ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH ĐỒNG THÁP
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 40/KH-UBND
|
Đồng Tháp, ngày
26 tháng 02 năm 2019
|
KẾ HOẠCH
THỰC HIỆN ĐỀ ÁN DẠY VÀ HỌC NGOẠI NGỮ TRONG HỆ THỐNG GIÁO DỤC
QUỐC DÂN TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH ĐỒNG THÁP GIAI ĐOẠN 2019 - 2025
Nhằm đánh giá kết quả triển
khai thực hiện Kế hoạch số 104/KH-UBND ngày 24 tháng 8 năm 2012 của Ủy ban nhân
dân tỉnh về nâng cao chất lượng dạy và học ngoại ngữ trên địa bàn tỉnh Đồng
Tháp giai đoạn 2012 - 2020. Đồng thời, triển khai thực hiện Quyết định số
2658/QĐ-BGDĐT ngày 23 tháng 7 năm 2018 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc ban
hành Kế hoạch triển khai Đề án dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc
dân giai đoạn 2017 - 2025, Ủy ban nhân dân tỉnh (UBND tỉnh) xây dựng kế
hoạch như sau:
A. ĐÁNH
GIÁ KẾT QUẢ THỰC HIỆN GIAI ĐOẠN 2012 - 2018
I. KẾT QUẢ
TRIỂN KHAI CÁC NHIỆM VỤ
1. Công tác quản lý, chỉ đạo
và điều hành
UBND tỉnh đã ban hành các Quyết
định, Kế hoạch để triển khai thực hiện(1).
Ngành Giáo dục đã ban hành các
Quyết định, Kế hoạch và văn bản chỉ đạo triển khai thực hiện(2).
2. Việc tổ chức khảo sát, bồi
dưỡng, tập huấn giáo viên
Ngành Giáo dục đã tổ chức rà
soát và thống kê năng lực ngôn ngữ của tất cả giáo viên tiếng Anh trong tỉnh để
có kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng tập huấn nâng cao năng lực ngôn ngữ và năng lực
giảng dạy cho giáo viên/giảng viên trong các tháng hè. Cụ thể: Khảo sát năng lực
1.187 giáo viên/giảng viên dạy tiếng Anh; tổ chức cho 3.201 giáo viên/giảng
viên tham gia bồi dưỡng nâng cao năng lực trong và ngoài nước (Mỹ, Singapore
và Malaysia); tổ chức 12 hội nghị, hội thảo… qua đó số lượng giáo viên/giảng
viên tiếng Anh đạt chuẩn năng lực ngôn ngữ hằng năm đều tăng từ 16 giáo viên (năm
2012) lên 1.103 giáo viên (năm 2018)(3).
(Chi tiết Phụ lục 1A kèm
theo).
3. Việc đổi mới dạy và học
ngoại ngữ
- Triển khai chương trình tiếng
Anh: Từ năm học 2010 - 2011, tỉnh đã tổ chức triển khai giảng dạy tiếng Anh
ở cấp tiểu học. Đến năm học 2017 - 2018, tất cả các trường tiểu học và tiểu học
- trung học cơ sở đã tổ chức giảng dạy. Riêng chương trình tiếng Anh 10 năm, từ
năm học 2013 - 2014, tỉnh đã thực hiện triển khai thí điểm chương trình tiếng
Anh 10 năm ở cấp trung học cơ sở và trung học phổ thông (theo Đề án Ngoại ngữ
Quốc gia 2020). Đến năm học 2017 - 2018, đã triển khai đại trà tại các lớp
6 và lớp 10, từng bước thay thế chương trình tiếng Anh 07 năm.
Ngoài ra, Tỉnh đã khuyến khích
cán bộ, công chức, viên chức tự nâng cao trình độ ngoại ngữ để đáp ứng nhu cầu
nghiên cứu, học tập và giao tiếp.
- Xây dựng trường điển hình
về đổi mới dạy và học ngoại ngữ: Đã xây dựng được 09 trường điển hình tại địa
bàn thành phố Sa Đéc và thành phố Cao Lãnh. Với các hoạt động như bồi dưỡng, hội
thảo tập huấn giáo viên, cán bộ phụ trách chuyên môn, cán bộ quản lý; xây dựng
các chương trình ngoại khóa; thuê giáo viên nước ngoài tham gia giảng dạy; tổ
chức thi, kiểm tra, đánh giá theo phương pháp mới; tổ chức giao lưu học tập
kinh nghiệm với các trường điển hình ngoài tỉnh…
- Tổ chức các lớp tiếng Anh
tăng cường với giáo viên nước ngoài: Tỉnh đã thí điểm chương trình tiếng
Anh tăng cường với giáo viên người nước ngoài tại các trường phổ thông tỉnh Đồng
Tháp năm học 2017 - 2018 và lộ trình thực hiện đến năm 2020. Trong đó, ngân
sách nhà nước hỗ trợ 50% học phí/học sinh trong thời gian một năm học, các năm
tiếp theo thực hiện theo hình thức xã hội hóa.
