ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH BÀ RỊA-VŨNG TÀU
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
----------------
|
Số: 135/KH-UBND
|
Bà
Rịa-Vũng Tàu, ngày 12 tháng 9 năm 2019
|
KẾ HOẠCH
THỰC HIỆN ĐỀ ÁN “GIÁO DỤC HƯỚNG NGHIỆP VÀ ĐỊNH HƯỚNG PHÂN LUỒNG HỌC
SINH TRONG GIÁO DỤC PHỔ THÔNG GIAI ĐOẠN 2019 - 2025” TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BÀ RỊA-VŨNG
TÀU
Căn cứ Quyết định số 522/QĐ-TTg ngày
14/5/2018 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Giáo dục hướng nghiệp và định
hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông giai đoạn 2018-2025”; Công
văn số 1676/BGDĐT-GDTrH ngày 19/4/2019 của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) về việc
hướng dẫn triển khai Đề án “Giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học
sinh trong giáo dục phổ thông giai đoạn 2018 - 2025”; Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh
Bà Rịa-Vũng Tàu ban hành Kế hoạch thực hiện Đề án “Giáo dục hướng nghiệp và định
hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông giai đoạn 2019 - 2025” trên
địa bàn tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu (gọi tắt là Kế hoạch), cụ thể như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích
- Định hướng phân luồng học sinh, sau
khi tốt nghiệp trung học cơ sở, trung học phổ thông, nhằm tạo bước đột phá về
chất lượng giáo dục hướng nghiệp, góp phần chuyển biến mạnh mẽ công tác giáo dục
hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh sau trung học cơ sở (THCS) và
trung học phổ thông (THPT) vào học các ngành nghề phù hợp với năng lực bản
thân, phù hợp điều kiện phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương, của đất nước;
đẩy mạnh công tác dạy nghề tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh.
- Tổ chức triển khai kế hoạch thực hiện
Đề án trên địa bàn tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu; kiểm tra, giám sát, đánh giá, tổng hợp
kết quả thực hiện, định kỳ báo cáo Bộ GDĐT.
- Bảo đảm các điều kiện cần thiết về
cơ sở vật chất, kỹ thuật, nhân lực để triển khai kế hoạch thực hiện Đề án tại
các trường THCS, THPT, trung tâm giáo dục thường xuyên trên địa bàn tỉnh.
2. Yêu cầu
- Quán triệt sâu rộng mục đích, ý
nghĩa, sự cần thiết của việc giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học
sinh.
- Định hướng phân luồng phù hợp với
thực tế địa phương, phải có sự tham gia của cơ quan quản lý nhà nước, các cơ sở
giáo dục, cơ sở giáo dục nghề nghiệp và đồng thuận của xã hội trong công tác
giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh phổ thông.
- Phối hợp đồng bộ giữa các sở, ngành
và các địa phương trong việc triển khai kế hoạch thực hiện giáo dục hướng nghiệp
và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông và sự thay đổi suy
nghĩ của các bậc phụ huynh học sinh về giáo dục nghề nghiệp; kết hợp triển khai
thực hiện có hiệu quả các chương trình, kế hoạch, đề án, dự án có liên quan đến
việc giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh.
II. MỤC TIÊU, NHIỆM
VỤ VÀ CÁC GIẢI PHÁP CHỦ YẾU ĐẾN NĂM 2025
1. Mục tiêu
1.1. Mục tiêu chung
- Tạo bước đột phá về chất lượng giáo
dục hướng nghiệp trong giáo dục phổ thông, góp phần chuyển biến mạnh mẽ công
tác phân luồng học sinh sau trung học cơ sở và trung học phổ thông vào học các
trình độ giáo dục nghề nghiệp phù hợp với yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của
tỉnh và đất nước; đáp ứng nhu cầu nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực của
tỉnh, quốc gia, hội nhập khu vực và quốc tế.
- Tạo điều kiện thuận lợi cho học
sinh có thể lựa chọn các hình thức, loại hình học tập phù hợp với khả năng và
điều kiện của bản thân nhằm tránh lãng phí cho gia đình và xã hội, đáp ứng yêu
cầu về số lượng, trình độ, cơ cấu ngành nghề của thị trường lao động, góp phần
nâng cao chất lượng nguồn nhân lực phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại
hóa và hội nhập của tỉnh.
