ỦY BAN NHÂN
DÂN
TỈNH PHÚ YÊN
--------
|
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 216/KH-UBND
|
Phú Yên, ngày
11 tháng 12 năm 2018
|
KẾ HOẠCH
THỰC HIỆN ĐỀ ÁN “XÂY DỰNG VĂN HÓA ỨNG XỬ TRONG TRƯỜNG HỌC
GIAI ĐOẠN 2018 – 2025”
Thực hiện Quyết định số 1299/QĐ-TTg ngày 03
tháng 10 năm 2018 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Xây dựng văn hóa ứng
xử trong trường học giai đoạn 2018 - 2025” và căn cứ vào tình hình thực tế tại
địa phương, UBND tỉnh xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện Đề án cụ thể như
sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích
Tăng cường xây dựng văn hóa ứng xử trong trường
học nhằm tạo chuyển biến căn bản về ứng xử văn hóa của cán bộ quản lý, nhà
giáo, nhân viên, học sinh, sinh viên để phát triển năng lực, hoàn thiện nhân
cách, lối sống văn hóa; xây dựng văn hóa trường học lành mạnh, thân thiện; nâng
cao chất lương giáo dục đào tạo; góp phần xây dựng con người Việt Nam: yêu nước,
nhân ái, nghĩa tình, trung thực, đoàn kết, cần cù, sáng tạo.
2. Yêu cầu
- Nâng cao các phẩm chất như nhân ái, tương thân
tương ái giúp đỡ nhau, sống có nghĩa tình, cần cù, kiên trì, hiếu học, tôn sư
trọng đạo, trung thực, đoàn kết được phát huy. Trách nhiệm công dân được tăng
cường thông qua việc tích cực tham gia các hoạt động tập thể, các phong trào,
tình nguyện vì cộng đồng, bảo vệ môi trường.
- Phát huy vị trí, vai trò và trách nhiệm của thầy
giáo, cô giáo trong việc giáo dục thế hệ trẻ, có ý thức tự vươn lên, khả năng tự
học, cập nhật thông tin, trau dồi kiến thức; đổi mới phương pháp giảng dạy.
- Việc triển khai thực hiện kế hoạch phải phù hợp
với điều kiện thực tế của địa phương, đơn vị. Công tác kiểm tra, giám sát việc
thực hiện các nội dung phải được thực hiện thường xuyên, liên tục nhằm thực hiện
có hiệu quả Kế hoạch.
3. Một số chỉ tiêu phấn đấu
a) Giai đoạn 2018-2020
- 100% Đơn
vị giáo dục xây dựng và thực hiện bộ quy tắc ứng xử văn hóa trong trường học do
Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định;
- Hàng năm có ít nhất 90%
cán bộ, nhà giáo, nhân viên, học sinh, sinh viên được tuyên truyền, phổ biến học
tập các vấn đề liên quan đến văn hóa ứng xử, môi văn hóa trong gia đình, nhà
trường và cộng đồng;
- Có ít nhất 90% cán bộ quản lý, nhà giáo, nhân viên, cán bộ Công đoàn giáo dục,
Đoàn Thanh niên, Hội sinh viên, Đội thiếu niên và nhi đồng được
thường xuyên bồi dưỡng nâng cao năng lực ứng xử văn hóa và có năng lực tốt
trong tổ chức giáo dục văn hóa ứng xử trong trường học;
- Có ít nhất 90 % trường học đạt tiêu chuẩn xanh, sạch, đẹp, an toàn, lành mạnh,
thân thiện, góp phần xây dựng môi trường văn hóa trong nhà trường.
b) Giai đoạn 2020 -2025
- 100% cán bộ, nhà giáo,
nhân viên, học sinh, sinh viên được tuyên truyền, phổ biến học tập các vấn đề
liên quan đến văn hóa ứng xử, môi văn hóa trong gia đình, nhà trường và cộng đồng;
- Có ít nhất 95% cán bộ quản lý, nhà giáo, nhân viên, cán bộ Công đoàn giáo dục,
Đoàn Thanh niên, Hội sinh viên, Đội thiếu niên và nhi đồng được thường
xuyên bồi dưỡng nâng cao năng lực ứng xử văn hóa và có năng lực tốt
trong tổ chức giáo dục văn hóa ứng xử trong trường học;
- Có ít nhất 95% trường học đạt tiêu chuẩn xanh, sạch, đẹp, an toàn, lành mạnh,
thân thiện, góp phần xây dựng môi trường văn hóa trong nhà trường.
II. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP
1. Tuyên
truyền nâng cao nhận thức về xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học
a) Nội dung tuyên truyền
- Tuyên truyền sâu rộng, tạo sự
chuyển biến mạnh mẽ trong đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục, nhân viên,
học sinh, sinh viên, gia đình và cộng đồng về các chủ trương, đường lối của Đảng,
chính sách, pháp luật của Nhà nước về giáo dục đạo đức, lối sống, văn hóa ứng xử
trong trường học; về mục đích, ý nghĩa, biện pháp, trách nhiệm của nhà trường,
gia đình người học, tổ chức, đoàn thể, chính quyền địa phương đối với việc xây
dựng văn hóa ứng xử trong trường học; về thái độ, hành vi, ngôn ngữ, chuẩn mực
của người học, nhà giáo, cán bộ, nhân viên trong trường học;
- Sử dụng các tài liệu giáo dục,
tuyên truyền về văn hóa học đường ứng xử văn hóa dành cho cán bộ quản lý, nhà
giáo, người học trong các cơ sở giáo dục;
- Tuyên truyền, giáo dục lòng
yêu nước, yêu thương con người và truyền thống văn hóa ứng xử của dân tộc ta;
nêu gương cán bộ, nhà giáo, nhân viên và người đứng đầu nhà trường trong xây dựng
văn hóa ứng xử, các cá nhân điển hình, mô hình nhà trường thực hiện tốt công
tác xây dựng văn hóa ứng xử.
b) Đa dạng hóa hình thức tuyên
truyền về văn hóa ứng xử trên báo chí, truyền hình và các phương tiện thông tin
khác của địa phương, nhà trường.
Tuyên truyền thông qua tổ chức
cuộc thi, hội nghị, hội thảo, tọa đàm, diễn đàn về ứng xử văn hóa trong trường
học cho nhà giáo, người học tham gia; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin,
internet và mạng xã hội trong hoạt động tuyên truyền.
2. Xây dựng
và thực hiện quy tắc ứng xử trong trường học
a) Các cơ sở giáo dục xây dựng,
thực hiện bộ quy tắc ứng xử với sự tham gia và cam kết của các bên liên quan (cán
bộ quản lý, nhà giáo, nhân viên, học sinh, sinh viên, cha mẹ học sinh...).
b) Nội dung Bộ Quy tắc ứng xử
trong trường học quy định cụ thể những việc nên làm và không nên làm trong các
mối quan hệ ứng xử của các chủ thể trong nhà trường thể hiện thông qua trang phục,
ngôn ngữ, hành vi ứng xử. Bộ Quy tắc ứng xử phải ngắn gọn, dễ nhớ, dễ thực hiện,
phù hợp với lứa tuổi, các cấp học và văn hóa đặc trưng của các vùng miền (mầm
non, phổ thông, giáo dục thường xuyên, giáo dục nghề nghiệp, đại học, cán bộ quản
lý, nhà giáo, nhân viên).
c) Người đứng đầu nhà trường có
trách nhiệm quán triệt đến toàn thể cán bộ quản lý, nhà giáo, nhân viên và người
học biết và thực hiện Bộ Quy tắc ứng xử.
d) Bộ Quy tắc ứng xử phải được
niêm yết tại các bảng tin, bảng thông báo, website nhà trường, trong phòng học,
phòng làm việc và những nơi cần thiết khác của nhà trường; gửi tới từng thành
viên nhà trường qua hệ thống email, hệ thống liên lạc điện tử.
đ) Cán bộ quản lý, nhà giáo,
nhân viên, cán bộ Đoàn, Hội, Đội, Công đoàn nhà trường thường xuyên phổ biến,
quán triệt nội dung Bộ Quy tắc ứng xử trong trường học trong các tiết học chính
khóa, hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, hoạt động trải nghiệm, hoạt động của
Ban đại diện cha mẹ học sinh...
e) Phát huy tính gương mẫu của
cán bộ quản lý, nhà giáo, nhân viên và trách nhiệm của người đứng đầu nhà trường
trong xây dựng văn hóa ứng xử; chú trọng xây dựng nhân cách người thầy. Đẩy mạnh
giáo dục tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, phong cách cho cán bộ quản lý,
nhà giáo, nhân viên, học sinh, sinh viên; tạo nền tảng về nhận thức và hành động
để xây dựng môi trường văn hóa và ứng xử văn hóa trong trường học.
