ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH THÁI BÌNH
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
154/KH-UBND
|
Thái Bình, ngày 17 tháng 11 năm 2021
|
KẾ HOẠCH
NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG DẠY HỌC TIẾNG ANH TRONG CÁC TRƯỜNG PHỔ THÔNG TỈNH
THÁI BÌNH GIAI ĐOẠN 2021-2025, ĐỊNH HƯỚNG ĐẾN NĂM 2030
Thực hiện Quyết định số 2080/QĐ-TTg
ngày 22/12/2017 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt điều chỉnh, bổ sung Đề án
dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2017-2025, Quyết
định số 2658/QĐ-BGDĐT ngày 23/7/2018 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc ban
hành kế hoạch triển khai Đề án dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc
dân giai đoạn 2017-2025, Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ
Giáo dục và Đào tạo về việc ban hành Chương trình giáo dục phổ thông, Kế hoạch
số 123/KH-UBND ngày 27/11/2019 của Ủy ban nhân dân tỉnh thực hiện Chương trình
giáo dục phổ thông 2018 trên địa bàn tỉnh Thái Bình; căn cứ thực trạng về chất
lượng dạy và học tiếng Anh trong các cơ sở giáo dục phổ thông trên địa bàn tỉnh
hiện nay, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch nâng cao chất lượng dạy học tiếng
Anh trong các trường phổ thông tỉnh Thái Bình giai đoạn 2021-2025, định hướng đến
năm 2030, cụ thể như sau:
I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU
1. Mục đích
- Tiếp tục thực hiện hiệu quả mục
tiêu Đề án dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn
2017-2025 theo Quyết định số 2080/QĐ-TTg ngày 22/12/2017 của Thủ tướng Chính phủ;
- Tạo bước đột phá về chất lượng dạy
và học tiếng Anh, tăng cường môi trường giao tiếp và thực hành tiếng Anh cho
giáo viên, học sinh trong trường phổ thông; đảm bảo các điều kiện về cơ sở vật
chất, trang thiết bị dạy học ngoại ngữ;
- Nâng cao năng lực ngoại ngữ, năng lực
sư phạm cho giáo viên tiếng Anh; nâng cao năng lực sử dụng ngoại ngữ cho học
sinh theo chuẩn quốc tế, đáp ứng nhu cầu học tập, làm việc và hội nhập quốc tế;
- Kế hoạch là căn cứ để các sở, ban,
ngành, Ủy ban nhân dân huyện, thành phố, các cơ quan có liên quan, các cơ sở
giáo dục phổ thông trên địa bàn tỉnh xây dựng kế hoạch, tổ chức thực hiện; tổ
chức kiểm tra, giám sát và đánh giá.
2. Yêu cầu
- Kế hoạch được triển khai và thực hiện
hiệu quả, thiết thực, phù hợp với điều kiện thực tế của các đơn vị;
- Nâng cao vai trò quản lý nhà nước
trong việc triển khai các giải pháp thực hiện Kế hoạch đảm bảo đúng mục đích,
tránh hình thức;
- Các hoạt động nâng cao chất lượng dạy
và học tiếng Anh trong các cơ sở giáo dục phổ thông trên địa bàn tỉnh phải được
thực hiện thường xuyên, liên tục.
II. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu chung
- Nâng cao chất lượng dạy và học ngoại
ngữ trong các trường phổ thông trên địa bàn tỉnh;
- Nâng cao năng lực chuyên môn cho đội
ngũ giáo viên tiếng Anh, đảm bảo 4 kỹ năng nghe, nói, đọc, viết theo khung năng
lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam hoặc theo chuẩn quốc tế;
- Nâng cao năng lực sử dụng tiếng Anh
cho học sinh phổ thông, kết thúc cấp học đạt trình độ tiếng Anh tương đương các
Bậc quy định theo khung năng lực ngoại ngữ; có đủ năng lực ngoại ngữ sử dụng độc
lập, tự tin trong giao tiếp, trong học tập theo xu hướng hội nhập quốc tế.
