ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH CAO BẰNG
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 1927/KH-UBND
|
Cao Bằng, ngày 30
tháng 7 năm 2024
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI XÂY DỰNG, TỔ CHỨC ĐÁNH GIÁ, CÔNG NHẬN "CỘNG
ĐỒNG HỌC TẬP" CẤP XÃ, HUYỆN, TỈNH TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH CAO BẰNG
Thực hiện Thông tư số
25/2023/TT-BGDĐT ngày 27/12/2023 của Bộ Giáo dục và Đào tạo Quy định về đánh
giá, công nhận "Cộng đồng học tập" cấp xã, cấp huyện, cấp tỉnh (Thông
tư số 25/2023/TT-BGDĐT); căn cứ Kế hoạch số 3727/KH-UBND ngày 31/12/2021 của Ủy
ban nhân dân (UBND) tỉnh thực hiện Đề án "Xây dựng xã hội học tập, giai đoạn
2021-2030" trên địa bàn tỉnh Cao Bằng, UBND tỉnh xây dựng Kế hoạch triển
khai xây dựng, tổ chức đánh giá, công nhận "Cộng đồng học tập" cấp
xã, huyện, tỉnh trên địa bàn tỉnh Cao Bằng, cụ thể như sau:
I. MỤC ĐÍCH,
YÊU CẦU
1. Mục đích
- Tăng cường sự lãnh đạo của
các cấp ủy Đảng, sự chỉ đạo, điều hành của chính quyền các cấp trong xây dựng,
tổ chức đánh giá, công nhận "Cộng đồng học tập" cấp xã, huyện, tỉnh;
bám sát tiêu chí, điều kiện đánh giá công nhận "Cộng đồng học tập"
theo quy định tại Thông tư 25/2023/TT-BGDĐT để xây dựng, cải thiện và nâng cao
chất lượng các tiêu chí, chỉ tiêu, đánh giá công nhận "cộng đồng học tập"
các cấp.
- Tạo các cơ hội học tập công bằng
và điều kiện thuận lợi để mọi người trong xã hội được tham gia học tập, thúc đẩy
phong trào học tập thường xuyên, học tập suốt đời, góp phần thực hiện các mục
tiêu đề ra tại Đề án "Xây dựng xã hội học tập, giai đoạn 2021-2030"
trên địa bàn tỉnh Cao Bằng.
2. Yêu cầu: Việc tổ chức
xây dựng, đánh giá, công nhận "Cộng đồng học tập" cấp xã, huyện, tỉnh
trên địa bàn tỉnh Cao Bằng bảo đảm thực chất, nghiêm túc, khách quan, công bằng,
đúng quy định; phát huy tính chủ động, đổi mới, sáng tạo của các cơ quan, đơn vị,
địa phương trong triển khai thực hiện.
II. MỤC TIÊU
1. Đối với cấp xã
- Năm 2025 triển khai xây dựng
"Cộng đồng học tập" cấp xã mức độ 1, phấn đấu thực hiện đạt 5 tiêu
chí với 15 chỉ tiêu theo quy định[1].
- Đến hết tháng 3 năm 2026, ít
nhất 90% các xã, phường, thị trấn được công nhận “Cộng đồng học tập” cấp xã mức
độ 1.
- Từ năm 2027 triển khai xây dựng
"Cộng đồng học tập" cấp xã mức độ 2, phấn đấu đạt 5 tiêu chí với 15
chỉ tiêu theo quy định[2].
- Đến hết tháng 3 năm 2029, ít
nhất 90% các xã, phường, thị trấn được công nhận “Cộng đồng học tập” cấp xã mức
độ 2.
- Từ năm 2030 thực hiện xây dựng
"Cộng đồng học tập" cấp xã và thực hiện quy trình đánh giá, công nhận
lại theo quy định[3].
2. Đối với cấp huyện
- Năm 2025 triển khai xây dựng
"Cộng đồng học tập" cấp huyện mức độ 1, phấn đấu đạt 4 tiêu chí, với
13 chỉ tiêu theo quy định[4].
- Đến hết tháng 5 năm 2026, 90%
trở lên huyện, thành phố được công nhận “Cộng đồng học tập” cấp huyện mức độ 1[5].
- Từ năm 2027 triển khai xây dựng
"Cộng đồng học tập" cấp huyện mức độ 2, phấn đấu đạt 4 tiêu chí với
13 chỉ tiêu theo quy định[6].
- Đến hết tháng 5 năm 2029, 90%
trở lên huyện, thành phố được công nhận “Cộng đồng học tập” cấp huyện mức độ 2[7].