1.2. Mục tiêu cụ thể
a) Mục tiêu đến năm 2020
Hoàn thành công tác biên soạn tài liệu,
thẩm định, thí điểm và tập huấn cho giáo viên về nội dung chương trình giáo dục
hướng nghiệp gắn với hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ của địa phương.
b) Mục tiêu đến năm 2021
- Khoảng 55% trường THCS, 60% trường
THPT có chương trình giáo dục hướng nghiệp gắn với hoạt động sản xuất, kinh
doanh, dịch vụ của địa phương.
- Khoảng 55% trường THCS, 60% trường
THPT có giáo viên kiêm nhiệm làm nhiệm vụ tư vấn hướng nghiệp đáp ứng yêu cầu về
chuyên môn, nghiệp vụ.
- Phấn đấu đạt ít nhất 20% học sinh tốt
nghiệp THCS tiếp tục học tập tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp đào tạo trình độ
sơ cấp, trung cấp.
- Phấn đấu đạt ít nhất 40% học sinh tốt
nghiệp THPT tiếp tục học tập tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp đào tạo trình độ
cao đẳng.
c) Mục tiêu đến năm 2025
- Phấn đấu 100% trường THCS và THPT có
chương trình giáo dục hướng nghiệp gắn với sản xuất, kinh doanh, dịch vụ của địa
phương.
- Phấn đấu 100% trường THCS và THPT
có giáo viên kiêm nhiệm làm nhiệm vụ tư vấn hướng nghiệp đáp ứng yêu cầu về
chuyên môn, nghiệp vụ.
- Phấn đấu ít nhất 40% học sinh tốt
THCS tiếp tục học tập tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp đào tạo trình độ sơ cấp,
trung cấp.
- Phấn đấu ít nhất 45% học sinh tốt
nghiệp THPT tiếp tục học tập tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp đào tạo trình độ
cao đẳng.
2. Nhiệm vụ và
giải pháp chủ yếu
2.1. Nâng cao nhận thức về giáo dục
hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh phổ thông
a) Đổi mới và tăng cường công tác
tuyên truyền nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành, các cơ sở giáo dục phổ
thông, cha mẹ học sinh, học sinh và nhân dân về ý nghĩa, tầm quan trọng của
giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh phổ thông.
- Đẩy mạnh công tác truyền thông,
tuyên truyền chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về dạy nghề,
về các mô hình đào tạo nghề, giải quyết việc làm - giảm nghèo hiệu quả trên các
phương tiện thông tin đại chúng với nhiều hình thức đa dạng, phong phú như xây
dựng các chuyên trang, chuyên mục, phóng sự tuyên truyền trên Báo, Đài Phát
thanh và Truyền hình, in ấn các hình thức sổ tay định hướng, hướng nghiệp cho học
sinh để từng bước tạo cho học sinh thái độ và tư duy đúng đắn về vấn đề định hướng
nghề nghiệp, phát triển bản thân trong tương lai.
- Hàng năm các trường tổ chức hội thảo,
hội nghị chuyên đề về công tác phân luồng học sinh sau THCS, THPT cho đối tượng
học sinh, phụ huynh học sinh, nhằm giúp học sinh và gia đình học sinh định hướng
nghề nghiệp phù hợp.
b) Đưa nhiệm vụ giáo dục hướng nghiệp
và định hướng phân luồng học sinh phổ thông vào chủ trương, kế hoạch chỉ đạo
phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
c) Xây dựng trang thông tin về giáo dục
hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh phổ thông; hình thành cơ sở dữ
liệu về nghề nghiệp, thị trường lao động và thông tin, dữ liệu liên quan đến
ngành, nghề; mô tả ngành, nghề và thông tin tuyển dụng, sử dụng lao động của từng
ngành, nghề, tương ứng với từng địa phương; kết nối giữa các trường phổ thông với
cơ quan dự báo nhu cầu nhân lực, hội nghề nghiệp, hội doanh nghiệp, các cơ sở
giáo dục đại học, cơ sở giáo dục nghề nghiệp và các doanh nghiệp.
d) Tăng cường phối hợp tổ chức các hoạt
động tuyên truyền về giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng cho học
sinh phổ thông như: Ngày hội tư vấn,
hướng nghiệp; thi tìm hiểu về thế giới nghề nghiệp; các hoạt động giao lưu của
học sinh, giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục với các nhà khoa học, nhà quản lý,
doanh nhân.
