|
Bản dịch này thuộc quyền sở hữu của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Mọi hành vi sao chép, đăng tải lại mà không có sự đồng ý của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là vi phạm pháp luật về Sở hữu trí tuệ.
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT has the copyright on this translation. Copying or reposting it without the consent of
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT is a violation against the Law on Intellectual Property.
X
CÁC NỘI DUNG ĐƯỢC SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Các nội dung của VB này được VB khác thay đổi, hướng dẫn sẽ được làm nổi bật bằng
các màu sắc:
: Sửa đổi, thay thế,
hủy bỏ
Click vào phần bôi vàng để xem chi tiết.
|
|
|
Đang tải văn bản...
Thông tư 06/2022/TT-BGDĐT trang bị kiến thức phòng cháy chữa cháy cho học sinh sinh viên
Số hiệu:
|
06/2022/TT-BGDDT
|
|
Loại văn bản:
|
Thông tư
|
Nơi ban hành:
|
Bộ Giáo dục và Đào tạo
|
|
Người ký:
|
Ngô Thị Minh
|
Ngày ban hành:
|
11/05/2022
|
|
Ngày hiệu lực:
|
Đã biết
|
Ngày công báo:
|
Đang cập nhật
|
|
Số công báo:
|
Đang cập nhật
|
|
Tình trạng:
|
Đã biết
|
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 06/2022/TT-BGDĐT
|
Hà Nội, ngày 11 tháng 5 năm 2022
|
THÔNG TƯ
HƯỚNG DẪN TRANG BỊ KIẾN THỨC, KỸ NĂNG
VỀ PHÒNG CHÁY, CHỮA CHÁY VÀ CỨU NẠN, CỨU HỘ CHO HỌC SINH, SINH VIÊN TRONG CÁC
CƠ SỞ GIÁO DỤC
Căn cứ Luật Giáo dục ngày 14 tháng 6 năm 2019;
Căn cứ Luật Phòng cháy và chữa cháy ngày 29 tháng 6 năm
2001; Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật
Phòng cháy và chữa cháy ngày 22 tháng 11 năm 2013;
Căn cứ Nghị định số
136/2020/NĐ-CP ngày 24 tháng 11 năm 2020 của
Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Phòng cháy
và chữa cháy và Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng cháy và chữa
cháy;
Căn cứ Nghị định số
83/2017/NĐ-CP ngày 18 tháng 7 năm 2017 của
Chính phủ quy định về công tác cứu nạn, cứu hộ của lực lượng phòng cháy và chữa
cháy;
Căn cứ Nghị định số
69/2017/NĐ-CP ngày 25 tháng 5 năm 2017 của
Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Giáo
dục và Đào tạo;
Căn cứ Nghị định số
84/2020/NĐ-CP ngày 17 tháng 7 năm 2020 của
Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Giáo dục;
Theo đề nghị của Vụ
trưởng Vụ Giáo dục Chính trị và Công tác học sinh, sinh viên;
Bộ trưởng Bộ Giáo
dục và Đào tạo ban hành Thông tư hướng dẫn trang bị kiến thức, kỹ năng về phòng
cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cho học sinh, sinh viên trong các cơ sở giáo
dục.
Chương
I
NHỮNG
QUY ĐỊNH CHUNG
Điều
1. Phạm vi điều chỉnh, đối tượng áp dụng
1. Phạm vi điều chỉnh
Thông tư này hướng dẫn
nội dung, phương pháp, hình thức triển khai việc trang bị kiến thức kỹ năng về
phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cho học sinh, sinh viên trong các cơ sở
giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân.
2. Đối tượng áp dụng
Thông tư này áp dụng
đối với cơ sở giáo dục mầm non, cơ sở giáo dục phổ thông, cơ sở giáo dục thường
xuyên, trường chuyên biệt và các cơ sở giáo dục khác; các đại học, học viện,
trường đại học, trường cao đẳng sư phạm, các cơ sở giáo dục có đào tạo giáo
viên, không bao gồm các cơ sở giáo dục đại học thuộc Quân đội và Công an (sau
đây gọi chung là cơ sở giáo dục); các tổ chức, cá nhân có liên quan.
Điều
2. Nguyên tắc thực hiện
1. Bảo đảm phù hợp với
chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách pháp luật của Nhà nước.
2. Nội dung giáo dục
kiến thức, kỹ năng về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ bảo đảm thống nhất
giữa các cấp học, trình độ đào tạo của hệ thống giáo dục quốc dân và không làm
thay đổi quy định khung về chương trình giáo dục chính khóa của các cấp học,
trình độ đào tạo.
3. Kết hợp giáo dục
chính khóa với tổ chức các hoạt động giáo dục.
Chương
II
NỘI
DUNG, PHƯƠNG PHÁP, HÌNH THỨC TRIỂN KHAI VIỆC TRANG BỊ KIẾN THỨC, KỸ NĂNG PHÒNG
CHÁY, CHỮA CHÁY VÀ CỨU NẠN, CỨU HỘ CHO HỌC SINH, SINH VIÊN
Điều
3. Nội dung kiến thức, kỹ năng về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ
1. Nội dung tuyên
truyền, giáo dục pháp luật về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ.
a) Các văn bản quy phạm
pháp luật, văn bản chỉ đạo, hướng dẫn về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu
hộ theo quy định của Luật Phòng cháy, chữa cháy
và các quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
b) Trách nhiệm của
các cấp, các ngành, tổ chức, cá nhân và gia đình trong công tác phòng cháy, chữa
cháy và cứu nạn, cứu hộ.
c) Tính chất nguy hiểm,
tác hại, hậu quả của cháy, nổ đối với cá nhân, gia đình, cộng đồng và xã hội.
d) Biện pháp, quy
trình phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ tại gia đình, trường học và cộng
đồng; trách nhiệm báo tin khi có sự cố cháy, nổ, tai nạn xảy ra.