3. Đổi mới
nội dung, phương pháp, hình thức giáo dục văn hóa ứng xử trong trường học
Bổ sung, hoàn thiện nội dung
giáo dục văn hóa ứng xử cho trẻ em, học sinh, học viên, sinh viên trong các cơ
sở giáo dục; thể hiện được giá trị cốt lõi trong văn hóa ứng xử: Nhân ái, tôn
trọng, trách nhiệm, hợp tác, trung thực phù hợp với từng cấp học, trình độ đào
tạo, vùng miền. Giáo dục nội dung về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh
để nâng cao phẩm chất, năng lực ứng xử cho nhà giáo, người học.
a) Nội dung giáo dục văn hóa ứng
xử
- Đối với cơ sở giáo dục mầm
non: Bổ sung, hoàn thiện nội dung giáo dục văn hóa ứng xử trong các hoạt động
chăm sóc, giáo dục trẻ ở trường mầm non, trong các chuyên đề lễ giáo, hoạt động
giáo dục... để hình thành và phát triển ở trẻ em ý thức, hành vi ứng xử phù hợp
với độ tuổi (lễ phép, kính trọng, yêu thương thầy, cô giáo, ông bà, cha mẹ;
yêu quý anh, chị, em, bạn bè, thật thà, mạnh dạn, hồn nhiên, yêu cái đẹp).
- Đối với giáo dục phổ thông,
giáo dục thường xuyên:
+ Bổ sung, hoàn thiện nội dung
giáo dục văn hóa ứng xử trong các hoạt động giáo dục, trong chương trình giáo dục
phổ thông, lựa chọn các nội dung giáo dục văn hóa ứng xử, lối sống văn hóa có
giá trị và phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý, tình cảm của học sinh; giáo dục ý
thức tuân thủ pháp luật, giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống và các hoạt động
trải nghiệm để hình thành các phẩm chất nhân ái, tự trọng bản thân, tôn trọng,
trách nhiệm với bạn bè, chia sẻ, bao dung của người học;
+ Xây dựng quy định, hướng dẫn
cụ thể trong thực hiện nếp sống, thói quen văn minh, lịch sự đối với các chủ thể
trong trường học, như: văn hóa xếp hàng nơi công cộng, triển khai nguyên tắc tự
giáo dục (tự phục vụ) trong các hoạt động liên quan (thư viện, căng tin, trực
nhật...).
- Đối với cơ sở giáo dục đại học,
giáo dục nghề nghiệp:
+ Bổ sung nội dung giáo dục văn
hóa ứng xử vào các hoạt động giáo dục, thực hành, thực tập, tình nguyện vì cộng
đồng; các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao do nhà trường, các đoàn
thể, địa phương tổ chức;
+ Nâng cao năng lực ứng xử văn
hóa; giáo dục ý thức tuân thủ pháp luật, lối sống văn hóa, nhân ái, bao dung,
nghĩa tình, trách nhiệm đối với bản thân, gia đình, cộng đồng xã hội và đất nước;
đặc biệt là sự tự trọng bản thân và trách nhiệm đúng mực, nhân ái với người
khác của học sinh, sinh viên thông qua việc tự học, tự rèn luyện các kỹ năng sống,
kỹ năng nghề nghiệp cần thiết phù hợp với cấp học, lứa tuổi, trình độ đào tạo
trong các chương trình, hoạt động giáo dục, vận dụng vào thực tiễn cuộc sống;
+ Xây dựng nội dung chuyên đề
hướng dẫn văn hóa ứng xử trong chương trình đào tạo của nhóm ngành sư phạm
trong các cơ sở đào tạo sư phạm.
