VĂN PHÒNG CHÍNH PHỦ
--------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
----------------
|
Số: 282/TB-VPCP
|
Hà Nội, ngày 23 tháng 07 năm 2014
|
THÔNG BÁO
KẾT LUẬN CỦA PHÓ THỦ TƯỚNG VŨ VĂN NINH TẠI HỘI NGHỊ TRIỂN KHAI THỰC
HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 30-NQ/TW NGÀY 12 THÁNG 3 NĂM 2014 CỦA BỘ CHÍNH TRỊ VỀ TIẾP
TỤC SẮP XẾP, ĐỔI MỚI VÀ PHÁT TRIỂN NÂNG CAO HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG CỦA CÔNG TY
NÔNG, LÂM NGHIỆP
Ngày 15 tháng 7
năm 2014, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh đã
chủ trì Hội nghị triển khai thực hiện Nghị quyết số 30-NQ/TW ngày 12 tháng 3
năm 2014 của Bộ Chính trị về tiếp tục sắp
xếp, đổi mới và phát triển nâng cao hiệu quả hoạt động của công ty nông, lâm nghiệp.Tham dự có Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp
và Phát triển nông thôn, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường, đại diện lãnh
đạo các Bộ, ban, ngành, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành
phố trực thuộc Trung ương, Tập đoàn, Tổng công ty nhà nước có công ty
nông, lâm nghiệp.
Phó Thủ tướng Vũ Văn
Ninh đã quán triệt Nghị quyết của Bộ Chính trị, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Tài nguyên và Môi
trường, Bộ Tài chính, Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội báo cáo Chương trình, Kế hoạch của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số
30-NQ/TW ngày 12 tháng 3 năm 2014 của Bộ Chính trị, dự thảo Nghị định của Chính
phủ về tiếp tục sắp xếp, đổi mới và phát triển
nâng cao hiệu quả hoạt động của công ty
nông, lâm nghiệp và dự kiến hướng dẫn một số cơ chế chính sách về sắp xếp, đổi
mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của công
ty nông, lâm nghiệp.
Sau phát biểu thảo
luận của lãnh đạo các tỉnh, Thành phố trực thuộc Trung ương, Tập đoàn, Tổng
công ty nhà nước, Phó Thủ tướng Vũ Văn
Ninh đã kết luận:
1. Hoan nghênh sự
chuẩn bị chu đáo nội dung, tài liệu và công tác phục vụ hội nghị của các đơn vị
liên quan. Bộ Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn, Thường trực Ban chỉ đạo Đổi mới và phát
triển doanh nghiệp, các Bộ, ngành đã tổ chức hội thảo, khảo sát, làm
việc với một số địa phương, công ty nông, lâm nghiệp, để trao đổi, làm rõ, bổ sung nội dung các dự thảo Nghị định, văn bản
hướng dẫn triển khai Nghị quyết 30-NQ/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục sắp xếp,
đổi mới và phát triển nâng cao hiệu quả
hoạt động của công ty nông, lâm nghiệp là những việc làm rất thiết thực.
2. Về nội dung
tiếp tục sắp xếp, đổi mới các công ty nông, lâm nghiệp đã nói cụ thể trong Nghị quyết 30-NQ/TW, ngày 12 tháng 3 năm
2014 của Bộ Chính trị về tiếp tục sắp xếp, đổi mới và phát triển nâng cao hiệu
quả hoạt động của công ty nông, lâm nghiệp, trong năm 2014, 2015. Cần tập trung
tổ chức triển khai làm tốt các nhiệm vụ sau:
a) Tiếp tục rà
soát, bổ sung chức năng, nhiệm vụ của từng công ty nông, lâm nghiệp, xây dựng
phương án sắp xếp lại các công ty này, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt theo hướng tập trung vào ngành nghề kinh
doanh chính, gắn kết giữa phát triển vùng nguyên liệu với sản xuất, chế biến và thị trường tiêu thụ, hình
thành mô hình sản xuất, kinh doanh tổng
hợp nông lâm công nghiệp, nâng cao giá trị hàng hóa, giá trị trên một đơn vị
diện tích sản xuất; nâng cao đời sống của
người dân.
b) Đổi mới cơ chế
quản lý, sử dụng đất:
Tiếp tục rà soát,
lập, điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất phù hợp với nhiệm vụ sản xuất kinh doanh của công ty, quy hoạch sử
dụng đất, quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, xác định diện
tích các loại đất quản lý, sử dụng cho từng mục đích.
