BỘ
GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
--------------
|
Số: 5259/THPT
V/v: Điều lệ thi giải toán trên máy tính
Casio
|
Hà
Nội, ngày 14 tháng 06 năm 2000
|
ĐIỀU LỆ
TỔ CHỨC CUỘC THI HỌC SINH GIẢI TOÁN TRÊN MÁY TÍNH CASIO
I.
LÝ DO CUỘC THI
Cuộc thi học
sinh giải toán trên máy tính Casio nhằm động viên, khích lệ và tạo cơ hội cho học
sinh rèn luyện kỹ năng thực hành vận dụng toán học, góp phần nâng cao chất lượng
dạy và học, phát triển lòng say mê yêu thích môn học của người học và người dạy,
làm cho việc dạy và học có ý nghĩa hơn; đồng thời nhằm phát hiện học sinh có
năng lực thực hành toán học.
II.
MỤC ĐÍCH CUỘC THI
- Khuyến khích
và tạo cơ hội cho tất cả học sinh phổ thông bậc trung học trong cả nước tham
gia như một nội dung giáo dục toán học trong năm học, cũng như trong hoạt động
hè.
- Thúc đẩy mối
quan hệ giao lưu và hợp tác giữa học sinh và giáo viên của các tỉnh – thành phố.
- Tạo điều kiện
thuận lợi cho học sinh phổ thông tiếp cận học tập và rèn luyện kỹ năng tính
toán trong hoàn cảnh nhiều ý nghĩa và thử thách hơn.
III.
THỂ LỆ CUỘC THI
1. Mỗi thí sinh
phải tham gia 2 vòng thi: 1 vòng thi cá nhân và 1 vòng thi đồng đội.
2. Mỗi đội cấp
trung học cơ sở, đội cấp trung học phổ thông dự thi phải đủ người.
3. Trong vòng
thi cá nhân học sinh phải giải 10 bài toán trong 150 phút.
4. Trong vòng
thi đồng đội của cấp học THCS, THPT, mỗi đội phải cùng giải 10 bài toán trong
60 phút.
5. Trong vòng thi
cá nhân: thí sinh không được trao đổi, bàn luận.
6. Trong vòng
thi đồng đội: các thí sinh có thể trao đổi, bàn luận, để trả lời câu hỏi.
7. Học sinh dự
thi mang theo bút, tẩy, máy tính Casio fx-220 hoặc Casio fx-500A và không được
mang bất kỳ giấy tờ tài liệu nào vào phòng thi. Giấy thi do Ban tổ chức phát.
8. Trong các
vòng thi, thí sinh không được ra khỏi phòng thi trong 30 phút đầu tiên và 15
phút cuối cùng.
9. Kết quả vòng
thi cá nhân sẽ dùng để trao giải cá nhân.
10. Kết quả vòng
thi đồng đội dùng để trao giải đồng đội.
11. Tổng hợp kết
quả thi cá nhân, thi đồng đội dùng để trao giải toàn đoàn.
IV.
ĐỐI TƯỢNG, ĐIỀU KIỆN, LẬP ĐỘI TUYỂN VÀ ĐĂNG KÝ DỰ THI
1. Đối tượng dự
thi: Học sinh đang học trong các trường học THCS, THPT.
2. Điều kiện dự
thi: Là học sinh có hạnh kiểm tốt, học lực từ khá trở lên và được chọn vào đội
tuyển sau cuộc thi tuyển của tỉnh thành phố.
3. Đơn vị dự
thi: Mỗi tỉnh thành phố là một đơn vị dự thi. Các đơn vị giáo dục có học sinh
phổ thông bậc trung học, đóng trên tỉnh thành phố nào, thì đăng ký dự thi theo
đơn vị tỉnh thành phố đó.
4. Việc thành lập
đội tuyển dự thi: Sở GD-ĐT của mỗi tỉnh thành phố trực tiếp đảm nhiệm toàn bộ mọi
khâu: ra đề, coi chấm thi, xét kết quả, lập đội tuyển.
5. Đăng ký dự
thi:
- Các đơn vị dự
thi phải đăng ký với Bộ trước ngày thi 30 ngày.
- Danh sách Đội
tuyển học sinh giải toán trên máy tính Casio, hồ sơ của kỳ thi lập đội tuyển
tham dự kỳ thi quốc gia cần gửi tới Sở GD-ĐT đứng tổ chức thi trước ngày thi 15
ngày, kể từ sau ngày đó không được thay đổi danh sách thí sinh.
- Hồ sơ đăng ký
thi gồm (theo mẫu của Quy chế thi chọn học sinh giỏi quốc gia hiện hành):
+ Báo cáo thống
kê kết quả thi giải toán trên máy tính Casio.
+ Quyết định
thành lập các Hội đồng ra đề thi, coi thi, chấm thi.