2. Nội dung, kiến thức,
kỹ năng cơ bản về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ được lồng ghép vào
các môn học chính khóa quy định cụ thể trong chương trình giáo dục mầm non,
chương trình giáo dục phổ thông do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành hoặc trong
chương trình đào tạo của các cơ sở giáo dục đại học.
3. Kiến thức, kỹ năng
bổ trợ về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ được các cơ sở giáo dục cung
cấp cho người học để đạt được các yêu cầu quy định cụ thể tại Điều
5 Thông tư này, bảo đảm phù hợp với điều kiện của nhà trường.
4. Nội dung diễn tập
về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ bao gồm: diễn tập sử dụng các phương
tiện chữa cháy, phương tiện cứu hộ, cứu nạn (bằng thiết bị thực tế hoặc thiết bị
mô hình), diễn tập các phương án di chuyển khi xảy ra các sự cố cháy, nổ.
5. Thời lượng tổ chức
các hoạt động bổ trợ, diễn tập về phòng cháy chữa cháy: Đối với trẻ em mầm non
bảo đảm tối thiểu 01 buổi/năm học. Đối với học sinh phổ thông, học viên các
trung tâm giáo dục thường xuyên bảo đảm tối thiểu 02 buổi/năm học. Đối với sinh
viên bảo đảm tối thiểu 03 buổi/năm học.
Điều
4. Phương pháp, hình thức tổ chức giáo dục kiến thức, kỹ năng phòng cháy, chữa
cháy và cứu nạn, cứu hộ
1. Đối với giáo dục mầm
non
a) Lồng ghép thông
qua các hoạt động nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ.
b) Sử dụng phương
pháp giáo dục trực quan, minh họa thông qua hoạt động giáo dục phát triển thể
chất.
2. Đối với giáo dục
phổ thông và giáo dục thường xuyên
a) Lồng ghép trong nội
dung các bài học của môn học trong chương trình giáo dục chính khóa.
b) Thông qua các hoạt
động trải nghiệm, hoạt động trải nghiệm - Hướng nghiệp, hoạt động giáo dục kỹ
năng sống và trong các hoạt động sinh hoạt câu lạc bộ, sinh hoạt hè.
3. Đối với giáo dục đại
học
a) Lồng ghép trong
môn học giáo dục quốc phòng an ninh và các hoạt động ngoại khóa.
b) Phối hợp với các
đơn vị có chức năng trong công tác phòng cháy, chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ tổ chức
hoạt động đào tạo, thực hành, diễn tập phù hợp với nội dung chương trình đào tạo
của các nhà trường.
Điều
5. Yêu cầu cần đạt được đối với trẻ em mầm non và học sinh, học viên, sinh viên
1. Đối với trẻ em mầm
non
a) Nhận biết được về
nguồn lửa, nguồn nhiệt và một số vật dụng có thể gây cháy, nổ.
b) Biết cách phòng
tránh nguồn lửa, nguồn nhiệt và một số sự cố có thể gây cháy, nổ.
c) Nhận biết các tín
hiệu, phương tiện báo động cháy và có hành động phù hợp khi nghe các tín hiệu
báo động cháy.
2. Đối với học sinh
tiểu học
a) Nhận biết các dấu
hiệu của đám cháy, nguy cơ gây tai nạn. Nhận biết các tín hiệu báo động cháy và
có kỹ năng báo động khi xảy ra cháy.
b) Biết kỹ năng thoát
nạn trong đám cháy, cách chọn lối thoát, cách sử dụng thiết bị bảo vệ cơ quan
hô hấp, bảo vệ cơ thể khi xảy ra cháy, nổ.
c) Sử dụng và thực
hành dập tắt đám cháy với thiết bị chữa cháy mô hình, thực hành kỹ năng thoát nạn
trong môi trường khói, khí độc.
d) Biết cách phòng
tránh, sơ cấp cứu các tai nạn, sự cố thường gặp.
3. Đối với học sinh
trung học cơ sở
a) Nhận biết được nguyên
nhân và các biện pháp phòng cháy, chữa cháy và phòng ngừa sự cố, tai nạn thông
thường.
b) Biết các kỹ năng
thoát nạn khi xảy ra cháy, nổ.
c) Thực hành và sử dụng
thành thạo các kỹ năng phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ với thiết bị mô
hình.
4. Đối với học sinh
trung học phổ thông, học viên học chương trình giáo dục phổ thông trong các
trung tâm giáo dục nghề nghiệp và giáo dục thường xuyên, trung tâm giáo dục thường
xuyên và kỹ thuật tổng hợp
a) Nắm vững một số biện
pháp, nguyên tắc để kiểm soát an toàn khi chữa cháy; biết được một số kỹ năng
thoát nạn từ các phương tiện giao thông, trong thang máy, thang cuốn khi có các
sự cố cháy, nổ.
b) Biết một số kỹ
năng cơ bản để tìm kiếm nạn nhân, cứu người bị nạn, sơ cấp cứu người bị nạn khi
xảy ra cháy, nổ và các sự cố, tai nạn.
c) Sử dụng thành thạo
bình chữa cháy xách tay và các thiết bị chữa cháy thông thường với các nguồn
cháy khác nhau (với thiết bị mô hình hoặc thực tế).