- Tăng cường mối liên hệ phối hợp giữa
các trường học với các cơ sở giáo dục nghề nghiệp tổ chức tư vấn hướng nghiệp
cho học sinh lớp 8 - 9 và 11 - 12, giúp học sinh sau tốt nghiệp THCS không vào
học THPT có thể lựa chọn nghề nghiệp phù hợp với năng lực bản thân và điều kiện
gia đình.
- Các cơ sở giáo dục phối hợp với cơ
sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn thực hiện tốt việc dạy học gắn với sản xuất
kinh doanh, dịch vụ của địa phương, giúp học sinh nắm được các ngành nghề phát
triển tại địa phương.
2.2. Đổi mới nội dung, phương
pháp, hình thức giáo dục hướng nghiệp trong trường phổ thông
a) Đổi mới nội dung giáo dục hướng nghiệp
thông qua các môn học và hoạt động giáo dục trong nhà trường:
- Đối với chương trình giáo dục phổ
thông hiện hành: đổi mới nội dung dạy học trong chương trình theo hướng tinh giản,
hiện đại, thiết thực, phù hợp với lứa tuổi; tăng cường thực hành, vận dụng kiến
thức vào thực tiễn; bổ sung, cập nhật các nội dung giáo dục hướng nghiệp trong
các môn học và hoạt động giáo dục phù hợp với thực tiễn.
- Đối với chương trình giáo dục phổ
thông mới: chú trọng đưa nội dung giáo dục hướng nghiệp tích hợp trong chương
trình các môn học và hoạt động giáo dục theo định hướng giáo dục tích hợp khoa
học - công nghệ - kỹ thuật - toán (giáo dục STEM) trong chương trình phù hợp với
xu hướng phát triển ngành nghề của quốc gia, đáp ứng thị trường lao động, chuẩn
bị điều kiện đào tạo nhân lực đáp ứng yêu cầu của cuộc cách mạng công nghiệp lần
thứ 4.
b) Đa dạng hóa, vận dụng linh hoạt
các hình thức tư vấn hướng nghiệp phù hợp với lứa tuổi học sinh; cung cấp kịp
thời thông tin về cơ sở giáo dục nghề nghiệp, chính sách đối với người học các
trình độ giáo dục nghề nghiệp, chính sách ưu đãi trong giáo dục nghề nghiệp, cơ
hội khởi nghiệp, tìm kiếm việc làm, xu hướng thị trường lao động và nhu cầu sử
dụng của thị trường lao động.
- Tăng cường giáo dục hướng nghiệp
cho học sinh, đồng thời đẩy mạnh hoạt động của các cơ sở dạy nghề để tư vấn, hướng
nghiệp học sinh sau tốt nghiệp THCS và THPT tham gia học nghề. Việc phân luồng
phải gắn với nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội.
- Các trường học tăng cường giáo dục
hướng nghiệp cho học sinh lớp 8-9, lớp 11-12 (thông qua các hoạt động dạy, học
các môn văn hóa, môn Công nghệ, nghề phổ thông, các buổi sinh hoạt hướng nghiệp,
các hoạt động ngoại khóa,...).
- Xây dựng chương trình giáo dục hướng
nghiệp gắn với hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ phù hợp với địa phương.
- Các trường học phối hợp với cha mẹ
học sinh, thực hiện tư vấn hướng nghiệp giúp học sinh sau tốt nghiệp THPT và chọn
nghề phù hợp với năng lực của bản thân và phát triển kinh tế của địa phương
thông qua nhiều hình thức: báo cáo chuyên đề của doanh nhân, ngày hội tư vấn
tuyển sinh - hướng nghiệp,...
c) Tăng cường phối hợp giữa các trường
học, các cơ quan quản lý giáo dục với các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trong hoạt
động giáo dục hướng nghiệp và học sinh phổ thông sau khi tốt nghiệp vào học tại
các cơ sở giáo dục nghề nghiệp.
