Từ khoá: Số Hiệu, Tiêu đề hoặc Nội dung ngắn gọn của Văn Bản...

Đăng nhập

Đang tải văn bản...

Kế hoạch 257/KH-UBND 2022 xây dựng mô hình công dân học tập Đồng Tháp 2021 2030

Số hiệu: 257/KH-UBND Loại văn bản: Kế hoạch
Nơi ban hành: Tỉnh Đồng Tháp Người ký: Đoàn Tấn Bửu
Ngày ban hành: 22/07/2022 Ngày hiệu lực: Đã biết
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Tình trạng: Đã biết

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH ĐỒNG THÁP
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 257/KH-UBND

Đồng Tháp, ngày 22 tháng 07 năm 2022

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH “XÂY DỰNG MÔ HÌNH CÔNG DÂN HỌC TẬP GIAI ĐOẠN 2021 - 2030” TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH ĐỒNG THÁP

Thực hiện Quyết định số 677/QĐ-TTg ngày 03 tháng 6 năm 2022 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Chương trình “Xây dựng mô hình Công dân học tập giai đoạn 2021 - 2030”, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện như sau:

I. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu chung: Thúc đẩy việc học tập suốt đời trong đội ngũ cán bộ, hội viên và nhân dân tỉnh Đồng Tháp trên cơ sở mô hình “Công dân học tập”; khuyến khích, tạo điều kiện thuận lợi cho mọi cá nhân trong tổ chức, đơn vị, gia đình, mọi công dân trong xã hội được tham gia học tập, hướng tới công dân số, đáp ứng yêu cầu của Chương trình chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp.

2. Mục tiêu cụ thể

a) Phấn đấu đến năm 2025

- 100% cán bộ và hội viên Hội Khuyến học tỉnh được học tập, quán triệt các tiêu chí xây dựng mô hình “Công dân học tập”.

- 40% người lớn trong gia đình học tập, dòng họ học tập, cộng đồng học tập; 60% cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong đơn vị học tập cấp xã, cấp huyện, cấp tỉnh đạt danh hiệu “Công dân học tập”.

- 70% người đạt danh hiệu “Công dân học tập” phải có những kỹ năng số và đáp ứng yêu cầu công việc theo quy định của Chương trình chuyển đổi số quốc gia, trong đó 60% thành thạo kỹ năng số, tự cập nhật thông tin về tiêu chí đánh giá “Công dân học tập” trên môi trường số hoá.

b) Phấn đấu đến năm 2030

- Tiếp tục quán triệt đến toàn thể cán bộ, hội viên Hội Khuyến học hiểu rõ và triển khai hiệu quả các tiêu chí xây dựng mô hình “Công dân học tập”.

- 60% người lớn trong gia đình học tập, dòng họ học tập, cộng đồng học tập; 80% cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong đơn vị học tập cấp xã, cấp huyện, cấp tỉnh đạt danh hiệu “Công dân học tập”.

- 90% người đạt danh hiệu “Công dân học tập” phải có những kỹ năng số và đáp ứng yêu cầu công việc theo quy định của Chương trình chuyển đổi số quốc gia, trong đó 80% thành thạo kỹ năng số, tự cập nhật thông tin về tiêu chí đánh giá “Công dân học tập” trên môi trường số hoá.

II. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP

1. Tổ chức thực hiện và triển khai Bộ tiêu chí mô hình “Công dân học tập” trong toàn tỉnh

a) Xây dựng Kế hoạch thực hiện mục tiêu Chương trình, triển khai Bộ tiêu chí “Công dân học tập” trong các cơ quan, đơn vị, trường học; lồng ghép trong triển khai công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập.

b) Tập huấn, hướng dẫn người dân hiểu rõ giá trị cốt lõi trong bộ tiêu chí đánh giá “Công dân học tập”, qua đó hình thành phong trào học tập, tự học tập nâng cao năng lực bản thân, góp phần tăng năng suất lao động, hiệu quả công tác, nâng cao chất lượng cuộc sống.

2. Đổi mới nội dung, phương thức tuyên truyền, phổ biến về xây dựng mô hình “Công dân học tập” trong cộng đồng

a) Phối hợp với Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức thành viên của Mặt trận, các ngành, đoàn thể và các lực lượng xã hội, nhất là các tổ nhân dân tự quản lồng ghép khuyến học.

b) Tăng cường tuyên truyền thông qua Hội nghị, hội thảo ngành Giáo dục và Đào tạo, Hội khuyến học và hệ thống Zalo, trang thông tin, bản tin và các website sở, ngành Tỉnh và Hội khuyến học, trên các phương tiện thông tin đại chúng tại địa phương.

c) Phát động phong trào thi đua “Học để thay đổi và thích ứng với công nghệ 4.0”, từ đó, tổ chức cuộc vận động thúc đẩy học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị, gắn kết với phong trào xây dựng các mô hình: gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị thuộc xã quản lý; cộng đồng học tập cấp xã; xây dựng huyện/thành phố học tập, tỉnh học tập.

3. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, công nghệ số trong tổ chức các hoạt động học tập suốt đời, xây dựng mô hình “Công dân học tập”

a) Phối hợp các ngành liên quan xây dựng phần mềm số hóa việc thu thập minh chứng, cho điểm, đánh giá, tổng hợp, báo cáo... việc thực hiện các Bộ tiêu chí xây dựng mô hình “Công dân học tập” theo các mục tiêu của Kế hoạch.

b) Kết nối, liên thông dữ liệu thông tin thư viện, Hệ tri thức Việt số hóa và các cơ sở dữ liệu quốc gia khác... để hiển thị trang thông tin Hội Khuyến học, các cơ quan, đơn vị và địa phương.

4. Đẩy mạnh triển khai nhân rộng, sơ kết, tổng kết mô hình “Công dân học tập”

a) Tổ chức học tập quán triệt kết luận của Ban Bí thư, các Quyết định, chương trình, kế hoạch và các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giáo dục và Đào tạo và Hội Khuyến học Việt Nam về đẩy mạnh công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập và nhân rộng mô hình “Công dân học tập” giai đoạn 2021 - 2030.

b) Định kỳ tổ chức sơ kết việc triển khai thực hiện Chương trình; tổ chức Hội nghị sơ kết 5 năm và Đại hội biểu dương mô hình “Công dân học tập” tiêu biểu các cấp trong tỉnh giai đoạn 2021 - 2025; tổ chức Hội nghị tổng kết 10 năm và Đại hội biểu dương mô hình “Công dân học tập” tiêu biểu các cấp, tiến tới Đại hội toàn quốc giai đoạn 2021 - 2030.

c) Tổ chức đánh giá, công nhận mô hình “Công dân học tập” theo các giai đoạn 2021 - 2025 và 2026 - 2030, gồm: Biên soạn, in ấn tài liệu hướng dẫn, đánh giá, công nhận; tập huấn về quy trình thu thập minh chứng, đánh giá, cho điểm; tổ chức đánh giá và công nhận Danh hiệu “Công dân học tập”.

5. Tăng cường kết nối vận động các nguồn lực xã hội hóa nhân rộng mô hình “Công dân học tập”, góp phần xây dựng xã hội học tập

a) Kết nối, vận động các tổ chức, doanh nghiệp, người dân ở địa phương tham gia đóng góp nhằm thúc đẩy mô hình “Công dân học tập”.

b) Nhân rộng các mô hình “Công dân học tập” hoạt động hiệu quả trong toàn Tỉnh.

III. KINH PHÍ THỰC HIỆN

Kinh phí thực hiện các nội dung, nhiệm vụ Kế hoạch sử dụng từ nguồn ngân sách nhà nước theo phân cấp; nguồn xã hội hóa và các nguồn tài chính hợp pháp khác của các cơ quan, đơn vị, địa phương. Các cơ quan, đơn vị, địa phương căn cứ nhiệm vụ được phân công, chủ động lồng ghép vào các nguồn kinh phí đã được phân bổ hằng năm, nguồn tài chính hợp pháp để tổ chức thực hiện; dự toán kinh phí thực hiện nhiệm vụ phát sinh (nếu có) theo quy định, gửi cơ quan tài chính cùng cấp thẩm định, trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.

IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Các sở, ban, ngành tỉnh

a) Tổ chức tuyên truyền, phổ biến và chỉ đạo các đơn vị trực thuộc thực hiện chương trình khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập; tạo điều kiện thuận lợi để đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, cán bộ, chiến sỹ lực lượng vũ trang và người lao động trong đơn vị được học tập thường xuyên, học tập suốt đời, gương mẫu đăng ký phấn đấu trở thành “Công dân học tập” tại cộng đồng dân cư.

b) Tổ chức lồng ghép việc thực hiện Kế hoạch với quá trình triển khai thực hiện các chương trình, đề án khác liên quan.

2. Hội Khuyến học tỉnh

a) Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội triển khai thực hiện Kế hoạch; hướng dẫn Hội khuyến học cấp huyện, thành phố triển khai thực hiện tại địa phương.

b) Tổ chức học tập quán triệt Bộ tiêu chí “Công dân học tập” đến cán bộ, hội viên và nhân dân biết, thực hiện.

c) Phối hợp với các đơn vị liên quan kiểm tra, giám sát, đánh giá tác động và hiệu quả triển khai thực hiện tại địa phương; tổng hợp, đề xuất khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong triển khai thực hiện mô hình “Công dân học tập” giai đoạn 2021 - 2030.

d) Định kỳ, trước ngày 15 tháng 12 hằng năm, báo cáo Uỷ ban nhân dân tỉnh kết quả thực hiện Kế hoạch.

3. Sở Giáo dục và Đào tạo

a) Chủ trì, phối hợp với Hội Khuyến học tỉnh tổ chức đánh giá tác động và hiệu quả của mô hình “Công dân học tập”.

b) Chỉ đạo các Phòng Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Hội Khuyến học huyện, thành phố tổ chức triển khai, giám sát, đánh giá, công nhận danh hiệu “Công dân học tập”.

