ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH HẢI DƯƠNG
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 3514/KH-UBND
|
Hải Dương, ngày
24 tháng 9 năm 2024
|
KẾ HOẠCH
THỰC HIỆN ĐỀ ÁN “PHÁT TRIỂN HỆ THỐNG ĐÁNH GIÁ DIỆN RỘNG CẤP
QUỐC GIA ĐÁP ỨNG YÊU CẦU NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG VÀ HỘI NHẬP QUỐC TẾ CỦA GIÁO DỤC
PHỔ THÔNG GIAI ĐOẠN 2022 - 2030” TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH HẢI DƯƠNG
Căn cứ Quyết định số
468/QĐ-BGDĐT ngày 13 tháng 02 năm 2023 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về
việc Phê duyệt Đề án “Phát triển hệ thống đánh giá diện rộng cấp quốc gia đáp ứng
yêu cầu nâng cao chất lượng và hội nhập quốc tế của giáo dục phổ thông giai đoạn
2022 - 2030” (viết tắt là Đề án);
Theo đề nghị của Sở Giáo dục và
Đào tạo tại Tờ trình số 1856/TTr-SGDĐT ngày 06/9/2023, Ủy ban nhân dân tỉnh ban
hành Kế hoạch thực hiện Đề án “Phát triển hệ thống đánh giá diện rộng cấp quốc
gia đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng và hội nhập quốc tế của giáo dục phổ
thông giai đoạn 2022 - 2030” trên địa bàn tỉnh Hải Dương như sau:
I. MỤC ĐÍCH,
YÊU CẦU
1. Thống nhất chỉ đạo các sở,
ngành và địa phương trong việc tổ chức triển khai thực hiện Quyết định số
468/QĐ-BGDĐT ngày 13 tháng 02 năm 2023 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về
việc Phê duyệt Đề án “Phát triển hệ thống đánh giá diện rộng cấp quốc gia đáp ứng
yêu cầu nâng cao chất lượng và hội nhập quốc tế của giáo dục phổ thông giai đoạn
2022 - 2030”.
2. Xác định rõ các mục tiêu,
nhiệm vụ, giải pháp thực hiện Quyết định số 468/QĐ-BGDĐT ngày 13 tháng 02 năm
2023 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo trên địa bàn tỉnh và chỉ đạo tổ chức
thực hiện hiệu quả.
3. Các sở, ngành liên quan và
UBND các huyện, thị xã, thành phố xây dựng chương trình, kế hoạch với nhiệm vụ
cụ thể, bảo đảm các điều kiện, nguồn lực và tổ chức thực hiện đầy đủ, hiệu quả,
kịp thời, toàn diện các nhiệm vụ, giải pháp của Đề án và Kế hoạch này.
II. NỘI DUNG
TRIỂN KHAI THỰC HIỆN
1. Mục tiêu chung
Phát triển hệ thống đánh giá diện
rộng cấp quốc gia nhằm định kỳ cung cấp các thông tin khách quan, tin cậy về chất
lượng giáo dục phổ thông, làm cơ sở đề xuất các chính sách, giải pháp đổi mới
các hoạt động dạy và học đáp ứng yêu cầu triển khai Chương trình giáo dục phổ
thông 2018, nâng cao chất lượng giáo dục phổ thông và hội nhập quốc tế.
2. Mục tiêu cụ thể
a) Mục tiêu đến năm 2026
- Tham gia các chương trình
đánh giá diện rộng cấp quốc gia, bao gồm:
+ Tham gia 02 đợt đánh giá định
kỳ quốc gia cho các khối lớp và lĩnh vực học tập được lựa chọn phù hợp với yêu
cầu của Chương trình giáo dục phổ thông 2018.
+ Tham gia 02 chu kỳ của Chương
trình đánh giá học sinh quốc tế (PISA)[1]; tham gia 01 chu kỳ của Chương trình đánh giá quốc tế về dạy
và học (TALIS)[2].
