ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH NGHỆ AN
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 26/CT-UBND
|
Nghệ An, ngày 15
tháng 9 năm 2023
|
CHỈ THỊ
TRIỂN KHAI NHIỆM VỤ GIÁO DỤC, ĐÀO TẠO VÀ GIÁO DỤC NGHỀ NGHIỆP
NĂM HỌC 2023 - 2024, TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH NGHỆ AN
Thực hiện Quyết định số
2457/QĐ-BGDĐT ngày 23/8/2023 của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Kế hoạch nhiệm
vụ, giải pháp trọng tâm năm học 2023 - 2024 của ngành Giáo dục; Chiến lược phát
triển bền vững giáo dục và đào tạo Nghệ An đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045;
Thông báo số 1048-TB/TU ngày 06/9/2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tình hình
thực hiện nhiệm vụ năm học 2022-2023, định hướng nhiệm vụ năm học 2023-2024;
Căn cứ vào tình hình thực tiễn
của tỉnh Nghệ An, UBND tỉnh yêu cầu Thủ trưởng các Sở, ban, ngành cấp tỉnh; Chủ
tịch UBND các huyện, thành phố, thị xã; Thủ trưởng các cơ sở giáo dục và đào tạo
trên địa bàn tỉnh, tập trung triển khai và tổ chức thực hiện hiệu quả các nhiệm
vụ, giải pháp về giáo dục, đào tạo và giáo dục nghề nghiệp năm học 2023-2024, cụ
thể:
I. NHIỆM VỤ
VÀ GIẢI PHÁP ĐỘT PHÁ PHÁT TRIỂN
1. Chỉ đạo đảm bảo chất lượng
giáo dục toàn diện, nâng cao giáo dục vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền
núi, vùng khó khăn
Tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo triển
khai nghiêm túc các nghị quyết, kế hoạch về nâng cao chất lượng giáo dục toàn
diện, giáo dục vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi; Kế hoạch đảm bảo chất
lượng giáo dục phổ thông, tạo đột phá trong đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục;
triển khai hoạt động giáo dục tăng cường, xây dựng mô hình hoạt động của trường
PTDT bán trú kiểu mới; mô hình phòng giúp phòng, trường giúp trường, tổ bộ môn
giúp tổ bộ môn.
Tiếp tục chỉ đạo triển khai đồng
bộ, khoa học Chương trình giáo dục phổ thông 2018; vận dụng đổi mới phương pháp
dạy học phù hợp, đảm bảo chất lượng cho các khối lớp; tăng cường dạy học ngoại
ngữ, tin học, giáo dục STEM và các hoạt động giáo dục kỹ năng sống, an toàn cho
học sinh. Xây dựng các dự án dạy học, giáo dục trải nghiệm dựa vào cộng đồng và
vì cộng đồng. Khuyến khích xây dựng kế hoạch nhà trường tiếp cận nội dung các
chương trình tiên tiến, hội nhập quốc tế.
2. Phát triển đội ngũ nhà
giáo, cán bộ quản lý giáo dục có đủ phẩm chất, năng lực, tâm huyết, trách nhiệm,
có tầm nhìn và sáng tạo
Tiếp tục chỉ đạo tổ chức khoa học
công tác đào tạo lại, bồi dưỡng nhà giáo, cán bộ quản lý theo chuẩn quốc gia,
quốc tế, đáp ứng yêu cầu phát triển năng lực, phẩm chất của học sinh; trong đó
triển khai bồi dưỡng thực hiện CTGDPT 2018 theo Quyết định số 1658/QĐ-UBND ngày
13/6/2023 của UBND tỉnh Nghệ An. Quan tâm công tác bồi dưỡng, tập huấn về
chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ làm công tác tư vấn tâm lý học đường, đội ngũ
giáo viên chủ nhiệm lớp của các cơ sở giáo dục;
Chỉ đạo tiến hành rà soát, đánh
giá cụ thể về tình hình biệt phái giáo viên công tác tại Phòng Giáo dục và Đào
tạo để có giải pháp phù hợp, hiệu quả và lâu dài; phối hợp, tham mưu ban hành chính
sách hỗ trợ viên chức làm việc tại Phòng Giáo dục và Đào tạo, đảm bảo phát huy
trách nhiệm gắn với quyền lợi chính đáng.
