ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH CÀ MAU
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 25/KH-UBND
|
Cà Mau, ngày 08
tháng 02 năm 2022
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH “TĂNG CƯỜNG GIÁO DỤC LÝ TƯỞNG
CÁCH MẠNG, ĐẠO ĐỨC, LỐI SỐNG VÀ KHƠI DẬY KHÁT VỌNG CỐNG HIẾN CHO THANH NIÊN,
THIẾU NIÊN, NHI ĐỒNG GIAI ĐOẠN 2021 - 2030” TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH CÀ MAU
Thực hiện Quyết định số
1895/QĐ-TTg ngày 11/11/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình
“Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng
cống hiến cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng giai đoạn 2021 - 2030”, Ủy ban
nhân dân tỉnh Cà Mau ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện như sau:
I. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu chung
- Tiếp tục tăng cường, tạo chuyển
biến tích cực, toàn diện trong hoạt động giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức,
lối sống cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng góp phần xây dựng thế hệ thanh
niên, thiếu niên, nhi đồng có đạo đức trong sáng, lối sống văn hóa, tuân thủ
pháp luật, bản lĩnh chính trị vững vàng, kiên định lý tưởng cách mạng; có trách
nhiệm đối với bản thân, gia đình và xã hội, có kỹ năng sống, kỹ năng nghề nghiệp,
tay nghề cao.
- Khơi dậy trong thanh niên,
thiếu niên, nhi đồng tinh thần thi đua học tập, rèn luyện; ước mơ, hoài bão, ý
chí, khát vọng vươn lên lập thân, lập nghiệp; đóng góp cho sự nghiệp xây dựng,
phát triển địa phương, đất nước trong bối cảnh cuộc Cách mạng công nghiệp lần
thứ tư và hội nhập quốc tế.
2. Mục tiêu cụ thể
a) Giáo dục lý tưởng cách mạng,
đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng
- Hằng năm, phấn đấu 100% thanh
niên trong lực lượng vũ trang, thanh niên công chức, viên chức, thanh niên học
sinh, sinh viên và ít nhất 75% tổng số thanh niên Việt Nam còn lại ở trong tỉnh
được tham gia vào các hoạt động do cơ quan, đơn vị tổ chức tuyên truyền, phổ biến,
học tập nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.
- Hằng năm, phấn đấu 100% thanh
niên học sinh, sinh viên được tham gia các hoạt động giáo dục chính trị, tư tưởng,
đạo đức, lối sống, phổ biến kiến thức pháp luật, kỹ năng sống và kỹ năng mềm.
- Hằng năm, phấn đấu 100% thanh
niên học sinh, sinh viên và ít nhất 80% thiếu niên, nhi đồng tham gia các hoạt
động xã hội, hoạt động lao động tập thể trong và ngoài nhà trường.
- Giới thiệu trên 20.000 đoàn
viên ưu tú cho Đảng, trong đó đến năm 2025 ít nhất 8.000 và đến năm 2030 ít nhất
12.000 đoàn viên ưu tú được kết nạp vào Đảng.
- Đến năm 2025 đạt trên 80%
thanh niên học sinh, sinh viên ở đô thị, trên 70% thanh niên học sinh, sinh
viên ở nông thôn, 60% thanh niên học sinh, sinh viên ở vùng đồng bào dân tộc
thiểu số, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn được tham gia
các hoạt động văn hóa, thể dục thể thao, hoạt động sinh hoạt cộng đồng tại nơi
học tập, làm việc và cư trú; đến năm 2030 đạt trên 85%, trên 75% và 65% các chỉ
tiêu tương ứng.
- Đến năm 2025 đạt 70% và đến
năm 2030 đạt 90% trở lên hộ gia đình được cung cấp kiến thức, kỹ năng về giáo dục
đời sống gia đình, thực hiện bình đẳng giới trong gia đình, phòng, chống bạo lực
gia đình; chăm sóc, bảo vệ, phòng, chống xâm hại trẻ em, bảo đảm quyền tham
gia của trẻ em trong gia đình; phụng dưỡng và phát huy vai trò của người cao
tuổi trong gia đình.
