ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH LÂM ĐỒNG
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 05/CT-UBND
|
Lâm Đồng, ngày 27
tháng 08 năm 2018
|
CHỈ THỊ
VỀ THỰC HIỆN NHIỆM
VỤ CHỦ YẾU NĂM HỌC 2018 - 2019 CỦA NGÀNH GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TỈNH LÂM ĐỒNG
Triển khai Chỉ thị số 2919/CT-BGDĐT ngày 10/8/2018
của Bộ Giáo dục và Đào tạo về nhiệm vụ chủ yếu năm học 2018 - 2019 của ngành
giáo dục;
Căn cứ tình hình thực tiễn về giáo dục và đào tạo
trên địa bàn tỉnh; tiếp tục thực hiện đổi mới và nâng cao chất lượng công tác
giáo dục và đào tạo,
Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu Sở Giáo dục và Đào
tạo; các sở, ban, ngành, đoàn thể liên quan; Ủy ban nhân dân các huyện, thành
phố; các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh tổ chức triển khai thực hiện tốt các
nhiệm vụ chủ yếu năm học 2018 - 2019 theo chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo tại
Chỉ thị số 2919/CT-BGDĐT nêu trên, trong đó tập trung thực hiện các nhiệm vụ,
giải pháp trọng tâm sau:
I. Các nhiệm vụ
1. Đẩy mạnh thực hiện nghiêm các Nghị quyết và
văn bản chỉ đạo
Tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, quán triệt thực
hiện nghiêm túc Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII; Nghị quyết Đại
hội Đảng bộ tỉnh Lâm Đồng lần thứ X; Kế hoạch số 12-KH/TU ngày 19/8/2016 của
Tỉnh ủy thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về đẩy
mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; Kế
hoạch số 5477/KH-UBND ngày 15/9/2015 của UBND tỉnh Lâm Đồng về việc thực hiện
Chương trình hành động số 74-CTr/TU ngày 11/02/2014 của Tỉnh ủy Lâm Đồng thực
hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng
khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công
nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ
nghĩa và hội nhập quốc tế; Kế hoạch số 4081/KH-UBND ngày 17/7/2015 của UBND tỉnh
Lâm Đồng về thực hiện Quyết định số 404/QĐ-TTg ngày 27/3/2015 của Thủ tướng
Chính phủ phê duyệt Đề án đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ
thông; Nghị quyết số 13-NQ/TU ngày 18/5/2018 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về phát
triển, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo tỉnh Lâm Đồng giai đoạn 2018 -
2020 và những năm tiếp theo;...
2. Rà soát quy hoạch, phát triển mạng lưới cơ sở
giáo dục đào tạo
a) Triển khai thực hiện hiệu quả các nội dung thuộc
lĩnh vực giáo dục và đào tạo trong Kế hoạch số 49-KH/TU ngày 16/4/2018 của Tỉnh
ủy thực hiện Nghị quyết số 19-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung
ương Đảng khóa XII về “tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao
chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập”.
b) Thường xuyên rà soát, điều chỉnh, bổ sung quy
hoạch, phát triển mạng lưới cơ sở giáo dục phù hợp với điều kiện kinh tế - xã
hội và nhu cầu thực tiễn tại địa phương, gắn với các điều kiện đảm bảo chất
lượng, đáp ứng yêu cầu đổi mới chương trình giáo dục phổ thông; tăng cường xã
hội hóa để thành lập các trường tư thục chất lượng cao.
3. Nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán
bộ quản lý giáo dục các cấp
a) Thực hiện nghiêm Chỉ thị số 1737/CT-BGDĐT ngày
07/5/2018 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc tăng cường công tác quản
lý và nâng cao đạo đức nhà giáo; thực hiện đúng quy chế làm việc và văn hóa
công sở.
b) Tiếp tục rà soát, sắp xếp lại đội ngũ giáo viên,
bảo đảm các quy định về định mức số lượng giáo viên đối với các cấp học và
trình độ đào tạo, phù hợp với việc rà soát, sắp xếp, điều chỉnh hợp lý hệ
thống, quy mô trường, lớp. Thực hiện nghiêm chủ trương tinh giản biên chế theo
Nghị quyết số 19-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa
XII và Công văn số 3043/BGDĐT-NGCBQLGD ngày 20/7/2018 của Bộ Giáo dục và Đào
tạo về việc thực hiện tinh giản biên chế trong ngành giáo dục. Thực hiện các
giải pháp bảo đảm đủ số lượng, cơ cấu giáo viên các cấp học theo quy định.
c) Xây dựng và thực hiện kế hoạch đào tạo, bồi
dưỡng nhà giáo, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản,
toàn diện giáo dục phổ thông giai đoạn 2018 - 2020, định hướng đến năm 2025.
Thực hiện đầy đủ, kịp thời chế độ, chính sách đối với đội ngũ nhà giáo và cán
bộ quản lý giáo dục, đặc biệt là đội ngũ đang công tác tại vùng kinh tế - xã
hội đặc biệt khó khăn.
4. Đổi mới chương trình giáo dục mầm non, phổ
thông; đẩy mạnh giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng trong giáo dục
phổ thông
a) Tăng cường các điều kiện bảo đảm thực hiện hiệu
quả Chương trình giáo dục mầm non; thực hiện chương trình hỗ trợ cha mẹ trẻ về
kiến thức, kỹ năng chăm sóc giáo dục trẻ; xây dựng, triển khai các mô hình phối
hợp gia đình - nhà trường - cộng đồng trong chăm sóc, giáo dục trẻ; tiếp tục
thực hiện hỗ trợ chuyên môn cho giáo viên ở các nhóm lớp mầm non độc lập tư
thục.
b) Tiếp tục thực hiện tốt chương trình giáo dục phổ
thông hiện hành; xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch triển khai chương
trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông mới; xây dựng nội dung và tài liệu
giáo dục địa phương Lâm Đồng.
c) Triển khai thực hiện hiệu quả Quyết định số
522/QĐ-TTg ngày 14/5/2018 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Giáo dục
hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông giai
đoạn 2018 - 2025”. Đổi mới nội dung, hình thức giáo dục hướng nghiệp gắn với
thực tiễn sản xuất, kinh doanh tại địa phương; đa dạng hóa nội dung, chương
trình giáo dục thường xuyên, đáp ứng nhu cầu học tập suốt đời của người dân,
góp phần xây dựng xã hội học tập.
d) Nâng cao hiệu quả công tác giáo dục chính trị tư
tưởng, đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, văn hóa ứng xử trong nhà trường; thực
hiện tốt các hoạt động chào cờ, hát Quốc ca trong các cơ sở giáo dục; chú trọng
giáo dục bản sắc văn hóa dân tộc; xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành
mạnh, thân thiện, phòng chống bạo lực học đường hiệu quả; bố trí học sinh, sinh
viên trực tiếp tham gia hoạt động giữ gìn và bảo quản nhà vệ sinh, cảnh quan
trường, lớp xanh - sạch - đẹp.
5. Nâng cao chất lượng dạy học ngoại ngữ, đặc
biệt là tiếng Anh ở các cấp học và trình độ đào tạo
a) Triển khai bồi dưỡng giáo viên, giảng viên ngoại
ngữ theo phương thức kết hợp trực tuyến và trực tiếp; bồi dưỡng năng lực ngoại
ngữ và năng lực sư phạm cho đội ngũ giáo viên dạy các môn học khác bằng ngoại
ngữ.
b) Đổi mới hình thức, phương pháp kiểm tra, đánh
giá năng lực ngoại ngữ của học sinh, sinh viên theo chuẩn đầu ra ngay trong quá
trình và theo kết quả từng giai đoạn giáo dục, đào tạo; tăng cường các điều
kiện dạy và học ngoại ngữ theo hướng ứng dụng công nghệ thông tin, xây dựng hệ
thống hỗ trợ dạy và học ngoại ngữ trực tuyến cho các cấp học và các trang thiết
bị tối thiểu để triển khai hoạt động dạy và học ngoại ngữ đáp ứng mục tiêu đào
tạo chung.
c) Xây dựng, phát triển môi trường học và sử dụng
ngoại ngữ, phát động phong trào giáo viên, giảng viên cùng học tiếng Anh với
học sinh, sinh viên. Tăng cường dạy và học ngoại ngữ trên các phương tiện
truyền thông đại chúng.
6. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong
dạy, học và quản lý giáo dục
a) Đẩy mạnh triển khai thực hiện Kế hoạch số
3381/KH-UBND ngày 02/6/2017 của UBND tỉnh Lâm Đồng thực hiện Đề án “Tăng cường
ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và hỗ trợ hoạt động dạy - học,
nghiên cứu khoa học góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo giai đoạn
2018 - 2020, định hướng đến năm 2025” trên địa bàn tỉnh.
b) Phát triển hệ thống hạ tầng công nghệ thông tin
theo hướng đồng bộ, hiện đại và đảm bảo an toàn thông tin mạng; nâng cao kỹ
năng ứng dụng công nghệ thông tin cho cán bộ, giáo viên, học sinh, sinh viên
trong toàn ngành.
c) Tăng cường sử dụng hồ sơ điện tử (sổ điểm, học
bạ, sổ liên lạc); triển khai giải pháp tuyển sinh trực tuyến đầu cấp học; nâng
cao kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin cho cán bộ, công chức, viên chức, học
sinh, sinh viên; phát triển nguồn nhân lực công nghệ thông tin đáp ứng yêu cầu
thị trường lao động trong bối cảnh hội nhập quốc tế và cuộc Cách mạng công
nghiệp 4.0.
7. Đẩy mạnh giao quyền tự chủ và trách nhiệm
giải trình đối với các cơ sở giáo dục và đào tạo
a) Tăng cường giao quyền tự chủ và trách nhiệm giải
trình của nhà trường trong việc xây dựng, thực hiện kế hoạch giáo dục đáp ứng
yêu cầu đổi mới.
b) Nâng cao năng lực quản trị nhà trường của đội
ngũ cán bộ quản lý; thực hiện dân chủ trong trường học gắn với trách nhiệm của
người đứng đầu cơ sở giáo dục.
8. Tăng cường cơ sở vật chất đảm bảo chất lượng
các hoạt động giáo dục và đào tạo
a) Tiếp tục thực hiện Đề án kiên cố hóa trường, lớp
học và nhà công vụ cho giáo viên theo lộ trình đến năm 2020; đẩy mạnh thu hút
các nguồn vốn ngoài ngân sách nhà nước để đầu tư, nâng cấp cơ sở vật chất,
trang thiết bị phục vụ dạy học; rà soát hệ thống trường lớp, xây dựng kế hoạch
duy tu, bảo dưỡng, đảm bảo cơ sở vật chất, thiết bị dạy học đối với các trường
có dạy học 2 buổi/ngày; chủ động xây dựng kế hoạch tổng thể chuẩn bị cơ sở vật
chất, thiết bị trường học đồng bộ với lộ trình đổi mới chương trình giáo dục
phổ thông.
b) Triển khai kế hoạch xây dựng mới, sửa chữa, cải
tạo phòng học, các phòng chức năng, nhà vệ sinh, công trình nước sạch và mua
sắm bổ sung các thiết bị dạy học còn thiếu, trong đó chú trọng các vùng khó
khăn, vùng dân tộc thiểu số; giải quyết dứt điểm tình trạng thiếu nhà vệ sinh
và công trình nước sạch trong các cơ sở giáo dục; không đưa vào sử dụng các
công trình trường, lớp học, nhà vệ sinh chưa đảm bảo an toàn theo quy định.
c) Khẩn trương hoàn thiện dự thảo Đề án “Xã hội hóa
giáo dục và đào tạo giai đoạn 2018 - 2020 trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng” theo đúng
quy định, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt để tổ chức thực hiện, nhằm huy động
nguồn lực của các tổ chức, cá nhân đầu tư cho phát triển giáo dục và đào tạo đáp
ứng yêu cầu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và đất nước.
