ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH LÀO CAI
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 312/KH-UBND
|
Lào Cai, ngày 05 tháng 12 năm 2017
|
KẾ HOẠCH
TIẾP TỤC THỰC HIỆN ĐỀ ÁN “NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG CÔNG TÁC PHỔ BIẾN, GIÁO DỤC
PHÁP LUẬT TRONG NHÀ TRƯỜNG” GIAI ĐOẠN 2017-2021 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH LÀO CAI.
I. MỤC ĐÍCH
1. Tiếp tục triển khai Kết luận số 04-KL/TW
ngày 19/4/2011 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về kết quả thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW ngày 09/12/2003 của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa
IX) về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong công tác phổ biến, giáo dục pháp
luật (PBGDPL), nâng cao ý thức chấp hành pháp luật cho cán bộ, nhân dân; Luật
phổ biến, giáo dục pháp luật nhằm tạo chuyển biến tích cực
trong nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ, công chức, viên chức,
nhà giáo, người lao động (CBCNV), học sinh, sinh viên, học viên (người học)
trong toàn ngành; góp phần tăng cường hiệu quả quản lý nhà nước về giáo dục.
2. Đổi mới nội dung, hình thức PBGDPL
gắn với những vấn đề về giáo dục được dư luận quan tâm hoặc cần định hướng dư
luận và nhiệm vụ chính trị của tỉnh, của ngành.
3. Nâng cao chất lượng, hiệu quả công
tác quản lý nhà nước về PBGDPL; đa dạng hóa, phát hiện, xây dựng và nhân rộng
các mô hình, hình thức PBGDPL có hiệu quả phù hợp với từng nhóm đối tượng
(CBCNV và người học ở mỗi cấp học); có giải pháp nâng cao chất lượng công tác
PBGDPL trong nhà trường đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản,
toàn diện giáo dục và đào tạo, gắn với đổi mới nội dung,
chương trình, sách giáo khoa để công tác PBGDPL đạt hiệu quả.
II. YÊU CẦU
1. Nội dung phổ biến, giáo dục pháp
luật cần bám sát các nhiệm vụ trọng tâm của ngành giáo dục giai đoạn 2017 -
2021, gắn với triển khai thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW
ngày 04/11/2013 của Ban Chấp hành Trung ương về đổi mới căn bản, toàn diện giáo
dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện
kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế.
Tập trung tuyên truyền, phổ biến các
quy định pháp luật về giáo dục mà dư luận xã hội quan tâm như dạy thêm, học
thêm (DTHT) và các khoản thu, chi nguồn xã hội hóa giáo dục (các khoản thu,
chi) hoặc cần định hướng dư luận, các quy định pháp luật mới ban hành liên quan
đến quản lý nhà nước về giáo dục.
2. Kết hợp giáo dục pháp luật với
giáo dục đạo đức, lối sống cho người học; lồng ghép hoạt động phổ biến, giáo dục
pháp luật với các cuộc vận động, các hoạt động ngoại khóa và các phong trào thi
đua lớn của ngành.
3. Triển khai nhiệm vụ có trọng tâm,
trọng điểm, thiết thực, chất lượng, tiết kiệm và hiệu quả; khai thác, sử dụng
có hiệu quả các nguồn lực.
III. NỘI DUNG
1. Nâng cao nhận
thức đối với việc dạy, học môn giáo dục công dân, giáo dục pháp luật và công
tác PBGDPL trong nhà trường:
a) Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo
(GD&ĐT), Trưởng phòng GD&ĐT huyện, thành phố và Hiệu trưởng các trường
học xác định công tác PBGDPL là một bộ phận của công tác giáo dục chính trị, tư
tưởng, là nhiệm vụ thường xuyên của toàn ngành dưới sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng,
sự chỉ đạo trực tiếp của cơ quan quản lý giáo dục.
b) Mỗi cán bộ, công chức, viên chức,
nhà giáo, người lao động (gọi chung là cán bộ, giáo viên, nhân viên (CBGVNV)),
người học thuộc các cấp học phải xác định rõ việc học tập, nghiên cứu để hiểu
biết pháp luật, chấp hành nghiêm chỉnh pháp luật là trách
nhiệm của bản thân.
c) Hàng năm, tổ chức các lớp bồi dưỡng
kiến thức pháp luật cho cán bộ quản lý giáo dục để nắm vững pháp luật và các
văn bản quy phạm pháp luật của nhà nước, của ngành. Trên cơ sở đó, tổ chức cho
CBGVNV của ngành giáo dục đào tạo học tập pháp luật theo định kỳ hàng quý, hàng
tháng và chỉ đạo công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật cho người học thuộc
các cấp học.
