ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH LẠNG SƠN
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 110/KH-UBND
|
Lạng Sơn, ngày 10
tháng 5 năm 2022
|
KẾ HOẠCH
THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH “ĐẨY MẠNH PHONG TRÀO HỌC TẬP SUỐT ĐỜI
TRONG GIA ĐÌNH, DÒNG HỌ, CỘNG ĐỒNG, ĐƠN VỊ TỈNH LẠNG SƠN GIAI ĐOẠN 2021 - 2030”
Thực hiện Quyết định số
387/QĐ-TTg ngày 25 tháng 3 năm 2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương
trình “Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng,
đơn vị giai đoạn 2021 - 2030”; Ủy ban nhân dân tỉnh Lạng Sơn ban hành Kế hoạch
thực hiện Chương trình “Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình họ,
cộng đồng, đơn vị trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn giai đoạn 2021 - 2030” (sau đây gọi
là Chương trình) như sau:
I. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu chung
Tiếp tục đẩy mạnh và nâng cao
chất lượng phong trào thi đua, học tập thường xuyên, liên tục, học tập suốt đời
trong các tầng lớp Nhân dân trên địa bàn tỉnh thông qua việc triển khai hiệu quả,
nhân rộng các mô hình “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”, “Cộng đồng học tập”,
“Đơn vị học tập” đáp ứng yêu cầu xây dựng xã hội học tập; ứng dụng mạnh mẽ công
nghệ thông tin phù hợp với Chương trình chuyển đổi số quốc gia giai đoạn
2021-2030.
2. Mục tiêu cụ thể
a) Mục tiêu đến năm 2025:
- 100% cán bộ và hội viên của Hội
Khuyến học các cấp trong tỉnh được học tập quán triệt các chủ trương của Đảng,
các chương trình, kế hoạch và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Tỉnh ủy, UBND tỉnh
Lạng Sơn về đẩy mạnh công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập
và các mô hình học tập suốt đời giai đoạn 2021 - 2025;
- 70% gia đình được công nhận đạt
danh hiệu “Gia đình học tập”, 65% dòng họ được công nhận đạt danh hiệu “Dòng họ
học tập”; 65% cộng đồng (thôn, khối phố) được công nhận đạt danh hiệu “Cộng đồng
học tập”; 80% các tổ chức, cơ quan, trường học, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất
trên địa bàn cấp xã được công nhận đạt danh hiệu “Đơn vị học tập”;
- 40% người lao động trong “Gia
đình học tập”, “Dòng họ học tập”,“Cộng đồng học tập”, 60% cán bộ, công chức,
nhân viên trong “Đơn vị học tập” trên địa bàn cấp xã đạt danh hiệu “Công dân học
tập”;
- 100% Chủ tịch hoặc Phó chủ tịch
Hội khuyến học cấp xã tham gia quản lý trung tâm học tập cộng đồng. 40% cán bộ
làm công tác khuyến học cấp xã tham gia tổ chức các hoạt động của trung tâm học
tập cộng đồng và được bồi dưỡng, tập huấn về ứng dụng công nghệ thông tin để
khai thác, biên soạn tài liệu, lưu trữ thông tin.
b) Mục tiêu đến năm 2030:
- 100% cán bộ, hội viên Hội
khuyến học các cấp trong tỉnh được học tập, quán triệt các chủ trương, chính
sách của Đảng và Nhà nước về công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học
tập, nhất là những vấn đề về xã hội học tập bền vững và những xu thế phát triển
các mô hình học tập giai đoạn 2026 - 2030 ở trong nước và thế giới;
- 80% gia đình được công nhận đạt
danh hiệu “Gia đình học tập”; 75% dòng họ được công nhận đạt “Dòng họ học tập”;
75% cộng đồng (thôn, khối phố) được công nhận “Cộng đồng học tập”; 90% các tổ
chức, cơ quan, trường học, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất trên địa bàn cấp xã được
công nhận “Đơn vị học tập”;
- 60% người lao động trong “Gia
đình học tập”, “Dòng họ học tập”,“Cộng đồng học tập”, 80% cán bộ, công chức,
viên chức trong “Đơn vị học tập” trên địa bàn cấp xã đạt danh hiệu “Công dân học
tập”;
- 70% cán bộ làm công tác khuyến
học cấp xã tham gia tổ chức các hoạt động của trung tâm học tập cộng đồng và được
bồi dưỡng, tập huấn về ứng dụng công nghệ thông tin để khai thác, biên soạn tài
liệu, lưu trữ thông tin.
