ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH LAI CHÂU
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 10/CT-UBND
|
Lai Châu, ngày 31
tháng 8 năm 2023
|
CHỈ THỊ
VỀ
THỰC HIỆN NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM NĂM HỌC 2023 - 2024
Năm học 2023 - 2024, ngành Giáo
dục tỉnh Lai Châu tiếp tục triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đại biểu
toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ
2020 - 2025. Để thực hiện tốt nhiệm vụ năm học 2023 - 2024 theo Quyết định số 2457/QĐ-BGDĐT ,
ngày 23/8/2023 của Bộ Trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành kế hoạch nhiệm vụ
giải pháp trọng tâm năm học 2023 - 2024 của ngành giáo dục. Chủ tịch Ủy ban
nhân dân tỉnh yêu cầu ngành Giáo dục và Đào tạo, các sở, ban, ngành, đoàn thể,
Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm sau:
1. Nâng cao hiệu lực,
hiệu quả quản lý nhà nước về giáo dục, tiếp tục cụ thể hóa, triển khai thực
hiện có hiệu quả các quan điểm, chủ trương của Đảng và Nhà nước, các văn bản
hướng dẫn, chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo, của tỉnh về phát triển giáo dục
và đào tạo. Rà soát, tham mưu các văn bản quy phạm pháp luật theo chức năng
quản lý nhà nước để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tạo cơ chế, chính sách thuận
lợi cho phát triển giáo dục và đào tạo. Tiếp tục đổi mới công tác quản lý giáo
dục, quản trị nhà trường theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại, tinh gọn, hiệu
lực, hiệu quả, bảo đảm công khai, minh bạch. Nêu cao vai trò, trách nhiệm trong
công tác tham mưu, quản lý, chỉ đạo để phát triển giáo dục. Ngành giáo dục chủ
động rà roát, nắm chắc số liệu, làm tốt công tác dự báo sự phát triển về quy mô
học sinh trong giai đoạn 5 năm, 10 năm để tham mưu UBND tỉnh bố trí nguồn lực
phát triển hệ thống trường lớp, cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên đáp ứng nhu
cầu học tập của học sinh. Triển khai, thực hiện các chiến lược, quy hoạch, kế
hoạch, nhiệm vụ, đề án, chương trình để cụ thể hóa các chủ trương, định hướng
phát triển giáo dục và đào tạo theo từng năm và cho cả giai đoạn.
Chủ đề hành động của năm học
2023 -2024 được xác định là: "Đoàn kết, kỷ cương, sáng tạo, tiếp tục
đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo”.
2. Thực hiện hiệu quả
chương trình giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên, tổ
chức nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ đáp ứng yêu cầu của Chương trình Giáo
dục mầm non; nâng cao chất lượng thực hiện chuyên đề “Xây dựng trường mầm non
lấy trẻ làm trung tâm giai đoạn 2021 - 2025”; Kế hoạch thực hiện Đề án phát
triển giáo dục mầm non giai đoạn 2018 - 2025; triển khai thực hiện Chương trình
hỗ trợ phát triển giáo dục mầm non vùng khó khăn giai đoạn 2022 - 2030. Tăng
cường quản lý, hỗ trợ nâng cao chất lượng nhóm, lớp độc lập tư thục. Củng cố,
duy trì và nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi,
khuyến khích các huyện có điều kiện thực hiện phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ
em mẫu giáo.
Triển khai, thực hiện hiệu quả Chương
trình Giáo dục phổ thông 2018 đối với lớp 1, lớp 2, lớp 3, lớp 4 cấp tiểu học;
lớp 6, lớp 7, lớp 8 cấp trung học cơ sở; lớp 10 và lớp 11 cấp trung học phổ
thông. Tiếp tục thực hiện nội dung dạy học lớp 5, lớp 9, lớp 12 Chương trình
Giáo dục phổ thông 2006 theo hướng tinh giản, phù hợp và tiếp cận Chương trình
Giáo dục phổ thông 2018. Tăng cường đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra
đánh giá tích cực theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh. Phát huy
tính chủ động, linh hoạt của nhà trường và năng lực tự chủ, sáng tạo của tổ chuyên
môn, giáo viên trong việc thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông. Tăng cường
phối hợp giữa nhà trường, cha mẹ học sinh và các cơ quan, tổ chức có liên quan
tại địa phương trong quá trình thực hiện kế hoạch giáo dục của nhà trường.
