THỦ TƯỚNG CHÍNH
PHỦ
*******
Số: 309-TTg
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do
– Hạnh phúc
*******
Hà Nội, ngày 08
tháng 9 năm 1979
|
VỀ ĐẨY MẠNH VIỆC THỰC HIỆN TRONG CÁC TRƯỜNG ĐẠI HỌC, CAO ĐẲNG,
TRUNG HỌC CHUYÊN NGHIỆP PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY, HỌC TẬP KẾT HỢP VỚI LAO ĐỘNG SẢN
XUẤT THEO NGÀNH NGHỀ, VỚI THỰC NGHIỆM VÀ NGHIÊN CỨU KHOA HỌC
Trong nhiều năm nay, thi hành chỉ
thị số 222-TTg ngày 07/8/1972 của Thủ tướng Chính phủ, các trường đại học, cao
đẳng và trung học chuyên nghiệp đã có nhiều cố gắng trong việc thực hiện nguyên
lý giáo dục của Đảng “học đi đôi với hành, giáo dục kết hợp với lao động sản xuất,
nhà trường gắn liền với xã hội”, và đã hình thành phương pháp đào tạo mới: giảng
dạy, học tập kết hợp với lao động sản xuất theo ngành nghề, với thực nghiệm và
nghiên cứu khoa học. Việc thực hiện nguyên lý giáo dục của Đảng và phương pháp
đào tạo mới đã góp phần nâng cao một bước chất lượng đào tạo, thúc đẩy việc đưa
khoa học, kỹ thuật và sản xuất, và tăng thêm sản phẩm cho xã hội. Nhiều trường,
nhiều khoa đã tích lũy được kinh nghiệm phong phú, và một số đã trở thành những
đơn vị tiên tiến.
Tuy nhiên, do sự chỉ đạo chưa được
chặt chẽ, công tác kết hợp giảng dạy, học tập với lao động sản xuất theo ngành
nghề, với thực nghiệm và nghiên cứu khoa học (dưới đây gọi tắt là công tác kết
hợp) đang còn có nhiều nhược điểm và thiếu sót, kết quả đào tạo của nhà trường
chưa toàn diện, thiếu vững chắc, sự đóng góp của nhà trường về mặt phục vụ sản
xuất, phục vụ xã hội còn bị hạn chế.
Nhiều trường chưa thấu suốt ý nghĩa
cách mạng to lớn của công tác kết hợp, còn ngại khó, thiếu chủ động, ít chịu học
tập và vận dụng kinh nghiệm của các đơn vị tiên tiến. Bộ Đại học và trung học
chuyên nghiệp, cũng như các Bộ, Tổng cục (dưới đây gọi tắt là các Bộ) và các địa
phương có trường chưa chú ý đầy đủ việc tổng kết kinh nghiệm để chỉ đạo và hướng
dẫn các trường. Không ít cơ quan và xí nghiệp, nơi giáo viên và học sinh đến phục
vụ, chưa thấy rõ trách nhiệm của mình là phải hợp tác chặt chẽ với nhà trường để
vừa đưa được tiến bộ khoa học, kỹ thuật vào sản xuất, vừa góp phần tích cực vào
công tác đào tạo cán bộ khoa học, kỹ thuật, nghiệp vụ cần thiết cho đất nước.
Một số chế độ, chính sách do Nhà nước
ban hành nhằm khuyến khích và đẩy mạnh công tác kết hợp chưa được các Bộ, các địa
phương có trường và các ngành có liên quan nghiêm chỉnh thực hiện và kiểm tra
việc thực hiện.
