ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH BÌNH THUẬN
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
4159/KH-UBND
|
Bình
Thuận, ngày 07 tháng 11 năm 2016
|
KẾ HOẠCH
THỰC HIỆN DẠY HỌC 2 BUỔI/NGÀY Ở CẤP TIỂU HỌC TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH
BÌNH THUẬN GIAI ĐOẠN 2016 - 2020.
Thực hiện Nghị quyết số
18/2011/NQ-HĐND ngày 14/2/2011 của Hội đồng nhân dân tỉnh; Quyết định số 2882/QĐ-UBND
ngày 29/12/2011 của Ủy ban nhân dân tỉnh về việc phê duyệt Quy hoạch phát triển
Ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh Bình Thuận đến năm 2020;
Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Thuận
xây dựng Kế hoạch tiếp tục thực hiện dạy học 02 buổi/ngày ở cấp tiểu học trên địa
bàn tỉnh Bình Thuận giai đoạn 2016-2020 với nội dung cụ thể như sau:
I. QUAN ĐIỂM,
PHƯƠNG HƯỚNG
1. Việc thực hiện dạy học 2 buổi/ngày
không những ở cấp tiểu học mà còn ở cả những cấp học khác trong giáo dục phổ
thông đã được thực hiện tại các nước trong khu vực và nhiều nước trên thế giới.
Ngoài ra, học sinh tiểu học được học 2 buổi/ngày còn là nhu cầu rất lớn của cha
mẹ học sinh.
2. Việc phát triển trường, lớp dạy
học 2 buổi/ngày là điều kiện quan trọng để thực hiện các nhiệm vụ:
- Chương trình tiểu học một cách
đầy đủ, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện học sinh tiểu học, tạo nền tảng
vững chắc về mọi mặt để học sinh có thể tiếp tục học lên trung học cơ sở một
cách thuận lợi;
- Công nhận các trường tiểu học
đạt chuẩn quốc gia (mức độ 1, mức độ 2);
- Triển khai thuận lợi việc dạy
tiếng Anh theo Đề án 2020 của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
II. MỤC
TIÊU
1. Mục
tiêu chung
Nâng cao chất lượng giáo dục
toàn diện cấp Tiểu học, bao gồm năng lực đọc hiểu, làm toán, rèn kỹ năng sống;
tạo cơ hội, điều kiện học tập bình đẳng giữa các vùng, miền, các thành phần dân
tộc; phấn đấu đến năm 2020 đạt 90% trở lên các trường tiểu học được học 2 buổi/ngày.
2. Mục
tiêu cụ thể
Đến năm 2020, trên địa bàn tỉnh
có 248/277 trường tiểu học triển khai dạy học 2 buổi/ngày (giai đoạn 2012 -
2015 đã có 107 trường; giai đoạn 2016
- 2020 có thêm 141 trường) đạt
tỷ lệ 90%, cụ thể:
STT
|
Huyện
|
Tổng số trường
|
Số trường dạy học 2 buổi/ngày đến năm 2015
|
Kế hoạch dạy học 2 buổi/ngày giai đoạn 2016-2020
|
Tổng số trường 2b/ngày đến năm 2020
|
Tỷ lệ trường 2b/ngày đến năm 2020
|
2016
|
2017
|
2018
|
2019
|
2020
|
Tổng cộng
|
1
|
Tuy Phong
|
33
|
10
|
8
|
4
|
4
|
3
|
1
|
20
|
30
|
91%
|
2
|
Bắc Bình
|
34
|
10
|
6
|
3
|
4
|
3
|
5
|
21
|
31
|
91%
|
3
|
Hàm Thuận Bắc
|
43
|
15
|
3
|
4
|
2
|
10
|
5
|
24
|
39
|
91%
|
4
|
Phan Thiết
|
30
|
12
|
1
|
5
|
2
|
2
|
4
|
14
|
26
|
87%
|
5
|
Hàm Thuận Nam
|
28
|
10
|
2
|
1
|
3
|
3
|
3
|
12
|
22
|
79%
|
6
|
Hàm Tân
|
18
|
8
|
2
|
1
|
2
|
2
|
2
|
9
|
17
|
94%
|
7
|
La Gi
|
23
|
16
|
|
2
|
1
|
2
|
|
5
|
21
|
91%
|
8
|
Tánh Linh
|
30
|
11
|
5
|
5
|
2
|
2
|
2
|
16
|
27
|
90%
|
9
|
Đức Linh
|
32
|
11
|
5
|
4
|
3
|
3
|
3
|
18
|
29
|
91%
|
10
|
Phú Quý
|
6
|
4
|
|
|
|
|
2
|
2
|
6
|
100%
|
Toàn tỉnh
|
277
|
107
|
32
|
29
|
23
|
30
|
27
|
141
|
248
|
90%
|
(Đính kèm phụ lục 1: Danh
sách các trường thực hiện giai đoạn 2016-2020)
III. NỘI
DUNG KẾ HOẠCH
1. Đảm
bảo về cơ sở vật chất, trang thiết bị
Hàng năm, ưu tiên đầu tư xây
dựng bổ sung các công trình trường, lớp học và mua sắm trang thiết bị dạy học
cho các trường tiểu học trong lộ trình thực hiện dạy học 02 buổi/ngày, bảo đảm
phù hợp với kế hoạch đầu tư công trung hạng giai đoạn 2016 - 2020 của tỉnh, gắn
với xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia, chương trình kiến, cố hóa trường, lớp
học và các chương trình, dự án khác.