Triển khai thực hiện chương
trình xóa mù chữ, chương trình giáo dục thường xuyên cấp trung học cơ sở và cấp
trung học phổ thông bảo đảm chất lượng, hiệu quả; đa dạng hóa các chương trình
giáo dục trong các cơ sở giáo dục thường xuyên, đẩy mạnh học tập thường xuyên,
học suốt đời và xây dựng xã hội học tập. Bảo đảm công bằng trong tiếp cận giáo
dục, đáp ứng nhu cầu học tập của người dân tộc thiểu số, người sống ở miền núi,
vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn và các đối tượng chính
sách khác. Phát triển các phương thức giáo dục hòa nhập, chuyên biệt và bán
chuyên biệt để đáp ứng quyền được học tập của người khuyết tật, trẻ em có hoàn
cảnh đặc biệt.
Tăng cường hoạt động kiểm định
chất lượng giáo dục và xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia đối với cơ sở giáo
dục mầm non, giáo dục phổ thông. Tổ chức tốt Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ
thông năm 2024; triển khai Phương án thi tốt nghiệp trung học phổ thông theo
Chương trình Giáo dục phổ thông 2018; xây dựng kế hoạch thực hiện Đề án và
chuẩn bị tốt các điều kiện để triển khai thực hiện phương án thi tốt nghiệp
trung học phổ thông từ năm 2025. Phân tích cụ thể phổ điểm, điểm thi trung bình
của từng môn học, từng trường trong các kỳ thi (thi tốt nghiệp THPT, thi tuyển
sinh vào lớp 10, thi học sinh giỏi...), so sánh kết quả thi giữa các trường,
các địa phương để kịp thời chỉ đạo, triển khai giải pháp dạy học phù hợp nhằm
nâng cao chất lượng giáo dục. Nghiên cứu, tham mưu UBND tỉnh ban hành kế hoạch
tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024 - 2025 bằng hình thức thi tuyển đối với tất
cả các trường THPT trên địa bàn tỉnh.
3. Nâng cao chất lượng,
chuẩn hóa đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục các cấp, phối hợp với
các cơ quan liên quan và Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố tiếp tục rà soát
số lượng chỉ tiêu biên chế và số lượng giáo viên hiện có của các địa phương,
đơn vị. Tham mưu giao bổ sung biên chế ngành giáo dục năm học 2023 - 2024 trong
tổng số biên chế giáo viên được bổ sung đến năm 2026 theo Quyết định số
72-QĐ/TW ngày 18/7/2022 của Bộ Chính trị về biên chế các cơ quan Đảng, Mặt trận
Tổ quốc, tổ chức chính trị - xã hội ở Trung ương và các tỉnh ủy, thành ủy, đảng
ủy khối trực thuộc Trung ương giai đoạn 2022 - 2026.
Tuyển dụng hết số biên chế giáo
viên đã được giao, ưu tiên tuyển dụng giáo viên mầm non, giáo viên các môn học
mới trong chương trình gi áo dục phổ thông 2018 còn thiếu; sắp xếp, điều tiết
giáo viên giữa các cơ sở giáo dục tại địa phương bảo đảm hợp lý, khắc phục tình
trạng thừa thiếu giáo viên cục bộ; bố trí đủ giáo viên dạy học các môn Ngoại ngữ
và Tin học để triển khai Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, nghiên cứu, đề
xuất giải pháp lâu dài để khắc phục tình trạng thiếu giáo viên. Tiếp tục thực
hiện lộ trình nâng trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên mầm non, tiểu học,
trung học cơ sở; triển khai bồi dưỡng nâng cao năng lực quản lý, giảng dạy đáp
ứng yêu cầu chuẩn nghề nghiệp giáo viên các cấp học và thực hiện Chương trình
giáo dục phổ thông 2018. Thực hiện đào tạo giáo viên gắn với nhu cầu để bảo đảm
đủ về cơ cấu, số lượng, chất lượng đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục.