Sự nghiệp phát triển kinh tế, văn
hóa và tăng cường quốc phòng đang đòi hỏi phải huy động tốt hơn nữa lực lượng
khoa học và kỹ thuật trong cả nước (bao gồm cả cán bộ giảng dạy và học sinh các
trường đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp) tham gia giải quyết các vấn
đề thực tế, đồng thời cũng đòi hỏi phải nâng cao hơn nữa chất lượng đào tạo cán
bộ khoa học, kỹ thuật và nghiệp vụ. Để đáp ứng những đòi hỏi nói trên, góp phần
thực hiện một bước nghị quyết của Bộ chính trị về cải cách giáo dục, trong thời
gian tới, các Bộ và các Ủy ban nhân dân địa phương có trường đại học, cao đẳng
và trung học chuyên nghiệp phải ra sức chỉ đạo tất cả các trường thực hiện tốt
công tác kết hợp theo đúng những điểm chủ yếu sau đây:
I. MỤC ĐÍCH VÀ NỘI
DUNG CỦA CÔNG TÁC KẾT HỢP GIẢNG DẠY, HỌC TẬP VỚI LAO ĐỘNG SẢN XUẤT THEO NGÀNH
NGHỀ, VỚI THỰC NGHIỆM VÀ NGHIÊN CỨU KHOA HỌC
1. Mục đích của công tác kết hợp giảng
dạy, học tập với lao động sản xuất theo ngành nghề, với thực nghiệm và nghiên cứu
khoa học là tổ chức cho cán bộ, giáo viên và học sinh thực hiện cụ thể nguyên
lý giáo dục của Đảng trong hệ thống giáo dục đại học và giáo dục chuyên nghiệp,
nhằm nâng cao chất lượng đào tạo toàn diện, góp phần đưa mạnh những tiến bộ
khoa học, kỹ thuật vào sản xuất, phục vụ tốt sự nghiệp phát triển kinh tế, văn
hóa và tăng cường quốc phòng. Song trong công tác kết hợp, phải lấy việc nâng
cao chất lượng đào tạo toàn diện làm chính.
Các trường phải qua thực hiện công
tác kết hợp mà tạo điều kiện cho học sinh, cán bộ, giáo viên đi sâu vào “thực
tiễn cách mạng, qua đó mà bồi dưỡng về chính trị và tư tưởng, phát huy tinh thần
làm chủ tập thể xã hội chủ nghĩa, nắm vững kiến thức khoa học, kỹ thuật, nghiệp
vụ và phương pháp công tác, nâng cao trình độ chuyên môn, tự rèn luyện mình
thành những người tri thức xã hội chủ nghĩa.
2. Trong việc thực hiện công tác kết
hợp, nội dung các hoạt động lao động sản xuất, thực nghiệm và nghiên cứu khoa học
phải gắn với ngành nghề đào tạo. Ở các trường trung học chuyên nghiệp, lao động
sản xuất và thực nghiệm khoa học phải phù hợp với yêu cầu rèn luyện nghề nghiệp;
ở các trường đại học và cao đẳng, trong lao động sản xuất cũng như trong thực
nghiệm và nghiên cứu khoa học, phải coi trọng việc vận dụng những kiến thức
khoa học, kỹ thuật và nghiệp vụ để giải quyết những vấn đề do thực tiễn kinh tế,
văn hóa và quốc phòng đề ra.
Công tác kết hợp phải tiến hành hợp
lý trong suốt quá trình của mỗi khóa học, phải được tổ chức, chỉ đạo chặt chẽ để
đạt hiệu quả cao, cả về đào tạo cũng như về phục vụ.
Căn cứ vào chức năng của mình, nhà
trường và các cơ quan, xí nghiệp phải hợp tác chặt chẽ với nhau, cùng chịu
trách nhiệm trong việc thực hiện tốt công tác kết hợp, theo đúng những hợp đồng
ký kết giữa hai bên.
II. NHỮNG BIỆN
PHÁP CẦN TIẾN HÀNH TRONG CÔNG TÁC KẾT HỢP
Để bảo đảm cho công tác kết hợp đạt
kết quả tốt, cần nắm vững những biện pháp chính như sau:
1. Tăng cường công
tác giáo dục tư tưởng.
