ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH NGHỆ AN
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 77/2015/QĐ-UBND
|
Nghệ An, ngày 23 tháng 12 năm 2015
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH QUY CHẾ PHỐI HỢP GIỮA CÁC CƠ QUAN CHỨC NĂNG TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH
NGHỆ AN TRONG QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC ĐỐI VỚI DOANH NGHIỆP SAU ĐĂNG KÝ THÀNH LẬP
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH NGHỆ AN
Căn cứ Luật tổ chức HĐND và UBND
ngày 26 tháng 11 năm 2003;
Căn cứ Luật Thanh tra ngày 15
tháng 11 năm 2010;
Căn cứ Luật Doanh nghiệp ngày 26
tháng 11 năm 2014;
Căn cứ Luật Đầu tư ngày 26 tháng
11 năm 2014;
Căn cứ Luật Quản lý thuế ngày 29
tháng 11 năm 2006 và Luật sửa đổi, bổ sung một số
điều của Luật Quản lý thuế ngày 20 tháng 11 năm
2012;
Căn cứ Thông tư liên tịch số
04/2015/TTLT-BKHĐT-BTC-BNV ngày 28/5/2015 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài
chính, Bộ Nội vụ về ban hành Quy chế phối hợp mẫu giữa các cơ quan chức năng
trên địa bàn tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương trong quản lý nhà nước đối với
doanh nghiệp sau đăng ký thành lập;
Xét đề nghị của Giám đốc Sở Kế hoạch
và Đầu tư tại Tờ trình số 2503/SKHĐT-ĐKKD ngày 03 tháng 12 năm 2015,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Quy chế phối hợp giữa các
cơ quan chức năng trên địa bàn tỉnh Nghệ An trong quản lý Nhà nước đối với
doanh nghiệp sau đăng ký thành lập.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực thi hành sau 10 ngày kể từ ngày
ký và thay thế Quyết định số 84/2007/QĐ-UBND ngày 16/7/2007 của UBND tỉnh Nghệ
An về việc ban hành Quy định phân công trách nhiệm quản lý nhà nước đối với
doanh nghiệp hoạt động theo Luật Doanh nghiệp và hộ kinh doanh trên địa bàn tỉnh
Nghệ An.
Điều 3. Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Giám đốc các sở, Thủ trưởng các
ban, ngành liên quan, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố, các doanh
nghiệp, các tổ chức, cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định
này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Các Bộ: KH&ĐT, TC, NV
(b/c);
- Cục kiểm tra văn bản (Bộ Tư pháp);
- TT Tỉnh ủy, HĐND tỉnh (b/c);
- Đoàn ĐBQH tỉnh (b/c);
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- Trung tâm Tin học Công báo tỉnh;
- Các PVP UBND tỉnh;
- Lưu: VT, TM.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Hoàng Viết Đường
|
QUY CHẾ PHỐI HỢP
GIỮA CÁC CƠ QUAN CHỨC NĂNG TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH NGHỆ AN TRONG QUẢN LÝ NHÀ
NƯỚC ĐỐI VỚI DOANH NGHIỆP SAU ĐĂNG KÝ THÀNH LẬP
(Ban hành kèm theo Quyết định số: 77/2015/QĐ-UBND, ngày 23 tháng 12 năm 2015 của Ủy
ban nhân dân tỉnh Nghệ An)
Chương I
NHỮNG QUY ĐỊNH
CHUNG
Điều 1. Phạm vi điều chỉnh
Quy chế này quy định mục tiêu, nguyên
tắc, nội dung và trách nhiệm phối hợp giữa các cơ quan chức năng trên địa bàn tỉnh
Nghệ An trong việc: trao đổi, cung cấp, công khai thông tin doanh nghiệp; thanh
tra, kiểm tra doanh nghiệp; thu hồi giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp; xử lý
doanh nghiệp có hành vi vi phạm quy định về ngành, nghề kinh doanh có điều kiện;
báo cáo tình hình thực hiện quản lý nhà nước đối với doanh
nghiệp sau đăng ký thành lập.
Điều 2. Đối tượng
áp dụng
1. Các cơ quan chuyên môn thuộc UBND
tỉnh Nghệ An;
2. Các cơ quan quản lý chuyên ngành,
gồm: Cục Thuế, Cục Thống kê, Cục Hải quan, Công an tỉnh, Bảo hiểm xã hội, Ngân
hàng Nhà nước, Chi nhánh Nghệ An;
3. UBND các huyện, thành phố Vinh, các thị xã (gọi tắt là cấp huyện).
Điều 3. Giải
thích từ ngữ
1. Cung cấp thông tin doanh nghiệp là việc cơ quan nhà
nước được yêu cầu, trong phạm vi chức năng quản lý của mình và theo quy định của
pháp luật, gửi thông tin doanh nghiệp có nội dung, phạm vi xác định tới cơ quan
yêu cầu để phục vụ công tác quản lý nhà nước về doanh nghiệp.
2. Trao đổi thông tin doanh nghiệp là việc hai hay nhiều
cơ quan chức năng cung cấp thông tin doanh nghiệp thuộc phạm vi quản lý cho
nhau một cách liên tục hoặc theo định kỳ.
3. Công khai thông tin doanh nghiệp
là việc cơ quan nhà nước, căn cứ vào chức năng quản lý của mình và theo quy định
của pháp luật, cung cấp, phổ biến thông tin doanh nghiệp một cách rộng rãi,
không thu phí.