- Đến năm 2030 đạt 90% trở lên
hộ gia đình cam kết thực hiện bộ tiêu chí ứng xử trong gia đình.
b) Khơi dậy khát vọng cống
hiến cho thanh niên học sinh, sinh viên
- Hằng năm, phấn đấu 100% thanh
niên học sinh, sinh viên trong các cơ sở giáo dục, cơ sở giáo dục nghề nghiệp
được giáo dục hướng nghiệp, trang bị kiến thức, kỹ năng nghề nghiệp, kỹ năng về
khởi nghiệp trước khi tốt nghiệp; 100% sinh viên các trường đại học, cao đẳng
được trang bị kiến thức về hội nhập quốc tế và chuyển đổi số.
- Hằng năm, 30% ý tưởng, dự án
khởi nghiệp của thanh niên học sinh, sinh viên được kết nối với các doanh nghiệp,
quỹ đầu tư mạo hiểm hoặc được hỗ trợ đầu tư từ nguồn kinh phí phù hợp.
- Phấn đấu 100% thanh niên học
sinh, sinh viên hưởng ứng, xung kích, tình nguyện tham gia các hoạt động vì cộng
đồng, xã hội; phát triển kinh tế - xã hội; khắc phục hậu quả thiên tai, dịch bệnh;
bảo vệ môi trường; giữ gìn trật tự, an toàn xã hội, quốc phòng, an ninh quốc
gia.
- Phấn đấu đến năm 2025 đạt 25%
thanh niên học sinh, sinh viên được ứng dụng, triển khai ý tưởng sáng tạo, công
trình nghiên cứu khoa học phục vụ sản xuất và đời sống, 25% công trình khoa học
và công nghệ d o thanh niên chủ trì, 20% thanh niên làm việc trong các tổ chức
khoa học, công nghệ; phấn đấu đến năm 2030 đạt 30%, 30% và 25% các chỉ tiêu
tương ứng.
II. NHIỆM VỤ
VÀ GIẢI PHÁP
1. Đa dạng
hóa nội dung, phương pháp, hình thức giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức lối sống
và khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng
a) Thực hiện nội dung, chương
trình giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống bảo đảm phù hợp với từng
nhóm đối tượng; liên thông giữa các cấp học, trình độ đào tạo; đáp ứng mục tiêu
giáo dục toàn diện; chú trọng giáo dục truyền thống lịch sử, văn hóa dân tộc,
tinh hoa văn hóa nhân loại trong bối cảnh hội nhập quốc tế; tiếp tục đẩy mạnh học
tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.
- Đối với giáo dục mầm non: tổ
chức các hoạt động giáo dục ý thức về bản thân; khả năng nhận biết và thể hiện
tình cảm, cảm xúc với con người, sự vật, hiện tượng xung quanh; phát triển kỹ
năng sống, kỹ năng xã hội (chăm ngoan, lễ phép, thực hiện tốt 5 Điều Bác Hồ dạy,
mạnh dạn, tự tin, tôn trọng, hợp tác, thân thiện, quan tâm, chia sẻ, thực hiện
quy tắc, quy định trong sinh hoạt ở trường, lớp mầm non, gia đình và nơi công cộng,
quan tâm đến bảo vệ môi trường,…) để hình thành những yếu tố đầu tiên của nhân
cách, đặt nền tảng cho việc học tập, rèn luyện ở các cấp học tiếp theo.
- Đối với giáo dục phổ thông:
thực hiện nội dung dạy học các môn Đạo đức, Giáo dục công dân, Giáo dục kinh tế
và pháp luật trong chương trình giáo dục phổ thông; triển khai hiệu quả các nội
dung tích hợp, lồng ghép giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi
dậy khát vọng cống hiến trong các môn học (Tiếng Việt, Ngữ văn, Lịch sử…), các
hoạt động giáo dục trong đó tập trung vào các hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp;
giáo dục hành vi, chuẩn mực đạo đức, ý thức tuân thủ pháp luật, kỹ năng sống,
giá trị sống trong chương trình giáo dục phổ thông 2018.