- Từ năm 2030 thực hiện xây dựng
"Cộng đồng học tập" cấp huyện và thực hiện quy trình đánh giá, công
nhận lại theo quy định[8].
3. Đối với cấp tỉnh
- Năm 2025 triển khai xây dựng
"Cộng đồng học tập" cấp tỉnh mức độ 1, phấn đấu đạt 4 tiêu chí, với
16 chỉ tiêu theo quy định[9].
- Đến tháng 12 năm 2026, tỉnh
được công nhận “Cộng đồng học tập” cấp tỉnh mức độ 1[10].
- Năm 2027 triển khai khai xây
dựng "Cộng đồng học tập" cấp tỉnh mức độ 2, phấn đấu đạt 4 tiêu chí,
với 16 chỉ tiêu theo quy định[11].
- Đến tháng 12 năm 2029, tỉnh
được công nhận “Cộng đồng học tập” cấp tỉnh mức độ 2[12].
- Từ năm 2030 thực hiện xây dựng
"Cộng đồng học tập" cấp tỉnh và thực hiện quy trình đánh giá, công nhận
lại theo quy định[13].
III. NHIỆM VỤ
VÀ GIẢI PHÁP
1. Tăng cường
sự lãnh đạo, chỉ đạo đối với công tác xây dựng "Cộng đồng học tập" cấp
xã, huyện, tỉnh
- Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo
của các cấp ủy Đảng, công tác điều hành, quản lý các cấp chính quyền, thực hiện
tốt công tác phối hợp giữa các sở, ban, ngành, đoàn thể, các địa phương trong
việc thực hiện Kế hoạch; nhằm tạo sự thống nhất về nhận thức trong triển khai
thực hiện công tác xây dựng "Cộng đồng học tập" cấp xã, huyện, tỉnh,
góp phần nâng cao chất lượng phong trào học tập suốt đời, đáp ứng yêu cầu của sự
nghiệp đổi mới và phát triển giáo dục và đào tạo.
- Thường xuyên thực hiện công
tác hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra, giám sát; kịp thời tháo gỡ khó khăn vướng mắc
trong quá trình triển khai thực hiện, đảm bảo phù hợp với tình hình thực tế của
địa phương.
2. Công tác
tuyên truyền về xây dựng "Cộng đồng học tập" cấp xã, huyện, tỉnh
- Nâng cao chất lượng công tác
tuyên truyền, phổ biến các văn bản chỉ đạo của Trung ương và Tỉnh về công tác
xây dựng "Cộng đồng học tập" cấp xã, huyện, tỉnh; tích cực đổi mới nội
dung tuyên truyền với hình thức đa dạng, phong phú, phù hợp với từng đối tượng,
các địa bàn dân cư bảo đảm thiết thực, hiệu quả; chỉ đạo các cơ quan báo chí,
thông tin cơ sở trên địa bàn tỉnh xây dựng các chuyên trang, chuyên mục tuyên
truyền phổ biến đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước,
các văn bản triển khai của Tỉnh về xây dựng "Cộng đồng học tập" cấp
xã, huyện, tỉnh, xây dựng xã hội học tập; đẩy mạnh ứng dụng nền tảng công nghệ
số, mạng xã hội trong công tác tuyên truyền.
- Đẩy mạnh thực hiện phong trào
"Cả nước thi đua xây dựng xã hội học tập, đẩy mạnh học tập suốt đời giai
đoạn 2023-2030" trên địa bàn tỉnh Cao Bằng; kịp thời biểu dương, khen thưởng
các tổ chức, cá nhân thực hiện tốt, đem lại những kết quả tích cực, có tính lan
tỏa, nhân rộng các mô hình học tập tiêu biểu, điển hình của địa phương và đơn vị.
3. Rà soát,
tăng cường các điều kiện đảm bảo xây dựng kế hoạch, tổ chức đánh giá, công nhận
"Cộng đồng học tập" cấp xã, huyện, tỉnh
- Các cơ quan, đơn vị, địa
phương các cấp rà soát, đánh giá thực trạng mức độ đạt được của các chỉ tiêu,
tiêu chí quy định tại Thông tư số 25/2023/TT- BGDĐT, làm cơ sở để lập kế hoạch
xây dựng "Cộng đồng học tập" cấp xã, huyện, tỉnh phù hợp với điều kiện
thực tế.