Tập trung xử lý
dứt điểm các trường hợp sử dụng đất chưa đúng quy định; đất cho thuê, cho mướn;
đất bị lấn chiếm; tranh chấp; đất giao khoán;
đất ở, đất kinh tế hộ gia đình; đất liên doanh, liên kết, hợp đồng hợp tác đầu tư.
Hoàn thành việc đo
đạc, lập bản đồ địa chính, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và thực hiện
thuê đất hoặc giao đất theo quy định của
pháp luật về đất đai, chuyển giao đối với các loại đất nằm ngoài quy hoạch của
công ty về địa phương quản lý vào năm 2015.
Đổi mới nội dung hình
thức quản lý, sử dụng đất theo hướng: Nhà nước giao đất không thu tiền sử dụng
đất đối với đất rừng phòng hộ, đất để thực hiện nhiệm vụ công ích, đất hộ gia đình
cá nhân đang sử dụng thuộc diện miễn nộp
tiền sử dụng đất theo quy định của pháp luật về đất đai. Nhà nước cho thuê đất
đối với điện tích đất nông, lâm nghiệp giao cho các công ty nông, lâm nghiệp sử
dụng vào mục đích kinh doanh; hộ gia đình, cá nhân không thuộc đối tượng giao
đất theo quy định của pháp luật về đất đai.
Đối với diện tích
đất chuyển giao về địa phương, Ủy ban
nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương rà soát lại các đối tượng sử
dụng đất để giải quyết cho hộ gia đình cá nhân được tiếp tục giao đất hoặc thuê
đất theo quy định.
c) Tiếp tục đổi
mới cơ chế quản lý bảo vệ và phát triển rừng.
Thực hiện giao
rừng tự nhiên gắn với giao đất không thu tiền sử dụng đất hoặc thuê đất theo quy định của pháp luật về đất
đai, pháp luật bảo vệ phát triển rừng. Thực hiện định giá rừng sản xuất là rừng
trồng làm cơ sơ để giao vốn, thực hiện cổ phần hóa, liên doanh liên kết, thế chấp vay vốn.
Thực hiện phương
án quản lý rừng bền vững đối với rừng sản xuất là rừng tự nhiên có trữ lượng
giàu và trung bình; thực hiện nhiệm vụ công ích theo phương thức đặt hàng, giao
kế hoạch hàng năm đối với rừng tự nhiên là rừng sản xuất nhưng chưa có phương án quản lý rừng bền vững, rừng tự nhiên
nghèo có khả năng phục hồi trong thời gian chăm sóc chưa khai thác. Hoàn thiện
hình thức giao khoán rừng, đất rừng cho
hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng quản lý chăm sóc bảo vệ; lập dự án cải tạo để trồng
rừng mới hoặc trồng cây công nghiệp hiệu quả hơn đối với rừng tự nhiên nghèo,
nghèo kiệt không có khả năng phục hồi.
d) Về sắp xếp, đổi
mới các công ty nông, lâm nghiệp:
- Tiếp tục duy
trì, củng cố phát triển doanh nghiệp 100% vốn nhà nước đối với các công ty nông
nghiệp đang thực hiện nhiệm vụ sản xuất kinh doanh kết hợp an ninh - quốc
phòng, tập trung chủ yếu trên địa bàn vùng biên giới, vùng sâu, vùng xa, vùng
đặc biệt khó khăn. Đối với công ty lâm nghiệp quản lý chủ yếu rừng tự nhiên là
rừng sản xuất: xem xét cụ thể từng trường hợp để sắp xếp lại theo 2 hình thức:
(1) Các công ty lâm nghiệp quản lý chủ yếu rừng tự nhiên là rừng sản xuất đã
được phê duyệt phương án quản lý rừng bền vững và cấp chứng chỉ rừng quốc tế về
quản lý rừng bền vững thực hiện sản xuất kinh doanh theo Luật Doanh nghiệp. (2)
Công ty lâm nghiệp quản lý chủ yếu rừng
tự nhiên là rừng sản xuất chưa được phê
duyệt phương án quản lý rừng bền vững và chưa được cấp chứng chỉ rừng quốc tế
về quản lý rừng bền vững thực hiện nhiệm vụ công ích, đồng thời được huy động
các nguồn tài chính phục vụ bảo vệ, phát triển rừng; được tận dụng sản phẩm từ
rừng theo quy chế quản lý rừng; trường hợp các công ty không chuyển đổi được
sang các loại hình công ty nêu trên thì chuyển sang Ban quản lý rừng.