- Đổi mới nội dung và hình
thức kiểm tra đánh giá theo hướng phát triển năng lực ngôn ngữ của học sinh cả
04 kỹ năng: Nghe, nói, đọc, viết và kiến thức ngôn ngữ trong các bài kiểm
tra định kỳ, các kỳ thi học sinh giỏi, qua đó, giúp học sinh phát triển năng lực
ngôn ngữ và khả năng giao tiếp. Kết quả, số lượng học sinh đạt thành tích cao
ngày càng tăng, trong đó, có 02 học sinh khối 09 đạt giải Kim Cương cấp Toàn quốc
trong cuộc thi Olympic tiếng Anh trực tuyến 4 kỹ năng dành cho học sinh phổ
thông - Olympic Smart English (OSE) lần thứ nhất.
- Công tác kiểm tra, giám
sát: Ngành Giáo dục đã phối hợp các sở, ban, ngành tiến hành kiểm tra và
giám sát việc sử dụng thiết bị dạy và học ngoại ngữ tại điểm 04 trường tiểu học
và trung học phổ thông; tổ chức giám sát và dự giờ các lớp bồi dưỡng giáo viên
tiếng Anh; giám sát các đoàn giáo viên tham gia bồi dưỡng ở nước ngoài và tổ chức
đoàn giám sát, dự giờ các lớp thí điểm tiếng Anh...
4. Đầu tư trang bị thiết bị
hỗ trợ việc dạy và học ngoại ngữ
Tính đến cuối năm 2018, có 264
trường được trang bị thiết bị hỗ trợ việc dạy và học ngoại ngữ(4), với tổng kinh phí 43.301 triệu đồng. Chủ yếu sử
dụng nguồn kinh phí Trung ương (Chương trình mục tiêu quốc gia) và nguồn
kinh phí đối ứng của địa phương.
(Chi tiết số liệu và chi phí
thực hiện tại Phụ lục 1A, 1B kèm theo).
5. Tổng kinh phí thực hiện
Tổng kinh phí thực hiện giai đoạn
2012 - 2018 là 80.744,68 triệu đồng. Trong đó: Trung ương hỗ trợ: 31.489,83 triệu
đồng; địa phương: 49.254,85 triệu đồng.
(Chi tiết Phụ lục 1B kèm
theo).
II. ĐÁNH GIÁ
CHUNG
1. Ưu điểm
- Số lượng giáo viên/giảng viên
tiếng Anh đạt chuẩn về năng lực ngôn ngữ hằng năm đều tăng.
- Triển khai rộng rãi chương
trình tiếng Anh 10 năm và từng bước thay thế chương trình tiếng Anh 07 năm.
- Đổi mới việc tổ chức kiểm tra
đánh giá theo hướng phát triển năng lực tập trung vào 04 kỹ năng nghe, nói, đọc
và viết, giúp giáo viên duy trì và phát triển năng lực chuyên môn, học sinh có
cơ hội rèn luyện, sử dụng ngôn ngữ.
- Đầu tư các trang thiết bị hỗ
trợ việc dạy và học ngoại ngữ tại các trường trọng điểm.
2. Hạn chế, nguyên nhân
Chưa tổ chức bồi dưỡng và đào tạo
tiếng Anh cho cán bộ, công chức, viên chức tỉnh Đồng Tháp có trình độ ngoại ngữ
đáp ứng việc học tập, nghiên cứu và giao tiếp được với người nước ngoài. Do hướng
dẫn thực hiện kế hoạch và kinh phí phân bổ của Trung ương, địa phương chỉ tập
trung cho bồi dưỡng giáo viên tiếng Anh.
- Việc triển khai chương trình
dạy học một số môn khoa học bằng tiếng Anh (Toán, Vật Lý, Hóa học, Sinh học)
ở 02 trường THPT Chuyên Nguyễn Đình Chiểu và THPT Chuyên Nguyễn Quang Diêu
tuy có thực hiện nhưng không ổn định, không được duy trì và thiếu sự bền vững.