4. Sở Thông tin và Truyền thông: Chủ trì, phối hợp với Hội Khuyến học tỉnh định hướng các cơ quan báo chí địa phương và hệ thống thông tin cơ sở tuyên truyền về học tập suốt đời và xây dựng xã hội học tập; đánh giá việc phát triển văn hóa đọc trong gia đình, cộng đồng và việc xây dựng xã hội học tập gắn với Chương trình chuyển đổi số quốc gia.

5. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch

a) Phát động phong trào thi đua xây dựng “Gia đình đọc sách” trong các hộ gia đình trẻ, duy trì và phát triển văn hoá đọc trong thời kỳ công nghệ 4.0.

b) Phối hợp với Hội Khuyến học tỉnh trong việc đánh giá mô hình “Công dân học tập”, xem xét lồng ghép nội dung này vào các tiêu chí để đánh giá danh hiệu “Gia đình văn hóa” định kỳ hằng năm.

6. Sở Tài chính: Thẩm định dự toán kinh phí thực hiện nhiệm vụ, tham mưu Uỷ ban nhân dân tỉnh xem xét, bố trí dự toán để thực hiện Kế hoạch phù hợp với khả năng ngân sách.

7. Đài Phát thanh và Truyền hình Đồng Tháp, Báo Đồng Tháp: Tăng cường tuyên truyền về mục tiêu,nội dung Kế hoạch; thường xuyên đưa tin, bài và kịp thời phản ánh kết quả thực hiện Kế hoạch.

8. Đề nghị Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức chính trị - xã hội, xã hội nghề nghiệp và các tổ chức xã hội có liên quan

a) Đề nghị Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức thành viên phát động các cuộc vận động, phong trào thi đua về công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập; gắn kết việc triển khai mô hình “Công dân học tập” với các cuộc vận động, phong trào thi đua khác.

b) Phối hợp với Hội khuyến học tỉnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền về ý nghĩa, tầm quan trọng trong xây dựng xã hội học tập, mô hình “Công dân học tập”.

9. Uỷ ban nhân dân huyện, thành phố

a) Xây dựng Kế hoạch triển khai thực hiện phù hợp với Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; bố trí ngân sách để thực hiện kế hoạch; chỉ đạo các cơ quan liên quan phối hợp với Hội khuyến học cùng cấp triển khai có hiệu quả kế hoạch trên địa bàn.

b) Chỉ đạo các cơ quan thông tin, truyền thông của địa phương tổ chức tuyên truyền về khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập, học tập thường xuyên suốt đời, mô hình “Công dân học tập”.

c) Chỉ đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Hội khuyến học cùng cấp kiểm tra, giám sát, sơ kết, tổng kết việc triển khai mô hình “Công dân học tập”; tham mưu việc công nhận kết quả đánh giá “Công dân học tập” thuộc địa phương quản lý.

d) Định kỳ, trước ngày 20 tháng 11 hằng năm, gửi báo cáo kết quả thực hiện, gửi Hội Khuyến học tỉnh, Sở Giáo dục và Đào tạo tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh, Hội Khuyến học Việt Nam và Bộ Giáo dục và Đào tạo theo quy định.

Trong quá trình triển khai thực hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc vượt thẩm quyền, các cơ quan, đơn vị và địa phương phản ánh về Hội Khuyến học tỉnh tổng hợp, phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo nghiên cứu, đề xuất Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, giải quyết./.

 


Nơi nhận:
- TT/TU, TT/HĐND tỉnh;
- CT và các PCT/UBND tỉnh;
- Như Mục IV;
- Lãnh đạo VP/UBND tỉnh;
- Lưu: VT, THVX. Thg.

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH




Đoàn Tấn Bửu

 

Văn bản này chưa cập nhật nội dung Tiếng Anh

Bạn Chưa Đăng Nhập Thành Viên!


Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của văn bản.
Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...


Nếu chưa là Thành Viên, mời Bạn Đăng ký Thành viên tại đây


Bạn Chưa Đăng Nhập Thành Viên!


Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của văn bản.
Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...


Nếu chưa là Thành Viên, mời Bạn Đăng ký Thành viên tại đây


Bạn Chưa Đăng Nhập Thành Viên!


Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của văn bản.
Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...


Nếu chưa là Thành Viên, mời Bạn Đăng ký Thành viên tại đây


Bạn Chưa Đăng Nhập Thành Viên!


Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của văn bản.
Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...


Nếu chưa là Thành Viên, mời Bạn Đăng ký Thành viên tại đây


Kế hoạch 257/KH-UBND ngày 22/07/2022 thực hiện Chương trình “Xây dựng mô hình Công dân học tập giai đoạn 2021-2030” trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp

Bạn Chưa Đăng Nhập Thành Viên!


Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của văn bản.
Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...


Nếu chưa là Thành Viên, mời Bạn Đăng ký Thành viên tại đây


3.108

DMCA.com Protection Status
IP: 3.139.108.37
Hãy để chúng tôi hỗ trợ bạn!