2. Nâng cao chất
lượng giảng dạy, học tập pháp luật trong các chương trình chính khóa:
a) Đổi mới phương pháp dạy học môn
giáo dục công dân và giáo dục pháp luật.
- Triển khai dạy học theo chuẩn kiến
thức, kỹ năng phù hợp với từng đối tượng người học thuộc các cấp học; phương
pháp dạy học môn giáo dục công dân và giáo dục pháp luật phù hợp với lứa tuổi,
phát huy tính tích cực, chủ động của người học trong từng cấp học.
- Tổ chức dạy học các môn giáo dục công
dân và giáo dục pháp luật phù hợp với thực tế địa phương và điều kiện nhà trường.
Coi trọng việc thực hành vận dụng, tổ chức hình thức dạy học
linh hoạt theo hướng tích hợp. Sử dụng các hình thức: kể chuyện pháp luật, sân
khấu hóa, xem phim tư liệu, gây hứng thú cho người học tích cực tham gia thảo
luận, trình bày nhận thức hoặc trao đổi các vấn đề trong thực tế đời sống liên
quan đến nhận thức, thực hiện pháp luật. Phát động phong trào viết sáng kiến
kinh nghiệm, làm đồ dùng dạy học; sưu tầm hình ảnh, tư liệu phục vụ công tác
PBGDPL trong chương trình chính khóa và ngoại khóa.
- Kiểm tra, đánh giá nhận thức theo
hướng khuyến khích tinh thần tự học và ý thức sáng tạo của người học, không làm
bài rập khuôn theo mẫu.
b) Cơ quan quản
lý giáo dục, các trường học, hàng năm tổ chức hội nghị chuyên đề về đổi mới
phương pháp dạy học môn giáo dục công dân và giáo dục pháp luật và công tác
PBGDPL.
c) Tổ chức các lớp bồi dưỡng kiến thức
pháp luật hoặc lồng ghép thực hiện “Ngày pháp luật” để tổ chức cho cán bộ quản lý
giáo dục nắm vững pháp luật và các văn bản quy phạm pháp luật của nhà nước, của
ngành; tổ chức hướng dẫn CBCNV học tập pháp luật theo định kỳ hàng quý, hàng
tháng; thường xuyên chỉ đạo công tác PBGDPL cho người học phù hợp với từng cấp
học.
d) Thực hiện đầy đủ, có hiệu quả
chương trình môn giáo dục công dân và giáo dục pháp luật một cách linh hoạt,
phù hợp với từng đối tượng; cụ thể:
- Đối với giáo dục phổ thông: nâng
cao chất lượng dạy và học môn giáo dục công dân theo hướng cung cấp các kiến thức,
rèn luyện các kỹ năng thực hiện các quyền cơ bản của công dân. Chú trọng các nội
dung pháp luật gắn với cuộc sống và học tập của học sinh
như an toàn giao thông, bảo vệ môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm, phòng chống
tệ nạn xã hội, quy chế thi cử, kiểm tra... Đặc biệt, chú trọng giáo dục nâng
cao ý thức tôn trọng pháp luật, thói quen xử sự theo pháp luật.
- Đối với giáo dục đại học, cao đẳng,
trung cấp chuyên nghiệp: thực hiện chương trình giáo dục pháp luật đại cương đảm
bảo cho sinh viên khi ra trường nắm được lý luận cơ bản về pháp luật, có thể tự
tìm hiểu các ngành luật cần thiết phục vụ cho từng vị trí công việc của mình đảm
nhiệm.
- Đối với giáo dục nghề nghiệp và
giáo dục thường xuyên: lựa chọn nội dung cơ bản, cần thiết,
phù hợp với các chương trình và đối tượng giáo dục nghề nghiệp và giáo dục thường
xuyên, trong đó nội dung giáo dục pháp luật, giáo dục công dân là bắt buộc đối
với các chương trình cấp văn bằng của hệ thống giáo dục quốc
dân.
đ) Lựa chọn nội dung tuyên truyền, PBGDPL một cách hợp lý, có hệ thống, bảo đảm hiệu quả thiết
thực đối với từng đối tượng.
