ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG BÌNH
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 667/KH-UBND
|
Quảng Bình, ngày
22 tháng 4 năm 2022
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN
KHAI THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH “TĂNG CƯỜNG GIÁO DỤC LÝ TƯỞNG CÁCH MẠNG, ĐẠO ĐỨC, LỐI
SỐNG VÀ KHƠI DẬY KHÁT VỌNG CỐNG HIẾN CHO THANH NIÊN, THIẾU NIÊN, NHI ĐỒNG GIAI
ĐOẠN 2021 - 2030” TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH QUẢNG BÌNH
Thực hiện Quyết định số 1895/QĐ-TTg ngày 11/11/2021
của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Chương trình “Tăng cường giáo dục lý
tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh
niên, thiếu niên, nhi đồng giai đoạn 2021 - 2030”, Ủy ban nhân dân tỉnh ban
hành Kế hoạch triển khai thực hiện Chương trình “Tăng cường giáo dục lý tưởng
cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh niên,
thiếu niên, nhi đồng giai đoạn 2021 - 2030” trên địa bàn tỉnh Quảng Bình (sau
đây gọi tắt là Kế hoạch), với các nội dung cụ thể như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích
a) Tổ chức giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối
sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng giai
đoạn 2021 - 2030 trên địa bàn tỉnh Quảng Bình bảo đảm thống nhất, đồng bộ và hiệu
quả, gắn với tình hình thực tiễn của mỗi địa phương, đơn vị.
b) Cụ thể hóa các nội dung, chỉ tiêu, nhiệm vụ, giải
pháp thực hiện Kế hoạch, gắn với chức năng, nhiệm vụ của các địa phương, đơn vị
theo phân công, phân cấp; xác định rõ lộ trình, tiến độ thực hiện, bảo đảm đánh
giá đúng kết quả triển khai thực hiện; điều chỉnh, bổ sung các nội dung, chỉ
tiêu, giải pháp của Kế hoạch kịp thời, phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế
- xã hội và thực tiễn phát triển thanh niên, thiếu niên, nhi đồng của tỉnh Quảng
Bình.
2. Yêu cầu
a) Các sở, ban, ngành, tổ chức đoàn thể cấp tỉnh và
UBND các huyện, thị xã, thành phố (sau đây gọi tắt là các đơn vị, địa phương)
chủ động triển khai thực hiện nội dung, chỉ tiêu, nhiệm vụ, giải pháp được phân
công, bố trí và sử dụng nguồn kinh phí thực hiện Kế hoạch bảo đảm chất lượng,
tiến độ và hiệu quả, tránh lãng phí.
b) Bảo đảm hiệu quả công tác phối hợp tổ chức thực
hiện Kế hoạch giữa các cơ quan nhà nước; giữa cơ quan nhà nước với Ủy ban Mặt
trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức chính trị - xã hội, xã hội nghề nghiệp
và các tổ chức xã hội liên quan theo quy định của pháp luật.
II. MỤC TIÊU
1. Tiếp tục tăng cường, tạo chuyển biến tích cực,
toàn diện trong hoạt động giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho
thanh niên, thiếu niên, nhi đồng; góp phần xây dựng thế hệ thanh niên, thiếu
niên, nhi đồng có đạo đức trong sáng, lối sống văn hóa, tuân thủ pháp luật, bản
lĩnh chính trị vững vàng, kiên định lý tưởng cách mạng; có trách nhiệm với bản
thân, gia đình và xã hội, có kỹ năng sống, kỹ năng nghề nghiệp, tay nghề cao.
2. Khơi dậy trong thanh niên, thiếu niên, nhi đồng
tinh thần thi đua học tập, rèn luyện; ước mơ, hoài bão, ý chí, khát vọng vươn
lên lập thân, lập nghiệp; đóng góp cho sự nghiệp xây dựng, phát triển đất nước
trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư và hội nhập quốc tế.
III. NỘI DUNG VÀ CHỈ TIÊU
1. Giáo dục lý tưởng cách mạng,
đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng
- Hằng năm, phấn đấu 100% thanh niên trong lực lượng
vũ trang, thanh niên công chức, viên chức, công nhân, lao động, thanh niên học
sinh, sinh viên và ít nhất 85% tổng số thanh niên còn lại trên địa bàn tỉnh được
tuyên truyền, học tập nghị quyết của các cấp ủy Đảng, chính sách, pháp luật của
Nhà nước.
- Hằng năm, phấn đấu 100% thanh niên là học sinh,
sinh viên được tham gia các hoạt động giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối
sống, phổ biến kiến thức pháp luật, kỹ năng sống và kỹ năng mềm.
- Hằng năm, phấn đấu 100% thanh niên học sinh, sinh
viên và ít nhất 85% thiếu niên, nhi đồng tham gia các hoạt động xã hội, hoạt động
tập thể trong và ngoài nhà trường.
- Giới thiệu trên 25.000 đoàn viên ưu tú cho Đảng,
trong đó đến năm 2025 ít nhất 6.000 và đến năm 2030 ít nhất 12.000 đoàn viên ưu
tú được kết nạp vào Đảng.
- Đến năm 2025 đạt trên 80% thanh niên học sinh,
sinh viên ở đô thị, trên 70% thanh niên học sinh, sinh viên ở nông thôn, 60%
thanh niên học sinh, sinh viên ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi,
vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn được tham gia các hoạt động
văn hóa, thể dục thể thao, hoạt động sinh hoạt cộng đồng nơi học tập, làm việc
và cư trú; đến năm 2030 đạt trên 85%, trên 75% và 65% các chỉ tiêu tương ứng.
