ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH SƠN LA
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 168/KH-UBND
|
Sơn La, ngày 16 tháng 7 năm 2019
|
KẾ HOẠCH
BIÊN SOẠN VÀ TỔ CHỨC THỰC HIỆN NỘI DUNG GIÁO DỤC ĐỊA PHƯƠNG TRONG
CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC PHỔ THÔNG
Căn cứ Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT
ngày 26/12/2018 của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Chương trình giáo dục phổ
thông; Công văn số 344/BGDĐT-GDTrH ngày
24/01/2019 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc hướng dẫn triển khai Chương trình
giáo dục phổ thông;
Căn cứ Công văn số 1106/BGDĐT-GDTrH
ngày 20/3/2019 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về biên soạn và tổ chức thực hiện nội dung giáo dục địa phương (GDĐP) trong chương
trình giáo dục phổ thông mới;
Căn cứ Công văn số 74/DATHCSKKN2-ĐTBD
ngày 15/5/2019 của Bộ Giáo Dục và Đào tạo về việc hỗ trợ biên soạn tài liệu
giáo dục địa phương;
Ủy ban nhân dân tỉnh Sơn La ban hành
Kế hoạch biên soạn và tổ chức thực hiện nội dung giáo dục địa phương cấp THCS,
THPT trong chương trình giáo dục phổ thông như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục
đích
- Biên soạn và phát hành bộ tài liệu
GDĐP cấp THCS, THPT tỉnh Sơn La về các lĩnh vực Văn hóa, Lịch sử, Địa lý, Kinh
tế, Xã hội, Môi trường, Hướng nghiệp nhằm thực hiện đầy đủ nội dung GDĐP trong
Chương trình giáo dục phổ thông mới, đảm bảo tính thống nhất,
đáp ứng sự đa dạng của vùng miền trong tỉnh.
- Góp phần nâng cao năng lực đối với
cán bộ quản lý, giáo viên về dạy học các môn học trên cơ sở
thực hiện nội dung GDĐP trong chương trình giáo dục phổ thông
mới theo chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
- Triển khai đầy đủ nội dung GDĐP
trong Chương trình giáo dục phổ thông mới tại tất cả các trường phổ thông có cấp THCS, THPT trong toàn tỉnh,
phù hợp với điều kiện thực tiễn của tỉnh, phù hợp với năng
lực nhận thức của học sinh; tổ chức hoạt động dạy học tích cực và kiểm tra đánh giá theo tinh thần đổi mới giáo dục, nhằm
phát triển năng lực, phẩm chất người
học.
2. Yêu cầu
- Tài liệu GDĐP được biên soạn theo
đúng định hướng của Bộ Giáo dục và Đào tạo tại Công văn số
1106/BGDĐT-GDTrH ngày 20/3/2019, đầy đủ các lĩnh vực Văn hóa, Lịch sử, Địa lý,
Kinh tế, Xã hội, Môi trường, Hướng nghiệp của tỉnh; đủ thời lượng phân phối
chương trình của từng khối lớp, phù hợp với thực tiễn; thống
nhất và phù hợp với nội dung và phương pháp dạy học các môn học theo Chương
trình giáo dục phổ thông mới.
- Nội dung GDĐP bao gồm những vấn đề
cơ bản hoặc thời sự của tỉnh, trang bị cho học sinh những
hiểu biết về nơi sinh sống, bồi dưỡng
tình yêu quê hương, ý thức tìm hiểu và vận dụng những điều đã học vào thực tiễn
của quê hương.
- Tổ chức tập huấn, hướng dẫn cán bộ
quản lý, giáo viên về nội dung, phương pháp, hình thức tổ chức dạy học nội dung
GDĐP theo tài liệu đã biên soạn.
- Triển khai dạy học nội dung GDĐP
theo quy định.
II. NỘI DUNG
1. Biên soạn tài liệu giáo dục địa
phương cấp THCS
Thực hiện theo sự hỗ trợ của Dự án
THCS vùng KKN giai đoạn 2, Bộ Giáo dục và Đào tạo tại Công văn số
74/DATHCSKKN2-ĐTBD ngày 15/5/2019 của Bộ Giáo Dục và Đào tạo về việc hỗ trợ
biên soạn tài liệu giáo dục địa phương.
2. Biên soạn tài liệu giáo dục địa
phương cấp THPT
2.1. Thành phần Ban biên soạn gồm:
a) Trưởng Ban: Lãnh đạo UBND tỉnh.
b) Phó Trưởng
Ban thường trực: Lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo.
c) Thư ký: Đại diện Phòng GDTrH-GDTX
Sở Giáo dục và Đào tạo.
d) Các thành viên
- Thành viên Ban Biên soạn gồm cán bộ
các Sở, Ban, Ngành trong tỉnh; giảng viên Trường ĐHTB; cán bộ, giáo viên thuộc
Sở Giáo dục và Đào tạo; các chuyên gia, cán bộ khoa học, công nghệ; các nhà hoạt
động văn hóa, nghệ sỹ và nghệ nhân tiêu biểu về địa
phương.
