ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH LÂM ĐỒNG
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 3491/KH-UBND
|
Lâm Đồng, ngày 04
tháng 5 năm 2024
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN
KHAI NGHỊ QUYẾT SỐ 32/NQ-CP NGÀY 20/3/2024 CỦA CHÍNH PHỦ BAN HÀNH KẾ HOẠCH THỰC
HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 686/NQ-UBTVQH15 NGÀY 18/9/2023 CỦA ỦY BAN THƯỜNG VỤ QUỐC HỘI
GIÁM SÁT CHUYÊN ĐỀ VIỆC THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 88/2014/QH13 VÀ NGHỊ QUYẾT SỐ
51/2017/QH14 CỦA QUỐC HỘI VỀ ĐỔI MỚI CHƯƠNG TRÌNH, SÁCH GIÁO KHOA GIÁO DỤC PHỔ
THÔNG
Triển khai Nghị quyết số 32/NQ-CP ngày 20/3/2024 của
Chính phủ ban hành Kế hoạch thực hiện Nghị quyết số 686/NQ-UBTVQH15 ngày
18/9/2023 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội giám sát chuyên đề về việc thực hiện
Nghị quyết số 88/2014/QH13 và Nghị quyết số 51/2017/QH14 của Quốc hội về đổi mới
chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông; Kế hoạch số 390/KH-BGDĐT ngày
22/4/2024 của Bộ Giáo dục và Đào tạo triển khai thực hiện Nghị quyết số
686/NQ-UBTVQH15. Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch thực hiện trên địa
bàn tỉnh với những nội dung cụ thể như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Cụ thể hóa các nhiệm vụ, giải pháp
và tổ chức thực hiện Nghị quyết số 32/NQ-CP trên địa bàn tỉnh;
2. Chuẩn bị tốt các điều kiện để thực
hiện có hiệu quả việc đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông
(GDPT) theo lộ trình quy định; xác định các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu, tiếp tục
thực hiện hiệu quả Chương trình GDPT phù hợp với điều kiện thực tiễn của địa
phương và bảo đảm các điều kiện, nguồn lực thực hiện đầy đủ, hiệu quả, kịp thời,
toàn diện các nhiệm vụ, giải pháp của Nghị quyết số 686/NQ-UBTVQH15 và Kế hoạch
này.
3. Nâng cao hiệu quả tuyên truyền, phổ biến mục đích, ý nghĩa, sự cần thiết của việc đổi mới
chương trình, sách giáo khoa GDPT.
II. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI
PHÁP
1. Truyền thông về
đổi mới Chương trình GDPT
a) Đẩy mạnh thông tin tuyên truyền về
đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo theo Nghị quyết số
29-NQ/TW ngày 04/11/2013 Hội nghị lần thứ 8 Ban Chấp hành Trung ương khóa XI về
đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp
hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ
nghĩa và hội nhập quốc tế.
b) Tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, phổ
biến các văn bản chỉ đạo của các cơ quan trung ương, địa phương về đổi mới
Chương trình GDPT; nâng cao nhận thức của cán bộ quản lý, giáo viên, học sinh,
phụ huynh và cộng đồng xã hội về đổi mới chương trình,
sách giáo khoa GDPT.
2. Nâng cao hiệu
lực, hiệu quả quản lý nhà nước về đổi mới chương trình GDPT
a) Giao Sở Giáo dục và Đào tạo chủ
trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, địa phương liên quan:
- Tiếp tục tập trung triển khai hiệu
quả Chương trình GDPT 2018 theo lộ trình, bảo đảm tiến độ, chất lượng; nhân rộng
mô hình tốt, cách làm hay, điển hình tiên tiến, tháo gỡ các vướng mắc, khắc phục
tồn tại, hạn chế; phát huy sự chủ động của các cơ sở giáo dục và nhà giáo trong
triển khai Chương trình GDPT 2018;
- Hoàn thành việc biên soạn, tổ chức
in, phát hành tài liệu giáo dục địa phương theo đúng lộ trình và tiến độ quy định;
- Khi kết thúc năm học 2024 - 2025,
tiến hành tổng kết đánh giá việc triển khai đổi mới chương trình, sách giáo
khoa GDPT.
- Rà soát, hoàn thiện, đề xuất các cơ
chế, chính sách để bảo đảm vai trò chủ đạo của Nhà nước trong phát triển sự
nghiệp giáo dục, tăng cường xã hội hóa, huy động các nguồn lực đổi mới GDPT.
- Tiếp tục tuyên truyền, quán triệt
chủ trương, đổi mới chương trình, sách giáo khoa, tập trung vào một số nội
dung, đối tượng, địa bàn trọng điểm để tạo sự đồng thuận của xã hội và quyết
tâm mạnh mẽ hơn nữa trong toàn thể đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục.
b) Sở Lao động - Thương binh và Xã hội
chủ trì, phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, các cơ quan liên quan chuẩn bị điều
kiện để triển khai Chương trình giáo dục hướng nghiệp và Chương trình giáo dục
nghề phổ thông, chương trình trường trung học phổ thông kỹ thuật phù hợp với
nhu cầu của địa phương.
3. Về tăng cường
các điều kiện bảo đảm triển khai đổi mới GDPT
a) Giao Sở Giáo dục và Đào tạo chủ
trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, địa phương liên quan:
- Tiếp tục thực hiện đồng bộ các
phương án giải quyết tình trạng thừa, thiếu giáo viên cục bộ tại địa phương; thực
hiện linh hoạt, bố trí, sắp xếp giáo viên bảo đảm đủ về số lượng, đồng bộ về cơ
cấu theo quy định; tiếp tục tuyển dụng bảo đảm đủ số biên chế được giao tại Quyết
định số 72-QĐ/TW ngày 18/7/2022 của Bộ Chính trị; thực hiện đào tạo, bồi dưỡng
đội ngũ giáo viên theo lộ trình.