- Đối với giáo dục nghề nghiệp:
triển khai hiệu quả chương trình tăng cường công tác phổ biến, giáo dục pháp luật
trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp; kết hợp công tác giáo dục pháp luật với
công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, trách
nhiệm nghề nghiệp c ho học sinh, sinh viên đáp ứng yêu cầu đào tạo nhân lực trực
tiếp cho sản xuất, kinh doanh và dịch vụ trong bối cảnh hội nhập quốc tế.
b) Tiếp tục đổi mới phương pháp
dạy học , nâng cao chất lượng môn học Đạo đức, Giáo dục kinh tế và pháp luật,
các môn lý luận chính trị... và hiệu quả hoạt động giáo dục theo nguyên lý học
đi đôi với hành, lý luận gắn liền với thực tiễn. Phát huy tính tích cực, niềm
say mê; khơi dậy ý chí vươn lên, khát vọng cống hiến ở mỗi học sinh, sinh viên.
c) Vận dụng các hình thức tổ chức
giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho học sinh, sinh viên
linh hoạt, sáng tạo, phù hợp với sự phát triển về thể chất, trí tuệ, tâm sinh
lý lứa tuổi và khả năng của người học. Tổ chức hiệu quả tuần sinh hoạt công dân
- học sinh, sinh viên, các hoạt động trải nghiệm, hoạt động tập thể, lao động,
vệ sinh trường, lớp học, hoạt động xã hội; diễn đàn, câu lạc bộ sở thích, tài
năng, các phong trào thi đua trong cơ sở giáo dục phổ thông, cơ sở giáo dục nghề
nghiệp và cơ sở giáo dục đại học.
2. Tiếp tục
đổi mới công tác tuyên truyền; nâng cao nhận thức của thanh niên, thiếu niên,
nhi đồng và trách nhiệm của các cấp, các ngành trong công tác giáo dục lý tưởng
cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến
a) Đổi mới nội dung tuyên truyền:
tập trung tuyên truyền, phổ biến cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng chủ
trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, chủ nghĩa Mác -
Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; gương điển hình tiên tiến, gương người tốt, việc tốt;
giáo dục cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng truyền thống yêu nước, tinh thần
trách nhiệm đối với bản thân, gia đình, cống hiến vì lợi ích của cộng đồng, xã
hội; ý thức xây dựng và bảo vệ Tổ quốc .
b) Phát huy hiệu quả các hình
thức và phương tiện tuyên truyền: phát hiện, bồi dưỡng, tuyên dương và nhân rộng
mô hình hiệu quả, gương điển hình tiên tiến trong giáo dục lý tưởng cách mạng,
đạo đức, lối sống cho học sinh, sinh viên; tổ chức các hoạt động, phong trào
thi đua, cuộc thi, hội thi, tọa đàm trực tiếp và trực tuyến bảo đảm phù hợp với
điều kiện, đặc điểm, nhu cầu, nguyện vọng chính đáng của thanh niên, thiếu
niên, nhi đồng. Quản lý nội dung và khai thác hiệu quả hệ thống truyền thông sẵn
có và tăng cường ứng dụng thành tựu khoa học và công nghệ, mạng xã hội để phục
vụ công tác tuyên truyền.
c) Phát triển mạng lưới cộng
tác viên tham gia tuyên truyền, nâng cao nhận thức về lý tưởng cách mạng, đạo đức,
lối sống của thanh niên, thiếu niên, nhi đồng; phát huy vai trò của các tổ chức,
cá nhân có uy tín, có ảnh hưởng xã hội trong việc truyền cảm hứng tích cực cho
thanh niên, thiếu niên, nhi đồng; thống nhất nhận thức, hành động của các cấp,
các ngành trong hoạt động giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và
khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng.