4. Thanh tra doanh nghiệp là
việc xem xét, đánh giá, xử lý theo trình tự, thủ tục được
quy định tại Luật Thanh tra của cơ quan nhà nước có thẩm quyền đối với việc thực
hiện pháp luật, chính sách, quyền hạn, nghĩa vụ của doanh nghiệp và cá nhân, tổ
chức có liên quan.
5. Kiểm tra doanh nghiệp là việc cơ quan nhà nước có
thẩm quyền xem xét, đánh giá việc thực hiện pháp luật,
chính sách, quyền hạn, nghĩa vụ của doanh nghiệp và cá nhân, tổ chức có liên
quan.
6. Cơ quan chức năng là cơ
quan quy định tại Điều 2 Quy chế này.
7. Đơn vị trực thuộc của doanh
nghiệp là chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh
doanh do doanh nghiệp thành lập.
Điều 4. Mục tiêu của việc phối
hợp trong quản lý doanh nghiệp sau đăng ký thành lập
1. Nâng cao hiệu lực, hiệu quả của quản lý nhà nước đối với doanh nghiệp sau đăng ký
thành lập tại địa phương theo hướng:
a) Tăng cường sự phối hợp giữa các cơ
quan trong quản lý nhà nước đối với doanh nghiệp;
b) Phân định trách nhiệm giữa các cơ
quan trong quản lý nhà nước đối với doanh nghiệp;
c) Tăng cường vai trò giám sát của xã
hội đối với doanh nghiệp.
2. Phát hiện và xử lý kịp thời những
doanh nghiệp có hành vi vi phạm pháp luật, ngăn chặn và hạn chế những tác động tiêu cực do doanh nghiệp gây ra cho xã hội.
3. Góp phần xây dựng môi trường kinh
doanh thuận lợi.
Điều 5. Nguyên tắc phối hợp
1. Trách nhiệm quản lý nhà nước đối với
doanh nghiệp phải được phân định rõ ràng phù hợp với chức năng, nhiệm vụ, quyền
hạn của từng cấp, từng cơ quan quản lý nhà nước cụ thể. Các cơ quan nhà nước quản
lý doanh nghiệp theo từng ngành, lĩnh vực hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.
Doanh nghiệp kinh doanh đa ngành, nghề chịu sự quản lý của nhiều cơ quan nhà nước;
mỗi cơ quan chịu trách nhiệm quản lý hoạt động của doanh nghiệp theo từng
ngành, lĩnh vực tương ứng.
2. Trao đổi,
cung cấp, công khai thông tin doanh nghiệp phải đảm bảo chính xác, đầy đủ, kịp
thời. Yêu cầu trao đổi, cung cấp thông tin doanh nghiệp phải căn cứ vào nhu cầu
quản lý nhà nước phù hợp với chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của cơ quan yêu cầu.
Việc sử dụng thông tin doanh nghiệp phải tuân thủ theo quy định của pháp luật.
3. Phối hợp trong thanh tra, kiểm tra
doanh nghiệp phải bảo đảm chính xác, khách quan, trung thực, công khai, dân chủ,
kịp thời; không trùng lặp về phạm vi, đối tượng, nội dung
thanh tra, kiểm tra trong cùng thời gian giữa các cơ quan thực hiện thanh tra,
kiểm tra; giảm thiểu đến mức tối đa sự phiền hà, cản trở
hoạt động bình thường của doanh nghiệp.
4. Không làm phát sinh thủ tục hành
chính đối với doanh nghiệp và tạo thuận lợi cho doanh nghiệp
hoạt động bình thường.
Chương II
TRAO ĐỔI, CUNG CẤP,
CÔNG KHAI THÔNG TIN DOANH NGHIỆP
Điều 6. Nội dung
thông tin doanh nghiệp
1. Thông tin đăng ký doanh nghiệp,
bao gồm: tên doanh nghiệp; mã số doanh nghiệp; địa chỉ trụ sở chính; ngành, nghề
kinh doanh; thông tin về người đại diện theo pháp luật; vốn điều lệ, điều lệ
công ty; danh sách thành viên, cổ đông sáng lập, người đại diện theo ủy quyền;
thông tin về đơn vị trực thuộc và các thông tin đăng ký
doanh nghiệp khác theo quy định của pháp luật.
2. Thông tin về tình trạng hoạt động
của doanh nghiệp, bao gồm các tình trạng: đang hoạt động; đang làm thủ tục giải
thể; đã giải thể; bị thu hồi giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp; tạm ngừng
kinh doanh; đã chấm dứt hoạt động (đối với đơn vị trực thuộc doanh nghiệp).
3. Thông tin về tình hình hoạt động sản
xuất kinh doanh của doanh nghiệp, bao gồm: báo cáo tình hình hoạt động sản xuất
kinh doanh, báo cáo tài chính, doanh thu, sản lượng, số lao động, xuất khẩu, nhập
khẩu và các thông tin về tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh khác của doanh
nghiệp theo quy định của pháp luật.
4. Thông tin về xử lý doanh nghiệp có
hành vi kinh doanh vi phạm pháp luật, bao gồm: kết luận và kết quả xử lý của cơ
quan có thẩm quyền đối với doanh nghiệp có hành vi vi phạm quy định của pháp luật
về doanh nghiệp, về đầu tư, về quản lý thuế và pháp luật chuyên ngành khác.
