ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH HƯNG YÊN
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 09/CT-CTUBND
|
Hưng Yên, ngày 30
tháng 8 năm 2023
|
CHỈ THỊ
VỀ VIỆC THỰC HIỆN NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM CỦA NGÀNH GIÁO DỤC VÀ
ĐÀO TẠO HƯNG YÊN NĂM HỌC 2023-2024
Năm học 2023-2024 ngành Giáo dục
và Đào tạo Hưng Yên tiếp tục thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Hưng Yên
lần thứ XIX; Chương trình hành động của Tỉnh ủy thực hiện Nghị quyết số
29-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương (khóa XI) về đổi mới căn bản toàn diện
giáo dục và đào tạo.
Nhằm thực hiện nhiệm vụ, giải
pháp trọng tâm năm học 2023-2024 và chủ đề năm học“Đoàn kết, kỷ cương, sáng
tạo, tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo” (Quyết định
số 2457/QĐ-BGDĐT ngày 23/8/2023 của Bộ Giáo dục và Đào tạo); Chủ tịch UBND tỉnh
yêu cầu ngành Giáo dục và Đào tạo; các sở, ban, ngành; Chủ tịch UBND huyện, thị
xã, thành phố; các cơ sở giáo dục và đào tạo trên địa bàn tỉnh tập trung thực
hiện nghiêm túc các nhiệm vụ sau:
1. Sở Giáo dục
và Đào tạo chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, UBND huyện, thị xã, thành phố
1.1. Tham mưu thể chế hóa các
quan điểm, chủ trương của Đảng và Nhà nước về phát triển giáo dục, đào tạo và
nâng cao hiệu quả tổ chức thực hiện; rà soát, sửa đổi, bổ sung hệ thống văn bản
quy phạm pháp luật của tỉnh, trong đó lưu ý các vấn đề thực tiễn phát sinh cần
điều chỉnh để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc; tạo cơ chế, chính sách thuận lợi cho
phát triển giáo dục và đào tạo.
Tiếp tục đổi mới công tác quản
lý giáo dục, quản trị nhà trường theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại, tinh gọn,
hiệu lực, hiệu quả; đẩy mạnh tự chủ, bảo đảm vai trò kiến tạo để phát triển
giáo dục, trách nhiệm giải trình, công khai, minh bạch.
1.2. Tiếp tục rà soát, sắp xếp,
tổ chức lại cơ sở giáo dục phổ thông công lập và phối hợp thực hiện đối với bậc
mầm non, tiểu học, trung học cơ sở công lập theo Kế hoạch số 37/KH-UBND ngày
30/3/2018 của UBND tỉnh đảm bảo nguyên tắc tạo thuận lợi cho việc học tập của học
sinh và đảm bảo chất lượng, đáp ứng yêu cầu đổi mới chương trình giáo dục mầm
non, phổ thông. Đề xuất cấp có thẩm quyền ban hành cơ chế, chính sách khuyến
khích phát triển hệ thống cơ sở giáo dục ngoài công lập ở những nơi có điều kiện.
1.3. Tiếp tục tăng cường cơ sở
vật chất cho giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, đặc biệt là việc đảm bảo
phòng học, trang thiết bị học tập để triển khai Chương trình giáo dục phổ thông
2018, đảm bảo đủ công trình vệ sinh, nước sạch trong cơ sở giáo dục.
Theo dõi, đôn đốc UBND huyện,
thị xã, thành phố đảm bảo cơ sở vật chất, trang thiết bị cho giáo dục mầm non,
phổ thông trên địa bàn theo Kế hoạch số 145/KH-UBND ngày 23/8/2022 của UBND tỉnh
về thực hiện Đề án đảm bảo cơ sở vật chất cho chương trình giáo dục mầm non và
giáo dục phổ thông trên địa bàn tỉnh Hưng Yên đến năm 2025; đặc biệt là đảm bảo
đủ số lượng phòng học kiên cố và công trình vệ sinh, nước sạch trong nhà trường
đáp ứng yêu cầu sử dụng của học sinh, giáo viên.
1.4. Nâng cao chất lượng, chuẩn
hóa đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục các cấp.
