ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH PHÚ THỌ
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 141/KH-UBND
|
Phú Thọ, ngày 10
tháng 01 năm 2024
|
KẾ HOẠCH
THỰC HIỆN ĐỀ ÁN “PHÁT TRIỂN HỆ THỐNG ĐÁNH GIÁ DIỆN RỘNG CẤP
QUỐC GIA ĐÁP ỨNG YÊU CẦU NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG VÀ HỘI NHẬP QUỐC TẾ CỦA GIÁO DỤC
PHỔ THÔNG GIAI ĐOẠN 2022-2030” TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH PHÚ THỌ
Thực hiện Văn bản số
5162/BGDĐT-QLCL ngày 22/9/2023 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc triển khai Đề
án “Phát triển hệ thống đánh giá diện rộng cấp quốc gia đáp ứng yêu cầu nâng
cao chất lượng và hội nhập quốc tế của giáo dục phổ thông giai đoạn 2022-2030.
Xét đề nghị của Sở Giáo dục và Đào tạo tại Văn bản số 212/TTr-SGD&ĐT ngày
21/12/2023, Uỷ ban nhân dân tỉnh ban hành kế hoạch triển khai Đề án như sau:
I. MỤC ĐÍCH,
YÊU CẦU
1. Mục đích
1. Mục tiêu chung
Phát triển hệ thống đánh giá diện
rộng cấp quốc gia nhằm định kỳ cung cấp các thông tin khách quan, tin cậy về chất
lượng giáo dục phổ thông, làm cơ sở đề xuất các chính sách, giải pháp đổi mới
các hoạt động dạy và học đáp ứng yêu cầu triển khai Chương trình giáo dục phổ
thông 2018, nâng cao chất lượng giáo dục phổ thông và hội nhập quốc tế.
2. Mục tiêu cụ thể
a) Mục tiêu cụ thể giai đoạn
2022-2026
- Tổ chức, tham gia các chương
trình đánh giá diện rộng cấp quốc gia: Theo kế hoạch của Bộ Giáo dục và Đào tạo
(các trường học được lựa chọn theo phần mềm chọn mẫu).
+ Tổ chức 02 đợt đánh giá định kỳ
quốc gia cho các khối lớp và lĩnh vực học tập được lựa chọn phù hợp với yêu cầu
của Chương trình giáo dục phổ thông 2018;
+ Tham gia 02 chu kỳ của Chương
trình đánh giá học sinh quốc tế (PISA)[1]; tham gia 01 chu kỳ của Chương trình đánh giá quốc tế về dạy
và học (TALIS)[2];
+ Tham gia 01 chu kỳ của Chương
trình đánh giá kết quả học tập của học sinh tiểu học các quốc gia khu vực Đông
Nam Á (SEA-PLM)[3].
- Nâng cao năng lực, bồi dưỡng
tập huấn và cấp chứng nhận cho đội ngũ tham gia chương trình đánh giá diện rộng
cấp quốc gia:
+ 100% các cơ sở giáo dục được
lựa chọn vào mẫu đánh giá tham gia đầy đủ các chương trình đánh giá diện rộng cấp
quốc gia tương ứng theo mục tiêu và quy trình kỹ thuật của mỗi kỳ đánh giá theo
quy định;
+ 100% cán bộ cốt cán được bồi
dưỡng tập huấn về các nội dung liên quan đến đánh giá diện rộng cấp quốc gia;
+ 50% cán bộ làm công tác khảo
thí của Sở Giáo dục và Đào tạo được bồi dưỡng tập huấn nâng cao năng lực về
đánh giá diện rộng cấp quốc gia nhằm đáp ứng tốt yêu cầu tổ chức các kỳ đánh
giá;
+ 50% cán bộ quản lý giáo dục
và giáo viên ở các cơ sở giáo dục phổ thông tham gia đánh giá được bồi dưỡng và
hoàn thành chương trình bồi dưỡng về đánh giá diện rộng cấp quốc gia hằng năm.
b) Mục tiêu cụ thể giai đoạn
2027-2030
- Tổ chức, tham gia các chương
trình đánh giá diện rộng cấp quốc gia: Theo kế hoạch của Bộ Giáo dục và Đào tạo
(các trường học được lựa chọn theo phần mềm chọn mẫu).
