ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH BÌNH PHƯỚC
--------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
05/CT-UBND
|
Bình
Phước, ngày 26 tháng 3 năm 2012
|
CHỈ THỊ
VỀ CÔNG TÁC PHÒNG, CHỐNG LỤT, BÃO, GIẢM NHẸ THIÊN TAI VÀ TÌM
KIẾM, CỨU NẠN NĂM 2012 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BÌNH PHƯỚC
Do tình hình thời tiết, khí tượng,
thủy văn diễn biến bất thường và ngày càng phức tạp đã và đang tác động tiêu cực
đến nước ta; trong những năm gần đây thiên tai đã xẩy ra trên địa bàn cả nước với
mức độ nghiệm trọng, gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản của Nhà nước và
nhân dân; mặc dù đang trong thời kỳ cao điểm của mùa khô nhưng đã xuất hiện áp
thấp nhiệt đới, tuy không ảnh hưởng trực tiếp đến tỉnh Bình Phước nhưng đã gây
ra mưa lớn, lốc xoáy ở một số địa phương trong tỉnh gây thiệt hại đáng kể về
tài sản của nhân dân. Dự báo tình hình khí tượng thủy văn, thời tiết nguy hiểm,
nhất là các loại thiên tai như bão, áp thấp nhiệt đới, mưa lớn, lốc xoáy, lũ, lụt,
sạt lở, hạn hán…năm 2012 sẽ tiếp tục có những diễn biến phức tạp, khó lường.
Để chủ động trong công tác
phòng, chống lụt, bão, ứng phó kịp thời và có hiệu quả, giảm thiểu đến mức thấp
nhất thiệt hại do lụt, bão, thiên tai gây ra, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm
vụ kinh tế - xã hội năm 2012, thực hiện Chỉ thị số 06/CT-TTg ngày 23/2/2012 của
Thủ tướng Chính phủ về công tác phòng, chống thiên tai, lụt, bão và tìm kiếm cứu
nạn năm 2012, Chủ tịch UBND tỉnh Chỉ thị các Sở, ban, ngành, đơn vị liên quan
và UBND các huyện, thị xã triển khai thực hiện tốt các nội dung sau đây:
I. Ban chỉ
huy PCLB & TKCN tỉnh:
1. Củng cố kiện toàn Ban chỉ huy
phòng, chống lụt, bão và tìm kiếm cứu nạn tỉnh; tổ chức tổng kết đánh giá rút
kinh nghiệm công tác phòng, chống lụt, bão và Tìm kiếm, cứu nạn (PCLB &
TKCN) năm 2011, xây dựng phương hướng công tác năm 2012.
2. Xây dựng kế hoạch, phương án
PCLB & TKCN năm 2012, phân công, phân cấp cụ thể cho các cấp, các ngành kiểm
tra tại chỗ việc thực hiện phương án huy động và bố trí nhân lực, vật tư,
phương tiện để PCLB & TKCN trên từng địa bàn, nhất là các địa phương thường
xảy ra lũ, lụt cục bộ; rà soát, xác định cụ thể về số lượng, chủng loại phương
tiện, vật tư phục vụ công tác PCLB & TKCN hiện có để có kế hoạch sửa chữa, bổ
sung, bảo đảm số lượng và chất lượng cần thiết nhằm huy động kịp thời khi thiên
tai, sự cố xảy ra.
3. Phối hợp với các Sở, ngành, địa
phương tiếp tục triển khai chương trình, kế hoạch hành động Chiến lược Quốc gia
phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai đến năm 2020 đã được UBND tỉnh phê duyệt tại
Kế hoạch số 107/KH-UBND ngày 09/10/2008 và triển khai thực hiện các nội dung
trong Kế hoạch số 64/KH-UBND ngày 01/4/2010 của UBND tỉnh về thực hiện Đề án
Nâng cao nhận thức cộng đồng và Quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng đến
năm 2020.
