ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH TIỀN GIANG
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
18/CT-UBND
|
Tiền Giang, ngày 31 tháng 8 năm 2018
|
CHỈ THỊ
VỀ NHIỆM VỤ CHỦ YẾU NĂM HỌC 2018-2019
Căn cứ Chỉ thị số 2919/CT-BGDDT ngày
10 tháng 8 năm 2018 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về nhiệm vụ chủ yếu năm học
2018-2019 của ngành Giáo dục; toàn ngành tiếp tục tập trung thực hiện Nghị quyết
số 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Nghị quyết số
44/NQ-CP ngày 09/6/2014 của Chính phủ về đổi mới căn bản,
toàn diện giáo dục và đào tạo; Nghị quyết số 88/2014/QH13 ngày 28/11/2014 của
Quốc hội khóa XIII, Nghị quyết số 51/2017/QH14 ngày 21/11/2017 của Quốc hội
khóa XIV và Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 18/6/2018 của Thủ tướng Chính phủ về đổi
mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông; các Nghị quyết của Đảng,
Quốc hội, Chính phủ và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Tiếp tục triển khai thực
hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Tiền Giang lần thứ X, Chương trình hành động
số 07-CTr/TU ngày 03/10/2016 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh
khóa X thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng; tiếp
tục thực hiện Chương trình hành động của Tỉnh ủy Tiền Giang thực hiện Chỉ thị số
10-CT/TW của Bộ Chính trị về phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi, củng cố kết
quả phổ cập giáo dục tiểu học và trung học cơ sở, tăng cường phân luồng học
sinh sau trung học cơ sở và xóa mù chữ cho người lớn; đẩy mạnh học tập và làm
theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh;
Căn cứ vào tình hình, nhiệm vụ phát
triển sự nghiệp Giáo dục và Đào tạo tỉnh Tiền Giang, Chủ tịch
Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ thị toàn ngành Giáo dục và Đào tạo, Chủ tịch Ủy ban
nhân dân các huyện, thị xã, thành phố Mỹ Tho, đề nghị lãnh đạo các đoàn thể tỉnh
quán triệt phương hướng và tập trung thực hiện tốt các nhóm nhiệm vụ, giải pháp
chủ yếu của năm học 2018-2019, cụ thể như sau:
I. PHƯƠNG HƯỚNG
CHUNG
Nâng cao chất lượng giáo dục và các
điều kiện đảm bảo chất lượng giáo dục; thực hiện nghiêm kỷ cương, nền nếp, dân chủ trong trường học, xây dựng môi trường
giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng chống bạo lực học đường và thực
hiện tốt vệ sinh trường học; tăng cường giáo dục chính trị
tư tưởng, đạo đức, lối sống, kỹ năng
sống, ứng xử văn hóa cho học sinh, sinh viên trong các cơ
sở giáo dục.
Giáo dục mầm non tập trung phát triển
trường, lớp ở khu công nghiệp, khu chế xuất; đẩy mạnh các
giải pháp nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà
nước, kiên quyết chống hành vi bạo hành trẻ và khắc phục tình trạng thiếu giáo viên.
Giáo dục phổ thông tiếp tục chuẩn bị
các điều kiện để thực hiện chương trình, sách giáo khoa mới, nhất là đối với lớp
1; nâng cao chất lượng kiểm tra, đánh giá kết quả học tập, rèn luyện, đặc biệt
là kỳ thi trung học phổ thông quốc gia; đổi mới cơ chế
quản lý trong các trường phổ thông.
Giáo dục đại học tiếp tục đẩy mạnh thực
hiện tự chủ, nâng cao chất lượng đào tạo và nghiên cứu
khoa học, hỗ trợ khởi nghiệp cho sinh viên; chuẩn hóa, tăng cường
hội nhập quốc tế và yêu cầu của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0; tăng tỷ lệ sinh
viên ra trường có việc làm phù hợp với chuyên ngành đào tạo.
Giáo dục thường xuyên tập trung nâng
cao hiệu quả hoạt động của các trung tâm học tập cộng đồng, các trung tâm giáo
dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên sau sáp nhập; chấn
chỉnh các trung tâm ngoại ngữ, tin học, đào tạo từ xa hoạt động không đúng quy
định; rà soát, tiếp tục thực hiện các mục tiêu của Đề án xây dựng xã hội học tập.