- Các cơ sở giáo dục nghề nghiệp kết
hợp với các trường học để sinh hoạt các buổi chuyên đề về hướng nghiệp cho học
sinh lớp 8-9, 11-12. Các cơ sở giáo dục nghề nghiệp cần xác định nguyên tắc đào
tạo theo nhu cầu, đào tạo có địa chỉ; công khai tỷ lệ học sinh tốt nghiệp nghề
có việc làm nguồn nhân lực đã được đào tạo ổn định lâu dài.
d) Xây dựng mô hình thí điểm về giáo
dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông tại
một số địa phương, trong đó áp dụng phương thức hướng nghiệp tiên tiến, có sự
tham gia của các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, các doanh nghiệp,
- Thực hiện đồng bộ các giải pháp
phân luồng học sinh sau THCS, THPT; định hướng đào tạo lao động có tay nghề đáp
ứng sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.
e) Cung cấp thông tin thường xuyên, kịp
thời về nhu cầu lao động, thị trường lao động của tỉnh và trong cả nước cho các
trường học.
f) Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông
tin trong việc trao đổi kinh nghiệm giáo dục hướng nghiệp, phân luồng học sinh
phổ thông, về nhu cầu lao động, thị trường lao động.
2.3. Phát triển đội ngũ giáo viên
kiêm nhiệm làm nhiệm vụ tư vấn, hướng nghiệp trong các trường phổ thông
a) Xây dựng, khai thác, sử dụng tài
liệu đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên kiêm nhiệm làm công tác giáo dục hướng
nghiệp theo từng cấp học.
b) Bồi dưỡng đội ngũ giáo viên kiêm
nhiệm làm công tác giáo dục hướng nghiệp về kiến thức, kỹ năng tư vấn, phương
pháp tư vấn hiện đại với sự trợ giúp của công nghệ thông tin.
c) Thu hút các nhà khoa học, các nhà
quản lý, giáo viên các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, các doanh nhân,... tham gia
làm công tác tư vấn, hướng nghiệp cho học sinh.
2.4. Tăng cường cơ sở vật chất,
trang thiết bị dạy học gắn với giáo dục hướng nghiệp trong giáo dục phổ thông
a) Tiếp tục hoàn thiện cơ sở vật chất,
trang thiết bị dạy học gắn với giáo dục hướng nghiệp, giáo dục STEM.
b) Hỗ trợ trung tâm giáo dục thường
xuyên, các trường phổ thông, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp tăng cường cơ sở vật
chất, thiết bị dạy học phục vụ giáo dục hướng nghiệp, dạy nghề.
c) Tập trung các nguồn lực để đầu tư
xây dựng, nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị cho công tác đào tạo nghề; hướng
đến nâng cao chất lượng đào tạo gắn với nhu cầu xã hội, giải quyết việc làm
theo địa chỉ cụ thể.
d) Tăng cường kêu gọi các tổ chức,
doanh nghiệp, cá nhân tiếp tục đầu tư phát triển hoạt động giáo dục nghề nghiệp
theo hướng hiện đại nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả đào tạo.
2.5. Triển khai thực hiện các văn
bản quy phạm pháp luật về giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học
sinh phổ thông
a) Triển khai áp dụng các tiêu chí
đánh giá việc thực hiện giáo dục hướng nghiệp trong cơ sở giáo dục phổ thông;
tiêu chuẩn lựa chọn đối với người làm nhiệm vụ tư vấn, hướng nghiệp trong trường
phổ thông.
b) Thực hiện các quy định về tiêu chuẩn,
tiêu chí kỹ thuật về cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học phục vụ giáo dục hướng
nghiệp trong trường phổ thông.
c) Thực hiện các cơ chế chính sách,
khuyến khích, tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh học liên thông giữa các
trình độ đào tạo, lên các cấp học cao hơn.
d) Thực hiện đúng, đủ các chế độ,
chính sách đối với người đi học nghề, học tập tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp
theo quy định của pháp luật.