2. Mục tiêu cụ thể
a) Giai đoạn 2021-2025
- Về triển khai các chương trình dạy
học ngoại ngữ: 100% trường có cấp tiểu học triển khai dạy học môn tiếng Anh tự
chọn đối với lớp 1, 2; 100% trường phổ thông (từ lớp 3 đến lớp 12) triển khai dạy
Chương trình giáo dục phổ thông 2018 môn tiếng Anh; 20% trường thực hiện chương
trình tăng cường tiếng Anh; 25 trường phổ thông thực hiện giảng dạy tiếng Anh
theo định hướng quốc tế: 08 trường có cấp tiểu học, 08 trường có cấp trung học
cơ sở, 09 trường trung học phổ thông (trong đó có trường Trung học phổ thông
Chuyên Thái Bình);
- Về đội ngũ: 100% giáo viên tiếng
Anh đạt chuẩn về năng lực ngoại ngữ theo quy định Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc
Việt Nam hoặc tương đương; giáo viên cốt cán cấp trung học phổ thông được đào tạo
và thi chứng chỉ tiếng Anh quốc tế; 100% giáo viên tiếng Anh được bồi dưỡng kỹ
năng nghe, nói theo chuẩn quốc tế TOEFL hoặc IELTS đảm bảo nâng tối thiểu một bậc/kỹ
năng sau khi kết thúc khóa bồi dưỡng;
- Về học sinh: 25% học sinh lớp 5, 9,
12 đạt chuẩn năng lực ngoại ngữ sau khi hoàn thành chương trình từng cấp học
(A1 đối với lớp 5, A2 đối với lớp 9, B1 đối với lớp 12).
b) Định hướng đến năm 2030
- Thực hiện chương trình: 100% trường
phổ thông thực hiện chương trình tăng cường tiếng Anh; 90 trường phổ thông thực
hiện chương trình giảng dạy tiếng Anh theo định hướng quốc tế: 40 trường có cấp
tiểu học; 40 trường có cấp trung học cơ sở; 10 trường trung học phổ thông
(trong đó có trường Trung học phổ thông Chuyên Thái Bình);
- Chất lượng học sinh: 50% học sinh lớp
5, 9, 12 đạt chuẩn năng lực ngoại ngữ sau khi hoàn thành chương trình từng cấp
học (A1 đối với lớp 5, A2 đối với lớp 9, B1 đối với lớp 12);
- Nghiên cứu, xây dựng kế hoạch và
triển khai giảng dạy thí điểm ngoại ngữ 2 (Tiếng Nga, Đức, Pháp, Hàn Quốc,
Trung Quốc) đối với trường Trung học phổ thông Chuyên Thái Bình và những cơ sở
giáo dục phổ thông khác có đủ điều kiện.
III. NHIỆM VỤ VÀ
GIẢI PHÁP
1. Đẩy mạnh công
tác truyền thông
- Tổ chức tuyên truyền sâu rộng, thường
xuyên tới đội ngũ cán bộ giáo viên, học sinh, cha mẹ học sinh và toàn thể nhân
dân về tầm quan trọng của việc dạy và học ngoại ngữ nói chung và tiếng Anh nói
riêng trong các trường phổ thông trên địa bàn tỉnh, góp phần nâng cao chất lượng
nguồn nhân lực trong thời kỳ hội nhập quốc tế;
- Phối hợp với các cơ quan truyền
thông địa phương xây dựng các chuyên trang, chuyên mục và các chuyên đề để
tuyên truyền, tư vấn cho giáo viên, học sinh, nhân dân trong tỉnh về việc học,
sử dụng tiếng Anh trong công việc, giao tiếp;
- Xây dựng chuyên mục về dạy, học ngoại
ngữ trên Cổng thông tin điện tử của tỉnh, của ngành Giáo dục và Đào tạo để
tuyên truyền về chủ trương, kế hoạch và nắm bắt dư luận xã hội, kịp thời định
hướng, hỗ trợ giáo viên, học sinh, cha mẹ học sinh trong quá trình dạy và học
ngoại ngữ.