Điều 7. Trách nhiệm
của các cơ quan trong việc trao đổi, cung cấp, công khai thông tin đăng ký
doanh nghiệp
1. Sở Kế hoạch
và Đầu tư là đầu mối cung cấp thông tin đăng ký doanh nghiệp theo quy định sau:
a) Định kỳ vào tuần thứ 2 hàng tháng,
Sở Kế hoạch và Đầu tư có trách nhiệm cung cấp danh sách kèm theo thông tin về
các doanh nghiệp đã đăng ký trong tháng trước đó đến các cơ quan chức năng. Các
cơ quan đã được cung cấp thông tin có trách nhiệm sử dụng thông tin về đăng ký
doanh nghiệp do Sở Kế hoạch và Đầu tư cung cấp, không được yêu cầu doanh nghiệp
cung cấp các thông tin mà Sở Kế hoạch và Đầu tư đã gửi. Nội dung thông tin đăng
ký doanh nghiệp gồm:
- Tên, mã số, địa chỉ trụ sở chính,
tên người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp;
- Tên, mã số, địa chỉ trụ sở, tên người
đứng đầu đơn vị trực thuộc doanh nghiệp;
- Tên, mã số, địa chỉ trụ sở chính,
tên người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp đã hoàn
tất thủ tục giải thể;
- Tên, mã số, địa chỉ trụ sở, tên người
đứng đầu đơn vị trực thuộc doanh nghiệp chấm dứt hoạt động.
b) Việc cung cấp, trao đổi thông tin
đăng ký doanh nghiệp giữa Sở Kế hoạch và Đầu tư với các cơ quan chức năng liên
quan thực hiện bằng hình thức gửi qua mạng điện tử.
Các tổ chức, cá nhân có thể tra cứu
thông tin doanh nghiệp tại Cổng thông tin đăng ký doanh nghiệp Quốc gia: http://dangkykinhdoanh.gov.vn
2. Trường hợp phát hiện thông tin
đăng ký doanh nghiệp do Sở Kế hoạch và Đầu tư cung cấp
chưa chính xác hoặc chưa đầy đủ so với tình trạng thực tế của doanh nghiệp, cơ
quan chức năng có trách nhiệm thông báo bằng văn bản cho Sở
Kế hoạch và Đầu tư để yêu cầu doanh nghiệp
thực hiện đăng ký thay đổi hoặc hiệu đính thông tin đăng
ký doanh nghiệp theo quy định. Sau khi doanh nghiệp đăng ký thay đổi hoặc hiệu
đính thông tin, Sở Kế hoạch và Đầu tư có trách nhiệm thông báo kết quả cho cơ
quan chức năng có liên quan.
Điều 8. Trách nhiệm của các cơ
quan trong việc trao đổi, cung cấp, công khai thông tin về tình trạng hoạt động
của doanh nghiệp
1. Trên cơ sở khai thác từ Hệ thống
thông tin đăng ký doanh nghiệp quốc gia, Sở Kế hoạch và Đầu tư là đầu mối cung
cấp, công khai thông tin về tình trạng hoạt động của doanh nghiệp trên địa bàn
tỉnh.
2. Sở Kế hoạch và Đầu tư định kỳ 6
tháng, hàng năm đối chiếu thông tin trên Hệ thống thông tin đăng ký doanh nghiệp
quốc gia với thông tin cơ quan thuế cung cấp về tình trạng hoạt động của doanh nghiệp, đối với doanh nghiệp ngừng hoạt
động quá một năm không thông báo với cơ quan thuế hoặc cơ quan đăng ký kinh doanh, Sở Kế hoạch và Đầu tư sẽ tiến hành thanh tra, kiểm
tra, xử phạt theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định của pháp luật.
Điều 9. Trách nhiệm của các cơ
quan trong việc trao đổi, cung cấp, công khai thông tin về tình hình hoạt động
sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp
1. Các cơ quan chức năng chủ động xây dựng cơ sở dữ liệu về doanh nghiệp hoạt động trong ngành, lĩnh
vực quản lý nhà nước được giao; chủ động xây dựng phương án, công cụ trao đổi thông tin doanh nghiệp với Sở Kế hoạch và Đầu tư, Cục Thuế và các cơ
quan đầu mối thông tin doanh nghiệp khác để phục vụ nhiệm vụ quản lý nhà nước của
mình.
2. Định kỳ hàng tháng, các cơ quan
chuyên môn thuộc UBND tỉnh, cơ quan quản lý chuyên ngành phải cung cấp tình
hình hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp trong lĩnh vực quản lý, các
loại giấy phép kinh doanh, giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh, chứng chỉ
hành nghề, giấy chứng nhận hoặc văn bản chấp thuận về điều kiện kinh doanh đã cấp
cho doanh nghiệp, đơn vị trực thuộc doanh nghiệp, người quản lý doanh nghiệp
cho Sở Kế hoạch và Đầu tư để tổng hợp báo cáo UBND tỉnh.
Sau khi tổng hợp báo cáo, Sở Kế hoạch và Đầu tư gửi lại
cho các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh, cơ quan quản lý chuyên ngành.
3. Khuyến khích các cơ quan chức năng
trao đổi thông tin doanh nghiệp, chia sẻ cơ sở dữ liệu về doanh nghiệp nhằm
nâng cao hiệu lực, hiệu quả của công tác quản lý nhà nước đối với doanh nghiệp,
đồng thời giảm thiểu nghĩa vụ kê khai, báo cáo của doanh nghiệp.