Tiếp tục rà soát, xây dựng các
phương án bố trí, sắp xếp, điều chuyển, phân công giáo viên theo vị trí việc
làm, khắc phục tình trạng thừa, thiếu giáo viên cục bộ ở các cấp học, môn học;
tiếp tục tham mưu tuyển dụng giáo viên các cấp theo chỉ tiêu biên chế được UBND
tỉnh giao; trong đó ưu tiên biên chế để tuyển dụng giáo viên cho những môn học
mới theo Chương trình GDPT 2018; nghiên cứu xây dựng chính sách thu hút, tạo
nguồn tuyển dụng giáo viên và hỗ trợ, tạo điều kiện để giáo viên yên tâm công
tác.
Tiếp tục triển khai lộ trình
nâng trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên mầm non, tiểu học, trung học cơ
sở theo Kế hoạch số 84/KH-UBND ngày 02/6/2021 của UBND tỉnh về triển khai thực
hiện lộ trình nâng trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên mầm non, tiểu học,
trung học cơ sở giai đoạn 1 (2021-2025); chú trọng triển khai bồi dưỡng thường
xuyên, bồi dưỡng nâng cao năng lực quản lý, giảng dạy đáp ứng yêu cầu chuẩn hiệu
trưởng, chuẩn nghề nghiệp giáo viên các cấp học mầm non, phổ thông và thực hiện
Chương trình Giáo dục phổ thông 2018. Triển khai có hiệu quả Đề án Nâng cao
năng lực đội ngũ giảng viên, cán bộ quản lý các cơ sở giáo dục đại học đáp ứng
yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo giai đoạn 2019 - 2030.
1.5. Thực hiện hiệu quả Chương
trình giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên
Tổ chức nuôi dưỡng, chăm sóc,
giáo dục trẻ đáp ứng yêu cầu của Chương trình Giáo dục mầm non; nâng cao chất
lượng thực hiện chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm giai
đoạn 2021 - 2025”; bảo đảm an toàn cho trẻ mầm non trong các cơ sở giáo dục mầm
non; tăng cường quản lý, hỗ trợ nâng cao chất lượng nhóm, lớp độc lập tư thục.
Củng cố, duy trì và nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5
tuổi.
Triển khai hiệu quả Chương
trình Giáo dục phổ thông 2018 đối với lớp 1, lớp 2, lớp 3, lớp 4 cấp tiểu học;
lớp 6, lớp 7, lớp 8 cấp trung học cơ sở; lớp 10 và lớp 11 cấp trung học phổ
thông. Tiếp tục thực hiện nội dung dạy học lớp 5, lớp 9, lớp 12 Chương trình
Giáo dục phổ thông 2006 theo hướng tinh giản, phù hợp và tiếp cận Chương trình
Giáo dục phổ thông 2018. Tăng cường đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra
đánh giá tích cực theo định hướng phát triển năng lực học sinh. Phát huy tính
chủ động, linh hoạt của nhà trường và năng lực tự chủ, sáng tạo của tổ chuyên
môn, giáo viên trong việc thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông. Tăng cường
phối hợp giữa nhà trường, cha mẹ học sinh và các cơ quan, tổ chức có liên quan
tại địa phương trong quá trình thực hiện kế hoạch giáo dục của nhà trường.
Triển khai thực hiện Chương
trình giáo dục thường xuyên cấp trung học phổ thông chất lượng, hiệu quả. Xây dựng
kế hoạch về giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong giáo
dục phổ thông theo hướng mở; đổi mới nội dung, hình thức giáo dục hướng nghiệp
gắn với thực tiễn phát triển kinh tế - xã hội và nhu cầu của thị trường lao động.
Đa dạng hóa nội dung chương trình, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân được học
tập liên tục, suốt đời; nâng cao chất lượng các chương trình bồi dưỡng chuyên
môn, nghiệp vụ đáp ứng yêu cầu về chuyển đổi nghề nghiệp cho người lao động. Tổ
chức triển khai thực hiện đồng bộ, hiệu quả Chỉ thị số 09/CT-CTUBND ngày
12/7/2021 của Chủ tịch UBND tỉnh về đẩy mạnh công tác khuyến học, khuyến tài,
xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021-2030.
