|
Bản dịch này thuộc quyền sở hữu của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Mọi hành vi sao chép, đăng tải lại mà không có sự đồng ý của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là vi phạm pháp luật về Sở hữu trí tuệ.
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT has the copyright on this translation. Copying or reposting it without the consent of
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT is a violation against the Law on Intellectual Property.
X
CÁC NỘI DUNG ĐƯỢC SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Các nội dung của VB này được VB khác thay đổi, hướng dẫn sẽ được làm nổi bật bằng
các màu sắc:
: Sửa đổi, thay thế,
hủy bỏ
Click vào phần bôi vàng để xem chi tiết.
|
|
|
Đang tải văn bản...
Số hiệu:
|
725-TN/XNK
|
|
Loại văn bản:
|
Quyết định
|
Nơi ban hành:
|
Bộ Thương nghiệp
|
|
Người ký:
|
Hoàng Minh Thắng
|
Ngày ban hành:
|
28/09/1990
|
|
Ngày hiệu lực:
|
Đã biết
|
Ngày công báo:
|
Đang cập nhật
|
|
Số công báo:
|
Đang cập nhật
|
|
Tình trạng:
|
Đã biết
|
BỘ
THƯƠNG NGHIỆP
********
|
CỘNG
HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
********
|
Số:
725-TN/XNK
|
Hà
Nội, ngày 28 tháng 9 năm 1990
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH BẢN QUY ĐỊNH VỀ CẤP GIẤY PHÉP KINH DOANH XUẤT KHẨU,
NHẬP KHẨU HÀNG HÓA
BỘ TRƯỞNG BỘ THƯƠNG NGHIỆP
Căn cứ Quyết định số 244
NQ/HĐNN ngày 31-3-1990 của Hội đồng Nhà nước về việc thành lập Bộ Thương nghiệp;
Căn cứ quy định đăng ký và nộp lệ phí tại Chỉ thị số 131-CT ngày 3-5-1990 của
Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng về việc tiếp tục đổi mới chính sách và cơ chế quản
lý hoạt động xuất nhập khẩu;
Căn cứ tinh thần kết luận Hội nghị lần thứ 9 Ban Chấp hành Trung ương Đảng cộng
sản Việt Nam (khóa VI) về một số vấn đề kinh tế - xã hội cấp bách.
Được sự thoả thuận của Bộ Tài chính tại văn bản số 1182/TC-CTN ngày
8-8-1990.
QUYẾT ĐỊNH
Điều 1.
Nay ban hành kèm theo Quyết định này bản Quy định về cấp
giấy phép kinh doanh xuất khẩu, nhập khẩu hàng hoá.
Điều 2.
Bản quy định này có hiệu lực từ ngày ban hành và thay
thế điểm 4, Thông tư số 10 KTĐN/XNK ngày 7-8-1983 của Bộ Kinh tế đối ngoại.
QUY ĐỊNH
VỀ CẤP GIẤY PHÉP KINH DOANH XUẤT KHẨU, NHẬP KHẨU HÀNG HÓA
(Ban hành kèm theo Quyết định số: 725 ngày 28-9-1990 của Bộ trưởng Bộ
Thương nghiệp)
I. ĐỐI TƯỢNG ĐƯỢC
XÉT CẤP GIẤY PHÉP KINH DOANH XUẤT KHẨU, NHẬP KHẨU VÀ PHẠM VI ĐƯỢC PHÉP KINH
DOANH XUẤT KHẨU, NHẬP KHẨU:
1. Các đơn vị sản xuất, không
phân biệt thành phần kinh tế và cấp quản lý, được xét cấp giấy phép kinh doanh
xuất khẩu các mặt hàng do đơn vị sản xuất và nhập khẩu hàng hóa phục vụ trực tiếp
cho sản xuất của đơn vị.
2. Các đơn vị kinh doanh thương
nghiệp thuộc thành phần kinh tế quốc doanh và các Liên hiệp Hợp tác xã mua bán
cấp tỉnh được xét cấp giấy phép kinh doanh xuất khẩu, nhập khẩu các mặt hàng
ghi trong giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh thương nghiệp hoặc trong quyết định
thành lập đơn vị.