5. Đối với sinh viên
a) Nắm vững một số biện
pháp, nguyên tắc để kiểm soát an toàn khi chữa cháy; thành thạo một số kỹ năng
thoát nạn từ các phương tiện giao thông, trong thang máy, thang cuốn khi có các
sự cố cháy, nổ.
b) Thành thạo một số
kỹ năng cơ bản để tìm kiếm nạn nhân, cứu người bị nạn, sơ cấp cứu người bị nạn
khi xảy ra cháy, nổ và các sự cố, tai nạn.
c) Sử dụng được các
phương tiện chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ cơ bản và các thiết bị có tại gia đình,
nhà trường và các khu vực công cộng.
d) Được cấp chứng nhận
huấn luyện nghiệp vụ phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ theo quy định của
pháp luật hiện hành (nếu có nhu cầu) sau khi được cơ quan Công an có thẩm quyền
kiểm tra, đánh giá đạt yêu cầu.
Chương
III
ĐIỀU
KIỆN BẢO ĐẢM THỰC HIỆN CÔNG TÁC GIÁO DỤC KIẾN THỨC, KỸ NĂNG PHÒNG CHÁY, CHỮA
CHÁY VÀ CỨU NẠN CỨU HỘ TRONG CÁC CƠ SỞ GIÁO DỤC
Điều
6. Tổ chức, quản lý các hoạt động
1. Thành lập Ban Chỉ
đạo phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ của cơ sở giáo dục do lãnh đạo nhà
trường làm Trưởng ban; thành phần là các cán bộ quản lý, giáo viên, giảng viên,
nhân viên.
2. Các thành viên Ban
Chỉ đạo phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ trong các cơ sở giáo dục phải
được cấp chứng nhận huấn luyện nghiệp vụ phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu
hộ theo quy định của pháp luật; có khả năng giảng dạy, phổ biến kiến thức, thực
hành kỹ năng về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ.
3. Ban Chỉ đạo phòng
cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ trong các cơ sở giáo dục có nhiệm vụ sau:
a) Xây dựng kế hoạch
hằng năm để triển khai thực hiện các quy định về bồi dưỡng, thực hành giáo dục
kiến thức, kỹ năng về phòng cháy, chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ cho người học theo
nội dung quy định tại Thông tư này.
b) Chủ động phối hợp
với cơ quan chuyên môn về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ tại địa
phương để hỗ trợ cơ sở giáo dục tổ chức các hoạt động quy định tại Thông tư
này.
c) Tổ chức phổ biến,
tuyên truyền và triển khai công tác giáo dục kiến thức, kỹ năng, thực hành về
phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cho người học.
d) Chủ động thực hiện
công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ tại cơ sở giáo dục khi có sự
cố; rà soát các điều kiện bảo đảm an toàn cho người học trong quá trình học tập.
đ) Rà soát thống kê;
đề xuất bổ sung tài liệu học tập, trang thiết bị học tập, thực hành cho người học.
e) Bảo đảm an toàn
tuyệt đối cho người học trong quá trình học tập, thực hành kiến thức, kỹ năng về
phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ.
g) Triển khai công
tác khen thưởng đối với các cá nhân, tập thể có thành tích và xử lý kỷ luật đối
với các cá nhân, tập thể vi phạm trong thực hiện công tác phòng cháy, chữa cháy
và cứu nạn, cứu hộ trong cơ sở giáo dục theo quy định.
Điều
7. Cơ sở vật chất, kinh phí và điều kiện bảo đảm triển khai thực hiện trong các
cơ sở giáo dục
1. Các cơ sở giáo dục
bố trí đủ tài liệu cung cấp kiến thức, kỹ năng về phòng cháy, chữa cháy và cứu
nạn, cứu hộ; có đủ trang thiết bị giảng dạy và thực hành về phòng cháy, chữa
cháy và cứu nạn, cứu hộ được cơ quan có thẩm quyền ban hành.
2. Các cơ sở giáo dục
chủ động kiểm tra hệ thống điện, nguồn khí gas tại nhà bếp; bảo đảm nguồn hóa
chất thực hành, thí nghiệm rõ nguồn gốc, triển khai thực hiện công tác bảo quản
và thu gom các hóa chất sau khi thực hành tại các phòng thí nghiệm đúng quy định
pháp luật về an toàn vệ sinh lao động và phòng chống cháy, nổ, sự cố, tai nạn.
3. Trang thiết bị giảng
dạy và thực hành cho người học phù hợp đối với từng cấp học, trình độ đào tạo
a) Đối với cơ sở giáo
dục mầm non: Có đủ đồ dùng, đồ chơi, thiết bị dạy học (video clip, tranh, ảnh,
hình vẽ, biển báo, biển cấm, biển chỉ dẫn...) minh họa về các nguồn cháy, nổ,
nguồn nhiệt, một số sự cố, tai nạn thông thường để tổ chức các hoạt động giáo dục
kiến thức, kỹ năng về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ.