- Thực hiện cổ
phần hóa các công ty nông nghiệp, lâm nghiệp (quản lý chủ yếu rừng trồng).
Trước mắt nhà nước giữ 65% vốn điều lệ trở lên ở một số ngành nghề hoặc địa bàn
đặc biệt khó khăn, vùng có nhiều đồng bào dân tộc, biên giới, an ninh quốc
phòng, sau năm 2015 sẽ giảm dần theo quy định và tình hình thực tế. Đối với công
ty nông nghiệp trồng cây ngắn ngày, cây hàng năm, chăn nuôi gia súc, gia cầm,
công ty giống cây nông nghiệp, giống cây lâm nghiệp, giống chăn nuôi, giống thủy
sản Nhà nước không giữ cổ phần chi phối.
- Thành lập công
ty trách nhiệm hữu hạn 2 thành viên trở lên nhằm gắn kết phát triển vùng nguyên
liệu với công nghiệp chế biến nông lâm sản và thị trường.
- Kiên quyết giải
thể các công ty nông, lâm nghiệp hoạt động kinh doanh thua lỗ kéo dài; các công
ty thực hiện khoán trắng, giao khoán đất nhưng không quản lý được đất đai và
sản phẩm làm ra; các công ty quy mô nhỏ, không cần thiết phải giữ lại.
3. Tổ chức thực
hiện.
a) Bộ Nông nghiệp
và Phát triển nông thôn:
- Trình Chính phủ
ban hành Nghị định về tiếp tục sắp xếp, đổi mới và phát triển nâng cao hiệu quả
hoạt động công ty nông, lâm nghiệp trong tháng 8 năm 2014.
- Hướng dẫn việc
giao rừng tự nhiên gắn với việc giao đất không thu tiền hoặc cho thuê đất; quy
định quản lý rừng bền vững và cấp chứng chỉ rừng bền vững theo tiêu chuẩn quốc
tế; tiêu chí phân loại rừng (giàu, trung bình, nghèo, nghèo kiệt); việc chuyển
đổi, cải tạo rừng tự nhiên nghèo, nghèo kiệt không có khả năng phục hồi sang
trồng rừng hoặc trồng cây công nghiệp hiệu quả hơn; các hình thức giao khoán rừng, đất rừng cho hộ gia đình cá nhân,
cộng đồng chăm sóc, bảo vệ.
- Chủ trì, phối
hợp với Bộ Tài chính hướng dẫn phương pháp xác định giá trị vườn cây, rừng
trồng, đàn gia súc để xác định giá trị doanh nghiệp thực hiện cổ phần hóa, đơn
giá dịch vụ công ích đối với rừng tự nhiên là rừng sản xuất để làm căn cứ giao
kế hoạch hoặc ký hợp đồng dịch vụ công ích đối với loại rừng này.
- Chủ trì, phối
hợp với Bộ Khoa học-Công nghệ xây dựng cơ
chế chính sách khuyến khích chuyển giao ứng dụng các tiến bộ, khoa học và công
nghệ về giống mới, phân bón, cơ giới hóa, đáp ứng nhu cầu sản xuất của công ty
và nhân dân trong vùng.
b) Bộ Tài Nguyên
và Môi trường:
Chủ trì, phối hợp
với các Bộ, ngành, cơ quan liên quan chỉ đạo, hướng dẫn việc rà soát, đo đạc,
lập bản đồ địa chính, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; xử lý các trường
hợp cho thuê, cho mượn, lấn chiếm, tranh chấp, liên doanh liên kết, hợp tác đầu
tư và xử lý vi phạm pháp luật về đất đai; lập phương án quy hoạch quản lý, sử
dụng đất của các công ty nông, lâm nghiệp.
c) Bộ Tài chính:
Hướng dẫn hoặc
trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ ban hành:
- Cơ chế chính
sách đặc thù về sắp xếp, đổi mới các công ty nông, lâm nghiệp.
- Vốn điều lệ đối
với doanh nghiệp 100% vốn nhà nước; vốn chi phối trong các doanh nghiệp nhà
nước giữ tỷ lệ chi phối; bán cổ phần ưu đãi cho người lao động.
