ỦY BAN NHÂN
DÂN
TỈNH
CAO BẰNG
-------
|
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 504/KH-UBND
|
Cao Bằng,
ngày 08 tháng 3 năm 2022
|
KẾ HOẠCH
THỰC
HIỆN CHỈ THỊ SỐ 34/CT-TTG NGÀY 21/12/2021 CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ VỀ VIỆC TĂNG
CƯỜNG THỰC HIỆN ĐỀ ÁN ĐƯA NỘI DUNG QUYỀN CON NGƯỜI VÀO CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC
TRONG HỆ THỐNG GIÁO DỤC QUỐC DÂN
Thực hiện Chỉ thị số 34/CT-TTg ngày
21/12/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường thực hiện Đề án đưa nội
dung quyền con người vào chương trình giáo dục trong hệ thống giáo dục quốc
dân; Quyết định số 1309/QĐ-TTg ngày 05/9/2017 của Thủ tướng Chính phủ về việc
phê duyệt Đề án đưa nội dung quyền con người vào chương trình giáo dục trong hệ
thống giáo dục quốc dân (Đề án), Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Cao Bằng ban hành
Kế hoạch triển khai thực hiện Đề án đưa nội dung quyền con người vào chương
trình giáo dục trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2022-2025 trên địa
bàn tỉnh Cao Bằng với các nội dung chủ yếu như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích
- Quán triệt và triển khai
thực hiện hiệu quả Chỉ thị số 34/CT-TTg ngày 21/12/2021 của Thủ tướng Chính phủ
về việc tăng cường thực hiện Đề án đưa nội dung quyền con người vào chương
trình giáo dục trong hệ thống giáo dục quốc dân; Quyết định số 1309/QĐ-TTg ngày
05/9/2017 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án đưa nội dung quyền
con người vào chương trình giáo dục trong hệ thống giáo dục quốc dân.
- Tạo sự chuyển biến trong nhận thức của
người học, của đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục về tầm quan trọng, ý
thức tự bảo vệ các quyền của bản thân, tôn trọng nhân phẩm, các quyền và tự do
của người khác; ý thức về trách nhiệm, nghĩa vụ của công dân đối với nhà nước
và xã hội.
2. Yêu cầu
- Tổ chức quán triệt sâu rộng mục
đích, ý nghĩa, sự cần thiết của việc đưa nội dung quyền con người vào chương
trình giáo dục trong hệ thống giáo dục quốc dân.
- Đảm bảo sự phối hợp chặt chẽ giữa
các cơ quan, đơn vị có liên quan, kịp thời đôn đốc, hướng dẫn và tháo gỡ những
vướng mắc, khó khăn trong quá trình tổ chức thực hiện để bảo đảm tiến độ của
các hoạt động, triển khai thực hiện Kế hoạch đã đề ra; kết hợp triển khai thực
hiện có hiệu quả các chương trình, kế hoạch, đề án, dự án có liên quan đến việc
đưa nội dung quyền con người vào chương trình giáo dục trong hệ thống giáo dục
quốc dân.
II. MỤC TIÊU, NHIỆM VỤ
VÀ GIẢI PHÁP
1. Mục tiêu
a) Mục tiêu chung
Tuyên truyền, phổ biến, giáo dục quyền
con người nhằm tạo sự chuyển biến trong nhận thức của người học, của đội ngũ
nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục trong tỉnh về tầm quan trọng, ý thức tự bảo vệ
các quyền của bản thân, tôn trọng nhân phẩm, các quyền và tự do của người khác;
ý thức về trách nhiệm, nghĩa vụ của công dân đối với nhà nước và xã hội, góp phần
phát triển toàn diện con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu hội nhập và phát triển
bền vững của quê hương, đất nước.
b) Mục tiêu cụ thể
- Phấn đấu đến năm 2025, 100% cán bộ
quản lý, giáo viên trực tiếp tham gia giảng dạy về quyền con người trong các cơ
sở giáo dục, đào tạo trong tỉnh được tập huấn, bồi dưỡng;
- Triển khai hiệu quả sách giáo khoa,
giáo trình, tài liệu tham khảo về quyền con người phục vụ giảng dạy, đào tạo
phù hợp với từng cấp học và trình độ đào tạo trong tỉnh;
- Đến năm 2025, 100% các cơ sở giáo dục
trong hệ thống giáo dục quốc dân của tỉnh tổ chức giáo dục quyền con người cho
người học.