b) Đối với cơ sở giáo
dục phổ thông, cơ sở giáo dục thường xuyên: Bố trí khu vực huấn luyện tại nhà
thể chất (Nhà đa năng) hoặc ngoài trời. Có thiết bị mô hình, phương tiện thực
hành chữa cháy (Bình chữa cháy xách tay, lăng, vòi, chăn chiên, cát và các
phương tiện, thiết bị tương tự, khay xăng, bình gas, xăng, dầu, mũ, găng tay bảo
hộ). Có thiết bị mô hình, phương tiện thực hành cứu nạn, cứu hộ cơ bản (Mặt nạ
phòng độc, khăn, vải ướt băng, gạc, nẹp, cáng và các phương tiện, thiết bị
tương tự).
c) Đối với các đại học,
học viện, trường đại học, cao đẳng sư phạm: Bố trí khu vực huấn luyện tại nhà
thể chất (Nhà đa năng) hoặc ngoài trời. Có thiết bị mô hình hoặc hình ảnh về
các hệ thống (Báo cháy tự động; chữa cháy tự động hoặc bán tự động; hệ thống họng
nước chữa cháy trong, ngoài nhà; cấp nước chữa cháy trong nhà, trụ nước chữa
cháy ngoài nhà). Có phương tiện chữa cháy (Bình chữa cháy xách tay, lăng, vòi,
chăn chiên, cát và các phương tiện, thiết bị tương tự; khay xăng, bình gas,
xăng, dầu, mũ, găng tay bảo hộ). Có phương tiện thực hành cứu nạn, cứu hộ cơ bản
(Mặt nạ phòng độc, khăn, vải ướt băng, gạc, nẹp, cáng và các phương tiện, thiết
bị tương tự).
d) Ưu tiên sử dụng
công nghệ thực tế ảo phục vụ huấn luyện, bồi dưỡng xử lý các tình huống cháy, nổ,
sự cố, tai nạn; sử dụng các sản phẩm thí nghiệm công nghệ mới để phục vụ thực
hành, thí nghiệm có liên quan đến các hóa chất dễ gây cháy, nổ.
4. Kinh phí bảo đảm
cho việc lồng ghép kiến thức và kỹ năng về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu
hộ vào chương trình, hoạt động giáo dục trong các cơ sở giáo dục
a) Nguồn chi thường
xuyên của nhà trường; nguồn đầu tư cho hoạt động phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn,
cứu hộ theo quy định của pháp luật.
b) Các khoản tài trợ,
hỗ trợ của các tổ chức, cá nhân trong nước và nước ngoài theo quy định của pháp
luật; các nguồn kinh phí hợp pháp khác.
c) Nguồn tài chính hợp
pháp của các cơ sở giáo dục ngoài công lập và các cơ quan, tổ chức, cá nhân
khác có liên quan.
Chương
IV
TỔ
CHỨC THỰC HIỆN
Điều
8. Trách nhiệm của Bộ Giáo dục và Đào tạo
1. Chủ trì, phối hợp
với các cơ quan, đơn vị liên quan hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện các quy định
tại Thông tư này.
2. Chỉ đạo, hướng dẫn
các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân có liên quan xây dựng và triển khai các
tài liệu cung cấp kiến thức, kỹ năng bổ trợ về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn,
cứu hộ cho người học.
3. Định kỳ tổng hợp
báo cáo các cơ quan có liên quan về tình hình triển khai thực hiện công tác
giáo dục về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ trong ngành Giáo dục.
Điều
9. Trách nhiệm của Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương
1. Chỉ đạo các Sở
Giáo dục và Đào tạo và các sở, ban ngành của địa phương tích cực, chủ động tổ
chức triển khai thực hiện các quy định tại Thông tư này.
2. Bảo đảm nguồn kinh
phí cho các cơ sở giáo dục trên địa bàn thực hiện các quy định về lồng ghép kiến
thức, kỹ năng về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ vào chương trình giảng
dạy, hoạt động giáo dục được quy định tại Thông tư này.
3. Tổ chức thanh tra,
kiểm tra và thực hiện công tác khen thưởng, kỷ luật theo quy định của pháp luật.
Điều
10. Trách nhiệm của Sở Giáo dục và Đào tạo, Phòng Giáo dục và Đào tạo
1. Tham mưu Chủ tịch Ủy
ban nhân dân cấp tỉnh/huyện xây dựng kế hoạch triển khai tại địa phương; xây dựng
kế hoạch cụ thể chỉ đạo các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông, trung tâm giáo dục
thường xuyên trên địa bàn tổ chức triển khai thực hiện các quy định tại Thông
tư này.
2. Chỉ đạo các cơ sở
giáo dục mầm non, phổ thông, trung tâm giáo dục thường xuyên trên địa bàn hướng
dẫn trẻ em, học sinh, học viên tham gia các hoạt động tuyên truyền, phổ biến,
giáo dục pháp luật, kiến thức, kỹ năng về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu
hộ do địa phương tổ chức.
3. Khen thưởng đối với
các tổ chức, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác tuyên truyền, phổ biến,
giáo dục pháp luật, kiến thức, kỹ năng về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu
hộ trong các cơ sở giáo dục và kỷ luật đối với các tập thể, cá nhân vi phạm
theo quy định.
Điều
11. Trách nhiệm của các cơ sở giáo dục đại học
1. Giao đơn vị đầu mối
chủ trì xây dựng kế hoạch triển khai công tác giáo dục, phổ biến kiến thức và kỹ
năng về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cho sinh viên theo quy định tại
Thông tư này.
2. Tổ chức thực hiện,
chỉ đạo, kiểm tra, giám sát việc thực hiện theo các nội dung của Thông tư này.
Chịu sự thanh tra, kiểm tra và thực hiện báo cáo theo yêu cầu của cơ quan quản
lý giáo dục.