2. Nâng cao hiệu
quả quản lý, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, đánh giá việc thực hiện Kế
hoạch
- Xây dựng các kế hoạch cụ thể thực
hiện mục tiêu trong Kế hoạch;
- Xây dựng cơ chế, chính sách khuyến
khích, hỗ trợ đối với giáo viên, học sinh tự học, tự bồi dưỡng đạt chuẩn quốc tế
về năng lực tiếng Anh;
- Tăng cường công tác kiểm tra, giám
sát, đánh giá việc thực hiện Kế hoạch và kết quả dạy học tiếng Anh hằng năm:
Xây dựng đội ngũ giáo viên cốt cán để hỗ trợ Sở Giáo dục và Đào tạo, Phòng Giáo
dục và Đào tạo và các nhà trường trong công tác kiểm tra, hướng dẫn hoạt động
chuyên môn ở cơ sở; thực hiện quản lý, giám sát việc triển khai và tổ chức thực
hiện Kế hoạch; thực hiện kiểm tra, thanh tra chuyên môn thường xuyên, định kỳ
nhằm tư vấn, thúc đẩy công tác dạy và học tiếng Anh;
- Định kỳ tổ chức sơ kết, tổng kết,
đánh giá việc triển khai các nhiệm vụ của Kế hoạch.
3. Phát triển đội
ngũ giáo viên ngoại ngữ
- Rà soát, bố trí, sắp xếp đủ giáo
viên dạy tiếng Anh đảm bảo định mức theo quy định thực hiện Chương trình giáo dục
phổ thông 2018;
- Bồi dưỡng nâng chuẩn kỹ năng nghe,
nói theo chuẩn quốc tế TOEFL hoặc IELTS cho 100% giáo viên tiếng Anh đã đạt chuẩn
năng lực ngoại ngữ 6 bậc của Việt Nam. Ưu tiên bồi dưỡng đủ 4 kỹ năng nghe,
nói, đọc, viết tiếng Anh theo chuẩn quốc tế cho đội ngũ giáo viên cốt cán cấp
trung học phổ thông. Sau khóa bồi dưỡng, giáo viên không đạt phải tự túc kinh
phí bồi dưỡng và được đánh giá lại, đảm bảo đạt chuẩn về năng lực ngoại ngữ
theo yêu cầu;
- Triển khai bồi dưỡng, tập huấn cho 100%
giáo viên tiếng Anh nâng cao phương pháp giảng dạy; đổi mới kiểm tra, đánh giá
môn học; ứng dụng công nghệ thông tin (ICT) để sử dụng công nghệ dạy học hiện đại,
soạn giảng giáo án điện tử và sử dụng sách mềm ... trong dạy học tiếng Anh;
- Tăng cường công tác bồi dưỡng thường
xuyên đối với giáo viên, tổ chức chuyên đề học tập chia sẻ kinh nghiệm cấp cụm,
cấp tỉnh hằng năm nhằm liên tục nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên ngoại ngữ
các cấp học phổ thông;
- Tổ chức các hội thảo cho giáo viên
tiếng Anh các cấp học về đổi mới phương pháp dạy học, ứng dụng công nghệ thông
tin trong soạn giáo án và giảng dạy.
4. Tăng cường cơ
sở vật chất, trang thiết bị, tài liệu phục vụ dạy và học ngoại ngữ
- Rà soát, bổ sung và ưu tiên cấp mới
đủ thiết bị tối thiểu dạy học tiếng Anh; có kế hoạch trang bị cho các cơ sở
giáo dục phòng học có thiết bị dạy học chuyên dụng phục vụ cho dạy và học ngoại
ngữ;
- Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông
tin trong dạy học; xây dựng và triển khai kế hoạch bồi dưỡng công tác sử dụng
thiết bị, phần mềm dạy học ngoại ngữ, ứng dụng công nghệ thông tin trong kiểm
tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh;
- Tăng cường nguồn tài liệu tham khảo
về phương pháp dạy và học tiếng Anh các cấp học trong các cơ sở giáo dục phổ
thông, hỗ trợ giáo viên trong việc tìm nguồn tài nguyên, học liệu đảm bảo chất
lượng, đáp ứng yêu cầu từng cấp học.