4. Hợp đồng với Trung tâm dự báo
khí tượng thủy văn tỉnh cung cấp thông tin dự báo, cảnh báo về thời tiết lũ,
bão, thiên tai và biện pháp phòng ngừa lũ, lụt, lốc, sét và các thiên tai khác
cho Đài Phát thanh – Truyền hình tỉnh, Báo Bình Phước và các Đài Phát thanh địa
phương tuyên truyền, thông tin kịp thời cho nhân dân trong tỉnh biết để có biện
pháp phòng tránh.
5. Hợp đồng với Ban chỉ huy PCLB
& TKCN tỉnh Lâm Đồng để thực hiện dự báo, cảnh báo lũ đầu nguồn sông Đồng
Nai nhằm tăng cường công tác dự báo, cảnh báo cho nhân dân các xã thuộc huyện
Bù Đăng chủ động đối phó.
6. Phối hợp với Công ty Cổ phần
Thủy điện Thác Mơ, Cần Đơn, Srok Phu Miêng thông báo tình hình xả lũ cho nhân
dân vùng bị ảnh hưởng của việc xả lũ.
7. Tiếp tục triển khai quy hoạch
chi tiết các vùng trọng điểm thường xuyên gây ra lũ, lụt nhằm có giải pháp hạn
chế thiệt hại do lũ, lụt gây ra.
8. Tham mưu UBND tỉnh điều hành
xử lý kịp thời có hiệu quả trong việc đối phó với lũ, lụt, bão và thiên tai khác;
kiểm tra, đôn đốc các Sở, ban, ngành, địa phương thực hiện công tác phòng, chống
và khắc phục hậu quả do thiên tai gây ra; tổ chức trực ban phòng, chống lụt,
bão đúng theo quy định.
II. Các Sở,
ban, ngành:
1. Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ
chỉ huy Bộ đội Biên phòng xây dựng phương án, bố trí lực lượng, phương tiện sẵn
sàng tham gia ứng cứu và xử lý các tình huống cứu hộ, cứu nạn, khắc phục hậu quả
và sơ tán, di dời dân khỏi những nơi nguy hiểm, làm tốt công tác vận động,
tuyên truyền để người dân hiểu, chấp hành sơ tán, di dời khi có thiên tai. Đây
là lực lượng chủ lực trong công tác PCLB & TKCN.
2. Lực lượng Công an có nhiệm vụ
đảm bảo an ninh trật tự an toàn xã hội, ngăn ngừa, trấn áp các đối tượng xấu lợi
dụng khi xảy ra thiên tai để trộm cắp, cướp giật, đồng thời phối hợp với lực lượng
quân đội, các ngành, địa phương tham gia cứu hộ, cứu nạn, khắc phục hậu quả và
sơ tán, di dời dân ra khỏi những nơi nguy hiểm, làm tốt công tác vận động,
tuyên truyền để người dân hiểu, chấp hành sơ tán, di dời khi có thiên tai.
3. Sở Thông tin và Truyền thông
chỉ đạo Công ty Viễn thông thuộc Bưu điện tỉnh, Viễn thông điện lực, Viễn thông
Quân đội có phương án bảo đảm cho mạng thông tin, liên lạc phục vụ phòng, chống
lụt, bão và tìm kiếm cứu nạn thông suốt trong mọi tình huống từ tỉnh đến huyện,
xã, kể cả những nơi đang xảy ra lũ, lụt.
4. Sở Giao thông vận tải chủ động
lực lượng, phương tiện sẵn sàng dọn dẹp cây xanh, công trình ngã đổ trên các
tuyến đường giao thông; phối hợp tốt với đơn vị quản lý đường quốc lộ, đơn vị
BOT trong thời gian sớm nhất, khắc phục hậu quả của lũ, lụt bảo đảm giao thông
thông suốt.