3. Tổ chức sơ kết, tổng
kết, báo cáo cơ quan quản lý cấp trên trực tiếp theo định kỳ từng năm học.
Điều
12. Chế độ báo cáo
1. Nội dung báo cáo
a) Theo nội dung quy
định tại Điều 3 Thông tư này.
b) Công tác quản lý
trang thiết bị, phương tiện phục vụ việc thực hành phòng cháy, chữa cháy và cứu
nạn, cứu hộ; số lượng hóa chất độc hại gây cháy, nổ cần tiêu hủy; các vụ việc
cháy, nổ, sự cố, tai nạn (nếu có).
2. Hình thức báo cáo
Các cơ sở giáo dục lồng
ghép các nội dung báo cáo theo quy định tại khoản 1 Điều này vào báo cáo kết quả
thực hiện công tác giáo dục chính trị và công tác học sinh, sinh viên hằng năm
theo quy định.
Điều
13. Hiệu lực và trách nhiệm thi hành
1. Thông tư này có hiệu
lực thi hành kể từ ngày 26 tháng 6 năm 2022.
2. Chánh Văn phòng, Vụ
trưởng Vụ Giáo dục Chính trị và Công tác học sinh, sinh viên, Thủ trưởng các
đơn vị có liên quan thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các
tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; Giám đốc các Sở Giáo dục và Đào tạo,
Giám đốc Sở Giáo dục, Khoa học và Công nghệ tỉnh Bạc Liêu, Người đứng đầu các
cơ sở giáo dục đại học và các cơ quan, đơn vị có liên quan chịu trách nhiệm thi
hành Thông tư này.
Nơi nhận:
- Văn phòng Quốc hội;
- Văn phòng Chủ tịch Nước;
- Văn phòng Chính phủ;
- Ban Tuyên giáo Trung ương;
- Ủy ban VHGD của Quốc hội;
- Hội đồng Quốc gia Giáo dục và Phát triển nhân lực;
- Viện Kiểm sát nhân dân tối cao;
- Tòa án nhân dân tối cao;
- Kiểm toán Nhà nước;
- Các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan trực thuộc Chính phủ;
- UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc TW;
- Cơ quan TW của các đoàn thể;
- Cục kiểm tra văn bản QPPL (Bộ Tư pháp);
- Bộ trưởng (để báo cáo);
- Các Thứ trưởng (để phối hợp);
- Như Điều 13;
- Công báo;
- Cổng TTĐT Chính phủ;
- Cổng TTĐT Bộ GDĐT;
- Lưu: VT, Vụ PC, Vụ GDCTHSSV (5b).
|
KT. BỘ TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG
Ngô Thị Minh
|
Circular No. 06/2022/TT-BGDDT dated May 11, 2022 on guiding provision of fire safety, fire fighting, and rescue knowledge, skills for students and learners in education institutions
MINISTRY
OF EDUCATION AND TRAINING
-------
|
SOCIALIST
REPUBLIC OF VIETNAM
Independence – Freedom – Happiness
----------------
|
No.
06/2022/TT-BGDDT
|
Hanoi,
May 11, 2022
|
CIRCULAR GUIDING
PROVISION OF FIRE SAFETY, FIRE FIGHTING, AND RESCUE KNOWLEDGE, SKILLS FOR
STUDENTS AND LEARNERS IN EDUCATION INSTITUTIONS Pursuant to Education Law dated
June 14, 2019; Pursuant to Law on Fire Prevention
and Firefighting dated June 29, 2001; Law on amendments to Law on Fire
Prevention and Firefighting dated November 22, 2013; Pursuant to Decree
No.136/2020/ND-CP dated November 24, 2020 of the Government on elaborating to
Law on Fire Prevention and Firefighting and Law on amendments to Law on Fire
Prevention and Firefighting; Pursuant to Decree No.
83/2017/ND-CP dated July 18, 2017 of the Government on rescue operations of
fire prevention and firefighting brigade; Pursuant to Decree 69/2017/ND-CP
dated May 25, 2017 of the Government on functions, tasks, powers and
organizational structure of the Ministry of Education and Training; Pursuant to Decree 84/2020/ND-CP
dated July 17, 2020 of the Government on elaborating to Law on Education; ... ... ... Please sign up or sign in to your TVPL Pro Membership to see English documents. The Minister of Education and
Training promulgates Circular guiding provision of fire safety, fire fighting,
and rescue knowledge for students and learners in education institutions. Chapter I GENERAL PROVISIONS Article 1. Scope and regulated
entities 1. Scope This Circular guides contents,
methods, and forms of equipping students and learners in education institutions
of national education system with fire safety, fire fighting, and rescue
knowledge. 2. Regulated entities This Circular applies to preschools,
formal education institutions, continuing education institutions, specialized
education institutions, and other education institutions; universities,
institutes, higher education institutions, pedagogy colleges, education
institutions providing teacher training, excluding higher education
institutions affiliated to the Military and Public security forces (hereinafter
referred to as “education institutions”); relevant organizations and
individuals. Article 2. Implementation rules ... ... ... Please sign up or sign in to your TVPL Pro Membership to see English documents. 2. Ensure consistency among education
levels, training levels of national education systems without altering
framework regulations on formal education programs of all education levels and
training levels. 3. Integrate formal education with
educational activities. Chapter II CONTENTS, METHODS, FORMS OF PROVIDING FIRE SAFETY,
FIRE FIGHTING, AND RESCUE KNOWLEDGE, SKILLS FOR STUDENTS AND LEARNERS Article 3. Contents of fire safety,
firefighting, and rescue knowledge, skills 1. Contents of law education regarding
fire safety, fire fighting, and rescue. a) Legislative documents, guiding
documents regarding fire safety, fire fighting, and rescue according to the Law
on Fire Protection and Fire Fighting and regulations of Ministry of Education
and Training. b) Responsibilities of authorities,
sectors, organizations, individuals, and families in fire safety, fire
fighting, and rescue. c) Danger, damage, and consequences of
fire, explosion to individuals, families, community, and society. ... ... ... Please sign up or sign in to your TVPL Pro Membership to see English documents. 2. Basic contents, knowledge, and
skills regarding fire safety, fire fighting, and rescue integrated with formal
subjects integrated in preschool education program and formal education program
promulgated by Ministry of Education and Training or training programs of
higher education institutions. 3. Additional knowledge and skills
regarding fire safety, fire fighting, and rescue provided for learners by
education institutions in order to satisfy requirements under Article 5 hereof
while meeting conditions of the education institutions. 4. Details of fire safety, fire
fighting, and rescue drills, including: fire fighting and rescue equipment
training (using actual equipment or model equipment), movement drills in case
of fire, explosion. 5. Duration of support activities and
drills regarding fire safety and fire fighting: For preschool children, at
least 1 session/school year. For students of formal education institutions and
students of continuing education institutions, at least 2 sessions/school year.
