ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH AN GIANG
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 149/KH-UBND
|
An Giang, ngày 29
tháng 3 năm 2018
|
KẾ HOẠCH
THỰC HIỆN QUYẾT ĐỊNH SỐ 1309/QĐ-TTG NGÀY 05 THÁNG 9 NĂM 2017
CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ PHÊ DUYỆT ĐỀ ÁN ĐƯA NỘI DUNG QUYỀN CON NGƯỜI VÀO CHƯƠNG
TRÌNH GIÁO DỤC TRONG HỆ THỐNG GIÁO DỤC QUỐC DÂN
Thực hiện Quyết định số
1309/QĐ-TTg ngày 05 tháng 9 năm 2017 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt
Đề án đưa nội dung quyền con người vào chương trình giáo dục trong hệ thống
giáo dục quốc dân (sau đây gọi tắt là Đề án), Ủy ban nhân dân tỉnh xây dựng Kế
hoạch triển khai thực hiện Đề án trên địa bàn tỉnh An Giang, cụ thể như sau:
I. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu chung
Tuyên truyền, phổ biến, giáo dục
quyền con người nhằm tạo sự chuyển biến trong nhận thức của người học, của đội
ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục về tầm quan trọng, ý thức tự bảo vệ các
quyền của bản thân, tôn trọng nhân phẩm, các quyền và tự do của người khác; ý
thức về trách nhiệm, nghĩa vụ của công dân đối với nhà nước và xã hội, góp phần
phát triển toàn diện con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu hội nhập và phát triển
bền vững đất nước.
2. Mục tiêu cụ thể
a) Giai đoạn 2018-2020
Đưa nội dung quyền con người
vào chương trình giáo dục phù hợp với từng cấp học, trình độ đào tạo trong hệ
thống giáo dục quốc dân như sau:
- Cử cán bộ quản lý, giảng
viên, giáo viên tham dự tập huấn thí điểm đưa nội dung quyền con người vào chương
trình giáo dục trong hệ thống giáo dục quốc dân theo chỉ đạo của Bộ Giáo dục và
Đào tạo (GDĐT);
- Tổ chức dạy thí điểm nội dung
giáo dục quyền con người cho các cấp học, chương trình đào tạo (nếu được cơ
quan thẩm quyền lựa chọn).
b) Giai đoạn 2021-2025
- Triển khai tập huấn, bồi dưỡng
kiến thức về quyền con người cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên các cấp
trong các cơ sở giáo dục. Đến năm 2025, 100% cán bộ quản lý, giáo viên, giảng
viên trực tiếp tham gia giảng dạy về nội dung quyền con người trong các cơ sở
giáo dục đều được tập huấn, bồi dưỡng;
- Tham mưu vận động nguồn xã hội
để trang bị đầy đủ sách giáo khoa, giáo trình, các tài liệu tham khảo về quyền
con người phục vụ giảng dạy phù hợp với từng cấp học và trình độ đào tạo;
- Đến năm 2025, 100% các cơ sở
giáo dục trên địa bàn tỉnh đều đưa nội dung giáo dục quyền con người vào giảng
dạy.
II. NỘI DUNG
CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC
Thực hiện theo các văn bản chỉ
đạo, hướng dẫn của Bộ GDĐT, các ngành liên quan về công tác phổ biến, giáo dục
quyền con người trong các cấp học, ngành học.
III. NHIỆM VỤ,
GIẢI PHÁP
1. Quán triệt các văn bản chỉ
đạo của Đảng, Chính phủ về công tác tuyên truyền, giáo dục quyền con người
a) Tiếp tục quán triệt và thực
hiện tốt các văn bản chỉ đạo của Đảng, Chính phủ về quyền con người và giáo dục
quyền con người;
b) Đẩy mạnh công tác nghiên cứu,
học tập lý luận, tổng kết thực tiễn về bảo vệ và đấu tranh về quyền con người để
làm cơ sở phục vụ công tác giảng dạy, học tập nội dung quyền con người trong hệ
thống giáo dục quốc dân.
