BỘ
GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 1737/CT-BGDĐT
|
Hà
Nội, ngày 07 tháng 05
năm 2018
|
CHỈ THỊ
VỀ VIỆC TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC QUẢN LÝ VÀ NÂNG CAO ĐẠO ĐỨC NHÀ GIÁO
Quán triệt và thực hiện các chủ
trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về xây dựng và nâng cao chất lượng đội
ngũ nhà giáo, trong những năm qua, đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục
các cấp đã phát triển nhanh về số lượng, chất lượng ngày càng được nâng cao,
trong đó đa số có phẩm chất chính trị tốt, đạo đức, lối sống trong sáng, mẫu mực,
hết lòng vì học sinh thân yêu. Tuy nhiên, thời gian gần đây, đã xảy ra tình trạng
một số giáo viên vi phạm đạo đức nhà giáo làm ảnh hưởng đến uy tín, hình ảnh
nhà giáo, gây bức xúc trong ngành và dư luận xã hội.
Để nâng cao đạo
đức nhà giáo, chấn chỉnh tình trạng giáo viên vi phạm đạo đức nhà giáo, Bộ trưởng
Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu:
1. Đối với các sở
giáo dục và đào tạo
- Tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh/thành
phố tiếp tục rà soát, có giải pháp phù hợp để thực hiện nghiêm các văn bản quy
phạm pháp luật về giáo dục đào tạo, đặc biệt là Nghị định số 80/2017/NĐ-CP ngày
17/7/2017 của Chính phủ quy định về môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh,
thân thiện, phòng, chống bạo lực học đường.
- Chỉ đạo các phòng giáo dục và đào tạo,
các cơ sở giáo dục trên địa bàn quán triệt thực hiện nghiêm túc các quy định về
đạo đức nhà giáo, quy chế làm việc và quy tắc ứng xử của đơn vị tới tất cả cán
bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, người lao động và người học.
- Phối hợp với các cơ sở đào tạo giáo
viên xây dựng và tập huấn cho giáo viên cách nhận diện và phòng ngừa những tình
huống, nguy cơ có thể dẫn đến hành vi vi phạm đạo đức, hỗ trợ tư vấn tâm lý cho
nhà giáo và người học khi có tình huống xảy ra.
- Tăng cường thanh tra, kiểm tra nền
nếp, kỷ cương trường học; xử lý nghiêm các giáo viên, nhân viên, người lao động
có hành vi vi phạm đạo đức, hành vi bạo hành thể chất, tinh thần học sinh và
người đứng đầu cơ sở giáo dục để xảy ra các vụ việc vi phạm.
- Phối hợp với các cơ quan báo chí,
truyền thông xây dựng các chuyên trang, chuyên mục về giáo dục chính trị, tư tưởng,
đạo đức nhà giáo, đồng thời vinh danh, tuyên truyền nhân rộng những tấm gương
tiêu biểu nhà giáo tận tụy, hết lòng vì học sinh để lan tỏa trong toàn ngành và
tại địa phương.
2. Đối với các cơ
sở đào tạo giáo viên
- Tiến hành rà soát, cập nhật, đổi mới
nội dung, chương trình, giáo trình, hình thức đào tạo; gắn yêu cầu kiến thức,
nghiệp vụ sư phạm với năng lực, phẩm chất nghề nghiệp cho sinh viên theo tiêu
chuẩn chức danh nghề nghiệp, chuẩn nghề nghiệp giáo viên và yêu cầu của chương
trình giáo dục phổ thông mới.
- Tăng cường tổ chức các chuyên đề,
hoạt động ngoại khóa, thực hành, thực tập sư phạm để rèn các kỹ năng sư phạm, kỹ
năng ứng xử, giải quyết tình huống sư phạm và bồi dưỡng đạo đức nhà giáo cho
sinh viên sư phạm.
3. Đối với các cơ
sở giáo dục
- Xây dựng và thực hiện quy chế dân
chủ cơ sở trong trường học; rà soát và bổ sung nội dung thực hiện đạo đức nhà
giáo trong quy chế hoạt động của nhà trường; thực hiện nghiêm túc việc đánh giá
cán bộ quản lý, giáo viên hàng năm theo quy định.
- Tăng cường tuyên truyền, bồi dưỡng,
tập huấn cho cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và người lao động về tư tưởng
chính trị, đạo đức nhà giáo, kiến thức pháp luật, các quy định của ngành, trách
nhiệm cá nhân trong việc xây dựng và thực hiện nền nếp, kỷ cương trường học.
- Đối với những trường hợp giáo viên
vi phạm, tùy theo mức độ và quy định của pháp luật liên quan, tạm dừng việc giảng
dạy, bố trí làm công việc khác để chờ xử lý hoặc xem xét đưa vào diện tinh giản
biên chế, chấm dứt hợp đồng làm việc/hợp đồng lao động.
4. Đối với cán bộ
quản lý, giáo viên, nhân viên và người lao động
- Cán bộ quản lý, đặc biệt người đứng
đầu các cơ sở giáo dục phải gương mẫu, thường xuyên đôn đốc, nhắc nhở giáo
viên, nhân viên, người lao động, người học thực hiện nghiêm túc các quy định về
đạo đức, nền nếp, kỷ cương trường học; có biện pháp ngăn ngừa, can thiệp hỗ trợ
kịp thời không để xảy ra tình trạng giáo viên, nhân viên và người lao động vi
phạm đạo đức.