+ Tham gia 01 chu kỳ của Chương
trình đánh giá kết quả học tập của học sinh tiểu học các quốc gia khu vực Đông
Nam Á (SEA-PLM)[3].
- Nâng cao năng lực, bồi dưỡng
tập huấn và cấp chứng nhận cho đội ngũ tham gia chương trình đánh giá diện rộng
cấp quốc gia:
+ 100% các cơ sở giáo dục được
lựa chọn vào mẫu đánh giá tham gia đầy đủ các chương trình đánh giá diện rộng cấp
quốc gia tương ứng theo mục tiêu và quy trình kỹ thuật của mỗi kỳ đánh giá theo
quy định.
+ 100% cán bộ cốt cán được bồi
dưỡng tập huấn và cấp chứng nhận về các nội dung liên quan đến đánh giá diện rộng
cấp quốc gia.
+ 50% cán bộ làm công tác khảo
thí của Sở Giáo dục và Đào tạo được bồi dưỡng tập huấn nâng cao năng lực và cấp
chứng nhận về đánh giá diện rộng cấp quốc gia nhằm đáp ứng tốt yêu cầu tổ chức
các kỳ đánh giá.
+ 50% cán bộ quản lý giáo dục
và giáo viên ở các cơ sở giáo dục phổ thông tham gia đánh giá được bồi dưỡng và
được Bộ Giáo dục và Đào tạo cấp chứng nhận hoàn thành chương trình bồi dưỡng về
đánh giá diện rộng cấp quốc gia hằng năm.
b) Mục tiêu giai đoạn 2027 -
2030
- Tổ chức, tham gia các chương
trình đánh giá diện rộng cấp quốc gia:
+ Tổ chức 01 đợt đánh giá định
kỳ quốc gia hằng năm cho các khối lớp và lĩnh vực học tập được lựa chọn phù hợp
với yêu cầu của Chương trình giáo dục phổ thông 2018.
+ Tham gia 01 chu kỳ của Chương
trình đánh giá học sinh quốc tế (PISA); tham gia 01 chu kỳ của Chương trình
phân tích các hệ thống giáo dục (PASEC)[4]; tham gia 01 chu kỳ của Chương trình đánh giá Quốc tế về Dạy
và Học (TALIS).
+ Tham gia 01 chu kỳ của Chương
trình đánh giá kết quả học tập của học sinh Tiểu học các quốc gia khu vực Đông
Nam Á (SEA-PLM).
- Bồi dưỡng tập huấn và cấp chứng
nhận cho đội ngũ tham gia chương trình đánh giá diện rộng cấp quốc gia:
+ 100% các cơ sở giáo dục được
lựa chọn vào mẫu đánh giá tham gia đầy đủ các chương trình đánh giá diện rộng cấp
quốc gia tương ứng theo mục tiêu và quy trình kỹ thuật của mỗi kỳ đánh giá theo
quy định.
+ 100% cán bộ cốt cán được bồi
dưỡng tập huấn và cấp chứng nhận về các nội dung liên quan đến đánh giá diện rộng
cấp quốc gia.
+ 100% cán bộ làm công tác khảo
thí cấp Sở được bồi dưỡng tập huấn nâng cao năng lực và cấp chứng nhận về đánh
giá diện rộng cấp quốc gia nhằm đáp ứng tốt yêu cầu tổ chức các kỳ đánh giá.
+ 100% cán bộ quản lý và giáo
viên ở các cơ sở giáo dục phổ thông tham gia đánh giá được bồi dưỡng và cấp chứng
nhận hoàn thành chương trình bồi dưỡng về đánh giá diện rộng cấp quốc gia hằng
năm.