b) Đổi mới phương pháp, hình thức
trong giáo dục văn hóa ứng xử
- Đổi mới phương pháp dạy học
các môn học: Đạo đức, Giáo dục công dân, Giáo dục chính trị, Ngữ văn, Lịch sử...,
theo hướng phát triển phẩm chất và năng lực người học. Trong đó, đặc biệt coi
trọng phương pháp trải nghiệm, các hoạt động giáo dục kỹ năng sống, kỹ năng
giao tiếp, ứng xử văn hóa của người học; giáo dục kiến thức pháp luật, giáo dục
công dân. Thực hiện hiệu quả công tác tư vấn tâm lý học sinh;
- Đa dạng hóa hình thức giáo dục
văn hóa ứng xử thông qua các hoạt động tập thể, các câu lạc bộ, cuộc thi, diễn
đàn, tọa đàm, đối thoại...; đặc biệt phát huy vai trò hướng dẫn về ứng xử văn
hóa của các học sinh khóa trên, đội ngũ cán bộ lớp, chi đoàn đối với các học
sinh khóa sau;
- Phát huy vai trò của tổ chức
Đoàn, Hội, Đội, tổ chức đa dạng hình thức giáo dục ứng xử văn hóa, thể hiện
tinh thần yêu nước, tôn trọng giá trị lịch sử truyền thống văn hóa tốt đẹp cho
học sinh, sinh viên thông qua hoạt động hát Quốc ca, Lễ chào cờ Tổ quốc và các
hoạt động tập thể;
- Tăng cường tổ chức các hoạt động
giáo dục góp phần trong công tác thi đua xây dựng trường học văn hóa, văn hóa ứng
xử, thực hiện nếp sống văn minh, lịch sự trong cán bộ quản lý, giáo viên, nhân
viên, học sinh thiết thực, thường xuyên, hiệu quả trong mỗi năm học;
- Khuyến khích học sinh, sinh
viên tham gia tuyên truyền về trường học văn hóa, những hành vi ứng xử đẹp, phê
phán hành vi chưa đẹp của những người xung quanh; nâng cao thẩm mỹ, nghệ thuật
cho học sinh, sinh viên thông qua các hoạt động giáo dục và quan tâm đến các sự
kiện thời sự - chính trị của tỉnh Phú Yên, của đất nước, quốc tế;
- Tạo cơ chế để học sinh, sinh
viên phát huy tính chủ động, tích cực, sáng tạo trong học tập, rèn luyện và
tham gia giám sát các hoạt động nhà trường, việc thực hiện văn hóa ứng xử và
dân chủ trong trường học; ngăn chặn các hành vi vi phạm quy tắc ứng xử văn hóa
trong trường học;
- Tăng cường giáo dục, định hướng
để học sinh, sinh viên sử dụng hiệu quả công nghệ thông tin mạng xã hội trong học
tập, rèn luyện, hướng nghiệp, khởi nghiệp, giải trí lành mạnh và thể hiện ứng xử
văn hóa trong môi trường mạng Internet, các mạng xã hội; thực hiện nghiêm Luật
An ninh mạng.
4. Nâng cao
năng lực ứng xử văn hóa và năng lực giáo dục văn hóa ứng xử
- Sử dụng tài liệu bồi dưỡng, tập
huấn về năng lực ứng xử văn hóa cho đội ngũ cán bộ quản lý, nhà giáo, đội ngũ
cán bộ công tác giáo dục chính trị - học sinh, sinh viên, giáo viên chủ nhiệm,
cố vấn học tập;
- Tổ chức bồi dưỡng, nâng cao
năng lực giáo dục văn hóa ứng xử cho học sinh, sinh viên đối với đội ngũ cán bộ
quản lý giáo dục các cấp, nhà giáo, nhân viên, cán bộ Công đoàn, Đoàn Thanh
niên, Đội Thiếu niên, Hội Sinh viên trong trường học.
5. Tăng cường
sự phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong xây dựng văn hóa ứng xử
a) Nhà trường
- Chịu trách nhiệm xây dựng văn
hóa nhà trường, xây dựng môi trường giáo dục an toàn, thân thiện, lành mạnh và
phòng chống bạo lực học đường hiệu quả;
- Xây dựng kế hoạch và tổ chức
giáo dục văn hóa ứng xử cho người học thông qua các môn học chính khóa, hoạt động
ngoại khóa; nâng cao năng lực ứng xử văn hóa và năng lực tổ chức giáo dục ứng xử
văn hóa của cán bộ, nhà giáo, nhân viên nhà trường;
- Triển khai bộ quy tắc ứng xử
theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo, của tỉnh; các chuẩn mực văn hóa, hệ
giá trị cốt lõi để sử dụng tại nhà trường;
- Tổ chức trao đổi về xây dựng
văn hóa ứng xử trong các cuộc họp, sinh hoạt tập thể; gặp gỡ với gia đình người
học để phối hợp, thông tin, xử lý trong quá trình tổ chức giáo dục, đào tạo;