Do trình độ ngoại ngữ của đội ngũ giáo viên dạy môn khoa học còn thấp.
- Số lượng và kinh phí cho giáo
viên chủ chốt, cán bộ quản lý tham gia bồi dưỡng ở nước ngoài còn ít. Do chỉ
tiêu, kinh phí phân bổ bồi dưỡng giáo viên, cán bộ quản lý ở nước ngoài còn hạn
chế.
B. KẾ HOẠCH
THỰC HIỆN ĐỀ ÁN DẠY VÀ HỌC NGOẠI NGỮ TRONG HỆ THỐNG GIÁO DỤC QUỐC DÂN TRÊN ĐỊA
BÀN TỈNH ĐỒNG THÁP GIAI ĐOẠN 2019 - 2025
I. CĂN CỨ
LẬP KẾ HOẠCH
- Các Quyết định của Thủ tướng
Chính phủ(5);
- Các Quyết định và Thông tư hướng
dẫn của các Bộ, ngành Trung ương(6);
- Nghị quyết của Hội đồng nhân
dân tỉnh Đồng Tháp; các Kế hoạch và Quyết định của UBND tỉnh Đồng Tháp(7);
II. MỤC
TIÊU
1. Mục tiêu chung
Đổi mới việc dạy và học ngoại
ngữ tại các cơ sở giáo dục, từng bước triển khai chương trình dạy và học ngoại
ngữ mới ở các cấp học; tiếp tục nâng cao năng lực sử dụng ngoại ngữ đáp ứng nhu
cầu học tập và làm việc của học sinh, giáo viên và cán bộ, công chức, viên chức
tỉnh Đồng Tháp trong thời kỳ hội nhập, góp phần vào công cuộc xây dựng và phát
triển kinh tế - xã hội của tỉnh và của đất nước.
2. Mục tiêu cụ thể
2.1. Đối với giáo dục mầm
non
Mỗi năm học tổ chức thí điểm
cho trẻ làm quen tiếng Anh với giáo viên người nước ngoài hoặc giáo viên người
Việt tại ít nhất 03 trường mầm non thực hiện theo hình thức xã hội hóa tại các
huyện, thị xã và thành phố.
Phấn đấu đến năm 2025, tại mỗi
huyện, thị xã và thành phố có ít nhất một trường mầm non tổ chức cho trẻ làm
quen tiếng Anh và mở rộng phạm vi thực hiện cho các năm tiếp theo.
2.2. Đối với giáo dục phổ
thông
- Cấp Tiểu học: Duy trì
việc thực hiện giảng dạy tiếng Anh ở cấp tiểu học từ lớp 3. Thực hiện chương
trình tiếng Anh 10 năm (từ lớp 3 - 12). Tiếp tục triển khai cho trẻ làm
quen tiếng Anh ở lớp 1 và lớp 2 tại ít nhất ở 02 huyện, thị xã và thành phố/mỗi
năm học. Mỗi huyện, thị xã và thành phố tổ chức triển khai ít nhất tại 01 trường
tiểu học.
- Đối với cấp Trung học:
+ Thực hiện theo hình thức cuốn
chiếu chương trình tiếng Anh 10 năm ở lớp 7 và lớp 11 từ năm học 2018 - 2019 và
từng bước thay thế chương trình tiếng Anh 7 năm. Phấn đấu đến năm học 2020 -
2021 sẽ thay thế hoàn toàn chương trình tiếng Anh 7 năm bằng chương trình tiếng
Anh 10 năm từ lớp 6 đến lớp 12.
+ Triển khai chương trình dạy học
một số môn khoa học bằng tiếng Anh (Toán, Vật Lý, Hóa học, Sinh học) ở
02 trường THPT Chuyên Nguyễn Đình Chiểu và THPT Chuyên Nguyễn Quang Diêu trong
năm học 2018 - 2019 và mở rộng các đơn vị có đủ điều kiện thực hiện trong các
năm tiếp theo.
+ Hàng năm, tổ chức ít nhất 04
lớp ngoại ngữ khác như: Nhật, Hàn, Hoa,... tại các trường phổ thông trong tỉnh.
2.3. Đối với giáo dục nghề
nghiệp
Phấn đấu đến năm 2025, tất cả
các cơ sở giáo dục nghề nghiệp triển khai chương trình ngoại ngữ áp dụng chuẩn
đầu ra về năng lực ngoại ngữ đạt Bậc 2 (học sinh tốt nghiệp trung cấp),
Bậc 3 (sinh viên tốt nghiệp cao đẳng), Bậc 4 (sinh viên tốt nghiệp
cao đẳng chuyên ngoại ngữ).