- Đến năm 2025 đạt 70% và đến năm 2030 đạt 90% trở
lên hộ gia đình được cung cấp kiến thức, kỹ năng về giáo dục đời sống gia đình,
thực hiện bình đẳng giới trong gia đình, phòng, chống bạo lực gia đình; chăm
sóc, bảo vệ, phòng, chống xâm hại trẻ em, bảo đảm quyền tham gia của trẻ em
trong gia đình; phụng dưỡng và phát huy vai trò của người cao tuổi trong gia
đình
- Đến năm 2030 đạt 90% trở lên hộ gia đình cam kết
thực hiện bộ tiêu chí ứng xử trong gia đình.
2. Khơi dậy khát vọng cống hiến
cho thanh niên học sinh, sinh viên
- Hằng năm, phấn đấu 100% thanh niên học sinh, sinh
viên trong các cơ sở giáo dục, cơ sở giáo dục nghề nghiệp được giáo dục hướng
nghiệp, trang bị kiến thức, kỹ năng nghề nghiệp, kỹ năng về khởi nghiệp trước
khi tốt nghiệp; 100% sinh viên các trường đại học, cao đẳng được trang bị kiến
thức về hội nhập quốc tế và chuyển đổi số.
- Hằng năm, 25% ý tưởng, dự án khởi nghiệp của
thanh niên học sinh, sinh viên được kết nối với các doanh nghiệp, quỹ đầu tư mạo
hiểm hoặc được hỗ trợ đầu tư từ nguồn kinh phí phù hợp.
- Phấn đấu 100% thanh niên học sinh, sinh viên hưởng
ứng, xung kích, tình nguyện tham gia các hoạt động vì cộng đồng, xã hội; phát
triển kinh tế - xã hội; khắc phục hậu quả thiên tai, dịch bệnh; bảo vệ môi trường;
giữ gìn trật tự, an toàn xã hội, quốc phòng, an ninh quốc gia.
- Phấn đấu đến năm 2025 đạt 25% thanh niên học
sinh, sinh viên được ứng dụng, triển khai ý tưởng sáng tạo, công trình nghiên cứu
khoa học phục vụ sản xuất và đời sống, 25% công trình khoa học và công nghệ do
thanh niên chủ trì, 20% thanh niên làm việc trong các tổ chức khoa học, công
nghệ; phấn đấu đến năm 2030 đạt 30%, 30% và 25% các chỉ tiêu tương ứng.
IV. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP
1. Đa dạng hóa nội dung,
phương pháp, hình thức giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức lối sống và khơi dậy
khát vọng cống hiến cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng
a) Thực hiện nội dung, chương trình giáo dục lý tưởng
cách mạng, đạo đức, lối sống bảo đảm phù hợp với từng nhóm đối tượng; liên
thông giữa các cấp học, trình độ đào tạo; đáp ứng mục tiêu giáo dục toàn diện;
chú trọng giáo dục truyền thống lịch sử, văn hóa dân tộc, tinh hoa văn hóa nhân
loại trong bối cảnh hội nhập quốc tế; tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tư
tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.
- Đối với giáo dục mầm non: Tổ chức các hoạt động
giáo dục ý thức về bản thân; lồng ghép giáo dục phát triển tình cảm, kỹ năng xã
hội trong chương trình giáo dục mầm non, phát triển khả năng nhận biết và thể
hiện tình cảm, cảm xúc với con người, sự vật, hiện tượng xung quanh; phát triển
kỹ năng sống, kỹ năng xã hội (chăm ngoan, lễ phép, thực hiện tốt 5 Điều Bác Hồ
dạy, mạnh dạn, tự tin, tôn trọng, hợp tác, thân thiện, quan tâm, chia sẻ, thực
hiện quy tắc, quy định trong sinh hoạt ở trường, lớp mầm non, gia đình và nơi
công cộng, quan tâm đến bảo vệ môi trường,...) để hình thành những yếu tố đầu
tiên của nhân cách, đặt nền tảng cho việc học tập, rèn luyện ở các cấp học tiếp
theo.
- Đối với giáo dục phổ thông: Thực hiện nội dung dạy
học các môn Đạo đức, Giáo dục công dân trong chương trình, sách giáo khoa hiện
hành; triển khai hiệu quả các nội dung tích hợp, lồng ghép giáo dục lý tưởng
cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến trong các môn học
(Tiếng Việt, Ngữ văn, Lịch sử,...), các hoạt động giáo dục trong đó tập trung
vào các hoạt động trải nghiệm, hoạt động giáo dục địa phương, giáo dục hướng
nghiệp; giáo dục hành vi, chuẩn mực đạo đức, ý thức tuân thủ pháp luật, kỹ năng
sống, giá trị sống trong chương trình giáo dục phổ thông mới.
- Đối với giáo dục nghề nghiệp: Triển khai hiệu quả
chương trình tăng cường công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trong các cơ sở
giáo dục nghề nghiệp; kết hợp công tác giáo dục pháp luật với công tác giáo dục
chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, trách nhiệm nghề nghiệp
cho học sinh, sinh viên đáp ứng yêu cầu đào tạo nhân lực trực tiếp cho sản xuất,
kinh doanh và dịch vụ trong bối cảnh hội nhập quốc tế.
- Đối với giáo dục đại học: Thực hiện chương trình,
giáo trình các môn lý luận chính trị, bồi dưỡng cho sinh viên lý tưởng cách mạng,
đạo đức, lối sống, kỹ năng sống; kỹ năng, trách nhiệm và đạo đức nghề nghiệp;
năng lực tự học, sáng tạo và tự đổi mới tri thức; làm chủ khoa học và công nghệ;
có tinh thần lập nghiệp; có ý thức phục vụ nhân dân, phấn đấu trở thành công
dân học tập trong nền kinh tế số, xã hội số.
b) Tiếp tục đổi mới phương pháp dạy học; nâng cao
chất lượng môn học Đạo đức, các môn lý luận chính trị và hiệu quả hoạt động
giáo dục theo nguyên lý học đi đôi với hành, lý luận gắn liền với thực tiễn.