II. NHIỆM VỤ,
GIẢI PHÁP
1. Xây dựng Kế hoạch thực
hiện Chương trình “Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ,
cộng đồng, đơn vị giai đoạn 2021 - 2030” trên địa bàn tỉnh, các huyện, thành phố
và các xã, phường, thị trấn.
2. Tổ chức tập huấn sâu
rộng đến cơ sở về nội dung, phương pháp triển khai Bộ tiêu chí đánh giá, công
nhận các mô hình học tập (Ban hành theo Kế hoạch số 123/KH-KHVN ngày 14/4/2022
của Hội Khuyến học Việt Nam).
3. Đổi mới nội dung,
phương thức tuyên truyền, phổ biến về khuyến học, khuyến tài, học tập suốt đời,
xây dựng và phát triển các mô hình gia đình học tập, dòng họ học tập, cộng đồng
học tập, đơn vị học tập trong cộng đồng.
a) Tuyên truyền rộng rãi trên
các phương tiện truyền thông, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh và các huyện,
thành phố;
b) Phát động phong trào thi
đua, tổ chức cuộc vận động xây dựng, nhân rộng các mô hình học tập để thúc đẩy
học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị, gắn kết với phong
trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, Cuộc vận động “Toàn dân
đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” và các phong trào thi đua
khác trên địa bàn;
c) Tổ chức tuyên truyền thông
qua sự phối hợp của Hội Khuyến học các cấp với các ngành, đoàn thể và các lực
lượng xã hội.
4. Tăng cường ứng dụng
công nghệ thông tin, công nghệ số trong tổ chức các hoạt động khuyến học, khuyến
tài, xây dựng các mô hình học tập, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của các cơ
sở tổ chức Hội, đáp ứng nhu cầu học tập suốt đời của người lớn.
a) Thực hiện ứng dụng công nghệ
thông tin trong triển khai Bộ tiêu chí đánh giá, công nhận các mô hình học tập,
quy trình kiểm tra, thu thập minh chứng, cho điểm, đánh giá, hồ sơ công nhận, tổng
hợp, báo cáo;
b) Xây dựng trang thông tin điện
tử của Hội khuyến học các cấp, duy trì hoạt động, giúp tuyên truyền, phổ biến,
tập huấn nâng cao hiểu biết cho cán bộ hội, hội viên khuyến học và người dân về
các nhiệm vụ khuyến học, khuyến tài, xây dựng các mô hình học tập.
5. Tăng cường công tác
phối hợp của Hội Khuyến học với Sở Giáo dục và Đào tạo, các ngành, Đoàn thể, tổ
chức xã hội trong hoạt động khuyến học, khuyến tài, tổ chức triển khai thực hiện
Chương trình.
6. Thực hiện tốt công
tác kiểm tra, giám sát đánh giá, tổng hợp, báo cáo tình hình thực hiện Chương
trình, công tác thi đua, khen thưởng.
7. Thực hiện triển khai
nhân rộng, sơ kết, tổng kết các mô hình học tập.
a) Tổ chức quán triệt các chủ
trương của Đảng, các đề án, chương trình của Thủ tướng Chính phủ, kế hoạch và
chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh Lạng Sơn về đẩy mạnh công tác khuyến học, khuyến
tài, xây dựng xã hội học tập và nhân rộng các mô hình học tập giai đoạn 2021 -
2030;
b) Hàng năm, tổ chức đánh giá,
xếp loại và công nhận các Danh hiệu “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”, “Cộng
đồng học tập”, và “Đơn vị học tập” theo tiêu chí. Tổ chức Hội nghị sơ kết 5 năm
thực hiện Chương trình và Đại hội biểu dương các mô hình học tập tiêu biểu giai
đoạn 2021 - 2026 cấp tỉnh. Tổ chức Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Chương trình.