2.4. Đối với giáo viên và
cán bộ, công chức, viên chức
Phấn đấu đến năm 2020, 100%
giáo viên tiếng Anh phổ thông đạt chuẩn về năng lực ngôn ngữ.
Phấn đấu đến năm 2025, có thêm
1.250 cán bộ, công chức, viên chức được đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực
ngoại ngữ đáp ứng yêu cầu học tập, nghiên cứu và giao tiếp.
3. Nhiệm vụ và giải pháp
3.1. Đổi mới kiểm tra,
đánh giá trong dạy và học ngoại ngữ theo hướng tiếp cận chuẩn quốc tế; tổ chức
đánh giá năng lực ngoại ngữ đầu ra cho học sinh cuối cấp
- Tiếp tục duy trì kiểm tra
đánh giá theo hướng phát triển năng lực ngôn ngữ người học, tập trung phát triển
04 kỹ năng: nghe, nói, đọc, viết trong quá trình giảng dạy, kiểm tra, đánh giá,
trong các kỳ thi học sinh giỏi các cấp và tuyển sinh vào lớp 10 chuyên tiếng
Anh.
- Đánh giá chất lượng dạy và học
ngoại ngữ cuối mỗi cấp học theo quy định. Cụ thể: Học sinh hoàn thành chương trình
tiểu học đạt trình độ Bậc 1 (A1); hoàn thành chương trình trung học cơ sở
đạt trình độ Bậc 2 (A2) và hoàn thành chương trình trung học phổ thông đạt
trình độ bậc 3 (B1).
* Giải pháp thực hiện:
Hướng dẫn các đơn vị và tiếp tục
triển khai thực hiện kế hoạch đổi mới kiểm tra đánh giá theo hướng phát triển
năng lực học sinh nhằm giúp học sinh và giáo viên có cơ hội rèn luyện, sử dụng
ngôn ngữ, giúp duy trì và phát triển các kỹ năng tiếng Anh, chú trọng 04 kỹ
năng nghe, nói, đọc và viết. Từng bước theo hướng tiếp cận chuẩn quốc tế. Phối
hợp với các tổ chức khảo thí quốc tế kiểm tra năng lực đầu ra cuối cấp cho học
sinh phổ thông ở những đơn vị có điều kiện thực hiện.
3.2. Đẩy mạnh công tác
truyền thông về việc dạy và học ngoại ngữ; đa dạng hóa các hình thức hợp tác với
các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước trong việc tổ chức dạy và học ngoại ngữ
- Tăng cường công tác truyền
thông về việc dạy và học ngoại ngữ nhằm cung cấp thông tin kịp thời đến toàn xã
hội, đặc biệt là giáo viên, học sinh và cán bộ quản lý giáo dục về lợi ích của
việc dạy và học ngoại ngữ phục vụ cho công việc trong thời đại cuộc Cách mạng
công nghiệp lần thứ tư đang diễn ra.
- Phát huy vai trò của các
trung tâm ngoại ngữ trên địa bàn tỉnh; tạo điều kiện và khuyến khích các đơn vị
phối hợp, liên kết với các tổ chức, cá nhân trong nước và quốc tế trong việc tổ
chức dạy và học ngoại ngữ như: tiếng Anh tăng cường, dạy các môn khoa học bằng
tiếng Anh và giảng dạy các ngoại ngữ khác,...
* Giải pháp thực hiện:
Các sở, ban ngành tỉnh có liên
quan triển khai thực hiện công tác truyền thông về việc dạy và học ngoại ngữ
trên các phương tiện thông tin; khuyến khích các tổ chức, cá nhân trong và
ngoài nước tham gia hỗ trợ, hợp tác, đầu tư, cung cấp các dịch vụ dạy và học
ngoại ngữ.
3.3. Xây dựng nguồn học
liệu mở hỗ trợ công tác dạy và học ngoại ngữ
Xây dựng nguồn học liệu mở trên
website của Sở Giáo dục và Đào tạo, Phòng Giáo dục và Đào tạo, các trường học,
các trang website lưu trữ dữ liệu miễn phí như: đề kiểm tra, đề thi, tài liệu
tham khảo chuyên môn, tài liệu ôn tập, bồi dưỡng học sinh,… để tạo nguồn tài liệu
mở giúp giáo viên và học sinh có thể tiếp cận mọi lúc, mọi nơi trên các thiết bị
điện tử.
