ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH VĨNH PHÚC
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 02/CT-UBND
|
Vĩnh Phúc, ngày
13 tháng 02 năm 2019
|
CHỈ THỊ
VỀ
TĂNG CƯỜNG GIẢI PHÁP BẢO ĐẢM MÔI TRƯỜNG GIÁO DỤC AN TOÀN, LÀNH MẠNH, THÂN
THIỆN, PHÒNG CHỐNG BẠO LỰC HỌC ĐƯỜNG TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH VĨNH PHÚC
Thời gian vừa qua, tại một số
địa phương trên cả nước đã liên tiếp xảy ra tình trạng mất an ninh, an toàn
trường học, vi phạm đạo đức nhà giáo như: Học sinh bị tai nạn thương tích do
điều kiện cơ sở vật chất trong trường học không bảo đảm; học sinh đánh nhau,
gây rối trật tự, an ninh trong nhà trường và nơi công cộng; phụ huynh học sinh
hành hung, gây thương tích, xúc phạm nhân phẩm, danh dự nhà giáo, tinh thần,
thể chất học sinh; học sinh xúc phạm nhân phẩm, danh dự, xâm phạm thân thể giáo
viên, nhân viên của nhà trường, người khác; giáo viên có hành vi thiếu chuẩn
mực sư phạm với học sinh, bạo lực, bạo hành, xâm hại học sinh.
Các sự việc trên ảnh hưởng
nghiêm trọng đến thể chất, tinh thần, danh dự của giáo viên và học sinh; tác
động xấu đến môi trường giáo dục trong nhà trường và gây bức xúc trong dư luận
xã hội.
Để ngăn chặn các hiện tượng nêu
trên, đồng thời tăng cường các giải pháp bảo đảm môi trường giáo dục an toàn, lành
mạnh, thân thiện, phòng chống bạo lực học đường trên địa bàn tỉnh, Chủ tịch
UBND tỉnh chỉ đạo như sau:
1. Sở Giáo dục và Đào tạo
1.1. Chủ trì, phối hợp với các
sở, ban, ngành, đoàn thể và các tổ chức có liên quan nhằm bảo đảm an ninh trật
tự, xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng chống
bạo lực học đường trong các cơ sở giáo thuộc phạm vi quản lý.
1.2. Chỉ đạo các cơ sở giáo dục
thuộc phạm vi quản lý thực hiện các biện pháp phòng ngừa, ngăn ngừa, can thiệp hỗ
trợ kịp thời không để xảy ra tình trạng giáo viên vi phạm đạo đức nhà giáo, học
sinh vi phạm nội quy trường, lớp.
1.3. Tổ chức bồi dưỡng, tập
huấn cho cán bộ quản lý, giáo viên, người lao động về tư tưởng chính trị, đạo
đức, kỹ năng xử lý tình huống sư phạm, kiến thức pháp luật, các quy định của
ngành, trách nhiệm cá nhân trong việc xây dựng và thực hiện nền nếp, kỷ cương,
kỷ luật tích cực trong trường học (theo nguyên tắc vì lợi ích của học sinh;
không làm tổn thương đến thể xác và tinh thần; khích lệ và tôn trọng; phù hợp
với đặc điểm và sự phát triển tâm sinh lý lứa tuổi học sinh).
1.4. Thường xuyên đôn đốc, kiểm
tra các cơ sở giáo dục thuộc phạm vi quản lý trong việc thực hiện quy định về
môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng chống bạo lực học
đường. Phối hợp với các sở, ngành, địa phương, các tổ chức chính trị - xã hội
tổ chức thực hiện tốt quy trình tiếp nhận, xử lý thông tin, thông báo, tố giác
nguy cơ, hành vi bạo lực, xâm hại trẻ em; triển khai theo thẩm quyền việc hỗ
trợ, can thiệp cho trẻ em khi bị bạo lực, xâm hại.
1.5. Xử lý nghiêm các giáo
viên, nhân viên có hành vi vi phạm đạo đức, hành vi bạo hành thể chất, tinh
thần học sinh; người đứng đầu cơ sở giáo dục nếu để xảy ra vụ việc vi phạm. Đối
với những trường hợp giáo viên, nhân viên vi phạm, tùy theo mức độ và quy định
của pháp luật liên quan, tạm dừng việc giảng dạy, bố trí làm công việc khác để
chờ xử lý hoặc xem xét đưa vào diện tinh giản biên chế, chấm dứt hợp đồng lao
động.