2. Nhiệm vụ và giải pháp
a) Đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền và
nâng cao nhận thức về ý nghĩa và tầm quan trọng đưa nội dung quyền con người
vào chương trình giáo dục trong các cấp học trên phạm vi toàn tỉnh
- Quán triệt và thực hiện tốt các văn
bản chỉ đạo của Đảng, Chính phủ về quyền con người và giáo dục quyền con người.
Đặc biệt là tuyên truyền, phổ biến chủ trương đưa nội dung quyền con người vào
chương trình giáo dục trong hệ thống giáo dục quốc dân theo Quyết định số
1309/QĐ-TTg ngày 05/9/2017 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án đưa
nội dung quyền con người vào chương trình giáo dục trong hệ thống giáo dục quốc
dân; quán triệt mục tiêu, định hướng, giải pháp, lộ trình thực hiện Đề án giai
đoạn 2021-2025;
- Cơ quan quản lý giáo dục các cấp,
các cơ sở giáo dục phổ thông và dạy nghề tiếp tục quán triệt nội dung Quyết định
số 1309/QĐ-TTg ngày 05/9/2017 của Thủ tướng Chính phủ đến toàn thể cán bộ, giáo
viên, nhân viên, học sinh, gia đình học sinh để hiểu biết, đồng thuận và tích cực
tham gia thực hiện Đề án.
- Các sở, ban ngành, các đoàn thể, tổ
chức xã hội có liên quan; UBND các huyện, thành phố quán triệt nội dung các văn
bản nêu trên đến cán bộ, công chức, viên chức để kịp thời, tích cực thực hiện
các nhiệm vụ được giao.
- Các cơ quan thông tin truyền thông
phối hợp tuyên truyền chủ trương đưa nội dung quyền con người vào chương trình
giáo dục trong hệ thống giáo dục quốc dân nhằm tạo sự đồng thuận, phát huy hiệu
quả sự tham gia của xã hội.
b) Triển khai chương trình, giáo
trình, sách giáo khoa có nội dung về quyền con người
- Triển khai nội dung quyền con người
trong chương trình các môn học (như Đạo đức, Giáo dục công dân, Giáo dục kinh tế
và pháp luật) của chương trình hiện hành và chương trình giáo dục phổ thông mới.
- Rà soát nội dung giảng dạy quyền con
người ở các trình độ đào tạo và các ngành, nghề cụ thể thuộc các chương trình
giáo dục nghề nghiệp để bổ sung, hoàn thiện và thống nhất thực hiện.
c) Bồi dưỡng kiến thức về quyền con
người cho đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục, giáo viên, giảng viên
- Bổ sung số lượng, nâng cao chất lượng
đội ngũ giáo viên, giảng viên giảng dạy trực tiếp các môn học về quyền con người
hoặc các môn học có lồng ghép nội
dung về quyền con người.
- Tổ chức bồi dưỡng, tập huấn cập nhật
kiến thức về quyền con người cho đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục, đồng thời bồi
dưỡng kiến thức, phương pháp giảng dạy cho giáo viên, giảng viên ở các cấp học
thuộc hệ thống giáo dục
quốc dân sau khi Bộ Giáo dục và Đào tạo tập huấn.
d) Tăng cường cơ sở vật chất, thiết bị
phục vụ giảng dạy quyền con người
- Tổ chức rà soát, điều chỉnh, bố trí,
sắp xếp, đào tạo, bồi dưỡng nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng cơ sở vật chất, kỹ
thuật, đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý, nhân viên (đã có); đồng thời bổ sung kịp
thời, đầy đủ, đảm bảo về chất lượng đáp ứng được yêu cầu triển khai thực hiện Đề
án.
- Trang bị các thiết bị và học liệu tối
thiểu phục vụ giảng dạy quyền con người gồm: các thiết bị, giáo trình, tài liệu
hướng dẫn, tài liệu tham khảo phục vụ việc giảng dạy, học tập, nghiên cứu về
quyền con người trong các nhà trường.
- Xây dựng ngân hàng tư liệu giáo dục
quyền con người tại thư viện trong các trường; bảo đảm phục vụ kịp thời việc
nghiên cứu, học tập của đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục, giáo viên, giảng viên
và người học.