III. NHIỆM VỤ
VÀ GIẢI PHÁP
1. Tổ chức
triển khai và sử dụng kết quả đánh giá diện rộng cấp quốc gia
- Triển khai thành công các kỳ
đánh giá diện rộng cấp quốc gia do Việt Nam hoặc do các tổ chức quốc tế tổ chức,
bảo đảm mục tiêu, yêu cầu, quy trình, minh bạch và khách quan.
- Trên cơ sở thông tin, phân
tích kết quả thu được từ các chương trình đánh giá diện rộng cấp quốc gia, đề
xuất các chính sách phát triển giáo dục, góp phần đổi mới các hoạt động dạy học
và giáo dục nhằm cải tiến chất lượng giáo dục phổ thông.
2. Phát triển
đội ngũ phục vụ công tác quản lý và triển khai đánh giá diện rộng cấp quốc gia
- Xây dựng đội ngũ cán bộ cốt
cán tham gia bồi dưỡng, tập huấn về các nội dung liên quan đến đánh giá diện rộng
quốc gia theo kế hoạch, hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo trở thành lực lượng
nòng cốt cho công tác quản lý và triển khai thực hiện các chương trình đánh giá
diện rộng cấp quốc gia.
- Nâng cao năng lực về đánh giá
chất lượng giáo dục cho đội ngũ cán bộ làm công tác khảo thí và đánh giá các cấp
theo tiêu chuẩn trong nước và quốc tế, bảo đảm có đủ số lượng và năng lực để thực
hiện các kỳ đánh giá diện rộng cấp quốc gia.
- Tổ chức các khóa tập huấn cho
cán bộ quản lý, giáo viên các cơ sở giáo dục phổ thông về đánh giá kết quả học
tập của học sinh để thực hiện các kỳ đánh giá diện rộng cấp quốc gia; xây dựng
và từng bước hoàn thiện chính sách khuyến khích cán bộ quản lý, giáo viên các
cơ sở giáo dục tham gia đánh giá diện rộng cấp quốc gia.
- Tuyên truyền, nâng cao nhận
thức về vai trò, ý nghĩa của đánh giá diện rộng cấp quốc gia đáp ứng yêu cầu
nâng cao chất lượng giáo dục và hội nhập quốc tế cho đội ngũ cán bộ quản lý,
cán bộ làm công tác khảo thí các cấp và đội ngũ giáo viên, học sinh ở các cơ sở
giáo dục phổ thông.
3. Tham gia
xây dựng và hoàn thiện các thiết kế đánh giá định kỳ diện rộng cấp quốc gia
theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018
- Tham gia nghiên cứu, xây dựng
Khung đánh giá định kỳ diện rộng cấp quốc gia với nội dung đánh giá phù hợp với
các yêu cầu của Chương trình giáo dục phổ thông 2018.
- Tiếp tục cải tiến các phương
pháp, kỹ thuật và hình thức đánh giá định kỳ diện rộng cấp quốc gia; trong đó,
cập nhật các phương pháp, kỹ thuật hiện đại trong thiết kế đánh giá, phân tích
dữ liệu và báo cáo kết quả đánh giá.
- Tham gia hoàn thiện các bộ
công cụ đánh giá định kỳ quốc gia theo các khối lớp và lĩnh vực học tập phù hợp
với yêu cầu Chương trình giáo dục phổ thông 2018.
4. Đẩy mạnh
ứng dụng công nghệ thông tin trong đánh giá diện rộng cấp quốc gia
- Tăng cường ứng dụng công nghệ
thông tin trong đánh giá diện rộng cấp quốc gia trên địa bàn tỉnh, từng bước
chuyển đánh giá trên giấy sang đánh giá trên máy tính để bảo đảm tính chính
xác, khách quan, phù hợp với yêu cầu quốc tế.
- Tăng cường sử dụng các phần mềm
trong phân tích dữ liệu trên cơ sở ứng dụng các thành tựu mới về khoa học đo lường,
đánh giá trong giáo dục.