1.6. Hướng dẫn các cơ sở giáo
dục triển khai, thực hiện các hoạt động bảo đảm môi trường giáo dục an toàn,
lành mạnh, thân thiện, phòng chống bạo lực học đường, cụ thể:
- Tuyên truyền, quán triệt tới
cán bộ quản lý, giáo viên trong việc thực hiện chính sách, pháp luật của Nhà
nước về bảo vệ trẻ em; các văn bản quy định công tác quản lý nâng cao đạo đức
nhà giáo; xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng
chống bạo lực học đường1;
xây dựng bộ quy tắc ứng xử văn hóa trường học.
- Tăng cường công tác quản lý,
tích cực phối hợp với cơ quan công an, chính quyền địa phương để nắm bắt tình
hình, các vướng mắc phát sinh, thực hiện các giải pháp phòng ngừa bảo đảm an
ninh trật tự, an toàn trường học2:
Lắp đặt camera an ninh, lập hòm thư tố giác tội phạm, thiết lập, công khai
đường dây nóng, hòm thư tố giác để tiếp nhận và kịp thời xử lý các thông tin
liên quan đến an ninh, an toàn trường học và bạo lực học đường; bố trí lực
lượng bảo vệ chuyên trách, bán chuyên trách bảo đảm duy trì tình hình an ninh,
trật tự khu vực trường học; phối hợp, cung cấp thông tin, tình hình các đối
tượng có biểu hiện hoạt động phức tạp tại khu vực trường học cho lực lượng Công
an; xây dựng mô hình tự phòng, tự quản, tự bảo vệ trong nhà trường nhằm phát
huy vai trò, trách nhiệm của lãnh đạo, cán bộ, giáo viên, học sinh và các lực lượng
khác trong công tác bảo đảm an ninh, trật tự góp phần thực hiện tốt các nhiệm
vụ giáo dục của nhà trường.
- Tổ chức các hoạt động rà
soát, kiểm tra toàn bộ hệ thống cơ sở vật chất trường, lớp, thiết bị phục vụ
các hoạt động học tập, vui chơi (phòng học, đồ dùng thí nghiệm, tường rào, lan
can, khu vui chơi...) trong khuôn viên nhà trường, kịp thời sửa chữa, thay thế,
khắc phục, đảm bảo môi trường nhà trường an toàn.
- Tăng cường công tác giáo dục
đạo đức lối sống, kỹ năng sống, kiến thức về giới và kỹ năng tự bảo vệ bản thân
trước nguy cơ bị bạo lực, xâm hại; thực hiện các biện pháp bảo vệ, phòng chống bạo
lực, xâm hại trẻ em; chủ động phát hiện các trường hợp học sinh có dấu hiệu bị
bạo lực, xâm hại, thông báo, cung cấp thông tin và phối hợp với các cơ quan có
thẩm quyền để thực hiện việc xử lý, bảo vệ học sinh.
- Tuyên truyền, giáo dục học
sinh tích cực tham gia các hoạt động vui chơi, giải trí lành mạnh, tham gia các
hoạt động Đoàn, Đội; lao động giúp đỡ gia đình và tham gia các hoạt động cộng
đồng, các hoạt động tình nguyện; không truy cập các website thiếu lành mạnh
trên internet; không sử dụng ma túy, đánh bạc, đua xe; không để kẻ xấu lợi
dụng, lôi kéo vào các tệ nạn xã hội, mê tín dị đoan; phòng, chống việc tuyên
truyền của các hội, tôn giáo hoạt động trái phép.
- Xây dựng các biện pháp xiết
chặt kỷ cương, nền nếp nhằm ngăn chặn tình trạng học sinh đánh nhau ở trong và
ngoài trường học; học sinh xúc phạm, nhân phẩm, danh dự, xâm phạm thân thể giáo
viên, nhân viên của nhà trường; giáo viên có hành vi thiếu chuẩn mực sư phạm
với học sinh, bạo lực, bạo hành, xâm hại học sinh.
