|
Bản dịch này thuộc quyền sở hữu của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Mọi hành vi sao chép, đăng tải lại mà không có sự đồng ý của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là vi phạm pháp luật về Sở hữu trí tuệ.
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT has the copyright on this translation. Copying or reposting it without the consent of
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT is a violation against the Law on Intellectual Property.
X
CÁC NỘI DUNG ĐƯỢC SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Các nội dung của VB này được VB khác thay đổi, hướng dẫn sẽ được làm nổi bật bằng
các màu sắc:
: Sửa đổi, thay thế,
hủy bỏ
Click vào phần bôi vàng để xem chi tiết.
|
|
|
Đang tải văn bản...
Kế hoạch 34/KH-UBND 2022 giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh Yên Bái
Số hiệu:
|
34/KH-UBND
|
|
Loại văn bản:
|
Kế hoạch
|
Nơi ban hành:
|
Tỉnh Yên Bái
|
|
Người ký:
|
Vũ Thị Hiền Hạnh
|
Ngày ban hành:
|
17/02/2022
|
|
Ngày hiệu lực:
|
Đã biết
|
Ngày công báo:
|
Đang cập nhật
|
|
Số công báo:
|
Đang cập nhật
|
|
Tình trạng:
|
Đã biết
|
ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH YÊN BÁI
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
34/KH-UBND
|
Yên
Bái, ngày 17 tháng 02 năm 2022
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI THỰC HIỆN ĐỀ ÁN “GIÁO DỤC HƯỚNG NGHIỆP VÀ ĐỊNH HƯỚNG PHÂN LUỒNG
HỌC SINH TRONG GIÁO DỤC PHỔ THÔNG” TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH YÊN BÁI NĂM 2022
Thực hiện Quyết định số 522/QĐ-TTg
ngày 14/5/2018 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án “Giáo dục hướng
nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông giai đoạn
2018- 2025”; Nghị quyết số 21-NQ/TU ngày 20/01/2021 của Tỉnh ủy Yên Bái về phát
triển nguồn nhân lực tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021-2025; Chương trình hành động số
56/CTr-TU ngày 01/11/2021 của Tỉnh ủy Yên Bái về lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ
chính trị năm 2022; Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện
Đề án “Giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục
phổ thông” trên địa bàn tỉnh Yên Bái năm 2022, cụ thể như sau:
1. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích
- Tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu
quả Đề án “Giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục
phổ thông giai đoạn 2018 - 2025”; trên địa bàn tỉnh đảm bảo đúng mục tiêu, yêu
cầu, nhiệm vụ, giải pháp đề ra.
- Nâng cao chất lượng công tác giáo dục
hướng nghiệp, định hướng giúp cho học sinh lựa chọn ngành nghề phù hợp sau khi
tốt nghiệp, phát huy được sở trường của bản thân và đáp ứng được nhu cầu thực tế
của thị trường lao động; góp phần chuyển biến mạnh mẽ công tác phân luồng học
sinh sau trung học cơ sở (THCS), trung học phổ thông (THPT) vào học các trình độ
giáo dục nghề nghiệp phù hợp với yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
- Xác định chỉ tiêu, nhiệm vụ, giải
pháp và phân công trách nhiệm cụ thể cho các cấp, ngành, địa phương, đơn vị,
đoàn thể liên quan trong việc phối hợp triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải
pháp trọng tâm về công tác giáo dục hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS
và THPT, phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch được giao năm 2022.
2. Yêu cầu
- Huy động sự tham gia của hệ thống
chính trị, có sự phối hợp chặt chẽ giữa các sở, ngành, địa phương, tổ chức,
đoàn thể; tạo sự đồng thuận của xã hội trong công tác giáo dục hướng nghiệp và
định hướng phân luồng học sinh.
- Các ngành, địa phương, đơn vị, đoàn
thể có trách nhiệm xây dựng kế hoạch, triển khai thực hiện các nhiệm vụ theo
phân công; tăng cường chỉ đạo, đôn đốc, hướng dẫn triển khai thực hiện kế hoạch.
- Tăng cường kiểm tra, giám sát tình
hình triển khai thực hiện Kế hoạch tại các địa phương, đơn vị trong năm 2022.
II. MỤC TIÊU, NHIỆM
VỤ
1. Mục tiêu
- Phấn đấu hơn 65% số trường THCS và
hơn 70% số trường THPT có chương trình giáo dục hướng nghiệp gắn với hoạt động
sản xuất, kinh doanh, dịch vụ của địa phương.
- Phấn đấu hơn 65% số trường THCS và
hơn 70% số trường THPT có giáo viên kiêm nhiệm làm nhiệm vụ tư vấn hướng nghiệp
đáp ứng yêu cầu về chuyên môn, nghiệp vụ.
- Tỷ lệ học sinh sau tốt nghiệp THCS
vào học giáo dục nghề nghiệp đạt tối thiểu 26%.
- Tỷ lệ học sinh sau tốt nghiệp THPT
vào học giáo dục nghề nghiệp đạt tối thiểu 44,5%.
(Chi
tiết tại Phụ lục số 01, 02, 03 kèm theo)
2. Các nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu
2.1. Đẩy mạnh thông tin tuyên truyền
nâng cao nhận thức về giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh
- Tuyên truyền sâu rộng, thường
xuyên, liên tục dưới nhiều hình thức nhằm nâng cao nhận thức của các cơ sở giáo
dục phổ thông, cơ sở giáo dục thường xuyên, cơ sở giáo dục nghề nghiệp, cha mẹ
học sinh, học sinh và các tầng lớp nhân dân về ý nghĩa, tầm quan trọng của giáo
dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh.
- Đưa nhiệm vụ, chỉ tiêu về giáo dục
hướng nghiệp và phân luồng học sinh vào chủ trương, kế hoạch phát triển kinh tế
- xã hội của từng địa phương. Tăng cường vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy,
chính quyền các cấp, các ngành trong việc phối hợp với ngành Giáo dục và Đào tạo
vận động học sinh tiếp tục đi học sau tốt nghiệp THCS và THPT, thực hiện chỉ
tiêu phân luồng đảm bảo kế hoạch được giao.
- Tổ chức các hoạt động tuyên truyền
về giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh như: tổ chức hoạt động
ngoại khóa, tham quan, trải nghiệm tại các cơ sở đào tạo, cơ sở sản xuất, doanh
nghiệp, nông trại; tổ chức ngày hội tư vấn, hướng nghiệp, tuyển sinh, việc làm;
thi tìm hiểu về thế giới nghề nghiệp; tổ chức hoạt động tọa đàm, giao lưu của học
sinh, giáo viên, cán bộ quản lý các cơ sở giáo dục với các nhà quản lý, chuyên
gia tư vấn, doanh nhân, những người thành đạt trong các lĩnh vực nghề; tổ chức
kết nối giữa nhà trường phổ thông với các trường đại học, cao đẳng, trung cấp
trong và ngoài tỉnh...
- Phối hợp chặt chẽ giữa ngành Giáo dục
và Đào tạo với ngành Lao động - Thương binh và Xã hội và các địa phương trong
việc tuyên truyền về giáo dục nghề nghiệp, thông tin thị trường lao động, tuyển
sinh cao đẳng, trung cấp năm 2022, tuyển dụng lao động, nhu cầu sử dụng nhân lực,
các chính sách ưu đãi trong học nghề; tư vấn hướng nghiệp học nghề, việc làm...
tại các địa phương, có sự tham gia của cán bộ quản lý, giáo viên, phụ huynh học
sinh và học sinh các trường THCS, THPT trên địa bàn.