Tiếp tục thực hiện công tác tuyển
dụng giáo viên biên chế bảo đảm chặt chẽ, công bằng, khách quan và kịp thời khi
Trung ương bổ sung biên chế giáo viên cho tỉnh.
3. Chủ động liên kết, hợp
tác với các địa phương, đơn vị trong nước; tăng cường hợp tác quốc tế về phát
triển giáo dục và đào tạo, về đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao; đặc biệt về
chuyển đổi số ngành giáo dục trên địa bàn tỉnh
Tiếp tục chỉ đạo triển khai và
nhân rộng các mô hình trường học có hiệu quả trên địa bàn tỉnh; tiếp tục nghiên
cứu, chia sẻ với các địa phương để bổ sung, hoàn thiện đảm bảo nâng cao chất lượng
giáo dục Nghệ An. Chỉ đạo triển khai thực hiện nghiêm túc, khoa học Chương
trình giáo dục phổ thông 2018 cấp THPT đối với lưu học sinh Lào (diện mở rộng hợp
tác của tỉnh), tổ chức tuyển sinh bắt đầu đào tạo Tiếng Việt cơ bản từ năm học
2023-2024.
Chỉ đạo hoàn thành trung tâm điều
hành giáo dục thông minh (IOC); thúc đẩy hình thức trực tuyến trong các hoạt động
của Ngành. Chỉ đạo thí điểm dạy học kết nối, nâng cao chất lượng học sinh vùng
khó khăn; mở rộng không gian giao lưu, hội nhập với giáo dục khu vực và thế giới.
Chỉ đạo tổ chức tuyên dương những đóng góp của nhà giáo, học sinh, sinh viên đối
với sự nghiệp Chuyển đổi số, trong dịp “Ngày Chuyển đổi số quốc gia 10/10 hàng
năm”.
II. NHIỆM VỤ
VÀ GIẢI PHÁP TRỌNG TÂM
1. Tiếp tục
tham mưu xây dựng chủ trương, cơ chế, chính sách về giáo dục
Chú trọng tham mưu trình HĐND tỉnh
thông qua các dự thảo Nghị quyết về giáo dục; UBND tỉnh thông qua các chương
trình, kế hoạch, đề án thực hiện Chiến lược phát triển bền vững giáo dục Nghệ
An; chỉ đạo công tác theo dõi rà soát, đôn đốc, kiểm tra và đánh giá việc triển
khai thực hiện của các địa phương, cơ sở giáo dục; tổ chức sơ kết, tổng kết các
kế hoạch, đề án đến niên độ.
Tham mưu Tỉnh ủy quan tâm lãnh
đạo, định hướng; UBND tỉnh tập trung ban hành các văn bản chỉ đạo triển khai
các chủ trương, chính sách phát triển giáo dục trong năm học 2023-2024 và năm học
2024-2025.
2. Xây dựng
quy hoạch phát triển từng giai đoạn đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế, xã hội
và nhu cầu học tập của người dân
Tiếp tục chỉ đạo sáp nhập trường
lớp gắn với chủ trương sáp nhập địa bàn hành chính giai đoạn 2023-2025; dồn dịch
các điểm trường đảm bảo thực hiện hiệu quả Chương trình giáo dục phổ thông
2018.
Tiếp tục chỉ đạo triển khai
nhân rộng mô hình trường học, hoạt động quản lý, giáo dục có hiệu quả qua triển
khai thí điểm; tập trung xây dựng các trường PTDT bán trú; thí điểm xây dựng 12
trường thực hiện mô hình trường PTDT bán trú kiểu mới ở TH và THCS, trường THPT
bán trú.