- Đối với CBCNV trong ngành: cần tập trung vào các nội dung cơ bản như pháp luật về giáo
dục; về phòng chống tham nhũng; về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; về cán bộ công chức, viên chức; về lao động; về cải cách hành
chính; về thực hiện dân chủ ở cơ sở; về quản lý, sử dụng tài sản công; về xã hội
hóa và hội nhập quốc tế và các quy định liên quan đến nhiệm vụ chuyên môn của từng
đối tượng.
- Đối với người học: cần tập trung
vào các nội dung cơ bản như quyền và nghĩa vụ của công dân, lý luận cơ bản về
pháp luật phục vụ cho việc tìm hiểu và thực hiện pháp luật. Tập trung PBGDPL về
an toàn giao thông; phòng chống ma túy và bạo lực học đường;
phòng, chống tham nhũng, lãng phí, các tệ nạn xã hội; bảo
vệ môi trường; quy chế thi cử và các quy định cụ thể liên quan đến cuộc sống và
học tập phù hợp từng cấp học và trình độ đào tạo.
e) Giáo viên, cán bộ làm công tác
PBGDPL trong ngành giáo dục giới thiệu, hướng dẫn người học truy cập các trang web
về pháp luật để tra cứu thông tin. Xây dựng và hướng dẫn người học sử dụng
Email để trao đổi nội dung học tập, tìm hiểu pháp luật với thầy cô và bạn đọc.
3. Củng cố, kiện
toàn và nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên, giảng viên và cán bộ làm công
tác PBGDPL:
a) Bố trí đủ cán bộ làm công tác
PBGDPL của ngành GD&ĐT, giáo viên dạy môn giáo dục công dân, giáo dục pháp
luật ở các cơ sở giáo dục.
b) Giảng viên, giáo viên được đào tạo
đúng chuyên ngành hoặc được bồi dưỡng cơ bản về pháp luật để giảng dạy giáo dục
công dân ở các cấp học, bậc học.
c) Củng cố, kiện toàn tổ chức pháp chế
ở Sở GD&ĐT theo quy định của Chính phủ.
d) Tăng cường bồi dưỡng giáo viên,
báo cáo viên, tuyên truyền viên pháp luật, cán bộ phụ trách công tác PBGDPL
theo hướng:
- Tập huấn cập nhật kiến thức pháp luật,
nghiệp vụ PBGDPL cho giáo viên dạy môn giáo dục công dân.
- Tập huấn báo cáo viên pháp luật,
cán bộ làm công tác pháp chế ngành giáo dục chưa qua đào tạo chuyên ngành luật.
4. Đổi mới, nâng
cao chất lượng các hình thức PBGDPL ngoại khóa:
a) Hoạt động PBGDPL ngoại khóa phải
được thực hiện trên cơ sở các kế hoạch thường xuyên và theo chuyên đề bảo đảm
tính hệ thống và hiệu quả.
b) Các trường học thực hiện lồng ghép
nội dung PBGDPL vào hoạt động ngoài giờ lên lớp.
- Căn cứ chủ điểm năm học, chủ điểm
giáo dục hàng tháng, các hoạt động của địa phương đưa nội dung phù hợp theo từng
thời điểm và từng đối tượng.
- Tổ chức các hình thức hoạt động
ngoài giờ lên lớp để người học tham gia các hoạt động chính trị pháp lý như
phiên tòa minh họa, lập hộp thư Email tư vấn.
- Đa dạng hóa các cuộc thi với nhiều
hình thức, phương pháp và nội dung khác nhau: viết, vẽ
tranh, dựng các tiểu phẩm vui, sân khấu hóa những tình huống pháp luật. Thành lập
các câu lạc bộ chuyên đề pháp luật, văn phòng tư vấn pháp luật do Đoàn TNCSHCM,
giáo viên giảng dạy môn giáo dục công dân, giáo dục pháp luật phụ trách. Tăng
cường tuyên truyền, phổ biến pháp luật bằng hình thức tuyên truyền miệng.
c) Cung cấp các tài liệu PBGDPL và
xây dựng tủ sách pháp luật: phát hành các tờ rơi, tài liệu hỏi đáp về pháp luật
đến CBGVNV và người học. Các cơ quan quản lý giáo dục, trường học duy trì tủ
sách, ngăn sách pháp luật; có hệ thống các văn bản quy phạm pháp luật, báo, tạp
chí pháp luật cần thiết, tổ chức giới thiệu sách, thu hút và phục vụ người đọc
kịp thời, đầy đủ.
d) Tổ chức báo cáo các chuyên đề pháp
luật về an toàn giao thông, phòng chống ma túy, phòng chống tham nhũng, lãng
phí, bảo vệ môi trường và các quy định cụ thể liên quan đến cuộc sống và học tập
phù hợp từng cấp học và trình độ đào tạo.
