ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH HÀ TĨNH
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 20/KH-UBND
|
Hà Tĩnh, ngày 17
tháng 01 năm 2024
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI THỰC HIỆN ĐỀ ÁN “PHÁT TRIỂN HỆ THỐNG ĐÁNH GIÁ DIỆN
RỘNG CẤP QUỐC GIA ĐÁP ỨNG YÊU CẦU NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG VÀ HỘI NHẬP QUỐC TẾ CỦA
GIÁO DỤC PHỔ THÔNG GIAI ĐOẠN 2022-2030” TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH
Thực hiện Quyết định số
468/QĐ-BGDĐT ngày 13/02/2023 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo phê duyệt Đề
án “Phát triển hệ thống đánh giá diện rộng cấp quốc gia đáp ứng yêu cầu nâng
cao chất lượng và hội nhập quốc tế của giáo dục phổ thông giai đoạn
2022-2030" (viết tắt Đề án); Công văn số 5162/BGDĐT-QLCL ngày 22/9/2023 của
Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc triển khai Đề án 468 ngày 13/02/2023, Ủy ban
nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Đề án trên địa bàn tỉnh, nội
dung cụ thể như sau:
I. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu chung: Phát
triển hệ thống đánh giá diện rộng cấp quốc gia nhằm định kỳ cung cấp các thông
tin khách quan, tin cậy về chất lượng giáo dục phổ thông, làm cơ sở đề xuất các
chính sách, giải pháp đổi mới các hoạt động dạy và học đáp ứng yêu cầu triển
khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018, nâng cao chất lượng giáo dục phổ
thông và hội nhập quốc tế.
2. Mục tiêu cụ thể
a) Mục tiêu cụ thể giai đoạn
2022-2026
- Tham gia các chương trình
đánh giá diện rộng cấp quốc gia theo Kế hoạch của Bộ Giáo dục và Đào tạo, bao gồm:
+ Tham gia 02 đợt đánh giá định
kỳ quốc gia cho các khối lớp và lĩnh vực học tập được lựa chọn phù hợp với yêu
cầu của Chương trình giáo dục phổ thông 2018;
+ Tham gia 02 chu kỳ của Chương
trình đánh giá học sinh quốc tế (PISA)1; tham gia 01 chu kỳ của Chương trình đánh giá quốc tế về dạy và
học (TALIS)2;
+ Tham gia 01 chu kỳ của Chương
trình đánh giá kết quả học tập của học sinh tiểu học các quốc gia khu vực Đông
Nam Á (SEA-PLM)3.
- Tham gia các chương trình bồi
dưỡng, tập huấn do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức cấp chứng nhận cho đội ngũ
tham gia chương trình đánh giá diện rộng cấp quốc gia:
+ 100% các cơ sở giáo dục được
lựa chọn vào mẫu đánh giá tham gia đầy đủ các chương trình đánh giá diện rộng cấp
quốc gia tương ứng theo mục tiêu và quy trình kỹ thuật của mỗi kỳ đánh giá theo
quy định;
+ 100% cán bộ cốt cán được bồi
dưỡng tập huấn và cấp chứng nhận về các nội dung liên quan đến đánh giá diện rộng
cấp quốc gia;
+ 50% cán bộ làm công tác khảo
thí của Sở Giáo dục và Đào tạo được bồi dưỡng tập huấn nâng cao năng lực và cấp
chứng nhận về đánh giá diện rộng cấp quốc gia nhằm đáp ứng tốt yêu cầu tổ chức
các kỳ đánh giá;
+ 50% cán bộ quản lý giáo dục
và giáo viên ở các cơ sở giáo dục phổ thông tham gia đánh giá được bồi dưỡng và
cấp chứng nhận hoàn thành chương trình bồi dưỡng về đánh giá diện rộng cấp quốc
gia hằng năm.
b) Mục tiêu cụ thể giai đoạn
2027-2030
- Tham gia các chương trình
đánh giá diện rộng cấp quốc gia:
+ Tham gia 01 đợt đánh giá định
kỳ quốc gia hằng năm cho các khối lớp và lĩnh vực học tập được lựa chọn phù hợp
với yêu cầu của Chương trình giáo dục phổ thông 2018;
+ Tham gia 01 chu kỳ của Chương
trình đánh giá học sinh quốc tế (PISA); tham gia 01 chu kỳ của Chương trình phân
tích các hệ thống giáo dục (PASEC)4; tham gia 01 chu kỳ của Chương trình đánh giá Quốc tế về Dạy và
Học (TALIS);
+ Tham gia 01 chu kỳ của Chương
trình đánh giá kết quả học tập của học sinh Tiểu học các quốc gia khu vực Đông
Nam Á (SEA-PLM).