II. CÁC NHIỆM VỤ
CHỦ YẾU
1. Rà soát quy hoạch,
phát triển mạng lưới cơ sở giáo dục và đào tạo
Tổ chức rà soát, sắp xếp hợp lý mạng
lưới cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông theo Nghị quyết số 19-NQ/TW
ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về tiếp tục đổi mới hệ
thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn
vị sự nghiệp công lập và các chỉ đạo của Chính phủ, bảo đảm chất lượng giáo dục;
chú trọng phát triển trường, lớp mầm non ở khu công nghiệp, khu chế xuất.
2. Nâng cao chất
lượng đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục
Thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số
1737/CT-BGDĐT ngày 07/5/2018 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc tăng
cường công tác quản lý và nâng cao đạo đức nhà giáo; thực
hiện đúng quy chế làm việc và văn hóa công sở.
Tiếp tục rà soát, sắp xếp lại đội ngũ
giáo viên, giảng viên gắn với việc bảo đảm các quy định về định mức số lượng
giáo viên, giảng viên đối với các cấp học và trình độ đào tạo, phù hợp với việc
rà soát, sắp xếp, điều chỉnh lại một cách hợp lý hệ thống, quy mô trường, lớp.
Thực hiện nghiêm chủ trương tinh giản biên chế theo Nghị quyết số 19-NQ/TW ngày 25/10/2017 của
Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII và Công văn số 3043/BGDĐT-NGCBQLGD ngày
20/7/2018 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc thực hiện tinh giản biên chế trong
ngành Giáo dục. Thực hiện các giải pháp bảo đảm đủ số lượng, cơ cấu giáo viên
các cấp học theo quy định.
Triển khai các đề án nâng cao chất lượng
đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục. Lựa chọn, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục phổ thông cốt
cán theo chuẩn hiệu trưởng, chuẩn nghề nghiệp giáo viên để thực
hiện bồi dưỡng giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục thực hiện
chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông mới, ưu
tiên bồi dưỡng đội ngũ giáo viên dạy lớp 1.
Thực hiện bổ nhiệm, bồi dưỡng theo
tiêu chuẩn chức danh, thi, xét thăng hạng và bổ nhiệm, xếp lương theo quy định;
thực hiện tốt công tác chính sách, thi đua, khen thưởng nhằm tạo động lực cho đội
ngũ nhà giáo chuyên tâm với nghề.
Bồi dưỡng nâng cao năng lực triển
khai các nhiệm vụ cho giáo viên đáp ứng yêu cầu theo các vị
trí việc làm.
3. Đổi mới chương
trình giáo dục mầm non, phổ thông; đẩy mạnh định hướng nghề nghiệp và phân luồng
trong giáo dục phổ thông
Triển khai thực hiện có chất lượng
chương trình giáo dục mầm non sau chỉnh sửa. Hướng dẫn các cơ sở giáo dục mầm
non phát triển chương trình giáo dục phù hợp với văn hóa, điều kiện của địa
phương, của nhà trường, khả năng và nhu cầu của trẻ.
Các địa phương tích cực chuẩn bị các
điều kiện để thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới.
Đổi mới nội dung, hình thức giáo dục
nghề nghiệp gắn với thực tiễn sản xuất, kinh doanh của địa phương, xây dựng cơ
chế thu hút sự tham gia của cơ sở dạy nghề, doanh nghiệp
trong xây dựng chương trình, tài liệu và đánh giá kết quả giáo dục hướng nghiệp
ở trường phổ thông.
Triển khai thực hiện Quyết định số
522/QĐ-TTg ngày 14/5/2018 của Thủ tướng Chính phủ về Đề án giáo dục hướng nghiệp
và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông.
Bố trí đủ số lượng và bồi dưỡng nâng
cao chất lượng giáo viên làm công tác giáo dục hướng nghiệp trong các trường
trung học phổ thông; từng bước nâng cao hiệu quả công tác
giáo dục hướng nghiệp, giúp học sinh có nhận thức rõ về định hướng nghề nghiệp.
Nâng cao hiệu quả công tác giáo dục
tư tưởng, đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, văn hóa ứng xử trong nhà trường; thực hiện tốt hoạt động chào cờ, hát quốc ca trong các cơ sở giáo dục; chú trọng
giáo dục bản sắc văn hóa dân tộc; xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh,
thân thiện, phòng chống bạo lực học đường hiệu quả; bố trí
học sinh, sinh viên trực tiếp tham gia hoạt động vệ sinh
và ý thức bảo quản nhà vệ sinh, đảm bảo trường lớp sạch, đẹp; củng cố, kiện
toàn, nâng cao hiệu quả, đổi mới công tác y tế trường học, bảo đảm chăm sóc sức khỏe cho học sinh.