Phát huy tính tích cực, niềm say mê; khơi dậy ý chí vươn lên, khát vọng cống hiến
ở mỗi học sinh, sinh viên.
c) Vận dụng các hình thức tổ chức giáo dục lý tưởng
cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho học sinh, sinh viên linh hoạt, sáng tạo,
phù hợp với sự phát triển về thể chất, trí tuệ, tâm sinh lý lứa tuổi và khả
năng của người học. Tổ chức hiệu quả tuần sinh hoạt công dân - học sinh, sinh
viên, các hoạt động trải nghiệm, hoạt động tập thể, lao động, vệ sinh trường, lớp
học, hoạt động xã hội; diễn đàn, câu lạc bộ sở thích, tài năng, các phong trào
thi đua trong cơ sở giáo dục phổ thông, cơ sở giáo dục nghề nghiệp và cơ sở
giáo dục đại học.
2. Tiếp tục đổi mới công tác
tuyên truyền; nâng cao nhận thức của thanh niên, thiếu niên, nhi đồng và trách
nhiệm của các cấp, các ngành trong công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức,
lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến
a) Đổi mới nội dung tuyên truyền: Tập trung tuyên
truyền, phổ biến cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng chủ trương, đường lối của
Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí
Minh; gương điển hình tiên tiến, gương người tốt, việc tốt; giáo dục cho thanh
niên, thiếu niên, nhi đồng truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng,
tinh thần trách nhiệm đối với bản thân, gia đình, cống hiến vì lợi ích của cộng
đồng, xã hội; ý thức xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
b) Phát huy hiệu quả các hình thức và phương tiện
tuyên truyền: Phát hiện, bồi dưỡng, tuyên dương và nhân rộng mô hình hiệu quả,
gương điển hình tiên tiến trong giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống
cho học sinh, sinh viên; tổ chức các hoạt động, phong trào thi đua, cuộc thi, hội
thi, tọa đàm trực tiếp và trực tuyến bảo đảm phù hợp với điều kiện, đặc điểm,
nhu cầu, nguyện vọng chính đáng của thanh niên, thiếu niên, nhi đồng. Quản lý nội
dung và khai thác hiệu quả hệ thống truyền thông, văn hóa, thể thao sẵn có và
tăng cường ứng dụng thành tựu khoa học và công nghệ, mạng xã hội để phục vụ
công tác tuyên truyền.
c) Phát triển mạng lưới cộng tác viên tham gia
tuyên truyền, nâng cao nhận thức về lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống của
thanh niên, thiếu niên, nhi đồng; phát huy vai trò của các tổ chức, cá nhân có
uy tín, có ảnh hưởng xã hội trong việc truyền cảm hứng tích cực cho thanh niên,
thiếu niên, nhi đồng; thống nhất nhận thức, hành động của các cấp, các ngành
trong hoạt động giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát
vọng cống hiến cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng.
d) Tạo cơ hội để các thế hệ thanh niên kiều bào về
với cội nguồn, tri ân, trải nghiệm và cống hiến cho quê hương.
3. Tổ chức hiệu quả các phong
trào hành động cách mạng của Đoàn, Hội, Đội trong và ngoài nhà trường để giáo dục
lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh
niên, thiếu niên, nhi đồng
a) Triển khai hiệu quả các phong trào do Đoàn Thanh
niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, Hội Sinh viên Việt
Nam, Hội đồng Đội các cấp phát động; tổ chức thực hiện các hoạt động xung kích,
tình nguyện vì cộng đồng, công trình, phần việc thanh niên bám sát nhiệm vụ
phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng an ninh và nhiệm vụ chuyên môn
tại địa phương, đơn vị theo quy mô 4 cấp của Đoàn.
b) Nâng cao chất lượng tổ chức hoạt động Đoàn, Hội,
Đội. Phát huy vai trò, trách nhiệm của tổ chức và đội ngũ cán bộ Đoàn, Hội, Đội
trong giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu
niên, nhi đồng.
c) Khuyến khích, tạo môi trường và điều kiện cho hoạt
động sáng tạo văn hóa, nghệ thuật trong thanh niên trí thức trẻ, văn nghệ sĩ trẻ.
Đổi mới và nâng cao chất lượng tổ chức trại sáng tác văn học nghệ thuật của
Đoàn, Hội, Đội.
d) Nghiên cứu, rà soát và đổi mới nội dung, hình thức
rèn luyện đội viên, đoàn viên trong và ngoài nhà trường; phát huy tính tiên
phong, năng động sáng tạo, tinh thần cống hiến và ý thức trách nhiệm của thanh
niên trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
đ) Triển khai hiệu quả Chương trình giáo dục lý tưởng
cách mạng, đạo đức lối sống cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng trên không
gian mạng theo các Chương trình, Đề án được duyệt.
4. Tổ chức các hoạt động tư vấn
tâm lý và giáo dục kỹ năng sống, giá trị sống, văn hóa ứng xử cho thanh niên,
thiếu niên, nhi đồng
a) Phát huy vai trò của cán bộ, giáo viên kiêm nhiệm,
hợp đồng chuyên trách công tác tư vấn tâm lý, cán bộ Đoàn, Hội, Đội, giáo viên
chủ nhiệm và các thành viên khác thực hiện công tác tư vấn tâm lý, giáo dục kỹ
năng sống, giá trị sống, văn hóa ứng xử cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng
trong nhà trường.
b) Phối hợp với các chuyên gia, các trung tâm tư vấn
tâm lý trong hoạt động hỗ trợ, tư vấn về các vấn đề xã hội, tư vấn tâm lý học
đường, giáo dục kỹ năng phòng, chống các bệnh về học đường, tệ nạn xã hội và
các kỹ năng cần thiết cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng.
c) Chú trọng tư vấn tâm lý về vấn đề dân tộc, giới
tính, lứa tuổi, học tập, mối quan hệ xã hội, hướng nghiệp, cho thanh niên, thiếu
niên, nhi đồng; tham vấn tâm lý với những trường hợp khó khăn, cần sự trợ giúp
can thiệp.
d) Kết hợp tư vấn, tham vấn trực tiếp và thiết lập
đường dây nóng, chuyên trang, chuyên mục, diễn đàn, hòm thư, mạng xã hội để tiếp
nhận thông tin và tư vấn tâm lý cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng.
