BỘ
GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
********
|
CỘNG
HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
********
|
Số:
30/1998/CT-BDGĐT
|
Hà
Nội, ngày 20 tháng 5 năm 1998
|
CHỈ THỊ
VỀ VIỆC ĐÀO TẠO VÀ BỒI DƯỠNG GIÁO VIÊN BỘ MÔN GIÁO DỤC CÔNG
DÂN TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ, PHỔ THÔNG TRUNG HỌC - TRUNG HỌC CHUYÊN BAN
Tiếp tục thực hiện Nghị quyết Hội
nghị Trung ương 2 (khoá 8) của Đảng về mục tiêu phát triển giáo dục và đào tạo
đến năm 2000 là "thực hiện giáo dục toàn diện đức dục, trí dục, thể dục ở
tất cả các bậc học. Hết sức coi trọng giáo dục chính trị, tư tưởng, nhân cách,
khả năng tư duy sáng tạo và năng lực thực hành..." nhằm "giữ vững mục
tiêu xã hội chủ nghĩa trong nội dung và phương pháp giáo dục - đào tạo",
góp phần phục vụ đắc lực sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước.
Môn Giáo dục công dân ở trường
Trung học phổ thông có vị trí hàng đầu trong việc định hướng phát triển nhân
cách của học sinh thông qua việc cung cấp hệ thống tri thức cơ bản về giá trị đạo
đức - nhân văn, đường lối chính sách lớn của Đảng, Nhà nước và pháp luật, kế thừa
các truyền thống đạo đức, bản sắc dân tộc Việt Nam; trung thành với lý tưởng độc
lập dân tộc và xã hội chủ nghĩa; tiếp thu những giá trị tốt đẹp của nhân loại
và thời đại.
Công tác đào tạo - bồi dưỡng
giáo viên môn Giáo dục công dân Trung học phổ thông trong những năm qua, tuy có
nhiều cố gắng và đã đạt được một số kết quả, song còn bộc lộ nhiều tồn tại; đội
ngũ giáo viên giảng dạy bộ môn hiện còn yếu về chuyên môn, nghiệp vụ và thiếu
nghiêm trọng về số lượng. Đứng trước những nhiệm vụ nặng nề phục vụ sự nghiệp
công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước, ngành giáo dục và đào tạo phải thực sự
ưu tiên chăm lo xây dựng đội ngũ giáo viên giáo dục công dân bao gồm cả ba mặt
đào tạo, bồi dưỡng và sử dụng, năm 1998 và những năm tiếp theo công tác đào tạo
- bồi dưỡng giáo viên giáo dục công dân cần phải phấn đấu thực hiện có chất lượng
và hiệu quả cao nhất các nhiệm vụ sau đây:
I. YÊU CẦU:
1. Phát huy những thành tích đã
đạt được những năm qua về đào tạo, bồi dưỡng giáo viên giáo dục công dân, khắc
phục những thiếu sót tồn tại; củng cố và tăng cường công tác quản lý; mở rộng
quy mô đào tạo từng bước khẩn trương khắc phục cơ bản tình trạng thiếu giáo
viên giáo dục công dân các trường Trung học phổ thông; thực hiện có chất lượng
và hiệu quả chương trình bồi dưỡng thường xuyên chu kỳ 1997-2000 cho giáo viên
môn Giáo dục công dân và môn Triết học trong các trường Trung học cơ sở, Phổ
thông trung học - Trung học chuyên ban.
2. Các cấp quản lý Giáo dục -
Đào tạo từ Bộ đến địa phương cần có nhận thức đúng vai trò vị trí và mục tiêu
đào tạo của bộ môn giáo dục công dân bậc Trung học phổ thông, có kế hoạch và
các giải pháp tích cực nhằm không ngừng nâng cao chất lượng đào tạo - bồi dưỡng
giáo viên, đồng thời tăng cường công tác chỉ đạo bảo đảm chất lượng giảng dạy,
giáo dục đạo đức và pháp luật trong các trường Trung học phổ thông, đáp ứng yêu
cầu "dạy người và dạy chữ, dạy nghề, trong đó mục tiêu dạy người là quan trọng
nhất" nhằm phục vụ sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước.