For university students, at least 3 sessions/school year. Article 4. Methods and form of
organizing education on fire safety, fire fighting, and rescue knowledge,
skills 1. For preschool education a) Integrate with child care,
education activities. b) Use visual and illustrative methods
via physical activities. 2. For formal education and continuing
education ... ... ... Please sign up or sign in to your TVPL Pro Membership to see English documents. b) Integrate with experiential
activities, experiential - career counseling activities, soft skill training
activities, club activities, and summer activities. 3. For higher education a) Integrate with national defense and
security subject and extracurricular activities. b) Cooperate with competent entities
in organizing training, practice, and drills suitable with training programs of
education institutions. Article 5. Goals for preschool
children and students, learners 1. For preschool children a) Be able to recognize sources of fire,
sources of heat, and flammable, combustible objects. b) Know how to prevent sources of
fire, sources of heat, and flammable, combustible incidents. c) Recognize fire alarm signals and
devices and take appropriate actions upon receiving fire alarm signals. ... ... ... Please sign up or sign in to your TVPL Pro Membership to see English documents. a) Recognize signs of fire and risks
of accidents. Recognize fire alarm signals and be able to raise alarm in case
of fire. b) Know how to evacuate in a fire,
select exits, and use equipment that protects reparatory organs and body in
case of fire. c) Use model fire extinguishers and
practice extinguishing fire with model fire extinguishers, practice evacuating
in environment with smoke and noxious gases. d) Know how to avoid common incidents
and provide emergency medical care in those cases. 3. For lower-secondary school students
a) Know the common causes of fire and
common fire safety, fire fighting measures. b) Know how to evacuate in case of
fire. c) Practice and effectively use fire
safety, fire fighting, and rescue skills with model equipment. 4. For upper-secondary school students
and learners of formal education programs in continuing and vocational
education centers, continuing education and general technique centers ... ... ... Please sign up or sign in to your TVPL Pro Membership to see English documents. b) Know basic skills in searching for
survivors, victims, providing emergency medical aid in case of fire and other incidents.
c) Effectively use portable
extinguishers and common firefighting equipment for different sources of fire
(with model or realistic equipment). 5. For university students a) Know the solutions and principles
for controlling safety while extinguishing fire; master how to effectively
evacuate from traffic vehicles, elevators, and escalators in case of fire. b) Master basic skills in searching
for survivors, victims, providing emergency medical aid in case of fire and
other incidents. c) Be able to operate basic fire
fighting and rescue devices and equipment available at families, education
institutions, and public areas. d) Obtain certificate of fire safety,
fire fighting, and rescue training completion as per applicable laws (if
needed) after passing examination and assessment by competent police
authorities. Chapter III CONDITIONS FOR PROVISION OF FIRE SAFETY, FIRE
FIGHTING, AND RESCUE KNOWLEDGE, SKILLS IN EDUCATION INSTITUTIONS ... ... ... Please sign up or sign in to your TVPL Pro Membership to see English documents. 1. Establish Steering Committee for
fire safety, firefighting and rescue of education institution where heads of
education institutions shall act as directors and managerial officials,
teachers, lecturers, and employees shall act as members. 2. Members of the Steering Committee
for fire safety, fire fighting and rescue in education institutions must obtain
certificate of fire safety, fire training, and rescue training completion as
per the law; be able to teach, popularize knowledge, and practice skills regarding
fire safety, firefighting and rescue. 3. The Steering Committee for fire
safety, fire fighting, and rescue in education institutions have the tasks to: a) Develop annual plans for
implementing regulations on improving and practicing knowledge, skills relating
to fire safety, fire fighting, and rescue for learners in accordance with this
Circular. b) Cooperate with local fire
safety, fire fighting, and rescue authorities in organizing activities under
this Circular. c) Publicize and provide knowledge,
skills, and practice regarding fire safety, fire fighting, and rescue for
learners. d) Carry out fire safety, fire
fighting, and rescue at education institutions in case of fire; review safety
conditions of learners while studying at education institutions. dd) Review, list, and propose addition
of learning and practice materials, equipment for learners. e) Ensure absolute safety for learners
during studying and practicing fire safety, fire fighting, and rescue
knowledge, skills. ... ... ... Please sign up or sign in to your TVPL Pro Membership to see English documents. Article 7. Facilities, expenditure,
and conditions for implementation in education institutions 1. Education institutions shall
prepare adequate materials providing fire safety, fire fighting, and rescue
knowledge, skills; teaching and practice equipment for fire safety, fire
fighting, and rescue regulated by competent authorities. 2. Education institutions shall
inspect electrical systems and gas sources in kitchens; ensure origin of
chemicals used in laboratories and preserve, collect chemicals after practice
in accordance with regulations and law on occupational safety, hygiene, fire
prevention, and accident avoidance. 3. Equip teaching and practicing
equipment appropriate for learners in each education level. a) For preschool: Prepare adequate
equipment, toys, teaching aids (video clips, photos, paintings, pictures,
signs, etc.) illustrating sources of fire, sources of heat, common incidents in