III. KINH PHÍ THỰC HIỆN
1.
Kinh phí thực hiện Kế hoạch bao gồm: ngân
sách nhà nước theo phân cấp của Luật Ngân sách nhà nước và Luật Đầu tư công được
cấp cho Hội theo quy định, nguồn xã hội hóa và các nguồn tài chính hợp pháp
khác.
2.
Thực hiện Thông tư số 17/2022/TT-BTC ngày
08/3/2022 của Bộ trưởng Bộ Tài chính hướng dẫn quản lý và sử dụng kinh phí thực
hiện Đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021 - 2030”; căn cứ nhiệm vụ được
giao, hàng năm Hội khuyến học các cấp lập dự toán kinh phí và tổng hợp chung
vào dự toán chi ngân sách nhà nước cho hoạt động của Hội, gửi cơ quan tài chính
cùng cấp để bố trí kinh phí thực hiện theo quy định.
3.
Các huyện, thành phố cân đối ngân sách, bố
trí kinh phí hàng năm thực hiện các công việc liên quan đến triển khai các mô
hình “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”, “Cộng đồng học tập”, “Đơn vị học tập”
theo các mục tiêu, nhiệm vụ của Kế hoạch.
IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1.
Hội Khuyến học tỉnh
a) Hội
Khuyến học tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo giúp việc UBND tỉnh
triển khai thực hiện Kế hoạch;
b)
Xây dựng kế hoạch chi tiết, triển khai thực hiện Chương trình theo lộ trình và
mục tiêu cụ thể cho từng năm, giai đoạn. Phối hợp với các sở, ban, ngành, đoàn
thể tỉnh, tổ chức chính trị, xã hội, UBND huyện, thành phố triển khai tổ chức
thực hiện;
c)
Hàng năm, tổ chức tập huấn triển khai kế hoạch, quy trình kiểm tra, đánh giá,
thu thập minh chứng, cho điểm, hồ sơ đánh giá, công nhận các Danh hiệu “Gia
đình học tập”, “Dòng họ học tập”, “Cộng đồng học tập”, “Đơn vị học tập”. Tổ chức
các Hội thảo về mô hình học tập, học tập suốt đời. Biên soạn, in ấn tài liệu,
hướng dẫn Hội Khuyến học các huyện, thành phố triển khai thực hiện;
d) Kiểm
tra, giám sát tình hình triển khai, kết quả thực hiện Kế hoạch của các huyện,
thành phố. Hướng dẫn công tác thi đua khen thưởng khuyến học, khuyến tài, xây dựng
xã hội học tập. Đề xuất UBND tỉnh, Hội Khuyến học Việt Nam khen thưởng các tập
thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong triển khai phong trào học tập suốt đời
trong gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị giai đoạn 2021 - 2030. Hàng năm tổng
hợp kết quả thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ của Kế hoạch, báo cáo UBND tỉnh, Hội
Khuyến học Việt Nam.
2.
Sở Giáo dục và Đào tạo
a) Phối
hợp với Hội Khuyến học tỉnh trong triển khai thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ của
Kế hoạch;
b) Chủ
trì, phối hợp với Hội Khuyến học tỉnh đánh giá tác động và hiệu quả hoạt động của
các trung tâm học tập cộng đồng trong việc xây dựng và nhân rộng các mô hình
“Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”, “Cộng đồng học tập”, “Đơn vị học tập”;
c) Chỉ
đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo, các đơn vị trực thuộc phối hợp với Hội Khuyến học
các huyện, thành phố tổ chức triển khai thực hiện Kế hoạch, giám sát, đánh giá,
công nhận các mô hình học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn
vị trên địa bàn cấp xã.
3.
Sở Thông tin và Truyền thông: tổ chức
tuyên truyền về xã hội học tập, học tập suốt đời, về giáo dục người lớn và mục
tiêu Chương trình xây dựng, nhân rộng các mô hình học tập giai đoạn 2021 -
2030.
4.
Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch: chủ trì,
phối hợp với Hội Khuyến học tỉnh trong việc đánh giá mô hình “Gia đình học tập”,
“Dòng họ học tập”, “Cộng đồng học tập”, “Đơn vị học tập”, gắn kết với việc xây
dựng các danh hiệu “Gia đình văn hóa”, “Thôn văn hóa”, “Làng văn hóa”, “Tổ dân
phố văn hóa”.