II. NHIỆM VỤ:
1. Nhiệm vụ của
các trường (khoa) Đại học sư phạm và Cao đẳng sư phạm đào tạo giáo viên giáo dục
công dân:
a. Các trường Đại học sư phạm
thuộc các Đại học quốc gia và khu vực, Đại học sư phạm Vinh, Đại học sư phạm
Quy Nhơn khẩn trương củng cố các khoa Giáo dục chính trị về các mặt cơ sở vật
chất, thiết bị, đặc biệt củng cố - bổ sung cán bộ giảng dạy có chất lượng để thực
hiện nhiệm vụ đào tạo - bồi dưỡng giáo viên Giáo dục công dân - Triết cho các
trường Phổ thông trung học - Trung học chuyên ban và cung cấp cán bộ giảng dạy
cho các trường Cao đẳng sư phạm, tiến hành nghiên cứu góp phần đổi mới nội dung
phương pháp giảng dạy môn Giáo dục công dân ở trường Trung học phổ thông.
Phối hợp với Học viện Chính trị
Quốc gia Hồ Chí Minh, các khoa Triết trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn
khoa Giáo dục chính trị tại trường Đại học sư phạm - Đại học quốc gia Hà Nội tổ
chức đào tạo cán bộ giảng dạy Mác - Lênin có trình độ trên đại học cho các trường
Đại học, Cao đẳng, Trung học chuyên nghiệp - dạy nghề, đặc biệt cán bộ giảng dạy
cho các khoa Giáo dục chính trị - giáo dục công dân ở Đại học sư phạm và Cao đẳng
sư phạm.
Phối hợp với Bộ Tư pháp, trường
Đại học Luật Hà Nội tổ chức đào tạo cán bộ giảng dạy pháp luật có bằng đại học
thứ 2 (cử nhân Luật) cho các trường Đại học sư phạm và Cao đẳng sư phạm và cấp
chứng chỉ cho giáo viên dạy pháp luật cho các trường Trung học phổ thông.
b. Xây dựng củng cố khoa đào tạo
giáo viên Giáo dục công dân các trường Cao đẳng sư phạm để thực hiện có chất lượng
nhiệm vụ đào tạo - bồi dưỡng giáo viên Giáo dục công dân trường Trung học cơ sở
cho các tỉnh - thành phố theo chương trình đã ban hành tại Quyết định 3637/QĐ
ngày 30/8/1996 của Bộ về việc ban hành kế hoạch và chương trình các môn học đào
tạo giáo viên Trung học cơ sở có trình độ Cao đẳng sư phạm. Đối với những tỉnh
chưa có trường Cao đẳng sư phạm đa hệ thì cần liên kết với các trường (khoa) Đại
học sư phạm hoặc các trường Cao đẳng sư phạm của tỉnh khác để đảm bảo thực hiện
kế hoạch đào tạo bồi dưỡng cho giáo viên Giáo dục công dân trường Trung học cơ
sở.
c. Mở rộng quy mô đào tạo một
cách hợp lý của các khoa Giáo dục công dân (trường Đại học sư phạm, Cao đẳng sư
phạm) tương ứng với điều kiện cơ sở vật chất và đội ngũ.
d. Các khoa Giáo dục công dân của
các trường Cao đẳng sư phạm tổ chức lực lượng cán bộ giảng dạy để thực hiện
chương trình bồi dưỡng thường xuyên cho giáo viên Giáo dục công dân các trường
Trung học cơ sở theo sự chỉ đạo của Bộ và kế hoạch của các Sở Giáo dục và Đào tạo.
2. Sở Giáo dục
- Đào tạo các tỉnh và thành phố có các nhiệm vụ sau:
a. Tiến hành khảo sát phân loại
chất lượng đội ngũ giáo viên giáo dục công dân các trường Trung học cơ sở, Phổ
thông trung học trên cơ sở đó xây dựng quy hoạch, kế hoạch cụ thể về đào tạo mới,
đào tạo lại và bồi dưỡng đội ngũ giáo viên giáo dục công dân của địa phương.
b. Phối hợp chặt chẽ với các trường
Đại học sư phạm, chỉ đạo trường Cao đẳng sư phạm của tỉnh từng bước đáp ứng đủ
số lượng và bảo đảm chất lượng giáo viên giáo dục công dân, đáp ứng yêu cầu
không ngừng nâng cao chất lượng và hiệu quả dạy - học bộ môn.