Cần coi trọng đầy đủ công tác giáo
dục tư tưởng đối với cán bộ, giáo viên và học sinh các trường đại học, cao đẳng,
trung học chuyên nghiệp, làm cho anh chị em thông suốt ý nghĩa và tác dụng của
công tác kết hợp. Đồng thời, cần làm cho các cơ quan, xí nghiệp thấy rõ lợi ích
và trách nhiệm của mình là phải chủ động hợp tác chặt chẽ với nhà trường để đưa
công tác kết hợp đi vào nề nếp.
2. Kế hoạch hóa
công tác kết hợp.
Các trường cần xây dựng kế hoạch kết
hợp cho cả khóa đào tạo, theo trình tự và kết cấu hợp lý về mặt khoa học giáo dục,
với tỷ lệ thời gian thích đáng cho từng loại ngành nghề. Bộ Đại học và trung học
chuyên nghiệp có trách nhiệm phối hợp với các ngành và địa phương có trường để hướng
dẫn việc xây dựng kế hoạch kết hợp, xác định tỷ lệ thời gian cụ thể cho từng loại
trường.
Các hoạt động lao động sản xuất
theo ngành nghề, thực nghiệm và nghiên cứu khoa học của trường cần được thể hiện
trong hợp đồng ký kết giữa trường và các cơ quan, xí nghiệp có liên quan; trong
hợp đồng, cần ghi cụ thể nghĩa vụ của cả hai bên.
Các cơ quan trực tiếp quản lý các
trường có trách nhiệm thông báo cho Ủy ban Kế hoạch Nhà nước, các cơ quan
nghiên cứu khoa học, và các ngành sản xuất về tiềm lực khoa học, kỹ thuật, nghiệp
vụ và khả năng phục vụ của các trường trực thuộc, và chịu trách nhiệm đôn đốc,
kiểm tra và giúp đỡ các trường thực hiện tốt công tác kết hợp.
3. Từng bước xây dựng
cơ sở vật chất và kỹ thuật của nhà trường để phục vụ công tác kết hợp.
Cơ sở vật chất và kỹ thuật của trường
là một trong những yếu tố quan trọng để tiến hành tốt công tác kết hợp. Các Bộ
và các địa phương có trường cần hướng dẫn và chỉ đạo các trường trực thuộc từng
bước xây dựng hệ thống cơ sở vật chất và kỹ thuật cần thiết, phù hợp với khả
năng thực tế của nước nhà; hệ thống này bao gồm các phòng thí nghiệm, các xưởng
trường, các cơ sở thực hành, thực tập tay nghề, v.v... do nhà trường trực tiếp
quản lý. Cần động viên và tổ chức giáo viên, học sinh cố gắng tự làm lấy những dụng
cụ và phương tiện học tập, giảng dạy, thí nghiệm, nghiên cứu khoa học, v.v... Đồng
thời các Bộ và các địa phương cần chính thức giao trách nhiệm cho một số cơ sở
sản xuất và nghiên cứu khoa học thuộc ngành hoặc địa phương mình tiếp nhận và
giúp đỡ thầy, trò đến lao động sản xuất, thực tập và nghiên cứu.
Cần khuyến khích và giúp đỡ các trường
có điều kiện tự xây dựng những cơ sở thiết kế, khảo sát, những cơ sở nghiên cứu
khoa học chuyên đề, và những cơ sở sản xuất phù hợp với ngành nghề đào tạo để
áp dụng những kết quả nghiên cứu khoa học của trường, vận dụng những tiến bộ kỹ
thuật trong nước hoặc nước ngoài làm ra những mặt hàng mẫu hoặc mặt hàng đòi hỏi
kỹ thuật cao.
Bộ Đại học và trung học chuyên nghiệp
cùng với các ngành có liên quan có trách nhiệm hướng dẫn các trường thành lập
những cơ sở nói trên cho phù hợp với các chế độ quản lý hiện hành.