- Tham gia các chương trình bồi
dưỡng, tập huấn cho đội ngũ tham gia chương trình đánh giá diện rộng cấp quốc
gia:
+ 100% các cơ sở giáo dục trên
địa bàn tỉnh được lựa chọn vào mẫu đánh giá tham gia đầy đủ các chương trình
đánh giá diện rộng cấp quốc gia tương ứng theo mục tiêu và quy trình kỹ thuật của
mỗi kỳ đánh giá theo quy định;
+ 100% cán bộ cốt cán được bồi
dưỡng, tập huấn về các nội dung liên quan đến đánh giá diện rộng cấp quốc gia
theo kế hoạch của Bộ Giáo dục và Đào tạo;
+ 100% cán bộ làm công tác khảo
thí cấp Sở được bồi dưỡng tập huấn nâng cao năng lực và cấp chứng nhận về đánh
giá diện rộng cấp quốc gia nhằm đáp ứng tốt yêu cầu tổ chức các kỳ đánh giá;
+ 100% cán bộ quản lý và giáo
viên ở các cơ sở giáo dục phổ thông tham gia đánh giá được bồi dưỡng và cấp chứng
nhận hoàn thành chương trình bồi dưỡng về đánh giá diện rộng cấp quốc gia hằng
năm.
III. NHIỆM VỤ
VÀ GIẢI PHÁP
1. Tổ chức
triển khai và sử dụng kết quả đánh giá diện rộng cấp quốc gia
- Triển khai thành công trên địa
bàn tỉnh các kỳ đánh giá diện rộng cấp quốc gia theo kế hoạch của Bộ Giáo dục
và Đào tạo bảo đảm mục tiêu, yêu cầu, quy trình, minh bạch, khách quan và đúng
theo quy định hiện hành.
- Trên cơ sở thông tin, phân
tích kết quả thu được từ các chương trình đánh giá diện rộng cấp quốc gia, báo
cáo Bộ Giáo dục và Đào tạo, cơ quan có thẩm quyền đề xuất các chính sách phát
triển giáo dục, góp phần đổi mới các hoạt động dạy học và giáo dục nhằm cải tiến
chất lượng giáo dục phổ thông.
2. Phát triển
đội ngũ phục vụ công tác quản lý và triển khai đánh giá diện rộng cấp quốc gia
- Phát triển đội ngũ cán bộ cốt
cán về đánh giá chất lượng giáo dục trở thành lực lượng nòng cốt cho công tác
quản lý và triển khai thực hiện chương trình đánh giá diện rộng cấp quốc gia.
- Nâng cao năng lực về đánh giá
chất lượng giáo dục cho đội ngũ cán bộ làm công tác khảo thí và đánh giá các cấp
theo tiêu chuẩn trong nước và quốc tế, bảo đảm có đủ số lượng và năng lực để thực
hiện các kỳ đánh giá diện rộng cấp quốc gia.
- Cử cán bộ quản lý, giáo viên
các cơ sở giáo dục phổ thông tham dự đầy đủ các khóa tập huấn do Bộ Giáo dục và
Đào tạo tổ chức về đánh giá kết quả học tập của học sinh để thực hiện các kỳ
đánh giá diện rộng cấp quốc gia.
- Tổ chức các khoá tập huấn cho
cán bộ quản lý, giáo viên các cơ sở giáo dục phổ thông về đánh giá kết quả học
tập của học sinh để thực hiện các kỳ đánh giá diện rộng cấp quốc gia; khuyến
khích cán bộ quản lý, giáo viên các cơ sở giáo dục tham gia đánh giá diện rộng
cấp quốc gia.
- Tuyên truyền, nâng cao nhận thức
về vai trò, ý nghĩa của đánh giá diện rộng cấp quốc gia đáp ứng yêu cầu nâng
cao chất lượng giáo dục và hội nhập quốc tế cho đội ngũ cán bộ quản lý, cán bộ
làm công tác khảo thí các cấp và đội ngũ giáo viên, học sinh ở các cơ sở giáo dục
phổ thông.
3. Tham gia
xây dựng và hoàn thiện các thiết kế đánh giá định kỳ diện rộng cấp quốc gia
theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018
- Tham gia xây dựng Khung đánh
giá định kỳ diện rộng cấp quốc gia với nội dung đánh giá phù hợp với các yêu cầu
của Chương trình giáo dục phổ thông 2018 theo yêu cầu, hướng dẫn của Bộ Giáo dục
và Đào tạo.
- Thực hiện cải tiến các phương
pháp, kỹ thuật và hình thức đánh giá định kỳ diện rộng cấp quốc gia theo yêu cầu.
- Tham gia hoàn thiện các bộ công
cụ đánh giá định kỳ quốc gia theo các khối lớp và lĩnh vực học tập phù hợp với
yêu cầu Chương trình giáo dục phổ thông 2018.
4. Đẩy mạnh
ứng dụng công nghệ thông tin trong đánh giá diện rộng cấp quốc gia
Tăng cường ứng dụng công nghệ
thông tin trong triển khai thực hiện đánh giá diện rộng cấp quốc gia trên địa
bàn tỉnh, từng bước chuyển đánh giá trên giấy sang đánh giá trên máy tính để bảo
đảm tính chính xác, khách quan, phù hợp với yêu cầu quốc tế5.
