BỘ ĐIỆN LỰC-BỘ
TÀI CHÍNH
********
|
CỘNG HOÀ XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
********
|
Số: 21-TT/LB
|
Hà Nội , ngày 14
tháng 5 năm 1984
|
THÔNG TƯ LIÊN BỘ
CỦA BỘ TÀI CHÍNH - ĐIỆN LỰC SỐ 21-TT/LB NGÀY 14-5-1984
HƯỚNG DẪN VIỆC TRÍCH LỢI NHUẬN VÀ THU QUỐC DOANH CỦA CÁC ĐƠN VỊ XÍ NGHIỆP TRONG
NGÀNH ĐIỆN NỘP CHO NGÂN SÁCH ĐỊA PHƯƠNG THEO NGHỊ QUYẾT SỐ 138-HĐBT NGÀY
19-11-1983 CỦA HỘI ĐỒNG BỘ TRƯỞNG
Căn cứ điểm 7 và 8, mục II của
Nghị quyết số 138-HĐBT ngày 19-11-1983 của Hội đồng Bộ trưởng về cải tiến chế độ
phân cấp quản lý ngân sách cho địa phương, liên Bộ Tài chính - Điện lực hướng dẫn
các xí nghiệp trong toàn ngành điện lực trích nộp 10% lợi nhuận và 5% thu quốc
doanh cho ngân sách địa phương như sau.
I- ĐỐI TƯỢNG
NỘP LỢI NHUẬN VÀ THU QUỐC DOANH CHO NGÂN SÁCH ĐỊA PHƯƠNG
Các đơn vị xí nghiệp (bao gồm
các nhà máy phát điện, các Sở quản lý phân phối điện, các nhà máy cơ khí sửa chữa...)
trực thuộc các Công ty sản xuất điện Trung ương của Bộ Điện lực (Công ty điện lực
I, Công ty điện lực II...) đóng ở tỉnh, thành phố, đặc khu nào thì phải trích lợi
nhuận và thu quốc doanh (nếu có) nộp cho ngân sách tỉnh, thành phố, đặc khu đó.
Nguồn nộp lợi nhuận và thu quốc doanh (nếu có) do các công ty phân bổ (cách
phân bổ quy định ở mục II dưới đây).
Công ty sản xuất điện có lỗ kế
hoạch không thuộc diện phải nộp lợi nhuận cho ngân sách địa phương.
Những công ty sản xuất điện
Trung ương tổ chức hạch toán tập trung, nếu kết quả hoạt động sản xuất kinh
doanh của toàn công ty trong cả năm bị lỗ, nhưng có thể có một số đơn vị xí
nghiệp hạch toán trong nội bộ công ty lại có lãi (do công ty quy định giá cả hạch
toán nội bộ và điều hành sản xuất) số lãi đó phải dùng để điều hoà kết quả hoạt
động sản xuất kinh doanh của toàn công ty thì những đơn vị xí nghiệp đó cũng
không thuộc diện phải trích nộp lợi nhuận cho ngân sách địa phương. Ngược lại,
nếu kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh của toàn công ty cả năm có lãi nhưng
có thể có một số xí nghiệp hạch toán trong nội bộ công ty lại bị lỗ và số lỗ đó
sẽ được bù trừ chung trong kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh của toàn công
ty thì những đơn vị xí nghiệp tạm thời bị lỗ đó vẫn thuộc diện phải nộp lợi nhuận
cho ngân sách địa phương, số lợi nhuận phải nộp do công ty phân bổ về.
Căn cứ để tính số nộp chính thức
lợi nhuận và thu quốc doanh (nếu có) vào ngân sách địa phương là số thực hiện.
Do đó, những Công ty sản xuất điện Trung ương có lỗ kế hoạch, nhưng nếu khi thực
hiện có lãi thì số lãi đó sau khi trừ số trích lập quỹ xí nghiệp và chi ngoài
giá thành được trích từ lợi nhuận, công ty vẫn phải trích nộp lợi nhuận và thu
quốc doanh (nếu có) cho ngân sách địa phương thông qua các đơn vị xí nghiệp trực
thuộc của mình. Trường hợp các công ty sản xuất điện Trung ương có lãi kế hoạch,
nhưng khi thực hiện bị lỗ, hoặc không còn lãi sau khi trừ đi số được trích lập
3 quỹ và chi ngoài giá thành thì không phải trích nộp lợi nhuận cho ngân sách địa
phương. Các công ty đó phải báo cáo rõ tình hình và nguyên nhân bị lỗ hoặc
không hoàn thành kế hoạch lợi nhuận với Bộ chủ quản. Bộ Tài chính và Chi cục
thu quốc doanh và quản lý tài chính xí nghiệp trung ương hoặc phòng thu quốc
doanh và quản lý tài chính xí nghiệp trung ương và Sở tài chính nơi mình đóng.