- Số lượng thành viên: tổng số 35 người
(mỗi lĩnh vực 05 người).
- Tiêu chuẩn lựa chọn nhân sự áp dụng
theo Thông tư 33/2017/TT-BGDĐT ngày 22/12/2017 về tiêu chuẩn quy trình biên soạn
sách giáo khoa
+ Đối với cán bộ
của các Sở ban ngành: Có trình độ được đào tạo từ đại học trở lên, am hiểu về khoa học
giáo dục, có chuyên môn phù hợp với lĩnh vực biên soạn.
+ Đối với giảng viên Trường Đại học
Tây Bắc: có đề tài nghiên cứu khoa học, được Hội đồng khoa học cấp trường nghiệm
thu trở lên; am hiểu và có chuyên môn sâu về lĩnh vực biên
soạn.
+ Đối với cán bộ, giáo viên thuộc Sở
Giáo dục và Đào tạo: có trình độ được đào tạo từ đại học
trở lên; thời gian giảng dạy cấp THPT ít nhất 05 năm, là giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh (ưu tiên cán bộ quản lý và chuyên viên phụ trách công tác
chuyên môn); am hiểu và có chuyên môn sâu về lĩnh vực
biên soạn.
2.2. Tổ chức tập
huấn Ban Biên soạn về biên soạn tài
liệu GDĐP
- Tổ chức tập huấn về các nội dung:
+ Chương trình giáo dục phổ thông mới.
+ Tổ chức hoạt động dạy học tích cực
và kiểm tra đánh giá theo tinh thần đổi mới giáo dục, nhằm
phát triển năng lực, phẩm chất người học.
+ Nội dung và thời lượng, phân phối chương
trình của GDĐP trong Chương trình giáo dục phổ thông mới.
- Trên cơ sở nội dung tập huấn tác giả
biên soạn tài liệu GDĐP cấp THCS tỉnh Sơn La do Dự án THCS
vùng KKN giai đoạn 2 hỗ trợ, tổ chức tập huấn về phương pháp, kỹ năng biên soạn
tài liệu GDĐP.
2.3. Tổ chức biên soạn
- Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì phối
hợp với Ban Biên soạn tổ chức khảo sát tại một số trường phổ thông có cấp THPT trong tỉnh.
- Tổ chức biên soạn thử một số bài dạy
về GDĐP trong Chương trình giáo dục phổ thông mới.
- Tổ chức dạy thử và tổ chức các Hội
thảo về nội dung, kỹ thuật biên soạn tài liệu GDĐP.
- Tổ chức biên soạn tài liệu giáo dục
địa phương trong Chương trình giáo dục phổ thông mới cho các khối lớp 10, 11, 12 cấp THPT
+ Lớp 10: 35 tiết.
+ Lớp 11: 35 tiết.
+ Lớp 12: 35 tiết.
2.4. Tổ chức thiết kế, vẽ minh họa
trang bìa và minh họa trong các tiết dạy.
2.5. Thẩm định tài liệu GDĐP
- Thành lập Hội đồng Thẩm định bộ tài
liệu GDĐP cấp THPT tỉnh Sơn La
- Thành phần Hội đồng Thẩm định:
+ Chủ tịch: Lãnh đạo Ban Tuyên giáo tỉnh
ủy.
+ Phó Chủ tịch: Lãnh đạo Sở Giáo dục
và Đào tạo.
+ Thư ký: Đại diện Phòng GDTrH-GDTX Sở
Giáo dục và Đào tạo.
+ Các thành viên: Lãnh đạo, chuyên
viên các Sở, Ban, Ngành của Tỉnh; giảng viên Trường ĐHTB, giáo viên các trường
phổ thông có cấp THPT..
- Tổ chức Hội nghị Hội đồng thẩm định
- Tổ chức thẩm định: Thẩm định toàn bộ
nội dung GDĐP cấp THPT.
- Tổ chức hội nghị tổng kết công tác
thẩm định.
2.6. Chỉnh sửa tài liệu
Căn cứ kết quả thẩm định, Ban Biên soạn
tiến hành chỉnh sửa, hoàn thiện việc biên tập tài liệu GDĐP.
2.7. In tài liệu
- Tổ chức đấu thầu việc in tài liệu
GDĐP.