2. Triển khai thực hiện
chương trình, trang bị đầy đủ giáo trình, sách giáo khoa có nội dung về quyền
con người
a) Khi có chương trình khung do
Bộ GDĐT tạo biên soạn sẽ chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch dạy học về
quyền con người trong chương trình giảng dạy, đào tạo các môn học, ngành học có
liên quan;
b) Rà soát nội dung giảng dạy
quyền con người ở các trình độ đào tạo và các ngành, nghề cụ thể thuộc các
chương trình giáo dục nghề nghiệp để bổ sung, hoàn thiện cùng thống nhất thực
hiện;
c) Trước mắt, trên tinh thần chủ
động, tiếp tục thực hiện lồng ghép, tích hợp nội dung quyền con người trong
chương trình học và đào tạo những môn học, ngành học có liên quan đến nội dung
này tại các cơ sở giáo dục.
3. Hội thảo, tập huấn, bồi
dưỡng kiến thức về quyền con người cho đội ngũ chuyên gia cán bộ quản lý giáo dục
và giáo viên, giảng viên
a) Bổ sung số lượng, nâng cao
chất lượng đội ngũ giáo viên, giảng viên giảng dạy trực tiếp các môn học về quyền
con người hoặc các môn học có lồng ghép nội dung về quyền con người;
b) Tổ chức hội thảo, hội nghị
chia sẻ kinh nghiệm, thông qua đó nhằm nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ
cho đội ngũ cán bộ, giáo viên, giảng viên trong việc triển khai thực hiện Đề án
để nội dung này đi vào chiều sâu và mang lại hiệu quả thiết thực;
c) Triển khai bồi dưỡng, tập huấn
cập nhật kiến thức về quyền con người cho đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục, đồng
thời bồi dưỡng phương pháp giảng dạy theo định kỳ cho giáo viên, giảng viên ở
các cấp học thuộc hệ thống giáo dục quốc dân sau khi được Bộ GDĐT tập huấn, bồi
dưỡng.
4. Tuyên truyền nâng cao nhận
thức về ý nghĩa và tầm quan trọng của giáo dục quyền con người
a) Biên soạn, xuất bản các tài
liệu tham khảo và phổ biến thông tin liên quan đến quyền con người dành cho cán
bộ lãnh đạo, quản lý, giảng viên, giáo viên, nhân viên ở các cấp học đảm bảo
phù hợp với tình hình thực tế của tỉnh;
b) Tổ chức tập huấn, hội thảo
theo các chủ đề cơ bản về quyền con người;
c) Thực hiện các hoạt động truyền
thông và quảng bá liên quan đến chủ đề quyền con người, giáo dục quyền con người.
5. Tăng cường cơ sở vật chất,
thiết bị phục vụ giảng dạy quyền con người trong hệ thống giáo dục quốc dân
a) Trang bị các thiết bị và học
liệu tối thiểu phục vụ giảng dạy quyền con người gồm các thiết bị, giáo trình,
tài liệu hướng dẫn, tài liệu tham khảo phục vụ việc giảng dạy, học tập, nghiên
cứu về quyền con người trong các nhà trường;
b) Trang bị ngân hàng tư liệu
giáo dục quyền con người tại thư viện của các trường, bảo đảm phục vụ kịp thời
việc nghiên cứu, học tập của cán bộ quản lý, giáo viên, sinh viên, học sinh.
IV. LỘ TRÌNH
VÀ KINH PHÍ THỰC HIỆN
1. Lộ trình
1.1. Giai đoạn 2018-2020
Đưa nội dung quyền con người
vào chương trình giáo dục phù hợp với từng cấp học, trình độ đào tạo trong hệ thống
giáo dục quốc dân, cụ thể:
- Chọn cử cán bộ quản lý, giảng
viên, giáo viên tham dự tập huấn thí điểm đưa nội dung quyền con người vào
chương trình giáo dục trong hệ thống giáo dục quốc dân theo chỉ đạo của Bộ
GDĐT;
- Chọn đơn vị giao nhiệm vụ tổ
chức dạy thí điểm nội dung giáo dục quyền con người cho các cấp học, chương
trình đào tạo (nếu được cơ quan thẩm quyền lựa chọn, phân công).
1.2. Giai đoạn 2021-2025
- Tổ chức tập huấn, bồi dưỡng
kiến thức về quyền con người cho toàn bộ đội ngũ cán bộ quản lý, giảng viên,
giáo viên các cấp trong các cơ sở giáo dục;
- Trang bị đầy đủ sách giáo
khoa, giáo trình, các tài liệu tham khảo về quyền con người phục vụ giảng dạy,
đào tạo phù hợp với từng cấp học và trình độ đào tạo;
- Đưa nội dung quyền con người
vào giảng dạy trong các cơ sở giáo dục.