2. Bảo
đảm về giáo viên:
Hàng năm, rà soát để đào tạo,
bồi dưỡng bổ sung đội ngũ giáo viên cho các trường tiểu học trong lộ trình thực
hiện dạy học 02 buổi/ngày giai đoạn 2016 - 2020, bảo đảm đủ tỷ lệ giáo viên/lớp
đứng lớp và giáo viên bộ môn theo quy định của Bộ Giáo dục
và Đào tạo.
3. Giải
pháp tổ chức thực hiện
a) Công tác tuyên truyền
- Tiếp tục tổ chức quán triệt
chủ trương dạy học 2 buổi/ngày ở cấp tiểu học trong các ban ngành đoàn thể, các
địa phương;
- Tăng cường tuyên truyền rộng
rãi chủ trương dạy học 2 buổi/ngày ở cấp Tiểu học trên các phương tiện thông
tin đại chúng, thông qua các phiên họp cha mẹ học sinh;
- Xây dựng mô hình mẫu trường
tiểu học dạy học 2 buổi/ngày chất lượng cao ở các địa phương để tổ chức tham
quan, học tập, rút kinh nghiệm mở rộng mạng lưới trường, lớp dạy học 2 buổi/ngày.
b) Công tác chỉ đạo điều
hành
- Định hướng phát triển giáo
dục tiểu học trong giai đoạn hiện nay là mở rộng hình thức dạy học trên 5 buổi/tuần.
Các địa bàn khó khăn, xa xôi hẻo lánh, vùng đồng bào dân tộc thiểu số phải được
quan tâm xem xét để tổ chức dạy học trên 5 buổi/tuần; nếu chưa đủ điều kiện tổ
chức cho 100% học sinh được học trên 5 buổi/tuần thì tổ chức học trên 5 buổi/tuần
cho các lớp đầu cấp học;
- Tiếp tục vận dụng và nhân
rộng các hình thức tổ chức hoạt động và dạy học theo chương trình, dự án đã triển
khai theo hướng phù hợp, hiệu quả.
- Hàng năm, cuối mỗi học kì,
các trường học phải công khai chất lượng giáo dục toàn diện học sinh, tình hình
đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất trường học,… có so sánh đối chiếu với cùng kì
năm học trước để tiếp thu ý kiến đóng góp của đội ngũ giáo viên, các bậc cha mẹ
học sinh, các tổ chức đoàn thể tại địa phương định hướng phát triển cho nhà trường
trong những năm tiếp theo.
c) Xây dựng cơ sở vật chất
- Tiến hành rà soát danh
sách các trường dự kiến dạy học 2 buổi/ngày chung với việc khảo sát hàng năm của
Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Nội vụ, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Xây dựng và Sở Tài
chính về xây dựng trường chuẩn quốc gia để phát triển đội ngũ giáo viên và ghi
kinh phí đầu tư xây dựng phòng học, mua sắm trang thiết bị cần thiết cho các
phòng học mới xây dựng theo quy định;
- Hàng năm cần cân đối ngân
sách và huy động kinh phí từ các nguồn lực tại địa phương để đầu tư xây dựng
thêm phòng chức năng, nhà vệ sinh, trang thiết bị… tăng dần tỷ lệ trường tiểu học
dạy học 2 buổi/ngày.
đ) Đào tạo bồi dưỡng đội
ngũ giáo viên
- Đảm bảo đủ giáo viên tiểu
học, giáo viên dạy chuyên các môn mĩ thuật, âm nhạc, thể dục, ngoại ngữ, tin học,
tiếng dân tộc (ở những nơi có điều kiện) để giảng dạy trong các trường dạy 2 buổi/ngày.
Có thể sử dụng đội ngũ có chuyên môn tại địa phương để dạy hợp đồng hoặc thỉnh
giảng các môn chuyên (hoặc chuyển từ cấp học trên xuống);
- Tổ chức bồi dưỡng chuyên đề
việc dạy học các môn năng khiếu cho giáo viên tiểu học có khả năng dạy được các
môn này và bồi dưỡng chuyên đề sư phạm tiểu học cho đội ngũ giáo viên dạy chuyên
được chuyển từ các cấp học trên xuống dạy cấp tiểu học (hoặc từ các ngành khác
chưa qua sư phạm).
e) Chế độ, chính sách
Trong khi chưa có quy định mới
về tỷ lệ giáo viên/lớp đối với trường tiểu học dạy học 2 buổi/ngày, các trường ở
những nơi có điều kiện thuận lợi thì tiếp tục thực hiện theo Công văn
282/UBND-VXDL ngày 23/01/2014 của Ủy ban nhân dân tỉnh về việc triển khai thực
hiện Công văn số 68/HĐND- KTXH ngày 15 tháng 01 năm 2014 của Thường trực Hội đồng
nhân dân tỉnh và Công văn số 521/SGD&ĐT-GDTH của Sở GD&ĐT ngày 27 tháng
03 năm 2014 về việc hướng dẫn thực hiện dạy học 2 buổi/ngày ở cấp Tiểu học.