5. Sở Nông nghiệp và PTNT kiểm
tra, đôn đốc các đơn vị quản lý hồ chứa nước thực hiện lập Quy trình vận hành
liên hồ chứa tham gia cắt giảm lũ cho hạ lưu, xây dựng các phương án bảo đảm an
toàn cho các công trình hồ đập; đồng thời phối hợp chặt chẽ với các địa phương
trong việc chỉ đạo chuyển đổi cơ cấu sản xuất, mùa vụ và bảo vệ sản xuất ở những
vùng thường xuyên bị lũ, lụt; chỉ đạo các đơn vị thi công các công trình thủy lợi
xây dựng phương án bảo đảm an toàn cho công trình trong mùa mưa lũ; tổ chức kiểm
tra và chỉ đạo các đơn vị chức năng thực hiện phòng, chống dịch, bệnh cho người,
gia cầm trong mùa mưa, lũ.
6. Sở Công Thương, Điện lực Bình
Phước phối hợp với chính quyền địa phương có hồ chứa thủy điện hoàn thiện quy
trình vận hành các hồ chứa, đảm bảo tham gia điều tiết phòng lũ cho hạ lưu và
an toàn cho công trình; phải có phương án sẵn sàng chi viện hỗ trợ lực lượng,
phương tiện giữa các khu vực trong tỉnh, để xử lý kịp thời các sự cố lớn lưới
điện xảy ra do thiên tai; đồng thời phối hợp với UBND các huyện, thị xã có kế
hoạch chuẩn bị các mặt hàng thiết yếu cung ứng cho nhân dân, nhất là ở vùng
sâu, vùng xa, vùng thường xuyên bị ngập sâu và kéo dài. Trước mùa mưa, lũ hàng
năm, phối hợp với UBND cấp huyện, xã thực hiện tốt việc dự phòng tại chỗ, từ
tháng 7 đến tháng 11 ở mỗi hộ gia đình, mỗi thôn, xã và mỗi huyện, thị xã phải
có lượng dự trữ lương thực, thực phẩm và các nhu yếu phẩm cần thiết đủ sử dụng
cho thời gian tối thiểu là 02 tuần lễ.
7. Đài Phát thanh - Truyền hình,
Báo Bình Phước và các Đài Phát thanh địa phương tăng cường công tác truyền tin,
thông báo chính xác, kịp thời các thông tin dự báo, cảnh báo về thời tiết, lũ,
bão, động đất, thực hiện đúng Quy chế báo áp thấp nhiệt đới, bão, lũ ban hành
kèm theo Quyết định số 245/2006/QĐ-TTg ngày 27/10/2006 của Thủ tướng Chính phủ;
thường xuyên đưa tin về các kinh nghiệm, các điển hình trong công tác PCLB
& TKCN và khắc phục hậu quả. Phối hợp với các cơ quan chuyên môn tuyên truyền,
phổ biến cho nhân dân những kiến thức cơ bản về phòng, chống và giảm nhẹ thiệt
hại do thiên tai gây ra.
8. Sở Tài chính, Sở Lao động -
Thương binh và Xã hội theo dõi chặt chẽ công tác PCLB & TKCN của địa
phương, phối hợp với Ban chỉ huy PCLB & TKCN tỉnh đề xuất UBND tỉnh các biện
pháp hỗ trợ kịp thời về tài chính và vật chất cho UBND các huyện, thị xã, các
ngành để trang bị các phương tiện phục vụ công tác tìm kiếm, cứu nạn và khắc phục
hậu quả do thiên tai gây ra.
9. Sở Y tế trước mùa mưa, bão có
kế hoạch chuẩn bị đủ cơ số thuốc, phương tiện, vật tư, trang thiết bị cần thiết,
lực lượng y tế đáp ứng nhu cầu cứu thương, phòng ngừa bệnh dịch và khắc phục hậu
quả về sức khỏe, môi trường sau thiên tai, bảo đảm điều kiện sinh hoạt cho nhân
dân. Phối hợp chặt chẽ với lực lượng vũ trang làm tốt công tác kết hợp quân -
dân y trong phòng, chống và khắc phục hậu quả thiên tai.
