ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BÀ RỊA - VŨNG TÀU
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 33/KH-UBND
|
Bà Rịa - Vũng
Tàu, ngày 23 tháng 02 năm 2022
|
KẾ HOẠCH
KHẢO SÁT NĂNG LỰC NGOẠI NGỮ ĐỐI VỚI HỌC SINH LỚP 8, 9, 11 VÀ
12 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BÀ RỊA - VŨNG TÀU GIAI ĐOẠN 2022 - 2025.
Căn cứ Quyết định số
2080/QĐ-TTg ngày 22/12/2017 của Thủ tướng Chính phủ về việc Phê duyệt điều chỉnh,
bổ sung đề án dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn
2017-2025” (Đề án 2080);
Căn cứ Công văn 3258/BGDĐT-ĐANN
ngày 02/8/2018 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc hoàn thiện Kế hoạch triển
khai Đề án dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2017
- 2025;
Căn cứ Kế hoạch số 62/KH-UBND
ngày 06/05/2019 của Ủy ban nhân dân tỉnh về việc triển khai “Đề án dạy và học
ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2017-2025” trên địa bàn tỉnh
(Kế hoạch 62);
Căn cứ Nghị quyết số
123/2019/NQ-HĐND ngày 13/12/2019 của Hội đồng nhân dân tỉnh về việc nâng cao
năng lực sử dụng tiếng Anh cho học sinh phổ thông từ lớp 3 đến lớp 12 từ năm học
2019 - 2020 đến năm học 2024 - 2025 trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (Nghị
quyết 123);
Căn cứ Quyết định số 508/QĐ-UBND
ngày 11/3/2020 của Ủy ban nhân dân tỉnh về việc Ban hành Kế hoạch triển khai thực
hiện Nghị quyết số 123/2019/NQ- HĐND của Hội đồng nhân dân tỉnh Bà Rịa - Vũng
Tàu;
Căn cứ Công văn số
16700/UBND-VP ngày 05/11/2021 của Ủy ban nhân dân tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu về Kế
hoạch khảo sát năng lực ngoại ngữ cho học sinh lớp 8, 9, 11 và 12 trên địa bàn
tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu giai đoạn 2022 - 2025;
Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế
hoạch Khảo sát năng lực ngoại ngữ đối với học sinh lớp 8, 9, 11 và 12 trên địa
bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu giai đoạn 2022 - 2025 như sau:
I. MỤC ĐÍCH
YÊU CẦU
1. Mục đích
- Tiếp tục triển khai có hiệu quả
chương trình dạy và học ngoại ngữ trong Đề án “Dạy và học ngoại ngữ trong hệ
thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2019 - 2025”;
- Đánh giá công tác triển khai
Nghị quyết 123 của Hội đồng nhân dân tỉnh, Chương trình hành động của Tỉnh ủy
và Kế hoạch số 62/KH-UBND ngày 06/05/2019 của UBND tỉnh nhằm nâng cao năng lực
sử dụng tiếng Anh đáp ứng nhu cầu học tập và làm việc của học sinh trên địa
bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của nguồn nhân lực
của tỉnh trong thời kỳ hội nhập.
2. Yêu cầu
- Tổ chức ôn tập và khảo sát
trực tuyến năng lực tiếng Anh cho đối tượng học sinh lớp 8, 9, 11 và 12 tại các
trường THCS, THPT trong tỉnh. Số lượng:
+ Năm 2022: 64.153 học sinh.
+ Năm 2023: 70.931 học sinh.
+ Năm 2024: 73.882 học sinh.
+ Năm 2025: 77.769 học sinh.
- Khảo sát bài trắc nghiệm
khách quan theo dạng bài chuẩn của Cambridge Assessment English phân bậc dựa
trên khung tham chiếu ngôn ngữ chung Châu Âu (CEFR), phân bậc từng kĩ năng của
mỗi học sinh tham gia khảo sát.
Chỉ tiêu cụ thể:
Học xong lớp
|
Chuẩn
|
Tỷ lệ % học sinh phải đạt theo yêu cầu
|
2021-2022
|
2022-2023
|
2023-2024
|
2024-2025
|
8
|
A2.3
|
15
|
20
|
25
|
25
|
9
|
A2
|
15
|
20
|
25
|
30
|
11
|
B1.2
|
15
|
15
|
20
|
20
|
12
|
B1
|
15
|
15
|
20
|
25
|
II. ĐỐI TƯỢNG
KHẢO SÁT
Để đạt kết quả cao trong khảo
sát, học sinh lớp 8 và học sinh lớp 11 cần chuẩn bị tốt tự đánh giá trước một
bước để học sinh điều chỉnh cách học và Nhà trường điều chỉnh công tác giảng dạy
giúp các em chuẩn bị tâm thế cho đợt khảo sát chính thức vào năm cuối cấp. Do
đó, đối tượng khảo sát của kế hoạch như sau:
+ THCS: học sinh khối lớp 8, 9
tại các trường THCS công lập trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.
+ THPT: học sinh khối 11 và 12
tại các trường THPT công lập trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.