- Đơn vị trúng thầu tổ chức in tài liệu
TT
|
Tên
tài liệu
|
Số trang (dự kiến)
|
Số
lượng bản in (dự kiến)
|
1
|
Tài liệu GDĐP lớp 10 tỉnh Sơn La
|
160
|
1000
cuốn
|
2
|
Tài liệu GDĐP lớp 11 tỉnh Sơn la
|
160
|
1000
cuốn
|
3
|
Tài liệu GDĐP lớp 12 tỉnh Sơn La
|
160
|
1000
cuốn
|
2.8. Tổ chức tập huấn cho CBQL, giáo
viên
- Tổ chức tập huấn cho CBQL, giáo
viên các trường phổ thông có cấp THPT trong tỉnh về tài liệu
GDĐP
- Thành phần dự tập huấn: Ban giám hiệu,
toàn bộ giáo viên phụ trách nội dung GDĐP (chia
theo lĩnh vực).
- Báo cáo viên: Thành viên Ban Biên
soạn.
- Nội dung tập huấn: Nội dung tài liệu
GDĐP, phương pháp giảng dạy, việc thực hiện nội dung GDĐP trong Chương trình giáo dục phổ thông mới.
III. KINH PHÍ
- Nguồn kinh phí: Nằm trong ngân sách
hàng năm chi cho việc thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông mới.
- Dự kiến mức
chi biên soạn tài liệu theo quy định của chế độ tài chính hiện hành hoặc vận dụng
áp dụng Thông tư số 123/2009/TT-BTC ngày 17/6/2009 của Bộ trưởng Bộ Tài chính
quy định nội dung chi, mức chi xây dựng chương trình khung và biên soạn chương
trình, giáo trình các môn học đối với các ngành đào tạo Đại
học, Cao đẳng, Trung cấp.
- Mức chi công tác phí và chi cho các
Hội nghị, Hội thảo và các khoản chi khác thực hiện theo quy định hiện hành.
VI. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
1. Ban Chỉ đạo triển khai Chương
trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông tỉnh Sơn La có
trách nhiệm thành lập Ban Biên soạn và Hội đồng Thẩm định
tài liệu giáo dục địa phương theo quy chế ban hành kèm
theo Quyết định số 16/2017/QĐ-UBND ngày 05/6/2017 của UBND tỉnh về việc ban
hành Quy chế thành lập, tổ chức và hoạt động của tổ chức phối hợp liên ngành;
thời gian hoàn thành: tháng 12/2019
2. Giao Sở Giáo dục và Đào tạo tham
mưu, chủ trì họp Ban Chỉ đạo, chủ trì tổ chức tập huấn Ban
Biên soạn về biên soạn tài liệu GDĐP, thời gian hoàn thành: tháng 3/2020.
3. Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì phối
hợp với Ban Biên soạn tổ chức khảo sát tại một số trường phổ thông có cấp THPT trong tỉnh; thời gian hoàn thành: tháng
6/2020.
4. Ban Biên soạn tổ chức biên soạn
tài liệu GDĐP, thời gian hoàn thành: tháng 6/2021.
5. Giao Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch
hoàn thành việc thiết kế, vẽ minh họa trang bìa và minh họa trong các tiết dạy;
thời gian hoàn thành: tháng 8/2021.
6. UBND tỉnh đề nghị Ban Tuyên giáo Tỉnh
ủy Sơn La chủ trì thẩm định nội dung biên soạn tài liệu GDĐP; thời gian hoàn
thành: tháng 10/2021.
7. Ban Biên soạn hoàn thành việc chỉnh
sửa, biên tập tài liệu GDĐP, thời gian hoàn thành: tháng 12/2021.
8. Giao Sở Thông tin - Truyền thông tổ
chức đấu thầu, hoàn thành việc in tài liệu
GDĐP trước tháng 4/2022
9. Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức tập
huấn cho CBQL, giáo viên của các trường phổ thông có cấp THPT trong toàn tỉnh;
thời gian hoàn thành: tháng 8/2022; triển khai thực hiện nội dung GDĐP theo tài
liệu đã biên soạn từ năm học 2022 - 2023.
10. Giao Sở Giáo dục và Đào tạo lập dự
toán chi cho việc thực hiện Chương trình giáo dục phổ
thông mới vào thời điểm xây dựng dự toán hàng năm gửi Sở
Tài chính thẩm định, trình các cấp có
thẩm quyền phê duyệt theo quy định.
11. Các sở, ban, ngành liên quan cử
thành viên tham gia Ban Biên soạn, Hội đồng Thẩm định đầy đủ, đúng thành phần.
Trên đây là Kế hoạch
biên soạn và tổ chức thực hiện nội dung giáo dục địa phương trong chương trình
giáo dục phổ thông mới tại tỉnh Sơn La. Đề nghị các sở, ban, ngành và các cơ quan, đơn vị liên quan triển khai thực hiện./.
Nơi nhận:
- Bộ GDĐT (báo cáo);
- Thường trực Tỉnh ủy;
- TT HĐND tỉnh;
- Chủ tịch UBND tỉnh;
- Các PCT UBND tỉnh;
- BTG Tỉnh ủy;
- Các sở, ban, ngành có liên quan;
- UBND các huyện, thành phố;
- Lưu: VT.KGVX.20b.
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Phạm Văn Thủy
|