3. Tổ chức
hiệu quả các phong trào hành động cách mạng của Đoàn, Hội, Đội trong và ngoài
nhà trường để giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng
cống hiến cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng
a) Triển khai hiệu quả các
phong trào do Tỉnh đoàn, Hội đồng Đội tỉnh phát động; tổ chức thực hiện các hoạt
động xung kích, tình nguyện vì cộng đồng, công trình, phần việc thanh niên bám
sát nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng an ninh và nhiệm vụ
chuyên môn tại địa phương, đơn vị theo quy mô 4 cấp của Đoàn.
b) Nâng cao chất lượng tổ chức
hoạt động Đoàn, Hội, Đội. Phát huy vai trò, trách nhiệm của tổ chức và đội ngũ
cán bộ Đoàn, Hội, Đội trong giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho
thanh niên, thiếu niên, nhi đồng.
c) Khuyến khích, tạo môi trường
và điều kiện cho hoạt động sáng tạo văn hóa, nghệ thuật trong thanh niên trí thức
trẻ, văn nghệ sĩ trẻ.
d) Nghiên cứu, rà soát và đổi mới
nội dung, hình thức rèn luyện đội viên, đoàn viên trong và ngoài nhà trường;
phát huy tính tiên phong, năng động sáng tạo, tinh thần cống hiến và ý thức
trách nhiệm của thanh niên trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
đ) Triển khai hiệu quả Chương trình
giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức lối sống cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng
trên môi trường mạng theo quy định.
4. Tổ chức
các hoạt động tư vấn tâm lý và giáo dục kỹ năng sống, giá trị sống, văn hóa ứng
xử cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng
a) Phát huy vai trò của cán bộ,
giáo viên kiêm nhiệm phụ trách công tác tư vấn tâm lý, cán bộ Đoàn, Hội, Đội,
giáo viên chủ nhiệm và các thành viên khác thực hiện công tác tư vấn tâm lý,
giáo dục kỹ năng sống, giá trị sống, văn hóa ứng xử cho thanh niên, thiếu
niên, nhi đồng trong nhà trường.
b) Phối hợp với các chuyên gia,
các trung tâm tư vấn tâm lý trong hoạt động hỗ trợ, tư vấn về các vấn đề xã hội,
tư vấn tâm lý học đường, giáo dục kỹ năng phòng, chống các bệnh về học đường, tệ
nạn xã hội và các kỹ năng cần thiết cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng.
c) Chú trọng tư vấn tâm lý về vấn
đề dân tộc, giới tính, lứa tuổi, học tập, mối quan hệ xã hội, hướng nghiệp, cho
thanh niên, thiếu niên, nhi đồng; tham vấn tâm lý với những trường hợp khó
khăn, cần sự trợ giúp can thiệp.
d) Kết hợp tư vấn, tham vấn trực
tiếp và thiết lập đường dây nóng, chuyên trang, chuyên mục, diễn đàn, hộp thư,
mạng xã hội để tiếp nhận thông tin và tư vấn tâm lý cho thanh niên, thiếu niên,
nhi đồng.
đ) Triển khai hiệu quả chương
trình sức khỏe học đường nhằm bảo đảm sự phát triển toàn diện về thể chất, tinh
thần cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng.
5. Xây dựng
và thực hiện hiệu quả cơ chế phối hợp giữa nhà trường - gia đình - xã hội
a) Phát huy vai trò, trách nhiệm
của gia đình trong việc chăm sóc, giáo dục đạo đức, lối sống cho thanh niên,
thiếu niên, nhi đồng:
- Các bậc ông bà, cha mẹ được
tuyên truyền, nâng cao nhận thức về quyền, bổn phận của trẻ em, mục tiêu giáo
dục toàn diện và hài hòa về đức, trí, thể, mỹ; phát triển tốt nhất tiềm năng của
mỗi thanh niên, thiếu niên, nhi đồng.
- Chủ động phối hợp với nhà trường
và các đoàn thể trong việc giáo dục thanh niên, thiếu niên, nhi đồng.