- Tăng cường giới thiệu, viết tin,
bài tuyên truyền về các cơ sở giáo dục phổ thông, cơ sở giáo dục nghề nghiệp,
doanh nghiệp và các tổ chức, cá nhân tham gia tích cực, hiệu quả vào công tác
giáo dục hướng nghiệp, giáo dục nghề nghiệp và phân luồng học sinh trên địa bàn
tỉnh.
2.2. Khảo sát, thống kê nhu cầu học
nghề của học sinh sau tốt nghiệp THCS, THPT gắn với việc vận động, định hướng học
sinh tham gia học nghề ở các cấp trình độ theo mục tiêu phân luồng của tỉnh
- Tổ chức khảo sát thống kê nhu cầu
tiếp tục học tập sau tốt nghiệp THCS của học sinh lớp 9, nhu cầu tiếp tục học tập
sau tốt nghiệp THPT của học sinh lớp 12; định hướng cho học sinh các hướng đi
phù hợp sau khi tốt nghiệp, lựa chọn ngành nghề phù hợp với sức học, năng lực,
sở trường, nguyện vọng học tập, điều kiện hoàn cảnh gia đình...đảm bảo sự phù hợp
giữa nhu cầu học nghề với nhu cầu sử dụng nhân lực của thị trường lao động; có
biện pháp tư vấn riêng cho từng học sinh.
- Các cơ sở giáo dục thường xuyên, cơ
sở giáo dục nghề nghiệp tăng cường liên kết tổ chức cho học sinh vừa học văn
hóa theo chương trình giáo dục thường xuyên cấp THPT kết hợp với học nghề đảm bảo
chất lượng.
- Tăng cường gắn kết với các trường đại
học, cao đẳng, trung cấp, các tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh trong
công tác tuyên truyền, định hướng, tư vấn tuyển sinh, tư vấn việc làm cho học
sinh.
- Các cơ sở giáo dục phối hợp với các
cơ quan, đơn vị trên địa bàn có giải pháp tích cực vận động, định hướng cho đối
tượng học sinh tốt nghiệp THCS không học tiếp lên THPT, học sinh tốt nghiệp
THPT không đi học đại học và học sinh có học lực trung bình hoặc yếu tham gia học
nghề để lập thân, lập nghiệp.
2.3. Đổi mới nội dung, phương
pháp, hình thức giáo dục hướng nghiệp trong trường phổ thông
- Thực hiện tốt công tác giáo dục hướng
nghiệp, công tác dạy nghề phổ thông cho học sinh theo quy định của Bộ
GD&ĐT. Đổi mới nội dung giáo dục hướng nghiệp thông qua các môn học và hoạt
động giáo dục trong nhà trường theo hướng tinh giản, thiết thực; tăng cường thực
hành, vận dụng kiến thức vào thực tiễn; bổ sung cập nhật các nội dung giáo dục
hướng nghiệp trong các môn học và hoạt động giáo dục phù hợp với thực tiễn; gắn
với hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ của địa phương.
- Đa dạng hóa, vận dụng linh hoạt các
hình thức tư vấn hướng nghiệp phù hợp với từng đối tượng học sinh, hoàn cảnh
gia đình học sinh; phù hợp với điều kiện cụ thể của đơn vị. Cung cấp kịp thời
thông tin về cơ sở giáo dục nghề nghiệp, chính sách đối với người học, cơ hội
khởi nghiệp, tìm kiếm việc làm, xu hướng thị trường lao động và nhu cầu sử dụng
của thị trường lao động. Chia sẻ rộng rãi tới phụ huynh, học sinh về các chương
trình Tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp do Báo tuổi trẻ, các cơ sở giáo dục đại
học, cơ cơ giáo dục nghề nghiệp... tổ chức nhằm tăng thêm cơ hội tiếp cận thông
tin về tuyển sinh năm 2022 trong tình hình dịch bệnh COVID-19 còn diễn biến phức
tạp.
- Tăng cường phối hợp giữa các cơ sở
giáo dục phổ thông, các cơ quan quản lý giáo dục với các cơ sở giáo dục nghề
nghiệp trong hoạt động giáo dục hướng nghiệp và phân luồng học sinh phổ thông
sau tốt nghiệp vào học tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp.
- Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin
trong việc trao đổi kinh nghiệm giáo dục hướng nghiệp, phân luồng học sinh phổ
thông, cung cấp thông tin thường xuyên, kịp thời về nhu cầu lao động, thị trường
lao động của địa phương và trong cả nước cho các cơ sở giáo dục. Hướng dẫn học
sinh sử dụng hiệu quả ứng dụng “Chọn trường - Chọn nghề” tại địa chỉ: http://tuyensinh.gdnn.gov.vn và ứng dụng “Chọn nghề”
trên thiết bị di động của Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp giúp học sinh tiếp cận
thông tin về thế giới nghề nghiệp, về chế độ tuyển sinh của các trường cao đẳng,
trung cấp và các cơ sở giáo dục nghề nghiệp.
2.4. Phát triển đội ngũ giáo viên
kiêm nhiệm làm nhiệm vụ tư vấn, hướng nghiệp trong các trường trung học
- Các trường THCS, THPT bố trí giáo
viên kiêm nhiệm thực hiện công tác giáo dục hướng nghiệp; nâng cao hiệu quả hoạt
động của tổ tư vấn hướng nghiệp trong các nhà trường. Tăng cường tập huấn, bồi
dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ giáo viên làm công tác giáo dục hướng
nghiệp về kiến thức, kỹ năng, phương pháp tư vấn; đủ năng lực thực hiện tốt nhiệm
vụ.
- Phát huy vai trò của trung tâm giáo
dục thường xuyên tỉnh và các trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường
xuyên cấp huyện trong việc tổ chức bồi dưỡng, cung cấp dữ liệu...cho đội ngũ
giáo viên tham gia công tác giáo dục hướng nghiệp trong các trường trung học.
- Thu hút các nhà quản lý, giáo viên
các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, các doanh nhân,... tham gia công tác tư vấn, hướng
nghiệp cho học sinh phổ thông.
2.5. Quản lý, kiểm tra, giám sát; tổng
hợp báo cáo tình hình thực hiện Kế hoạch
- Phân công bộ phận kiêm nhiệm quản
lý, theo dõi, đánh giá chất lượng về giáo dục hướng nghiệp, phân luồng học sinh
học sinh tại các cấp quản lý giáo dục, cơ sở giáo dục phổ thông.
- Thành lập các Đoàn kiểm tra kết quả
thực hiện Đề án tại các địa phương:
+ Đoàn cấp tỉnh: do Sở Giáo dục và
Đào tạo chủ trì, kiểm tra tại các địa phương trong năm 2022.
+ Đoàn cấp huyện: do Ủy ban nhân dân
các huyện, thị xã, thành phố chủ trì, kiểm tra tại các cơ sở giáo dục phổ thông,
cơ sở giáo dục thường xuyên, cơ sở giáo dục nghề nghiệp trong năm 2022.