- Nêu cao tinh thần, trách
nhiệm của người đứng đầu, thường xuyên đôn đốc, nhắc nhở giáo viên, nhân viên,
học sinh thực hiện nghiêm túc các quy định về đạo đức, nền nếp, kỷ cương trường
học; có biện pháp ngăn ngừa, can thiệp hỗ trợ kịp thời không để xảy ra tình
trạng giáo viên vi phạm đạo đức nhà giáo; yêu cầu giáo viên phải nêu cao tinh
thần tự học, tự bồi dưỡng, rèn luyện nâng cao phẩm chất chính trị, đạo đức,
chuyên môn nghiệp vụ và xử lý tình huống sư phạm; trong quá trình giáo dục, cần
tôn trọng sự khác biệt, phù hợp đối tượng, giảm áp lực cho học sinh.
- Xây dựng và thực hiện quy chế
dân chủ; bộ quy tắc ứng xử văn hóa trường học. Tăng cường tổ chức các hoạt động
đối thoại giữa Lãnh đạo nhà trường với phụ huynh học sinh, giáo viên và học
sinh để kịp thời nắm thông tin, tâm tư, nguyện vọng và các vướng mắc phát sinh,
từ đó giải quyết thấu đáo với mục tiêu tốt nhất cho học sinh, giáo viên; tổ
chức tốt công tác tư vấn tâm lý học đường, công tác chủ nhiệm, công tác Đoàn,
Đội; tích cực tổ chức hoạt động ngoại khóa, văn hóa, thể thao và các hoạt động
tập thể tạo không khí vui vẻ, thân thiện giữa các thành viên nhà trường.
- Thực hiện giáo dục hòa nhập
theo quy định; tư vấn cho người khuyết tật và gia đình người khuyết tật về dịch
vụ hỗ trợ, can thiệp sớm, giáo dục hòa nhập, định hướng nghề nghiệp phù hợp với
khả năng và nhu cầu người khuyết tật; phối hợp gia đình và các tổ chức, cá nhân
có liên quan để xây dựng môi trường giáo dục hòa nhập, thân thiện đối với người
khuyết tật.
- Tăng cường công tác tự kiểm
tra việc thực hiện các quy định về môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân
thiện, phòng, chống bạo lực học đường. Thực hiện tốt các giải pháp truyền thông
trong giáo dục, vinh danh, tuyên truyền nhân rộng những tấm gương tiêu biểu nhà
giáo sáng tạo, tận tuỵ, hết lòng vì học sinh để lan tỏa trong toàn ngành và địa
phương; phê bình, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định.
2. Sở Lao động - Thương binh
và Xã hội
2.1. Chủ trì, phối hợp với các
sở, ngành, đoàn thể và các tổ chức có liên quan bảo đảm môi trường giáo dục an toàn,
lành mạnh, thân thiện, phòng chống bạo lực học đường trong các cơ sở giáo dục
nghề nghiệp thuộc phạm vi quản lý.
2.2. Chỉ đạo các cơ sở giáo dục
nghề nghiệp thuộc phạm vi quản lý thực hiện các biện pháp ngăn ngừa, can thiệp
hỗ trợ kịp thời không để xảy ra tình trạng giáo viên vi phạm đạo đức nhà giáo,
học sinh, sinh viên vi phạm nội quy trường lớp.
2.3. Tổ chức thanh tra, kiểm
tra cơ sở giáo dục nghề nghiệp thuộc phạm vi quản lý trong việc thực hiện các
quy định về môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng chống bạo
lực học đường.
2.4. Xử lý nghiêm các giáo
viên, nhân viên có hành vi vi phạm đạo đức, hành vi bạo hành thể chất, tinh
thần người học và người đứng đầu cơ sở giáo dục nếu để xảy ra vụ việc vi phạm.
Đối với những trường hợp giáo viên, nhân viên vi phạm, tùy theo mức độ và quy
định của pháp luật liên quan, tạm dừng việc giảng dạy, bố trí làm công việc
khác để chờ xử lý hoặc xem xét đưa vào diện tinh giản biên chế, chấm dứt hợp
đồng lao động.
