THỦ TƯỚNG CHÍNH
PHỦ
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 31/CT-TTg
|
Hà Nội, ngày 04
tháng 12 năm 2019
|
CHỈ THỊ
VỀ TĂNG CƯỜNG GIÁO DỤC ĐẠO ĐỨC, LỐI SỐNG CHO HỌC SINH, SINH VIÊN
Thời gian qua công tác giáo dục đạo đức, lối sống
cho học sinh, sinh viên đã đạt được những kết quả tích cực. Phần lớn học sinh,
sinh viên có đạo đức tốt, kính trọng ông bà, cha mẹ, thầy cô giáo, người lớn
tuổi; có tinh thần đoàn kết, tích cực học tập, rèn luyện, tu dưỡng; có ý thực
chấp hành pháp luật tốt, lối sống đẹp, lành mạnh; có lòng yêu nước, tinh thần
tự hào dân tộc; tham gia các hoạt động vì cộng đồng. Tuy nhiên, vẫn còn một bộ
phận học sinh, sinh viên chưa có ý thức học tập tốt, có biểu hiện lệch chuẩn về
đạo đức, lối sống; tình trạng bạo lực học đường, tệ nạn xã hội, vi phạm pháp
luật vẫn còn diễn ra.
Nguyên nhân chủ yếu của tình trạng trên là do công
tác giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh, sinh viên vẫn chưa được các cấp,
các ngành quan tâm đúng mức; sự phối hợp giữa nhà trường, gia đình, xã hội còn
thiếu đồng bộ, chặt chẽ. Công tác chỉ đạo, hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra, xử lý
vi phạm chưa sâu sát, quyết liệt; chưa phát huy tốt vai trò của cán bộ, nhà
giáo, học sinh, sinh viên, phụ huynh, các tổ chức, đoàn thể chính trị, xã hội
và chính quyền địa phương trong quản lý các nhà trường, vẫn còn một số thầy, cô
giáo chưa thực sự là làm gương về đạo đức, lối sống; nội dung và phương pháp
giáo dục đạo đức, lối sống chậm đổi mới, chưa phù hợp với thực tiễn. Mặt trái
của nền kinh tế thị trường; hành vi bạo lực học xuất hiện ngày càng nhiều trong
đời sống xã hội, trên phim ảnh, internet, sách báo… đã tác động trực tiếp đến
sự hình thành nhân cách, đạo đức, lối sống của học sinh, sinh viên. Do đặc thù
tâm lý lứa tuổi, nếu không được tư vấn, hỗ trợ kịp thời để giải quyết những khó
khăn, vướng mắc trong học tập, các mối quan hệ xã hội sẽ dẫn đến hậu quả đáng
tiếc.
Để khắc phục những hạn chế nêu trên, thực hiện chủ
trương “dạy chữ” đi đôi với “dạy người” theo tinh thần Nghị quyết số
29-NQ/TW ngày 04 tháng 11 năm 2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về
đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục, đào tạo và Kết luận số 51-KL/TW ngày 30
tháng 5 năm 2019 của Ban Bí thư về việc tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW
ngày 04 tháng 11 năm 2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đản khóa XI “về đổi mới
căn bản, toàn diện giáo dục, đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại
hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập
quốc tế”, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu:
1. Bộ Giáo dục và Đào tạo
a) Tăng cường giáo dục đạo đức,
lối sống cho học sinh, sinh viên thông qua các hoạt động giáo dục, đào tạo và
trải nghiệm. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin; khuyến khích cán bộ, nhà
giáo, học sinh, sinh viên xây dựng các bài giảng, video clip, hình ảnh, bài
viết về giáo dục đạo đức, lối sống phù hợp với từng cấp học, trình độ đào tạo;
Hướng dẫn học sinh thực hiện 5 Điều Bác Hồ dạy phù hợp với lứa tuổi; Tăng cường
giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức nghề nghiệp, lối sống văn hóa cho học
sinh, sinh viên gắn với việc thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15 tháng 5 năm
2016 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong
cách Hồ Chí Minh; Xây dựng và nhân rộng mô hình tốt, điển hình tiêu biểu trong
giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh, sinh viên.
