ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH KIÊN GIANG
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
05/KH-UBND
|
Kiên
Giang, ngày 16 tháng 01 năm 2019
|
KẾ HOẠCH
THỰC HIỆN QUYẾT ĐỊNH SỐ 522/QĐ-TTG NGÀY 14/5/2018 CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH
PHỦ VỀ VIỆC PHÊ DUYỆT ĐỀ ÁN “GIÁO DỤC HƯỚNG NGHIỆP VÀ ĐỊNH HƯỚNG PHÂN LUỒNG HỌC
SINH TRONG GIÁO DỤC PHỔ THÔNG GIAI ĐOẠN 2018-2025”
Thực hiện Quyết định số 522/QĐ-TTg
ngày 14/5/2018 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án “Giáo dục hướng nghiệp
và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông giai đoạn
2018-2025”, Ủy ban nhân dân tỉnh Kiên Giang xây dựng kế hoạch triển khai thực
hiện Đề án “Giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong giáo
dục phổ thông giai đoạn 2018 - 2025” (sau đây gọi chung là Đề án) trên địa bàn
tỉnh như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích
- Quán triệt Quyết định số 522/QĐ-TTg
ngày 14/5/2018 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án “Giáo dục hướng
nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông giai đoạn
2018-2025” và các văn bản liên quan đến cán bộ, công chức, viên chức, người lao
động thuộc ngành giáo dục và đào tạo, học sinh và phụ huynh học sinh trong toàn
tỉnh. Tuyên truyền, phổ biến triển khai thực hiện Đề án để tạo bước đột phá về
chất lượng giáo dục hướng nghiệp trong giáo dục phổ thông, góp phần chuyển biến mạnh mẽ công tác phân luồng học sinh sau trung học cơ sở và
trung học phổ thông vào học các trình độ giáo dục nghề nghiệp phù hợp với yêu cầu
phát triển kinh tế - xã hội của đất nước và địa phương, đáp ứng nhu cầu nâng
cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực quốc gia, hội nhập khu vực và quốc tế.
- Góp phần thực hiện có hiệu quả Kế
hoạch số 94/KH-UBND ngày 10/5/2018 của UBND tỉnh về việc hỗ trợ khởi nghiệp đổi
mới sáng tạo trên địa bàn tỉnh Kiên Giang đến năm 2025.
- Xây dựng kế hoạch, tổ chức triển
khai thực hiện các nội dung của Đề án được phân công trên phạm vi địa bàn tỉnh
Kiên Giang; tổ chức kiểm tra, giám sát, đánh giá, tổng hợp kết quả thực hiện, định
kỳ báo cáo Bộ Giáo dục và Đào tạo.
- Bảo đảm các điều kiện cần thiết về
cơ sở vật chất, kỹ thuật, nhân lực để triển khai thực hiện Đề án.
2. Yêu cầu
- Tổ chức quán triệt sâu rộng mục
đích, ý nghĩa, sự cần thiết của việc giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân
luồng học sinh trong giáo dục phổ thông.
- Phối hợp đồng bộ, kịp thời trong việc
chuẩn bị các điều kiện để triển khai thực hiện có kết quả việc giáo dục hướng
nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông; kết hợp triển
khai thực hiện có hiệu quả các chương trình, kế hoạch, đề án, dự án có liên
quan đến việc giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong
giáo dục phổ thông.
II. NỘI DUNG
1. Mục tiêu thực
hiện
a) Mục tiêu đến năm 2020
- Khoảng 50% trường trung học cơ sở
và trung học phổ thông trên địa bàn tỉnh có chương trình giáo dục hướng nghiệp
gắn với hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ của địa phương;
- Khoảng 50% trường trung học cơ sở
và trung học phổ thông trên địa bàn tỉnh có giáo viên kiêm nhiệm làm nhiệm vụ
tư vấn hướng nghiệp đáp ứng yêu cầu về chuyên môn, nghiệp vụ;
- Có khoảng 25% học sinh tốt nghiệp
trung học cơ sở trên địa bàn tỉnh tiếp tục học tập tại các cơ sở giáo dục nghề
nghiệp đào tạo trình độ sơ cấp, trung cấp;
- Phấn đấu khoảng 30% học sinh tốt
nghiệp trung học phổ thông trên địa bàn tỉnh tiếp tục học tập tại các cơ sở
giáo dục nghề nghiệp đào tạo trình độ cao đẳng.