4. Cơ quan chức năng thực hiện công
khai thông tin về tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh
của doanh nghiệp theo quy định của pháp luật chuyên ngành.
Điều 10. Trách nhiệm của các
cơ quan trong việc công khai thông tin về xử lý doanh nghiệp có hành vi vi phạm
pháp luật
1. Sở Kế hoạch và Đầu tư là đầu mối
công khai thông tin doanh nghiệp có hành vi vi phạm pháp luật về doanh nghiệp
trên địa bàn tỉnh thông qua Cổng thông tin đăng ký doanh
nghiệp quốc gia (http://dangkykinhdoanh.gov.vn) và
Website của Sở Kế hoạch và Đầu tư (http://khdt.nghean.gov.vn).
Thông tin công khai bao gồm: tên, mã số, địa chỉ trụ sở chính, tên người đại diện
theo pháp luật của doanh nghiệp và hành vi vi phạm trong lĩnh vực đăng ký doanh
nghiệp.
2. Cục Thuế công khai danh sách các
doanh nghiệp, đơn vị trực thuộc doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh có hành vi vi phạm
pháp luật về thuế theo quy định của Luật Quản lý thuế và theo hướng dẫn của Tổng cục Thuế.
3. Các cơ quan chức năng khác có
trách nhiệm công khai doanh nghiệp, đơn vị trực thuộc doanh nghiệp có hành vi
vi phạm, bị xử phạt vi phạm hành chính theo quy định của pháp luật chuyên ngành
thuộc phạm vi quản lý. Thông tin công khai gồm: tên, mã số, địa chỉ trụ sở chính, tên người đại diện theo pháp luật,
người đứng đầu đơn vị trực thuộc doanh nghiệp, hành vi vi phạm pháp luật, hình
thức xử phạt và biện pháp khắc phục hậu quả.
Điều 11. Hình thức, phương tiện
trao đổi, cung cấp, công khai thông tin doanh nghiệp
1. Việc trao đổi, cung cấp, công khai
thông tin doanh nghiệp giữa các cơ quan chuyên môn thực hiện bằng hình thức gửi bằng bản giấy hoặc qua mạng điện tử.
2. Khuyến khích các cơ quan chức năng
ứng dụng công nghệ thông tin để thực hiện trao đổi, cung cấp,
công khai thông tin doanh nghiệp qua mạng điện tử. Các đơn vị cử cán bộ đầu mối
và cung cấp hộp thư điện tử để giao dịch và trao đổi thông tin giữa các đơn vị
gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư tổng hợp, lập danh sách. Sau khi lập danh sách, Sở Kế
hoạch và Đầu tư gửi lại cho các đơn vị để biết.
3. Kể từ ngày nhận
được yêu cầu cung cấp thông tin doanh nghiệp của cơ quan quản lý nhà nước, cơ
quan cung cấp thông tin có trách nhiệm phản hồi qua mạng điện tử hoặc bằng văn
bản không quá 05 ngày làm việc.
Chương III
THANH TRA, KIỂM
TRA DOANH NGHIỆP, THU HỒI GIẤY CHỨNG NHẬN ĐĂNG KÝ DOANH NGHIỆP VÀ XỬ LÝ DOANH
NGHIỆP CÓ HÀNH VI VI PHẠM QUY ĐỊNH VỀ NGÀNH, NGHỀ KINH DOANH CÓ ĐIỀU KIỆN
Điều 12. Nội
dung phối hợp trong công tác thanh tra, kiểm tra, thu hồi giấy chứng nhận đăng
ký doanh nghiệp và xử lý doanh nghiệp vi phạm quy định về ngành, nghề kinh
doanh có điều kiện
1. Nội dung phối hợp trong thanh tra,
kiểm tra doanh nghiệp bao gồm: phối hợp xây dựng kế hoạch
thanh tra, kiểm tra doanh nghiệp; phối hợp tổ chức thực hiện công tác thanh
tra, kiểm tra doanh nghiệp.
2. Nội dung phối hợp trong thu hồi giấy
chứng nhận đăng ký doanh nghiệp bao gồm: phối hợp xác định hành vi vi phạm thuộc
trường hợp thu hồi giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp và thực hiện thu hồi giấy
chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.
3. Nội dung phối hợp trong xử lý
doanh nghiệp vi phạm quy định về ngành, nghề kinh doanh có điều kiện gồm: phối
hợp xử phạt doanh nghiệp; yêu cầu doanh nghiệp tạm ngừng
kinh doanh ngành, nghề kinh doanh có điều kiện.
Điều 13. Trách
nhiệm của các cơ quan trong việc phối hợp xây dựng kế hoạch thanh tra, kiểm tra
doanh nghiệp
1. Thanh tra tỉnh là cơ quan đầu mối
xây dựng kế hoạch thanh tra, kiểm tra doanh nghiệp của tỉnh trên cơ sở tổng hợp
yêu cầu về thanh tra, kiểm tra doanh nghiệp của các cơ quan quy định tại Khoản
1, 3 Điều 2 Quy chế này; theo dõi, tổng hợp kế hoạch thanh
tra, kiểm tra doanh nghiệp đã được cấp trên phê duyệt của các cơ quan để báo cáo
Ủy ban nhân dân tỉnh.
Kế hoạch thanh tra, kiểm tra doanh
nghiệp có thể được xây dựng độc lập hoặc là một trong các nội dung của kế
hoạch thanh tra, kiểm tra của tỉnh.
