ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BẾN TRE
--------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
----------------
|
Số: 5666/HD-UBND
|
Bến Tre, ngày 07 tháng 12 năm 2011
|
HƯỚNG DẪN
VỀ TỔ CHỨC VÀ HOẠT ĐỘNG CỦA TRUNG
TÂM NGOẠI NGỮ, TIN HỌC TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BẾN TRE
Để thực hiện tốt việc quản lý nhà nước về giáo dục và đào
tạo ở địa phương; căn cứ Quy chế tổ chức và hoạt động của trung tâm ngoại ngữ,
tin học ban hành kèm theo Thông tư số 03/2011/TT-BGDĐT ngày 28 tháng 01 năm
2011 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, Uỷ ban nhân dân tỉnh ban hành Hướng
dẫn về tổ chức và hoạt động của trung tâm ngoại ngữ, tin học trên địa bàn tỉnh
Bến Tre như sau:
1. Đối tượng áp dụng:
Các trung tâm ngoại ngữ - tin học, trung tâm tin học, trung
tâm ngoại ngữ (sau đây gọi là trung tâm ngoại ngữ, tin học hoặc gọi là trung
tâm), các trung tâm giáo dục thường xuyên có giảng dạy ngoại ngữ, tin học và tổ
chức, cá nhân tham gia hoạt động ở trung tâm ngoại ngữ, tin học.
Không áp dụng đối với các trung tâm ngoại ngữ, tin học có
đầu tư của nước ngoài.
2. Quản lý trung tâm ngoại ngữ, tin học:
1. Sở Giáo dục và Đào tạo quản lý các trung tâm ngoại ngữ,
tin học sau:
a) Trung tâm ngoại ngữ, tin học trực thuộc Sở Giáo dục và
Đào tạo; trung tâm ngoại ngữ, tin học do các tổ chức, cá nhân đề nghị thành
lập;
b) Trung tâm ngoại ngữ, tin học thuộc các trường trung cấp
chuyên nghiệp có trụ sở đóng tại địa phương, Trường Chính trị tỉnh;
c) Trung tâm ngoại ngữ, tin học thuộc các Bộ, ban, ngành,
các tổ chức xã hội, tổ chức xã hội - nghề nghiệp có trụ sở đóng tại địa phương.
2. Trường đại học và trường cao đẳng quản lý các trung tâm
ngoại ngữ, tin học do đơn vị thành lập.
3. Thẩm quyền thành lập, sáp nhập, chia tách, giải thể trung
tâm ngoại ngữ, tin học:
3.1. Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh uỷ quyền cho Giám đốc Sở
Giáo dục và Đào tạo quyết định đối với các trung tâm trực thuộc Sở Giáo dục và
Đào tạo, các trung tâm thuộc trường trung cấp chuyên nghiệp, Trường Chính trị
tỉnh, các trung tâm do các tổ chức, cá nhân đề nghị thành lập;
3.2. Hiệu trưởng trường đại học, cao đẳng quyết định thành
lập các trung tâm trực thuộc;
3.3. Người có thẩm quyền quyết định thành lập trung tâm thì
có thẩm quyền sáp nhập, chia tách, giải thể trung tâm ngoại ngữ, tin học.
4. Điều kiện thành lập trung tâm ngoại ngữ, tin học:
Trung tâm ngoại ngữ, tin học được thành lập khi có đủ các
điều kiện sau:
4.1. Phù hợp với quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội và
quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê
duyệt;
4.2. Có đội ngũ cán bộ quản lý, có ít nhất 03 (ba) giáo viên
cơ hữu/môn; cán bộ quản lý, giáo viên đạt tiêu chuẩn theo quy định tại Quy chế
tổ chức và hoạt động của trung tâm ngoại ngữ, tin học do Bộ Giáo dục và Đào tạo
ban hành kèm theo Thông tư số 03/2011/TT-BGDĐT ngày 28 tháng 01 năm 2011;
4.3. Có văn phòng làm việc, bàn, ghế, có ít nhất 04 (bốn)
phòng học để học ngoại ngữ với diện tích tối thiểu 30m2/phòng, phòng học tiếng,
có ít nhất 03 (ba) phòng học để học tin học, mỗi phòng có tối thiểu 20 (hai
mươi) máy tính; các phòng phải đầy đủ các trang thiết bị đáp ứng yêu cầu về
điều kiện thực hiện nội dung, chương trình giảng dạy, học tập, đảm bảo cho các
lớp hoạt động liên tục, đúng lịch trình của khoá học;
4.4. Có nguồn tài chính tối thiểu đủ để chi cho các hoạt
động thường xuyên của trung tâm;
4.5. Có đầy đủ các điều kiện theo quy định về phòng cháy,
nổ, vệ sinh môi trường, y tế và an ninh của trung tâm;
4.6. Đề án thành lập trung tâm xác định rõ: Mục tiêu, nhiệm
vụ, chương trình và nội dung đào tạo, bồi dưỡng; đất đai, cơ sở vật chất, thiết
bị, địa điểm dự kiến, tổ chức bộ máy, nguồn lực và tài chính; phương hướng
chiến lược xây dựng và phát triển trung tâm.