3. Đảm bảo
nguồn lực tài chính, cơ sở vật chất và trang thiết bị dạy học
Triển khai quyết liệt các cơ chế,
chính sách đảm bảo nguồn lực cho giáo dục trên địa bàn, được HĐND tỉnh ban
hành; tranh thủ tối đa nguồn kinh phí đảm bảo thực hiện các kế hoạch, đề án của
UBND tỉnh ban hành. Tranh thủ tối đa các nguồn lực từ các Chương trình mục tiêu
quốc gia được phân bổ cho địa phương trong ưu tiên phát triển giáo dục.
Chỉ đạo Ngành giáo dục phối hợp
với chính quyền địa phương các cấp chuẩn bị bổ sung cơ sở vật chất, trang thiết
bị dạy học tối thiểu, đảm bảo yêu cầu năm học mới với quy mô học sinh các cấp học
tăng và nhiệm vụ xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia. Chỉ đạo tất cả các cơ
sở giáo dục trên địa bàn tỉnh xây dựng và chăm sóc cảnh quan trường lớp học thực
sự sáng, xanh, sạch, đẹp và an toàn; ưu tiên trang bị trước điều kiện đảm bảo
hoạt động trải nghiệm phát triển năng lực, phẩm chất.
Huy động sức mạnh hệ thống
chính trị và sự đồng hành của cha mẹ học sinh trong công tác vận động xã hội
hóa giáo dục xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học (đảm bảo đủ danh mục
thiết bị tối thiểu) cho các nhà trường; đảm bảo quy trình, thủ tục công khai,
minh bạch, tự nguyện; quản lý, sử dụng hiệu quả, đúng mục đích; Giảm áp lực về
trách nhiệm thu, chi các khoản đóng góp, nhất là đóng góp xã hội hóa giáo dục
cho đội ngũ giáo viên chủ nhiệm lớp.
Tập trung công tác vận động các
nhà hảo tâm, doanh nghiệp xây dựng quỹ khuyến học, khuyến tài. Thực hiện tốt việc
hỗ trợ, miễn giảm học phí, tặng sách giáo khoa, đồ dùng học tập đối với học
sinh có hoàn cảnh khó khăn.
4. Chỉ đạo
đổi mới quản lý Ngành và quản trị trường học
a) Quản lý Ngành theo hướng
tích hợp, đơn giản, hiệu lực và hiệu quả.
Đẩy mạnh cải cách hành chính;
thực hiện nghiêm kỷ luật, kỷ cương hành chính; xây dựng phong trào “Kỷ cương,
tình thương, trách nhiệm và hiệu quả”. Chỉ đạo toàn ngành giáo dục tham gia
tích cực, hiệu quả các dự án xây dựng Chính phủ điện tử, thành phố thông minh,
trung tâm điều hành thông minh IOC; ứng dụng các thành tựu của công nghiệp 4.0,
triển khai các mô hình chuyển đổi số trong trường học theo Kế hoạch 102/KH-UBND
ngày 23/2/2023 của UBND tỉnh và các mục tiêu chuyển đổi số của tỉnh.
Chỉ đạo đổi mới hoạt động thanh
tra, kiểm tra, đánh giá theo hướng đảm bảo thực chất, hiệu quả; phòng, chống bệnh
hình thức. Đổi mới công tác thi đua, khen thưởng theo hướng thiết thực, hiệu quả,
phát hiện và nhân rộng các nhân tố mới, nhân tố điển hình; tham mưu cơ chế khuyến
khích, khen thưởng cho nhà giáo, học sinh đạt các chứng chỉ quốc tế. Quan tâm
công tác truyền thông giáo dục nhằm thống nhất về nhận thức, tiếp nhận và cung
cấp kịp thời các thông tin, chủ trương, chính sách cũng như nhiệm vụ, giải pháp
của ngành, của cơ sở giáo dục đến với cán bộ, giáo viên, nhân viên, phụ huynh,
học sinh và nhân dân.
b) Ưu tiên đổi mới hoạt động
quản trị trường học.