đ) Tổ chức các cuộc thi tìm hiểu pháp
luật, lồng ghép các nội dung tuyên truyền pháp luật vào các hoạt động văn hóa,
văn nghệ, các đợt sinh hoạt chính trị...
e) Tổ chức thi học sinh giỏi, giáo
viên giỏi môn GDCD cấp trường, cấp huyện và cấp tỉnh; tham gia thi giáo viên dạy
giỏi môn GDCD toàn quốc khi Bộ GD&ĐT tổ chức.
g) Chỉ đạo thực hiện giờ phát thanh học
đường, câu lạc bộ pháp luật, tổ chức các cuộc thi, sân khấu hóa, tiểu phẩm vui,
vẽ tranh cổ động có nội dung tuyên truyền, PBGDPL.
h) Thực hiện “Học tập và làm theo tư
tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, triển khai thực hiện phong trào thi
đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” bằng các việc làm cụ thể,
phù hợp với điều kiện của đơn vị, của CBGVNV và học sinh, sinh viên.
5. Tăng cường việc
PBGDPL trong trường học và trên các phương tiện thông tin đại chúng:
a) Website của Sở Giáo dục và Đào tạo,
Phòng Giáo dục và Đào tạo, các trường học, Báo Lào Cai mở chuyên mục PBGDPL và
tăng dung lượng các thông tin PBGDPL trực tiếp. Khuyến khích CBGVNV và người học
có Email riêng để trao đổi thông tin, hỏi đáp, tìm hiểu pháp luật.
b) Các trường học tổ chức đưa tin về
pháp luật trên bản tin của trường, phổ biến những điều cần biết về pháp luật
cho cán bộ, công chức, viên chức và học sinh, sinh viên. Chú ý những vấn đề gắn
liền với cuộc sống, học tập của các em, chú trọng phổ biến, giáo dục các quyền
cơ bản và bổn phận của trẻ em, pháp luật về giao thông, bảo vệ môi trường,
phòng chống ma túy, tệ nạn xã hội, Luật nghĩa vụ quân sự, Luật bảo vệ chăm sóc
và giáo dục trẻ em...
6. Tập trung đầu
tư các điều kiện bảo đảm cho công tác PBGDPL:
- Trang bị đủ theo danh mục thiết bị,
tài liệu cơ bản của Bộ Giáo dục và Đào tạo phục vụ công tác soạn giảng, tổ chức
PBGDPL.
- Cung cấp đủ tài liệu PBGDPL phổ
thông do Bộ Giáo dục và Đào tạo biên soạn, bổ sung tài liệu tham khảo phục vụ
việc giảng dạy, học tập các kiến thức pháp luật, tài liệu hướng dẫn kỹ năng áp
dụng pháp luật theo hướng cụ thể, thiết thực.
- Thực hiện cơ chế trợ giá, cấp không
thu tiền một số tài liệu pháp luật thiết yếu đối với các đối tượng ở vùng sâu,
vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn.
- Xây dựng tủ sách pháp luật trong
nhà trường, bổ sung tài liệu, thiết bị phục vụ công tác
giáo dục, tuyên truyền pháp luật: cấp tiểu học, trung học
cơ sở cần xây dựng bộ truyện tranh, hình minh họa, phim hoạt
hình, phim thiếu nhi lồng ghép nội
dung, thông điệp tuyên truyền; cấp đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp,
dạy nghề, phổ thông cần cung cấp cho người học sách hỏi đáp pháp luật.
- Trang bị đồng bộ panô, áp phích phục
vụ PBGDPL phù hợp lứa tuổi, như: an toàn giao thông, phòng chống ma túy, bảo vệ
môi trường...
7. Tăng cường phối
hợp tổ chức thực hiện công tác tuyên truyền, PBGDPL:
Các sở, ngành: Giáo dục và Đào tạo,
Tư pháp, Thông tin và Truyền thông, Văn hóa, Thể thao và
Du lịch, Lao động - Thương binh và Xã hội, Tài chính, Nội vụ, Công an, Bộ Chỉ
huy quân sự và tổ chức, đoàn thể liên quan căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao
chủ trì hoặc phối hợp tổ chức quán triệt, triển khai thực hiện Đề án, theo dõi,
chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc đơn vị trực thuộc. Tổ chức sơ kết, tổng kết, tuyên
dương, khen thưởng định kỳ.