- Chủ động đề xuất, phối hợp với
các đơn vị, tổ chức trên địa bàn để tuyên truyền, xây dựng môi trường văn hóa,
phối hợp tổ chức giáo dục văn hóa ứng xử cho học sinh, sinh viên trong và ngoài
trường học; biểu dương kịp thời cá nhân, tập thể có thành tích; nhân rộng điển
hình nói lời hay, cử chỉ đẹp;
- Xây dựng và phát huy hiệu quả
trang thông tin điện tử của nhà trường, các hình thức phản ánh, trao đổi, thu
thập, xử lý thông tin từ người học, cán bộ, nhà giáo, nhân viên nhà trường, gia
đình người học, các cá nhân có liên quan khác về văn hóa ứng xử trong trường học
và trên môi trường mạng; góp phần thực hiện dân chủ trong điều kiện hội nhập quốc
tế và cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư. Thiết lập cơ chế tiếp nhận thông
tin, xử lý kịp thời, đạt hiệu quả giáo dục đối với các hành vi bạo lực học đường,
vi phạm quy tắc ứng xử cần xử lý;
- Phát huy vai trò của tổ chức
Công đoàn, Đoàn Thanh niên, Hội Sinh viên, Đội Thiếu niên, giáo viên chủ nhiệm,
cố vấn học tập trong việc tổ chức các hoạt động xây dựng môi trường văn hóa,
văn hóa ứng xử trong nhà trường;
- Tổ chức xử lý các cá nhân có
hành vi vi phạm bộ quy tắc ứng xử, công bố công khai kết quả xử lý các vụ việc
liên quan;
- Phát huy sự chủ động, sáng tạo
của thầy, cô giáo, học sinh, sinh viên trong việc tham gia bảo vệ cảnh quan môi
trường, giữ vệ sinh các công trình công cộng, nhà trường, lớp học và cá nhân. Tổ
chức học sinh, sinh viên trồng cây xanh trong khuôn viên nhà trường, tại địa
phương trong dịp Tết trồng cây.
b) Gia đình
- Có trách nhiệm chính giáo dục
văn hóa ứng xử, mẫu mực trong văn hóa ứng xử tại gia đình và cộng đồng;
- Phối hợp với nhà trường cập
nhật, trao đổi thông tin, tổ chức giáo dục văn hóa ứng xử trong trường học;
tham gia tích cực trong các buổi họp, gặp gỡ trao đổi, xử lí các tình huống có
liên quan;
- Tích cực tham gia xây dựng đời
sống văn hóa ở khu dân cư, nêu gương cho người học trong ứng xử văn hóa;
- Tôn trọng và tạo điều kiện để
học sinh tham gia đầy đủ, hiệu quả, nghiêm túc kế hoạch tổ chức các hoạt động
giáo dục của nhà trường, nhất là các hoạt động liên quan đến xây dựng văn hóa ứng
xử;
- Có hình thức phối hợp với Ban
đại diện cha mẹ học sinh trong việc tham gia xây dựng và bảo vệ cảnh quan môi
trường;
- Phối hợp với nhà trường xây dựng
và thực hiện các nội dung, phương pháp, hình thức giáo dục đạo đức, lối sống,
văn hóa ứng xử trong gia đình cho trẻ mầm non và học sinh phổ thông trong từng
năm học.
c) Chính quyền địa phương
- Xác định nhiệm vụ xây dựng
văn hóa ứng xử trong trường học là nội dung quan trọng của công tác xây dựng đời
sống văn hóa ở địa phương; chỉ đạo, tạo điều kiện thuận lợi cho nhà trường tổ
chức giáo dục văn hóa ứng xử trong trường học theo thẩm quyền;
- Có trách nhiệm chính trong
tuyên truyền, vận động, phối hợp các lực lượng trên địa bàn, tạo điều kiện để
xây dựng văn hóa ứng xử cho người học tại cộng đồng; hỗ trợ người học gặp khó
khăn, xử lí kịp thời các vi phạm, đảm bảo an toàn cho người học;
- Đưa nội dung xây dựng văn hóa
ứng xử trong trường học trên địa bàn thành một trong các nội dung công tác của
đơn vị và được tổng kết, đánh giá hằng năm;
- Huy động và sử dụng các thiết
chế văn hóa tại địa phương, thường xuyên tổ chức các hoạt động văn hóa ngoài
nhà trường;
- Thường xuyên tổ chức thanh
tra, kiểm tra việc thực hiện văn hóa ứng xử trong các nhà trường; có hình thức
động viên khen thưởng các trường học làm tốt; xử lý đối với các đơn vị để xảy
ra các vấn đề về bạo lực học đường, ứng xử thiếu văn hóa;
- Phối hợp với chính quyền và
các tổ chức, đoàn thể ở địa phương trong công tác tổ chức xây dựng cơ sở vật chất,
cảnh quan môi trường.