2. Kinh phí
Trên cơ sở kế hoạch và tình
hình triển khai trong thực tế, Sở GDĐT, Sở Lao động-Thương binh và Xã hội, Trường
Đại học An Giang, các trường cao đẳng, trung cấp xây dựng dự toán kinh phí thực
hiện gửi Sở Tài chính thẩm định, trình Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, quyết định.
V. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Sở Giáo dục và Đào tạo
- Là cơ quan thường trực, chủ
trì, phối hợp với các sở, ngành và các cơ quan, đơn vị có liên quan cụ thể hóa
nội dung Đề án thành Kế hoạch để chỉ đạo, hướng dẫn các đơn vị, trường học triển
khai, thực hiện có hiệu quả nội dung, chương trình bồi dưỡng kiến thức về quyền
con người cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, giảng viên và học sinh trên địa
bàn tỉnh;
- Chỉ đạo các cơ sở giáo dục
quán triệt và tổ chức thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các hoạt động liên quan đến
việc đưa nội dung quyền con người vào chương trình giáo dục đáp ứng mục tiêu,
nhiệm vụ của Kế hoạch;
- Hàng năm, chủ trì, phối hợp với
các đơn vị liên quan thực hiện công tác kiểm tra, giám sát, tổng hợp báo cáo kết
quả thực hiện nội dung Kế hoạch về Ủy ban nhân dân tỉnh và Bộ GDĐT;
- Sử dụng và quản lý kinh phí
được giao đúng với quy định hiện hành.
2. Sở Lao động - Thương binh
và Xã hội
- Chủ trì, phối hợp với các
ngành liên quan tổ chức các khóa đào tạo, bồi dưỡng kiến thức quyền con người
cho đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục nghề nghiệp theo chỉ đạo của Bộ
Lao động - Thương binh và Xã hội;
- Sử dụng và quản lý kinh phí
được giao đúng với quy định hiện hành.
3. Sở Tài chính
Chủ trì, phối hợp với Sở GDĐT,
các sở, ngành và cơ quan, đơn vị có liên quan để tham mưu Ủy ban nhân dân bố
trí kinh phí thường xuyên để thực hiện Kế hoạch; giao, phân bổ dự toán chi ngân
sách; cấp phát kinh phí thực hiện Đề án theo quy định của pháp luật.
4. Ủy ban nhân dân các huyện,
thị xã, thành phố
- Ủy ban nhân dân các huyện, thị,
thành phố căn cứ vào mục tiêu, nội dung, nhiệm vụ và giải pháp của Kế hoạch để
chỉ đạo ngành giáo dục và đào tạo, các cơ quan chức năng ở địa phương xây dựng
và tổ chức thực hiện; bố trí kinh phí thực hiện theo quy định, định kỳ báo cáo
về Ủy ban nhân dân tỉnh;
- Phối hợp với Sở GDĐT và các sở,
ban, ngành, cơ quan liên quan để chỉ đạo thống nhất việc triển khai thực hiện Kế
hoạch trên địa bàn.
4. Trường Đại học An Giang
và các trường cao đẳng, trung cấp
Các trường đại học, cao đẳng,
trung cấp căn cứ vào mục tiêu, nội dung, nhiệm vụ và giải pháp của Kế hoạch để
cụ thể hóa và tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả nội dung, chương trình bồi
dưỡng kiến thức, giảng dạy về quyền con người với điều kiện thực tế của đơn vị
mình, định kỳ báo cáo cơ quan quản lý trực tiếp cấp trên.
Trong quá trình tổ chức triển
khai thực hiện Kế hoạch, nếu có phát sinh khó khăn, vướng mắc, các sở, ngành và
cơ quan, đơn vị kịp thời kịp thời phản ánh về Sở GDĐT để tổng hợp, báo cáo Ủy
ban nhân dân tỉnh xem xét và quyết định./.
Nơi nhận:
- Bộ Giáo dục và Đào tạo;
- TT. Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh;
- Các Sở: GD ĐT, LĐTBXH, TC;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- Các Trường ĐHAG, cao đẳng, trung cấp;
- Lãnh đạo VPUBND tỉnh;
- Phòng KGVX, TH;
- Lưu: HC-TC.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Thanh Bình
|