IV. PHÂN CÔNG
TRÁCH NHIỆM VÀ TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Phân công
trách nhiệm:
a) Sở Giáo dục và Đào tạo:
- Nhân rộng mô hình, biện pháp PBGDPL
có hiệu quả. Phổ biến thường xuyên, kịp thời các văn bản mới về GD&ĐT và
các văn bản liên quan.
- Tiếp tục rà soát thực trạng cán bộ
làm công tác PBGDPL của ngành. Phối hợp với Sở Nội vụ bố trí giáo viên dạy môn
giáo dục công dân, giáo dục pháp luật của các trường đảm bảo đủ số lượng và
đúng chuyên môn. Hàng năm, mở các lớp bồi dưỡng kiến thức
pháp luật và nghiệp vụ PBGDPL cho đội ngũ này.
- Chỉ đạo thực hiện nghiêm túc, có chất
lượng Chỉ thị số 10/CT-TTg ngày 12/6/2013 của Thủ tướng Chính phủ về việc đưa nội
dung phòng, chống tham nhũng vào giảng dạy tại các cơ sở giáo dục, đào tạo.
- Chỉ đạo đổi mới phương pháp, nâng
cao chất lượng giảng dạy kiến thức pháp luật trong chương trình chính khóa;
tăng cường nội dung PBGDPL trong chương trình ngoại khóa và các hoạt động ngoài
giờ lên lớp. Tổ chức thi học sinh giỏi, giáo viên giỏi môn
GDCD, báo cáo viên giỏi cấp trường. Thực hiện “Ngày pháp luật” và tổ chức các cuộc
thi tìm hiểu pháp luật.
- Thường xuyên bổ sung, nâng cao chất
lượng tủ sách pháp luật và các phương tiện, thiết bị, tài liệu, học liệu hỗ trợ
công tác PBGDPL. Xây dựng trang thông tin PBGDPL trên website của các cơ sở
giáo dục.
- Kiểm tra việc thực hiện Đề án giai
đoạn 2017 - 2021 tại các phòng GD&ĐT, các đơn vị trực thuộc. Báo cáo UBND tỉnh
và Bộ GD&ĐT theo quy định.
b) Sở Tư pháp:
Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo bồi
dưỡng kiến thức pháp luật, tập huấn nghiệp vụ PBGDPL; biên soạn đề cương, cung
cấp tài liệu cho đội ngũ cán bộ pháp chế, báo cáo viên pháp luật ngành giáo dục,
giáo viên dạy môn giáo dục công dân trong nhà trường.
c) Sở Tài chính:
- Bố trí kinh phí để triển khai Đề án
ở cấp tỉnh; hướng dẫn UBND cấp huyện và cấp xã bố trí kinh phí từ ngân sách nhà
nước thực hiện Đề án theo đúng quy định của pháp luật.
- Rà soát và đề nghị cơ quan có thẩm
quyền, sửa đổi, bổ sung các quy định về quản lý và sử dụng kinh phí bảo đảm kịp
thời, đầy đủ cho công tác PBGDPL trong nhà trường.
d) Sở Nội vụ:
Chủ trì, phối hợp với Sở Giáo dục và
Đào tạo và các sở, ngành liên quan bố trí đủ, đúng chuyên ngành được đào tạo
giáo viên, giảng viên dạy môn giáo dục công dân, giáo dục pháp luật trong trường
học.
đ) Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh:
Chỉ đạo làm tốt công tác tuyên truyền,
giáo dục pháp luật, thực hiện “Ngày pháp luật” cho cán bộ, chiến sỹ lực lượng
vũ trang tỉnh, nhất là đối với giáo viên, học viên trường Quân sự tỉnh; xây dựng
nội dung giáo dục pháp luật phù hợp (Luật Nghĩa vụ quân sự, Luật Sỹ quan...) để
phối hợp với các trường lồng ghép hàng năm trong chương trình Giáo dục quốc phòng và an ninh tại các trường học.
e) Công an tỉnh:
- Cung cấp thông tin diễn biến về việc
thực hiện an toàn giao thông trên địa bàn, tội phạm ma túy và tình hình sử dụng
ma túy, các loại tội phạm khác mà đối tượng là người học trong các bậc học để
làm tư liệu phục vụ PBGDPL trong nhà trường.