- Nâng cao năng lực, hiệu lực
quản lý nhà nước và tổ chức đánh giá, công nhận "Cộng đồng học tập" cấp
xã, huyện, tỉnh theo quy định hiện hành bản quy định hiện hành[14]; tăng cường công tác bồi dưỡng nâng cao kiến thức, kỹ năng chỉ
đạo và tổ chức thực hiện cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức được giao
tham mưu, triển khai thực hiện công tác xây dựng "Cộng đồng học tập"
từ cấp cơ sở.
- Huy động các nguồn lực và tạo
lập môi trường thuận lợi xây dựng "Cộng đồng học tập" các cấp để thúc
đẩy phong trào học tập suốt đời của người dân và xây dựng xã hội học tập trên địa
bàn tỉnh.
4. Thực hiện
tốt chủ trương xã hội hóa, củng cố xây dựng "Cộng đồng học tập" cấp
xã, huyện, tỉnh
- Khuyến khích tổ chức, cá nhân
tham gia các chương trình, chuyên đề phù hợp với nhu cầu và khả năng học tập; tạo
điều kiện cho người học lựa chọn phương thức học tập linh hoạt như đến học tại
các cơ sở giáo dục thường xuyên, học trực tuyến, học từ xa; cải tiến và cập nhật
các chương trình, phương pháp giảng dạy để phù hợp với nhu cầu người học và xu
hướng phát triển của xã hội.
- Khuyến khích, tạo điều kiện để
các tổ chức, cá nhân, trong và ngoài nước ủng hộ, hỗ trợ đầu tư cơ sở vật chất,
trang thiết bị phục vụ công tác xây dựng "Cộng đồng học tập" tạo lập
học tập suốt đời cho người dân theo đúng quy định.
IV. KINH PHÍ
THỰC HIỆN
Kinh phí thực hiện được cân đối
trong dự toán ngân sách nhà nước hằng năm theo phân cấp; từ các nguồn huy động,
đóng góp của các tổ chức, cá nhân và các nguồn tài trợ hợp pháp khác.
V. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Sở
Giáo dục và Đào tao
- Chủ trì, phối hợp với các Sở,
Ban ngành, đoàn thể tỉnh, UBND các huyện, thành phố, các cơ quan, đơn vị liên
quan căn cứ chức năng, nhiệm vụ tổ chức thực hiện các nội dung của Kế hoạch, bảo
đảm hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp đề ra; tham mưu thực hiện
đánh giá kết quả triển khai thực hiện Kế hoạch theo định kỳ hằng năm hoặc đột
xuất (khi có yêu cầu), các khó khăn, vướng mắc và hướng khắc phục gửi các cơ
quan cấp trên theo quy định tại Thông tư số 25/2023/TT-BGDĐT .
- Phối hợp với đơn vị có liên
quan cấp tỉnh hướng dẫn, đôn đốc tổ chức triển khai thực hiện các tiêu chí xây
dựng “Cộng đồng học tập” cấp tỉnh, lập và lưu trữ đầy đủ các hồ sơ minh chứng;
tổ chức cuộc họp xem xét, đánh giá, thống nhất kết quả tự đánh giá, công nhận
“Cộng đồng học tập” cấp tỉnh. Căn cứ kết quả tự đánh giá (nếu đủ điều kiện công
nhận theo quy định các mức độ), lập hồ sơ kết quả tự đánh giá, công nhận “Cộng
đồng học tập” cấp tỉnh tương ứng mức độ đạt được và trình đề nghị UBND tỉnh đề
nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo công nhận "Cộng đồng học tập" theo quy định.
- Chủ trì, phối hợp với Hội
Khuyến học tỉnh và đơn vị liên quan cấp tỉnh tổ chức đánh giá, công nhận
"Cộng đồng học tập" cấp huyện.
2. Hội
Khuyến học tỉnh
- Chủ trì hướng dẫn, theo dõi,
đôn đốc thực hiện các chỉ tiêu, tiêu chí về "Công dân học tập" trên địa
bàn tỉnh.
- Phối hợp với Sở Giáo dục và
Đào tạo, các cơ quan, đơn vị liên quan tham gia đánh giá, công nhận "Cộng
đồng học tập" cấp huyện; rà soát kết quả tự đánh giá công nhận "Cộng
đồng học tập" cấp tỉnh.