- Thực hiện cam kết với cơ sở
giáo dục về thực hiện đầy đủ nghĩa vụ chăm sóc, giáo dục và tạo môi trường tốt
nhất, góp phần hướng dẫn, quản lý con em học tập, rèn luyện.
- Phối hợp với chính quyền địa
phương các cấp, các ngành và các tổ chức đoàn thể trong việc hỗ trợ, cảm hóa
thanh niên, thiếu niên, nhi đồng chậm tiến.
b) Xây dựng môi trường nhà trường
dân chủ, lành mạnh, thân thiện:
- Nâng cao hiệu quả thực hiện
Quy tắc ứng xử văn hóa trong các nhà trường.
- Tiếp tục thực hiện phong trào
thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong quản lý, giảng dạy và học tập”, “Dạy tốt, học
tốt”, “Học tập và làm theo tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; cuộc vận
động “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo” trong các
cấp học.
- Tạo điều kiện thuận lợi để
thanh niên, thiếu niên, nhi đồng học tập, rèn luyện, nâng cao trình độ và
khẳng định năng lực của bản thân.
- Các cơ sở giáo dục nghề nghiệp,
trường trung học phổ thông, trung học cơ sở có bộ phận tư vấn và bố trí cán bộ,
giáo viên phụ trách, kiêm nhiệm công tác tư vấn tâm lý, hướng nghiệp.
c) Tăng cường trách nhiệm của
chính quyền địa phương và các tổ chức đoàn thể:
- Xác định công tác giáo dục lý
tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng là nhiệm
vụ chính trị của chính quyền địa phương các cấp trong việc chỉ đạo thực hiện.
- Bảo đảm an ninh, trật tự, an
toàn cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng, các cơ sở giáo dục, đào tạo trên địa
bàn.
- Lãnh đạo chính quyền địa
phương các cấp định kỳ hằng năm gặp gỡ, đối thoại, nắm bắt tâm tư, tình cảm, định
hướng tư tưởng, giải quyết kịp thời nhu cầu, nguyện vọng chính đáng, chăm lo, bảo
vệ quyền lợi và trách nhiệm của thanh niên, thiếu niên, nhi đồng.
- Nâng cao hiệu quả của các
trung tâm học tập cộng đồng trong việc tuyên truyền, nâng cao nhận thức của ông
bà, cha mẹ học sinh về giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh
niên, thiếu niên, nhi đồng.
- Củng cố, nhân rộng và tổ chức
có hiệu quả hoạt động của các mô hình giáo dục pháp luật, cảm hóa thanh niên,
thiếu niên chậm tiến.
6. Nâng cao
năng lực đội ngũ cán bộ, giáo viên, cộng tác viên phụ trách công tác giáo dục
thanh niên, thiếu niên và nhi đồng trong các cơ sở giáo dục, tổ chức Đoàn, Hội,
Đội
a) Tổ chức bồi dưỡng nâng cao
trình độ, năng lực chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, giáo viên giảng dạy
môn học Đạo đức, Giáo dục công dân, Giáo dục kinh tế và Pháp luật các môn lý luận
chính trị, giáo viên làm công tác tư vấn tâm lý, tổng phụ trách đội, giáo viên
làm công tác Đoàn, Hội, Đội, trợ lý thanh niên, giáo viên chủ nhiệm lớp trong
các nhà trường.
b) Bồi dưỡng, phát huy hiệu quả
đội ngũ phụ trách công tác học sinh, sinh viên, cán bộ Đoàn, Hội, Đội.
c) Tập huấn, nâng cao nghiệp vụ
cho đội ngũ làm công tác xã hội về công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức,
lối sống cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng.
d) Cập nhật, hoàn thiện nội dung,
chương trình đào tạo đối với các cơ sở giáo dục có khoa sư phạm; bổ sung các
chuyên đề nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ sư phạm cho sinh viên tham
gia công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống, kỹ năng sống cho
thanh niên, thiếu niên, nhi đồng sau khi tốt nghiệp.