đ) Tăng cường thực hiện các hoạt động
giáo dục trong nhà trường kết hợp với giáo dục gia đình và xã hội
- Trên cơ sở các nội dung chỉ đạo của
Bộ Giáo dục và Đào tạo và UBND tỉnh về đưa nội dung quyền con người vào chương
trình giáo dục trong hệ thống giáo dục quốc dân, đẩy mạnh củng cố mối quan hệ
giữa nhà trường, gia đình và xã hội nhằm đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục
toàn diện cho học sinh phổ thông.
- Tăng cường chỉ đạo công tác hoạt động
ngoài giờ lên lớp, hoạt động đoàn - đội và hoạt động chuyên môn trong cơ sở
giáo dục phổ thông.
- Đổi mới về nội dung, hình thức hoạt
động ngoài giờ lên lớp, hoạt động đoàn - đội; tiếp tục thực hiện có hiệu quả việc
tích hợp, lồng ghép
trong việc thực hiện Đề án.
III. KINH PHÍ THỰC HIỆN
Hàng năm, căn cứ nhiệm vụ được giao,
các cơ quan, đơn vị sử dụng nguồn kinh phí chi thường xuyên được giao để thực
hiện nhiệm vụ.
IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Sở Giáo dục và Đào
tạo
- Chủ trì, phối hợp với các sở,
ban ngành, tổ chức, đoàn thể cấp tỉnh, UBND các huyện, thành phố và các đơn vị
có liên quan tổ chức triển khai Kế hoạch của UBND tỉnh; tổ chức kiểm tra, đánh
giá, tổng hợp kết quả triển khai thực hiện Kế hoạch này trong phạm vi toàn tỉnh
theo từng năm, giai đoạn, định kỳ báo cáo Bộ Giáo dục và Đào tạo và UBND tỉnh.
- Chỉ đạo các cơ quan quản lý giáo dục,
các cơ sở giáo dục, đào tạo trực thuộc tổ chức công tác phổ biến, giáo dục quyền
con người theo đúng nội dung, lộ trình của Kế hoạch đã được UBND tỉnh phê duyệt.
- Chỉ đạo hướng dẫn lồng ghép, tích hợp nội dung
quyền con người vào chương trình hiện hành và trong kế hoạch đổi mới chương
trình, tài liệu, học liệu sách giáo khoa phù hợp với từng cấp học; chỉ đạo các
cơ sở giáo dục thực hiện nghiêm túc các nội dung giáo dục quyền con người được
quy định trong chương trình giáo dục.
- Tiếp tục chỉ đạo đổi mới nội dung,
phương pháp giảng dạy về quyền con người trong kế hoạch giáo dục môn học, hoạt
động giáo dục của các cơ sở giáo dục; đổi mới các hình thức tổ chức dạy học về
quyền con người: Đa dạng hóa trong tổ chức, kết hợp dạy học trên lớp, ngoại
khóa, hoạt động trải nghiệm, tổ chức sân khấu hóa, hội thảo, hội thi, giao lưu
về quyền con người Việt Nam trong thời kì hội nhập và phát triển,....
- Chủ trì, phối hợp với các đơn vị
liên quan tổ chức tập huấn, bồi dưỡng cho cán bộ quản lý, giáo viên giảng dạy bộ
môn liên quan về nội dung, chương trình giáo dục đưa quyền con người vào trong hệ
thống giáo dục mầm non và giáo dục phổ thông.
2. Sở Lao động,
Thương binh và Xã hội
- Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo
hướng dẫn, triển khai thực hiện Kế hoạch đến các cơ sở giáo dục nghề nghiệp
trên địa bàn tỉnh;
- Chủ trì, phối hợp với các ngành, đơn
vị có liên quan chỉ đạo, hướng dẫn và tổ chức tập huấn, bồi dưỡng về quyền con
người cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên
địa bàn tỉnh;
- Chỉ đạo, hướng dẫn các cơ sở giáo dục
nghề nghiệp tổ chức phổ biến nội dung về giáo dục quyền con người; thực hiện lồng
ghép nội dung quyền con người trong chương trình đào tạo các cấp, nhất là các
cơ sở đào tạo trình độ trung cấp.
3. Sở Tư pháp
Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở
Lao động, Thương binh và Xã hội và các đơn vị có liên quan thực hiện công tác
phổ biến, giáo dục
pháp luật về quyền con người trong các cấp học, ngành học thuộc hệ thống giáo dục
quốc dân.