đ) Triển khai hiệu quả chương trình sức khỏe học đường
nhằm bảo đảm sự phát triển toàn diện về thể chất, tinh thần cho thanh niên, thiếu
niên, nhi đồng.
5. Xây dựng và thực hiện hiệu
quả cơ chế phối hợp giữa nhà trường - gia đình - xã hội
a) Phát huy vai trò, trách nhiệm của gia đình trong
việc chăm sóc, giáo dục đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng
- Các bậc ông bà, cha mẹ được tuyên truyền, nâng
cao nhận thức về quyền, bổn phận của trẻ em, mục tiêu giáo dục toàn diện và hài
hòa về đức, trí, thể, mỹ; phát triển tốt nhất tiềm năng của mỗi thanh niên, thiếu
niên, nhi đồng.
- Chủ động phối hợp với nhà trường và các đoàn thể
trong việc giáo dục thanh niên, thiếu niên và nhi đồng.
- Thực hiện cam kết với cơ sở giáo dục về thực hiện
đầy đủ nghĩa vụ chăm sóc, giáo dục và tạo môi trường tốt nhất, góp phần hướng dẫn,
quản lý con em học tập, rèn luyện.
- Phối hợp với chính quyền địa phương các cấp, các
ngành và các tổ chức đoàn thể trong việc hỗ trợ, cảm hóa thanh niên, thiếu
niên, nhi đồng chậm tiến.
b) Xây dựng môi trường nhà trường dân chủ, lành mạnh,
thân thiện
- Nâng cao hiệu quả thực hiện Quy tắc ứng xử văn
hóa trong các nhà trường.
- Tiếp tục thực hiện phong trào thi đua “Đổi mới,
sáng tạo trong quản lý, giảng dạy và học tập”, “Dạy tốt, học tốt”, “Xây dựng
trường học thân thiện, học sinh tích cực”, “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức,
phong cách Hồ Chí Minh”; cuộc vận động “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo
đức, tự học và sáng tạo” trong các cấp học.
- Tạo điều kiện thuận lợi để thanh niên, thiếu
niên, nhi đồng học tập, rèn luyện, nâng cao trình độ và khẳng định năng lực của
bản thân.
- Các cơ sở giáo dục đại học, cơ sở giáo dục nghề
nghiệp, trường trung học phổ thông, trung học cơ sở có bộ phận tư vấn và bố trí
cán bộ, giáo viên phụ trách, kiêm nhiệm công tác tư vấn tâm lý, hướng nghiệp.
c) Tăng cường trách nhiệm của chính quyền địa
phương và các tổ chức đoàn thể
- Xác định công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo
đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng là nhiệm vụ chính trị của
chính quyền địa phương các cấp trong việc chỉ đạo thực hiện.
- Bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn cho thanh niên,
thiếu niên, nhi đồng, các cơ sở giáo dục, đào tạo trên địa bàn.
- Lãnh đạo chính quyền địa phương các cấp định kỳ hằng
năm gặp gỡ, đối thoại, nắm bắt tâm tư, tình cảm, định hướng tư tưởng, giải quyết
kịp thời nhu cầu, nguyện vọng chính đáng, chăm lo, bảo vệ quyền lợi và trách
nhiệm của thanh niên, thiếu niên, nhi đồng.
- Nâng cao hiệu quả của các trung tâm học tập cộng
đồng trong việc tuyên truyền, nâng cao nhận thức của ông bà, cha mẹ học sinh về
giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên, nhi
đồng.
- Củng cố, nhân rộng và tổ chức có hiệu quả hoạt động
của các mô hình giáo dục pháp luật, cảm hóa thanh niên, thiếu niên chậm tiến.
6. Nâng cao năng lực đội ngũ
cán bộ, giáo viên, giảng viên, cộng tác viên phụ trách công tác giáo dục thanh
niên, thiếu niên và nhi đồng trong các cơ sở giáo dục, tổ chức Đoàn, Hội, Đội
a) Tổ chức bồi dưỡng nâng cao trình độ, năng lực
chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, giáo viên giảng dạy môn học Đạo đức,
Giáo dục công dân, các môn lý luận chính trị, giáo viên làm công tác tư vấn tâm
lý, tổng phụ trách Đội, giáo viên làm công tác Đoàn, Hội, Đội, trợ lý thanh
niên, giáo viên chủ nhiệm lớp trong các nhà trường.
b) Bồi dưỡng, phát huy hiệu quả đội ngũ phụ trách
công tác học sinh, sinh viên, cán bộ Đoàn, Hội, Đội.
c) Tập huấn, nâng cao nghiệp vụ cho đội ngũ làm
công tác xã hội ở cấp xã, phường về công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức,
lối sống cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng.
d) Cập nhật, hoàn thiện nội dung, chương trình đào
tạo đối với các trường sư phạm, cơ sở giáo dục có khoa sư phạm; bổ sung các
chuyên đề nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ sư phạm cho sinh viên tham
gia công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống, kỹ năng sống cho
thanh niên, thiếu niên, nhi đồng sau khi tốt nghiệp.
đ) Đề cao vai trò nêu gương và trách nhiệm của người
đứng đầu các cơ sở giáo dục; nâng cao phẩm chất đạo đức, trình độ chính trị,
chuyên môn, nghiệp vụ và tạo động lực đổi mới phương pháp giảng dạy, kiểm tra,
đánh giá cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên trong việc giáo dục lý tưởng
cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh niên,
thiếu niên, nhi đồng.
7. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ
thông tin và chuyển đổi số trong giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống
và khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng
a) Khai thác hiệu quả các trang thông tin điện tử, ứng
dụng công nghệ thông tin và từng bước thực hiện chuyển đổi số trong công tác
giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên, nhi
đồng.
b) Khuyến khích cán bộ, nhà giáo, học sinh, sinh
viên trong các cơ sở giáo dục xây dựng, phổ biến tin, bài, bài giảng về giáo dục
đạo đức, lối sống phù hợp với từng độ tuổi, từng nhóm đối tượng trên diễn đàn,
trang thông tin điện tử, mạng xã hội, nhóm xã hội.
c) Phổ biến, giáo dục, nâng cao năng lực khai thác,
sử dụng công nghệ thông tin và thiết bị thông minh cho thanh niên, thiếu niên,
nhi đồng; phòng, chống tác hại, bảo vệ sự an toàn của thanh niên, thiếu niên,
nhi đồng trên không gian mạng.
d) Ứng dụng các phần mềm, công cụ trên không gian mạng
(máy tính, điện thoại thông minh) trong khảo sát, nắm bắt tình hình, định hướng
dư luận thanh niên; đấu tranh phản bác các luận điệu xuyên tạc, âm mưu diễn biến
hòa bình của các thế lực thù địch trên các diễn đàn mạng, trang thông tin điện
tử.
8. Rà soát, bổ sung, hoàn thiện
chính sách hỗ trợ việc thực hiện chương trình giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo
đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng
a) Rà soát, bổ sung, hoàn thiện chính sách hỗ trợ
việc thực hiện chương trình giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống, kỹ
năng sống, văn hóa ứng xử cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng.
b) Nghiên cứu, điều chỉnh, bổ sung tiêu chí đánh
giá việc rèn luyện lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống của học sinh, sinh
viên.
c) Rà soát, bổ sung các văn bản quy định, quy chế về
công tác phối hợp nhà trường - gia đình - xã hội trong giáo dục lý tưởng cách mạng,
đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh niên, thiếu niên,
nhi đồng.
d) Nghiên cứu, đề xuất chính sách hỗ trợ đội ngũ
làm công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng
cống hiến cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng.
đ) Nghiên cứu, đề xuất chính sách khuyến khích, ghi
nhận, tôn vinh, biểu dương, khen thưởng các cơ quan, tổ chức, gia đình, cá nhân
tham gia hỗ trợ các nguồn lực để triển khai hoạt động giáo dục lý tưởng cách mạng,
đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng.
9. Bảo đảm các thiết chế và điều
kiện hạ tầng, cơ sở vật chất đáp ứng nhiệm vụ giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo
đức lối sống cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng
a) Xây dựng chuyên trang tuyên truyền trên các cổng
thông tin của ngành, địa phương về nội dung giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức,
lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng.
b) Nâng cao hiệu quả sử dụng sân chơi, các công
trình văn hóa, thể thao cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng tại địa phương.
Phát huy hiệu quả các thiết chế văn hóa, thể thao cơ sở hiện có; xã hội hóa các
nguồn lực để nâng cấp cơ sở vật chất phục vụ nhu cầu vui chơi, giải trí lành mạnh
của thanh niên, thiếu niên và nhi đồng.
c) Củng cố vai trò của hệ thống bảo tàng, phòng
truyền thống, thư viện trường học, thư viện tư nhân có phục vụ cộng đồng, các
thiết chế, công trình văn hóa, lịch sử trong việc giáo dục lý tưởng cách mạng,
đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng.
10. Nâng cao hiệu quả công tác
quản lý, thanh tra, kiểm tra, giám sát
a) Đổi mới công tác quản lý trong các nhà trường;
nâng cao hiệu quả triển khai lồng ghép quy chế dân chủ trong quản lý các hoạt động
giáo dục; bảo đảm thuận lợi cho việc tham gia của người học, gia đình học sinh,
sinh viên và xã hội trong các hoạt động giáo dục đạo đức, lối sống cho thanh
niên, thiếu niên, nhi đồng.
b) Các địa phương, đơn vị tổ chức hoặc phối hợp tổ
chức sơ kết, tổng kết, đánh giá các phong trào, chiến dịch, hoạt động triển
khai giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống
hiến cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng để động viên, khen thưởng, đôn đốc,
nhắc nhở và xử lý kịp thời các vi phạm.
c) Đẩy mạnh công tác quản lý nhà nước đối với việc
kiểm soát, phê duyệt các thông tin, sách báo, ấn phẩm...; thanh tra xử lý sai
phạm đối với công tác báo chí, xuất bản phẩm và thông tin trên mạng xã hội liên
quan đến hoạt động giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy
khát vọng cống hiến cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng; tăng cường chỉ đạo,
quản lý công tác giáo dục chính trị tư tưởng trong các cơ sở giáo dục có yếu tố
nước ngoài, các trường tư thục, các chương trình đào tạo liên kết với nước
ngoài.
V. KINH PHÍ THỰC HIỆN
1. Nguồn kinh phí
a) Nguồn ngân sách nhà nước bố trí trong dự toán
ngân sách hàng năm của các đơn vị, địa phương theo phân cấp ngân sách hiện
hành.
b) Nguồn kinh phí hợp pháp của các cơ sở giáo dục đại
học, giáo dục nghề nghiệp.
c) Tài trợ, viện trợ quốc tế và huy động từ xã hội,
cộng đồng.
d) Các nguồn hợp pháp khác.
2. Hằng năm, căn cứ nhiệm vụ được phân công các đơn
vị, địa phương xây dựng kế hoạch và dự toán kinh phí thực hiện, tổng hợp chung
vào dự toán ngân sách hằng năm của đơn vị, địa phương gửi Sở Tài chính thẩm định,
trình UBND tỉnh phê duyệt.