Chỉ đạo đẩy mạnh công tác đảm bảo
chất lượng giáo dục, hướng tới quản trị chất lượng và hình thành văn hóa chất
lượng trong các cơ sở giáo dục; tiếp tục triển khai Kế hoạch 683/KH-UBND ngày
6/10/2022 của UBND tỉnh về thực hiện công tác đảm bảo chất lượng trong các cơ sở
giáo dục phổ thông giai đoạn 2022-2025, định hướng đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh
Nghệ An; thực sự khoa học, đồng bộ và thiết thực, hiệu quả.
Xây dựng cơ chế tự chủ, tự chịu
trách nhiệm; môi trường giáo dục dân chủ, khai phóng, sáng tạo; giao quyền tự
chủ cho các đơn vị trong thực hiện chế độ chính sách thi đua khen thưởng; hướng
đến khen thưởng thực chất, tạo động lực thi đua hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.
5. Chỉ đạo
xây dựng môi trường giáo dục toàn diện
- Chỉ đạo các cơ sở giáo dục
xây dựng phương án, lộ trình đảm bảo đạt chuẩn, duy trì và nâng chuẩn các nội
dung tiêu chí trường đạt chuẩn quốc gia, yêu cầu phổ cập giáo dục; phấn đấu kiểm
tra công nhận mới, công nhận lại được trên 200 trường; duy trì mức độ đã đạt về
phổ cập giáo dục, XMC, phấn đấu đạt phổ cập giáo dục THCS mức độ 2, triển khai
thực hiện mục tiêu phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ mẫu giáo.
- Chỉ đạo xây dựng môi trường
giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, tăng cường giáo dục đạo đức, lối sống,
hình thành phẩm chất con người Việt Nam trong thời đại mới; tiếp tục phát huy,
quảng bá những giá trị tốt đẹp của con người, quê hương Xứ Nghệ ra trường quốc
tế. Triển khai sáng tạo các Chương trình giáo dục lý tưởng cách mạng; đạo đức,
lối sống văn hóa, văn minh và khơi dậy khát vọng cống hiến cho người học, bằng
nhiều hình thức phong phú trong cơ sở giáo dục, tại địa phương và trên không
gian mạng.
- Chỉ đạo chú trọng phát triển
giáo dục trải nghiệm, hoạt động tự quản, hoạt động nhân đạo từ thiện, hoạt động
vì cộng đồng phù hợp với sở trường của học sinh; xây dựng môi trường hợp tác,
chia sẻ, yêu thương để hạn chế, ngăn chặn bạo lực trong học đường.
- Chỉ đạo ngành giáo dục quan
tâm hoạt động nghiên cứu khoa học, ứng dụng KHCN vào cuộc sống; hình thành những
phẩm chất và kỹ năng mềm cho học sinh, chú trọng phát triển năng lực ứng dụng,
khuyến khích học sinh có các sản phẩm ứng dụng mang tính thương mại, đem lại lợi
ích cho xã hội; tiếp tục nâng cao chất lượng phong trào nghiên cứu khoa học
trong học sinh trung học và tham gia hiệu quả các cuộc thi khoa học kỹ thuật,
công nghệ.
- Chỉ đạo phối hợp tốt với Sở
LĐTB&XH và các địa phương, định hướng nghề nghiệp và phân luồng cho học
sinh sau tốt nghiệp THCS và THPT. Tiếp tục triển khai thực hiện nhân rộng mô
hình liên kết với các trường dạy nghề tổ chức kết hợp đào tạo nghề cho học sinh
trong các trường THPT; giúp học sinh có nghề sau tốt nghiệp THPT.