2. Các cơ quan chức năng có trách nhiệm
phối hợp triển khai kế hoạch thanh tra, kiểm tra doanh nghiệp hàng năm trong phạm
vi chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của mình. Trong kế hoạch
thanh tra, kiểm tra doanh nghiệp hàng năm của mình, cơ
quan chức năng phải xác định cụ thể doanh nghiệp, đơn vị trực thuộc doanh nghiệp
dự kiến thanh tra, kiểm tra.
a) Trước ngày 15 tháng 11 hàng năm,
các cơ quan quy định tại Khoản 1, 3 Điều 2 Quy chế này gửi kế hoạch thanh tra,
kiểm tra năm sau liền kề của mình cho Thanh tra tỉnh.
Căn cứ vào định hướng, chương trình kế
hoạch công tác thanh tra của Thanh tra Chính phủ, Thanh tra tỉnh tổng hợp nhu cầu thanh tra, kiểm tra doanh nghiệp
của các cơ quan quy định tại Khoản 1, 3 Điều 2 Quy chế này,
trình Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt.
Chậm nhất vào ngày 25 tháng 11 hàng
năm, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt kế hoạch thanh tra, kiểm tra doanh nghiệp năm sau liền kề của tỉnh.
b) Các cơ quan quản lý chuyên ngành,
lĩnh vực thuộc cơ quan quản lý nhà nước cấp Trung ương đặt tại địa phương có
trách nhiệm đối chiếu với kế hoạch thanh tra, kiểm tra của các cơ quan chức
năng khác trên địa bàn khi xây dựng kế hoạch thanh tra, kiểm tra của mình để giảm
thiểu trùng lặp; gửi cho Thanh tra tỉnh kế hoạch thanh tra, kiểm tra doanh nghiệp
năm sau liền kề đã được cấp trên phê duyệt.
3. Thanh tra tỉnh thông báo bằng văn
bản tới các cơ quan chức năng có kế hoạch thanh tra, kiểm tra cùng một hoặc một
số doanh nghiệp đề nghị các cơ quan này trao đổi, thỏa thuận
thành lập đoàn thanh tra, kiểm tra doanh nghiệp liên ngành
do một cơ quan chủ trì. Trường hợp do yêu cầu đặc thù phải thực hiện thanh tra,
kiểm tra độc lập, Thủ trưởng cơ quan chức năng phải báo
cáo Ủy ban nhân dân tỉnh bằng văn bản.
Điều 14. Trách nhiệm của các
cơ quan trong việc phối hợp tổ chức thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra
doanh nghiệp
1. Các cơ quan chức năng có trách nhiệm
tổ chức thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra doanh nghiệp theo kế hoạch thanh tra, kiểm tra doanh nghiệp đã được cấp có thẩm quyền phê
duyệt.
Trường hợp thành lập đoàn thanh tra
liên ngành, Thanh tra tỉnh có trách nhiệm chủ trì, các cơ quan liên quan cử cán
bộ tham gia. Kết quả thanh tra liên ngành phải được gửi cho các cơ quan chức
năng tham gia. Hành vi vi phạm của doanh nghiệp trong từng lĩnh vực được xử lý
theo quy định của pháp luật chuyên ngành. Căn cứ kết luận của đoàn thanh tra
liên ngành, Thủ trưởng cơ quan thanh tra chuyên ngành ra quyết định hoặc kiến
nghị cơ quan có thẩm quyền ra quyết định xử lý theo quy định.
Trường hợp thành lập đoàn kiểm tra
liên ngành, các cơ quan thống nhất cử một cơ quan chủ trì, các cơ quan liên
quan khác cử cán bộ tham gia. Kết quả kiểm tra liên ngành phải được gửi cho các
cơ quan tham gia. Hành vi vi phạm của doanh nghiệp trong từng lĩnh vực được xử
lý theo quy định của pháp luật chuyên ngành. Căn cứ kết luận của đoàn kiểm tra
liên ngành, Thủ trưởng cơ quan chuyên ngành ra quyết định hoặc kiến nghị cơ
quan có thẩm quyền ra quyết định xử lý vi phạm hành chính theo quy định.
2. Trường hợp trong quá trình chuẩn bị
hoặc trong quá trình thanh tra, kiểm tra doanh nghiệp, cơ quan
chức năng phát hiện hoặc nhận thấy dấu hiệu doanh nghiệp có hành vi vi phạm
pháp luật ngoài phạm vi chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao có trách nhiệm
thông báo, đề nghị cơ quan có thẩm quyền phối hợp hoặc thực hiện thanh tra, kiểm
tra độc lập.
3. Thanh tra tỉnh là cơ quan tham
mưu, giúp UBND tỉnh trong việc theo dõi, đôn đốc thực hiện kế hoạch thanh tra,
kiểm tra doanh nghiệp của tỉnh, cấp huyện; tổng hợp kết quả thực hiện kế hoạch
thanh tra, kiểm tra doanh nghiệp của các cơ quan chức năng báo cáo UBND tỉnh.
4. Kết quả thanh
tra, kiểm tra doanh nghiệp phải được công khai theo quy định của pháp luật.
Điều 15. Trách nhiệm của các
cơ quan trong phối hợp thu hồi giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp
1. Phòng Đăng ký kinh doanh thuộc Sở
Kế hoạch và Đầu tư có trách nhiệm thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp
theo quy định của Luật Doanh nghiệp.