5. Đổi mới phương
pháp dạy học, kiểm tra, đánh giá theo chuẩn đầu ra của cấp học theo chuẩn quốc
tế
- Đổi mới phương pháp dạy và học ngoại
ngữ theo định hướng phát triển năng lực, phẩm chất người học. Chú trọng việc sử
dụng ngôn ngữ Anh trong giao tiếp thông thường khi thực hiện các hoạt động dạy
và học;
- Xây dựng ngân hàng đề kiểm tra mẫu
về đánh giá thường xuyên và định kỳ hằng năm sát với khung đánh giá 6 bậc hoặc
tương đương theo quy định chuẩn đầu ra môn ngoại ngữ cho học sinh các cấp học;
- Hằng năm, tổ chức khảo sát chất lượng
môn tiếng Anh cho học sinh học chương trình tiếng Anh hệ 10 năm với đủ 4 kỹ
năng nghe, nói, đọc, viết nhằm đánh giá và điều chỉnh kế hoạch nâng cao chất lượng
dạy và học ngoại ngữ;
- Đưa môn tiếng Anh trở thành môn thi
bắt buộc trong các Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 trung học phổ thông công lập hằng
năm nhằm tạo động lực và thúc đẩy phong trào học ngoại ngữ từ các cấp học dưới,
nâng cao chất lượng dạy học ngoại ngữ;
- Lựa chọn, ký kết hợp tác với các tổ
chức đào tạo, khảo thí ngoại ngữ quốc tế có uy tín để triển khai các hình thức
thi khảo sát, đánh giá năng lực ngoại ngữ cho học sinh cuối các cấp học ở một số
cơ sở giáo dục theo định hướng tiếp cận bài thi quốc tế như TOEFL; IELTS;
Cambridge ... đảm bảo đạt chuẩn theo quy định (A1, A2, B1). Khuyến khích học
sinh các cấp học tham gia thi, khảo sát, đánh giá năng lực ngoại ngữ theo chuẩn
quốc tế.
6. Xây dựng môi
trường học và sử dụng ngoại ngữ
- Hằng năm, 100% cơ sở giáo dục phát
động phong trào học ngoại ngữ vào đầu năm học; tổ chức ít nhất 01 hoạt động
phát triển môi trường học và sử dụng ngoại ngữ quy mô toàn trường; khai thác sử
dụng cơ sở vật chất, khuôn viên nhà trường để xây dựng không gian học tập, tổ
chức các hoạt động ngoài giờ lên lớp, thành lập câu lạc bộ tiếng Anh...
- Tổ chức các cuộc thi, hội thi nhằm
tạo sân chơi trí tuệ, môi trường giao tiếp bằng ngôn ngữ Anh cho học sinh phát
triển năng lực giao tiếp và sử dụng ngôn ngữ như: Cuộc thi hùng biện, tranh biện
tiếng Anh, cuộc thi Olympic tiếng Anh các cấp học, cuộc thi tìm kiếm tài năng
TOEFL, IELTS, Cambridge...
- Khuyến khích các trường liên kết, hợp
tác với các tổ chức, trung tâm ngoại ngữ có giáo viên nước ngoài phù hợp với việc
dạy và học ngoại ngữ ở đơn vị để tổ chức các hoạt động phát triển năng lực giao
tiếp cho học sinh; đẩy mạnh việc dạy học tiếng Anh trực tuyến, giao lưu với các
cơ sở giáo dục trong nước và nước ngoài.