đ) Đề cao vai trò nêu gương và
trách nhiệm của người đứng đầu các cơ sở giáo dục; nâng cao phẩm chất đạo đức,
trình độ chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ và tạo động lực đổi mới phương pháp
giảng dạy, kiểm tra, đánh giá cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên trong việc
giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến
cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng.
7. Đẩy mạnh
ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong giáo dục lý tưởng cách mạng,
đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh niên, thiếu niên,
nhi đồng
a) Khai thác hiệu quả các trang
thông tin điện tử, ứng dụng công nghệ thông tin và từng bước thực hiện chuyển
đổi số trong công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh
niên, thiếu niên, nhi đồng.
b) Khuyến khích cán bộ quản lý,
nhà giáo, học sinh, sinh viên trong các cơ sở giáo dục xây dựng, phổ biến tin,
bài, bài giảng về giáo dục đạo đức, lối sống phù hợp với từng độ tuổi, từng
nhóm đối tượng trên diễn đàn, trang thông tin điện tử, mạng xã hội, nhóm xã hội
theo quy định.
c) Phổ biến, giáo dục, nâng cao
năng lực khai thác, sử dụng công nghệ thông tin và thiết bị thông minh cho
thanh niên, thiếu niên, nhi đồng; phòng, chống tác hại, bảo vệ sự an toàn của
thanh niên, thiếu niên, nhi đồng trên môi trường mạng.
d) Ứng dụng các phần mềm, công
cụ trên môi trường mạng (máy tính, điện thoại thông minh) trong khảo sát, nắm bắt
tình hình, định hướng dư luận; đấu tranh phản bác các luận điệu xuyên tạc, âm
mưu diễn biến hòa bình của các thế lực thù địch trên các diễn đàn mạng, trang
thông tin điện tử.
8. Rà soát,
bổ sung, hoàn thiện chính sách hỗ trợ việc thực hiện chương trình giáo dục lý
tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh
niên, thiếu niên, nhi đồng
a) Rà soát, bổ sung, hoàn thiện
chính sách hỗ trợ việc thực hiện chương trình giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo
đức, lối sống, kỹ năng sống, văn hóa ứng xử cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng.
b) Nghiên cứu, điều chỉnh, bổ sung
tiêu chí đánh giá việc rèn luyện lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống của học
sinh, sinh viên.
c) Rà soát, bổ sung các văn bản
quy định, quy chế về công tác phối hợp nhà trường - gia đình - xã hội trong
giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến
cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng.
d) Nghiên cứu, đề xuất chính
sách hỗ trợ đội ngũ làm công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống
và khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng.
đ) Nghiên cứu, đề xuất chính
sách khuyến khích, ghi nhận, tôn vinh, biểu dương, khen thưởng các cơ quan, tổ
chức, gia đình, cá nhân tham gia hỗ trợ các nguồn lực để triển khai hoạt động
giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên, nhi
đồng.
9. Bảo đảm
các thiết chế và điều kiện hạ tầng, cơ sở vật chất đáp ứng nhiệm vụ giáo dục lý
tưởng cách mạng, đạo đức lối sống cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng
a) Xây dựng chuyên trang tuyên
truyền trên các trang thông tin điện tử của sở, ngành, địa phương về nội dung
giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến
cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng.
b) Nâng cao hiệu quả sử dụng
sân chơi, các công trình văn hóa, thể thao cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng
tại địa phương. Phát huy hiệu quả các thiết chế văn hóa, thể thao cơ sở hiện
có; xã hội hóa các nguồn lực để nâng cấp cơ sở vật chất phục vụ nhu cầu vui
chơi, giải trí lành mạnh của thanh niên, thiếu niên, nhi đồng.
c) Củng cố vai trò của hệ thống
bảo tàng, phòng truyền thống, thư viện trường học, các thiết chế, công
trình văn hóa, lịch sử trong việc giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống
cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng.