4. Thu hút và sử dụng
hiệu quả các nguồn lực đầu tư cho giáo dục, ưu tiên đầu tư cơ sở vật chất,
thiết bị dạy học cho các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông ở vùng đồng bào dân
tộc thiểu số, miền núi và bảo đảm thiết bị dạy học tối thiểu thực hiện Chương
trình Giáo dục phổ thông 2018. Tham mưu các cấp, các ngành bổ sung ngân sách
chi thường xuyên cho các cơ sở giáo dục để đảm bảo chi cho hoạt động giảng dạy
và học tập đạt tỷ lệ tối thiểu 19% trong tổng chi thường xuyên (chưa kể chi từ
nguồn thu học phí) theo quy định tại Quyết định số 30/2021/QĐ- TTg ngày
10/10/2021 của Thủ tướng Chính phủ. Tiếp tục ưu tiên nguồn lực của Chương trình
mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và
miền núi giai đoạn 2021 - 2030; Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông
thôn mới giai đoạn 2021 - 2025, Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền
vững giai đoạn 2021 - 2025 và Kế hoạch đầu tư công trung hạn của địa phương giai
đoạn 2021 - 2025 để đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị dạy học cho các cơ sở giáo
dục. Ưu tiên đầu tư củng cố, phát triển các trường phổ thông dân tộc nội trú,
phổ thông dân tộc bán trú, các trường phổ thông có học sinh bán trú và trường
đạt chuẩn quốc gia.
5. Tăng cường công tác
chính trị, tư tưởng đối với cán bộ quản lý, giáo viên, giảng viên, nhân viên để
tạo sự đoàn kết, thống nhất trong toàn ngành; xây dựng đội ngũ nhà giáo và cán
bộ quản lý giáo dục thực sự gương mẫu, là tấm gương cho học sinh, sinh viên noi
theo. Đẩy mạnh công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, tư tưởng chính trị, đạo
đức, lối sống, kỹ năng sống, kỹ năng nghề nghiệp, việc làm cho học sinh, sinh
viên; tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách
Hồ Chí Minh trong các cơ sở giáo dục và đào tạo; xây dựng văn hóa học đường,
chú trọng xây dựng văn hóa ứng xử lành mạnh, phát huy những giá trị tích cực về
thuần phong, mỹ tục, nêu cao tinh thần tương thân, tương ái, đoàn kết. Tăng
cường phòng, chống bạo lực học đường; hướng dẫn kỹ năng hỗ trợ, xử lý tình
huống cho giáo viên, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục và kỹ năng tự xử lý cho học
sinh khi gặp các tình huống có liên quan đến bạo lực học đường.
Nâng cao công tác lãnh đạo, chỉ
đạo, thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 12- CT/TW ngày 03/5/2007 của Bộ Chính trị
về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giáo dục quốc phòng và an
ninh trong tình hình mới và Luật Giáo dục quốc phòng và an ninh năm 2013. Tổ
chức bồi dưỡng kiến thức quốc phòng và an ninh cho cán bộ quản lý, giáo viên,
người lao động theo từng đối tượng trong cơ quan, đơn vị, cơ sở giáo dục có
hiệu quả. Phát huy vai trò của giáo dục quốc phòng, an ninh trong giáo dục ý
thức, trách nhiệm công dân, giáo dục tinh thần yêu nước, yêu chủ nghĩa xã hội,
lòng tự hào, tự tôn dân tộc.
Triển khai hiệu quả công tác
giáo dục thể chất và y tế trường học, bảo đảm an toàn trường học, phòng chống
dịch bệnh và tai nạn thương tích. Tăng cường tổ chức bữa ăn bảo đảm dinh dưỡng
hợp lý và an toàn thực phẩm, kết hợp tăng cường hoạt động thể lực cho học sinh;
kiện toàn và nâng cao năng lực hệ thống y tế trường học. Hoàn thiện cơ sở dữ liệu
về sức khỏe học đường; xây dựng trường học xanh - sạch - đẹp - an toàn, thân
thiện, hạnh phúc.Tổ chức, triển khai hiệu quả Chương trình “Sức khỏe học đường
giai đoạn 2021 - 2025”, Chương trình “Y tế trường học trong các cơ sở giáo dục
mầm non, phổ thông gắn với y tế cơ sở giai đoạn 2021 - 2025”; Đề án tổng thể
phát triển giáo dục thể chất, thể thao trường học giai đoạn 2016 - 2020, định
hướng đến năm 2025; tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động thể thao học sinh gắn kết
với nội dung môn học giáo dục thể chất thuộc Chương trình Giáo dục phổ thông
2018; Tổ chức Hội khỏe Phù Đổng các cấp, tham gia Hội khỏe Phù Đổng cấp khu vực
và toàn quốc năm 2024.