Riêng các trường thuộc vùng đặc biệt khó khăn, thuần đồng bào dân tộc thiểu số,
hải đảo thì được hỗ trợ phần thừa giờ của số giờ vượt hơn tỉ lệ 1,5 giáo viên/lớp
cho các trường từ năm học 2016 - 2017 trở đi theo quy định.
4. Tổ chức
thực hiện
a) Sở Giáo dục và Đào tạo:
- Giúp Ủy ban nhân dân tỉnh
chỉ đạo thống nhất việc triển khai chủ trương dạy học 2 buổi/ngày ở cấp tiểu học
trên địa bàn toàn tỉnh; theo dõi, hướng dẫn, đôn đốc các huyện, thị xã, thành
phố tổ chức thực hiện Kế hoạch này;
- Định kỳ hàng năm (khi kết
thúc một năm học), báo cáo tình hình, kết quả thực hiện Kế hoạch và đề ra nhiệm
vụ cụ thể cho năm học sau.
b) Sở Kế hoạch và Đầu tư:
Chủ trì, hàng năm phối hợp Sở
Giáo dục và Đào tạo, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố rà soát, xác
định danh mục đầu tư trường, lớp học phục vụ triển khai dạy học 2 buổi/ngày ở cấp
tiểu học kết hợp với các chương trình, dự án liên quan đến giáo dục, trình Ủy
ban nhân dân tỉnh xem xét, phê duyệt theo quy định.
c) Sở Tài chính:
Chủ trì, hàng năm phối hợp với
Sở Giáo dục và Đào tạo, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố rà soát,
xác định danh mục đầu tư bổ sung trang thiết bị dạy học phục vụ triển khai dạy
học 2 buổi/ngày ở cấp tiểu học, trình Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, phê duyệt
theo quy định; xem xét cân đối hỗ trợ phần thừa giờ của số giờ vượt hơn tỉ lệ
1,5 giáo viên/lớp cho các trường thuộc vùng đặc biệt khó khăn, thuần đồng bào
dân tộc thiểu số, hải đảo (theo danh mục địa bàn thực hiện chính sách miễn
giảm học phí theo Thông tư số 09/2016/TTLT-BGDĐT-BTC-BLĐTBXH ngày 30/3/2016) từ
năm học 2016 - 2017 trở đi.
d)) Sở Nội vụ:
Chủ trì, hàng năm phối hợp với
Sở Giáo dục và Đào tạo, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố rà soát, đề
xuất việc giao chỉ tiêu biên chế giáo viên đứng lớp, đảm bảo về số lượng và chất
lượng giáo viên cho các trường tiểu học triển khai dạy học 2 buổi/ngày, trình Ủy
ban nhân dân tỉnh xem xét, phê duyệt theo quy định.
e) Các cơ quan thuộc Ủy
ban nhân dân tỉnh:
Theo chức năng, nhiệm vụ được
giao, có kế hoạch phối hợp, hỗ trợ Sở Giáo dục và Đào tạo, Ủy ban nhân dân các
huyện, thị xã, thành phố tổ chức triển khai thực hiện Kế hoạch này.
f) Ủy ban nhân dân các
huyện, thị xã, thành phố:
- Xây dựng kế hoạch cụ thể
hóa các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp của Kế hoạch này để chỉ đạo, triển khai
thực hiện tại địa phương;
- Đảm bảo quỹ đất để xây dựng
trường, lớp học;
- Đảm bảo cân đối giáo viên cho
các trường dạy 2 buổi/ngày và các trường còn lại theo đúng qui định;
- Huy động các nguồn lực tại
địa phương để tăng cường cơ sở vật chất, trường, lớp học và trang thiết bị dạy
học, thực hiện xã hội hóa giáo dục nói chung, trong đó có việc tổ chức dạy học
2 buổi/ngày;
- Định kỳ hàng năm (kết thúc
năm học) báo cáo đánh giá tình hình, kết quả triển khai thực hiện tại địa
phương mình cho Sở Giáo dục và Đào tạo để tổng hợp chung./.
Nơi nhận:
- Thường trực Tỉnh ủy;
- Thường trực HĐND tỉnh;
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- Các Sở Giáo dục và Đào tạo;
- Mặt trận và các Đoàn thể tỉnh;
- Các cơ quan thuộc UBND tỉnh;
- UBND các huyện,thị xã, thành phố;
- Lưu: VT, KGVX. Bích
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Đức Hòa
|