* Giải pháp thực hiện:
Các trường học, hội đồng bộ môn
xây dựng nguồn học liệu mở và thực hiện việc lưu trữ trên website của Sở Giáo dục
và Đào tạo, Phòng Giáo dục và Đào tạo, các trường học, các website lưu trữ dữ
liệu miễn phí.
3.4. Nâng cao hiệu quả quản
lý, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, đánh giá tình hình thực hiện kế hoạch
Tiếp tục tập huấn, bồi dưỡng
nâng cao năng lực chỉ đạo, quản lý cho đội ngũ cán bộ quản lý Đề án; tổ chức kiểm
tra, giám sát thường xuyên, định kỳ và đột xuất việc triển khai Đề án tại các
đơn vị.
* Giải pháp thực hiện:
- Thành lập các ban, kiện toàn
nhân sự, phân công trách nhiệm, nhiệm vụ và quyền hạn của các ban để triển khai
Đề án. Tập huấn và bồi dưỡng nâng cao năng lực quản lý, chỉ đạo thực hiện Đề
án.
- Xây dựng kế hoạch và tổ chức
các đoàn giám sát, đánh giá thường xuyên, định kỳ và đột xuất tình hình thực hiện
Đề án tại địa phương như triển khai giảng dạy chương trình mới, bồi dưỡng giáo
viên, sử dụng thiết bị dạy học ngoại ngữ; định kỳ tổ chức sơ kết, tổng kết,
đánh giá.
3.5. Phát triển đội ngũ giáo
viên ngoại ngữ đủ về số lượng và bảo đảm chất lượng; bồi dưỡng nâng cao năng lực
ngôn ngữ, năng lực sư phạm và ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy ngoại
ngữ cho giáo viên tiếng Anh; bồi dưỡng năng lực tiếng Anh cho giáo viên dạy
Toán và các môn khoa học
- Tiếp tục bồi dưỡng giáo viên
chưa đạt chuẩn năng lực ngôn ngữ theo quy định. Tăng cường bồi dưỡng năng lực
sư phạm và ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy ngoại ngữ cho các giáo
viên đã đạt chuẩn năng lực ngôn ngữ.
- Đảm bảo số lượng đội ngũ giáo
viên ngoại ngữ và bảo đảm chất lượng đầu vào khi tuyển dụng; bồi dưỡng năng lực
tiếng Anh cho giáo viên dạy Toán và các môn khoa học; tổ chức bồi dưỡng giáo
viên cốt cán nâng cao năng lực ngôn ngữ và năng lực sư phạm ở nước ngoài.
* Giải pháp thực hiện:
- Căn cứ vào kết quả rà soát số
lượng giáo viên đạt chuẩn năng lực ngôn ngữ, tiếp tục bồi dưỡng nâng cao năng lực
ngôn ngữ trong nước cho các giáo viên chưa đạt chuẩn và hỗ trợ một lần kinh phí
bồi dưỡng. Cụ thể: trong năm 2019, tiếp tục bồi dưỡng cho 150 lượt giáo viên
chưa đạt chuẩn năng lực ngôn ngữ theo quy định. Giai đoạn 2019 - 2025, bồi dưỡng
ít nhất 700 lượt giáo viên về nâng cao năng lực sư phạm và ứng dụng công nghệ
thông tin cho các giáo viên đã đạt chuẩn năng lực ngôn ngữ; bồi dưỡng năng lực
tiếng Anh cho ít nhất 56 lượt giáo viên dạy Toán và các môn khoa học. Tổ chức bồi
dưỡng 40 lượt giáo viên cốt cán nâng cao năng lực ngôn ngữ và năng lực sư phạm ở
nước ngoài. Đồng thời, khuyến khích giáo viên tự bồi dưỡng, rèn luyện trong quá
trình công tác để đạt chuẩn và duy trì chuẩn năng lực.
- Giáo viên tiếng Anh được tuyển
mới vào các trường phổ thông phải đạt trình độ chuẩn theo quy định hiện hành.
Tăng cường chất lượng các cuộc hội thảo, hội nghị, tập huấn về đổi mới phương
pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên trên địa
bàn tỉnh.
3.6. Bồi dưỡng năng lực
ngoại ngữ cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (không bao gồm đội ngũ giáo
viên ngoại ngữ)
Hàng năm tổ chức các lớp bồi dưỡng
năng lực ngoại ngữ cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức nhằm đáp ứng nhu cầu
học tập và làm việc trong thời kỳ hội nhập quốc tế.