10. Nâng
cao hiệu quả công tác quản lý, thanh tra, kiểm tra, giám sát
a) Đổi mới công tác quản lý
trong các nhà trường; nâng cao hiệu quả triển khai lồng ghép quy chế dân chủ
trong quản lý các hoạt động giáo dục; bảo đảm thuận lợi cho việc tham gia của
người học, gia đình học sinh, sinh viên và xã hội trong các hoạt động giáo dục
đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng.
b) Các sở, ngành, tổ chức chính
trị - xã hội, các huyện, thành phố Cà Mau tổ chức hoặc phối hợp tổ chức sơ kết,
tổng kết, đánh giá các phong trào, chiến dịch, hoạt động triển khai giáo dục lý
tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh
niên, thiếu niên, nhi đồng để động viên, khen thưởng, đôn đốc, nhắc nhở và xử
lý kịp thời các vi phạm.
c) Đẩy mạnh công tác quản lý
nhà nước đối với việc kiểm soát, phê duyệt các thông tin, sách báo, ấn phẩm…;
thanh tra xử lý sai phạm đối với công tác báo chí, xuất bản phẩm và thông tin
trên mạng xã hội liên quan đến hoạt động giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức,
lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng;
tăng cường chỉ đạo, quản lý công tác giáo dục chính trị tư tưởng trong các cơ sở
giáo dục có yếu tố nước ngoài, các trường tư thục, các chương trình đào tạo
liên kết với nước ngoài.
III. KINH
PHÍ THỰC HIỆN
1. Nguồn ngân sách nhà
nước bố trí trong dự toán ngân sách hàng năm của các sở, ngành, cơ quan và địa
phương theo phân cấp ngân sách hiện hành.
2. Nguồn kinh phí hợp
pháp của các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông, cơ sở giáo dục nghề nghiệp theo
quy định.
3. Xã hội hóa và các nguồn
hợp pháp khác theo quy định.
IV. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Sở Giáo dục và Đào tạo
a) Là cơ quan thường trực, chủ
trì giúp Ủy ban nhân dân tỉnh phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan hướng
dẫn, theo dõi, đôn đốc thực hiện Kế hoạch này; nghiên cứu, xây dựng nội dung,
tài liệu hướng dẫn các văn bản quy phạm pháp luật về công tác giáo dục lý tưởng
cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng theo quy định.
b) Rà soát tiêu chí đánh giá việc
rèn luyện lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và thể hiện khát vọng cống hiến
của học sinh, sinh viên và tiêu chí đánh giá hiệu quả công tác giáo dục lý tưởng
cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho học sinh, sinh
viên.
c) Triển khai các bộ tài liệu về
giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến
cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng, tổ chức các khóa học, lớp bồi dưỡng, tập
huấn cho đội ngũ thực hiện công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống
và khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng.
d) Kiểm tra, giám sát, tổng hợp
tình hình thực hiện Kế hoạch; định kỳ hàng năm tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân
dân tỉnh kết quả thực hiện theo quy định; trình cấp thẩm quyền về tổ chức sơ kết
vào năm 2025, tổng kết và đề xuất xây dựng Kế hoạch giai đoạn tiếp theo vào năm
2030.
2. Các sở, ban, ngành tỉnh
và Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố Cà Mau
a) Căn cứ chức năng, nhiệm vụ
được giao xây dựng Kế hoạch triển khai thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ, giải
pháp liên quan.
b) Theo dõi, đôn đốc, kiểm tra,
đánh giá kết quả thực hiện của cơ quan, đơn vị mình, định kỳ báo cáo Ủy ban
nhân dân tỉnh (qua Sở Giáo dục và Đào tạo) để tổng hợp báo cáo theo quy định.
c) Bố trí kinh phí, huy động
nguồn lực, đẩy mạnh xã hội hóa phù hợp với điều kiện của đơn vị, địa phương để
thực hiện.