Các đơn vị trực thuộc công ty là
các trường đào tạo, bệnh viện, các đơn vị nghiên cứu khoa học không hạch toán
kinh tế, sử dụng nguồn vốn sự nghiệp không thuộc diện nộp lợi nhuận cho ngân
sách địa phương theo quy định của thông tư này. Cơ quan công ty cũng là một đơn
vị nộp một phần lợi nhuận cho ngân sách địa phương nơi mình đóng.
Các công ty xây lắp đường dây và
trạm, Công ty xây lắp điện I, Công ty khảo sát thiết kế điện, Công ty vật tư,
Công ty sửa chữa và chế tạo thiết bị điện, có hạch toán kinh tế độc lập và tập
trung trực thuộc Bộ Điện lực, do số lợi nhuận thực hiện không lớn nên chỉ phải
nộp số lợi nhuận và thu quốc doanh vào ngân sách địa phương và ngân sách trung
ương tại nơi cơ quan công ty đóng mà không cần phải phân bổ số lợi nhuận và thu
quốc doanh (nếu có) vào ngân sách địa phương cho các đơn vị trực thuộc công ty
đóng ở các tỉnh và thành phố khác.
II- PHƯƠNG
PHÁP XÁC ĐỊNH MỨC NỘP LỢI NHUẬN VÀ THU QUỐC DOANH VÀO NGÂN SÁCH
a) Số lợi nhuận phải nộp vào
ngân sách địa phương được xác định bằng 10% tổng số lợi nhuận phải nộp ngân
sách Nhà nước nói chung trong năm của toàn công ty.
Tổng số lợi nhuận phải nộp ngân
sách Nhà nước nói chung của toàn công ty là tổng số lợi nhuận thực hiện trong
năm (bao gồm lãi sản xuất kinh doanh chính, sản xuất kinh doanh phụ, kinh doanh
ngoài cơ bản và các khoản lãi khác) trừ đi các khoản trích lập 3 quỹ, chi ngoài
giá thành, các khoản trích khác từ lợi nhuận đã được duyệt trong kế hoạch như
trích bổ sung vốn lưu động... cộng trừ với các khoản nộp thiếu thừa năm trước
chuyển sang.
Công ty phân bổ số lợi nhuận phải
nộp ngân sách địa phương cho các đơn vị xí nghiệp trực thuộc theo tỷ lệ thuận với
tổng quỹ lương thực hiện cả năm của đơn vị đó không bao gồm quỹ lương thuộc các
nguồn khác đài thọ như sự nghiệp và xây dựng cơ bản. Cơ quan công ty cũng là một
đơn vị thực hiện việc nộp lợi nhuận vào ngân sách địa phương sở tại. Mức nộp
cũng tương ứng với quỹ lương thực hiện cả năm của cơ quan công ty.
Công ty phải bảo đảm việc trích
nộp lợi nhuận vào ngân sách các địa phương tỉnh, thành phố, đặc khu trực thuộc
Trung ương, nơi có các đơn vị xí nghiệp trực thuộc của mình đóng sao cho đủ 10%
tổng số lợi nhuận phải nộp ngân sách Nhà nước của toàn công ty như quy định hiện
hành.
Số lợi nhuận phải nộp còn lại
(90%) công ty vẫn nộp tập trung vào ngân sách Trung ương như thể thức hiện
hành.
b) Số thu quốc doanh (nếu có) phải
nộp vào ngân sách địa phương được xác định bằng 5% tổng số thu quốc doanh phải
nộp ngân sách Nhà nước nói chung trong năm của toàn công ty.
Phương pháp phân bổ số phải nộp
cho các đơn vị xí nghiệp trực thuộc và cách thức nộp cũng áp dụng tương tự như
quy định nói trên đối với việc nộp lợi nhuận vào ngân sách địa phương.