2.5. Đôn đốc, kiểm tra các địa phương
trong việc thực hiện chính sách, pháp luật của Nhà nước về bảo vệ trẻ em. Phối
hợp với các sở, ngành, địa phương, các tổ chức chính trị - xã hội tổ chức thực hiện
tốt quy trình tiếp nhận, xử lý thông tin, thông báo, tố giác nguy cơ, hành vi
bạo lực, xâm hại trẻ em; triển khai theo thẩm quyền việc hỗ trợ, can thiệp cho
trẻ em khi bị bạo lực, xâm hại.
3. Sở Y tế
3.1. Phối hợp với Sở GD&ĐT,
Sở Lao động TB&XH chỉ đạo các cơ quan chuyên môn thực hiện tốt công tác y
tế trường học theo Kế hoạch số 3380/KH- UBND ngày 15/5/2017 của UBND tỉnh về
việc thực hiện công tác y tế trường học trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc, giai đoạn
2017-2020.
3.2. Chỉ đạo, hướng dẫn các cơ
sở khám bệnh, chữa bệnh ưu tiên tiếp nhận, điều trị, tư vấn chăm sóc sức khoẻ
cho trẻ em bị bạo lực, xâm hại; nâng cao năng lực, kỹ năng cho cán bộ y tế
trong việc chăm sóc, tư vấn sức khoẻ đối với trẻ em bị bạo lực, xâm hại.
4. Sở Văn hóa, Thể thao và
Du lịch
Chủ trì phối hợp với các sở,
ban, ngành liên quan làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến chủ trương của
Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về lĩnh vực gia đình và phòng, chống
bạo lực gia đình.
Hướng dẫn thực hiện “Bộ Tiêu
chí ứng xử trong gia đình”; tuyên truyền giáo dục đạo đức lối sống tốt đẹp
trong gia đình; kiến thức, kỹ năng ứng xử giữa các thành viên trong gia đình;
kỹ năng hòa giải, tư vấn, hỗ trợ nạn nhân bạo lực gia đình; phòng ngừa bạo lực,
xâm hại trẻ em.
5. Sở Thông tin và Truyền
thông
Chỉ đạo các cơ quan báo chí,
truyền thông của tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền về bảo đảm môi trường giáo dục an
toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng, chống bạo lực học đường trên địa bàn; trong
đó, ưu tiên, tăng thời lượng, dung lượng tuyên truyền, phổ biến kiến thức, kỹ
năng về bảo vệ trẻ em, phòng ngừa bạo lực, xâm hại trẻ em; phát hiện, lên án
các hành vi bạo lực, xâm hại trẻ em; bảo đảm quyền bí mật đời sống riêng tư của
trẻ em.
6. Sở Tư pháp
Phối hợp với các sở, ban,
ngành, chính quyền địa phương và các tổ chức chính trị - xã hội tuyên truyền
thực hiện Luật Trẻ em và các văn bản quy phạm pháp luật liên quan; quản lý,
hướng dẫn thực hiện trợ giúp pháp lý cho trẻ em và cha, mẹ, người chăm sóc trẻ
em theo quy định của pháp luật; hướng dẫn việc đăng ký khai sinh, giải quyết
các vấn đề về quốc tịch của trẻ em.
7. Công an tỉnh
7.1. Phối hợp với Sở GD&ĐT,
Sở Lao động TB&XH thực hiện nhiệm vụ bảo đảm an ninh trật tự, đấu tranh
phòng, chống tội phạm, vi phạm pháp luật trong lĩnh vực Giáo dục và Đào tạo;
ngăn chặn, phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội xảy ra trong các cơ sở giáo dục.
7.2. Chỉ đạo Công an các cấp
nâng cao hiệu quả công tác phòng ngừa; rà soát, nắm tình hình dư luận, mạng internet,
mạng xã hội, chủ động phát hiện và kịp thời xử lý theo quy định của pháp luật đối
với các tổ chức, cá nhân gây mất an ninh, an toàn trường học, các hành vi xâm
hại trẻ em và công khai kết quả xử lý; kiên quyết xử lý nghiêm các tổ chức, cá
nhân có hành vi bao che, chậm trễ, cố tình kéo dài hoặc không xử lý vụ việc gây
mất an ninh, an toàn trường học và các vụ việc bạo lực, xâm hại trẻ em.