- Chỉ đạo phối hợp triển khai đồng
bộ công tác y tế trường học, phòng chống dịch bệnh, phòng chống tai nạn thương
tích, an toàn vệ sinh thực phẩm, đảm bảo sức khỏe học đường. Đồng thời nâng cao
chất lượng công tác giáo dục thể chất, hoạt động thể thao của học sinh trong và
ngoài nhà trường; tổ chức Hội khỏe Phù Đổng các cấp từ cơ sở đến cấp tỉnh, tham
gia HKPĐ toàn quốc.
- Chỉ đạo đẩy mạnh công tác
khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập. Phối hợp tập trung hỗ trợ cho
các đối tượng có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, các học sinh nghèo vượt khó học
giỏi, hỗ trợ phát triển các tài năng, động viên những thành tích dạy và học. Phối
hợp chỉ đạo Trung tâm học tập cộng đồng các xã, phường, thị trấn tổ chức hoạt động
nền nếp, hiệu quả hơn; xây dựng xã hội học tập, môi trường học tập suốt đời.
6. Chỉ đạo
thực hiện hiệu quả mục tiêu giáo dục từng cấp học, bậc học
a) Giáo dục Mầm non
Chỉ đạo thực hiện Chương trình
giáo dục mầm non 2 buổi/ngày, bán trú đối với tất cả trẻ đến trường. Tăng cường
các hoạt động cho trẻ thực hành, trải nghiệm, giáo dục phát triển nhận thức,
ngôn ngữ, tình cảm, kỹ năng xã hội, chuẩn bị cho trẻ sẵn sàng vào lớp 1 tiểu học.
Xây dựng môi trường giáo dục an
toàn, thân thiện; phòng chống bạo hành trẻ; phòng chống tai nạn, thương tích đảm
bảo an toàn cho trẻ trong các cơ sở giáo dục mầm non; quan tâm hoạt động của
các cơ sở, nhóm trẻ độc lập.
b) Giáo dục Tiểu học
Chỉ đạo phát triển chương trình
đảm bảo thực hiện mục tiêu giáo dục theo hướng hiện đại, tiếp cận các nền giáo
dục tiên tiến, phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương; tăng cường tiếng
Việt cho học sinh dân tộc thiểu số.
Chỉ đạo đổi mới phương pháp dạy
học theo tiếp cận phát triển phẩm chất và năng lực cho học sinh, xây dựng môi
trường giáo dục trải nghiệm; đổi mới cách kiểm tra, đánh giá, phát huy năng lực
tư duy, khả năng phân tích, sáng tạo. Tăng cường quản lý chất lượng, minh bạch
hóa, công khai hóa kết quả kiểm định.
c) Giáo dục Trung học
Chỉ đạo xây dựng và thực hiện
chương trình giáo dục nhà trường đảm bảo theo chương trình chung của Bộ
GD&ĐT và chương trình địa phương, từng bước tiệm cận chuẩn khu vực, quốc tế;
đồng thời phát huy được sự sáng tạo cho học sinh nhằm tạo nguồn nhân lực đáp ứng
yêu cầu phát triển quê hương, đất nước.
Chỉ đạo đổi mới phương pháp dạy
học theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh. Coi trọng dạy học phân
hóa, dạy học sát đối tượng; đẩy mạnh việc hướng dẫn học sinh nghiên cứu khoa học,
bồi dưỡng khát vọng, ý tưởng khởi nghiệp... Chỉ đạo đổi mới kiểm tra, đánh giá
theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh; chú trọng đánh giá sự tiến
bộ của học sinh; kết hợp các hình thức đánh giá.