Lập kế hoạch tuyển sinh bổ sung
ngay từ năm 1998-1999 để đến năm 2005 bảo đảm có đủ giáo viên bộ môn giáo dục
công dân ở tất cả các trường Trung học cơ sở. Chọn cử một số giáo viên Trung học
cơ sở có phẩm chất đạo đức tốt, có năng lực sư phạm đào tạo theo kế hoạch của Bộ
để dạy giáo dục công dân ở Trung học phổ thông.
c. Chỉ đạo các Phòng Giáo dục -
Đào tạo quận, huyện, thị xã các trường Phổ thông trung học và Trung học cơ sở,
tổ chức bảo đảm chất lượng và hiệu quả các khoá học theo chương trình bồi dưỡng
thường xuyên cho giáo viên môn Giáo dục công dân. Bảo đảm nghiêm túc, khách
quan, công bằng trong thi, kiểm tra đánh giá chất lượng bồi dưỡng, tạo động lực
thúc đẩy nâng cao chất lượng dạy - học bộ môn và đẩy mạnh phong trào tự học, tự
bồi dưỡng trong đội ngũ giáo viên giáo dục công dân các trường phổ thông.
d. Có sự đầu tư kinh phí, có các
biện pháp khuyến khích, khen thưởng nhằm khích lệ giáo viên giáo dục công dân
và tập thể sư phạm, đạt kết quả tốt trong dạy và học, trong công tác bồi dưỡng
thường xuyên.
3. Các cơ quan
chức năng của Bộ:
a. Vụ Tổ chức cán bộ phối hợp với
các Vụ giáo viên, Vụ đại học lập khoa Giáo dục công dân, có kế hoạch trong năm
1998-1999 củng cố, bổ sung đội ngũ cán bộ giảng dạy có chất lượng cho các khoa
Giáo dục chính trị các trường Đại học sư phạm, đồng thời xây dựng chính sách nhằm
thu hút sinh viên vào học các khoa đào tạo giáo viên Giáo dục công dân.
b. Vụ Kế hoạch Tài chính cùng Vụ
Giáo viên xây dựng chỉ tiêu đào tạo chính quy, tại chức đảm bảo yêu cầu về số
lượng cho giáo viên giáo dục công dân đáp ứng yêu cầu phổ thông, có kế hoạch
tăng cường thiết bị, cơ sở vật chất để các khoa Giáo dục công dân có đủ sức thực
hiện nhiệm vụ đào tạo, bồi dưỡng và nghiên cứu khoa học đạt kết quả tốt.
c. Vụ Trung học phổ thông có kế
hoạch đẩy mạnh hoạt động đa dạng, phong phú nhằm nâng cao chất lượng dạy - học
môn giáo dục công dân. Tích cực chuẩn bị các điều kiện để đưa Giáo dục công dân
là môn thi tốt nghiệp Trung học cơ sở, Phổ thông trung học - Trung học chuyên
ban.
d. Viện Khoa học Giáo dục đẩy mạnh
công tác nghiên cứu và tổng kết kinh nghiệm, đổi mới nội dung phương pháp giảng
dạy môn Giáo dục công dân trường Trung học phổ thông.
đ. Vụ Giáo viên đẩy mạnh công
tác bồi dưỡng thường xuyên nhằm giúp giáo viên nâng cao trình độ và cập nhập kiến
thức khoa học và nghiệp vụ chuyên môn, đồng thời là cơ quan đầu mối giúp Bộ xây
dựng và thực hiện kế hoạch triển khai đào tạo bồi dưỡng giáo viên giáo dục công
dân các trường Trung học phổ thông. Hướng dẫn kiểm tra việc đào tạo giáo viên
giáo dục công dân tại các trường Đại học sư phạm, Cao đẳng sư phạm đào tạo theo
chương trình đã ban hành của Bộ.
e. Vụ Đại học phối hợp với Vụ
Giáo viên trong việc mở mã ngành đào tạo đào tạo giáo viên giáo dục công dân
cho các trường Cao đẳng sư phạm, Đại học sư phạm.
Để hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ
đào tạo bồi dưỡng giáo viên giáo dục công dân trường Trung học cơ sở, giáo viên
Giáo dục công dân - Triết trường Phổ thông trung học - Trung học chuyên ban, Bộ
trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu:
- Các ông (bà) Giám đốc Sở Giáo
dục - Đào tạo các tỉnh, thành phố, các ông (bà) Hiệu trưởng các trường Đại học
sư phạm, Cao đẳng sư phạm thực hiện tốt những nội dung trong Chỉ thị.
- Các ông (bà) Vụ trưởng và Thủ
trưởng các đơn vị thuộc Bộ theo chức năng nhiệm vụ có trách nhiệm giúp Bộ trưởng
hướng dẫn đôn đốc thực hiện Chỉ thị có kết quả tốt.