6. Mở rộng hợp tác, thu
hút và sử dụng hiệu quả các nguồn lực của nước ngoài cho giáo dục và đào tạo.
Đẩy mạnh công tác quản lý hoạt động của các cơ sở giáo dục có yếu tố nước ngoài
và tổ chức kinh doanh dịch vụ tư vấn du học. Triển khai hiệu quả các đề án,
chương trình học bổng đào tạo nguồn nhân lực ở nước ngoài có sử dụng ngân sách
nhà nước. Tăng cường hợp tác hiệu quả với các dự án phi chính phủ hỗ trợ phát
triển giáo dục: Dự án Aide et Action (AEA), Dự án Plan Việt Nam và Plan
International, tổ chức VVOB Việt Nam. Khuyến khích các cơ sở giáo dục trên địa
bàn tăng cường liên kết với các cơ sở, các trung tâm ngoại ngữ có yếu tố nước
ngoài tham gia giao lưu, mở rộng hợp tác quốc tế trong dạy và học tiếng Anh.
7. Tăng cường chuyển đổi
số và ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, dạy học và kiểm tra đánh giá.
Tiếp tục xây dựng hoàn thiện các cơ sở dữ liệu ngành giáo dục, kết nối liên
thông với các cơ sở dữ liệu của quốc gia, bộ, ngành, địa phương. Đẩy mạnh cải
cách hành chính, tăng cường thực hiện thủ tục hành chính qua dịch vụ công trực
tuyến và Bộ phận một cửa, một cửa liên thông. Triển khai thực hiện hiệu quả Đề
án “Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong giáo dục và
đào tạo giai đoạn 2022 - 2025, định hướng đến năm 2030”; Đề án “Phát triển ứng
dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số
quốc gia giai đoạn 2022 - 2025”. Nghiên cứu triển khai các giải pháp khai thác
dữ liệu lớn, trí tuệ nhân tạo phù hợp trong giáo dục đào tạo phục vụ công tác
quản lý, dạy học và kiểm tra đánh giá của ngành.
Đảm bảo các điều kiện về hạ
tầng kỹ thuật và kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy và học, kiểm
tra, đánh giá chất lượng giáo dục, khai thác hạ tầng học tập quốc gia, kho học
liệu số chia sẻ dùng chung toàn ngành, gồm: bài giảng điện tử, học liệu số đa
phương tiện, sách giáo khoa điện tử, phần mềm mô phỏng và các học liệu khác;
phát triển hệ thống ngân hàng câu hỏi trực tuyến cho các môn học; triển khai
nền tảng cung cấp các khóa học trực tuyến dùng chung toàn tỉnh góp phần phát
triển hệ thống học trực tuyến toàn quốc. Triển khai, thực hiện Quyết định số 4597/QĐ-BGDĐT
ngày 28/12/2022 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc ban hành quy định kỹ thuật
về dữ liệu thanh toán không sử dụng tiền mặt đối với việc thu học phí và các
khoản thu dịch vụ giáo dục.
8. Tăng cường công tác
thanh tra, kiểm tra việc thực hiện chính sách, pháp luật về giáo dục và đào tạo
nhằm xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, ngăn ngừa và xử lý nghiêm các hành
vi sai phạm trong giáo dục và đào tạo. Tập trung thanh tra trách nhiệm quản lý
nhà nước về giáo dục; kết quả thực hiện nhiệm vụ năm học 2022 - 2023 và việc
triển khai Chương trình Giáo dục phổ thông năm 2018. Kiểm tra các cơ sở giáo
dục có yếu tố nước ngoài, trung tâm ngoại ngữ, tin học; kiểm tra hoạt động dạy
thêm, học thêm; kiểm tra, đánh giá hiệu quả đầu tư, sử dụng cơ sở vật chất,
trang thiết bị dạy học tại các cơ sở giáo dục.