- Tổng hợp, báo cáo tình hình thực hiện
Kế hoạch: các địa phương có trách nhiệm rà soát (trên cơ sở rà soát từ các cơ sở
giáo dục) để tổng hợp báo cáo kết quả thực hiện công tác giáo dục hướng nghiệp,
phân luồng học sinh trên địa bàn. Báo cáo định kỳ: báo cáo tháng (gửi trước
ngày 10 hàng tháng), báo cáo 6 tháng (gửi trước 20/6), báo cáo năm (gửi trước
15/12) về Ủy ban nhân dân tỉnh (qua Sở Giáo dục và Đào tạo) để tổng hợp, báo
cáo.
(Chi
tiết tại Phụ lục 04 kèm theo)
IV. KINH PHÍ THỰC
HIỆN
- Nguồn ngân sách nhà nước được giao
theo phân cấp ngân sách; nguồn kinh phí lồng ghép trong các chương trình, đề án
được các cấp có thẩm quyền phê duyệt;
- Nguồn thu hợp pháp của các cơ sở
giáo dục; nguồn tài trợ, hỗ trợ của các tổ chức, cá nhân và các nguồn vốn xã hội
khác;
- Nguồn vốn vay ODA từ các chương
trình, dự án.
V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Sở Giáo dục và
Đào tạo
- Chủ trì, phối hợp với các sở,
ngành, đơn vị liên quan, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố tham mưu Ủy
ban nhân dân tỉnh triển khai thực hiện kế hoạch, đảm bảo hoàn thành chỉ tiêu,
nhiệm vụ công tác phân luồng học sinh được giao năm 2022.
- Phối hợp với cơ quan báo chí, truyền
hình, các phương tiện thông tin đại chúng, các sở ngành có liên quan đẩy mạnh
tuyên truyền nâng cao nhận thức của cơ quan quản lý giáo dục các cấp, các cơ sở
giáo dục, cha mẹ học sinh, học sinh và cộng đồng về ý nghĩa, tầm quan trọng của
công tác giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh.
- Chỉ đạo các cơ sở giáo dục phổ
thông đổi mới, bổ sung, cập nhật nội dung giáo dục hướng nghiệp trong các môn học,
hoạt động giáo dục; đa dạng hóa các hình thức tư vấn hướng nghiệp phù hợp với đối
tượng học sinh và thực tế nhà trường. Tổ chức tập huấn, bồi dưỡng nâng cao năng
lực cho đội ngũ cán bộ, giáo viên làm công tác giáo dục hướng nghiệp, phân luồng
học sinh. Huy động các nguồn lực, tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết
bị dạy học gắn với công tác giáo dục hướng nghiệp trong giáo dục phổ thông.
Nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động tư vấn, hướng nghiệp nhằm tăng số lượng
học sinh sau khi tốt nghiệp THCS, THPT tham gia học nghề, nhất là học nghề ở
trình độ cao đẳng, trung cấp để đáp ứng yêu cầu đào tạo nhân lực chất lượng cao
của tỉnh.
- Tăng cường gắn kết với các trường đại
học, cao đẳng, trung cấp, các tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh trong
công tác tuyên truyền, định hướng, tư vấn tuyển sinh, tư vấn việc làm cho học
sinh.
- Kịp thời cung cấp thông tin liên
quan đến đối tượng học sinh tốt nghiệp THCS, THPT có nhu cầu học nghề, hỗ trợ
công tác tuyển sinh đào tạo cao đẳng, trung cấp, nghề của các địa phương, các
cơ sở giáo dục nghề nghiệp.
- Phối hợp với Sở Lao động - Thương
binh và Xã hội triển khai nhiệm vụ giáo dục nghề nghiệp, tuyển sinh đào tạo nghề,
tuyển dụng lao động tốt nghiệp các trường THCS, THPT trên địa bàn tỉnh.
- Tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh
chỉ đạo, đôn đốc, hướng dẫn kịp thời các địa phương, đơn vị thực hiện kế hoạch;
kiểm tra, tổng hợp kết quả thực hiện kế hoạch; định kì báo cáo Ủy ban nhân dân
tỉnh theo quy định.
2. Sở Lao động,
Thương binh và Xã hội
- Đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền về
giáo dục nghề nghiệp; kịp thời thông tin tuyển sinh đào tạo nghề, thị trường
lao động và dự báo nhu cầu sử dụng nhân lực; đẩy mạnh tuyên truyền tư vấn học
nghề, việc làm đối với học sinh tốt nghiệp THCS, THPT; tổ chức tốt các phiên
giao dịch việc làm nhằm kết nối thông tin tuyển dụng lao động; tăng cường gắn kết
với doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh giải quyết việc làm đầu ra cho người
học.
- Quản lý, chỉ đạo triển khai thực hiện
nhiệm vụ về tuyển sinh, đào tạo nghề; nâng cao chất lượng đào tạo của các cơ sở
giáo dục nghề nghiệp; gắn kết giữa giáo dục nghề nghiệp với thị trường lao động;
tăng cường tuyển sinh đào tạo nghề cho đối tượng học sinh tốt nghiệp THCS, THPT
năm 2022; phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo triển khai nhiệm vụ giáo dục hướng
nghiệp, định hướng học sinh tham gia học nghề ở các cấp trình độ theo mục tiêu
phân luồng của tỉnh.
- Chỉ đạo cơ sở giáo dục nghề nghiệp
tại địa phương đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền về giáo dục nghề nghiệp; phối
hợp với ngành giáo dục triển khai các hoạt động giáo dục hướng nghiệp, định hướng
phân luồng học sinh .
- Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo
trong việc kiểm tra thực hiện kế hoạch tại các huyện, thị xã, thành phố.
3. Sở Thông tin
và Truyền thông
- Chỉ đạo hướng dẫn các cơ quan báo
chí, truyền thông của tỉnh thông tin, tuyên truyền về công tác giáo dục hướng
nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông nhằm nâng cao
trách nhiệm của các cấp, các ngành, cơ quan quản lý giáo dục các cấp, các cơ sở
giáo dục, cha mẹ học sinh, học sinh và cộng đồng về ý nghĩa, tầm quan trọng, sự
cần thiết của công tác giáo dục hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau tốt nghiệp
THCS, THPT.
- Thực hiện tiếp nhận thẩm định và cấp
giấy phép xuất bản tài liệu không kinh doanh có nội dung tuyên truyền về công
tác giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ
thông theo quy định cho các cơ quan, đơn vị trên địa bàn.
- Tham gia kiểm tra tình hình thực hiện
kế hoạch tại các huyện, thị xã, thành phố.
4. Báo Yên Bái,
Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh
Chủ trì phối hợp với các sở, ban,
ngành có liên quan, các địa phương xây dựng và đăng tải các chuyên trang,
chuyên mục, phóng sự, chuyên đề...có nội dung liên quan đến công tác giáo dục
hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh; Tăng cường giới thiệu, viết
tin, bài tuyên truyền về các cơ sở giáo dục phổ thông, cơ sở giáo dục nghề nghiệp,
doanh nghiệp và các tổ chức, cá nhân tham gia tích cực, hiệu quả vào công tác
giáo dục hướng nghiệp, phân luồng học sinh trên địa bàn tỉnh.
5. Sở Kế hoạch và
Đầu tư, Sở Tài chính
- Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối
hợp các sở, ngành có liên quan bố trí nguồn vốn, kinh phí ngân sách nhà nước để
thực hiện Đề án, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt.