b) Mục tiêu đến năm 2025
- Phấn đấu 80% trường trung học cơ sở
và trung học phổ thông trên địa bàn tỉnh có chương trình giáo
dục hướng nghiệp gắn với sản xuất, kinh doanh, dịch vụ của địa phương;
- Phấn đấu 80% trường trung học cơ sở
và trung học phổ thông trên địa bàn tỉnh có giáo viên kiêm nhiệm làm nhiệm vụ
tư vấn hướng nghiệp đáp ứng yêu cầu về chuyên môn, nghiệp vụ;
- Phấn đấu khoảng 30% học sinh tốt
nghiệp trung học cơ sở trên địa bàn tỉnh tiếp tục học tập tại các cơ sở giáo dục
nghề nghiệp đào tạo trình độ sơ cấp, trung cấp;
- Phấn đấu trên 35% học sinh tốt nghiệp
trung học phổ thông trên địa bàn tỉnh tiếp tục học tập tại các cơ sở giáo dục
nghề nghiệp đào tạo trình độ cao đẳng.
2. Nhiệm vụ và
giải pháp chủ yếu
2.1. Đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền
nâng cao nhận thức về giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh
phổ thông trên phạm vi toàn tỉnh.
- Tuyên truyền, phổ biến chủ trương về
giáo dục hướng nghiệp và phân luồng học sinh phổ thông để nâng cao nhận thức,
trách nhiệm của cán bộ quản lý các cấp, các ngành và toàn xã hội về tầm quan trọng
của công tác giáo dục hướng nghiệp và phân luồng học sinh trong giáo dục phổ
thông hiện nay.
- Các sở, ban, ngành, các đoàn thể, tổ
chức xã hội có liên quan, UBND huyện, thành phố quán triệt nội dung các văn bản
về giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ
thông đến cán bộ, công chức, viên chức để kịp thời tích cực
thực hiện nhiệm vụ được giao.
- Cơ quan quản lý giáo dục các cấp,
các cơ sở giáo dục phổ thông quán triệt nội dung, mục
tiêu, định hướng, giải pháp, lộ trình thực hiện Đề án đến toàn thể cán bộ, giáo
viên, nhân viên, học sinh, gia đình học sinh để hiểu biết, đồng thuận và tích cực
tham gia thực hiện Đề án; phối hợp với các cơ quan, ban, ngành có liên quan thường
xuyên tổ chức các buổi tọa đàm, xây dựng các chuyên mục về giáo dục hướng nghiệp
và định hướng phân luồng học sinh phổ thông; hình thành cơ sở dữ liệu về nghề nghiệp, thị trường lao động và thông tin dữ liệu
liên quan đến ngành, nghề phổ biến rộng rãi trong xã hội bằng nhiều hình thức.
- Cơ quan thông tin truyền thông thường
xuyên tuyên truyền chủ trương, tăng cường giáo dục hướng nghiệp và công tác
phân luồng học sinh sau trung học cơ sở và trung học phổ thông vào học các
trình độ giáo dục nghề nghiệp phù hợp với yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của
đất nước và địa phương nhằm tạo sự đồng thuận, phát huy hiệu quả sự tham gia của
xã hội.
2.2. Đổi mới nội dung, phương pháp,
hình thức giáo dục hướng nghiệp trong trường phổ thông
- Căn cứ vào các nội dung chỉ đạo của
Bộ Giáo dục và Đào tạo, Sở Giáo dục và Đào tạo chủ động chỉ đạo các đơn vị trường
phổ thông đổi mới nội dung giáo dục hướng nghiệp thông qua các môn học và hoạt
động giáo dục.
+ Đối với chương trình giáo dục phổ
thông hiện hành: Đổi mới nội dung dạy học trong chương trình theo hướng tinh giản,
hiện đại, thiết thực, phù hợp với lứa tuổi; tăng cường thực hành, vận dụng kiến
thức vào thực tiễn; bổ sung, cập nhật các nội dung giáo dục hướng nghiệp, giáo
dục khởi nghiệp trong các môn học và hoạt động giáo dục phù hợp với thực tiễn.
+ Đối với chương trình giáo dục phổ
thông mới: Chú trọng đưa nội dung giáo dục hướng nghiệp tích hợp trong chương trình các môn học và hoạt động giáo dục theo định hướng
giáo dục tích hợp khoa học - công nghệ - kỹ thuật - toán (giáo dục STEM) trong
chương trình phù hợp với xu hướng phát triển ngành nghề của quốc gia, đáp ứng thị trường lao động, chuẩn bị điều kiện đào tạo nhân lực đáp ứng yêu
cầu của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4.