5.
Sở Tài chính: tham mưu UBND tỉnh bố trí kinh
phí ngân sách hàng năm để thực hiện mục tiêu của Kế hoạch.
6.
Các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh
a)
Căn cứ chức năng , nhiệm vụ được giao và tình hình thực tế, chủ động phối hợp với
Hội Khuyến học tỉnh triển khai thực hiện Kế hoạch. Tổ chức tuyên truyền, phổ biến
nâng cao nhận thức cho cán bộ, công chức, viên chức về ý nghĩa, tầm quan trọng
của công tác xây dựng xã hội học tập; tạo điều kiện thuận lợi để đội ngũ cán bộ,
công chức, viên chức và người lao động trong đơn vị được học tập thường xuyên,
học tập suốt đời;
b) Chỉ
đạo xây dựng cơ quan đạt tiêu chí đánh giá “Đơn vị học tập” (theo quy định tại
công văn số 1333/UBND-KGVX ngày 21/10/2020 của UBND tỉnh V/v hướng dẫn đánh
giá, xếp loại đơn vị học tập). Chỉ đạo cán bộ, công chức, viên chức trong đơn vị
đáp ứng đầy đủ các năng lực và phẩm chất của “Công dân học tập”, tích cực tham
gia xây dựng các mô hình “Gia đình học tập”, “ Dòng họ học tập”, “Cộng đồng học
tập” tại nơi cư trú.
7.
Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố
a) Chỉ
đạo xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện Chương trình; bố trí ngân sách để thực
hiện mục tiêu, nhiệm vụ của Kế hoạch; chỉ đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo, các
phòng ban liên quan, UBND các xã, phường, thị trấn phối hợp với Hội khuyến học
triển khai thực hiện;
b) Chỉ
đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Hội Khuyến học kiểm tra, giám sát
quy trình đánh giá, công nhận các mô hình học tập của các xã, phường, thị trấn.
Hàng năm, sơ kết, tổng kết việc triển khai, nhân rộng các mô hình học tập và ra
quyết định công nhận các gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị đạt danh hiệu
“Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”, “Cộng đồng học tập”, “Đơn vị học tập”.
8.
Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, các tổ chức chính trị - xã hội,
xã hội nghề nghiệp
a) Đề
nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức thành viên phát động
các cuộc vận động, phong trào thi đua về công tác khuyến học, khuyến tài; lồng
ghép các tiêu chí xây dựng các mô hình học tập vào tiêu chí công nhận “Nông
thôn mới”, “đô thị văn minh”, gắn kết chặt chẽ và hiệu quả với các cuộc vận động,
phong trào thi đua khác;
b) Đề
nghị các tổ chức chính trị - xã hội, xã hội nghề nghiệp phối hợp với Hội khuyến
học tỉnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền về ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác
xây dựng xã hội học tập, việc triển khai xây dựng, nhân rộng các mô hình học tập
giai đoạn 2021 - 2030.
9.
Công tác thông tin báo cáo
Định
kỳ trước ngày 10/12 hàng năm, Hội Khuyến học tỉnh tổng hợp kết quả triển khai
thực hiện Chương trình của các Sở, ngành, đoàn thể, UBND các huyện, thành phố
báo cáo UBND tỉnh, Hội Khuyến học Việt Nam.
UBND
tỉnh yêu cầu các cơ quan liên quan, UBND các huyện, thành phố, Hội Khuyến học tỉnh
triển khai thực hiện./.
Nơi nhận:
- Thường trực
Tỉnh ủy;
- Lãnh đạo HĐND tỉnh;
- Chủ tịch, các Phó Chủ tịch UBND tỉnh;
- UB MTTQ Việt Nam tỉnh;
- Các Sở, ngành tỉnh;
- Các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh;
- UBND các huyện, thành phố;
- Hội Khuyến học tỉnh;
- C, PCVP UBND tỉnh, các Phòng: KGVX, THNC;
- Lưu: VT, KGVX(NTH).
|
TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Dương Xuân Huyên
|