9. Phát triển nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân
lực chất lượng cao
a) Triển khai thực hiện Đề án của Thủ tướng Chính
phủ về hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp; khuyến khích các cơ sở đào tạo
chủ động đổi mới phương thức đào tạo theo hướng phối hợp hiệu quả và chặt chẽ
giữa đào tạo trong và ngoài nhà trường.
b) Tập trung nâng cao chất lượng giáo dục cơ bản,
giáo dục phổ thông chất lượng cao, củng cố và nâng cao năng lực hệ thống trường
trung học phổ thông chuyên; chú trọng hoạt động nghiên cứu khoa học đối với học
sinh phổ thông và sinh viên Trường Cao đẳng Sư phạm Đà Lạt.
10. Hội nhập quốc tế trong giáo dục và đào tạo
Tiếp tục thí điểm áp dụng các mô hình, chương trình
giảng dạy, sách giáo khoa, giáo trình và phương thức dạy học, kiểm tra, đánh
giá của các nước có nền giáo dục tiên tiến; tăng cường áp dụng các tiêu chuẩn
quốc tế trong quá trình tổ chức đào tạo, nghiên cứu khoa học, liên kết đào tạo,
công nhận tín chỉ ngoại ngữ.
II. Các giải pháp
1. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra về
giáo dục và đào tạo
a) Tổ chức thanh tra, kiểm tra có trọng tâm, trọng
điểm; tập trung thanh tra, kiểm tra các điều kiện đảm bảo chất lượng giáo dục,
thực hiện cơ chế tự chủ, dân chủ trong nhà trường, hoạt động liên kết đào tạo,
văn bằng chứng chỉ, công tác thi, công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông và
tuyển sinh đại học, tình trạng lạm thu, dạy thêm học thêm, an toàn trường học,
đạo đức lối sống của học sinh, sinh viên và giáo viên.
b) Rà soát văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh
vực giáo dục, kịp thời phát hiện các quy định trái pháp luật, mâu thuẫn, chồng
chéo, hết hiệu lực hoặc không còn phù hợp với tình hình phát triển kinh tế - xã
hội của địa phương, không đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục
và đào tạo để kiến nghị cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ hoặc thay
thế. Tiếp tục triển khai thực hiện công tác cải cách hành chính theo Quyết định
số 225/QĐ-TTg ngày 04/02/2016 của Thủ tướng Chính phủ và kế hoạch cải cách hành
chính giai đoạn 2016-2020 của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
2. Nâng cao năng lực lãnh đạo của cán bộ quản lý
giáo dục các cấp
a) Thường xuyên rà soát, điều chỉnh, bổ sung quy
hoạch đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý giáo dục các cấp, tạo nguồn cán bộ lãnh
đạo, quản lý phong phú, có chất lượng.
b) Thực hiện đánh giá, phân loại, sử dụng, bổ
nhiệm, bổ nhiệm lại, luân chuyển cán bộ quản lý giáo dục đảm bảo công khai,
minh bạch, đúng quy định; tăng cường bồi dưỡng, rèn luyện, thực hiện nghiêm kỷ
cương, kỷ luật, đạo đức lối sống đối với cán bộ quản lý giáo dục.
3. Tăng cường các nguồn lực đầu tư cho giáo dục
và đào tạo
a) Bố trí đủ cơ cấu chi ngân sách nhà nước theo
hướng phù hợp, hiệu quả đối với các cấp học và trình độ đào tạo; ưu tiên lồng
ghép các nguồn vốn ngân sách Trung ương kết hợp ngân sách địa phương để đầu tư
cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị đáp ứng điều kiện đảm bảo chất lượng
giáo dục.
b) Thực hiện công tác xã hội hóa theo đúng quy định
của pháp luật, các khoản tài trợ, đóng góp tự nguyện phải bảo đảm đúng tính
chất tự nguyện của cá nhân, tổ chức tài trợ, đóng góp; khuyến khích phát triển
các loại hình trường ngoài công lập đáp ứng nhu cầu xã hội về giáo dục chất
lượng cao.
c) Tăng cường kiểm tra, giám sát các cơ sở giáo dục
trên địa bàn tỉnh thực hiện các khoản thu, đóng góp theo đúng quy định.