order to educate on fire safety, fire fighting, and rescue knowledge and
skills. b) For formal education institutions
and continuing education institutions: Prepare training areas in gymnasium or
outdoor areas. Prepare fire fighting models and equipment (Portable fire
extinguishers, nozzles, hoses, fire blanket, sand, and equivalent equipment,
devices, gasoline tray, gas tank, oil, protective headwear and gloves). Prepare
model equipment and facilities to allow practice basic rescue and evacuation
(Gas masks, soaked towel, cloth, gauze pads, splints, stretchers, and
equivalent equipment). c) For universities, institutes,
higher education institutions, pedagogy colleges: Prepare training areas in
gymnasiums or outdoor areas. Prepare model equipment or images regarding
various fire-related systems (Automatic fire alarm; automatic or semi-automatic
fire extinguishing system; indoor and outdoor fire hydrant system; water supply
for indoor fire fighting, outdoor fire hydrants). Prepare firefighting
equipment (Portable fire extinguishers, nozzles, hoses, fire blanket, sand, and
equivalent equipment, devices, gasoline tray, gas tank, oil, protective
headwear and gloves). Prepare equipment and facilities to allow practice basic
rescue and evacuation (Gas masks, soaked towel, cloth, gauze pads, splints,
stretchers, and equivalent equipment). d) Prioritize the use of virtual
reality technology in training and improvement to responses to fire, explosion,
accidents; the use of new experimental technology in practice and tests
involving flammable, combustible chemicals. 4. Expenditure on integrating fire
safety, fire fighting, and rescue knowledge, skills into education program and
activities in education institutions includes: ... ... ... Please sign up or sign in to your TVPL Pro Membership to see English documents. b) Financing and fundings of
Vietnamese and foreign organizations and individuals as per the law; other
legitimate funding sources. c) Legitimate financial sources of
non-public education institutions and other relevant agencies, organizations,
and individuals. Chapter IV ORGANIZATION FOR IMPLEMENTATION Article 8. Responsibilities of
Ministry of Education and Training Ministry of Education and Training is
responsible for: 1. Taking charge and cooperating with
relevant agencies, entities in guiding and inspecting implementation of this
Circular. 2. Directing and guiding relevant agencies,
entities, and organizations to develop and implement documents providing fire
safety, fire fighting, and rescue knowledge and skills for learners. 3. Periodically consolidating reports
of relevant agencies on implementation of fire safety, fire fighting, and
rescue education in education sector. ... ... ... Please sign up or sign in to your TVPL Pro Membership to see English documents. People’s Committees of provinces and
central-affiliated cities are responsible for: 1. Directing Departments of Education
and Training and local departments to organize implementation of this Circular.
2. Ensuring funding sources for
education institutions in provinces and central-affiliated cities to integrate
fire safety, fire fighting, and rescue knowledge, skills into education program
and activities in accordance with this Circular. 3. Organizing inspection, examination,
commendation, and disciplinary actions as per the law. Article 10. Responsibilities of
Departments of Education and Training and Education and Training Authorities Departments of Education and Training
and Education and Training Authorities are responsible for: 1. Advising Chairpersons of People’s
Committees of provinces/districts to develop local implementation plans;
developing specific plans for coordinating implementation of this Circular of
local preschools, formal education institutions, and continuing education
institutions. 2. Directing local preschools, formal
education institutions, and continuing education institutions to guide
children, students, and learners to participate in programs for disseminating,
publicizing, and educating on fire safety, fire fighting, and rescue
regulations, knowledge, and skills. 3. Commending organizations and
individuals with accomplishments in disseminating, publicizing, and educating
on fire safety, fire fighting, and rescue regulations, knowledge, and skills in
education institutions and taking disciplinary actions against offenders as per
the law. ... ... ... Please sign up or sign in to your TVPL Pro Membership to see English documents. Higher education institutions are
responsible for: 1. Assigning contact points to take
charge developing plans for fire safety, fire fighting, and rescue education
for students in accordance with this Circular. 2. Organizing implementation,
coordination, inspection, and supervision of adherence to this Circular Staying
under inspection, examination, and producing reports at request of education
authorities. 3. Organizing preliminary conclusion,
final conclusion, and submitting reports to direct superiors on a periodic
basis in each school year. Article 12. Reports 1. Report contents a) Article 3 hereof. b) Management of equipment and
instruments serving fire safety, fire fighting, and rescue practice; number of
flammable, combustible toxic chemicals to be disposed; cases of fire,
explosion, incidents (if any). 2. Report methods ... ... ... Please sign up or sign in to your TVPL Pro Membership to see English documents. Article 13. Entry into force and
responsibility for implementation 1. This Circular comes into force from
June 26, 2022. 2. Chief of Office, Director of
Student Affairs Department, heads of relevant entities affiliated to Ministry
of Education and Training; Chairpersons of People’s Committees of provinces and
central-affiliated cities; Directors of Departments of Education and training,
Director of Department of Education, Science and Technology of Bac Lieu
Province, heads of higher education institutions, and relevant entities are
responsible for the implementation of this Circular. PP.