7. Đẩy mạnh xã hội
hóa trong dạy và học ngoại ngữ
Khuyến khích các tổ chức, cá nhân
trong và ngoài nước tham gia hỗ trợ, hợp tác, đầu tư, cung cấp dịch vụ dạy và học
ngoại ngữ, đặc biệt là các chương trình dạy và học ngoại ngữ theo chuẩn quốc tế,
tập trung vào những nội dung sau:
- Lựa chọn tài liệu bổ trợ và tăng cường
các kỹ năng nghe, nói, tăng tình huống ứng dụng từ mới cho chương trình và sách
giáo khoa tiếng Anh của Bộ Giáo dục và Đào tạo;
- Thực hiện giảng dạy tiếng Anh tăng
cường, chương trình tiếng Anh theo định hướng quốc tế cho trường Trung học phổ
thông Chuyên Thái Bình và các trường phổ thông được lựa chọn; từng bước mở rộng
triển khai hình thức dạy học này trong toàn tỉnh;
- Phát huy vai trò của các trung tâm
ngoại ngữ; táng cường quản lý, kiểm tra việc thực hiện chương trình dạy học ngoại
ngữ tại các trung tâm. Khuyến khích các cơ sở giáo dục hợp tác với các trung
tâm ngoại ngữ tham gia giảng dạy tại nhà trường trên cơ sở thỏa thuận tự nguyện
của học sinh và phụ huynh.
IV. LỘ TRÌNH THỰC
HIỆN
1. Giai đoạn 1:
Từ năm 2021 đến năm 2023
- Xây dựng các kế hoạch chi tiết để
thực hiện các nhiệm vụ và giải pháp giai đoạn 2021-2025;
- Tổ chức triển khai thực hiện kế hoạch
từ năm 2021;
- Lựa chọn một số trường tổ chức thực
hiện chương trình tiếng Anh theo định hướng quốc tế, chương trình tăng cường tiếng
Anh:
+ Năm học 2022-2023 triển khai giảng
dạy tiếng Anh theo định hướng quốc tế (hình thức xã hội hóa) cho 25 trường phổ
thông, bắt đầu thực hiện đối với lớp 3, 6, 10: Cấp tiểu học: 08 trường có cấp
tiểu học (mỗi huyện, thành phố 01 trường), cấp trung học cơ sở: 08 trường có cấp
trung học cơ sở (mỗi huyện, thành phố 01 trường), cấp trung học phổ thông: Trường
Trung học phổ thông Chuyên Thái Bình (các lớp chuyên Anh 10) và 08 trường trung
học phổ thông (mỗi huyện, thành phố 01 trường);
+ Năm học 2022-2023 triển khai giảng
dạy chương trình tăng cường tiếng Anh (tối thiểu 01 buổi/tuần) theo hình thức
xã hội hóa cho 56 trường phổ thông được lựa chọn, bắt đầu thực hiện đối với lớp
3, 6, 10: cấp tiểu học: 24 trường có cấp tiểu học (mỗi huyện/thành phố 03 trường);
cấp trung học cơ sở: 24 trường có cấp trung học cơ sở (mỗi huyện, thành phố 03
trường); cấp trung học phổ thông: 08 trường trung học phổ thông (mỗi huyện,
thành phố 01 trường).
- Tổ chức kiểm tra, đánh giá, sơ kết
3 năm thực hiện Kế hoạch.
2. Giai đoạn 2:
Từ năm 2024 đến năm 2025
- Năm học 2024-2025 và 2025-2026: Giữ
nguyên 25 trường (chỉ tăng số lớp trong trường theo lộ trình) thực hiện chương
trình tiếng Anh theo định hướng quốc tế. Triển khai nhân rộng các trường thực
hiện chương trình dạy học tăng cường tiếng Anh: Mỗi năm học tăng 16 trường có cấp
tiểu học, 16 trường có cấp trung học cơ sở, 08 trường trung học phổ thông. Đến
năm học 2025-2026 có 136 trường phổ thông thực hiện chương trình dạy học tăng
cường tiếng Anh;
- Năm 2025: Kiểm tra, đánh giá, tổ chức
tổng kết kết quả thực hiện các nhiệm vụ, mục tiêu trong Kế hoạch giai đoạn
2021-2025. Xây dựng kế hoạch cụ thể, phù hợp thực tiễn giai đoạn 2026-2030.