2.6. Huy động nguồn lực xã hội trong
và ngoài tỉnh tham gia giáo dục hướng nghiệp, định hướng phân luồng học sinh phổ
thông
a) Tăng cường sự tham gia của các cơ
sở giáo dục nghề nghiệp, doanh nghiệp trong xây dựng chương trình, tài liệu và
đánh giá kết quả giáo dục hướng nghiệp đáp ứng yêu cầu thị trường lao động.
b) Thực hiện cơ chế phối hợp giữa cơ
sở giáo dục phổ thông với các cơ sở giáo dục đại học, cơ sở giáo dục nghề nghiệp,
các cơ sở sản xuất, kinh doanh nhằm khai thác, sử dụng các điều kiện cơ sở vật
chất, thiết bị dạy học phục vụ cho giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng
học sinh phổ thông.
c) Tiếp tục thực hiện các chính sách
xã hội hóa của Trung ương và của tỉnh để tạo điều kiện thuận lợi thu hút mọi nguồn
lực trong và ngoài nước đầu tư phát triển dạy nghề; khuyến khích doanh nghiệp,
các tổ chức, cá nhân đầu tư thành lập cơ sở dạy nghề. Tạo điều kiện thuận lợi
cho các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh liên kết với các cơ sở dạy nghề
trong việc tổ chức đào tạo nghề, nhận học sinh, sinh viên các trường nghề đến
doanh nghiệp thực tập.
d) Khuyến khích, tạo điều kiện để các
tổ chức, cá nhân, trong và ngoài tỉnh đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy
học phục vụ công tác giáo dục hướng nghiệp cho học sinh phổ thông.
e) Thực hiện giáo dục khởi nghiệp
trong nhà trường, giúp học sinh hình thành nên tư duy khởi nghiệp, đổi mới sáng
tạo, qua đó hiểu được sở thích bản thân, đưa ra những lựa chọn nghề nghiệp phù
hợp cho tương lai.
- Dạy cho học sinh hình thành nên tư
duy khởi nghiệp, trang bị cho các em những công cụ và kỹ năng khởi nghiệp để
lên bậc học cao hơn, hình thành nên doanh nhân tiềm năng.
- Cần tạo ra những môi trường thực tế
để các em có thể “chơi thử”, thử nghiệm ý tưởng, thử thách bản thân.
- Khuyến khích, tạo điều kiện cho các
tổ chức, cá nhân tham gia đầu tư, hỗ trợ phát triển các ý tưởng, dự án khởi
nghiệp của các học sinh phổ thông.
2.7. Tăng cường quản lý đối với
giáo dục hướng nghiệp, định hướng phân luồng học sinh phổ thông
a) Tổ chức triển khai thực hiện công
tác phân luồng học sinh trên địa bàn tỉnh.
- Xây dựng kế hoạch phân luồng phù hợp
với thực trạng của địa phương, làm tốt công tác truyền thông về hướng nghiệp,
phân luồng.
- Phân bổ kinh phí, đầu tư trang thiết
bị phục vụ cho công tác giảng dạy và hướng nghiệp tại các trường, cơ sở giáo dục
nghề nghiệp,... nhằm thu hút sự quan tâm của học sinh và nâng cao chất lượng
đào tạo.
b) Tham gia xây dựng, sử dụng và khai
thác hiệu quả chuyên trang về giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học
sinh phổ thông trên hệ thống thông tin quản lý của ngành giáo dục và đào tạo.
c) Thành lập bộ phận kiêm nhiệm quản
lý, theo dõi về giáo dục hướng nghiệp, định hướng phân luồng học sinh tại các cấp
quản lý giáo dục và các cơ sở giáo dục phổ thông.
d) Thường xuyên theo dõi, kiểm tra,
thanh tra, khảo sát, đánh giá chất lượng giáo dục hướng nghiệp, định hướng phân
luồng học sinh phổ thông trong tỉnh và các địa phương.
e) Biểu dương, khen thưởng các doanh
nghiệp, nhà đầu tư, cơ sở giáo dục và các tổ chức, cá nhân khác tham gia tích cực,
hiệu quả vào công tác giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh
phổ thông.
2.8. Lộ trình thực hiện kế hoạch
a) Từ năm 2019 đến năm 2020
- Rà soát, đánh giá thực trạng, xây dựng
kế hoạch và bố trí kinh phí thực hiện các mục tiêu Kế hoạch giai đoạn 2019 -
2020.