- Tăng cường tích hợp giáo dục hướng
nghiệp, giáo dục khởi nghiệp, lồng ghép, tích hợp nội dung giáo dục gắn với sản
xuất kinh doanh tại địa phương trong các môn học có liên quan; tích hợp nội
dung giáo dục hướng nghiệp, định hướng phân luồng học sinh với giáo dục kinh tế
- xã hội địa phương; hình thành ở học sinh những thông tin đúng đắn về những
ngành nghề cần thiết phải phát triển ở ngay địa phương mình, giúp học sinh hình
thành năng lực nghề nghiệp tương ứng và tinh thần kinh doanh, khởi nghiệp.
- Các cơ quan quản lý giáo dục tăng
cường chỉ đạo đa dạng hóa, vận dụng linh hoạt các hình thức tư vấn hướng nghiệp
phù hợp với lứa tuổi học sinh; cung cấp kịp thời cho học sinh thông tin về cơ sở
giáo dục nghề nghiệp, chính sách đối với người học các trình độ giáo dục nghề
nghiệp, chính sách ưu đãi trong giáo dục nghề nghiệp, cơ hội khởi nghiệp, tìm
kiếm việc làm, xu hướng thị trường lao động và nhu cầu sử dụng của thị trường
lao động.
- Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông
tin ở các cơ sở giáo dục trong việc trao đổi kinh nghiệm
giáo dục hướng nghiệp, phân luồng học sinh phổ thông, nhu cầu lao động và thị
trường lao động.
- Tăng cường phối hợp giữa các cơ sở
giáo dục phổ thông và các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trong hoạt động giáo dục
hướng nghiệp để định hướng học sinh tham gia vào học tại các cơ sở giáo dục nghề
nghiệp phù hợp sau khi tốt nghiệp trung học cơ sở, trung học phổ thông.
- Xây dựng mô hình thí điểm về giáo dục
hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông tại một
số huyện có khu công nghiệp, trong đó áp dụng phương thức hướng nghiệp có sự
tham gia của các cơ sở giáo dục nghề nghiệp và các doanh nghiệp.
2.3. Đảm bảo các điều kiện cần thiết
để triển khai thực hiện Đề án
- Tổ chức rà soát các điều kiện về cơ
sở vật chất, kỹ thuật, nhân lực để đáp ứng yêu cầu triển khai Đề án. Từ đó có kế
hoạch điều chỉnh, bố trí, sắp xếp, đào tạo, bồi dưỡng nhằm nâng cao hiệu quả sử
dụng cơ sở vật chất, kỹ thuật, đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý, nhân viên (đã
có); đồng thời xây dựng kế hoạch bổ sung kịp thời, đầy đủ,
đảm bảo về chất lượng đáp ứng được yêu cầu triển khai thực hiện Đề án.
- Các trường phổ thông tiếp tục hoàn
thiện cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học gắn với giáo dục hướng nghiệp,
giáo dục STEM.
- Trung tâm Giáo dục thường xuyên tỉnh,
các trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên huyện, các cơ sở
giáo dục nghề nghiệp trong tỉnh tăng cường cơ sở vật chất,
thiết bị dạy học phục vụ hướng nghiệp, dạy nghề.
- Các cơ quan quản lý giáo dục xây dựng
cơ chế phối hợp giữa cơ sở giáo dục
phổ thông với các cơ sở giáo dục đại học, cơ sở giáo dục nghề nghiệp, các
cơ sở sản xuất, kinh doanh tại địa phương nhằm khai thác, sử dụng
các điều kiện cơ sở vật chất, thiết bị dạy học phục vụ cho
giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh phổ thông.
- Phối hợp thực hiện tốt cơ chế chính
sách đối với học sinh đi học nghề, học sinh dân tộc thiểu số, học sinh nghèo, học
sinh thuộc diện chính sách, học sinh sau tốt nghiệp trung học cơ sở tiếp tục học
tập tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp.
2.4. Tăng cường công tác quản lý đối
với giáo dục hướng nghiệp, định hướng phân luồng học sinh phổ thông
- Xây dựng và khai thác hiệu quả
chuyên trang về giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh phổ
thông trên hệ thống thông tin quản lý của Sở Giáo dục và Đào tạo;
- Phân công cán bộ phụ trách quản lý,
theo dõi về giáo dục hướng nghiệp, định hướng phân luồng học sinh tại các cấp
quản lý giáo dục và các cơ sở giáo dục phổ thông;
- Thường xuyên theo dõi, đánh giá chất
lượng giáo dục hướng nghiệp, định hướng phân luồng học sinh phổ thông trên phạm
vi toàn tỉnh.