Lĩnh vực học tập được lựa chọn
phù hợp với yêu cầu của Chương trình giáo dục phổ thông 2018;
+ Tham gia 01 chu kỳ của Chương
trình đánh giá học sinh quốc tế (PISA); tham gia 01 chu kỳ của Chương trình
phân tích các hệ thống giáo dục (PASEC) tham gia 01 chu kỳ của Chương trình
đánh giá Quốc tế về Dạy và Học (TALIS);
+ Tham gia 01 chu kỳ của Chương
trình đánh giá kết quả học tập của học sinh Tiểu học các quốc gia khu vực Đông
Nam Á (SEA-PLM).
- Bồi dưỡng tập huấn và cấp chứng
nhận cho đội ngũ tham gia chương trình đánh giá diện rộng cấp quốc gia:
+ 100% các cơ sở giáo dục được
lựa chọn vào mẫu đánh giá tham gia đầy đủ các chương trình đánh giá diện rộng cấp
quốc gia tương ứng theo mục tiêu và quy trình kỹ thuật của mỗi kỳ đánh giá theo
quy định;
+ 100% cán bộ cốt cán được bồi
dưỡng tập huấn về các nội dung liên quan đến đánh giá diện rộng cấp quốc gia;
+ 100% cán bộ làm công tác khảo
thí cấp Sở được bồi dưỡng tập huấn nâng cao năng lực về đánh giá diện rộng cấp
quốc gia nhằm đáp ứng tốt yêu cầu tổ chức các kỳ đánh giá;
+ 100% cán bộ quản lý và giáo
viên ở các cơ sở giáo dục phổ thông tham gia đánh giá được bồi dưỡng và hoàn
thành chương trình bồi dưỡng về đánh giá diện rộng cấp quốc gia hằng năm.
II. NHIỆM VỤ
VÀ GIẢI PHÁP
1. Rà soát, hoàn thiện, xây dựng
hệ thống văn bản pháp luật quy định về hoạt động và phát triên hệ thống đánh
giá diện rộng cấp quốc gia đối với giáo dục phổ thông.
2. Tổ chức triển khai và sử dụng
kết quả đánh giá diện rộng cấp quốc gia
- Triển khai thành công các kỳ
đánh giá diện rộng cấp quốc gia do Việt Nam hoặc do các tổ chức quốc tế tổ chức,
bảo đảm mục tiêu, yêu cầu, quy trình, minh bạch và khách quan;
- Trên cơ sở thông tin,
phân tích kết quả thu được từ các chương trình đánh giá diện rộng cấp quốc gia,
đề xuất các chính sách phát triển giáo dục, góp phần đổi mới các hoạt động dạy
học và giáo dục nhằm cải tiến chất lượng giáo dục phổ thông.
3. Phát triển đội ngũ phục vụ
công tác quản lý và triển khai đánh giá diện rộng cấp quốc gia:
- Xây dựng và hoàn thiện kế hoạch
về đánh giá diện rộng cấp quốc gia cho các đối tượng liên quan;
- Phát triển đội ngũ cán bộ cốt
cán về đánh giá chất lượng giáo dục để trở thành lực lượng nòng cốt cho công
tác quản lý và triển khai thực hiện các chương trình đánh giá diện rộng cấp quốc
gia;
- Nâng cao năng lực về đánh giá
chất lượng giáo dục cho đội ngũ cán bộ làm công tác khảo thí và đánh giá các cấp
theo tiêu chuẩn trong nước và quốc tế, bảo đảm có đủ số lượng và năng lực để thực
hiện các kỳ đánh giá diện rộng cấp quốc gia;
- Tham gia các khóa tập huấn
cho cán bộ quản lý, giáo viên các cơ sở giáo dục phổ thông về đánh giá kết quả
học tập của học sinh để thực hiện các kỳ đánh giá diện rộng cấp quốc gia; xây dựng
và từng bước hoàn thiện chính sách khuyến khích cán bộ quản lý, giáo viên các
cơ sở giáo dục tham gia đánh giá diện rộng cấp quốc gia;
- Tăng cường công tác thông
tin, truyền thông nâng cao nhận thức về vai trò và ý nghĩa của đánh giá diện rộng
cấp quốc gia đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng giáo dục và hội nhập quốc tế
cho đội ngũ cán bộ quản lý, cán bộ làm công tác khảo thí các cấp và đội ngũ
giáo viên, học sinh ở các cơ sở giáo dục phổ thông.
4. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ
thông tin trong đánh giá diện rộng cấp quốc gia:
Tăng cường ứng dụng công nghệ
thông tin trong đánh giá diện rộng cấp quốc gia, từng bước chuyển đánh giá trên
giấy sang đánh giá trên máy tính để bảo đảm tính chính xác, khách quan, phù hợp
với yêu cầu quốc tế.
V. KINH PHÍ
VÀ THỜI GIAN THỰC HIỆN
1. Kinh phí thực hiện
- Nguồn ngân sách nhà nước: Chi
hoạt động thường xuyên của các cơ sở giáo dục công lập và các cơ quan đơn vị có
liên quan; lồng ghép với nguồn kinh phí thực hiện các chương trình, Đề án khác.
- Các khoản tài trợ, hỗ trợ của
các tổ chức, cá nhân trong nước và nước ngoài theo quy định của pháp luật; các
nguồn kinh phí hợp pháp khác; Nguồn tài chính hợp pháp của các cơ sở giáo dục
và đào tạo ngoài công lập.
2. Thời gian thực hiện: Từ
năm 2024-2030.
VI. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Sở Giáo dục và Đào tạo
- Hướng dẫn các đơn vị trực thuộc
thực hiện các nhiệm vụ của Đề án phù hợp với đặc điểm tình hình kinh tế - xã hội
địa phương, hằng năm báo cáo kết qua về Bộ Giáo dục và Đào tạo. Theo dõi, đôn đốc,
kiểm tra, báo cáo kết quả triển khai thực hiện Đề án. Chỉ đạo các đơn vị trực
thuộc, các phòng giáo dục và đào tạo, các nhà trường xây dựng kế hoạch chi tiết
để thực hiện các nhiệm vụ của Đề án phù hợp với đặc điểm tình hình kinh tế - xã
hội địa phương, đơn vị.
- Phối hợp với Sở Tài chính xây
dựng dự toán kinh phí, dự toán kinh phí hàng năm để thực hiện dự án để tổ chức
triển khai thực hiện Đề án.
2. Các sở, ban, ngành liên
quan và UBND các huyện, thành, thị
Trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ
được giao phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tạo triển khai thực hiện các nội
dung kế hoạch thực hiện Đề án nêu trên.
Yêu cầu các sở, ban, ngành,
đoàn thể có liên quan và UBND các huyện, thành, thị chủ động phối hợp tổ chức
thực hiện Kế hoạch này. Trong quá trình triển khai thực hiện, nếu có khó khăn,
vướng mắc, kịp thời phản ánh, kiến nghị về Sở Giáo dục và Đào tạo để tổng hợp,
báo cáo UBND tỉnh xem xét, chỉ đạo.
Nơi nhận:
- Bộ GD&ĐT (b/c);
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- Các sở, ban, ngành, đoàn thể;
- UBND các huyện, thành, thị;
- CVP, các PCVP;
- CV NCTH;
- Lưu: VT, VX5.
|
T.M ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Hồ Đại Dũng
|
[1] Chương trình đánh
giá học sinh quốc tế do tổ chức Hợp tác và Phát triển quốc tế (OEDC) tổ chức
[2] Chương trình đánh
giá Quốc tế về Dạy và Học do tổ chức Hợp tác và Phát triển quốc tế (OEDC) tổ chức
[3] Chương trình đánh
giá kết quả học tập của học sinh tiểu học các quốc gia khu vực Đông Nam Á do
Ban Thư ký Hội đồng Bộ trưởng Giáo dục các quốc gia Đông Nam Á (SEAMEO) tổ chức