Triển khai thực hiện đầy đủ các
phần mềm do Bộ Giáo dục và Đào tạo triển khai trong quá trình đánh giá.
Tham gia xây dựng hệ thống cơ sở
dữ liệu đánh giá diện rộng cấp quốc gia phục vụ cho việc quản lý, nghiên cứu
đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế, phát triển bền vững hệ thống đánh giá diện rộng
cấp quốc gia.
IV. KINH
PHÍ, SỐ LƯỢNG CÁC ĐƠN VỊ THAM GIA ĐÁNH GIÁ VÀ THỜI GIAN THỰC HIỆN
1. Kinh phí thực hiện:
Kinh phí thực hiện các nhiệm vụ của địa phương được đảm bảo từ nguồn ngân sách
nhà nước theo phân cấp ngân sách, các nguồn tài trợ, hỗ trợ của các tổ chức, cá
nhân trong và ngoài nước; nguồn xã hội hoá, nguồn vốn huy động hợp pháp, nguồn
thu khác theo quy định của pháp luật.
2. Số lượng các đơn vị tham
gia đánh giá và thời gian thực hiện: Số lượng các đơn vị tham gia đánh giá
diện rộng cấp quốc gia và thời gian thực hiện cụ thể theo kế hoạch của Bộ Giáo
dục và Đào tạo.
V. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Sở Giáo dục và Đào tạo
Chủ trì, phối hợp với các sở,
ban, ngành liên quan, UBND các huyện, thành phố, thị xã tổ chức triển khai thực
hiện Kế hoạch.
Chỉ đạo các đơn vị trực thuộc,
các phòng Giáo dục và Đào tạo, các trường phổ thông xây dựng kế hoạch chi tiết
để thực hiện các nhiệm vụ của Kế hoạch phù hợp với đặc điểm tình hình kinh tế -
xã hội địa phương, đơn vị và kế hoạch, hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Theo dõi, đôn đốc, kiểm tra,
báo cáo kết quả triển khai thực hiện Đề án theo yêu cầu của Bộ Giáo dục và Đào
tạo. Đề xuất, bố trí nguồn kinh phí được giao trong dự toán hàng năm và các nguồn
hợp pháp khác để tổ chức triển khai thực hiện Kế hoạch trên địa bàn tỉnh.
2. Sở Tài chính: Chủ
trì, phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo, các cơ quan, đơn vị, địa phương liên
quan, tham mưu UBND tỉnh phương án kinh phí thực hiện Đề án theo quy định.
3. Các sở, ban, ngành liên
quan: Theo chức năng nhiệm vụ được giao, phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo
triển khai các nội dung liên quan của Kế hoạch trên địa bàn tỉnh đạt hiệu quả;
hoàn thành mục tiêu, nhiệm vụ theo yêu cầu.
4. Ủy ban nhân dân các huyện,
thành phố, thị xã: Căn cứ chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền theo phân
cấp, có trách nhiệm phối hợp chặt chẽ với Sở Giáo dục và Đào tạo trong quá
trình triển khai thực hiện Kế hoạch; chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị liên quan
tham mưu triển khai Kế hoạch và bố trí kinh phí để triển khai thực hiện Kế hoạch
trên địa bàn, đảm bảo đúng quy định hiện hành.
Trên đây là Kế hoạch triển khai
thực hiện Đề án "Phát triển hệ thống đánh giá diện rộng cấp quốc gia đáp ứng
yêu cầu nâng cao chất lượng và hội nhập quốc tế của giáo dục phổ thông giai đoạn
2022-2030" trên địa bàn tỉnh. Yêu cầu các sở, ban, ngành liên quan, Ủy ban
nhân dân các huyện, thành phố, thị xã phối hợp tổ chức thực hiện hiệu quả, đúng
quy định./.
Nơi nhận:
- Bộ Giáo dục và Đào tạo;
- TTr Tỉnh ủy, TTr HĐND tỉnh;
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- Các sở, ban, ngành cấp tỉnh;
- UBND các huyện, thành phố, thị xã;
- Chánh VP, PCVP Trần Tuấn Nghĩa;
- Trung tâm CB-TH;
- Lưu: VT, VX2.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Lê Ngọc Châu
|
1 Chương trình đánh giá
học sinh quốc tế do Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) tổ chức.
2 Chương trình đánh giá
Quốc tế về Dạy và Học do Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) tổ chức.
3 Chương trình đánh giá
kết quả học tập của học sinh tiểu học các quốc gia khu vực Đông Nam Á do Ban
Thư ký Hội đồng Bộ trưởng Giáo dục các quốc gia Đông Nam Á (SEAMEO) tổ chức.
4 Chương trình phân
tích các hệ thống giáo dục do Hội nghị các Bộ trưởng Giáo dục các nước sử dụng
tiếng Pháp tổ chức.
5 Triển khai Chương
trình đánh giá học sinh quốc tế (PISA) trên máy tính từ chu kỳ năm 2025.