Tăng cường hoạt động kiểm định
chất lượng giáo dục và xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia đối với cơ sở giáo dục
mầm non, phổ thông.
Triển khai thực hiện nghiêm túc
công tác bàn giao, tiếp nhận, tuyển sinh các lớp học đầu cấp tiểu học, trung học
cơ sở. Tổ chức tốt Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024-2025; Kỳ thi tốt
nghiệp trung học phổ thông năm 2024; chuẩn bị tốt các điều kiện để triển khai
thực hiện phương án thi tốt nghiệp trung học phổ thông từ năm 2025. Phân tích,
đánh giá và khai thác hiệu quả cơ sở dữ liệu kết quả thi tốt nghiệp trung học
phổ thông để phục vụ công tác quản lý chuyên môn và ban hành chính sách dạy và
học ở cấp trung học phổ thông đối với các cơ sở giáo dục.
1.6. Tăng cường công tác chính
trị đối với nhà giáo và học sinh, sinh viên
Tăng cường công tác chính trị đối
với cán bộ, công chức, viên chức và người lao động để tạo sự đoàn kết, thống nhất
trong toàn ngành; xây dựng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục các cấp
thực sự gương mẫu, là tấm gương cho học sinh noi theo.
Đẩy mạnh công tác giáo dục lý
tưởng cách mạng, tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, kỹ năng
nghề nghiệp, việc làm cho học sinh, sinh viên; tiếp tục đẩy mạnh việc học tập
và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong các cơ sở giáo dục
và đào tạo; tiếp tục đẩy mạnh xây dựng văn hóa học đường, chú trọng xây dựng
văn hóa ứng xử lành mạnh, phát huy những giá trị tích cực về thuần phong, mỹ tục,
nêu cao tinh thần tương thân, tương ái, đoàn kết. Tăng cường phòng, chống bạo lực
học đường; hướng dẫn kỹ năng hỗ trợ, xử lý tình huống cho giáo viên, cán bộ quản
lý cơ sở giáo dục và kỹ năng biết tự ứng phó, xử lý tình huống cho học sinh khi
gặp các tình huống có liên quan đến bạo lực học đường.
Thực hiện hiệu quả đường lối,
chủ trương của Đảng đối với công tác giáo dục quốc phòng và an ninh trong tình
hình mới; Luật Giáo dục quốc phòng và an ninh năm 2013 và các văn bản có liên
quan. Tổ chức bồi dưỡng kiến thức quốc phòng và an ninh cho cán bộ quản lý,
giáo viên, giảng viên, viên chức, người lao động theo từng đối tượng. Phát huy
vai trò của giáo dục quốc phòng, an ninh trong giáo dục ý thức, trách nhiệm
công dân, giáo dục tinh thần yêu nước, yêu chủ nghĩa xã hội, lòng tự hào, tự
tôn dân tộc
1.7. Tăng cường công tác giáo dục
thể chất, hoạt động thể thao, y tế trường học; bảo đảm an toàn trường học, chủ
động phòng, chống và ứng phó hiệu quả với thiên tai, dịch bệnh
Triển khai hiệu quả công tác
giáo dục thể chất và y tế trường học, bảo đảm an toàn trường học, phòng chống dịch
bệnh và tai nạn thương tích. Tăng cường tổ chức bữa ăn bảo đảm dinh dưỡng hợp
lý và an toàn thực phẩm, kết hợp tăng cường hoạt động thể lực cho học sinh. Kiện
toàn và nâng cao năng lực hệ thống y tế trường học. Hoàn thiện cơ sở dữ liệu về
sức khỏe học đường và tiêu chí xây dựng trường học an toàn, thân thiện, hạnh
phúc.