MINISTER
DEPUTY MINISTER
Ngo Thi Minh
Circular No. 06/2022/TT-BGDDT dated May 11, 2022 on guiding provision of fire safety, fire fighting, and rescue knowledge, skills for students and learners in education institutions
3.471
|
NỘI DUNG SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Văn bản bị thay thế
Văn bản thay thế
Chú thích
Chú thích:
Rà chuột vào nội dụng văn bản để sử dụng.
<Nội dung> = Nội dung hai
văn bản đều có;
<Nội dung> =
Nội dung văn bản cũ có, văn bản mới không có;
<Nội dung> = Nội dung văn
bản cũ không có, văn bản mới có;
<Nội dung> = Nội dung được sửa đổi, bổ
sung.
Click trái để xem cụ thể từng nội dung cần so sánh
và cố định bảng so sánh.
Click phải để xem những nội dung sửa đổi, bổ sung.
Double click để xem tất cả nội dung không có thay
thế tương ứng.
Tắt so sánh [X] để
trở về trạng thái rà chuột ban đầu.
FILE ĐƯỢC ĐÍNH KÈM THEO VĂN BẢN
FILE ATTACHED TO DOCUMENT
|
|
|
Địa chỉ:
|
17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q.3, TP.HCM
|
Điện thoại:
|
(028) 3930 3279 (06 lines)
|
E-mail:
|
inf[email protected]
|
Mã số thuế:
|
0315459414
|
|
|
TP. HCM, ngày 31/05/2021
Thưa Quý khách,
Đúng 14 tháng trước, ngày 31/3/2020, THƯ VIỆN PHÁP LUẬT đã bật Thông báo này, và nay 31/5/2021 xin bật lại.
Hơn 1 năm qua, dù nhiều khó khăn, chúng ta cũng đã đánh thắng Covid 19 trong 3 trận đầu. Trận 4 này, với chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, chắc chắn chúng ta lại thắng.
Là sản phẩm online, nên 250 nhân sự chúng tôi vừa làm việc tại trụ sở, vừa làm việc từ xa qua Internet ngay từ đầu tháng 5/2021.
Sứ mệnh của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là:
sử dụng công nghệ cao để tổ chức lại hệ thống văn bản pháp luật,
và kết nối cộng đồng Dân Luật Việt Nam,
nhằm:
Giúp công chúng “…loại rủi ro pháp lý, nắm cơ hội làm giàu…”,
và cùng công chúng xây dựng, thụ hưởng một xã hội pháp quyền trong tương lai gần;
Chúng tôi cam kết dịch vụ sẽ được cung ứng bình thường trong mọi tình huống.
THÔNG BÁO
về Lưu trữ, Sử dụng Thông tin Khách hàng
Kính gửi: Quý Thành viên,
Nghị định 13/2023/NĐ-CP về Bảo vệ dữ liệu cá nhân (hiệu lực từ ngày 01/07/2023) yêu cầu xác nhận sự đồng ý của thành viên khi thu thập, lưu trữ, sử dụng thông tin mà quý khách đã cung cấp trong quá trình đăng ký, sử dụng sản phẩm, dịch vụ của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Quý Thành viên xác nhận giúp THƯ VIỆN PHÁP LUẬT được tiếp tục lưu trữ, sử dụng những thông tin mà Quý Thành viên đã, đang và sẽ cung cấp khi tiếp tục sử dụng dịch vụ.
Thực hiện Nghị định 13/2023/NĐ-CP, chúng tôi cập nhật Quy chế và Thỏa thuận Bảo về Dữ liệu cá nhân bên dưới.
Trân trọng cảm ơn Quý Thành viên.
Tôi đã đọc và đồng ý Quy chế và Thỏa thuận Bảo vệ Dữ liệu cá nhân
Tiếp tục sử dụng
Cảm ơn đã dùng ThuVienPhapLuat.vn
- Bạn vừa bị Đăng xuất khỏi Tài khoản .
-
Hiện tại có đủ người dùng cùng lúc,
nên khi người thứ vào thì bạn bị Đăng xuất.
- Có phải do Tài khoản của bạn bị lộ mật khẩu
nên nhiều người khác vào dùng?
- Hỗ trợ: (028) 3930.3279 _ 0906.229966
- Xin lỗi Quý khách vì sự bất tiện này!
Tài khoản hiện đã đủ người
dùng cùng thời điểm.
Quý khách Đăng nhập vào thì sẽ
có 1 người khác bị Đăng xuất.
Tài khoản của Quý Khách đẵ đăng nhập quá nhiều lần trên nhiều thiết bị khác nhau, Quý Khách có thể vào đây để xem chi tiết lịch sử đăng nhập
Có thể tài khoản của bạn đã bị rò rỉ mật khẩu và mất bảo mật, xin vui lòng đổi mật khẩu tại đây để tiếp tục sử dụng
|
|