- Áp dụng thực hiện các tiêu chuẩn,
tiêu chí kỹ thuật về cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học phục vụ giáo dục hướng
nghiệp trong trường phổ thông.
- Thực hiện chế độ, chính sách, tạo
điều kiện thuận lợi cho học sinh học liên thông giữa các trình độ đào tạo, lên
các cấp học cao hơn; thực hiện các chế độ, chính sách cho học sinh đi học nghề,
học trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp theo quy định của pháp luật.
- Đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn cho
cán bộ quản lý, giáo viên kiêm nhiệm làm công tác giáo dục hướng nghiệp và định
hướng phân luồng trong trường phổ thông.
- Xây dựng chuyên trang thông tin về
giáo dục hướng nghiệp, phân luồng trong giáo dục phổ thông; in ấn các hình thức
sổ tay định hướng, hướng nghiệp cho học sinh để từng bước tạo cho học sinh thái
độ và tư duy đúng đắn về vấn đề định hướng nghề nghiệp, phát triển bản thân
trong tương lai.
- Hỗ trợ kinh phí, thiết bị dạy học
cho các trường học để thực hiện giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng
học sinh phổ thông. Đặc biệt, ưu tiên cho một số trường học được lựa chọn thí
điểm về giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh phổ thông.
- Đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết
bị cho các cơ sở giáo dục nghề nghiệp công lập đảm bảo thực hiện phân luồng học
sinh theo lộ trình của kế hoạch; đẩy mạnh xã hội hóa các cơ sở giáo dục nghề
nghiệp ngoài công lập tham gia giáo dục nghề nghiệp.
- Đánh giá kết quả thực hiện giai đoạn
2019 - 2020 và triển khai các giai đoạn tiếp theo.
b) Từ năm 2021 đến năm 2025
- Thực hiện nội dung giáo dục hướng
nghiệp trong chương trình giáo dục phổ thông mới.
- Tiếp tục hỗ trợ xây dựng cơ sở vật
chất cho các trường phổ thông; chú ý ưu tiên tại một số cơ sở giáo dục triển
khai thí điểm.
- Tập huấn cán bộ quản lý, giáo viên
kiêm nhiệm thực hiện giáo dục hướng nghiệp trong trường phổ thông.
- Duy trì và hoàn thiện các hoạt động
đã triển khai giai đoạn từ năm 2019-2020.
- Bổ sung, điều chỉnh một số hoạt động
(nếu cần thiết) phù hợp với yêu cầu chung, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu
quả.
- Tổng kết kế hoạch vào cuối năm
2025.
III. KINH PHÍ THỰC
HIỆN KẾ HOẠCH
Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì phối hợp
với các sở, ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố xây dựng dự toán kinh
phí triển khai Kế hoạch hàng năm trình UBND tỉnh xem xét, phê duyệt theo quy định.
IV. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
1. Sở Giáo dục và Đào tạo
- Tham mưu với UBND tỉnh thành lập
Ban điều hành và tổ giúp việc để thực hiện kế hoạch của tỉnh.
- Chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành
và UBND các huyện, thị xã, thành phố tổ chức triển khai thực hiện Kế hoạch, đồng
thời xây dựng dự toán kinh phí triển khai Kế hoạch hàng năm trình UBND tỉnh xem
xét, phê duyệt theo quy định; hướng dẫn, kiểm tra, giám sát, tổng hợp kết quả
thực hiện; tổ chức sơ kết, tổng kết việc thực hiện kế hoạch của tỉnh theo từng
năm, từng giai đoạn, định kỳ báo cáo Bộ Giáo dục và Đào tạo, UBND tỉnh; đề xuất
kiến nghị UBND tỉnh điều chỉnh, bổ sung kế hoạch trong trường hợp cần thiết.
- Chủ trì phối hợp với Sở Lao động -
Thương binh và xã hội xây dựng nội dung và phương thức tuyên truyền phù hợp đến
toàn thể cán bộ, công chức, viên chức trong toàn tỉnh nhằm nâng cao nhận thức về
giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh phổ thông.
- Xây dựng kế hoạch triển khai thực
hiện về công tác giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh phổ
thông trên địa bàn toàn tỉnh; nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tư vấn, định
hướng phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS và THPT.