Tổ chức, triển khai hiệu quả
Chương trình “Sức khỏe học đường giai đoạn 2021- 2025”, Chương trình “Y tế trường
học trong các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông gắn với y tế cơ sở giai đoạn
2021-2025”; Đề án tổng thể phát triển giáo dục thể chất, thể thao trường học
giai đoạn 2016-2020, định hướng đến năm 2025; tiếp tục đẩy mạnh hoạt động thể
thao học sinh, sinh viên gắn với nội dung môn học giáo dục thể chất thuộc
Chương trình Giáo dục phổ thông 2018.
Tổ chức tốt Hội khỏe Phù Đổng tỉnh
Hưng Yên lần thứ XI năm 2024 và tham gia Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc lần thứ X
năm 2024.
1.8. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ
thông tin trong dạy, học và quản lý giáo dục; thực hiện chuyển đổi số, cải cách
hành chính trong giáo dục và đào tạo
Tăng cường chuyển đổi số và ứng
dụng công nghệ thông tin trong quản lý, dạy học và kiểm tra đánh giá. Tiếp tục
xây dựng hoàn thiện các cơ sở dữ liệu ngành giáo dục, kết nối liên thông dữ liệu
trong ngành giáo dục và kết nối với các cơ sở dữ liệu quốc gia. Đẩy mạnh cải
cách hành chính, tăng cường thực hiện thủ tục hành chính qua dịch vụ công trực
tuyến và Bộ phận một cửa, một cửa liên thông. Triển khai thực hiện hiệu quả Đề
án “Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong giáo dục và
đào tạo giai đoạn 2022- 2025, định hướng đến năm 2030”; Đề án “Phát triển ứng dụng
dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia
giai đoạn 2022- 2025”. Khuyến khích phát triển và khai thác dữ liệu lớn, giải
pháp trí tuệ nhân tạo phù hợp trong giáo dục đào tạo.
Tăng cường các điều kiện đảm bảo
về hạ tầng kỹ thuật và kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy và học,
kiểm tra, đánh giá chất lượng giáo dục; tiếp tục xây dựng hạ tầng học tập quốc
gia, kho học liệu số chia sẻ dùng chung toàn ngành, gồm: bài giảng điện tử, học
liệu số đa phương tiện, sách giáo khoa điện tử, phần mềm mô phỏng và các học liệu
khác; phát triển hệ thống ngân hàng câu hỏi trực tuyến cho các môn học; triển
khai nền tảng cung cấp các khóa học trực tuyến dùng chung.
1.9. Tăng cường hội nhập quốc tế
trong giáo dục
Chủ động mở rộng hợp tác song
phương, đa phương; thu hút và sử dụng hiệu quả các nguồn lực của nước ngoài cho
giáo dục và đào tạo.
Tăng cường công tác quản lý hoạt
động của các cơ sở giáo dục có yếu tố nước ngoài và tổ chức kinh doanh dịch vụ
tư vấn du học. Triển khai hiệu quả các đề án, chương trình học bổng đào tạo nguồn
nhân lực ở nước ngoài có sử dụng ngân sách nhà nước.
Khuyến khích kiểm định chất lượng
giáo dục của các tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục quốc tế được công nhận
hoạt động ở Việt Nam.
1.10. Tăng cường công tác thanh
tra, kiểm tra và xử lý vi phạm trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo
Tăng cường công tác thanh tra,
kiểm tra việc thực hiện chính sách, pháp luật về giáo dục và đào tạo nhằm xây dựng
môi trường giáo dục lành mạnh, ngăn ngừa và xử lý nghiêm các hành vi sai phạm
trong giáo dục và đào tạo.
Chú trọng thanh tra, kiểm tra
việc thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông 2018; công tác phòng, chống tham
nhũng, tiêu cực; thu, chi các nguồn kinh phí; dạy thêm, học thêm; việc thực hiện
quy chế chuyên môn; các kỳ thi; công tác bàn giao, tiếp nhận, tuyển sinh các lớp
học đầu cấp; hoạt động của các trung tâm tin học, ngoại ngữ, kỹ năng sống và
các vấn đề mà dư luận xã hội quan tâm, bức xúc; kiểm tra, đánh giá hiệu quả đầu
tư, sử dụng cơ sở vật chất, trang thiết bị tại các cơ sở giáo dục.