III. HÌNH THỨC,
THỜI GIAN, NHIỆM VỤ THỰC HIỆN KHẢO SÁT
1. Hình thức khảo sát
- Khảo sát trực tuyến (mỗi học
sinh 01 tài khoản dùng trong 1 năm với ít nhất 03 lần khảo sát/năm);
- Thực hiện khảo sát bài trắc nghiệm
khách quan trên trang tên miền riêng của Sở (trong đó bao gồm kĩ năng nghe và
đọc) thời lượng là 90 phút trên máy tính, điện thoại thông minh.
2. Thời gian khảo sát dự kiến
thực hiện trong năm
+ Quý 1: từ ngày 22/3 đến ngày
31/3.
+ Quý 2: từ 16/5 đến 26/5.
+ Quý 3: từ 15/9 đến 25/9 (đầu
năm học).
+ Quý 4: từ 01/12 đến 10/12.
3. Nhiệm vụ tổ chức khảo sát
3.1. Xây dựng nội dung và
khung đề khảo sát
Xây dựng nội dung, khung đề khảo
sát được thiết kế 2 kĩ năng Nghe - Đọc trình độ A2 và trình độ B1 theo khung
năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam theo dạng bài chuẩn của Cambridge
Assessment English phân bậc dựa trên Khung tham chiếu ngôn ngữ chung Châu Âu
(CEFR).
+ Đối với học sinh lớp 8: chuẩn
bậc 2, A2.3
+ Đối với học sinh lớp 9: chuẩn
bậc 2, A2.
+ Đối với học sinh lớp 11: chuẩn
bậc 3, B1.2
+ Đối với học sinh lớp 12: chuẩn
bậc 3, B1.
3.2. Những yêu cầu về tổ chức
khảo sát
Đơn vị khảo sát phải đảm bảo nội
dung, khung đề khảo sát được thiết kế 2 kĩ năng Nghe - Đọc trình độ A2 và
trình độ B1 bám sát theo khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam
theo dạng bài chuẩn của Cambridge Assessment English phân bậc dựa trên Khung
tham chiếu ngôn ngữ chung Châu Âu (CEFR) và được công nhận đạt chuẩn đồng
thời đạt các yêu cầu sau:
- Đảm bảo xây dựng hệ thống hạ
tầng công nghệ đáp ứng đầy đủ nội dung, khung đề;
- Có các giải pháp công nghệ
hiện đại, tương thích với các thiết bị đa dạng bao gồm cả máy tính bàn,
laptop, máy tính bảng, điện thoại thông minh. Ưu tiên các giải pháp có ứng dụng
Công nghệ thông tin;
- Có thể tích hợp, đấu nối tài
khoản theo cơ sở dữ liệu có sẵn của Sở hoặc cơ sở dữ liệu riêng lẻ;
- Có các giải pháp hiệu quả
cho việc chống gian lận thi cử để đảm bảo cuộc thi diễn ra công bằng, minh bạch,
chính xác;
- Có giải pháp thực hiện được
việc trộn đề thi tự động để khởi tạo được nhiều bộ đề khác nhau từ các bộ đề gốc;
- Xây dựng phân luồng báo cáo
chia theo các cấp độ quản trị khác nhau: chia theo từng kĩ năng của bài thi,
chia theo điểm số, chia theo vùng, chia theo đơn vị, phân tích được điểm mạnh,
điểm yếu của từng kĩ năng bài làm của học sinh,…;
- Có khả năng tích hợp được dạng
câu hỏi trắc nghiệm, câu hỏi định dạng hình ảnh, câu hỏi định dạng âm thanh và
câu hỏi tự luận trên cùng một đề thi;
- Xây dựng hệ thống hỗ trợ được
nhiều dạng trả lời câu hỏi, nhiều lựa chọn khác nhau: tích chọn, điền từ, …
IV. KINH PHÍ
Nguồn kinh phí thực hiện: Ngân
sách tỉnh.
V. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Sở Giáo dục và Đào tạo
- Là cơ quan thường trực, chủ
trì phối hợp với Sở ngành liên quan trình UBND tỉnh xây dựng kế hoạch, giải
pháp cụ thể cho từng năm. Chỉ đạo, tổ chức thực hiện các mục tiêu, yêu cầu, chỉ
tiêu, nhiệm vụ của Kế hoạch. Tổ chức đánh giá tình hình thực hiện Kế hoạch để
bổ sung, điều chỉnh đề ra giải pháp, chính sách đồng bộ, đảm bảo thực hiện tốt
Kế hoạch phù hợp với thực tiễn địa phương; định kỳ tổng hợp kết quả thực hiện
Kế hoạch sơ kết, báo cáo UBND tỉnh.
- Thành lập Ban tổ chức, Hội đồng
thẩm định đề khảo sát, thống nhất cấu trúc đề khảo sát cho học sinh lớp 11 và
12.
- Chủ trì, chịu trách nhiệm
xây dựng dự toán thực hiện triển khai khảo sát đối với học sinh lớp 11, 12 tại
trường THPT trực thuộc.