4. Tăng cường công tác khảo thí, kiểm định và
đánh giá chất lượng giáo dục
a) Triển khai các giải pháp đổi mới phương thức thi
và kiểm tra đánh giá kết quả giáo dục đào tạo bảo đảm trung thực, khách quan,
đúng quy định; đánh giá kết quả học tập của học sinh theo hướng phát triển năng
lực; tăng cường công tác quản lý, cấp phát các loại văn bằng, chứng chỉ; xử lý nghiêm
các tổ chức, cá nhân vi phạm về cấp phát, sử dụng văn bằng, chứng chỉ.
b) Đẩy mạnh kiểm định chất lượng giáo dục theo tiêu
chuẩn trong nước và quốc tế, công khai điều kiện đảm bảo chất lượng và kết quả
kiểm định chất lượng giáo dục theo quy định; tăng cường hướng dẫn, kiểm tra,
giám sát việc thực hiện hoạt động kiểm định chất lượng đối với các cơ sở giáo
dục. Tiếp tục thực hiện các chương trình đánh giá quốc gia và đánh giá quốc tế
để giám sát, cải thiện chất lượng giáo dục và hội nhập quốc tế.
5. Đẩy mạnh công tác truyền thông và thi đua -
khen thưởng
a) Chủ động tổ chức truyền thông về các chủ trương,
chính sách của ngành giáo dục, chú trọng công tác truyền thông trong nội bộ
ngành về: kết quả 05 năm triển khai thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày
04/11/2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI; dự án Luật Giáo dục (sửa
đổi) và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học và các quy
định mới của ngành; công tác xây dựng, chuẩn bị các điều kiện bảo đảm chất
lượng triển khai chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông mới.
b) Tiếp tục đẩy mạnh truyền thông về các tấm gương
người tốt, việc tốt trong ngành giáo dục; các tấm gương nhà giáo, học sinh,
sinh viên đổi mới, sáng tạo và đạt kết quả tốt trong dạy và học.
III. Tổ chức thực hiện
1. Sở Giáo dục và Đào tạo: Tổ chức triển khai thực
hiện nghiêm túc Chỉ thị này. Chủ động phối hợp với các sở, ban, ngành, đoàn
thể, địa phương theo dõi, đôn đốc các cơ sở giáo dục thực hiện tốt nhiệm vụ năm
học 2018 - 2019; kịp thời đề xuất, kiến nghị cấp có thẩm quyền giải quyết những
vấn đề khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện.
2. Các sở, ban, ngành: Căn cứ chức năng, nhiệm vụ
được giao phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo để tổ chức thực hiện các nhiệm vụ
chủ yếu năm học 2018-2019.
3. Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố: Phối hợp
chặt chẽ với Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức thực hiện các nhiệm vụ theo phân
cấp quản lý giáo dục, yêu cầu của Bộ Giáo dục và Đào tạo và Chỉ thị này.
4. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và
các tổ chức chính trị xã hội, các đoàn thể phối hợp, tạo điều kiện để Sở Giáo
dục và Đào tạo thực hiện tốt nhiệm vụ năm học 2018 - 2019./.
Nơi nhận:
- Bộ Giáo dục và Đào tạo;
- TT TU, TT HĐND tỉnh;
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh;
- Các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh;
- UBND các huyện, thành phố;
- Đài PTTH Lâm Đồng; Báo Lâm Đồng;
- Lưu: VT, VX1.
|
CHỦ TỊCH
Đoàn Văn Việt
|