+ Các đề thi,
đáp án và biểu điểm chấm.
+ Quyết định
thành lập đội tuyển.
- Hồ sơ dự thi của
thí sinh (theo mẫu của Quy chế thi chọn học sinh giỏi quốc gia hiện hành):
+ Bảng ghi tên
ghi điểm.
+ Thẻ dự thi.
V.
THỜI GIAN THI, HÌNH THỨC THI, ĐỀ THI
1. Ngày thi và
thời gian thi: Thi trong hai ngày theo công văn hướng dẫn quy định
2. Lịch thi:
- Ngày thứ nhất:
+ Buổi sáng:
Khai mạc. Vòng thi cá nhân 150 phút (từ 8h30 sáng).
+ Buổi chiều:
Vòng thi đồng đội 60 phút (từ 14h chiều).
- Ngày thứ hai:
+ Buổi sáng: Giao
lưu các đội, trao đổi kinh nghiệm dạy – học; tham quan danh lam thắng cảnh địa
phương.
+ Buổi chiều: Tổng
kết. Trao giải thưởng cuộc thi.
3. Hình thức
thi:
- Vòng thi cá
nhân: Thi viết giải 10 bài toán, mỗi bài 5 điểm.
- Vòng thi đồng
đội: Gồm một bài thi viết, cả đội phải giải 10 bài toán, mỗi bài 7 điểm.
4. Nội dung các
bài thi:
- Các bài toán
phổ thông thuộc chương trình cấp học.
- Các bài toán dạng
thông thường có yêu cầu cao về mẹo tính hoặc kỹ thuật tính toán; các bài toán dạng
lạ nhưng giải được bằng kiến thức và kỹ thuật tính có trong chương trình học.
6. Đề thi:
Chỉ có đề thi bắt
buộc, không có dạng đề tùy chọn: bao gồm đề thi chính thức và đề thi dự bị, hai
đề được chuẩn bị đồng thời và tương đương nhau về mức độ; được biên soạn, sử dụng
và bảo quản theo quy chế thi học sinh giỏi hiện hành.
VI.
TỔ CHỨC CUỘC THI
1. Trách nhiệm của
Bộ GD&ĐT
+ Tổ chức và chỉ
đạo cuộc thi quốc gia.
+ Soạn thảo đề
thi.
+ Phối hợp với
BITEX và Sở GD-ĐT đứng tổ chức thi để tổ chức tốt: việc coi chấm thi, duyệt và
công bố kết quả ngay tại Hội thi.
+ Cấp giấy chứng
nhận.
2. Trách nhiệm của
Sở GD-ĐT:
+ Luân phiên đứng
tổ chức cuộc thi quốc gia tại địa phương.
+ Hướng dẫn và tổ
chức các kỳ thi dưới cấp quốc gia.
+ Gửi đề thi, lệ
phí thi cho Sở giáo dục đứng tổ chức thi; gửi danh sách học sinh và cán bộ giáo
viên dẫn đoàn dự thi và tham gia giao lưu trao đổi kinh nghiệm, tham gia coi chấm
thi tới Sở GD-ĐT đứng tổ chức thi theo chỉ định của Bộ.
+ Cử thêm cán bộ,
giáo viên tham gia coi chấm thi, tham gia tổ chức cuộc thi, nếu cuộc thi quốc
gia đặt tại địa phương theo chỉ định của Bộ.
+ Chi phí cho
tuyển chọn, bồi dưỡng đội học sinh dự thi; các chi phí về tầu xe, ăn, ở; chi
phí về đảm bảo sức khỏe và sinh hoạt hàng ngày cho các học sinh, giáo viên bồi
dưỡng giáo viên dẫn đoàn đi dự thi.
3. Về thành lập
các hội đồng coi, chấm và soạn thảo đề thi; những vấn đề về coi, chấm thi, xét
kết quả, khen thưởng và kỷ luật thi: thực hiện theo quy chế thi học sinh giỏi
quốc gia hiện hành.
4. Căn cứ vào kết
quả chung của tất cả các tỉnh tham gia để xét giải theo điều lệ cuộc thi. Mỗi tỉnh
nhận được số lượng nhiều nhất giải cá nhân ở mỗi giải là: giải vàng: ≤ 1, giải
vàng + giải bạc: ≤ 3, giải vàng + giải bạc + giải đồng: ≤ 7, bằng khen cho các
học sinh điểm cao nhưng không đạt giải.
Nơi nhận:
- Các Sở GD-ĐT;
- Bộ trưởng – Các Th.trưởng;
- Các Vụ TCCB, KHTC, CTCT;
- Lưu VP, Vụ THPT.
|
KT.
BỘ TRƯỞNG
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
THỨ TRƯỞNG
Nguyễn Văn Vọng
|