- Kiểm tra, giám sát việc triển
khai công tác tổ chức kiểm tra, đánh giá và chỉ đạo các Phòng Giáo dục và Đào tạo
các huyện, thị xã, thành phố, các trường THPT cho học sinh đúng đối tượng đã
nêu tham gia đầy đủ các đợt thi trong năm. Báo cáo đề xuất để UBND tỉnh kịp
thời điều chỉnh, bổ sung các chính sách và chỉ đạo nhằm đảm bảo thực hiện tốt
các mục tiêu, nhiệm vụ Kế hoạch.
- Phối hợp với Sở Tài chính để
thực hiện các nhiệm vụ của Kế hoạch.
- Chỉ đạo, hướng dẫn các
trường phổ thông trên địa bàn tỉnh triển khai xây dựng kế hoạch thực hiện khảo
sát cho khối lớp 11, 12 nhằm đạt mục tiêu của Kế hoạch đề ra.
- Phối hợp với UBND các huyện,
thị xã, thành phố chỉ đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo rà soát các đơn vị trực
thuộc chuẩn bị đầy đủ các điều kiện về nội dung đề khảo sát và cơ sở vật chất
cho các trường tiến hành khảo sát cho học sinh khối 8, 9.
- Xây dựng Kế hoạch tập huấn
cho đội ngũ cốt cán cấp Sở, các Trường THPT công tác quản trị và vận hành hệ
thống, xử lý vấn đề trong quá trình khảo sát lớp 11, 12.
- Tổ chức thực hiện đồng bộ hệ
thống quản lý nhằm hạn chế tối đa những tiêu cực, tiến hành khởi tạo và quản lý
toàn bộ tài khoản các cấp quản lý và tài khoản học sinh lớp 11, 12.
- Xây dựng, cung cấp đề khảo
sát mẫu và nội dung ôn tập giúp học sinh làm quen với hình thức và nội dung
khảo sát.
- Tổ chức khảo sát mẫu.
- Phân chia thời gian khảo sát
chính thức chia thành các cụm chuyên môn.
- Thu thập số liệu tiến hành
thống kê, phân tích kết quả khảo sát, thông báo đến các đơn vị làm cơ sở để
nhà trường, thầy cô và học sinh có kế hoạch cải thiện năng lực tiếng Anh của
các em học sinh.
- Đối với học sinh đạt chuẩn,
hoặc đạt trên chuẩn, khuyến khích các em đăng ký tham gia lấy chứng chỉ quốc tế
để nhận thưởng theo Quyết định số 05/2013/QĐ-UBND ngày 15/01/2013 và Văn bản số
6699/UBND-VP ngày 11/7/2018 của UBND tỉnh về chế độ khuyến khích tài năng của học
sinh trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.
2. Sở Tài chính
Chủ trì, phối hợp với Sở Giáo
dục và Đào tạo, UBND các huyện thị xã, thành phố tham mưu UBND tỉnh cân đối, bố
trí kinh phí ngân sách nhà nước để thực hiện Kế hoạch theo quy định pháp luật.
3. Sở Thông tin và Truyền
thông
Chủ trì, phối hợp, chỉ đạo cơ
quan Báo, Đài của tỉnh, các cơ quan có liên quan tuyên truyền mục đích, ý
nghĩa và việc tổ chức triển khai của Kế hoạch này.
4. Ủy ban nhân dân các huyện,
thành phố, thị xã
- Xây dựng kế hoạch triển khai
thực hiện phù hợp với điều kiện thực tế tại địa phương; định kỳ rà soát, đánh
giá kết quả triển khai, sơ kết, tổng kết báo cáo Sở Giáo dục và Đào tạo để tổng
hợp, báo cáo UBND tỉnh, Bộ Giáo dục và Đào tạo.
- Chủ trì, chịu trách nhiệm tiến
hành xây dựng kế hoạch, dự toán và bố trí kinh phí thực hiện triển khai khảo
sát đối với học sinh lớp 8 và lớp 9 tại các trường THCS trên địa bàn.
Trên đây là kế hoạch triển khai
“Khảo sát năng lực tiếng Anh trực tuyến cho học sinh các lớp 8, 9, 11 và 12”
giai đoạn 2022 - 2025 bám sát mục tiêu Nghị quyết số 123/2019/NQ-HĐND ngày
13/12/2019 của Hội đồng nhân dân tỉnh về việc nâng cao năng lực sử dụng tiếng
Anh cho học sinh phổ thông từ lớp 3 đến lớp 12 từ năm học 2019 - 2020 đến năm học
2024 - 2025 trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.
Trong quá trình thực hiện, nếu
có khó khăn, vướng mắc, đề nghị các cơ quan, đơn vị kịp thời báo cáo để Sở
Giáo dục và Đào tạo tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh xem xét, giải quyết theo quy định./.
Nơi nhận:
- TTr. Tỉnh ủy, TTr. HĐND tỉnh (b/c);
- Chủ tịch, các PCT.UBND tỉnh (b/c);
- Các Sở, Ban, Ngành;
- UBND huyện, thị xã, thành phố;
- Lưu: VT, VX6.
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Trần Văn Tuấn
|