b) Chỉ đạo thực hiện nghiêm túc
các quy định pháp luật về xây dựng trường học an toàn, lành mạnh, thân thiện;
các đề án đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt về giáo dục đạo đức, lối sống;
xây dựng văn hóa trường học; tổng kết Đề án “Tăng cường giáo dục lý tưởng cách
mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng giai đoạn 2015 -
2020” (Quyết định số 1501/QĐ-TTg ngày 28 tháng 8 năm 2015) và đề xuất chương
trình, kế hoạch cho giai đoạn tiếp theo; Tổ chức thực hiện có nền nếp hoạt động
chào cờ, hát Quốc ca; thể dục giữa giờ; lao động, vệ sinh trường, lớp; tổ chức
tốt các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, tình nguyện vì cộng đồng; Nâng cao chất lượng,
hiệu quả của hoạt động tư vấn học đường; từng bước tiến tới chuyên nghiệp hóa
hoạt động trợ giúp, tư vấn tâm lý học đường tại các cơ sở giáo dục.
c) Tiếp tục rà soát đổi mới nội
dung, phương pháp giảng dạy môn học giáo dục đạo đức, các môn học chính khóa và
các hoạt động giáo dục khác có liên quan; các cơ sở đào tạo giáo viên chú trọng
đổi mới nội dung, chương trình đào tạo giáo viên về đạo đức nhà giáo; Tăng
cường vai trò, trách nhiệm của Hiệu trưởng, giáo viên chủ nhiệm, cố vấn học
tập, giáo viên tư vấn tâm lý, cán bộ Đoàn, Hội, Đội, giáo viên các bộ môn; Phát
huy vai trò và trách nhiệm nêu gương của cán bộ quản lý, nhà giáo về đạo đức,
lối sống, không dạy thêm, học thêm trái quy định; Đổi mới phương pháp đánh giá
đạo đức, khen thưởng, kỷ luật đối với học sinh, sinh viên.
d) Triển khai các giải pháp
thiết thực nhằm nâng cao hiệu quả công tác phối hợp giữa nhà trường, gia đình,
xã hội trong hoạt động giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh, sinh viên.
đ) Tổ chức kiểm tra, giám sát,
đánh giá công tác giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh, sinh viên; chỉ đạo
xử lý kịp thời, nghiêm minh các trường hợp vi phạm đạo đức, lối sống.
2. Chủ tịch Ủy ban nhân dân
tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương:
a) Tăng cường công tác quản lý
và chịu trách nhiệm về công tác giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh, sinh
viên thuộc phạm vi quản lý; Bảo đảm môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh,
thân thiện, phòng chống bạo lực học đường.
b) Xem xét bố trí nhân viên làm
công tác tư vấn tâm lý trong trường phổ thông phù hợp điều kiện thực tiễn của
địa phương và bảo đảm không làm tăng biên chế.
c) Tạo điều kiện để phát huy
hiệu quả các thiết chế văn hoá hiện có phục vụ nhu cầu luyện tập thể dục thể
thao, vui chơi, giải trí lành mạnh của học sinh, sinh viên. Ưu tiên bố trí
nguồn lực thực hiện các đề án, chương trình liên quan đến giáo dục đạo đức, lối
sống.
d) Tăng cường kiểm tra, giám
sát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm đạo đức, lối sống theo quy định.
3. Bộ Lao động - Thương binh và
Xã hội: Tăng cường kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện chính sách pháp luật về bảo
vệ trẻ em; Tổ chức thực hiện tốt các giải pháp tăng cường giáo dục đạo đức, lối
sống trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp.
4. Bộ Văn hóa, Thể thao và Du
lịch: Đẩy mạnh công tác vận động, tuyên truyền, giáo dục đạo đức, lối sống, nếp
sống văn hóa trong gia đình, trách nhiệm của cha mẹ, ông bà trong giáo dục đạo
đức, lối sống cho con cháu; nâng cao chất lượng danh hiệu Gia đình văn hoá
trong Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá”; Chỉ đạo tăng
cường sử dụng hiệu quả các thiết chế văn hóa, thể thao ở địa phương, cộng đồng
dân cư để phục vụ nhu cầu sinh hoạt văn hoá lành mạnh của học sinh, sinh viên.