- Xây dựng trang thông tin về giáo dục
hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông trên hệ
thống thông tin quản lý của ngành GDĐT; in ấn các sổ tay định hướng, hướng nghiệp
cho học sinh để từng bước tạo cho học sinh thái độ và tư duy đúng đắn về vấn đề
định hướng nghề nghiệp, phát triển bản thân trong tương lai.
- Tham mưu triển khai thực hiện cơ chế
phối hợp giữa cơ sở giáo dục phổ thông với cơ sở giáo dục đại học và cơ sở giáo
dục nghề nghiệp về công tác giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học
sinh phổ thông sau khi Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành.
- Chủ trì phối hợp với các sở, ngành,
UBND các huyện, thị xã, thành phố và các tổ chức liên quan, tổ chức soạn thảo nội
dung chương trình, tổ chức tập huấn cho giáo viên về giáo dục hướng nghiệp gắn
với hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ của địa phương và định hướng phân
luồng học sinh trong giáo dục phổ thông. Tổ chức kiểm tra, đánh giá, rút kinh
nghiệm việc triển khai thực hiện nội dung giáo dục hướng nghiệp làm căn cứ để tổ
chức điều chỉnh, cập nhật tài liệu nếu thấy cần thiết.
- Tổ chức tuyên truyền nâng cao nhận
thức về giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh phổ thông trên
địa bàn;
- Biểu dương, khen thưởng các doanh
nghiệp, nhà đầu tư, cơ sở giáo dục và các tổ chức, cá nhân khác tham gia tích cực,
hiệu quả vào công tác giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh
phổ thông.
2. Sở Lao động - Thương binh và Xã
hội
- Triển khai thực hiện chính sách hỗ
trợ, khuyến khích học sinh đi học nghề theo quy định của pháp luật.
- Chỉ đạo, kiểm tra, giám sát các cơ
sở giáo dục nghề nghiệp trong việc cung cấp thông tin về năng lực đào tạo,
thông tin tuyển sinh của các cơ sở giáo dục nghề nghiệp; tỷ lệ học sinh, sinh
viên sau khi tốt nghiệp có việc làm; thông tin về nhu cầu việc làm, thị trường
lao động theo định kỳ (hàng quý, 6 tháng, hàng năm).
- Chỉ đạo phòng Lao động - Thương
binh và Xã hội cấp huyện, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp phối hợp với cơ quan
giáo dục và đào tạo cùng cấp triển khai các hoạt động giáo dục hướng nghiệp, định
hướng phân luồng học sinh trung học đạt hiệu quả.
- Xây dựng các nhóm giải pháp thu hút
và tiếp nhận học sinh tốt nghiệp THCS và THPT vào các cơ sở giáo dục nghề nghiệp.
- Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo
trong việc triển khai, kiểm tra, giám sát, tổng hợp kết quả thực hiện Kế hoạch
gửi UBND tỉnh, Bộ Giáo dục và Đào tạo.
3. Sở Kế hoạch và Đầu tư
Chủ trì, phối hợp với Sở Giáo dục và
Đào tạo, các đơn vị liên quan thẩm định nguồn vốn và cân đối vốn đầu tư công,
tham mưu trình UBND tỉnh bố trí nguồn vốn đầu tư công để thực hiện Kế hoạch
theo quy định của pháp luật.
4. Sở Tài chính
Chủ trì, phối hợp với Sở Giáo dục và
Đào tạo, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, UBND huyện, thị xã, thành phố
tham mưu UBND tỉnh cân đối, bố trí kinh phí ngân sách nhà nước để thực hiện Kế
hoạch theo quy định của pháp luật.
5. Sở Nội vụ
Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo,
Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Sở Tài chính trong việc triển khai thực hiện
chính sách đối với giáo viên kiêm nhiệm làm công tác hướng nghiệp trong trường
phổ thông.
6. Phòng Thương mại và Công nghiệp
Việt Nam chi nhánh tại Vũng Tàu
- Khuyến khích, hướng dẫn các hiệp hội
doanh nghiệp, các doanh nghiệp phối hợp với ngành giáo dục, các cơ sở giáo dục
trong việc xây dựng nội dung, tài liệu giáo dục hướng nghiệp, hỗ trợ tăng cường
cơ sở vật chất, thiết bị dạy học và tổ chức các hoạt động giáo dục hướng nghiệp
cho học sinh.