3. Sở Văn
hóa, Thể thao và Du lịch: Chỉ đạo, hướng dẫn hệ thống thư viện
các cấp đẩy mạnh hoạt động cung cấp dịch vụ phục vụ việc học tập suốt đời cho
người sử dụng thư viện; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số,
hiện đại hóa phương thức tổ chức các hoạt động, dịch vụ phục vụ việc học tập suốt
đời; chỉ đạo trung tâm văn hóa, thể thao các cấp tổ chức các hoạt động văn hóa,
thể thao phục vụ cho người dân; chỉ đạo Bảo tàng tỉnh xây dựng và triển khai
chương trình tuyên truyền giáo dục lịch sử, văn hóa, khoa học, nghệ thuật trong
năm cho người dân.
4. Sở
Thông tin và Truyền thông: Chủ trì, phối hợp với Sở Giáo dục và
Đào tạo và các đơn vị liên quan tăng cường triển khai công tác tuyên truyền
nâng cao nhận thức cho cộng đồng về học tập suốt đời, xây dựng xã hội học tập
linh hoạt, hiệu quả phù hợp với tình hình, điều kiện của địa phương, đơn vị; chỉ
đạo các cơ quan báo chí, thông tin cơ sở trên địa bàn tỉnh xây dựng các chuyên
trang, chuyên mục tuyên truyền phổ biến đường lối, chủ trương của Đảng, chính
sách pháp luật của Nhà nước, các văn bản triển khai của Tỉnh về xây dựng
"Cộng đồng học tập" cấp xã, huyện, tỉnh, xây dựng xã hội học tập; tiếp
tục tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo đẩy mạnh công tác chuyển đổi số, số hoá quy
trình quản lý và tổ chức thực hiện các chính sách liên quan đến xây dựng xã hội
học tập, cộng đồng học tập.
5. Sở Lao động
- Thương binh và Xã hội: Chủ trì, phối hợp với các Sở, Ban ngành
tỉnh, các địa phương, đơn vị liên quan tiếp tục tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo
triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững trên địa
bàn tỉnh đạt mục tiêu đề ra, nhằm tăng tỷ lệ hộ thoát nghèo, giảm tỷ lệ hộ
nghèo, hộ cận nghèo theo chuẩn nghèo đa chiều hằng năm, góp phần nâng cao dân
trí và chất lượng nguồn nhân lực ở khu vực nông thôn.
6. Cục Thống
kê tỉnh: Chủ trì, phối hợp với các Sở, Ban ngành liên quan tổng hợp
thông tin, số liệu đầu vào của các ngành, lĩnh vực và cung cấp dữ liệu, tính
toán, đánh giá tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh (GRDP) hằng năm.
7. Đài Phát
thanh và Truyền hình Cao Bằng
- Chủ trì, phối hợp với Sở, Ban
ngành tỉnh, cơ quan, đơn vị liên quan xây dựng các chủ đề, nội dung học liệu và
triển khai mỗi năm tối thiểu 04 chương trình giáo dục trên kênh phát thanh,
truyền hình, các ứng dụng truyền hình và tham gia xây dựng nguồn tài nguyên số
dùng chung, nguồn học liệu mở trên mạng để người dân có thể tiếp cận theo nhu cầu.
- Chỉ đạo Đài Truyền thanh -
Truyền hình các huyện, thành phố và Đài Truyền thanh cấp xã tăng cường tuyên
truyền nội dung các tiêu chí và phản ánh việc thực hiện tiêu chí "Cộng đồng
học tập" ở địa phương.
8. Các Sở,
Ban ngành tỉnh, tổ chức chính trị - xã hội, cơ quan, đơn vị liên quan
- Căn cứ vào chức năng và nhiệm
vụ, tổ chức chỉ đạo đơn vị tham gia phối hợp triển khai thực hiện xây dựng “Cộng
đồng học tập” theo phạm vi thẩm quyền quản lý và thực hiện báo cáo, cung cấp
minh chứng và số liệu về cơ quan thường trực để tổng hợp phục vụ công tác tự
đánh giá, công nhận "Cộng đồng học tập" cấp tỉnh.
- Thực hiện công tác tuyên truyền
nâng cao nhận thức cho công chức, viên chức, người lao động thuộc thẩm quyền
đơn vị quản lý về học tập suốt đời, xây dựng xã hội học tập; thực hiện các
phong trào thi đua xây dựng xã hội học tập, đẩy mạnh học tập suốt đời.
- Trang bị các dịch vụ và công
cụ số để thành viên thuộc đơn vị thực hiện chuyển đổi số trong công việc và học
tập.