d) Giáo dục thường xuyên
Chỉ đạo quản lý chất lượng các
hoạt động giáo dục thường xuyên trong các trung tâm, các chương trình liên kết
đào tạo, bảo đảm chất lượng nguồn nhân lực đáp ứng nhu cầu xã hội. Đa dạng hóa
các hình thức đào tạo tại các TTGDNN- GDTX theo hướng một trung tâm thực hiện
nhiều nhiệm vụ, đáp ứng nhu cầu học tập của người dân trên địa bàn. Thực hiện
chương trình xóa mù chữ và giáo dục tiếp tục sau khi biết chữ, phổ cập ngoại ngữ,
công nghệ thông tin cho người lớn. Quan tâm nâng cao chất lượng đội ngũ của các
trung tâm ngoại ngữ, tin học, giáo dục kỹ năng sống đáp ứng nhu cầu giáo dục
tăng cường trên địa bàn tỉnh.
Tiếp tục nâng cao hiệu quả, chất
lượng hoạt động dạy học trực tuyến, làm nền tảng để xây dựng xã hội học tập. Phối
hợp xây dựng kho tài nguyên học liệu mở, hình thành mạng xã hội học tập trực
tuyến miễn phí, phục vụ nhu cầu tự học, tự nghiên cứu của học sinh và nhu cầu học
tập suốt đời của người dân. Triển khai thực hiện kiểm định chất lượng giáo dục
các trung tâm giáo dục thường xuyên theo quy định, trong năm học này tập trung
công tác tự đánh giá.
7. Nhiệm
vụ và giải pháp trọng tâm đối với giáo dục nghề nghiệp
a) Tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo
rà soát, sắp xếp, tổ chức lại mạng lưới cơ sở giáo dục nghề nghiệp để nâng cao
chất lượng, hiệu quả hoạt động; Trong đó, ưu tiên đầu tư phát triển các trường
chất lượng cao, trường có ngành nghề trọng điểm các cấp độ.
b) Tăng cường, đổi mới công tác
thông tin, truyền thông về GDNN. Thực hiện tốt công tác dự báo nhu cầu sử dụng
của thị trường lao động và nhu cầu học nghề. Quan tâm đào tạo, bồi dưỡng, phát
triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục nghề nghiệp. Không ngừng đổi
mới nội dung chương trình, giáo trình, phương pháp quản trị và giảng dạy nhằm
nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp để thực hiện đột phá về phát triển nguồn
nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ phát triển kinh tế - xã
hội, cuộc cách mạng 4.0.
c) Quan tâm đào tạo nghề cho
lao động nông thôn, lao động đặc thù, lao động bị mất việc làm; đào tạo nghề ngắn
hạn cho người lao động với chuẩn đầu ra đáp ứng yêu cầu của doanh nghiệp. Phối
hợp thực hiện có hiệu quả công tác giáo dục hướng nghiệp, định hướng phân luồng
học sinh trong giáo dục phổ thông. Tăng cường hoạt động gắn kết với doanh nghiệp
để nắm bắt nhu cầu tuyển dụng lao động theo từng ngành nghề, cấp trình độ, vị
trí việc làm; nhất là các doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng nhiều, tuyển dụng
lao động đã qua đào tạo để ký kết các chương trình hợp tác
d). Xây dựng, nhân rộng các mô
hình, câu lạc bộ khởi nghiệp có hiệu quả, nhằm phát huy tinh thần khởi nghiệp,
đổi mới sáng tạo trong học sinh, sinh viên. Chuẩn bị các điều kiện để tổ chức
có hiệu quả Ngày hội tuyển sinh, Kỳ thi kỹ năng nghề, Hội giảng nhà giáo giáo dục
nghề nghiệp, Cuộc thi ý tưởng khởi nghiệp học sinh sinh viên GDNN cấp tỉnh và
tham gia Kỳ thi kỹ năng nghề, Cuộc thi ý tưởng khởi nghiệp trong các cơ sở giáo
dục nghề nghiệp toàn quốc năm 2023 đạt kết quả tốt.
e) Thực hiện nghiêm túc việc
đánh giá, kiểm định chất lượng đào tạo và hệ thống quản lý chất lượng tại các
cơ sở giáo dục nghề nghiệp theo quy định. Tăng cường công tác kiểm tra, thanh
tra việc triển khai thực hiện kế hoạch, mục tiêu, nhiệm vụ chỉ tiêu.