VI. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Sở Giáo dục và Đào tạo
a) Là cơ quan thường trực; chủ trì phối hợp với các
đơn vị, địa phương để xây dựng và tổ chức thực hiện các nội dung của Kế hoạch.
b) Chủ trì thực hiện nhiệm vụ, giải pháp số 1, 4,
6, 7a, 7b, 8 Phần IV của Kế hoạch; phối hợp với Tỉnh Đoàn, các địa phương, đơn
vị liên quan hướng dẫn tổ chức thực hiện các nhiệm vụ và giải pháp của Kế hoạch;
xây dựng nội dung, tài liệu hướng dẫn về công tác giáo dục lý tưởng cách mạng,
đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng.
c) Tổ chức các lớp bồi dưỡng, tập huấn cho đội ngũ
thực hiện công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy
khát vọng cống hiến cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng.
d) Tổng hợp, báo cáo thực hiện các chỉ tiêu thống
kê về giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống
hiến cho thanh niên là học sinh, sinh viên trong các cơ sở giáo dục trên địa
bàn.
đ) Xây dựng kế hoạch triển khai các nhiệm vụ có
liên quan nêu tại Kế hoạch; kiểm tra, giám sát, tổng hợp tình hình thực hiện Kế
hoạch; định kỳ hàng năm tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh tình hình thực hiện Kế hoạch.
Chủ trì, phối hợp với các đơn vị, địa phương tham mưu UBND tỉnh tổ chức sơ kết
việc triển khai thực hiện vào năm 2025, tổng kết việc triển khai thực hiện và đề
xuất xây dựng kế hoạch giai đoạn tiếp theo vào năm 2030.
2. Tỉnh Đoàn Quảng Bình
a) Chủ trì triển khai nhiệm vụ số 2c, 3, 7c, 7d Phần
IV của Kế hoạch và các nội dung, mục tiêu, giải pháp liên quan của Kế hoạch.
b) Chỉ đạo hướng dẫn trong hệ thống Đoàn, Hội, Đội
triển khai thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ được giao trong Kế hoạch; phối hợp với
Báo Quảng Bình, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh tiếp tục xây dựng các chuyên
trang, chuyên mục, diễn đàn để tuyên truyền về các nhiệm vụ, giải pháp, các nội
dung triển khai trong Kế hoạch.
c) Xây dựng kế hoạch triển khai các nhiệm vụ có
liên quan nêu tại Kế hoạch; phối hợp kiểm tra, đánh giá, rút kinh nghiệm hằng
năm về việc triển khai thực hiện Kế hoạch, phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo
tham mưu UBND tỉnh tổ chức sơ kết việc triển khai thực hiện vào năm 2025, tổng
kết và xây dựng kế hoạch giai đoạn tiếp theo vào năm 2030.
d) Triển khai hiệu quả nội dung giáo dục lý tưởng
cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng trên không
gian mạng.
3. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội
a) Chủ trì triển khai các nội dung, nhiệm vụ của Kế
hoạch liên quan đến phạm vi chức năng quản lý nhà nước về giáo dục nghề nghiệp.
b) Xây dựng kế hoạch thực hiện các nội dung có liên
quan; hướng dẫn, kiểm tra, giám sát, đánh giá kết quả thực hiện Kế hoạch trong
các cơ sở giáo dục nghề nghiệp thuộc phạm vi quản lý.
c) Phối hợp kiểm tra, đánh giá rút kinh nghiệm; phối
hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tham mưu UBND tỉnh tổ chức sơ kết việc triển
khai thực hiện vào năm 2025 và tổng kết việc triển khai thực hiện vào năm 2030.
4. Sở Tài chính
Chủ trì, phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở
Lao động - Thương binh và Xã hội, các địa phương, đơn vị có liên quan tham mưu
UBND tỉnh cân đối nguồn ngân sách địa phương bố trí kinh phí để thực hiện Kế hoạch
theo quy định của pháp luật về ngân sách nhà nước.
5. Sở Thông tin và Truyền thông
a) Đẩy mạnh công tác thông tin, truyền thông về nội
dung của Kế hoạch.
b) Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo trong việc
triển khai nhiệm vụ, giải pháp số 2 Phần IV của Kế hoạch.
c) Xây dựng kế hoạch triển khai các nhiệm vụ có
liên quan nêu tại Kế hoạch; tăng cường chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan báo chí địa
phương và hệ thống thông tin cơ sở thông tin, tuyên truyền về giáo dục lý tưởng
cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng. Đẩy mạnh
công tác quản lý nhà nước đối với việc kiểm soát, thanh tra xử lý sai phạm đối
với công tác báo chí, xuất bản phẩm và thông tin trên mạng xã hội.
d) Phối hợp tổ chức giám sát, tổng hợp tình hình thực
hiện Kế hoạch; phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tham mưu UBND tỉnh tổ chức
sơ kết việc triển khai thực hiện vào năm 2025 và tổng kết việc triển khai thực
hiện vào năm 2030.
6. Sở Văn hóa và Thể thao
a) Chủ trì, phối hợp với các địa phương, đơn vị
liên quan thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp số 5a, 5c, 9 Phần IV của Kế hoạch;
đẩy mạnh các hoạt động giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống, kỹ năng
sống, khát vọng sống cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng tại thư viện, bảo
tàng, nhà văn hóa, các thiết chế văn hóa thể thao, câu lạc bộ; phối hợp với các
địa phương, đơn vị liên quan xây dựng chương trình, hoạt động để giáo dục lý tưởng
cách mạng, đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, khát vọng sống cho thanh niên, thiếu
niên, nhi đồng tại các di tích lịch sử cách mạng.
b) Xây dựng kế hoạch triển khai; chỉ đạo trong ngành
việc lồng ghép nội dung giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi
dậy khát vọng cống hiến cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng trong quá trình
triển khai phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”.
c) Phối hợp tổ chức giám sát, tổng hợp tình hình thực
hiện Kế hoạch; phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tham mưu UBND tỉnh tổ chức
sơ kết việc triển khai thực hiện vào năm 2025 và tổng kết việc triển khai thực
hiện vào năm 2030.