* Giải pháp thực hiện:
- Rà soát năng lực ngoại ngữ của
đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (không bao gồm đội ngũ giáo viên ngoại
ngữ) để xây dựng kế hoạch bồi dưỡng.
- Xây dựng lộ trình và tiến
trình tổ chức bồi dưỡng năng lực ngoại ngữ cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên
chức.
3.7. Đầu tư các trang thiết
bị, phần mền, tài liệu, sách tham khảo phục vụ dạy và học ngoại ngữ
Đầu tư các trang thiết bị, phần
mềm, tài liệu, sách tham khảo phục vụ dạy và học ngoại ngữ tại các trường phổ
thông trong lộ trình đạt chuẩn quốc gia, trường dạy 02 buổi/ngày và các trường
xây dựng đơn vị điển hình về đổi mới dạy và học ngoại ngữ. Đồng thời, thực hiện
lộ trình dự án “Mua sắm thiết bị dạy học ngoại ngữ các trường phổ thông trên
địa bàn tỉnh Đồng Tháp”.
* Giải pháp thực hiện:
- Thực hiện đầu tư trang thiết
bị dạy và học ngoại ngữ theo Quyết định của UBND tỉnh(8) tại 367 trường phổ thông(9).
- Từ năm 2021 đến năm 2025, tổ
chức đánh giá kết quả và hiệu quả đầu tư giai đoạn 2016 - 2020; tiếp tục rà
soát và xây dựng kế hoạch đầu tư trang thiết bị dạy và học ngoại ngữ cho các
trường còn lại.
3.8. Đẩy mạnh xã hội hóa
trong công tác tổ chức dạy tiếng Anh tăng cường với giáo viên nước ngoài và
giáo viên người Việt; tổ chức giảng dạy các ngoại ngữ khác: Nhật, Hàn, Hoa, Đức...
tại các trường trung học; phát huy vai trò của các trung tâm ngoại ngữ
- Đẩy mạnh triển khai tổ chức dạy
tiếng Anh tăng cường với giáo viên người Việt và nước ngoài tại các huyện, thị
xã và thành phố trên địa bàn tỉnh.
- Khuyến khích các tổ chức, cá
nhân có điều kiện thành lập trung tâm ngoại ngữ hoặc phối hợp liên kết đào tạo
ngoại ngữ như tiếng Anh, Nhật, Hàn, Hoa, Đức... đáp ứng nhu cầu học ngoại ngữ của
người học.
* Giải pháp thực hiện:
- Tổ chức đánh giá hiệu quả việc
thí điểm chương trình tiếng Anh tăng cường với giáo viên người nước ngoài tại
các trường phổ thông tỉnh Đồng Tháp trong năm học 2017 - 2018 và lộ trình thực
hiện đến năm 2020(10);
tiếp tục khuyến khích các đơn vị có điều kiện tổ chức dạy tiếng Anh tăng cường
với giáo viên nước ngoài.
- Từ năm học 2018 - 2019, thực
hiện thí điểm chương trình tiếng Anh tăng cường với giáo viên người Việt cấp
trung học nhằm nâng cao kỹ năng nghe và nói, năng lực sử dụng tiếng Anh cho học
sinh trung học; tạo điều kiện cho nhà trường, giáo viên, học sinh và cha mẹ học
sinh có thêm lựa chọn tài liệu tiếng Anh có chất lượng.
- Khuyến khích và tạo điều kiện
cho các tổ chức, cá nhân thành lập trung tâm ngoại ngữ hoặc phối hợp liên kết
đào tạo ngoại ngữ như tiếng Anh, Nhật, Hàn, Hoa, Đức... Trong đó, lồng ghép việc
dạy ngoại ngữ khác cho học sinh cấp trung học phổ thông để các em có điều kiện
thuận lợi tham gia chương trình du học theo hình thức vừa học, vừa làm của tỉnh.
- Hỗ trợ chỗ nghỉ và một phần
kinh phí sinh hoạt cho giáo viên người nước ngoài khi tham gia triển khai dạy học
ngoại ngữ miễn phí hoặc theo các chương trình trọng tâm của tỉnh cho học sinh,
sinh viên và các đối tượng có nhu cầu...
3.9. Xây dựng các đơn vị
điển hình về đổi mới dạy và học ngoại ngữ, có môi trường dạy và học ngoại ngữ,
mô hình tự học
Tiếp tục xây dựng mới các đơn vị
điển hình về đổi mới dạy và học ngoại ngữ, có môi trường dạy và học ngoại ngữ,
mô hình tự học.