3. Giai đoạn 3:
Từ năm 2026 đến năm 2030
- Trên cơ sở kết quả thực hiện các mục
tiêu giai đoạn 2021-2025, xây dựng các nhiệm vụ và giải pháp cơ bản giai đoạn
2026-2030;
- Tổ chức thực hiện chương trình: Thực
hiện chương trình tiếng Anh tăng cường đối với 100% các trường phổ thông trong
tỉnh; thực hiện chương trình tiếng Anh theo định hướng quốc tế 90 trường phổ
thông, cụ thể:
+ Cấp tiểu học: 40 trường có cấp tiểu
học. Từ năm học 2026-2027 đến năm học 2029-2030, mỗi huyện, thành phố tăng 01
trường/năm học;
+ Cấp trung học cơ sở: 40 trường có cấp
trung học cơ sở. Từ năm học 2026-2027 đến năm học 2029-2030, mỗi huyện, thành
phố tăng 01 trường/năm học;
+ Cấp trung học phổ thông: 10 trường
trung học phổ thông (tăng 01 trường trên khu vực thành phố).
- Năm 2030: Kiểm tra, đánh giá, tổng hợp
kết quả thực hiện các nhiệm vụ trong Kế hoạch giai đoạn 2026-2030; tổng kết Kế
hoạch.
V. KINH PHÍ THỰC
HIỆN
1. Giai đoạn
2021-2025
a) Nguồn kinh phí:
- Nguồn ngân sách nhà nước bố trí
hàng năm cho lĩnh vực giáo dục đào tạo theo phân cấp ngân sách nhà nước hiện
hành và phù hợp với khả năng cân đối ngân sách; kinh phí lồng ghép trong các
chương trình, đề án được cấp có thẩm quyền phê duyệt;
- Nguồn thu của các cơ sở giáo dục;
- Nguồn tài trợ, hỗ trợ của các tổ chức,
cá nhân trong và ngoài nước, các nguồn vốn xã hội hóa khác.
b) Dự kiến nhu cầu kinh phí thực hiện
Kế hoạch từ năm 2021-2025: Có Phụ lục kèm theo.
2. Giai đoạn
2026-2030
Căn cứ kết quả thực hiện Kế hoạch
giai đoạn 2021-2025 và trên cơ sở Kế hoạch cụ thể các nhiệm vụ giai đoạn
2026-2030, Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Sở Tài chính tham mưu dự toán
kinh phí tổ chức thực hiện các nhiệm vụ giai đoạn 2026- 2030, trình Ủy ban nhân
dân tỉnh xem xét, phê duyệt.
VI. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
1. Sở Giáo dục
và Đào tạo
- Là cơ quan thường trực, chủ trì
tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo, tổ chức triển khai thực hiện, định kỳ
đánh giá và tổng hợp báo cáo tình hình thực hiện Kế hoạch. Chỉ đạo Phòng Giáo dục
và Đào tạo, các cơ sở giáo dục trực thuộc tổ chức thực hiện các nội dung của Kế
hoạch;
- Phối hợp với các sở, ngành có liên
quan và Ủy ban nhân dân huyện, thành phố tổ chức thực hiện các nhiệm vụ của Kế
hoạch;
- Phối hợp với các nhà xuất bản, các
đơn vị có liên quan tổ chức lựa chọn tài liệu bổ trợ, các phần mềm ứng dụng dạy
học ngoại ngữ cho việc thực hiện chương trình dạy học tiếng Anh tăng cường
trong các trường phổ thông;
- Phối hợp với trung tâm khảo thí quốc
tế có uy tín để triển khai kế hoạch giảng dạy thí điểm tiếng Anh theo chuẩn quốc
tế (TOEFL, IELTS, Cambridge) cho trường trung học phổ thông Chuyên và những trường
phổ thông được lựa chọn khác.
2. Sở Kế hoạch
và Đầu tư
Chủ trì, phối hợp với Sở Giáo dục và
Đào tạo, các sở, ngành, địa phương tổng hợp, lồng ghép các nhiệm vụ, giải pháp
nâng cao chất lượng dạy học tiếng Anh trong các trường phổ thông vào kế hoạch
phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 5 năm và hàng năm của tỉnh.