9. UBND các
huyện, thành phố:
- Ban hành kế hoạch xây dựng,
đánh giá, công nhận "Cộng đồng học tập" cấp huyện theo các chỉ tiêu,
tiêu chí quy định tại Thông tư số 25/2023/TT- BGDĐT; lập và lưu trữ đầy đủ các
hồ sơ minh chứng theo tiêu chí "Cộng động học tập" cấp huyện; tổ chức
cuộc họp xem xét, đánh giá, thống nhất kết quả tự đánh giá, công nhận “Cộng đồng
học tập” cấp huyện. Căn cứ kết quả tự đánh giá, lập hồ sơ kết quả tự đánh giá,
công nhận “Cộng đồng học tập” cấp huyện đề nghị Sở Giáo dục và Đào tạo đánh
giá, công nhận "Cộng đồng học tập" cấp huyện theo quy định.
- Chỉ đạo, hướng dẫn UBND cấp
xã xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện xây dựng, đánh giá, công nhận “Cộng
đồng học tập” cấp xã; tổ chức đánh giá, công nhận "Cộng đồng học tập"
cấp xã theo các chỉ tiêu, tiêu chí quy định tại Thông tư số 25/2023/TT-BGDĐT .
VI. CHẾ ĐỘ
THÔNG TIN, BÁO CÁO
- Các Sở, Ban ngành, đoàn thể tỉnh,
các cơ quan, đơn vị liên quan thu thập các hồ sơ minh chứng liên quan nội dung
chỉ số, tiêu chí thuộc lĩnh vực cơ quan, đơn vị mình phụ trách, chủ trì hướng dẫn
triển khai thực hiện, báo cáo kết quả về cơ quan thường trực (Sở Giáo dục và
Đào tạo) theo định kỳ trước ngày 10/6 hằng năm hoặc đột xuất (khi có yêu cầu) để
báo cáo các cơ quan cấp trên.
- Trong quá trình tổ chức, thực
hiện nếu có vướng mắc, các cơ quan, đơn vị và địa phương phản ánh về Sở Giáo dục
và Đào tạo để phối hợp xử lý theo thẩm quyền; trong trường hợp vượt thẩm quyền,
Sở Giáo dục và Đào tạo tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh xem xét,
chỉ đạo giải quyết theo quy định.
Trên đây là Kế hoạch triển khai
xây dựng, tổ chức đánh giá, công nhận "Cộng đồng học tập" cấp xã, huyện,
tỉnh trên địa bàn tỉnh Cao Bằng. Căn cứ nhiệm vụ giao, các cơ quan, đơn vị, địa
phương triển khai thực hiện./.
Nơi nhận:
- Bộ Giáo dục và Đào tạo (b/c);
- Thường trực Tỉnh ủy (b/c);
- Thường trực HĐND tỉnh (b/c);
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- UB MTTQVN tỉnh, các đoàn thể tỉnh;
- Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy;
- Công an tỉnh, BCHQS tỉnh, BCHBĐBP tỉnh;
- Các thành phần nêu tại Kế hoạch;
- VP UBND tỉnh: LĐVP; CVVX, TT Thông tin, P.HTTC;
- Lưu: VT, VXHN.
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Trịnh Trường Huy
|
[3] Tại khoản 4 Điều
9 của Thông tư 25/2023/TT-BGDĐT ngày 27/12/2023 của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
[5] Công tác triển
khai xây dựng, tổ chức đánh giá công nhận "Cộng đồng học tập" cấp huyện
mức độ 1 trên địa bàn tỉnh Cao Bằng thực hiện từ năm 2025 (vì tại điểm b khoản
1 Điều 14 của Thông tư 25/2023/TT-BGDĐT quy định: "Phòng Giáo dục và Đào tạo
xây dựng báo cáo tự đánh giá, công nhận "Cộng đồng học tập" cấp huyện,
bản tổng hợp kết quả đánh giá các tiêu chí, chỉ tiêu; thông tin, số liệu của
báo cáo tự đánh giá và bản tổng hợp kết quả chỉ tiêu, tiêu chí được tính từ
ngày 01 tháng 01 đến ngày 31 tháng 12 của năm đánh giá"; mặt khác Thông tư
25/2023/TT-BGDĐT có hiệu lực từ ngày 12 tháng 02 năm 2024); đến hết tháng 5 năm
2026 hoàn thành việc đánh giá, công nhận "Cộng đồng học tập" cấp huyện
mức độ 1 của năm 2025 (vì tại khoản 3 điều 14 của Thông tư 25/2023/TT-BGDĐT quy