- Sở Tài chính tham mưu cho Ủy ban
nhân dân tỉnh cân đối, bố trí nguồn vốn ngân sách tỉnh cho các ngành, địa
phương và đơn vị liên quan để triển khai thực hiện Đề án theo quy định của Luật
ngân sách nhà nước.
6. Đề nghị Tỉnh
đoàn Yên Bái
- Phối hợp với ngành Giáo dục và Đào
tạo chỉ đạo các cấp bộ Đoàn triển khai, tổ chức các hoạt động tư vấn hướng nghiệp,
định hướng nghề nghiệp, khởi nghiệp, tư vấn việc làm cho học sinh, sinh viên; kết
nối với tổ chức, doanh nghiệp, đào tạo nghề theo nhu cầu xã hội, tạo cơ hội việc
làm cho học sinh, sinh viên.
- Đẩy mạnh công tác chăm lo hỗ trợ học
sinh, sinh viên; phát triển các quỹ, giải thưởng, học bổng cho học sinh, sinh
viên có hoàn cảnh khó khăn.
7. Ủy ban nhân
dân các huyện, thị xã, thành phố
- Chịu trách nhiệm tổ chức triển khai
thực hiện kế hoạch trên địa bàn; đưa nhiệm vụ, chỉ tiêu phân luồng vào kế hoạch,
chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Thường xuyên chỉ đạo, đôn
đốc, kiểm tra, giám sát, đánh giá tình hình triển khai thực hiện nhiệm vụ giáo
dục hướng nghiệp, phân luồng học sinh nhằm đảm bảo hoàn thành chỉ tiêu được
giao năm 2022.
- Đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận
thức về giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ
thông trên địa bàn. Chỉ đạo các tổ chức hội, đoàn thể, UBND các xã, phường, thị
trấn làm tốt công tác phối hợp, tích cực tuyên truyền, tư vấn, định hướng, vận
động học sinh tham gia học nghề đảm bảo mục tiêu phân luồng của tỉnh.
- Tổ chức triển khai thực hiện tuyển
sinh đào tạo nghề trên địa bàn, gắn với thực hiện Đề án “Giáo dục hướng nghiệp
và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông”; đẩy mạnh liên kết
đào tạo, phối hợp các cơ sở giáo dục nghề nghiệp mở các lớp đào tạo nghề đáp ứng
nhu cầu người học và nhu cầu tuyển dụng nhân lực của doanh nghiệp cho đối tượng
học sinh đã tốt nghiệp THCS, THPT.
- Huy động và bố trí nguồn lực cho thực
hiện Đề án. Bảo đảm bố trí ngân sách theo quy định hiện hành để triển khai các
nhiệm vụ tại địa phương;
- Biểu dương, khen thưởng các doanh
nghiệp, nhà đầu tư, cơ sở giáo dục và các tổ chức, cá nhân tham gia tích cực,
hiệu quả vào công tác giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh
trên địa bàn.
- Định kỳ thực hiện rà soát, thống kê
kết quả thực hiện công tác giáo dục hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau tốt
nghiệp THCS, THPT đi học nghề trong năm đảm bảo việc rà soát thực hiện từ các
trường THCS, THPT, các trung tâm GDTX, các trường trung cấp trên địa bàn. Định
kỳ tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh (qua Sở Giáo dục và Đào tạo) kết quả
thực hiện kế hoạch.
8. Các cơ sở giáo
dục nghề nghiệp
- Chủ động phối hợp các cơ sở giáo dục
phổ thông, các xã, phường, thị trấn đẩy mạnh các hoạt động thông tin tuyên truyền,
tư vấn hướng nghiệp học nghề cho đối tượng học sinh tốt nghiệp THCS, THPT; tăng
cường gắn kết với doanh nghiệp để tư vấn, hỗ trợ việc làm cho người học sau đào
tạo nhằm thu hút học sinh tham gia học nghề, đặc biệt học nghề trình độ cao đẳng,
trung cấp; kịp thời cung cấp thông tin, tăng cường tuyển sinh, đẩy mạnh phối hợp
dạy văn hóa theo chương trình GDTX cấp THPT kết hợp dạy nghề cho đối tượng học
sinh tốt nghiệp THCS.
- Cập nhật thông tin về các ngành,
nghề đào tạo; chỉ tiêu tuyển sinh năm 2022 lên các ứng dụng; Hỗ trợ các cơ sở
giáo dục phổ thông hướng dẫn học sinh sử dụng, khai thác thông tin trên ứng dụng
“Chọn trường - Chọn nghề” tại địa chỉ: http://tuyensinh.gdnn.gov.vn
và ứng dụng “Chọn nghề” trên thiết bị di động của Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp.
- Tăng cường phối hợp với các huyện,
thị xã, thành phố tuyển sinh đào tạo nghề, ưu tiên chỉ tiêu tuyển sinh đối tượng
học sinh tốt nghiệp THCS, THPT năm 2022 đảm bảo mục tiêu phân luồng của tỉnh.
- Nâng cao năng lực đào tạo, chất lượng
đào tạo; đa dạng các loại hình đào tạo, liên kết, liên thông đào tạo đáp ứng
nhu cầu người học và nhu cầu tuyển dụng nhân lực của doanh nghiệp.
Trên đây là Kế hoạch triển khai thực
hiện Đề án “Giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong giáo
dục phổ thông” trên địa bàn tỉnh Yên Bái năm 2022. Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu
các sở, ban, ngành, đơn vị, đoàn thể có liên quan và Ủy ban nhân dân các huyện,
thị xã, thành phố nghiêm túc triển khai thực hiện./.
Nơi nhận:
- TT Tỉnh ủy;
- Lãnh đạo HĐND tỉnh;
- Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND tỉnh (vx);
- Các sở: Giáo dục và Đào tạo, Lao động - Thương binh và Xã hội, Thông tin và
Truyền thông, Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư;
- Tỉnh đoàn Yên Bái;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- Chánh Văn phòng UBND tỉnh;
- Các cơ sở giáo dục nghề nghiệp;
- Báo Yên Bái, Đài PTTH tỉnh;
- Cổng Thông tin điện tử tỉnh;
- Lưu: VT, VX.
|
KT.
CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Vũ Thị Hiền Hạnh
|
PHỤ LỤC 01:
CHỈ TIÊU VỀ GIÁO DỤC HƯỚNG NGHIỆP NĂM
2022
(Kèm theo Kế hoạch số 34/KH-UBND ngày 17/02/2022 của Ủy ban nhân dân tỉnh
Yên Bái)
TT
|
Đơn vị
|
Tỷ lệ trường có Chương trình GDHN gắn với hoạt động sản
xuất, kinh doanh, dịch vụ của địa phương (%)
|
Tỷ lệ trường có giáo viên làm nhiệm vụ tư vấn hướng nghiệp
đáp ứng yêu cầu về chuyên môn nghiệp vụ(%)
|
THCS
|
THPT
|
THCS
|
THPT
|
1
|
TP Yên Bái
|
84,6
|
80
|
84,6
|
80
|
2
|
TX Nghĩa Lộ
|
78,6
|
66,7
|
71,4
|
66,7
|
3
|
Huyện Trấn Yên
|
68,0
|
100
|
68,0
|
100
|
4
|
Huyện Văn Yên
|
69,2
|
100
|
69,2
|
100
|
5
|
Huyện Lục Yên
|
65,4
|
66,7
|
65,4
|
66,7
|
6
|
Huyện Yên Bình
|
61,5
|
75
|
61,5
|
50,0
|
7
|
Huyện Văn Chấn
|
65,4
|
50
|
65,4
|
50
|
8
|
Huyện Trạm Tấu
|
57,1
|
0
|
57,1
|
100
|
9
|
Huyện Mù Cang
Chải
|
60,0
|
50
|
60,0
|
50
|
|
TOÀN TỈNH:
|
67,0
|
70,3
|
66,5
|
70,3
|
PHỤ LỤC 02:
CHỈ TIÊU PHÂN LUỒNG HỌC SINH SAU TỐT
NGHIỆP THCS NĂM 2022
(Kèm theo Kế hoạch số 34/KH-UBND ngày 17/02/2022 của Ủy ban nhân dân tỉnh
Yên Bái)
TT
|
ĐƠN VỊ
|
TỶ LỆ % HỌC SINH SAU TỐT NGHIỆP THCS VÀO HỌC GIÁO DỤC NGHỀ
NGHIỆP
|
GHI CHÚ
|
1
|
TP Yên Bái
|
11%
|
|
2
|
TX Nghĩa Lộ
|
30%
|
|
3
|
Huyện Trấn Yên
|
23%
|
|
4
|
Huyện Văn Yên
|
29,5%
|
|
5
|
Huyện Lục Yên
|
28%
|
|
6
|
Huyện Yên Bình
|
22,5%
|
|
7
|
Huyện Văn Chấn
|
28,5%
|
|
8
|
Huyện Trạm Tấu
|
32%
|
|
9
|
Huyện Mù Cang
Chải
|
33%
|
|
|
TOÀN TỈNH:
|
26%
|
|
PHỤ LỤC 03:
CHỈ TIÊU PHÂN LUỒNG HỌC SINH SAU TỐT
NGHIỆP THPT NĂM 2022
(Kèm theo Kế hoạch số 34/KH-UBND ngày 17/02/2022 của Ủy ban nhân dân tỉnh
Yên Bái)
TT
|
ĐƠN VỊ
|
TỶ LỆ % HỌC SINH SAU TỐT NGHIỆP THPT VÀO HỌC GIÁO DỤC NGHỀ
NGHIỆP
|
GHI CHÚ
|
I
|
TP Yên Bái
|
26,2%
|
|
1
|
THPT Nguyễn Huệ
|
5%
|
|
2
|
THPT Lý Thường
Kiệt
|
32%
|
|
3
|
THPT Hoàng Quốc
Việt
|
32%
|
|
4
|
THPT DTNT tỉnh
|
24%
|
|
5
|
Trung tâm GDTX
tỉnh
|
87%
|
|
II
|
TX Nghĩa Lộ
|
46,2%
|
|
1
|
THPT Nghĩa Lộ
|
30%
|
|
2
|
THPT DTNT Miền
Tây
|
50%
|
|
3
|
THPT Nguyễn
Trãi
|
45%
|
|
4
|
TC DTNT Nghĩa Lộ
|
95%
|
|
III
|
Huyện Trấn Yên
|
49,7%
|
|
1
|
THPT Lê Quí Đôn
|
37%
|
|
2
|
THPT Hưng Khánh
|
45%
|
|
3
|
Trung tâm
GDNN-GDTX Trấn Yên
|
95%
|
|
IV
|
Huyện Văn Yên
|
46,3%
|
|
1
|
THPT Chu Văn An
|
38%
|
|
2
|
THPT Nguyễn
Lương Bằng
|
40%
|
|
3
|
THPT Trần Phú
|
46%
|
|
4
|
Trung tâm
GDNN-GDTX Văn Yên
|
90%
|
|
V
|
Huyện Lục Yên
|
55,5%
|
|
1
|
THPT Hoàng Văn
Thụ
|
35%
|
|
2
|
THPT Mai Sơn
|
45%
|
|
3
|
THPT Hồng Quang
|
53%
|
|
4
|
Trung cấp Lục
Yên
|
95%
|
|
VI
|
Huyện Yên Bình
|
44,3%
|
|
1
|
THPT Trần Nhật
Duật
|
39%
|
|
2
|
THPT Cảm Ân
|
45%
|
|
3
|
THPT Thác Bà
|
42%
|
|
4
|
THPT Cảm Nhân
|
48%
|
|
5
|
Trung tâm
GDNN-GDTX Yên Bình
|
70%
|
|
VII
|
Huyện Văn Chấn
|
52,1%
|
|
1
|
THPT Văn Chấn
|
35%
|
|
2
|
THCS&THPT
Nghĩa Tâm
|
58%
|
|
3
|
THPT Sơn Thịnh
|
52%
|
|
4
|
THCS&THPT Nậm
Búng
|
60%
|
|
5
|
Trung tâm
GDNN-GDTX Văn Chấn
|
85%
|
|
VIII
|
Huyện Trạm Tấu
|
61%
|
|
1
|
THPT Trạm Tấu
|
45%
|
|
2
|
Trung tâm
GDNN-GDTX Trạm Tấu
|
85%
|
|
IX
|
Huyện Mù Cang Chải
|
54,7%
|
|
1
|
THPT Mù Cang Chải
|
50%
|
|
2
|
THCS&THPT
Púng Luông
|
42%
|
|
3
|
Trung tâm
GDNN-GDTX MCC
|
90%
|
|
|
TOÀN TỈNH:
|
44,5%
|
|
PHỤ LỤC 04
KẾ HOẠCH TRIỂN KHAI CÁC NỘI DUNG, NHIỆM
VỤ CỤ THỂ VỀ CÔNG TÁC GIÁO DỤC HƯỚNG NGHIỆP, PHÂN LUỒNG HỌC SINH TRONG GIÁO DỤC
PHỔ THÔNG NĂM 2022
(Kèm theo Kế hoạch số 34/KH-UBND ngày 17/02/2022 của Ủy ban nhân dân tỉnh
Yên Bái)
TT
|
Nội dung công việc
|
Cơ quan/Lãnh đạo chủ trì chịu trách nhiệm
|
Cơ quan/Lãnh đạo phối hợp thực hiện, chịu trách nhiệm
|
Thời gian hoàn thành
|
Nội dung/ Thẩm quyền ban hành
|
I
|
CHỈ TIÊU KẾ HOẠCH
|
|
|
|
|
1
|
- Tỷ lệ trường
THCS có chương trình giáo dục hướng nghiệp gắn với hoạt động sản xuất, kinh
doanh, dịch vụ của địa phương đạt 67%, trong đó: Thành phố Yên Bái 84,6%; thị
xã Nghĩa Lộ 78,6%; huyện Trấn Yên 68%; huyện Văn Yên 69,2%; huyện Lục Yên
65,4%; huyện Yên Bình 61,5%; huyện Văn Chấn 65,4%; huyện Trạm Tấu 57,1%; huyện
Mù Cang Chải 60%.