4. Bổ sung một số
chế độ, chính sách cần thiết cho công tác kết hợp.
a) Học sinh, cán bộ, giáo viên,
nhân viên tham gia lao động sản xuất theo kế hoạch kết hợp, tùy theo kết quả
lao động, được hưởng tiền bồi dưỡng thích đáng do Bộ Đại học và trung học
chuyên nghiệp phối hợp với các Bộ có liên quan quy định. Khi đi tham gia lao động
sản xuất ở những cơ sở ngoài trường, cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh được
hưởng các phụ cấp ngành nghề, phụ cấp trách nhiệm, bồi dưỡng hiện vật, trang bị
bảo hộ lao động, và được hưởng chênh lệch về lương thực, thực phẩm áp dụng cho
cán bộ, công nhân tại chỗ cũng làm những công việc tương tự. Học sinh bị tai nạn
lao động được hưởng chế độ điều trị thanh toán tiền thuốc, tiền nằm bệnh viện;
nếu chết, được cấp phí mai táng.
b) Sau khi trừ các khoản chi phí sản
xuất, trong đó có phần bồi dưỡng và các phụ cấp cho học sinh, cán bộ, giáo
viên, nhân viên, số thu nhập do thực hiện các hợp đồng giữa nhà trường và cơ sở
sản xuất mang lại được đưa vào quỹ lao động sản xuất của nhà trường, và được sử
dụng để mở rộng cơ sở vật chất và kỹ thuật của nhà trường, cải thiện điều kiện
làm việc, xây dựng quỹ phúc lợi tập thể, quỹ tiền thưởng. Bộ Đại học và trung học
chuyên nghiệp phối hợp với các ngành có liên quan để hướng dẫn cụ thể.
c) Thành tích của công tác kết hợp
là thành tựu của nhà trường, cần được đánh giá đúng và được ghi vào lý lịch
khoa học của cán bộ, giáo viên và học bạ của học sinh sau từng năm học. Tùy
theo giá trị của các thành quả trong công tác kết hợp, nhà trường cần đề nghị
cơ quan quản lý cấp trên khen thưởng kịp thời.
5. Cải tiến tổ chức
và quản lý, bảo đảm sự chỉ đạo chặt chẽ đối với công tác kết hợp.
Bộ Đại học và trung học chuyên nghiệp
chủ trì cùng với các Bộ và địa phương có trường nghiên cứu và ban hành điều lệ
về tổ chức và hoạt động kết hợp của các trường đại học, cao đẳng và trung học
chuyên nghiệp.
Đi đôi với việc cải tiến tổ chức và
quản lý nhà trường, cần hướng dẫn cụ thể việc bố trí lại kế hoạch giảng dạy và
học tập, cũng như việc biên soạn các giáo trình cho phù hợp với yêu cầu của
công tác kết hợp; cần mở rộng sự hợp tác giữa các bộ môn và các khoa trong cùng
một trường, giữa các trường với nhau, và giữa nhà trường với các cơ sở sản xuất
và cơ sở nghiên cứu khoa học.
Đẩy mạnh công tác kết hợp, gắn chặt
hơn nữa nhà trường với thực tiễn cách mạng của xã hội, nâng cao chất lượng đào
tạo toàn diện và phát huy tác dụng tích cực của các trường đại học, cao đẳng và
trung học chuyên nghiệp đối với kinh tế, văn hóa và quốc phòng là một yêu cầu rất
quan trọng trong tình hình mới của đất nước; Bộ Đại học và trung học chuyên
nghiệp, các Bộ và các Ủy ban nhân dân địa phương có trách nhiệm thực hiện tốt
chỉ thị này, góp phần tích cực đưa công tác đào tạo tiến lên một bước mới theo
phương hướng cải cách giáo dục.
|
QUYỀN THỦ TƯỚNG
CHÍNH PHỦ
Lê Thanh Nghị
|