10. Sở Giáo dục và Đào tạo biên
soạn tài liệu và đưa nội dung phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai lồng ghép để
giảng dạy ở một số trường tiểu học và trung học cơ sở; đồng thời tổ chức diễn tập
ứng phó, tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ trong tình huống trường học bị sự cố thiên
tai, cháy nổ.
11. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch
có trách nhiệm thông báo, khuyến cáo, yêu cầu các doanh nghiệp quảng cáo thực
hiện chằng chống, gia cố các pa nô, biển quảng cáo đúng kỹ thuật do ngành xây dựng
quy định nhằm đảm bảo an toàn khi có thiên tai, lốc xoáy, giông gió; triển khai
các biện pháp tuyên truyền nội dung về phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai tại cộng
đồng.
12. Sở Xây dựng phổ biến, hướng
dẫn các đơn vị, tổ chức, người dân thực hiện đúng tiêu chuẩn thiết kế, xây dựng
các công trình, nhà ở, pa nô, biển quảng cáo bảo đảm khả năng chịu được bão,
lũ, lốc xoáy, giông gió có cường độ cao, nhất là ở những vùng trọng điểm thường
xuyên chịu ảnh hưởng bởi thiên tai.
13. Công ty Cổ phần thủy điện
Thác Mơ, Cần Đơn, Srok Phu Miêng và công ty TNHH MTV KTTL Dầu Tiếng – Phước Hòa
sớm hoàn thành phương án điều tiết liên hồ, trình cơ quan có thẩm quyền xem xét
ban hành để có kế hoạch, phương án điều tiết nước hồ và phương án xả lũ, dự báo
thời gian xả lũ. Mỗi khi có kế hoạch xả lũ cần thông báo kịp thời đến Ban chỉ
huy PCLB & TKCN tỉnh cũng như các huyện, thị xã trong vùng bị ảnh hưởng của
xả lũ được biết để có biện pháp phòng tránh nước dâng cao.
14. Các thành viên Ban Chỉ huy
PCLB & TKCN tỉnh thực hiện nhiệm vụ và đôn đốc các huyện, thị xã được phân
công phụ trách thực hiện có hiệu quả công tác PCLB & TKCN; phải trực tiếp
xuống địa bàn để kiểm tra, đôn đốc các huyện, thị xã thực hiện công tác phòng,
chống, ứng phó khi xảy ra thiên tai.
15. Các Sở, ban, ngành, cơ quan
có liên quan, theo chức năng nhiệm vụ của mình vừa tổ chức thực hiện công tác
PCLB & TKCN trong phạm vi ngành, đơn vị mình, vừa phối hợp với Ban chỉ huy
PCLB & TKCN tỉnh thực hiện Quy chế hoạt động của Ban chỉ huy phòng, chống lụt,
bão và Tìm kiếm, cứu nạn tỉnh.
III. Ủy ban
nhân dân các huyện, thị xã:
1. Chỉ đạo Ban chỉ huy PCLB
& TKCN ở cấp mình tổ chức tổng kết đánh giá, rút kinh nghiệm công tác
phòng, chống lụt, bão, giảm nhẹ thiên tai và Tìm kiếm, cứu nạn năm 2011 để làm
cơ sở xây dựng kế hoạch, phương án cho năm 2012 có hiệu quả; bảo đảm thống nhất,
đồng bộ và có hệ thống từ cấp huyện, thị xã xuống cấp xã nhất là các vùng trọng
điểm về lũ, lụt; Kế hoạch và phương án PCLB & TKCN phải quán triệt phương
châm “bốn tại chỗ” (chỉ huy tại chỗ; lực lượng tại chỗ; vật tư, phương tiện và
kinh phí tại chỗ; hậu cần tại chỗ); tổ chức tập huấn, triển khai diễn tập thực
địa theo kế hoạch và phương án của mình.