4. Nâng cao chất
lượng dạy học ngoại ngữ, đặc biệt là tiếng Anh ở các cấp học và trình độ đào tạo
Tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng chuẩn hóa
đội ngũ giáo viên, giảng viên ngoại ngữ, đặc biệt là đội ngũ giáo viên ngoại ngữ
phổ thông đáp ứng yêu cầu triển khai chương trình ngoại ngữ
hệ 10 năm.
Triển khai đổi mới hình thức, phương
pháp thi, kiểm tra, đánh giá năng lực ngoại ngữ của học sinh, sinh viên theo
chuẩn đầu ra ngay trong quá trình và theo kết quả từng giai đoạn giáo dục, đào tạo.
5. Đẩy mạnh ứng dụng
công nghệ thông tin trong dạy, học và quản lý giáo dục
Tăng cường ứng dụng công nghệ thông
tin trong quản lý, chỉ đạo điều hành ở các cơ quan quản lý giáo dục các cấp và
cơ sở giáo dục.
Tăng cường sử dụng sổ điện tử trong nhà trường, tập trung xây dựng và khai thác sử dụng có hiệu
quả kho bài giảng e-learning, kho học liệu số của ngành phục
vụ nhu cầu tự học và đổi mới, sáng tạo trong hoạt động dạy và học; triển khai
mô hình giáo dục điện tử, lớp học, trường học thông minh; tăng cường áp dụng
phương thức tuyển sinh đầu cấp học qua mạng, cung cấp dịch vụ công trực tuyến.
Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin
trong đổi mới nội dung, phương pháp dạy học, kiểm tra, đánh giá một cách sáng tạo,
thiết thực và hiệu quả. Tiếp tục nâng cao kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin
cho cán bộ, công chức, viên chức, học sinh, sinh viên đáp ứng yêu cầu thị trường
lao động trong bối cảnh hội nhập quốc tế và cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.
6. Đẩy mạnh giao
quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm đối với các cơ sở giáo dục và đào tạo
Tăng cường tự chủ của các nhà trường
trong việc xây dựng kế hoạch phát triển chương trình giáo dục nhà trường; đẩy mạnh
thực hiện dân chủ trong trường học gắn với trách nhiệm của
người đứng đầu cơ sở giáo dục.
Tăng quyền chủ động của cơ sở giáo dục
đại học gắn với nâng cao năng lực quản trị nhà trường; kiện
toàn và đảm bảo các điều kiện để Hội đồng trường thực hiện đúng chức năng, nhiệm
vụ theo quy định; xây dựng tiêu chuẩn chức danh Chủ tịch Hội đồng trường. Công
khai thông tin về các điều kiện đảm bảo chất lượng, các hoạt động cơ bản của
nhà trường, tỷ lệ sinh viên có việc làm và các thông tin khác theo quy định để
người học lựa chọn và các bên liên quan cùng giám sát.
7. Hội nhập quốc
tế trong giáo dục và đào tạo
Xây dựng và ban hành đề án, chương trình thúc đẩy hội nhập quốc tế để mỗi địa phương đều có yếu tố hội nhập ở các cấp
học với các mức độ khác nhau.
Trường Đại học Tiền Giang chủ động và
tích cực mở rộng hợp tác quốc tế trong nghiên cứu khoa học, chuyển giao công
nghệ, liên kết đào tạo, công nhận tín chỉ, liên thông chương trình đào tạo.
8. Tăng cường cơ
sở vật chất đảm bảo chất lượng các hoạt động giáo dục và đào tạo
Thực hiện rà soát hệ thống trường lớp,
xây dựng kế hoạch duy tu, bảo dưỡng, đảm bảo cơ sở vật chất,
thiết bị dạy học đối với các trường thực hiện dạy 2 buổi/ngày.
Tiếp tục thực hiện Đề án kiên cố hóa
trường, lớp học và nhà công vụ cho giáo viên đến năm 2020.
Các địa phương chủ động xây dựng kế
hoạch tổng thể chuẩn bị cơ sở vật chất, thiết bị trường học đồng bộ với lộ trình đổi mới chương trình giáo dục phổ thông.