3. Lộ trình thực
hiện
3.1. Từ năm 2018 đến năm 2020
- Rà soát, đánh giá thực trạng, xây dựng
kế hoạch và bố trí kinh phí thực hiện các mục tiêu Đề án giai đoạn 2018-2020.
- Bồi dưỡng, tập
huấn cán bộ quản lý, giáo viên kiêm nhiệm làm công tác giáo dục hướng nghiệp và
định hướng phân luồng trong trường phổ thông.
- Xây dựng chuyên trang thông tin về
giáo dục hướng nghiệp, phân luồng trong giáo dục phổ thông trên cổng thông tin
điện tử của ngành.
- Thực hiện đổi mới nội dung dạy học
trong chương trình giáo dục phổ thông hiện hành gắn với đổi mới các hoạt động giáo
dục hướng nghiệp, định hướng phân luồng học sinh.
- Đánh giá kết quả thực hiện giai đoạn
2018-2020 và triển khai các giai đoạn tiếp theo.
3.2. Từ năm 2020 đến năm 2025
- Rà soát, bổ sung cơ sở vật chất đáp
ứng yêu cầu dạy và học chương trình giáo dục phổ thông mới, nhất là giáo dục
STEM tại các trường phổ thông.
- Tiếp tục triển khai bồi dưỡng, tập
huấn cán bộ quản lý, giáo viên kiêm nhiệm làm công tác giáo dục hướng nghiệp và
định hướng phân luồng trong trường phổ thông.
- Duy trì và hoàn thiện các hoạt động
đã triển khai giai đoạn từ năm 2018-2020.
- Thực hiện các nội dung dạy học
trong chương trình giáo dục phổ thông mới gắn với hoạt động giáo dục hướng nghiệp,
định hướng phân luồng học sinh.
- Sơ kết giữa giai đoạn để đánh giá
rút kinh nghiệm và tổng kết Đề án vào cuối năm 2025.
4. Kinh phí thực
hiện
Kinh phí triển khai thực hiện Đề án từ
nguồn ngân sách nhà nước được giao hàng năm cho các đơn vị theo phân cấp ngân
sách; nguồn kinh phí lồng ghép trong các chương trình, đề án được các cấp có thẩm
quyền phê duyệt; nguồn thu hợp pháp của các cơ sở giáo dục; nguồn tài trợ, hỗ
trợ của các tổ chức cá nhân và nguồn vốn xã hội khác; nguồn vốn vay ODA từ các
chương trình dự án.
III. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
1. Sở Giáo dục và Đào tạo
- Chủ trì, phối hợp các sở, ban,
ngành, tổ chức, đoàn thể liên quan và UBND cấp huyện tổ chức triển khai Kế hoạch;
tổ chức kiểm tra, đánh giá, tổng hợp kết quả triển khai thực hiện Kế hoạch này
trong phạm vi toàn tỉnh theo từng năm, từng giai đoạn, định kỳ báo cáo Bộ Giáo
dục và Đào tạo và UBND tỉnh.
- Chủ trì, phối hợp với các sở, ban,
ngành, UBND cấp huyện tiếp tục tham mưu UBND tỉnh triển khai thực hiện các
chương trình, kế hoạch thực hiện Đề án.
- Chỉ đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo,
cơ sở giáo dục phổ thông trên địa bàn tỉnh rà soát, điều chỉnh, bố trí, sắp xếp, đào tạo, bồi dưỡng nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng cơ sở vật
chất, kỹ thuật, đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý, nhân viên đã có; đồng thời
xây dựng kế hoạch bổ sung kịp thời, đầy đủ, đảm bảo về chất lượng đáp ứng yêu cầu
triển khai thực hiện Đề án.
- Phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính, các sở,
ban, ngành liên quan và UBND cấp huyện tổ chức rà soát, điều chỉnh, bố trí, sắp
xếp hợp lý, sử dụng có hiệu quả các nguồn lực để bảo đảm các điều kiện triển
khai thực hiện Đề án.
2. Sở Lao động - Thương binh và Xã
hội
- Chủ trì nghiên cứu bổ sung, hoàn thiện cơ chế chính sách khuyến khích học sinh đi học nghề;
hỗ trợ kinh phí cho học sinh dân tộc thiểu số, học sinh nghèo, học sinh thuộc
diện chính sách và những cơ sở đào tạo học sinh sau trung học cơ sở vào học
trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp.