2. Củng cố kiện toàn Ban chỉ huy
PCLB & TKCN ở huyện, thị xã và các xã, phường, thị trấn theo hướng gọn, mạnh;
chỉ đạo rà soát để hoàn thiện các phương án, kế hoạch PCLB & TKCN sát với
tình hình thực tế của từng địa phương; tăng cường kiểm tra, đôn đốc, nhất là đối
với những vùng trọng điểm, xung yếu và các vùng, khu vực thường xuyên xảy ra
lũ, bão, thiên tai để chủ động xử lý, đối phó kịp thời trong mọi tình huống.
3. Tiếp tục quán triệt và tổ chức
thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao tại Quyết định số 63/2002/QĐ-TTg ngày
20/5/2002 của Thủ tướng Chính phủ về công tác phòng, chống lụt, bão giảm nhẹ
thiên tai, phối hợp chặt chẽ, chỉ đạo kịp thời nhằm phát huy sức mạnh tổng hợp
để chủ động đối phó có hiệu quả đối với các sự cố do thiên tai gây ra.
4. Tăng cường sự lãnh đạo của cấp
ủy Đảng, phát huy vai trò của Mặt trận tổ quốc và các đoàn thể, tuyên truyền
giáo dục nhân dân cảnh giác với lũ, lốc, thiên tai gây ra, chủ động ứng phó
phòng, chống khắc phục có hiệu quả theo phương châm “bốn tại chỗ”.
5. Chỉ đạo chính quyền địa
phương cấp xã ở những nơi thường xảy ra lũ, lụt, lốc, sét và các thiên tai khác
thường xuyên tuyên truyền, nhắc nhở nhân dân cảnh giác với thiên tai; dự trữ vật
tư, hàng hóa thiết yếu như xăng dầu, lương thực, thuốc chữa bệnh và các hàng
hóa cần thiết khác từ gia đình đến thôn, xã, huyện, thị xã nhất là đối với những
vùng sâu, vùng xa, vùng có đường giao thông đi lại khó khăn; theo dõi chặt chẽ
tình hình diễn biến của lũ, lụt, chủ động tổ chức việc phòng tránh tại chỗ; xây
dựng kế hoạch, phương án di dời bảo vệ tính mạng và tài sản của nhân dân trong
vùng thường xảy ra lũ, lụt, lốc và các thiên tai khác.
6. Khi lũ, bão, thiên tai xảy
ra, UBND huyện, thị xã phải chủ động ứng phó và khắc phục hậu quả theo phương
châm “bốn tại chỗ”; chỉ đạo các đơn vị thuộc quyền quản lý của mình có quy định
và hướng dẫn cụ thể về quy trình huy động nguồn lực, phân phối nguồn lực và các
công việc khác để chủ động đối phó, cứu trợ, khắc phục hậu quả khi thiên tai,
tai nạn xảy ra; chủ động sử dụng ngân sách dự phòng của địa phương theo đúng
quy định của Luật Ngân sách Nhà nước, các số liệu thiệt hại phải được kiểm tra,
xác minh trước khi báo cáo lên cấp trên.
7. Tổ chức, phân công, kiểm tra
đôn đốc việc triển khai thực hiện thu, nộp quỹ phòng, chống lụt, bão trên địa
bàn huyện, thị xã và quản lý, sử dụng có hiệu quả nguồn quỹ phòng, chống lụt,
bão.
UBND tỉnh yêu cầu Trưởng ban Ban
chỉ huy PCLB & TKCN tỉnh, Thủ trưởng các Sở, ban, ngành, đơn vị, các thành
viên Ban chỉ huy PCLB & TKCN tỉnh và Chủ tịch UBND các huyện, thị xã theo
chức năng, nhiệm vụ của mình tổ chức triển khai thực hiện Chỉ thị này và báo
cáo kết quả về Thường trực Ban chỉ huy PCLB & TKCN tỉnh để tổng hợp, báo
cáo UBND tỉnh./.
|
CHỦ
TỊCH
Trương Tấn Thiệu
|