IV. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Sở Giáo dục và Đào tạo
Là cơ quan thường trực của Đề
án. Chủ trì, phối hợp với Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, các ban, ngành
liên quan tổ chức thực hiện Đề án.
a) Ban hành Kế hoạch triển khai
Đề án trong ngành Giáo dục; sử dụng các tài liệu tuyên truyền và tổ chức bồi dưỡng
cán bộ quản lý, nhà giáo về xây dựng văn hóa học đường và văn hóa ứng xử trong
trường học; hướng dẫn các sở giáo dục và đào tạo, tổ chức thực hiện văn hóa ứng
xử trong trường học.
b) Hằng năm tổ chức kiểm tra,
đánh giá, lấy ý kiến phản hồi từ các cơ sở giáo dục; phát hiện, nhân rộng và
khen thưởng các tấm gương điển hình trong việc xây dựng văn hóa ứng xử.
c) Tham mưu tổ chức sơ kết Đề
án vào năm 2020, 2023; tổng kết Đề án vào năm 2025.
d) Phối hợp với Công đoàn Giáo
dục Phú Yên tổ chức các phong trào thi đua, các cuộc vận động trong toàn ngành
để phát huy vai trò nêu gương của đoàn viên công đoàn trong thực hiện ứng xử
văn hóa trong các trường học.
e) Phối hợp với Đoàn Thanh niên
Cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức các hoạt động tạo môi trường văn hóa trong trường
học và tuyên truyền các mô hình văn hóa ứng xử cho học sinh, sinh viên và đội
ngũ giáo viên, giảng viên trẻ, cán bộ Đoàn, Hội, Đội trong trường học.
f) Phối hợp với Sở Thông tin và
Truyền thông trong công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại
chúng.
2. Sở Lao động - Thương binh
và Xã hội
Chủ trì, phối hợp với Sở Giáo dục
và Đào tạo, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, các ban, ngành liên quan tổ
chức thực hiện Đề án trong hệ thống cơ sở giáo dục thuộc phạm vi quản lý.
a) Chỉ đạo xây dựng và thực hiện
bộ quy tắc ứng xử trong trường học theo khung quy định chung đối với các cơ sở
giáo dục nghề nghiệp từ năm học 2018 - 2019.
c) Hằng năm tổ chức kiểm tra,
đánh giá, lấy ý kiến phản hồi từ các cơ sở giáo dục nghề nghiệp; phát hiện,
nhân rộng và khen thưởng các tấm gương điển hình trong việc xây dựng văn hóa ứng
xử. Tổ chức sơ kết Đề án vào năm 2020, 2023; tổng kết Đề án vào năm 2025.
3. Sở Văn hóa, Thể thao và
Du lịch
a) Phối hợp với Sở Giáo dục và
Đào tạo giới thiệu các bộ tài liệu có liên quan về giáo dục văn hóa ứng xử cho
thanh thiếu niên và nhi đồng tại cộng đồng thông qua các hoạt động văn hóa nghệ
thuật; định hướng phát triển các hoạt động văn hóa, sáng tác văn học, nghệ thuật
và quản lý hoạt động biểu diễn nghệ thuật của các tổ chức, đơn vị và văn nghệ sỹ;
thông qua hoạt động biểu diễn tuyên truyền về chuẩn mực đạo đức, lối sống văn
hóa, văn hóa ứng xử cho thế hệ trẻ.
Triển khai các nội dung Đề án
trong hệ thống các trường thuộc phạm vi phân cấp quản lý.
b) Phối hợp Sở Giáo dục và Đào
tạo, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội hướng dẫn công tác xây dựng hướng dẫn
đánh giá, kiểm tra và công nhận các danh hiệu văn hóa, ứng xử văn hóa cho cá
nhân, tổ chức trong ngành Giáo dục, Lao động - Thương binh và Xã hội.
c) Tiếp tục triển khai và nâng
cao chất lượng Đề án "Tuyên truyền về xây dựng gia đình và phòng, chống bạo
lực gia đình trên các phương tiện thông tin đại chúng đến năm 2020"; lồng
ghép nội dung văn hóa ứng xử trong trường học vào Phong trào “Toàn dân đoàn kết
xây dựng đời sống văn hóa”, các phong trào thi đua yêu nước và các đề án khác.