- Bố trí ngân sách
để thực hiện bảo vệ, chăm sóc phát triển rừng phòng hộ rừng tự nhiên chưa có
phương án quản lý rừng bền vững (chưa được khai thác); ngân sách cho việc rà
soát, đo đạc, lập bản đồ địa chính, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho
các công ty nông, lâm nghiệp; cho ứng trước để thực hiện ngay trong năm 2014.
- Cơ chế tài
chính, hạch toán đối với các công trình kinh tế xã hội đặc thù thật sự cần thiết
phải giữ lại trong các công ty nông, lâm nghiệp.
- Hướng dẫn xử lý
dứt điểm các khoản vốn và tài sản, nợ đọng, nợ khó đòi; có cơ chế giải quyết
các khoản phải trả do khách quan; tài sản còn vốn nhà nước trên đất (rừng, vườn
cây lâu năm...).
- Điều chỉnh, bổ
sung phương pháp xác định giá thuê đất đối với đất sản xuất nông, lâm nghiệp;
nghiên cứu, kiến nghị việc giảm thuế suất và để lại thuế tài nguyên gỗ khai
thác rừng tự nhiên.
d) Bộ Lao động -
Thương binh và Xã hội:
- Chủ trì, phối
hợp với các Bộ, ngành có liên quan hướng dẫn thực hiện chế độ đối với lao động
dôi dư trong khi sắp xếp, chuyển đổi công ty nông lâm nghiệp.
- Hướng dẫn về
chính sách, chế độ lao động, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế đối với cán bộ,
công nhân và người lao động không hưởng lương từ công ty do hợp đồng nhận khoán.
đ) Ngân hàng Nhà
nước Việt Nam:
Hướng dẫn phương
pháp xử lý về các khoản vay nợ cũ của các công ty nông, lâm nghiệp; đề xuất bổ
sung, sửa đổi cơ chế xử lý các khoản nợ cũ kể cả nợ gốc, nợ lãi đối với các
doanh nghiệp khi thực hiện sắp xếp. Bổ sung, sửa đổi về cơ chế, chính sách cho
vay đối với tính chất đặc thù của ngành nông lâm nghiệp, chu kỳ sản xuất cây trồng vật nuôi cho phù hợp.
e) Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc
Trung ương, Tập đoàn, Tổng công ty nhà nước có quản lý công ty nông, lâm nghiệp
chỉ đạo các công ty nông, lâm nghiệp rà
soát chức năng, nhiệm vụ, xây dựng phương án tổng thể về sắp xếp đổi mới và
phát triển của đơn vị mình theo lộ trình cụ thể, Bộ Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn thẩm định, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt trong năm 2014.
g) Cấp ủy đảng,
chính quyền các ngành, các cấp, địa phương tổ chức quán triệt, tuyên truyền,
phổ biến nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên, công nhân viên chức, người
lao động trong các công ty nông, lâm nghiệp và nhân dân về chủ trương tiếp tục sắp xếp, đổi mới và phát triển, nâng cao
hiệu quả hoạt động của công ty nông, lâm nghiệp.
h) Ban Chỉ đạo Đổi mới và Phát triển doanh nghiệp chủ
trì, phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát
triển nông thôn có trách nhiệm kiểm tra, đôn đốc thực hiện Chương trình, kế
hoạch này.
i) Bộ Nông nghiệp
và Phát triển nông thôn theo dõi tổng hợp, định kỳ báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả thực hiện.
k) Phê bình một số
tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương không có lãnh đạo tham dự Hội nghị. Yêu cầu
Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành
phố chỉ đạo kiểm điểm, rút kinh nghiệm để không tái diễn.
Văn phòng Chính
phủ thông báo để các Bộ, ngành, Ủy ban
nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Ban Chỉ đạo Đổi mới và Phát
triển doanh nghiệp,Tập đoàn, Tổng công ty nhà nước, và các đơn vị liên quan
biết, thực hiện./.
Nơi nhận:
- Thủ tướng, các
PTTg;
- Các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc CP;
- UBND các tỉnh, TP trực thuộc TW;
- Ban Chỉ đạo ĐM&PTDN;
- Tập đoàn, Tổng công ty nhà nước;
- VPCP: BTCN, các PCN, Trợ lý TTCP, các Vụ: TH, KTN, V.III, KTTH, TKBT; TGĐ
cổng TTĐT;
- Lưu: Văn thư, ĐMDN (3b)
|
KT. BỘ TRƯỞNG, CHỦ NHIỆM
PHÓ CHỦ NHIỆM
Phạm Viết Muôn
|