- Phối hợp thúc đẩy doanh nghiệp thực
hiện quyền và trách nhiệm trong hoạt động giáo dục nghề nghiệp như: Tạo cơ chế
để doanh nghiệp cung cấp thông tin về nhu cầu đào tạo, sử dụng lao động; lập kế
hoạch để doanh nghiệp tiếp nhận người học, nhà giáo đến tham quan, khảo sát, học
tập thực tế; tạo điều kiện để tăng cường kết nối giữa các Hiệp hội ngành nghề,
các doanh nghiệp, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp để cùng hướng đến mục tiêu
chung là thực hiện tư vấn, giáo dục hướng nghiệp, khởi nghiệp và giải quyết việc
làm.
7. Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh
Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo
triển khai các phong trào thi đua, các cuộc vận động của tổ chức Đoàn, Hội, Đội
liên quan đến hướng nghiệp cho học sinh.
8. Sở Thông tin và Truyền thông
Phối hợp các đơn vị liên quan, UBND
các huyện, thị xã, thành phố tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức
cho toàn xã hội về giáo dục hướng nghiệp, định hướng phân luồng học sinh trung
học trên địa bàn tỉnh.
9. Đài phát thanh và Truyền hình tỉnh,
Báo Bà Rịa-Vũng Tàu
Phối hợp các cơ quan liên quan tổ chức
thông tin tuyên truyền, mở các chuyên mục tuyên truyền công tác giáo dục hướng
nghiệp, định hướng phân luồng học sinh phổ thông trên địa bàn tỉnh; tuyên dương
kịp thời những cá nhân, tập thể tham gia tích cực, hiệu quả về công tác giáo dục
hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trung học.
10. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc
Việt Nam tỉnh, các tổ chức Hội, Đoàn thể tỉnh tổ chức
vận động cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, hội viên, đoàn viên và
nhân dân tham gia, hưởng ứng thực hiện kế hoạch.
11. Các sở, ban, ngành liên quan
Căn cứ chức năng và nhiệm vụ được
giao để phối hợp chặt chẽ với Sở Giáo dục và Đào tạo và các cơ quan có liên
quan triển khai thực hiện Kế hoạch.
12. Ủy ban nhân dân các huyện, thị
xã, thành phố
- Xây dựng kế hoạch triển khai thực
hiện phù hợp với điều kiện thực tế tại địa phương; định kỳ sơ kết, tổng kết báo
cáo Sở Giáo dục và Đào tạo để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh, Bộ Giáo dục và Đào tạo.
- Chỉ đạo các cơ quan thông tin, truyền
thông địa phương làm tốt công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức về giáo dục
hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh phổ thông trên địa bàn.
- Chỉ đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo
thực hiện hiệu quả phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS; phân công cán bộ
theo dõi công tác giáo dục hướng nghiệp, định hướng phân luồng học sinh sau tốt
nghiệp THCS và tổ chức điều tra, thống kê, cập nhật số liệu phân luồng.
- Căn cứ vào khả năng ngân sách của địa
phương để quyết định việc hỗ trợ ngân sách cho công tác giáo dục hướng nghiệp
và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông.
Trên đây là Kế hoạch của UBND tỉnh về
việc thực hiện Đề án “Giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh
trong giáo dục phổ thông giai đoạn 2018 - 2025” trên địa bàn tỉnh Bà Rịa-Vũng
Tàu./.
Nơi nhận:
- Văn phòng Chính phủ (b/c);
- Bộ Giáo dục và Đào tạo (b/c);
- Vụ GDTrH, GDTX-Bộ GD&ĐT;
- Thường trực Tỉnh ủy;
- Thường trực HĐND tỉnh;
- Ban VH-XH-HĐND tỉnh;
- UB Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh;
- Chủ tịch, các PCT.UBND tỉnh;
- Các Sở, ban, ngành tỉnh;
- UBND các huyện, TX, TP;
- Đài PT-TH tỉnh, Báo Bà Rịa-Vũng Tàu;
- Lưu: VT, VX6.
|
TM.
ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Trần Văn Tuấn
|