7.3. Hướng dẫn Công an các cấp
quy trình, biện pháp phòng ngừa, đấu tranh đối với hành vi gây mất an toàn, an
ninh trường học và bạo lực, xâm hại trẻ em; các biện pháp điều tra thân thiện
đối với trẻ em, đặc biệt là trẻ em bị xâm hại tình dục; nâng cao năng lực, kỹ
năng cho lực lượng công an các cấp về điều tra, xử lý tội phạm xâm hại, bạo lực
trẻ em.
8. Tỉnh Đoàn thanh niên
8.1. Chủ trì tổ chức các phong
trào thi đua, các cuộc vận động của tổ chức Đoàn, Đội theo hướng giáo dục lý
tưởng cách mạng, đạo đức lối sống, kỹ năng sống; giáo dục kiến thức về giới và
kỹ năng tự bảo vệ bản thân trước nguy cơ bị bạo lực, xâm hại cho đoàn viên, đội
viên.
8.2. Phối hợp thực hiện các
biện pháp bảo vệ, phòng chống bạo lực, xâm hại trẻ em; chủ động phát hiện các
trường hợp đoàn viên, đội viên có dấu hiệu bị bạo lực, xâm hại, thông báo, cung
cấp thông tin và phối hợp với các cơ quan có thẩm quyền để thực hiện việc xử
lý, bảo vệ đoàn viên, đội viên.
9. Ủy ban nhân dân các
huyện, thành phố
9.1. Chỉ đạo triển khai việc
bảo đảm quy định về môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng,
chống bạo lực học đường theo phân cấp quản lý.
9.2. Triển khai thực hiện các
biện pháp bảo vệ trẻ em, ngăn ngừa phòng chống các nguy cơ gây mất an toàn, an
ninh trường học và nguy cơ bạo lực, xâm hại trẻ em; kịp thời hỗ trợ, can thiệp
cho trẻ em khi bị bạo lực, xâm hại; xử lý nghiêm các vụ việc gây mất an toàn,
an ninh trường học và các vụ việc bạo lực, xâm hại trẻ em ở địa phương.
9.3. Xử lý nghiêm các cơ quan,
tổ chức, cá nhân che dấu, không thông báo, tố giác hành vi gây mất an toàn, an ninh
trường học và các hành vi bạo lực, xâm hại trẻ em hoặc thiếu trách nhiệm trong
việc xử lý các vụ việc bạo lực, xâm hại trẻ em.
10. Đề nghị Ủy ban MTTQ các
cấp, các tổ chức chính trị - xã hội
Tăng cường giám sát thực thi
pháp luật về bảo vệ trẻ em. Phối hợp tuyên truyền, vận động hội viên, đoàn viên
và toàn xã hội: Tích cực tham gia công tác giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống
cho trẻ em; tuyên truyền, vận động việc xây dựng gia đình văn hóa, phát huy vai
trò làm gương của ông bà, bố mẹ trong việc giáo dục con em; lên án mạnh mẽ, kịp
thời phát hiện, tố giác các hành vi gây mất an toàn, an ninh trường học và các
hành vi bạo lực, xâm hại trẻ em, đặc biệt là xâm hại tình dục trẻ em.
Yêu cầu Thủ trưởng các sở, ban,
ngành, đoàn thể, cơ quan, đơn vị, trường học; Chủ tịch UBND cấp huyện, cấp xã quán
triệt và chỉ đạo triển khai, thực hiện nghiêm Chỉ thị này.
Giao Sở Giáo dục và Đào tạo chủ
trì, phối hợp với Văn phòng UBND tỉnh chịu trách nhiệm giám sát, đôn đốc thực
hiện và tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh theo quy định./.
Nơi nhận:
- TT Tỉnh ủy; TTHĐND tỉnh (b/c);
- UBMTTQ Việt Nam tỉnh;
- Chủ tịch tỉnh;
- Các PCT;
- UBND các huyện, thành phố;
- Các Sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh;
- Báo Vĩnh Phúc;
- Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh;
- Cổng thông tin giao tiếp điện tử tỉnh;
- Các cơ quan, đơn vị, trường học;
- Lưu: VT
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN TỈNH
CHỦ TỊCH
Nguyễn Văn Trì
|