2. Trong thời hạn 05 ngày làm việc kể
từ ngày xác định hành vi vi phạm của doanh nghiệp theo quy định phải thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, cơ quan chức năng có
trách nhiệm thông báo bằng văn bản và gửi tài liệu có liên quan doanh nghiệp vi
phạm cho Sở Kế hoạch và Đầu tư.
3. Trường hợp nhận được thông tin về
hành vi vi phạm của doanh nghiệp thuộc trường hợp thu hồi
Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, nếu xét thấy cần thiết phải xác minh thông tin, Sở Kế hoạch và Đầu tư kiểm tra doanh nghiệp
theo thẩm quyền hoặc đề nghị cơ quan nhà nước có thẩm quyền kiểm tra doanh nghiệp,
cá nhân, tổ chức có liên quan. Kết quả xác minh thông tin về hành vi vi phạm của doanh nghiệp thuộc trường hợp
thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp phải được thể hiện bằng văn bản.
Trách nhiệm cụ thể:
a) Ủy ban nhân dân cấp huyện có trách
nhiệm xác minh việc tổ chức hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp tại
địa bàn quản lý;
b) Công an tỉnh có trách nhiệm xác
minh nội dung kê khai trong hồ sơ đăng ký doanh nghiệp là giả mạo;
c) Cơ quan, tổ chức quản lý người
thành lập doanh nghiệp thuộc đối tượng bị cấm thành lập
doanh nghiệp theo quy định của Luật Doanh nghiệp có trách nhiệm xác minh lý lịch
của người thành lập doanh nghiệp đó.
4. Khi nhận được văn bản của cơ quan
chức năng xác định hành vi vi phạm của doanh nghiệp thuộc trường hợp thu hồi giấy
chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, Sở Kế hoạch và Đầu tư chỉ đạo Phòng Đăng ký
kinh doanh thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp của doanh nghiệp theo
quy định, đồng thời thông báo cho cơ quan chức năng đã có yêu cầu thu hồi.
Điều 16. Trách
nhiệm của các cơ quan trong phối hợp xử lý doanh nghiệp có hành vi vi phạm quy
định về ngành, nghề kinh doanh có điều kiện
1. Trường hợp phát hiện doanh nghiệp
có hành vi vi phạm quy định về ngành, nghề kinh doanh có điều kiện, cơ quan chức
năng quyết định xử phạt theo thẩm quyền hoặc đề nghị cơ
quan có thẩm quyền quyết định xử phạt theo quy định của pháp luật chuyên ngành,
đồng thời yêu cầu doanh nghiệp thực hiện đúng quy định về điều kiện kinh doanh.
2. Cơ quan chức năng quản lý nhà nước
về ngành, nghề kinh doanh có điều kiện có trách nhiệm thông báo bằng văn bản cho Sở Kế hoạch và Đầu tư trong các trường hợp sau:
a) Thu hồi, rút, đình chỉ giấy phép
kinh doanh, giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh, chứng chỉ hành nghề đối với các doanh nghiệp, cá nhân vi phạm pháp luật về ngành nghề kinh
doanh có điều kiện;
b) Đề nghị cơ
quan đăng ký kinh doanh ra Thông báo yêu cầu doanh nghiệp tạm ngừng kinh doanh
ngành, nghề kinh doanh có điều kiện do không đáp ứng đủ điều kiện kinh doanh.
3. Khi nhận được thông báo bằng văn bản
của cơ quan chức năng quy định tại Khoản 2 Điều này, Sở Kế hoạch và Đầu tư chỉ
đạo Phòng Đăng ký kinh doanh ra Thông báo yêu cầu doanh nghiệp tạm ngừng kinh
doanh ngành, nghề kinh doanh có điều kiện, đồng thời gửi
cho Ủy ban nhân dân cấp huyện.
4. Ủy ban nhân dân cấp huyện theo dõi
hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp đã bị Phòng Đăng ký kinh doanh
thông báo yêu cầu tạm ngừng kinh doanh ngành, nghề kinh doanh có điều kiện. Trường
hợp doanh nghiệp tiếp tục kinh doanh ngành, nghề kinh doanh có điều kiện khi
không đáp ứng đủ điều kiện kinh doanh, Ủy ban nhân dân cấp huyện thông báo cho
cơ quan có thẩm quyền để xử lý.
Chương IV
BÁO CÁO VỀ QUẢN
LÝ NHÀ NƯỚC ĐỐI VỚI DOANH NGHIỆP SAU ĐĂNG KÝ THÀNH LẬP
Điều 17. Nội
dung báo cáo về quản lý nhà nước đối với doanh nghiệp sau đăng ký thành lập
1. Tình hình công tác quản lý nhà nước
đối với doanh nghiệp sau đăng ký thành lập.
2. Tình hình thực hiện phối hợp giữa
các cơ quan chức năng về các nội dung sau:
a) Trao đổi, cung cấp và công khai
thông tin doanh nghiệp;
b) Thanh tra, kiểm tra doanh nghiệp;
c) Thu hồi giấy chứng nhận đăng ký
doanh nghiệp;
d) Xử lý doanh nghiệp có hành vi vi
phạm quy định về ngành, nghề kinh doanh có điều kiện;
đ) Các nội dung khác quy định tại Quy
chế phối hợp giữa các cơ quan chức năng trên địa bàn tỉnh
trong quản lý nhà nước đối với doanh nghiệp sau đăng ký thành lập.