- Giáo viên, nhân viên và người lao động
phải nêu cao tinh thần tự học, tự bồi dưỡng, rèn luyện nâng cao phẩm chất chính
trị, đạo đức và chuyên môn nghiệp vụ. Khắc phục tình trạng quản lý, giáo dục
“quyền uy”, áp đặt đối với học sinh. Đặc biệt, các thầy giáo, cô giáo phải có ý
thức và trách nhiệm giữ gìn hình ảnh, uy tín, danh dự “người thầy”; luôn “tự
soi”, “tự sửa”; thường xuyên học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách
Hồ Chí Minh.
5. Đối với các
đơn vị thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo
- Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo
dục chủ trì hoàn thiện các chuẩn nghề nghiệp giáo viên và cán bộ quản lý, trong
đó có bổ sung, cập nhật các quy định về đạo đức nhà giáo tại Quyết định số
16/2008/QĐ-BGDĐT; xây dựng chương trình bồi dưỡng nhà giáo và cán bộ quản lý
giáo dục theo chuẩn nghề nghiệp; rà soát, hướng dẫn nội dung bồi dưỡng thường
xuyên, chú trọng bồi dưỡng đạo đức nhà giáo, kỹ năng xử lý
tình huống sư phạm.
- Vụ Giáo dục Chính trị và Công tác học
sinh, sinh viên: Đẩy nhanh xây dựng Đề án Xây dựng văn hóa ứng xử trong trường
học để thực hiện từ năm học 2018-2019; chỉ đạo lồng ghép các nội dung giáo dục
kỹ năng sống, tư vấn tâm lý vào các hoạt động giáo dục; phối hợp với các đơn vị
liên quan tăng cường kiểm tra, giám sát các địa phương thực hiện các quy định về
môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng, chống bạo lực học đường
trong các trường học.
- Thanh tra Bộ: Tăng cường công tác
thanh tra, kiểm tra việc tổ chức thực hiện quy định về đạo đức nhà giáo; chỉ đạo
các địa phương tăng cường thanh tra, kiểm tra trách nhiệm của các chủ thể quản
lý về công tác dân chủ trường học, xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh,
thân thiện, phòng, chống bạo lực học đường theo các quy định hiện hành.
- Văn phòng, Vụ Thi đua - Khen thưởng:
Tăng cường nắm bắt các thông tin xử lý tại địa phương, các tấm gương người tốt, việc tốt để kịp thời tuyên truyền rộng rãi trong toàn ngành.
- Các đơn vị: Vụ Giáo dục Mầm non, Vụ
Giáo dục Tiểu học, Vụ Giáo dục Trung học, Vụ Giáo dục thường xuyên chỉ đạo các
nhà trường tăng cường các biện pháp bảo đảm nền nếp, kỷ cương, giáo dục kỷ luật
tích cực. Tham mưu sửa đổi, bổ sung điều lệ trường học các cấp học trong đó quy
định cụ thể các chế tài xử lý các hành vi vi phạm đạo đức nhà giáo.
6. Tổ chức thực
hiện
- Giám đốc sở giáo dục và đào tạo chỉ
đạo tổ chức, thực hiện nghiêm túc Chỉ thị này, định kỳ báo cáo kết quả thực hiện
về Bộ Giáo dục và Đào tạo (qua Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục, Vụ Giáo
dục Chính trị và Công tác học sinh, sinh viên) trước ngày 15/6 hằng năm.
- Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo
dục chủ trì, phối hợp với các đơn vị: Vụ Giáo dục Mầm non, Vụ Giáo dục Tiểu học,
Vụ Giáo dục Trung học, Vụ Giáo dục thường xuyên, Vụ Giáo dục dân tộc, Cục Cơ sở
vật chất, Thanh tra Bộ tham mưu chỉ đạo tổ chức thực hiện, kiểm tra, giám sát
việc triển khai Chỉ thị tại các địa phương; tổng hợp báo cáo kết quả thực hiện
Chỉ thị tại hội nghị tổng kết năm học hằng năm.
Chỉ thị này được phổ biến tới cán bộ,
công chức, viên chức ở các cấp quản lý giáo dục và cán bộ quản lý, giáo viên,
nhân viên, người lao động và người học tại các cơ sở giáo dục để quán triệt và
thực hiện./.
Nơi nhận:
- Thủ tướng Chính phủ (để
b/c);
- PTTgCP Vũ Đức Đam (để b/c);
- Ban Tuyên giáo Trung ương (để b/c);
- Ủy ban VHGDTNTNNĐ Quốc hội (để b/c);
- Văn phòng Chính phủ (để b/c);
- UBND các tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương (để phối hợp c/đ);
- Các Thứ trưởng (để t/h);
- Các đơn vị thuộc Bộ (để t/h);
- Các sở giáo dục và đào tạo (để t/h);
- Các cơ sở đào tạo giáo viên (để t/h);
- Lưu: VT, Cục NGCBQLGD.
|
BỘ TRƯỞNG
Phùng Xuân Nhạ
|