4. Công an tỉnh
Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở
Lao động, Thương binh và Xã hội trong công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục
pháp luật về quyền con người, quyền công dân trong các cơ sở giáo dục, đào tạo
trên địa bàn tỉnh.
5. Sở Tài chính
Căn cứ khả năng ngân sách địa phương,
phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan tham mưu UBND bố trí nguồn lực để
thực hiện nhiệm vụ theo kế hoạch được phê duyệt
6. Sở Thông tin và
Truyền thông
Chủ trì, phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh
ủy, Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo, định hướng các cơ quan báo chí, hệ thống
thông tin cơ sở tuyên truyền sâu rộng về mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của
việc đưa nội dung quyền con người vào chương trình giáo dục trong hệ thống giáo
dục quốc dân trên địa bàn tỉnh.
7. Các ban, ngành,
đoàn thể, tổ chức xã hội có liên quan
Xây dựng kế hoạch của đơn vị mình để tổ
chức triển khai, thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ theo lộ trình của Kế hoạch đã
được UBND tỉnh phê duyệt; đồng thời, theo chức năng nhiệm vụ được giao, chủ động
phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức kiểm tra, giám sát, đánh giá, tổng
hợp kết quả thực hiện nhiệm vụ được giao theo từng năm, giai đoạn; định kỳ, gửi
Sở Giáo dục và Đào tạo để tổng hợp, báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh kết quả thực hiện.
8. Ủy ban nhân dân
các huyện và thành phố
- Xây dựng kế hoạch tổ chức, triển
khai, chỉ đạo thực hiện Kế hoạch trên địa bàn; đưa nội dung quyền con người vào
chương trình giáo dục trong hệ thống giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông theo
lộ trình của Kế hoạch đã được phê duyệt.
- Tổ chức kiểm tra, giám sát, đánh
giá, tổng hợp kết quả thực hiện nhiệm vụ theo phân cấp quản lý nhà nước về giáo
dục và đào tạo trong từng năm, từng giai đoạn; định kỳ báo cáo Sở Giáo dục và
Đào tạo để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh kết quả thực hiện.
9. Đề nghị Ban Tuyên
giáo Tỉnh ủy: Chỉ đạo, định hướng Ban Tuyên giáo các huyện, thành ủy,
Tuyên huấn các Đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy phối hợp thực hiện tốt các nội dung Kế
hoạch tại địa phương, đơn vị; định hướng các cơ quan báo chí; đội ngũ báo cáo
viên, tuyên truyền viên đẩy mạnh công tác tuyên truyền về sự quan tâm của Đảng,
Nhà nước về công tác giáo dục quyền con người, nhất là các quan điểm, mục tiêu,
nhiệm vụ, giải pháp theo Chỉ thị số 34/CT-TTg ; Quyết định 1309/QĐ-TTg và Kế hoạch
của UBND tỉnh; theo dõi, nắm chắc tình hình tư tưởng, dư luận xã hội trong thực
hiện các quan điểm, chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về thực hiện công
tác quyền con người trong tình hình mới.
10. Đề nghị Ủy ban Mặt
trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức thành viên: Phối hợp
tham gia phổ biến, thực hiện,
vận động các tổ chức, nhân dân tích cực tham gia và giám sát thực hiện Kế hoạch
này.
Trên đây là Kế hoạch triển khai thực
hiện Đề án đưa nội dung quyền con người vào chương trình giáo dục trong hệ thống
giáo dục quốc dân giai đoạn 2022-2025 trên địa bàn tỉnh Cao Bằng. Trong quá
trình triển khai thực hiện nếu có khó khăn, vướng mắc, các cơ quan, đơn vị, Ủy
ban nhân dân các huyện, thành phố kịp thời báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh (qua Sở
Giáo dục và Đào tạo) để kịp thời chỉ đạo, giải quyết./.
Nơi nhận:
-
Thường trực Tỉnh ủy (để b/c);
-
Thường trực HĐND tỉnh (để b/c);
-
Chủ tịch, PCT UBND tỉnh;
- Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy;
- UBMTTQ Việt Nam tỉnh Cao Bằng;
- Các Sở, Ban ngành, đoàn thể tỉnh;
- Công an tỉnh;
- UBND các huyện, thành phố;
- VP UBND tỉnh: LĐVP; TPVX; TTTT;
- Lưu: VT. VX(VA).
|
KT.CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Lê Hải Hòa
|