9. Phát triển nguồn
nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao
Tập trung nâng cao chất lượng giáo dục
cơ bản, giáo dục chất lượng cao ở cấp phổ thông, củng cố và nâng cao năng lực
Trường Trung học phổ thông Chuyên.
Trường Đại học Tiền Giang đẩy mạnh
nghiên cứu khoa học để nâng cao chất lượng đào tạo và chuyển
giao công nghệ; thành lập các nhóm giảng dạy, nghiên cứu và
đầu tư đồng bộ để kết hợp chặt chẽ giữa đào tạo, nhất là đào tạo sau đại học với
nghiên cứu khoa học và hợp tác quốc tế nhằm nâng cao chất lượng đào tạo. Kiểm
soát quy mô đào tạo theo hướng giảm chỉ tiêu các ngành có
ít nhu cầu tuyển dụng, tăng dần quy
mô đào tạo các ngành có nhu cầu cao và chất lượng cao.
III. CÁC GIẢI PHÁP CƠ BẢN
1. Hoàn thiện
thể chế, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra về giáo dục và đào tạo
Rà soát, bổ sung, đề xuất cấp có thẩm
quyền sửa đổi, bổ sung, thay thế những văn bản quy phạm
pháp luật của ngành Giáo dục và Đào tạo không còn phù hợp với thực tiễn.
Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính
về giáo dục và đào tạo, sửa đổi, thay thế các thủ tục hành chính rườm rà, không
còn phù hợp. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý, đẩy
mạnh thực hiện văn phòng điện tử trong ngành, triển khai thực hiện ứng dụng hệ
thống mạng giáo dục Việt Nam - vnEdu.
Đổi mới công tác thi đua, khen thưởng,
đảm bảo công khai, minh bạch với các tiêu chí rõ ràng, cụ thể, gắn với hiệu quả công việc được giao.
Tổ chức thanh tra, kiểm tra có trọng
tâm, trọng điểm, trong đó tập trung thanh tra, kiểm tra các điều kiện đảm bảo
chất lượng giáo dục, việc thực hiện cơ chế tự chủ, vấn đề dân chủ trong nhà trường, hoạt động liên kết đào tạo, văn bằng chứng chỉ, công tác thi, công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông,
tình trạng lạm thu, dạy thêm học thêm, an toàn trường học, đạo đức lối sống của học sinh, sinh viên và giáo viên. Tăng cường phối hợp
trong công tác thanh tra giáo dục.
2. Nâng cao
năng lực lãnh đạo của cán bộ quản lý giáo dục các cấp
Xây dựng quy hoạch đội ngũ cán bộ quản
lý giáo dục các cấp, các trường trên cơ sở quy hoạch và đạt chuẩn các vị trí chức
danh quản lý giáo dục; thực hiện bổ nhiệm, luân chuyển cán bộ chủ chốt các cơ quan quản lý nhà nước về giáo dục và đào tạo,
đảm bảo phù hợp với năng lực, sở trường của từng cán bộ, góp phần nâng cao hiệu
quả chỉ đạo, điều hành.
Thực hiện đánh giá, phân loại cán bộ
quản lý theo chuẩn; thực hiện công tác bổ nhiệm cán bộ quản
lý giáo dục các cấp căn cứ năng lực quản lý, lãnh đạo và đảm bảo đáp ứng tiêu
chuẩn, chức danh theo quy định; tăng cường hơn nữa kỷ cương, kỷ luật đối với cán bộ quản lý giáo dục.
3. Tăng cường
các nguồn lực đầu tư cho giáo dục và đào tạo
Trên cơ sở quy hoạch phát triển giáo
dục và đào tạo, quy hoạch mạng lưới trường học, các cơ quan quản lý và các cơ sở
giáo dục đào tạo chủ động xây dựng các đề án trình cấp có thẩm quyền ưu tiên đầu
tư cho giáo dục, nhất là các vùng khó khăn và các đối tượng
chính sách.
Đẩy mạnh công tác xã hội hóa giáo dục
để đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ giảng dạy, khuyến
khích xã hội hóa đầu tư cơ sở giáo dục ở những nơi có điều
kiện.
Tăng cường kiểm tra, giám sát các cơ
sở giáo dục trên địa bàn thực hiện các khoản thu, đóng góp theo đúng quy định.