8. Chỉ đạo
quán triệt những nhiệm vụ và giải pháp đối với giáo dục đại học
a) Hoàn thành, trình phê duyệt
đề án sáp nhập Trường Cao đẳng sư phạm Nghệ An, Trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật
Nghệ An vào Trường Đại học Kinh tế Nghệ An và đổi tên thành Trường Đại học Nghệ
An. Phấn đấu đến 2045, Nghệ An trở thành trung tâm đào tạo của khu vực Bắc
Trung Bộ và cả nước.
b) Chỉ đạo quyết liệt và tiếp tục
triển khai các giải pháp để nâng cao chất lượng và hoàn thành chỉ tiêu tuyển
sinh các bậc học, loại hình đào tạo; tích cực thu hút sinh viên quốc tế đến học
tập, nghiên cứu tại các cơ sở giáo dục đại học trên đại bàn tỉnh. Thực hiện đồng
bộ các giải pháp để đảm bảo kế hoạch đào tạo, nâng cao chất lượng đào tạo; xây
dựng và triển khai mô trình trường đại học thông minh đáp ứng yêu cầu hiện đại
hóa trường học và đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ nhu cầu chuyển
đổi số.
c) Nâng cao chất lượng hiệu quả
công tác nghiên cứu khoa học, đẩy mạnh hoạt động công bố quốc tế. Thực hiện các
đề tài phục vụ hoạt động đào tạo, các hoạt động nghiên cứu khoa học, chuyển
giao công nghệ gắn với yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Nghệ An,
khu vực Bắc Trung Bộ và cả nước. Đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu khoa học, các hoạt
động sáng tạo, khởi nghiệp của sinh viên, học viên.
d) Tập trung nâng cao các hoạt
động đào tạo kỹ năng mềm, kỹ năng nghề nghiệp cho sinh viên; tăng cường và đa dạng
hoá các hoạt động hợp tác với doanh nghiệp nhằm hỗ trợ người học và thực hiện
các dịch vụ giáo dục. Triển khai thực hiện mạnh mẽ phương pháp đào tạo: “Gắn
nhà trường với doanh nghiệp”.
e) Đổi mới hoạt động hợp tác quốc
tế trên cơ sở phát triển các mối quan hệ quốc tế, tăng cường hợp tác, trao đổi
về giáo dục đại học, sau đại học và nghiên cứu khoa học; Phối hợp tổ chức các hội
thảo quốc tế trong các cơ sở giáo dục đại học trên đại bàn tỉnh. Chủ động thu
hút nguồn lực tài trợ quốc tế cả về chuyên gia, chương trình, giải pháp và tài
chính, vật chất; tham gia mạng lưới nghiên cứu và trao đổi toàn cầu.
Đề nghị các cấp ủy Đảng, Ủy ban
Mặt trận Tổ quốc các cấp, các tổ chức chính trị- xã hội, các đoàn thể quần
chúng quan tâm, ủng hộ, tạo đồng thuận cao trong các tầng lớp nhân dân; đồng
hành thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm học 2023-2024 đối với giáo dục, đào tạo
và giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh./.
Nơi nhận:
- Bộ GDĐT;
- TTr Tỉnh uỷ, TTr HĐND tỉnh;
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- UB.MTTQ tỉnh;
- CVP, PVP VX UBND tỉnh;
- Các Sở, ban, ngành liên quan;
- Đài PTTH tỉnh, Báo Nghệ An; CTTĐT;
- UBND các huyện, thành, thị;
- Các trường ĐH, CĐ trên địa bàn;
- Lưu: VT, KGVX (TP, Đức).
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Bùi Đình Long
|