- Tỷ lệ trường
THPT có chương trình giáo dục hướng nghiệp gắn với hoạt động sản xuất, kinh
doanh, dịch vụ của địa phương đạt 70,3%, trong đó: Thành phố Yên Bái 80%; thị
xã Nghĩa Lộ 66,7%; huyện Trấn Yên 100%; huyện Văn Yên 100%; huyện Lục Yên
66,7%; huyện Yên Bình 75%; huyện Văn Chấn 50%; huyện Mù Cang Chải 50%;
|
Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo
|
Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố
|
Trước ngày 15/12/2022
|
Kế hoạch của UBND tỉnh, Kế hoạch của UBND các huyện, thị
xã, thành phố
|
2
|
- Tỷ lệ trường
THCS có giáo viên kiêm nhiệm làm nhiệm vụ tư vấn hướng nghiệp đáp ứng yêu cầu
về chuyên môn, nghiệp vụ. đạt 66,5%, trong đó: Thành phố Yên Bái 84,6%; thị
xã Nghĩa Lộ 71,4%; huyện Trấn Yên 68%; huyện Văn Yên 69,2%; huyện Lục Yên
65,4%; huyện Yên Bình 61,5%; huyện Văn Chấn 65,4%; huyện Trạm Tấu 57,1%; huyện
Mù Cang Chải 60%.
- Tỷ lệ trường
THPT có giáo viên kiêm nhiệm làm nhiệm vụ tư vấn hướng nghiệp đáp ứng yêu cầu
về chuyên môn, nghiệp vụ. đạt 70,3%, trong đó: Thành phố Yên Bái 80%; thị xã
Nghĩa Lộ 66,7%; huyện Trấn Yên 100%; huyện Văn Yên 100%; huyện Lục Yên 66,7%;
huyện Yên Bình 50%; huyện Văn Chấn 50%; huyện Trạm Tấu 100%; huyện Mù Cang Chải
50%;
|
Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo
|
Chủ tịch UBND các huyện, thị, thành phố
|
Trước ngày 15/12/2022
|
Kế hoạch của UBND tỉnh, Kế hoạch của UBND các huyện, thị
xã, thành phố
|
3
|
- Tỷ lệ học
sinh sau tốt nghiệp THCS vào học giáo dục nghề nghiệp đạt 26%, trong đó:
Thành phố Yên
Bái 11%; thị xã Nghĩa Lộ 30%; huyện Trấn Yên 23%; huyện Văn Yên 29,5%; huyện
Lục Yên 28%; huyện Yên Bình 22,5%; huyện Văn Chấn 28,5%; huyện Trạm Tấu 32%;
huyện Mù Cang Chải 33%
- Tỷ lệ học
sinh sau tốt nghiệp THPT vào học giáo dục nghề nghiệp đạt 44,5%, trong đó:
Thành phố Yên
Bái 26,2%; thị xã Nghĩa Lộ 46,2%; huyện Trấn Yên 49,7%; huyện Văn Yên 46,3%;
huyện Lục Yên 55,5%; huyện Yên Bình 44,3%; huyện Văn Chấn 52,1%; huyện Trạm Tấu
61%; huyện Mù Cang Chải 54,7%.
|
Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo
|
Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội; Chủ tịch
UBND các huyện, thị, thành phố
|
Trước ngày 15/12/2022
|
Kế hoạch của UBND tỉnh, Kế hoạch của UBND các huyện, thị
xã, thành phố
|
II
|
CÁC NHIỆM VỤ,
GIẢI PHÁP CHỦ YẾU
|
|
|
|
|
1
|
Thông tin,
tuyên truyền về giáo dục hướng nghiệp, định hướng phân luồng học sinh
|
|
|
|
|
1.1
|
Xây dựng Kế hoạch
thông tin, tuyên truyền về công tác giáo dục hướng nghiệp, định hướng nghề
nghiệp và kết quả phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS, THPT theo Đề án
“Giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ
thông” trên địa bàn tỉnh năm 2022
|
Sở Thông tin và Truyền thông
|
Sở GD&ĐT, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Báo
Yên Bái, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Tỉnh đoàn Yên Bái, UBND các huyện,
TX, TP
|
Trước ngày 05/3/2022
|
Kế hoạch của Sở Thông tin và Truyền thông
|
1.2
|
Xây dựng Kế hoạch
tổ chức các hoạt động tuyên truyền về giáo dục hướng nghiệp và định hướng
phân luồng cho học sinh phổ thông, tư vấn hướng nghiệp cho học sinh tại các
trường THCS, THPT; định hướng, tư vấn cho học sinh tham gia học nghề tại các
cơ sở giáo dục nghề nghiệp trong và ngoài tỉnh
|
Sở Giáo dục và Đào tạo
|
Sở Lao động - Thương binh và Xã hội; Sở Thông tin và Truyền
thông; Báo Yên Bái, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh; Tỉnh đoàn Yên Bái;
UBND các huyện, TX, TP
|
Trước ngày 05/3/2022
|
Kế hoạch của Sở Giáo dục và Đào tạo
|
1.3
|
Xây dựng Kế hoạch
tổ chức các Hội nghị tuyên truyền về giáo dục nghề nghiệp, tuyển sinh đào tạo
nghề, tư vấn hướng nghiệp học nghề, việc làm, tuyển dụng lao động, các chính
sách ưu đãi trong học nghề...; các phiên giao dịch việc làm với sự tham gia của
cán bộ quản lý, giáo viên, phụ huynh học sinh và học sinh các trường THCS,
THPT trên địa bàn tỉnh.
|
Sở Lao động - Thương binh và Xã hội
|
Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Thông tin và Truyền thông, Báo
Yên Bái, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh; UBND các huyện, TX, TP
|
Trước ngày 05/3/2022
|
Kế hoạch của Sở Lao động Thương binh và Xã hội
|
1.4
|
Xây dựng kế hoạch
tổ chức hoạt động tuyên truyền về giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng,
về giáo dục nghề nghiệp, tư vấn học nghề, việc làm, tuyển dụng lao động đến từng
xã, phường, thị trấn phù hợp theo từng vùng, từng nhóm đối tượng; đưa nhiệm vụ,
chỉ tiêu phân luồng vào kế hoạch, chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa
phương; biểu dương, khen thưởng các doanh nghiệp, nhà đầu tư, cơ sở giáo dục
và các tổ chức, cá nhân tham gia tích cực, hiệu quả vào công tác giáo dục hướng
nghiệp và định hướng phân luồng học sinh phổ thông trên địa bàn.
|
UBND các huyện, thị xã, thành phố
|
Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội.
|
Trước ngày 05/3/2022
|
Kế hoạch của UBND các huyện, thị, thành phố
|
2
|
Nâng cao chất
lượng và hiệu quả hoạt động tư vấn hướng nghiệp, tư vấn học nghề, tư vấn việc
làm, tuyển dụng lao động; tuyển sinh đào tạo nghề cho học sinh THCS, THPT
|
|
|
|
|
2.1
|
Chỉ đạo các trường
THCS, THPT đổi mới, bổ sung cập nhật nội dung giáo dục hướng nghiệp trong các
môn học và hoạt động giáo dục của nhà trường theo hướng tinh giản, thiết thực;
tăng cường thực hành, vận dụng kiến thức vào thực tiễn; gắn với hoạt động sản
xuất, kinh doanh, dịch vụ của địa phương.
|
Sở Giáo dục và Đào tạo
|
UBND các huyện, thị xã, thành phố
|
Trong năm 2022
|
|
2.2
|
Tổ chức khảo
sát nhu cầu tiếp tục học tập của học sinh sau tốt nghiệp THCS, THPT; tư vấn,
định hướng học sinh lựa chọn ngành nghề phù hợp với sức học, năng lực, sở trường,
nguyện vọng học tập, điều kiện hoàn cảnh gia đình...phù hợp với nhu cầu sử dụng
nhân lực của thị trường lao động.