Điều 18. Trách
nhiệm của các cơ quan trong báo cáo về quản lý nhà nước đối với doanh nghiệp
1. Trong tháng 1 hàng năm, các cơ
quan chức năng tại Điều 2 Quy chế này có trách nhiệm gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh tình hình hoạt
động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp trong ngành, lĩnh vực thuộc phạm vi
quản lý được phân công và tình hình thực hiện phối hợp với các nội dung quy định
tại Khoản 2 Điều 17 Quy chế này của năm liền trước.
2. Sở Kế hoạch và Đầu tư là đầu mối tổng
hợp tình hình thực hiện nội dung phối hợp quy định tại các Điểm a, c và d Khoản
2 Điều 17 Quy chế này.
3. Thanh tra tỉnh là đầu mối tổng hợp
tình hình thực hiện nội dung phối hợp quy định tại Điểm b
Khoản 2 Điều 17 Quy chế này. Định kỳ 01 năm tổng hợp kết
quả thanh tra, kiểm tra đối với các
doanh nghiệp, báo cáo UBND tỉnh và gửi về Sở Kế hoạch và Đầu
tư.
4. Trong tháng 2 hàng năm, Ủy ban nhân dân tỉnh báo cáo Bộ Kế hoạch và Đầu tư tình hình quản lý
nhà nước đối với doanh nghiệp sau đăng ký thành lập của
năm liền trước theo các nội dung quy định tại Điều 17 Quy
chế này, đồng thời gửi cho Bộ Tài chính, Bộ Nội vụ.
Chương V
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Điều 19. Phân
công trách nhiệm
1. Sở Kế hoạch và
Đầu tư:
a) Phối hợp xây dựng, quản lý, vận
hành Hệ thống thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp; thực hiện chuẩn hóa dữ liệu, cập nhật cơ sở dữ liệu đăng ký
doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh sang Cơ sở dữ liệu quốc gia
về đăng ký doanh nghiệp;
b) Phối hợp với các sở, ngành, đơn vị
có liên quan và Ủy ban nhân dân cấp huyện trong việc tuyên
truyền, phổ biến, hướng dẫn pháp luật cho các doanh nghiệp
trên địa bàn;
c) Hàng năm phối hợp Cục thuế rà
soát, đối chiếu doanh nghiệp đã đăng ký kinh doanh với danh sách doanh nghiệp
đang hoạt động;
2. Cục thuế:
a) Định kỳ 6 tháng, 1 năm cung cấp danh sách doanh nghiệp: có nộp thuế,
tình trạng hoạt động, ngừng hoạt động kinh doanh 1 năm không thông báo với cơ
quan thuế cho Sở Kế hoạch và Đầu tư;
b) Thông báo cho Sở Kế hoạch và Đầu
tư danh sách các doanh nghiệp vi phạm pháp luật thuộc trường hợp phải thu hồi
Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp;
c) Trước ngày 15 tháng 1 hàng năm,
báo cáo UBND tỉnh tình hình thực hiện ngân sách nhà nước năm liền trước của
doanh nghiệp trong ngành, lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý được phân công, đồng
thời gửi về Sở Kế hoạch và Đầu tư.
3. Thanh tra tỉnh:
a) Hướng dẫn các sở, ban, ngành cấp tỉnh
và UBND cấp huyện xây dựng kế hoạch thanh tra, kiểm tra
doanh nghiệp của ngành, địa phương;
b) Rà soát kế hoạch thanh tra, kiểm
tra của các cơ quan tránh trùng lặp, gây khó khăn cho doanh nghiệp.
4. Công an tỉnh:
a) Tăng cường quản lý, giám sát, xử
lý vi phạm đối với các đối tượng có nguy cơ vi phạm pháp luật cao theo chuyên
môn, nghiệp vụ của ngành Công an và thông tin cung cấp từ các Sở, Ban, Ngành có
liên quan, các địa phương, các tổ chức, cá nhân khác .v.v;
b) Tổ chức việc cấp giấy chứng nhận đủ
điều kiện kinh doanh, giấy phép kinh doanh đối với ngành, nghề kinh doanh có điều
kiện thuộc lĩnh vực của ngành; chủ trì hoặc phối hợp các sở, ngành, đơn vị có liên quan tổ chức kiểm tra doanh nghiệp kinh doanh
ngành, nghề có điều kiện theo quy định của pháp luật;
c) Phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư
trong việc xác định tư cách pháp nhân của tổ chức, nhân thân của người thành lập
doanh nghiệp, góp vốn, mua cổ phần, người đại diện theo pháp luật của doanh
nghiệp đối với trường hợp pháp nhân, cá nhân đến từ nước ngoài nếu có yêu cầu;
d) Phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư xác minh, xử lý theo thẩm quyền đối với doanh nghiệp,
người thành lập doanh nghiệp có hành vi kê khai trong hồ sơ đăng ký doanh nghiệp
là giả mạo.