4. Công an tỉnh
a) Chủ trì, phối hợp với Sở
Giáo dục và Đào tạo xây dựng và triển khai kế hoạch đảm bảo công tác an ninh trật
tự, phòng chống bạo lực học đường; phòng chống ma túy, tệ nạn xã hội trong cán
bộ quản lý, nhà giáo, nhân viên, học sinh, sinh viên các cơ sở giáo dục.
b) Phối hợp với các ban, ngành
địa phương xây dựng, triển khai thực hiện các kế hoạch phòng, chống tội phạm, tệ
nạn xã hội tại khu vực trường học; phát hiện, ngăn chặn các hành vi tuyên truyền,
phát hành văn hóa phẩm độc hại trong các nhà trường; quản lý, giáo dục thanh,
thiếu niên hư, có biểu hiện vi phạm pháp luật.
5. Sở Thông tin và Truyền
thông
a) Phối hợp với Sở Giáo dục và
Đào tạo thực hiện tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng và hệ
thống thông tin cơ sở về văn hóa ứng xử trong trường học và hành vi ứng xử
trong trường học thể hiện tại gia đình, cộng đồng; phòng chống tác động tiêu cực
của mạng Internet, trò chơi trực tuyến đến học sinh, sinh viên.
b) Tăng cường công tác quản lý
nhà nước trong lĩnh vực truyền thông:
- Quản lý chặt chẽ nội dung các
văn hóa phẩm, báo chí, internet và các chương trình phát thanh, truyền hình
liên quan đến văn hóa trong trường học;
- Quản lý chặt chẽ hoạt động,
các không gian mạng, các trang mạng xã hội có liên quan đến văn hóa trong trường
học;
- Kiểm tra, rà soát nội dung
trò chơi trực tuyến và các dịch vụ trực tuyến (online) bảo đảm giữ gìn thuần
phong mỹ tục, truyền thống văn hóa tốt đẹp người Việt Nam;
- Chỉ đạo hệ thống thông tin cơ
sở tăng cường công tác tuyên truyền về văn hóa ứng xử trong học sinh, sinh viên
tại cộng đồng;
c) Phối hợp với Sở Giáo dục và
Đào tạo, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Ủy ban nhân dân các huyện thị xã
và thành phố tuyên truyền về xây dựng văn hóa ứng xử của học sinh, sinh viên và
gia đình, dòng họ tại khu dân cư.
6. Sở Tài chính
Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào
tạo, các ban ngành và địa phương liên quan bố trí ngân sách hằng năm để triển
khai các giải pháp thực hiện Đề án.
7. Các sở, ngành liên quan
a) Triển khai thực hiện các nhiệm
vụ, giải pháp liên quan và chịu trách nhiệm về công tác xây dựng và thực hiện
giáo dục văn hóa ứng xử, văn hóa học đường đối với đội ngũ cán bộ quản lý, công
chức, viên chức, học sinh, sinh viên trong hệ thống các nhà trường theo phân cấp
quản lý.
b) Giám sát, kiểm tra, đánh
giá, báo cáo kết quả thực hiện hằng năm; tổ chức sơ kết, tổng kết Đề án gửi Sở
Giáo dục và Đào tạo tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh.
8. Ủy ban nhân dân các huyện,
thị xã và thành phố
a) Chỉ đạo Phòng Giáo dục và
Đào tạo chủ trì, phối hợp các ban, ngành tại địa phương tham mưu ban hành Kế hoạch
triển khai Đề án trên địa bàn.
b) Chỉ đạo tổ chức tuyên truyền
về văn hóa ứng xử trong trường học, trong các gia đình học sinh, sinh viên tại
địa phương; bồi dưỡng cán bộ về xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học; tổ chức
các hoạt động giáo dục văn hóa ứng xử, hoạt động văn hóa, thể thao cho thanh
niên, thiếu niên và nhi đồng tại địa phương, nhất là vào các dịp nghỉ hè, Lễ, Tết.
Chủ trì xây dựng và chịu trách
nhiệm chính về môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng chống
bạo lực học đường; môi trường văn hóa ngoài trường học, để không ảnh hưởng xấu
đến văn hóa ứng xử trong trường học.
c) Chỉ đạo các cơ sở giáo dục
thực hiện tuyên truyền các nội dung về ứng xử văn hóa, các tấm gương ứng xử văn
hóa trong hệ thống bản tin, hệ thống thông tin của hệ thống các trường học tại
địa phương và phát thanh truyền hình trong hệ thống thông tin cơ sở.
d) Chỉ đạo các đơn vị chức năng
phối hợp với các tổ chức, đoàn thể để xây dựng kế hoạch và thực hiện giáo dục
văn hóa ứng xử từ gia đình, cộng đồng cho học sinh, sinh viên trên địa bàn cư
trú.