III- KẾ HOẠCH
HOÁ VÀ THỰC HIỆN VIỆC THU NỘP
Hàng năm và hàng quý các công ty
sản xuất điện thuộc Bộ Điện lực và các đơn vị xí nghiệp trực thuộc công ty phải
kế hoạch hoá khoản lợi nhuận và thu quốc doanh phải nộp ngân sách Trung ương và
ngân sách địa phương trong hệ thống chỉ tiêu kế hoạch tài chính của đơn vị.
Các công ty phải thông báo số liệu
kế hoạch tài chính được duyệt hàng năm, có chia ra từng quý cho các đơn vị xí
nghiệp trực thuộc, trong đó có số nộp ngân sách địa phương về lợi nhuận và thu
quốc doanh (nếu có). Các đơn vị xí nghiệp trực thuộc công ty phải gửi kế hoạch
tài chính được duyệt cho các Sở Tài chính và các Chi cục thu quốc doanh và quản
lý tài chính xí nghiệp trung ương tại địa phương nơi mình đóng.
Các Sở Tài chính và Chi cục thu
quốc doanh và quản lý tài chính xí nghiệp trung ương của tỉnh, thành phố, đặc
khu trực thuộc Trung ương phải đưa vào cân đối trong kế hoạch thu chi ngân sách
của địa phương các khoản lợi nhuận và thu quốc doanh của các đơn vị xí nghiệp
trung ương đóng tại địa phương, đồng thời kiểm tra và theo dõi đôn đốc việc thực
hiện chính xác và kịp thời các khoản nộp đó vào ngân sách địa phương và ngân
sách trung ương.
Các đơn vị xí nghiệp trực thuộc
công ty, thuộc diện phải nộp lợi nhuận và thu quốc doanh (nếu có) cho ngân sách
địa phương căn cứ vào kế hoạch tài chính hàng quý đã được cấp trên xét duyệt mà
trích nộp vào ngân sách địa phương số phải nộp theo kế hoạch. Công ty tổ chức
thực hiện và bảo đảm nguồn nộp đó cho các đơn vị xí nghiệp trực thuộc của mình.
Số phải nộp chính thức về lợi
nhuận và thu quốc doanh (nếu có) vào ngân sách địa phương của cả năm được xác định
trên cơ sở số liệu báo cáo quyết toán chính thức được duyệt của toàn công ty và
đơn vị xí nghiệp trực thuộc. Khi so sánh số đã nộp theo kế hoạch với số phải nộp
chính thức theo quyết toán được duyệt, nếu đơn vị nộp còn thiếu thì phải nộp bổ
sung cho đủ; nếu thừa được tính trừ vào số nộp cho năm sau hoặc ngân sách địa
phương phải hoàn trả lại theo yêu cầu của đơn vị.
IV- ĐIỀU KHOẢN
THI HÀNH
a) Các công ty sản xuất điện
Trung ương và các đơn vị xí nghiệp trực thuộc là đối tượng phải trích lợi nhuận
và thu quốc doanh nộp ngân sách địa phương, Sở Tài chính và Chi cục thu quốc
doanh và quản lý xí nghiệp trung ương tại các tỉnh, thành phố, đặc khu trực thuộc
Trung ương phải nghiêm chỉnh chấp hành những quy định trong Thông tư này. Đơn vị
nào vi phạm sẽ bị phạt trừ khi xét duyệt khen thưởng và trích lập các quỹ xí
nghiệp theo chế độ hiện hành. Các quy định trước đây về việc nộp lợi nhuận và
thu quốc doanh cho ngân sách địa phương trái với thông tư này đều bãi bỏ.
b) Thông tư này có hiệu lực thi
hành từ ngày 1 tháng 4 năm 1984 và được áp dụng để xác định số lợi nhuận và thu
quốc doanh (nếu có) phải nộp ngân sách địa phương của các đơn vị xí nghiệp trực
thuộc các công ty sản xuất điện cho cả năm 1984, các đơn vị xí nghiệp thuộc đối
tượng nộp ngân sách địa phương và các Sở tài chính tỉnh, thành phố, đặc khu cần
điều chỉnh lại kế hoạch tài chính của đơn vị cho phù hợp.
Hồ
Tế
(Đã
ký)
|
Vũ
Hiền
(Đã
ký)
|