định: "thời gian hoàn thành việc đánh giá, công nhận "Cộng đồng học tập
cấp huyện: trước ngày 31 tháng 5 của năm sau liền kề năm đánh giá"); để được
công nhận "Cộng đồng học tập" cấp huyện theo Thông tư
25/2023/TT-BGDĐT , trong đó tại điểm a khoản 4 Điều 11 quy định: "Có
ít nhất 90% số xã được công nhận đạt "Cộng đồng học tập" cấp xã mức độ
1 theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 8 của Thông tư này";
[7] Năm 2026 hoàn
thành mục tiêu công nhận "Cộng đồng học tập" cấp huyện đạt mức độ 1
thì kết quả công nhận "Cộng đồng học tập" cấp huyện mức độ 1 được bảo
lưu trong thời hạn 36 tháng (quy định tại khoản 4 Điều 10 Thông tư
25/2023/TT-BGDĐT); theo lộ trình thì đến tháng 5 năm 2029 phấn đấu đánh giá
công nhận "Cộng đồng học tập" cấp huyện đạt mức độ 2; để được công nhận
"Cộng đồng học tập" cấp huyện đạt mức độ 2 theo Thông tư
25/2023/TT-BGDĐT , trong đó tại điểm a khoản 4 Điều 12 quy định: "Có
ít nhất 90% số xã được công nhận đạt "Cộng đồng học tập" cấp xã mức độ
2 theo quy định tại điểm b khoản 2 Điều 8 Thông tư này";
[8] Tại khoản 4 Điều
14 của Thông tư 25/2023/TT-BGDĐT ngày 27/12/2023 của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
[10] Công tác triển
khai xây dựng, tổ chức đánh giá công nhận "Cộng đồng học tập" cấp tỉnh
mức độ 1 trên địa bàn tỉnh Cao Bằng thực hiện từ năm 2025 (vì điểm b khoản 1 Điều
19 của Thông tư 25/2023/TTBGDĐT quy định: "Xây dựng báo cáo tự đánh giá,
công nhận "Cộng đồng học tập" cấp tỉnh, bản tổng hợp kết quả đánh giá
các tiêu chí, chỉ tiêu; thông tin số liệu của báo cáo tự đánh giá và bản tổng hợp
kết quả các tiêu chí, chỉ tiêu được tính từ ngày 01 tháng 01 đến ngày 31 tháng
12 của năm đánh giá"; để được công nhận "Cộng đồng học tập" cấp
tỉnh đạt mức độ 1 theo Thông tư 25/2023/TT-BGDĐT , trong đó tại điểm a khoản 4
Điều 16 quy định: "Có ít nhất 90% số huyện được công nhận đạt "Cộng
đồng học tập" cấp huyện mức độ 1 theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 13
của Thông tư này"; trên cơ sở kết quả tự đánh giá "Cộng đồng học
tập" cấp tỉnh mức độ 1 đáp ứng đủ điều kiện công nhận "Cộng đồng học
tập" cấp tỉnh theo quy định thì UBND tỉnh gửi Hồ sơ đề nghị công nhận đến
Bộ Giáo dục và Đào tạo trước ngày 31 tháng 7 năm 2026.
[12] Năm 2026
hoàn thành mục tiêu công nhận "Cộng đồng học tập" cấp tỉnh đạt mức độ
1 thì kết quả công nhận "Cộng đồng học tập" cấp tỉnh mức độ 1 được bảo
lưu trong thời hạn 36 tháng (quy định tại khoản 4 Điều 15 Thông tư
25/2023/TT-BGDĐT); theo lộ trình thì đến tháng 12 năm 2029 phấn đấu được công
nhận "Cộng đồng học tập" cấp huyện đạt mức độ 2; để được công nhận
"Cộng đồng học tập" cấp tỉnh đạt mức độ 2 theo Thông tư
25/2023/TT-BGDĐT , trong đó tại điểm a khoản 4 Điều 17 quy định: "Có ít
nhất 90% số xã được công nhận đạt "Cộng đồng học tập" cấp xã mức độ 2
theo quy định tại điểm b khoản 2 Điều 8 Thông tư này".
[14] Thông tư số 25/2023/TT-BGDĐT ngày
27/12/2023 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Quy định về đánh giá, công nhận
“Cộng đồng học tập” cấp xã, huyện, tỉnh; Hướng dẫn số 743/HD-UBND ngày
29/3/2024 của Ủy ban nhân dân tỉnh Cao Bằng đánh giá, công “Cộng đồng học tập”
cấp xã, huyện, tỉnh trên địa bàn tỉnh Cao Bằng.