5. Bộ Thông tin và Truyền thông:
Tăng cường công tác chỉ đạo và
quản lý nhà nước đối với các cơ quan báo chí, đẩy mạnh triển khai hiệu quả các
biện pháp tuyên truyền các tấm gương người tốt, việc tốt trong học sinh, sinh
viên; lan tỏa các giá trị tốt đẹp, đồng thời phê phán những hành vi lệch chuẩn
về đạo đức, lối sống. Xử lý theo quy định của pháp luật các tổ chức, cá nhân
tuyên truyền các hành vi, lối sống tiêu cực, không lành mạnh.
6. Bộ Công an: Đẩy mạnh các
biện pháp đảm bảo an ninh, trật tự xã hội, đặc biệt là khu vực xung quanh
trường học; phối hợp với ngành Giáo dục trong phòng, chống, xử lý tình trạng
bạo lực học đường, tệ nạn xã hội và các hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến
học sinh, sinh viên.
7. Bộ Tài chính: Chủ trì, phối
hợp với các Bộ, cơ quan, địa phương có liên quan cân đối, bố trí kinh phí thực
hiện các nhiệm vụ của các đề án, chương trình về giáo dục đạo đức, lối sống
được cấp có thẩm quyền phê duyệt theo phân cấp ngân sách nhà nước.
8. Đề nghị:
a) Ủy ban Trung ương Mặt trận
Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức thành viên của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phối
hợp chặt chẽ với các Bộ, ngành, địa phương, nhà trường tăng cường tuyên truyền,
vận động hội viên, đoàn viên và toàn xã hội tích cực tham gia công tác giáo dục
đạo đức, lối sống cho học sinh, sinh viên. Tổ chức triển khai hiệu quả cao Cuộc
vận động “Ông bà, cha mẹ mẫu mực, con cháu hiếu thảo, chăm ngoan, nền nếp” ở
các địa phương trên toàn quốc.
b) Trung ương Đoàn Thanh niên
Cộng sản Hồ Chí Minh tăng cường chỉ đạo tiếp tục đổi mới phương thức, mô hình
hoạt động; phát động các phong trào thi đua, phong trào hành động cách mạng
trong đội viên, đoàn viên, học sinh, sinh viên; phát huy vai trò, trách nhiệm
của tổ chức và đội ngũ cán bộ Đoàn, Hội, Đội trong giáo dục đạo đức, lối sống
đảm bảo chất lượng, hiệu quả, thiết thực, tạo sự lan tỏa rộng rãi trong học
sinh, sinh viên và toàn xã hội.
c) Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam vận động hội viên
tăng cường giáo dục đạo đức trong gia đình; đẩy mạnh Cuộc vận động “Xây dựng
gia đình 5 không 3 sạch”.
d) Hội khuyến học Việt Nam tiếp tục phối hợp với
ngành Giáo dục đẩy mạnh giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh, sinh viên
thông qua các hoạt động khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập.
9. Tổ chức thực hiện
a) Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các Bộ trưởng, Thủ
trưởng cơ quan ngang Bộ, Thủ trưởng cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban
nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, các cơ quan, tổ chức và cá nhân
liên quan chịu trách nhiệm thực hiện Chỉ thị này.
b) Bộ Giáo dục và Đào tạo theo dõi, đôn đốc, định
kỳ báo cáo Thủ tướng Chính phủ về việc thực hiện Chỉ thị./.
Nơi nhận:
- Ban Bí thư Trung ương Đảng;
- Thủ tướng, các Phó Thủ tướng Chính phủ;
- Các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ;
- UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương;
- Văn phòng Trung ương và các Ban của Đảng;
- Văn phòng Tổng Bí thư;
- Văn phòng Chủ tịch nước;
- Ủy ban VHGDTNTNNĐ của Quốc hội;
- Ủy ban Các vấn đề xã hội của Quốc hội;
- Văn phòng Quốc hội;
- Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam;
- Cơ quan trung ương của các đoàn thể;
- Hội Khuyến học Việt Nam;
- VPCP: BTCN, các PCN, Trợ lý TTg, TGĐ Cổng TTĐT, các Vụ: KTTH, NC, PL, TH,
TKBT;
- Lưu: VT, KGVX (2).
|
THỦ TƯỚNG
Nguyễn Xuân Phúc
|