Chỉ đạo thực hiện nghiêm túc
các khoản thu trong nhà trường theo quy định; rà soát, không thực hiện thu đối
với các khoản thu không sử dụng trong thực tế.
1.11. Tiếp tục thực hiện các
phong trào thi đua trong toàn ngành; tăng cường công tác truyền thông giáo dục
Tiếp tục triển khai thiết thực,
hiệu quả các phong trào thi đua do Thủ tướng Chính phủ phát động đối với lĩnh vực
giáo dục và đào tạo; phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong quản lý, giảng
dạy và học tập” gắn với việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách
Hồ Chí Minh”. Tổ chức triển khai phong trào thi đua “Cả nước xây dựng xã hội học
tập, đẩy mạnh học tập suốt đời giai đoạn 2023 - 2030”. Thực hiện tốt các chính
sách về thi đua, khen thưởng nhằm thúc đẩy phong trào thi đua yêu nước, coi thi
đua là động lực để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Đẩy mạnh phát hiện,
tuyên truyền, nhân rộng, tôn vinh các mô hình hay, những điển hình tiên tiến,
gương người tốt, việc tốt trong toàn ngành.
Chủ động thông tin, truyền
thông về các chủ trương, chính sách mới của ngành và việc triển khai thực hiện
các nghị quyết của Đảng, Quốc hội, Chính phủ về đổi mới căn bản, toàn diện giáo
dục và đào tạo; tăng cường phối hợp, xử lý hiệu quả các vấn đề về truyền thông,
nhất là các vấn đề xã hội quan tâm, bức xúc để xã hội, nhân dân hiểu, chia sẻ, ủng
hộ và đóng góp nhiều hơn cho ngành.
2. Các sở,
ban, ngành liên quan căn cứ chức năng, nhiệm vụ có trách nhiệm phối hợp chặt chẽ
với Sở Giáo dục và Đào tạo trong việc đảm bảo các điều kiện thực hiện nhiệm vụ
năm học 2023-2024.
3. UBND huyện,
thị xã, thành phố
Ban hành văn bản chỉ đạo triển
khai nhiệm vụ giáo dục địa phương; chỉ đạo các cơ quan, ban, ngành, xã, phường,
thị trấn và cơ sở giáo dục trên địa bàn tổ chức thực hiện nhiệm vụ năm học; thực
hiện quản lý nhà nước theo thẩm quyền; triển khai thực hiện tốt các chương
trình, đề án, dự án, kế hoạch về giáo dục và đào tạo trên địa bàn; phối hợp chặt
chẽ với Sở Giáo dục và Đào tạo triển khai thực hiện hiệu quả nhiệm vụ năm học
2023-2024.
Triển khai thực hiện nghiêm túc
công tác bàn giao, tiếp nhận, tuyển sinh các lớp học đầu cấp tiểu học, trung học
cơ sở. Chỉ đạo thực hiện nghiêm túc các khoản thu trong nhà trường theo quy định;
rà soát, không thực hiện thu đối với các khoản thu không sử dụng trong thực tế.
Tăng cường đầu tư kinh phí xây
dựng cơ sở vật chất, mua sắm bổ sung thiết bị dạy học còn thiếu tại các trường
mầm non, tiểu học, trung học cơ sở, hỗ trợ xây dựng phòng học các trường trung
học phổ thông trên địa bàn; bảo đảm đủ công trình vệ sinh, nước sạch đảm bảo chất
lượng trong cơ sở giáo dục.
Tuyển dụng đủ giáo viên (nhất
là giáo viên bậc mầm non, giáo viên Tin học, Ngoại ngữ bậc tiểu học) trên cơ sở
số lượng người làm việc được giao; bố trí, sắp xếp giáo viên phù hợp với tình
hình thực tế của từng trường và tình hình chung của địa phương.
4. Đề nghị Ủy
ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh; các huyện ủy, thị ủy, thành ủy quan tâm
lãnh đạo, chỉ đạo chính quyền và các ngành, đoàn thể tạo sự đồng thuận, huy động
sức mạnh tổng hợp toàn xã hội chung tay xây dựng xã hội học tập, hoàn thành tốt
nhiệm vụ năm học 2023-2024./.