- Tham gia xây dựng và đưa vào
vận hành hệ thống cơ sở dữ liệu đánh giá diện rộng cấp quốc gia phục vụ cho việc
quản lý, nghiên cứu đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế, phát triển bền vững hệ thống
đánh giá diện rộng cấp quốc gia.
IV. KINH PHÍ
THỰC HIỆN
1. Kinh phí thực hiện Đề án từ
nguồn ngân sách nhà nước theo phân cấp ngân sách nhà nước hiện hành.
2. Huy động từ các nguồn tài trợ,
hỗ trợ của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước; nguồn xã hội hóa, nguồn vốn
huy động hợp pháp, nguồn thu khác theo quy định của pháp luật.
V. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Sở Giáo dục và Đào tạo
- Chủ trì, phối hợp với
các sở, ban, ngành có liên quan, UBND các huyện, thành phố thực hiện Đề án.
- Chỉ đạo các đơn vị trực thuộc,
các phòng giáo dục và đào tạo, các nhà trường xây dựng kế hoạch chi tiết để thực
hiện các nhiệm vụ của Đề án phù hợp với đặc điểm tình hình kinh tế - xã hội địa
phương, đơn vị.
- Theo dõi, đôn đốc, kiểm tra,
báo cáo kết quả triển khai thực hiện Đề án theo yêu cầu của Bộ Giáo dục và Đào
tạo.
- Bố trí nguồn kinh phí được
giao trong dự toán hàng năm và các nguồn hợp pháp khác để tổ chức triển khai thực
hiện Kế hoạch trên địa bàn tỉnh.
2. Sở Tài chính
Chủ trì, phối hợp với Sở Giáo dục
và Đào tạo, các sở, ngành, đơn vị liên quan, căn cứ khả năng ngân sách địa
phương hàng năm, tham mưu trình Ủy ban nhân dân tỉnh bố trí ngân sách để triển
khai thực hiện nội dung Kế hoạch theo phân cấp ngân sách hiện hành và theo quy
định của Luật ngân sách nhà nước.
3. Sở Kế hoạch đầu tư
Chủ trì, phối hợp với các đơn vị
liên quan tổng hợp, cân đối nguồn vốn đầu tư báo cáo, đề xuất cấp có thẩm quyền
thực hiện Đề án.
4. Ủy ban nhân dân các huyện,
thị xã, thành phố
Trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ
xây dựng Kế hoạch, bố trí kinh phí; phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo triển
khai thực hiện các nội dung của Đề án.
Các sở, ngành, đơn vị liên
quan, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố căn cứ chức năng, nhiệm vụ tổ
chức thực hiện Kế hoạch đảm bảo hiệu quả. Trong quá trình triển khai thực hiện,
nếu có khó khăn, vướng mắc, các cơ quan, đơn vị, địa phương phản ánh về Sở Giáo
dục và Đào tạo để tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, giải quyết./.
Nơi nhận:
- Chủ tịch UBND tỉnh;
- Các Phó Chủ tịch UBND tỉnh;
- Các sở: GDĐT, TC, KHĐT;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- Lãnh đạo VP UBND tỉnh;
- Lưu: VT, KGVX, H. (6).
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Minh Hùng
|
[1]
Chương trình đánh giá học sinh quốc tế do Tố chức Hợp tác và Phát triền Kinh tế
(OECD) tổ chức.
[2]
Chương trình đánh giá Quốc tế về Dạy và Học do Tố chức Hợp tác và Phát triển
Kinh tế (OECD) tổ chức.
[3]
Chương trình đánh giá kết quả học tập của học sinh tiểu học các quốc gia khu vực
Đông Nam Á do Ban Thư ký Hội đồng Bộ trưởng Giáo dục các quốc gia Đông Nam Á
(SEAMEO) tổ chức.
[4]
Chương trình phân tích các hệ thống giáo dục do Hội nghị các Bộ trưởng Giáo dục
các nước sử dụng tiếng Pháp tổ chức.