* Giải pháp thực hiện:
- Mỗi năm học lựa chọn các đơn
vị trong lộ trình đạt chuẩn quốc gia để xây dựng mới 09 đơn vị điển hình về đổi
mới dạy và học ngoại ngữ, có môi trường dạy và học ngoại ngữ, mô hình tự học tại
03 huyện, thị xã và thành phố; mỗi cấp học 01 trường tại mỗi huyện, thị xã và
thanh phố.
- Tổ chức giao lưu học tập kinh
nghiệm giữa các trường điển hình ngoài tỉnh; tăng cường mở rộng xây dựng trường
điển hình về đổi mới toàn diện dạy và học ngoại ngữ ở cả 3 cấp học.
- Khuyến khích, tạo điều kiện
cho giáo viên tự ôn tập, rèn luyện nâng cao trình độ, năng lực ngoại ngữ; tăng
cường khai thác và khuyến khích người dạy, người học sử dụng các chương trình dạy
và học ngoại ngữ trên truyền hình, trên các trang mạng xã hội, tham gia đọc và
nghiên cứu, tham khảo các loại sách, báo, tạp chí, tài liệu bằng ngoại ngữ.
- Phát động các phong trào học
và sử dụng ngoại ngữ bằng cách thúc đẩy các đơn vị, các cấp học tổ chức các hội
thi, hoạt động ngoại khóa có sử dụng ngoại ngữ, ưu tiên các hoạt động định hướng
nghề nghiệp, phục vụ nhu cầu công việc.
III. Kinh
phí thực hiện
Tổng kinh phí thực hiện giai đoạn
2019 - 2025 là 146.547 triệu đồng. Trong đó:
- Nguồn vốn đầu tư phát triển:
Giai đoạn 2016 - 2020 là 57.400 triệu đồng(11); Giai đoạn 2021 - 2025, trên cơ sở đánh
giá hiệu quả đầu tư giai đoạn 2016 - 2020, UBND tỉnh sẽ bố trí kinh phí đầu tư
phù hợp.
- Nguồn vốn sự nghiệp giai đoạn
2019 - 2025 là 26.322 triệu đồng, gồm: Nguồn vốn địa phương là
8.150 triệu đồng; nguồn tài chính của đơn vị là 18.172 triệu đồng (Chi tiết
Phụ lục 2 kèm theo).
- Nguồn xã hội hóa giai đoạn
2019 - 2025 là 15.925 triệu đồng (Chi tiết Phụ lục 3 kèm theo).
- Nguồn vốn Trung ương giai đoạn
2019 - 2025 là 46.900 triệu đồng (Chi tiết Phụ lục 4 kèm theo).
IV. Tổ chức
thực hiện
1. Sở Giáo dục và Đào tạo
- Chủ trì, phối hợp với các sở,
ngành liên quan tổ chức triển khai và hướng dẫn các cơ sở giáo dục phổ thông thực
hiện kế hoạch theo lộ trình; kiểm tra, giám sát, sơ kết, đánh giá định kỳ, tổng
hợp báo cáo kết quả triển khai kế hoạch hoặc đề xuất UBND tỉnh điều chỉnh, bổ
sung nội dung kế hoạch (nếu có) phù hợp với từng giai đoạn.
- Phối hợp với Sở Nội vụ bổ
sung biên chế giáo viên ngoại ngữ; các cơ chế, chính sách tuyển dụng, sử dụng,
quản lý việc dạy học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân trên địa bàn tỉnh.
Đồng thời, hướng dẫn triển khai công tác bồi dưỡng ngoại ngữ thường xuyên cho đội
ngũ cán bộ, công chức, viên chức.
- Phối hợp Sở Tài chính, Sở Kế
hoạch và Đầu tư xây dựng và trình UBND tỉnh bố trí dự toán ngân sách thực hiện
kế hoạch theo từng giai đoạn và hàng năm.
- Tham mưu UBND tỉnh đề xuất Bộ
Giáo dục và Đào tạo hỗ trợ kinh phí từ nguồn vốn Trung ương để bồi dưỡng giáo
viên theo mục tiêu kế hoạch đề ra.
2. Sở Kế hoạch và Đầu tư
- Chủ trì, phối hợp với Sở Giáo
dục và Đào tạo triển khai thực hiện kế hoạch đầu tư cơ sở vật chất theo từng
giai đoạn và hàng năm để đưa vào kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội chung của
tỉnh, trình UBND tỉnh theo quy định.