9. Tiếp tục triển khai
thiết thực, hiệu quả các phong trào thi đua do Thủ tướng Chính phủ phát động,
đồng thời đẩy mạnh phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong quản lý, giảng
dạy và học tập” gắn với việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách
Hồ Chí Minh” và các phong trào thi đua chào mừng các sự kiện lịch sử của tỉnh
và đất nước trong năm 2023, 2024. Tổ chức triển khai phong trào thi đua “Cả
nước xây dựng xã hội học tập, đẩy mạnh học tập suốt đời giai đoạn 2023-2030”.
Thực hiện tốt các chính sách về thi đua, khen thưởng nhằm thúc đẩy phong trào
thi đua yêu nước, coi thi đua là động lực để nâng cao chất lượng giáo dục toàn
diện. Đẩy mạnh phát hiện, tuyên truyền, nhân rộng, tôn vinh các mô hình hay,
những điển hình tiên tiến, gương người tốt, việc tốt trong toàn ngành. Chủ động
thông tin, truyền thông về các chủ trương, chính sách mới của ngành và việc
triển khai thực hiện các nghị quyết của Đảng, Quốc hội, Chính phủ về đổi mới
căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo; tăng cường phối hợp, xử lý hiệu quả các
vấn đề về truyền thông, nhất là các vấn đề xã hội quan tâm, bức xúc để xã hội,
nhân dân hiểu, chia sẻ, ủng hộ và đóng góp nhiều hơn cho ngành.
10. Tổ chức thực hiện
- Thủ trưởng các sở,
ban, ngành, đoàn thể tỉnh, UBND các huyện, thành phố đẩy mạnh công tác tuyên
truyền, quán triệt triển khai thực hiên Quyết định số 2457/QĐ-BGDĐT , ngày
23/8/2023 của Bộ Giáo dục và Đào tạo và Chỉ thị của Chủ tịch UBND tỉnh. Sở Giáo
dục và Đào tạo xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện. Hướng dẫn, chỉ đạo, kiểm
tra, đôn đốc thực hiện kế hoạch năm học, đề xuất các giải pháp chỉ đạo, kịp
thời giải quyết những vướng mắc nẩy sinh trong quá trình thực hiện. Ủy ban nhân
dân các huyện, thành phố căn cứ Chỉ thị của Chủ tịch UBND tỉnh và điều kiện
thực tế của địa phương ban hành Chỉ thị, kế hoạch thực hiện nhiệm vụ năm học.
- Sở Thông tin và Truyền thông,
Báo Lai Châu, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh tăng cường công tác thông tin,
tuyên truyền sâu rộng trong nhân dân các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà
nước, của tỉnh Lai Châu về giáo dục đào tạo, nhất là triển khai, thực hiện
Chương trình giáo dục phổ thông 2018; giới thiệu các mô hình hay, cách làm sáng
tạo, kịp thời biểu dương gương người tốt, việc tốt trong giáo dục nhằm nâng cao
nhận thức, tạo sự đồng thuận của toàn xã hội trong thực hiện nhiệm vụ phát triển
sự nghiệp giáo dục. Các sở, ban, ngành, đoàn thể liên quan căn cứ chức năng
nhiệm vụ, phối hợp chặt chẽ, hiệu quả với Sở Giáo dục và Đào tạo trong triển
khai hiện nhiệm vụ năm học.
- Đề nghị Uỷ ban Mặt trận Tổ
quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị- xã hội tăng cường công tác phối hợp với
ngành giáo dục, nhất là phối hợp tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách
về công tác giáo dục và đào tạo; công tác vận động học sinh đi học, duy trì tỷ
lệ chuyên cần; phòng chống tảo hôn ở vùng cao, vùng đồng bào dân tộc thiểu số;
công tác kiểm tra, giám sát các hoạt động giáo dục; huy động các nguồn lực cho
phát triển giáo dục./.
Nơi nhận:
- Bộ GD&ĐT (để báo cáo);
- TT.Tỉnh uỷ (để báo cáo);
- TT.HĐND tỉnh (để báo cáo);
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- Các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh;
- Các hội: Cựu Giáo chức, Khuyến học tỉnh;
- UBND các huyện, thành phố;
- Trường CĐCĐ Lai Châu;
- V, C, CB;
- Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố;
- Các trường học trên địa bàn tỉnh;
- Báo Lai Châu, Đài PT-TH tỉnh;
- Lưu: VT, VX4.
|
CHỦ TỊCH
Lê Văn Lương
|