đ) Giao trách nhiệm các cấp
chính quyền tại địa phương chịu trách nhiệm triển khai các nhiệm vụ, giải pháp
xây dựng văn hóa ứng xử trong các nhà trường.
e) Bố trí kinh phí thực hiện
các nhiệm vụ và giải pháp xây dựng văn hóa ứng xử, văn hóa học đường trong các
cơ sở giáo dục tại địa phương.
g) Chỉ đạo, giám sát, thanh tra
kiểm tra; đánh giá, báo cáo kết quả thực hiện hằng năm gửi Sở Giáo dục và Đào tạo
tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh.
9. UBND tỉnh đề nghị
9.1. Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt
Nam tỉnh
Chủ trì tuyên truyền vận động
các tổ chức thành viên trong việc giáo dục, giám sát, hỗ trợ xây dựng văn hóa ứng
xử cho học sinh, sinh viên và gương mẫu trong thực hiện ứng xử tại cơ quan, đơn
vị, tổ chức và tại gia đình, cộng đồng, xã hội trong thực hiện Cuộc vận động
“Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”.
9.2. Liên đoàn Lao động tỉnh
Tuyên truyền, vận động cán bộ,
đoàn viên là cán bộ, nhà giáo, viên chức trong trường học thực hiện nhiệm vụ
xây dựng môi trường văn hóa trong trường học.
9.3. Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ
Chí Minh
- Phối hợp với Sở Giáo dục và
Đào tạo triển khai Đề án.
- Chủ trì triển khai các nội
dung tuyên truyền, bồi dưỡng nâng cao năng lực, kiến thức về văn hóa ứng xử đối
với cán bộ Đoàn, Hội, Đội. Tổ chức các hoạt động tạo môi trường văn hóa trong
nhà trường; tuyên truyền các mô hình văn hóa ứng xử cho học sinh, sinh viên và
đội ngũ giáo viên, giảng viên trẻ, cán bộ Đoàn, Hội, Đội trong trường học.
- Chủ trì triển khai các phong
trào thi đua, các cuộc vận động của tổ chức Đoàn, Hội, Đội để thực hiện xây dựng
văn hóa ứng xử trong trường học.
9.4. Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh
- Phát huy vai trò của Hội Liên
hiệp Phụ nữ trong việc tổ chức lồng ghép các hoạt động tuyên truyền về giáo dục
văn hóa ứng xử cho học sinh, sinh viên trong các phong trào đang triển khai;
- Tuyên truyền, vận động các
gia đình xây dựng gia đình văn hóa, phát huy vai trò làm gương của ông bà, cha
mẹ trong giáo dục văn hóa ứng xử cho học sinh, sinh viên.
9.5. Hội Cựu chiến binh tỉnh
Tuyên truyền, vận động các cán
bộ quản lý, nhà giáo, nhân viên là cựu chiến binh, cựu quân nhân trong việc xây
dựng và thực hiện văn hóa ứng xử trong các trường học.
9.6. Hội Khuyến học tỉnh
Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào
tạo tham gia công tác khuyến học, khuyến tài, tuyên dương, vinh danh các học
sinh, sinh viên vượt khó, học giỏi và các tấm gương người tốt, việc tốt, ứng xử
tốt.
VI. KINH PHÍ
- Kinh phí thực hiện Đề án từ kinh phí chi thường
xuyên sự nghiệp giáo dục, đào tạo và dạy nghề hàng năm do ngân sách nhà nước cấp
cho các sở, ngành, địa phương theo dự toán hàng năm.
- Nguồn thu của các các cơ sở giáo dục, đào tạo
và dạy nghề.
- Huy động các nguồn lực xã hội hóa và các nguồn
kinh phí hợp pháp khác.
Yêu cầu các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị
xã, thành phố triển khai thực hiện./.
Nơi nhận:
- Văn phòng Chính phủ (báo cáo);
- TT Tỉnh ủy; TT HĐND tỉnh (báo cáo)
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- Ban Tuyên giáo TU; Ban VHXH HĐND tỉnh;
- Các sở, ban, ngành, Mặt trận, hội, đoàn thể;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- Các trường: ĐH, CĐ trong tỉnh;
- Chánh, các PVP UBND tỉnh;
- Các phòng: TH, KT, KGVX; TT TH&CB;
- Lưu VT.
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Phan Đình Phùng
|