- Thực hiện nghiêm túc việc đánh giá
cán bộ quản lý, giáo viên theo chuẩn nghề nghiệp; đào tạo, bồi dưỡng bộ quản
lý, giáo viên chưa đạt chuẩn; thực hiện bổ nhiệm, thi, xét thăng hạng và xếp
lương theo quy định; phối hợp với cơ sở đào tạo giáo viên có uy tín để đào tạo,
bồi dưỡng cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên đảm bảo chất lượng, hiệu quả;
phát huy vai trò của đội ngũ giáo viên cốt cán.
- Tập trung đầu tư kiên cố hóa trường
lớp học, xóa phòng học tạm; phát triển trường lớp học ở các khu vực có dân số
tăng nhanh, khu vực đông dân cư.
- Bảo đảm đầy đủ cơ sở vật chất, thiết
bị dạy học tối thiểu phục vụ triển khai Chương trình GDPT 2018; quản lý, sử dụng
hiệu quả thiết bị dạy học.
- Xây dựng phương án và triển khai hỗ
trợ sách giáo khoa cho học sinh có hoàn cảnh gia đình khó khăn, học sinh thuộc
diện hộ nghèo, cận nghèo, vùng sâu, vùng xa, học sinh đồng bào dân tộc thiểu số,
học sinh thuộc đối tượng chính sách.
b) Sở Tài chính
chủ trì, phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo hàng năm tổng hợp, tham mưu cấp có
thẩm quyền bố trí kinh phí để thực hiện Kế hoạch này theo đúng quy định của Luật
Ngân sách nhà nước và khả năng cân đối ngân sách của địa phương.
c) Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối
hợp với Sở Tài chính tổng hợp, cân đối và bố trí nguồn vốn đầu tư và các chương
trình, dự án khác để thực hiện Kế hoạch này.
4. Tăng cường
công tác kiểm tra, giám sát
Giao Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì,
phối hợp với các sở, ban, ngành và cơ quan liên quan tổ chức kiểm tra, giám sát
việc triển khai thực hiện đổi mới chương trình, sách giáo
khoa GDPT; tổng hợp, đánh giá tình hình và kết quả thực hiện
từng quý, năm để đề xuất kịp thời giải pháp khắc phục các vấn đề phát sinh, vướng
mắc.
III. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Sở Giáo
dục và Đào tạo
a) Chủ động chỉ
đạo, triển khai thực hiện chương trình tổng thể, các chương trình môn học và hoạt
động giáo dục theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
b) Chủ trì, phối
hợp với Sở Nội vụ tổng hợp, rà soát, đánh giá thực trạng, nhu cầu giáo viên từng
môn học, lớp học, cấp học; tham mưu kế hoạch sắp xếp, bổ sung đội ngũ giáo
viên, nhân viên trường học đảm bảo thực hiện chương trình, sách giáo khoa GDPT
theo lộ trình và kế hoạch của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
c) Rà soát cơ sở
vật chất, thiết bị dạy học của các cơ sở GDPT; hướng dẫn sử dụng có hiệu quả cơ
sở vật chất, thiết bị dạy học hiện có; xây dựng kế hoạch bổ sung cơ sở vật chất,
thiết bị dạy học theo lộ trình thực hiện Chương trình GDPT.
d) Chủ trì, phối
hợp với các sở, ban, ngành, đoàn thể liên quan xây dựng chương trình, nội dung
giáo dục địa phương.
đ) Đẩy mạnh
thông tin, tuyên truyền rộng rãi trong cộng đồng, xã hội về mục đích, mục tiêu,
yêu cầu, nội dung, nhiệm vụ, giải pháp, lộ trình, điều kiện thực hiện đổi mới
chương trình, sách giáo khoa GDPT và các chính sách liên quan.
e) Theo dõi,
đôn đốc, kiểm tra, giám sát việc triển khai thực hiện Chương trình GDPT và Kế
hoạch này; tổng hợp, đánh giá tình hình và kết quả thực hiện theo từng quý,
năm. Trước ngày 10 tháng 8 hàng năm, báo cáo Bộ Giáo dục và Đào tạo, UBND tỉnh
kết quả thực hiện theo quy định.
2. Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố
Ban hành kế hoạch
triển khai thực hiện phù hợp với điều kiện thực tế tại địa phương; rà soát,
đánh giá thực trạng giáo dục tại địa phương, chỉ đạo ngành Giáo dục và Đào tạo
tổ chức thực hiện Kế hoạch đổi mới chương trình, sách giáo khoa GDPT phù hợp với
tình hình thực tế của địa phương.
3. Các Sở: Kế
hoạch và Đầu tư, Tài chính, Nội vụ, Lao động - Thương binh và Xã hội, Thông tin
và Truyền thông và các sở, ban, ngành, đoàn thể liên quan
Căn cứ chức
năng, nhiệm vụ được giao để triển khai thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ tại Kế
hoạch này; tổng hợp, đánh giá tình hình và kết quả thực hiện nhiệm vụ được
giao; gửi Sở Giáo dục và Đào tạo trước ngày 01 tháng 8 hàng năm để tổng hợp,
báo cáo theo quy định./.
Nơi nhận:
- Bộ
Giáo dục và Đào tạo;
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- Như mục III;
- Lưu: VT, VX1.
|
TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Phạm S
|