3. Sở Tài chính
Chủ trì, phối hợp với Sở Giáo dục và
Đào tạo tham mưu bố trí kinh phí thực hiện các nội dung của Kế hoạch, trình Ủy
ban nhân dân tỉnh xem xét, quyết định.
4. Sở Nội
vụ
Chủ trì, phối hợp với Sở Giáo dục và
Đào tạo, Ủy ban nhân dân huyện, thành phố tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh đảm bảo
đủ giáo viên tiếng Anh cho các cấp học, đáp ứng yêu cầu thực hiện Chương trình
giáo dục phổ thông năm 2018.
5. Sở Thông tin
và Truyền thông, các cơ quan báo chí
- Sở Thông tin và Truyền thông: Chỉ đạo,
hướng dẫn Đài Truyền thanh-Truyền hình các huyện, thành phố và đài truyền thanh
cơ sở tăng cường tuyên truyền về việc dạy và học ngoại ngữ, việc thực hiện nội
dung của Kế hoạch tại địa phương. Thực hiện tuyên truyền trên Cổng thông tin điện
tử tỉnh.
- Các cơ quan báo chí địa phương: Chủ
trì, phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo xây dựng kế hoạch tuyên truyền rộng
rãi về Kế hoạch để học sinh, cha mẹ học sinh và xã hội hiểu rõ và đồng thuận thực
hiện Kế hoạch.
6. Ủy ban nhân
dân huyện, thành phố
Chỉ đạo phòng Giáo dục và Đào tạo,
các trường phổ thông thuộc quyền quản lý triển khai Kế hoạch; tham gia, quản lý
và kiểm tra, giám sát, đánh giá, tổng hợp kết quả thực hiện Kế hoạch tại địa
phương theo quy định; bố trí ngân sách hàng năm, chủ động huy động các nguồn vốn
hợp pháp để triển khai thực hiện Kế hoạch.
7. Các sở, ban,
ngành liên quan
Căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao,
phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức thực hiện hiệu quả Kế hoạch nâng
cao chất lượng dạy học tiếng Anh trong các trường phổ thông tỉnh Thái Bình giai
đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030 của Ủy ban nhân dân tỉnh.
8. Các cơ sở giáo
dục
- Trực tiếp triển khai và thực hiện
các nội dung của Kế hoạch, đảm bảo chất lượng, hiệu quả dạy và học các ngoại ngữ
tại đơn vị;
- Tạo động lực, môi trường thuận lợi
thúc đẩy đổi mới dạy học ngoại ngữ trong nhà trường; tạo điều kiện thuận lợi
cho giáo viên ngoại ngữ được đào tạo, bồi dưỡng nhằm đạt chuẩn năng lực ngoại
ngữ;
- Phối hợp với các trung tâm ngoại ngữ
chất lượng cao trên địa bàn để tổ chức các ngày hội ngôn ngữ tạo môi trường học
ngoại ngữ cho học sinh; hỗ trợ xây dựng, phổ biến, sử dụng phần mềm giảng dạy
ngoại ngữ và phương pháp dạy học hiện đại.
9. Chế độ báo
cáo, sơ kết, tổng kết
- Định kỳ 01 năm, Ủy ban nhân dân huyện,
thành phố báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh kết quả thực hiện Kế hoạch (qua Sở Giáo
dục và Đào tạo) để tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh.
- Thực hiện sơ kết Kế hoạch theo lộ
trình; tổng kết giai đoạn 2021-2025; giai đoạn 2026-2030.
Trên đây là Kế hoạch nâng cao chất lượng
dạy học tiếng Anh trong các trường phổ thông tỉnh Thái Bình giai đoạn
2021-2025, định hướng đến năm 2030. Yêu cầu các sở, ngành, Ủy ban nhân dân huyện,
thành phố nghiêm túc triển khai thực hiện./.
Nơi nhận:
- BQL DANN QG, Bộ GDĐT;
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- Sở Giáo dục và Đào tạo;
- Các sở, ngành có liên quan;
- UBND huyện, thành phố;
- Lãnh đạo VP UBND tỉnh;
- Lưu: VT, KGVX
|
KT.
CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Trần Thị Bích Hằng
|
TỔNG HỢP DỰ TRÙ NHU CẦU NGUỒN KINH PHÍ ĐỂ THỰC HIỆN KẾ HOẠCH NÂNG CAO
CHẤT LƯỢNG DẠY HỌC MÔN TIẾNG ANH TRONG CÁC TRƯỜNG PHỔ THÔNG TỈNH THÁI BÌNH GIAI
ĐOẠN 2021-2025, ĐỊNH HƯỚNG ĐẾN NĂM 2030
STT
|
Nội dung triển khai
|
2021
|
2022
|
2023
|
2024
|
2025
|
Tổng cộng
|
1
|
Hội nghị triển
khai Kế hoạch
|
29.150.000
|
29.150.000
|
29.150.000
|
29.150.000
|
29.150.000
|
145.750.000
|
2
|
Bồi dưỡng
giáo viên 03 cấp học kỹ năng nghe, nói Ielts (50% tổng GV/năm)
|
|
9.340.500.000
|
9.316.500.000
|
|
|
18.657.000.000
|
3
|
Bồi dưỡng giáo
viên cốt cán THPT 04 kỹ năng Ielts
|
|
1.204.500.000
|
1.204.500.000
|
|
|
2.409.000.000
|
4
|
Bồi dưỡng
giáo viên PPGD, KTĐG
|
|
|
|
7.250.000.000
|
7.230.000.000
|
14.480.000.000
|
5
|
Hội thảo tập
huấn giáo viên (06 hội thảo/cấp học/năm)
|
|
240.000.000
|
240.000.000
|
240.000.000
|
240.000.000
|
960.000.000
|
6
|
Đầu tư thiết
bị dạy và học ngoại ngữ
|
10.000.000.000
|
10.000.000.000
|
10.000.000.000
|
10.000.000.000
|
10.000.000.000
|
50.000.000.000
|
7
|
Tổ chức cuộc
thi hùng biện tiếng Anh
|
550.000.000
|
550.000.000
|
550.000.000
|
550.000.000
|
550.000.000
|
2.750.000.000
|
8
|
Tổ chức Lễ
phát động phong trào xây dựng môi trường học và sử dụng ngoại ngữ (03 trường/năm)
|
150.000.000
|
150.000.000
|
150.000.000
|
150.000.000
|
150.000.000
|
750.000.000
|
9
|
Tổ chức cuộc
thi Olympic tiếng Anh cấp TH, THCS, THPT hàng năm
|
600.000.000
|
600.000.000
|
600.000.000
|
600.000.000
|
600.000.000
|
3.000.000.000
|
10
|
Tổ chức
đánh giá chất lượng môn tiếng Anh đủ 04 kĩ năng lớp 5,9,12
|
1.200.000.000
|
1.200.000.000
|
1.200.000.000
|
1.200.000.000
|
1.200.000.000
|
6.000.000.000
|
11
|
Xây dựng bài
kiểm tra mẫu về đánh giá thường xuyên và định kỳ môn tiếng Anh các khối, lớp
|
50.000.000
|
100.000.000
|
100.000.000
|
100.000.000
|
100,000.000
|
450.000.000
|
12
|
Tổ chức xây
dựng, lựa chọn bộ tài liệu dạy học tiếng Anh tăng cường trong các trường phổ
thông
|
50.000.000
|
|
|
|
|
50.000.000
|
13
|
Công tác thống
kê, kiểm tra giám sát tổng kết việc thực hiện Kế hoạch hàng năm
|
200.000.000
|
200.000.000
|
200.000.000
|
200.000.000
|
200.000.000
|
1.000.000.000
|
14
|
Tổ chức tổng
kết các giai đoạn thực hiện Kế hoạch
|
|
|
200.000.000
|
|
200.000.000
|
400.000.000
|
|
Tổng cộng
|
12.829.150.000
|
23.614.150.000
|
23.790.150.000
|
20.319.150.000
|
20.499.150.000
|
101.051.750.000
|