- Cung cấp thông tin về năng lực đào
tạo, thông tin tuyển sinh của các cơ sở giáo dục nghề nghiệp;
tỷ lệ học sinh, sinh viên sau khi tốt nghiệp có việc làm;
thông tin về nhu cầu việc làm, thị trường lao động theo định kỳ (hàng quý, 6
tháng, hàng năm).
- Phối hợp với Sở Tài chính huy động,
bố trí nguồn kinh phí cho các cơ sở giáo dục nghề nghiệp thực hiện Kế hoạch.
- Chỉ đạo các cơ sở giáo dục nghề
nghiệp chủ động triển khai thực hiện Kế hoạch; căn cứ điều kiện thực tế xây dựng
lộ trình thực hiện phù hợp với đơn vị mình.
- Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo
trong việc triển khai, kiểm tra, giám sát, tổng hợp kết quả thực hiện Đề án, định
kỳ báo cáo UBND tỉnh thông qua Sở Giáo dục và Đào tạo.
3. Sở
Tài chính
Phối hợp với Sở
Giáo dục và Đào tạo, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội,
UBND cấp huyện tham mưu UBND tỉnh cân đối, bố trí nguồn vốn để thực hiện Kế hoạch theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước; phối hợp
các đơn vị liên quan kiểm tra, giám sát, đánh giá, tổng hợp kết quả thực hiện
nhiệm vụ.
4. Sở Kế
hoạch và Đầu tư
Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo,
các đơn vị có liên quan thẩm định nguồn vốn và khả năng cân đối vốn đầu tư
công, tham mưu trình UBND tỉnh bố trí nguồn vốn đầu tư công thực hiện Đề án
theo quy định (nếu có).
5. Sở Thông
tin và Truyền thông
Phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy
chỉ đạo định hướng các cơ quan báo, đài thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền nội
dung giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh phổ thông trên địa
bàn tỉnh. Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Lao động - Thương binh và Xã
hội thường xuyên tuyên truyền các nội dung giáo dục hướng nghiệp và định hướng
phân luồng học sinh phổ thông trên địa bàn tỉnh.
6. Các sở, ban, ngành, đoàn thể, tổ
chức xã hội liên quan
Xây dựng kế hoạch của cơ quan, đơn vị,
đoàn thể, tổ chức triển khai thực hiện nhiệm vụ có liên quan để thực hiện Kế hoạch
của UBND tỉnh theo quy định; phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức thực
hiện các nhiệm vụ theo chức năng được giao; tổ chức kiểm tra, giám sát, đánh
giá, tổng hợp kết quả thực hiện nhiệm vụ được giao theo từng năm, từng giai đoạn,
định kỳ báo cáo UBND tỉnh thông qua Sở Giáo dục và Đào tạo.
7. UBND các huyện, thành phố
- Chỉ đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo,
các cơ sở giáo dục phổ thông trong phạm vi quản lý nhà nước trên địa bàn triển
khai thực hiện công tác giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh
phổ thông.
- Xây dựng kế hoạch của địa phương
triển khai thực hiện Kế hoạch của UBND tỉnh; chỉ đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo,
các cơ quan chức năng, đoàn thể, tổ chức xã hội của địa phương liên quan xây dựng
kế hoạch, tổ chức triển khai thực hiện trên địa bàn; tổ chức kiểm tra, giám
sát, đánh giá, tổng hợp kết quả thực hiện nhiệm vụ theo phân cấp quản lý nhà nước
về giáo dục và đào tạo trong từng năm, từng giai đoạn, định
kỳ báo cáo UBND tỉnh thông qua Sở Giáo dục và Đào tạo.
8. Đề nghị Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy
Chỉ đạo Ban Tuyên giáo Huyện ủy, Thành
ủy và các cơ quan báo, đài trên địa bàn tỉnh tăng cường công tác thông tin,
tuyên truyền, vận động các tổ chức và nhân dân tích cực tham gia thực hiện Kế
hoạch này./.
Nơi nhận:
- Bộ Giáo dục và Đào tạo;
- Thường trực
Tỉnh ủy;
- Thường trực HĐND tỉnh;
- CT và các PCT UBND tỉnh;
- Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy;
- Văn phòng: Tỉnh ủy, HĐND tỉnh;
- Các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh;
- UBND các huyện, thành phố;
- LĐVP, P. VHXH,
- Lưu: VT, vttkieu.
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Đỗ Thanh Bình
|