|
Sở Giáo dục và Đào tạo
|
Sở Lao động - Thương binh và Xã hội; UBND các huyện, thị
xã, thành phố
|
Trước ngày 15/5/2022
|
|
2.3
|
Cung cấp cho Sở
Lao động - Thương binh và Xã hội, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp những thông
tin liên quan đến đối tượng học sinh tốt nghiệp THCS nhưng không tiếp tục học
THPT, học sinh tốt nghiệp THPT nhưng không đỗ đại học để làm cơ sở định hướng
học nghề, hỗ trợ công tác tuyển sinh đào tạo nghề.
|
Sở Giáo dục và Đào tạo
|
|
Trước ngày 30/7/2022
|
|
2.4
|
Sở Giáo dục và
Đào tạo chủ trì mời các trường ĐH, CĐ, trung cấp, các trung tâm, doanh nghiệp
trong và ngoài tỉnh tổ chức Ngày hội tư vấn hướng nghiệp - tuyển sinh - việc
làm năm 2022 phù hợp tình hình dịch bệnh COVID-19 tại địa phương. Tổ chức cho
phụ huynh, học sinh tham dự các chương trình Tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp
do Báo tuổi trẻ, các cơ sở giáo dục đại học, cơ cơ GDNN...tổ chức theo hình
thức trực tuyến nhằm tăng thêm cơ hội tiếp cận thông tin về tuyển sinh năm
2022 trong tình hình dịch bệnh COVID-19 còn diễn biến phức tạp.
|
Sở Giáo dục và Đào tạo
|
Sở Lao động - Thương binh và Xã hội; UBND các huyện, thị
xã, thành phố
|
Trước ngày 15/5/2022
|
|
2.5
|
Tổ chức cho học
sinh vừa học văn hóa theo chương trình giáo dục thường xuyên cấp THPT kết hợp
với học nghề để sau khi ra trường học sinh có 2 bằng: bằng trung cấp và bằng
tốt nghiệp THPT.
|
Sở Giáo dục và Đào tạo
|
Sở Lao động - Thương binh và Xã hội; UBND các huyện, thị
xã, thành phố
|
Trong năm 2022
|
|
2.6
|
Chỉ đạo triển
khai thực hiện nhiệm vụ về tuyển sinh, đào tạo nghề trên địa bàn toàn tỉnh,
tăng cường tuyển sinh đào tạo nghề cho đối tượng học sinh tốt nghiệp THCS,
THPT. Chuẩn hóa các điều kiện đảm bảo chất lượng đào tạo; đầu tư cơ sở vật chất,
đào tạo giáo viên, tổ chức hội giảng, hội thi; kiểm định chất lượng đào tạo...
nhằm nâng cao chất lượng đào tạo của các cơ sở giáo dục nghề nghiệp.
|
Sở Lao động- Thương binh và Xã hội
|
UBND các huyện, thị xã, thành phố; Các cơ sở giáo dục nghề
nghiệp
|
Trước ngày 15/12/2022
|
|
2.7
|
Cập nhật, cung
cấp theo định kỳ thông tin về năng lực đào tạo, thông tin tuyển sinh của cơ sở
giáo dục nghề nghiệp, chính sách đối với người học các trình độ giáo dục nghề
nghiệp, chính sách ưu đãi trong giáo dục nghề nghiệp, tỷ lệ học sinh, sinh
viên sau khi tốt nghiệp có việc làm, thông tin về nhu cầu việc làm, thị trường
lao động.
|
Sở Lao động- Thương binh và Xã hội
|
UBND các huyện, thị xã, thành phố; Các cơ sở giáo dục nghề
nghiệp
|
Trước ngày 15/12/2022
|
|
2.8
|
Rà soát nhu cầu
sử dụng lao động qua đào tạo nghề của các doanh nghiệp, gắn kết giữa cơ sở
giáo dục nghề nghiệp và doanh nghiệp trong việc tổ chức đào tạo nghề, gắn đào
tạo nghề với giải quyết việc làm đầu ra cho người học.
|
Sở Lao động- Thương binh và Xã hội
|
UBND các huyện, thị xã, thành phố; các doanh nghiệp, các
cơ sở giáo dục nghề nghiệp
|
Trước ngày 15/12/2022
|
|
2.9
|
Chỉ đạo các cơ
sở giáo dục nghề nghiệp: phối hợp các trường THCS, THPT tổ chức hoạt động tư
vấn hướng nghiệp học nghề, tuyển sinh đào tạo nghề; cập nhật thông tin về các
ngành, nghề đào tạo; chỉ tiêu tuyển sinh năm 2022 lên các ứng dụng; hỗ trợ
các cơ sở giáo dục phổ thông hướng dẫn học sinh sử dụng, khai thác thông tin
trên ứng dụng “Chọn trường - Chọn nghề” tại địa chỉ: http://tuyensinh.gdnn.gov.vn
và ứng dụng “Chọn nghề” trên thiết bị di động của Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp.
|
Sở Lao động- Thương binh và Xã hội
|
UBND các huyện, thị xã, thành phố; Các cơ sở giáo dục nghề
nghiệp
|
Trước ngày 15/12/2022
|
|
2.10
|
Chỉ đạo các cấp
bộ Đoàn triển khai, tổ chức các hoạt động tư vấn hướng nghiệp, định hướng nghề
nghiệp, khởi nghiệp, tư vấn việc làm cho học sinh, sinh viên; kết nối với tổ
chức, doanh nghiệp, đào tạo nghề theo nhu cầu xã hội, tạo cơ hội việc làm cho
học sinh, sinh viên.
|
Tỉnh đoàn Yên Bái
|
Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội,
UBND các huyện, TX, TP
|
Trong năm 2022
|
|
2.11
|
Tổ chức khảo
sát nhu cầu đào tạo nghề của doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa
bàn để kịp thời đào tạo và cung ứng nhân lực theo nhu cầu sử dụng của doanh
nghiệp.
|
UBND các huyện, thị xã, thành phố
|
Sở Lao động- Thương binh và Xã hội; Các cơ sở giáo dục
nghề nghiệp
|
Trước ngày 15/05/2022
|
|
2.12
|
Hỗ trợ các
doanh nghiệp trong quá trình tuyển dụng và đào tạo lao động (đối tượng học
sinh THCS, THPT).
|
UBND các huyện, thị xã, thành phố
|
Sở Lao động- Thương binh và Xã hội; Các cơ sở giáo dục
nghề nghiệp
|
Trước ngày 15/12/2022
|
|
2.13
|
Phối hợp, tạo
điều kiện cho các cơ sở giáo dục nghề nghiệp (trong và ngoài tỉnh) trong công
tác tư vấn hướng nghiệp, tuyển sinh, đào tạo nghề.
|
UBND các huyện, thị xã, thành phố
|
Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Lao động- Thương binh và Xã hội;
Các cơ sở giáo dục nghề nghiệp
|
Trước ngày 15/12/2022
|
|
3
|
Phát triển đội
ngũ giáo viên kiêm nhiệm làm nhiệm vụ tư vấn, hướng nghiệp trong các trường
trung học
|
|
|
|
|
3.1
|
Bố trí giáo
viên kiêm nhiệm thực hiện công tác GDHN; nâng cao hiệu quả hoạt động của tổ
tư vấn hướng nghiệp trong các nhà trường. Tăng cường tập huấn, bồi dưỡng
chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ giáo viên làm công tác GDHN về kiến thức, kỹ
năng, phương pháp tư vấn; đủ năng lực thực hiện tốt nhiệm vụ.