5. Sở Tài chính:
a) Hướng dẫn, tư vấn và giám sát việc
thực hiện chính sách tài chính, chế độ kế toán, kiểm toán của các doanh nghiệp
trên địa bàn;
b) Kiểm tra tình hình tài chính doanh
nghiệp khi có dấu hiệu vi phạm pháp luật, mất khả năng thanh toán nợ theo chỉ đạo
của UBND tỉnh và theo quy định của Nhà nước về thanh tra, kiểm tra đối với các
doanh nghiệp; Xử lý vi phạm theo thẩm quyền hoặc đề xuất với
cơ quan có thẩm quyền về những biện pháp ngăn ngừa và xử lý kịp thời những vi
phạm pháp luật về tài chính;
c) Quản lý phần
vốn và tài sản thuộc sở hữu nhà nước tại các doanh nghiệp; Kiểm tra, giám sát
việc quản lý, sử dụng vốn, việc phân phối thu nhập, trích lập và sử dụng các quỹ
của công ty nhà nước; kiểm tra, giám sát, đánh giá hiệu quả hoạt động của doanh
nghiệp nhà nước. Tổng hợp tình hình chuyển đổi sở hữu, sắp
xếp lại doanh nghiệp nhà nước; phân tích, đánh giá tình hình tài chính doanh
nghiệp trên địa bàn, tình hình quản lý, bảo toàn và phát
triển vốn nhà nước tại doanh nghiệp do địa phương thành lập hoặc góp vốn, báo
cáo Ủy ban nhân dân cấp tỉnh. Kiểm tra đôn đốc các công ty
TNHH một thành viên thuộc tỉnh quản lý thực hiện công bố thông tin theo quy định,
báo cáo UBND tỉnh và gửi về Bộ Kế hoạch và Đầu tư để đăng tải thông tin trên cổng
thông tin doanh nghiệp. Báo cáo tình hình thực hiện quyền
chủ sở hữu tại các doanh nghiệp nhà nước theo quy định, gửi Sở Kế hoạch và Đầu
tư tổng hợp.
6. Các sở, ban, ngành cấp tỉnh có
liên quan khác:
a) Thực hiện các nội dung quản lý nhà
nước chuyên ngành đối với doanh nghiệp theo quy định của Luật doanh nghiệp,
pháp luật chuyên ngành và nhiệm vụ được phân công tại Quy
chế này;
b) Hướng dẫn doanh nghiệp thực hiện
các quy định của pháp luật chuyên ngành trong hoạt động kinh doanh. Tổ chức việc
cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh, giấy phép
kinh doanh đối với ngành, nghề kinh doanh có điều kiện thuộc lĩnh vực của
ngành; chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan kiểm tra
việc chấp hành pháp luật và các quy định về điều kiện kinh doanh, xử lý các
doanh nghiệp vi phạm quy định của pháp luật; đồng thời, thông báo cho Sở Kế hoạch
và Đầu tư, UBND cấp huyện nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính danh sách các doanh
nghiệp không đủ điều kiện kinh doanh, bị xử phạt vi phạm hành chính theo quy định
của pháp luật;
c) Tăng cường quản lý, giám sát, xử
lý vi phạm đối với các đối tượng có nguy cơ vi phạm pháp luật cao theo chuyên
môn, nghiệp vụ của ngành và thông tin cung cấp từ các Sở, Ban, Ngành có liên
quan, các địa phương, các tổ chức, cá nhân khác.
7. Ủy ban nhân dân cấp huyện:
a) Phối hợp xây dựng, quản lý, vận
hành hệ thống thông tin về hộ kinh doanh hoạt động trên phạm vi địa bàn; định kỳ
6 tháng và hàng năm báo cáo Sở Kế hoạch và Đầu tư về tình hình đăng ký và hoạt
động của hộ kinh doanh, hợp tác xã trên địa bàn.
b) Tiếp nhận, xử lý thông tin về các
doanh nghiệp do Sở Kế hoạch và Đầu tư cung cấp; tham gia
quản lý, theo dõi hoạt động của doanh nghiệp trên địa bàn.
Điều 20. Khen
thưởng và xử lý vi phạm
1. Tổ chức, cá nhân có thành tích
trong việc thực hiện các quy định của pháp luật về doanh nghiệp và Quy chế này
được xem xét tuyên dương, khen thưởng theo quy định hiện hành.
2. Tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm
pháp luật, làm ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh hợp pháp của doanh nghiệp; cấp
Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, Giấy phép kinh doanh, Giấy chứng nhận đủ
điều kiện sai quy định; có hành vi bao che trong quá trình kiểm
tra, xử lý vi phạm pháp luật của doanh nghiệp, thì tùy theo tính chất và mức độ
vi phạm sẽ bị xử lý kỷ luật, xử lý hành chính hoặc truy cứu
trách nhiệm hình sự.
Điều 21. Tổ chức
thực hiện
1. Kinh phí bảo đảm cho công tác phối
hợp giữa các cơ quan chức năng trong quản lý nhà nước đối
với doanh nghiệp sau đăng ký thành lập trên địa bàn tỉnh được bố trí trong dự
toán chi thường xuyên của các cơ quan này.
2. Định kỳ trước ngày 15 tháng 6 và
15 tháng 12 hàng năm, các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố báo
cáo tình hình triển khai thực hiện Quy chế; đề xuất các giải pháp tăng cường quản lý nhà nước đối với doanh nghiệp. Báo cáo gửi về Sở Kế hoạch và Đầu tư tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh.
3. Sở Kế hoạch và Đầu tư là cơ quan đầu
mối, đôn đốc, theo dõi, tổng hợp tình hình triển khai thực hiện Quy chế này.
Trong quá trình thực hiện, nếu có vướng mắc, phát sinh,
các cơ quan, tổ chức, cá nhân kịp thời phản ánh về Sở Kế
hoạch và Đầu tư để tổng hợp báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh
xem xét, sửa đổi, bổ sung cho phù hợp./.