5. Cấp phép tổ chức đào tạo, bồi dưỡng ngoại ngữ, tin học:
5.1. Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo ra quyết định cấp phép
tổ chức đào tạo, bồi dưỡng ngoại ngữ, tin học đối với các trung tâm ngoại ngữ,
tin học do Sở Giáo dục và Đào tạo quản lý;
5.2. Việc đào tạo, bồi dưỡng ngoại ngữ, tin học của các
trung tâm ngoại ngữ, tin học thuộc trường cao đẳng, đại học tổ chức ngoài khuôn
viên của trường thì phải được Sở Giáo dục và Đào tạo cấp phép hoạt động và chịu
sự kiểm tra, giám sát của Sở;
5.3. Các trung tâm ngoại ngữ, tin học được phép hoạt động
thì được quyền mở chi nhánh. Chi nhánh chỉ được mở trên cùng địa bàn huyện,
thành phố nơi trung tâm được phép hoạt động; các trường hợp khác phải có ý kiến
của Sở Giáo dục và Đào tạo;
Đối với trung tâm thuộc các trường cao đẳng, đại học không
đóng trên địa bàn tỉnh Bến Tre muốn mở chi nhánh tại Bến Tre phải được Sở Giáo
dục và Đào tạo ra quyết định cấp phép hoạt động.
Trường hợp các chi nhánh đã mở sau 02 tháng mà không hoạt
động, Giám đốc trung tâm phải báo cáo bằng văn bản về Sở Giáo dục và Đào tạo.
5.4. Đối với các trung tâm ngoại ngữ, tin học đã thành lập
trước ngày 15 tháng 3 năm 2011, Sở Giáo dục và Đào tạo sẽ tiến hành thẩm định,
xem xét về quy mô tổ chức và các điều kiện hoạt động; các trung tâm không đáp
ứng yêu cầu sẽ có thời hạn 01 (một) tháng để bổ sung, kiện toàn về tổ chức và
các hoạt động, quá hạn nếu vẫn chưa khắc phục sẽ bị rút giấy phép hoạt động.
6. Thẩm quyền bổ nhiệm Giám đốc trung tâm ngoại ngữ, tin học:
Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo ra quyết định bổ nhiệm, miễn
nhiệm, từ chức Giám đốc, Phó Giám đốc các trung tâm thuộc phạm vi Sở quản lý
(ngoại trừ trung tâm thuộc các trường cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp công
lập của các Bộ đóng trên địa bàn).
Hiệu trưởng trưởng trường cao đẳng, đại học ra quyết định bổ
nhiệm, miễn nhiệm, từ chức Giám đốc, Phó Giám đốc các trung tâm trực thuộc.
Quy trình, thủ tục bổ nhiệm, miễn nhiệm, từ chức Giám đốc, Phó
Giám đốc trung tâm thực hiện theo đúng quy định của pháp luật.
7. Giáo trình, chương trình giảng dạy, học tập:
7.1. Trung tâm ngoại ngữ, tin học xây dựng chương trình
giảng dạy, sử dụng giáo trình, tài liệu giảng dạy, học tập cho phù hợp với điều
kiện của người học và sự phát triển của từng địa phương, không trái với các quy
định của Bộ Giáo dục và Đào tạo và phải được cơ quan quản lý trực tiếp thẩm
định.
Căn cứ vào các chương trình giảng dạy và hình thức học tập,
trung tâm xây dựng kế hoạch học tập toàn khoá, thời gian biểu cụ thể cho từng
lớp học, báo cáo cơ quan quản lý trực tiếp và công bố công khai cho học viên
trước khi khai giảng.
7.2. Uỷ ban nhân dân tỉnh giao cho Sở Giáo dục và Đào tạo
thẩm định, xem xét đối với chương trình, tài liệu, giáo trình giảng dạy và học
tập ngoại ngữ, tin học theo mô hình liên kết với các trường cao đẳng, đại học
có yếu tố nước ngoài.
8. Tổ chức kiểm tra, cấp chứng chỉ:
8.1. Sau khi hoàn thành chương trình của mỗi khoá học, trung
tâm tổ chức kiểm tra, cấp chứng chỉ cho học viên;
8.2. Uỷ ban nhân dân tỉnh giao cho Sở Giáo dục và Đào tạo
quyết định việc tổ chức kiểm tra, cấp chứng chỉ theo quy định của Bộ Giáo dục
và Đào tạo; tổ chức thanh tra, giám sát các kỳ kiểm tra, cấp chứng chỉ cho học
viên của các trung tâm ngoại ngữ, tin học thuộc phạm vi Sở quản lý.
9. Tổng kết công tác và báo cáo:
Ngoài việc báo cáo, tổng kết sau mỗi khoá học, theo tháng,
quý; hàng năm trung tâm phải tổ chức sơ kết, tổng kết, rút kinh nghiệm về tổ
chức và hoạt động, gửi báo cáo về cơ quan quản lý trực tiếp để theo dõi, chỉ
đạo.
Trên đây là Hướng dẫn cụ thể hoá một số nội dung của Quy chế
tổ chức và hoạt động của trung tâm ngoại ngữ, tin học do Bộ Giáo dục và Đào tạo
ban hành kèm theo Thông tư số 03/2011/TT-BGDĐT ngày 28 tháng 01 năm 2011. Những
nội dung khác liên quan đến tổ chức và hoạt động của trung tâm ngoại ngữ, tin
học không nêu ra trong Hướng dẫn này thì vẫn áp dụng theo các quy định tại Quy
chế tổ chức và hoạt động của trung tâm ngoại ngữ, tin học do Bộ Giáo dục và Đào
tạo ban hành kèm theo Thông tư số 03/2011/TT-BGDĐT ngày 28 tháng 01 năm 2011.
Trong quá trình tham mưu, giúp Uỷ ban nhân dân tỉnh quản lý
nhà nước về giáo dục và đào tạo ở địa phương trong lĩnh vực này nếu có gì vướng
mắc, Sở Giáo dục và Đào tạo báo cáo đề xuất để Uỷ ban nhân dân tỉnh xem xét,
giải quyết./.
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Trương Văn Nghĩa
|