7. Sở Nội vụ
a) Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo việc
thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật về công tác giáo dục lý tưởng cách mạng,
đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng trong và ngoài nhà trường;
cơ chế chính sách cho đội ngũ cán bộ, giáo viên làm công tác thanh niên, thiếu
niên, nhi đồng.
b) Xây dựng kế hoạch triển khai; phối hợp với Sở
Giáo dục và Đào tạo triển khai Kế hoạch và các nhiệm vụ công tác về thanh niên,
học sinh, sinh viên trong các cơ sở giáo dục theo chức năng, nhiệm vụ được phân
công.
8. Công an tỉnh
a) Xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện các nhiệm
vụ có liên quan nêu tại Kế hoạch; phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo triển
khai Kế hoạch, chỉ đạo Công an các địa phương, đơn vị tăng cường công tác bảo đảm
an ninh trật tự trên các địa bàn; chủ trì tổ chức các hoạt động tuyên truyền,
phổ biến, giáo dục pháp luật cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng trong trường
học và trên các địa bàn dân cư.
b) Phối hợp với Tỉnh Đoàn, Hội Liên hiệp Thanh niên
Việt Nam tỉnh tiếp tục triển khai thực hiện các Chương trình phối hợp về phòng
chống tội phạm, ma túy trong thanh thiếu niên; giáo dục phạm nhân trong độ tuổi
thanh niên và giúp đỡ họ tái hòa nhập cộng đồng; chỉ đạo các đơn vị chức năng
phối hợp với các tổ chức Đoàn, Hội trên địa bàn trong hướng dẫn, tổ chức các hoạt
động thanh niên tham gia bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn.
c) Tổ chức giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối
sống và khơi dậy khát vọng cống hiến trong thanh niên công an và trong các đơn
vị thuộc phạm vi quản lý của Công an tỉnh.
d) Phối hợp tổ chức giám sát, tổng hợp tình hình thực
hiện Kế hoạch; phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tham mưu UBND tỉnh tổ chức
sơ kết việc triển khai thực hiện vào năm 2025 và tổng kết việc triển khai thực
hiện vào năm 2030.
9. Các sở, ban, ngành, đoàn thể, đơn vị cấp tỉnh
a) Xây dựng kế hoạch, triển khai thực hiện các nhiệm
vụ, giải pháp liên quan và chịu trách nhiệm về công tác giáo dục lý tưởng cách
mạng, đạo đức, lối sống văn hóa đối với thế hệ trẻ trong hệ thống các nhà trường
theo phân cấp quản lý và đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trẻ.
b) Tạo mọi điều kiện thuận lợi để hỗ trợ các hoạt động
trong phạm vi của Kế hoạch; phối hợp chặt chẽ với Sở Giáo dục và Đào tạo và các
cơ quan có liên quan trong triển khai thực hiện, kiểm tra, thanh tra, giám sát
các hoạt động triển khai Kế hoạch trên phạm vi toàn tỉnh.
10. Báo Quảng Bình, Đài Phát thanh và Truyền
hình Quảng Bình
a) Xây dựng kế hoạch triển khai các nhiệm vụ có
liên quan; phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tuyên truyền và triển khai các
nhiệm vụ, giải pháp để thực hiện Kế hoạch.
b) Tăng cường thời lượng, chất lượng tin, bài nhằm
nâng cao nhận thức, chuyển đổi hành vi của thanh niên công chức, viên chức,
công nhân, lao động, thiếu niên, nhi đồng trong việc rèn luyện đạo đức, lối sống
và hình thành ước mơ, hoài bão lập thân, lập nghiệp.
c) Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo xây dựng,
triển khai các chương trình về giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống
cho học sinh, sinh viên trên nền tảng công nghệ số, tạo sân chơi lành mạnh, góp
phần nâng cao hiệu quả công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống
cho học sinh, sinh viên, đem lại những chuyển biến tích cực trong nhận thức,
hành vi và nâng cao kỹ năng sống của thanh niên, thiếu niên, nhi đồng.
d) Xây dựng chương trình, chuyên mục phát thanh và
phát triển các sản phẩm trên nền tảng số để nâng cao nhận thức, giáo dục lý tưởng
cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng. Xây dựng các
phóng sự nêu gương thanh niên, thiếu niên có hoài bão, lý tưởng và nhiều đóng
góp cho cộng đồng, khát vọng lập thân lập nghiệp; các chương trình phát thanh
hướng dẫn lối sống đẹp cho thanh niên, thiếu niên đặc biệt là ở vùng sâu, vùng
xa, vùng khó khăn, biên giới hải đảo.
11. Đề nghị Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy
a) Tham gia định hướng chỉ đạo, phối hợp kiểm tra
việc xây dựng các chương trình hoạt động, hệ thống tài liệu, sách bồi dưỡng phục
vụ cho việc tuyên truyền về giáo dục đạo đức, lối sống, bồi dưỡng lý tưởng cách
mạng cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng do các cơ quan triển khai thực hiện;
phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo kiểm tra, giám sát việc thực hiện Kế hoạch.
b) Chỉ đạo các Trung tâm chính trị cấp huyện tổ chức
bồi dưỡng, cập nhật kiến thức cho đối tượng cán bộ, giáo viên các cơ sở giáo dục
trên địa bàn. Kiểm tra, khảo sát, đánh giá việc thực hiện Chỉ thị số 42-CT/TW,
ngày 24/3/2015 của Ban Bí thư “về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công
tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thế hệ trẻ giai
đoạn 2015 - 2030” đối với các cơ sở đảng, tham mưu cho Tỉnh ủy tiếp tục tăng cường
chỉ đạo việc thực hiện Chỉ thị 42-CT/TW trên địa bàn tỉnh.