- Cung cấp tờ rơi, tranh ảnh tuyên
truyền, giáo dục hai nội dung nêu trên. Phối hợp với ngành
Giáo dục và Đào tạo, các trường học tuyên truyền về phòng, chống tội phạm cho
người học trong các bậc học và loại hình đào tạo.
g) Sở Lao động - Thương binh và Xã hội:
Theo dõi triển khai thực hiện Đề án
trong các trường học do Sở quản lý, thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng
công tác PBGDPL trong nhà trường. Định kỳ gửi kết quả về Sở GD&ĐT kết quả
PBGDPL trong nhà trường.
h) Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh: phối hợp với Báo Lào Cai tiếp tục duy trì, cải tiến nâng cao chất lượng,
thời lượng TTGDPL trên sóng phát thanh, truyền hình và trên các chuyên trang của
Báo.
i) Sở Thông tin và Truyền thông: tổ chức TTGDPL sâu rộng đến các tầng lớp nhân dân, các nhà trường trên
các phương tiện thông tin đại chúng.
k) UBND các huyện, thành phố:
- Xây dựng kế hoạch, chỉ đạo, tổ chức
triển khai thực hiện Đề án tại địa phương và định kỳ hàng năm báo cáo kết quả
thực hiện Đề án về UBND tỉnh (qua Sở GD&ĐT).
- Chỉ đạo Phòng GD&ĐT tiến hành
khảo sát làm căn cứ cho việc kiện toàn về tổ chức và đội ngũ cán bộ làm công tác
PBGDPL ngành Giáo dục, giáo viên dạy môn giáo dục công dân trong các nhà trường;
xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng phù hợp với yêu cầu của
địa phương và tổ chức thực hiện.
- Bố trí lãnh đạo phòng GD&ĐT vào
thành viên Hội đồng phối hợp công tác PBGDPL của huyện, thành phố phụ trách
công tác PBGDPL trong trường học và thực hiện Đề án 1928 tại địa phương giai đoạn
2017 - 2021.
- Bảo đảm kinh phí, cơ sở vật chất,
trang thiết bị cần thiết để thực hiện việc bồi dưỡng, tập huấn nâng cao kiến thức
pháp luật, nghiệp vụ PBGDPL cho đội ngũ cán bộ làm công tác PBGDPL ngành Giáo dục,
giáo viên dạy môn giáo dục công dân trong các nhà trường.
- Có chính sách khuyến khích, động
viên các nguồn lực hỗ trợ cho hoạt động PBGDPL trong nhà trường.
- Kiểm tra việc thực hiện Đề án, bảo
đảm chất lượng, hiệu quả công tác PBGDPL trong nhà trường.
2. Tổ chức thực
hiện:
a) Căn cứ nội dung kế hoạch và theo
chức năng nhiệm vụ, Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Tư pháp và các sở, ngành liên
quan phối hợp chặt chẽ để tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả công tác
PBGDPL trong nhà trường.
b) Công tác sơ kết, tổng kết và thi
đua khen thưởng: Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức sơ kết, tổng
kết việc triển khai thực hiện công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trong nhà
trường theo định kỳ, theo đó khen thưởng, biểu dương kịp
thời những tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác này.
c) Về kinh phí:
Hàng năm, Sở Giáo dục và Đào tạo dự toán kinh phí, Sở Tài chính thẩm định và
trình HĐND thông qua, đảm bảo đầy đủ, kịp thời kinh phí triển khai Đề án.
d) Chế độ thông tin báo cáo: định kỳ
6 tháng, 1 năm Sở Giáo dục và Đào tạo báo cáo kết quả triển
khai công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật trong nhà trường về Thường
trực Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, Hội đồng PHPBGDPL tỉnh và Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Căn cứ nội dung kế hoạch, các cơ
quan, đơn vị, địa phương nghiêm túc thực hiện, nếu có phát sinh vướng mắc, phản
ánh trực tiếp về Sở Giáo dục và Đào tạo để tổng hợp báo cáo UBND tỉnh chỉ đạo,
giải quyết
Nơi nhận:
- TT: TU, HĐND,
UBND tỉnh;
- Vụ Pháp chế - Bộ GD&ĐT;
- Vụ Pháp chế - Bộ Tư pháp;
- Các Sở: Tư pháp, GD&ĐT, Nội vụ, Tài chính, TT&TT, LĐ-TB&XH;
- Công an tỉnh, Bộ CHQS tỉnh;
- Báo Lào Cai, Đài PTTH tỉnh;
- UBND các huyện, thành phố;
- CVP, PCVP(1,2);
- Lưu: VT, BBT1, NC3, VX1.
|
TM.
ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Đặng Xuân Thanh
|