|
UBND các huyện, thị xã, thành phố
|
Sở Giáo dục và Đào tạo
|
Trong năm 2022
|
|
3.2
|
Thu hút các nhà
quản lý, giáo viên các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, các doanh nhân, ... tham
gia công tác tư vấn, hướng nghiệp trong nhà trường
|
UBND các huyện, thị xã, thành phố
|
Sở Giáo dục và Đào tạo; Sở Lao động - Thương binh và Xã hội;
Các cơ sở giáo dục nghề nghiệp
|
Trong năm 2022
|
|
4
|
Tổ chức kiểm
tra tình hình thực hiện Đề án “Giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng
học sinh trong giáo dục phổ thông” năm 2022
|
|
|
|
|
4.1
|
Đoàn cấp huyện:
do Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố chủ trì
|
UBND huyện, thị xã, thành phố
|
Các phòng chuyên môn liên quan
|
Trước ngày 10/12/2022
|
|
4.2
|
Đoàn cấp tỉnh:
do Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì
|
Sở Giáo dục và Đào tạo
|
Các sở, ban, ngành liên quan
|
Trước ngày 20/12/2022
|
|
5
|
Tổng hợp,
báo cáo đánh giá kết quả thực hiện Đề án năm 2022
|
|
|
|
|
5.1
|
Báo cáo đánh
giá kết quả thực hiện Đề án “Giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học
sinh trong giáo dục phổ thông" năm 2022 của địa phương
|
Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố
|
Sở Giáo dục và Đào tạo
|
- Báo cáo 6 tháng: trước ngày 20/6/2022;
- Báo cáo năm: trước ngày 15/12/2022
|
Báo cáo của UBND các huyện, thị xã, thành phố
|
5.2
|
Tổng hợp báo
cáo kết quả thực hiện Đề án “Giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học
sinh trong giáo dục phổ thông” năm 2022 trên địa bàn tỉnh
|
Sở Giáo dục và Đào tạo
|
Các sở, ban, ngành; UBND các huyện, thị xã, thành phố
|
- Báo cáo 6 tháng: trước ngày 30/6/2022;
- Báo cáo năm: trước ngày 25/12/2022
|
Báo cáo của Sở Giáo dục và Đào tạo
|
Kế hoạch 34/KH-UBND thực hiện Đề án “Giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông” trên địa bàn tỉnh Yên Bái năm 2022
Văn bản này chưa cập nhật nội dung Tiếng Anh
Kế hoạch 34/KH-UBND ngày 17/02/2022 thực hiện Đề án “Giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông” trên địa bàn tỉnh Yên Bái năm 2022
3.912
|
NỘI DUNG SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Văn bản bị thay thế
Văn bản thay thế
Chú thích
Chú thích:
Rà chuột vào nội dụng văn bản để sử dụng.
<Nội dung> = Nội dung hai
văn bản đều có;
<Nội dung> =
Nội dung văn bản cũ có, văn bản mới không có;
<Nội dung> = Nội dung văn
bản cũ không có, văn bản mới có;
<Nội dung> = Nội dung được sửa đổi, bổ
sung.
Click trái để xem cụ thể từng nội dung cần so sánh
và cố định bảng so sánh.
Click phải để xem những nội dung sửa đổi, bổ sung.
Double click để xem tất cả nội dung không có thay
thế tương ứng.
Tắt so sánh [X] để
trở về trạng thái rà chuột ban đầu.
FILE ĐƯỢC ĐÍNH KÈM THEO VĂN BẢN
FILE ATTACHED TO DOCUMENT
|
|
|
Địa chỉ:
|
17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q.3, TP.HCM
|
Điện thoại:
|
(028) 3930 3279 (06 lines)
|
E-mail:
|
info@ThuVienPhapLuat.vn
|
Mã số thuế:
|
0315459414
|
|
|
TP. HCM, ngày 31/05/2021
Thưa Quý khách,
Đúng 14 tháng trước, ngày 31/3/2020, THƯ VIỆN PHÁP LUẬT đã bật Thông báo này, và nay 31/5/2021 xin bật lại.
Hơn 1 năm qua, dù nhiều khó khăn, chúng ta cũng đã đánh thắng Covid 19 trong 3 trận đầu. Trận 4 này, với chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, chắc chắn chúng ta lại thắng.
Là sản phẩm online, nên 250 nhân sự chúng tôi vừa làm việc tại trụ sở, vừa làm việc từ xa qua Internet ngay từ đầu tháng 5/2021.
Sứ mệnh của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là:
sử dụng công nghệ cao để tổ chức lại hệ thống văn bản pháp luật,
và kết nối cộng đồng Dân Luật Việt Nam,
nhằm:
Giúp công chúng “…loại rủi ro pháp lý, nắm cơ hội làm giàu…”,
và cùng công chúng xây dựng, thụ hưởng một xã hội pháp quyền trong tương lai gần;
Chúng tôi cam kết dịch vụ sẽ được cung ứng bình thường trong mọi tình huống.
THÔNG BÁO
về Lưu trữ, Sử dụng Thông tin Khách hàng
Kính gửi: Quý Thành viên,
Nghị định 13/2023/NĐ-CP về Bảo vệ dữ liệu cá nhân (hiệu lực từ ngày 01/07/2023) yêu cầu xác nhận sự đồng ý của thành viên khi thu thập, lưu trữ, sử dụng thông tin mà quý khách đã cung cấp trong quá trình đăng ký, sử dụng sản phẩm, dịch vụ của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Quý Thành viên xác nhận giúp THƯ VIỆN PHÁP LUẬT được tiếp tục lưu trữ, sử dụng những thông tin mà Quý Thành viên đã, đang và sẽ cung cấp khi tiếp tục sử dụng dịch vụ.
Thực hiện Nghị định 13/2023/NĐ-CP, chúng tôi cập nhật Quy chế và Thỏa thuận Bảo về Dữ liệu cá nhân bên dưới.
Trân trọng cảm ơn Quý Thành viên.
Tôi đã đọc và đồng ý Quy chế và Thỏa thuận Bảo vệ Dữ liệu cá nhân
Tiếp tục sử dụng
Cảm ơn đã dùng ThuVienPhapLuat.vn
- Bạn vừa bị Đăng xuất khỏi Tài khoản .
-
Hiện tại có đủ người dùng cùng lúc,
nên khi người thứ vào thì bạn bị Đăng xuất.
- Có phải do Tài khoản của bạn bị lộ mật khẩu
nên nhiều người khác vào dùng?
- Hỗ trợ: (028) 3930.3279 _ 0906.229966
- Xin lỗi Quý khách vì sự bất tiện này!
Tài khoản hiện đã đủ người
dùng cùng thời điểm.
Quý khách Đăng nhập vào thì sẽ
có 1 người khác bị Đăng xuất.
Tài khoản của Quý Khách đẵ đăng nhập quá nhiều lần trên nhiều thiết bị khác nhau, Quý Khách có thể vào đây để xem chi tiết lịch sử đăng nhập
Có thể tài khoản của bạn đã bị rò rỉ mật khẩu và mất bảo mật, xin vui lòng đổi mật khẩu tại đây để tiếp tục sử dụng
|
|