- Phối hợp với Sở Tài chính, Sở
Giáo dục và Đào tạo tổng hợp, xây dựng lộ trình bố trí ngân sách đầu tư thực hiện
kế hoạch theo quy định.
3. Sở Tài chính
Chủ trì, phối hợp với Sở Giáo dục
và Đào tạo và các đơn vị liên quan tham mưu UBND tỉnh bố trí nguồn vốn sự nghiệp
để thực hiện các nội dung của kế hoạch; hướng dẫn, kiểm tra, giám sát việc quản
lý, sử dụng và quyết toán nguồn kinh phí đúng theo quy định.
4. Sở Nội vụ
- Chủ trì, phối hợp với Sở Giáo
dục và Đào tạo nghiên cứu, hướng dẫn, ban hành hoặc trình cấp có thẩm quyền ban
hành các văn bản sửa đổi, bổ sung các quy định về cơ chế, chính sách tuyển dụng,
sử dụng định mức biên chế giáo viên ngoại ngữ phù hợp trong hệ thống giáo dục
quốc dân trên địa bàn tỉnh;
- Chủ trì, phối hợp với các đơn
vị liên quan rà soát trình độ ngoại ngữ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức
trên địa bàn toàn tỉnh để xây dựng lộ trình tổ chức bồi dưỡng năng lực ngoại ngữ.
5. Sở Thông tin và Truyền
thông
Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào
tạo chỉ đạo các cơ quan thông tin truyền thông tăng cường công tác tuyên truyền,
nâng cao nhận thức của toàn xã hội về các chương trình đổi mới công tác giáo dục,
đào tạo ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân, đáp ứng yêu cầu mới; tạo
môi trường văn hoá, điều kiện thuận lợi cho việc dạy và học ngoại ngữ.
6. Ủy ban nhân dân các huyện,
thị xã, thành phố
- Chỉ đạo ngành Giáo dục và Đào
tạo, các cơ quan chức năng ở địa phương xây dựng kế hoạch triển khai và tổ chức
thực hiện chương trình trên địa bàn; kiểm tra, giám sát, đánh giá, tổng hợp kết
quả thực hiện kế hoạch tại địa phương, định kỳ báo cáo Sở Giáo dục và Đào tạo
theo quy định.
- Phối hợp với Sở Giáo dục và
Đào tạo và các sở, ban, ngành tỉnh chỉ đạo thống nhất, đồng bộ, phù hợp với yêu
cầu, kế hoạch chung trong việc triển khai thực hiện Đề án trên địa bàn tỉnh.
7. Các cơ sở giáo dục phổ
thông, cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh
Quán triệt và tổ chức thực hiện
nghiêm túc, hiệu quả các hoạt động liên quan đến công tác đào tạo ngoại ngữ
trong cơ sở mình, đáp ứng yêu cầu chỉ đạo, mục tiêu, nhiệm vụ của kế hoạch thực
hiện Đề án đã đặt ra.
Nghiên cứu, đánh giá, xây dựng,
hoàn thiện các chương trình, giáo trình, tài liệu đào tạo ngoại ngữ theo chuẩn
đầu ra và ngành, nghề đào tạo. Từng bước triển khai dạy tích hợp ngoại ngữ trong
một số môn học khác, dạy một số môn học khác, chuyên ngành, nghề bằng ngoại ngữ.
8. Đề nghị Trường Đại học Đồng
Tháp
Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào
tạo xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng lại; tuyển sinh, đào tạo giáo viên
theo chỉ tiêu và theo khung năng lực ngoại ngữ được quy định tại Đề án.
Trên đây là kế hoạch triển khai
thực hiện Đề án dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn
2019 - 2025 trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp. Trong quá trình thực hiện kế hoạch, nếu
có vướng mắc, phát sinh chưa phù hợp hoặc cần bổ sung, sửa đổi thì các cơ quan,
đơn vị và cá nhân gửi ý kiến về Sở Giáo dục và Đào tạo tổng hợp, đề xuất UBND tỉnh
xem xét, quyết định./.
Nơi nhận:
- BQL Đề án NNQG (Bộ GDĐT);
- TT/TU, TT/HĐND tỉnh
- CT và các PCT/UBND tỉnh;
- Các đơn vị nêu mục IV;
- Lãnh đạo VP/UBND tỉnh;
- Lưu: VT, NC/THVX. Thg.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Đoàn Tấn Bửu
|