4. Tăng cường
công tác khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục
Đẩy mạnh kiểm định chất lượng các cơ
sở giáo dục và đào tạo, các chương trình đào tạo, tăng cường công tác tự đánh
giá, đánh giá ngoài, trên cơ sở đó xếp hạng, giao quyền tự chủ góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục đào tạo.
Tiếp tục thực hiện công tác khảo thí
theo hướng đánh giá năng lực người học, ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin, bảo
đảm công bằng, khách quan, chính xác, tin cậy, minh bạch, tạo thuận lợi tối đa
cho người dạy và người học.
Tiếp tục thực hiện các chương trình
đánh giá quốc gia và đánh giá quốc tế (PISA, TALIS và SEA PLM) để giám sát, cải
thiện chất lượng giáo dục và hội nhập quốc tế.
5. Đẩy mạnh
công tác truyền thông về giáo dục và đào tạo
Tiếp tục đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả
hoạt động tuyên truyền, quán triệt các chủ trương, chính
sách của Đảng và Nhà nước, các định hướng và nhiệm vụ chủ yếu của ngành về đổi
mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo tới các cơ sở giáo dục, đào tạo,
giáo viên, học sinh, sinh viên.
Truyền thông kết quả 05 năm triển
khai thực hiện Chương trình hành động số 49-CTr/TU ngày 23/01/2014 của Tỉnh ủy
Tiền Giang thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về
đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo; truyền thông về dự án Luật Giáo
dục (sửa đổi) và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học và
các quy định mới của ngành.
Quan tâm đầu tư cho công tác truyền
thông giáo dục để xã hội hiểu và chia sẻ các chủ trương đổi mới của ngành,
thông tin cho báo chí các hoạt động của ngành để định hướng
dư luận, tạo niềm tin của xã hội.
IV. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
1. Chủ tịch
Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố cụ thể các nhiệm vụ thành từng chương trình hành động, trong đó xác định rõ công việc, mục tiêu phải
đạt được trong từng thời gian cụ thể và
phân công, phân nhiệm rõ ràng; tổ chức hướng dẫn, đôn đốc và kiểm tra việc thực
hiện chương trình hành động năm học, có các giải pháp chỉ
đạo, kịp thời giải quyết những vấn đề phát sinh trong quá trình thực hiện.
Thủ trưởng các sở, ban, ngành, đoàn
thể tỉnh, các tổ chức xã hội phối hợp với ngành Giáo dục và Đào tạo thực hiện tốt
Chỉ thị này.
2. Giám đốc
Sở Thông tin và Truyền thông, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Báo Ấp Bắc
tuyên truyền sâu rộng các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về giáo dục
và đào tạo; kịp thời phát hiện, biểu dương, nêu gương điển hình tiên tiến, nhất là những điển hình trong các cuộc vận động và các phong trào thi đua
của ngành Giáo dục và Đào tạo.
3. Giám
đốc Sở Giáo dục và Đào tạo có trách nhiệm
xây dựng kế hoạch và tổ chức triển khai, chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc các Phòng
Giáo dục và Đào tạo, các cơ sở giáo dục và đào tạo thực hiện tốt nhiệm vụ chủ yếu
năm học 2018-2019. Các Phòng Giáo dục và Đào tạo chủ động, sáng tạo, phối hợp với
các ban, ngành, đoàn thể địa phương chỉ đạo, kiểm tra, đôn
đốc các cơ sở giáo dục trên địa bàn thực hiện tốt nhiệm vụ năm học 2018-2019.
4. Hiệu
trưởng Trường Đại học Tiền Giang, các trường cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp
tổ chức chỉ đạo, triển khai thực hiện tốt nhiệm vụ năm học 2018-2019.
5. Cán bộ,
công chức, viên chức ở các cơ quan quản lý giáo dục các cấp,
nhà giáo ở các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, giáo dục thường
xuyên và cơ sở giáo dục đại học, cao đẳng, trung cấp
chuyên nghiệp quán triệt thực hiện Chỉ thị này./.
Nơi nhận:
- VP Bộ Giáo dục và Đào tạo;
- TT.TU, TT.HĐND tỉnh;
- TT. UBMTTQ tỉnh;
- CT và các PCT UBND tỉnh;
- Các sở, ngành, đoàn thể tỉnh;
- UBND các huyện, thành, thị;
- VPUB: CVP và các PVP;
- Lưu: VT, KGVX (Ngọc).
|
KT.
CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Trần Thanh Đức
|