12. Đề nghị Trường Chính trị tỉnh
Phối hợp triển khai Kế hoạch; tổ chức bồi dưỡng, cập
nhật kiến thức cho đối tượng giảng viên lý luận chính trị tại trường Đại học Quảng
Bình và các trường Cao đẳng trong hệ thống giáo dục quốc dân của tỉnh.
13. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh
và các tổ chức chính trị - xã hội, xã hội nghề nghiệp và tổ chức xã hội trên địa
bàn tỉnh
a) Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh
Phối hợp triển khai Kế hoạch, tăng cường giám sát
chuyên đề về giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu
niên, nhi đồng; phối hợp tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia giáo
dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống, khát vọng cống hiến cho thanh thiếu
nhi; lồng ghép vào hoạt động của phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống
văn hóa” và Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn
minh”
b) Liên đoàn Lao động tỉnh
Đổi mới nội dung giáo dục chính trị, tư tưởng cho công
nhân, viên chức, lao động gắn với công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức,
lối sống cho công nhân, viên chức lao động trẻ.
c) Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh
Phối hợp triển khai Kế hoạch, tổ chức lồng ghép các
hoạt động tuyên truyền về giáo dục đạo đức, lối sống cho thanh thiếu nhi trong
các phong trào đang triển khai. Tuyên truyền, vận động việc xây dựng gia đình
văn hóa, phát huy vai trò nêu gương của ông bà, cha mẹ trong giáo dục đạo đức,
lối sống cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng.
d) Hội Cựu chiến binh tỉnh
Phối hợp triển khai Kế hoạch, tham gia tuyên truyền,
giáo dục về truyền thống cách mạng cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng; tuyên
truyền, vận động xây dựng gia đình văn hóa, phát huy vai trò nêu gương của các
hội viên trong gia đình, tại địa phương để giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức,
lối sống, kỹ năng sống, khát vọng cống hiến cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng.
Tham gia trực tiếp các chuyên đề giáo dục, tuyên truyền lịch sử, truyền thống
anh hùng của dân tộc tại các cơ sở giáo dục.
đ) Hội Nông dân tỉnh
Phối hợp triển khai Kế hoạch, tham gia tuyên truyền,
giáo dục về truyền thống cách mạng cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng; tuyên
truyền, vận động xây dựng gia đình văn hóa, phát huy vai trò nêu gương của các
hội viên trong gia đình để giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống, kỹ
năng sống, khát vọng cống hiến cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng. Phối hợp
xây dựng các chuyên trang, chuyên mục, diễn đàn trao đổi trên hệ thống báo chí;
xây dựng đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên ở khu vực nông thôn với nội
dung trọng tâm nhằm thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp của Kế hoạch.
e) Hội Khuyến học tỉnh
Phối hợp triển khai Kế hoạch, lồng ghép các hoạt động
tuyên truyền về giáo dục đạo đức, lối sống cho thanh thiếu nhi trong xây dựng
và triển khai Bộ tiêu chí của các mô hình học tập, đặc biệt là Bộ tiêu chí của
mô hình “Công dân học tập”; phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo trong hoạt động
khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập.
14. UBND các huyện, thị xã, thành phố
a) Chỉ đạo xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện;
ban hành các quy định, chính sách cụ thể và chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan, tổ
chức liên quan triển khai thực hiện Kế hoạch tại địa phương.
b) Bố trí kinh phí, huy động nguồn lực, đẩy mạnh xã
hội hóa phù hợp với điều kiện của địa phương để triển khai thực hiện Kế hoạch;
quan tâm bố trí cán bộ chuyên trách thực hiện công tác giáo dục lý tưởng cách mạng,
đạo đức, lối sống cho học sinh trong các cơ sở giáo dục.
c) Theo dõi, đôn đốc, tổ chức thanh tra, kiểm tra,
giám sát việc thực hiện Kế hoạch tại địa phương.
VII. CHẾ ĐỘ BÁO CÁO
1. Định kỳ trước ngày 10/12 hằng năm, các đơn vị, địa
phương gửi kết quả thực hiện nhiệm vụ được giao tại Kế hoạch này về Sở Giáo dục
và Đào tạo để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh và Bộ Giáo dục và Đào tạo.
2. Các đơn vị, địa phương tổ chức sơ kết vào năm
2025 và tổng kết vào năm 2030 (Quý IV), gửi báo cáo về Sở Giáo dục và Đào tạo để
tổng hợp, tham mưu UBND tỉnh báo cáo Bộ Giáo dục và Đào tạo theo quy định.
Trên đây là Kế hoạch triển khai thực hiện Chương
trình “Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy
khát vọng cống hiến cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng giai đoạn 2021- 2030”
trên địa bàn tỉnh Quảng Bình; yêu cầu Thủ trưởng các đơn vị, địa phương triển
khai thực hiện hiệu quả Kế hoạch. Trong quá trình thực hiện nếu có khó khăn, vướng
mắc, các đơn vị, địa phương kịp thời phản ánh về Sở Giáo dục và Đào tạo để tổng
hợp, báo cáo UBND tỉnh xem xét, giải quyết./.
Nơi nhận:
- Văn phòng Chính phủ (B/c);
- Bộ Giáo dục và Đào tạo (B/c);
- TT Tỉnh ủy, TT HĐND tỉnh (B/c);
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy;
- Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh;
- Các sở, ban, ngành, đoàn thể, đơn vị cấp tỉnh;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- VP UBND tỉnh;
- Lưu: VT, NCVX.
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Hồ An Phong
|