3. Đề nghị Ban Tuyên giáo Tỉnh
ủy
Tham gia định hướng chỉ đạo, phối
hợp kiểm tra việc tuyên truyền về giáo dục đạo đức, lối sống, bồi dưỡng lý tưởng
cách mạng cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng do các cơ quan triển khai thực
hiện; phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo kiểm tra, giám sát việc thực hiện Kế
hoạch.
4. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ
quốc Việt Nam tỉnh, các tổ chức chính trị - xã hội và tổ chức xã hội
liên quan
a) Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt
Nam tỉnh: tăng cường giám sát chuyên đề về giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức,
lối sống cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng; phối hợp tuyên truyền, vận động
nhân dân tích cực tham gia giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống, khát
vọng cống hiến cho thanh thiếu nhi; lồng ghép vào hoạt động của cuộc vận động
“Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”.
b) Tỉnh đoàn: triển khai thực
hiện có hiệu quả các nội dung, mục tiêu, giải pháp có liên quan đến công tác
thanh niên, thiếu niên, nhi đồng.
c) Liên đoàn Lao động tỉnh: đổi
mới nội dung giáo dục chính trị, tư tưởng cho công nhân, viên chức, lao động gắn
với công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho công nhân, viên
chức lao động trẻ.
d) Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh: tổ
chức lồng ghép các hoạt động tuyên truyền về giáo dục đạo đức, lối sống cho
thanh thiếu nhi trong các phong trào đang triển khai. Tuyên truyền, vận động việc
xây dựng gia đình văn hóa, phát huy vai trò nêu gương của ông bà, cha mẹ trong
giáo dục đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên nhi đồng.
đ) Hội Cựu chiến binh tỉnh:
tham gia tuyên truyền, giáo dục về truyền thống cách mạng cho thanh niên, thiếu
niên, nhi đồng; tuyên truyền, vận động xây dựng gia đình văn hóa, phát huy vai
trò nêu gương của các hội viên trong gia đình, tại địa phương để giáo dục lý tưởng
cách mạng, đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, khát vọng cống hiến cho thanh niên,
thiếu niên, nhi đồng. Tham gia trực tiếp các chuyên đề giáo dục, tuyên truyền lịch
sử, truyền thống anh hùng của dân tộc tại các cơ sở giáo dục.
e) Hội Nông dân tỉnh: tham gia
tuyên truyền, giáo dục về truyền thống cách mạng cho thanh niên, thiếu niên,
nhi đồng; tuyên truyền, vận động xây dựng gia đình văn hóa, phát huy vai trò
nêu gương của các hội viên trong gia đình để giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức,
lối sống, kỹ năng sống, khát vọng cống hiến cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng.
Phối hợp xây dựng các chuyên trang, chuyên mục, diễn đàn trao đổi trên hệ thống
báo chí; xây dựng đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên ở khu vực nông thôn với
nội dung trọng tâm nhằm thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp của Kế hoạch.
g) Hội Khuyến học tỉnh: lồng
ghép các hoạt động tuyên truyền về giáo dục đạo đức, lối sống cho thanh thiếu
nhi trong xây dựng và triển khai Bộ tiêu chí của các mô hình học tập, đặc biệt
là Bộ tiêu chí của mô hình “Công dân học tập”; phối hợp với Sở Giáo dục và Đào
tạo trong hoạt động khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập.
Trên đây là Kế hoạch của Ủy ban
nhân dân tỉnh về triển khai thực hiện Chương trình “Tăng cường giáo dục lý tưởng
cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh niên,
thiếu niên, nhi đồng giai đoạn 2021 - 2030” trên địa bàn tỉnh Cà Mau. Trong quá
trình thực hiện nếu có khó khăn, vướng mắc, các cơ quan, đơn vị, địa phương kịp
thời phản ánh, đề xuất về Sở Giáo dục và Đào tạo để tổng hợp, báo cáo Ủy ban
nhân dân tỉnh xem xét, cho ý kiến chỉ đạo./.
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Minh Luân
|