3.Các đơn vị kinh doanh dịch vụ
thuộc thành phần kinh tế quốc doanh, do cấp Bộ, UBND tỉnh trực tiếp quản lý được
xét cấp giấy phép kinh doanh nhập khẩu hàng hóa phục vụ trực tiếp cho hoạt động
dịch vụ của đơn vị. Nếu được Bộ Thương nghiệp (hoặc các Sở Thương nghiệp thừa ủy
quyền Bộ Thương nghiệp) cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh thương nghiệp
thì được đăng ký kinh doanh xuất khẩu, nhập khẩu như đơn vị thương nghiệp.
II. ĐIỀU KIỆN
ĐỂ ĐƯỢC CẤP GIẤY PHÉP KINH DOANH XUẤT, NHẬP KHẨU:
1. Có đầy đủ tư cách pháp nhân
theo luật định (điểm 1, Điều 1, Nghị định số 17-HĐBT ngày 16-1-1990 của Hội đồng
bộ trưởng quy định chi tiết thi hành Pháp lệnh Hợp đồng kinh tế).
2. Có vốn pháp
định (gồm vốn cố định và vốn lưu động) phù hợp với quy mô kinh doanh. Các đơn vị
sản xuất phải có vốn pháp định ít nhất bằng 20% kim ngạch xuất khẩu đăng ký (hoặc
kim ngạch nhập khẩu đăng ký, nếu đơn vị không kinh doanh xuất khẩu). Các đơn vị
thương nghiệp, dịch vụ phải có vốn pháp định ít nhất bằng 10% kim ngạch xuất khẩu
đăng ký (hoặc kim ngạch nhập khẩu đăng ký, nếu đơn vị không kinh doanh xuất khẩu).
3. Người trực tiếp điều hành hoạt
động xuất nhập khẩu phải có đủ trình độ kinh doanh xuất nhập khẩu, cụ thể là:
a. Đối với các đơn vị sản xuất:
Giám đốc hoặc Phó Giám đốc hoặc người được Giám đốc giao phụ trách kinh doanh
xuất nhập khẩu mới được cấp giấy chứng nhận hoặc bằng của các trường, lớp đào tạo
nghiệp vụ ngoại thương do Bộ Giáo dục và Đào tạo hoặc Bộ Thương nghiệp tổ chức,
kể cả những lớp ngắn hạn. Phòng nghiệp vụ phải có ít nhất một
cán bộ có trình độ đại học Ngoại thương.
b. Đối với các đơn vị thương
nghiệp, dịch vụ: Giám đốc hoặc Phó Giám đốc phụ trách xuất nhập khẩu hoặc người
được Giám đốc giao phụ trách xuất nhập khẩu phải có trình độ đại học Ngoại
thương. Trưởng hoặc Phó trưởng phòng nghiệp vụ phải có trình độ đại học Ngoại
thương.
4. Đăng ký kinh doanh theo ngành
hàng và doanh số xuất khẩu, nhập khẩu của từng ngành hàng. Nộp lệ phí theo
ngành hàng.
III. THỦ TỤC
XÉT CẤP GIẤY PHÉP KINH DOANH XUẤT NHẬP KHẨU
1. Đơn vị xin kinh doanh xuất khẩu,
nhập khẩu phải có hồ sơ theo quy định dưới đây gửi về Bộ Thương nghiệp (Vụ Xuất
nhập khẩu). 21 phố Ngô Quyền, Hà Nội. Telex 4528-VT:
1.1. Đơn xin kinh doanh xuất khẩu,
nhập khẩu theo mẫu, có ý kiến xác nhận và đề nghị của Bộ hoặc UBND tỉnh chủ quản.
1.2. Điều lệ tổ chức và hoạt động
kinh doanh xuất nhập khẩu trực tiếp đã được Bộ hoặc UBND tỉnh chủ quán phê duyệt.
1.3. Bản sao quyết định thành lập
đơn vị (đối với các đơn vị quốc doanh) hoặc bản sao Giấy chứng nhận đăng ký
kinh doanh (đối với các đơn vị sản xuất ngoài quốc doanh).
1.4. Xác nhận của cơ quan thuế về
việc đã đăng ký nộp thuế.
1.5. Xác nhận của chính quyền địa
phương cấp quận, huyện về địa chỉ của đơn vị.
1.6. Bản sao Giấy chứng nhận hoặc
bằng của các trường lớp đào tạo nghiệp vụ ngoại thương cấp cho các cán bộ của
đơn vị theo điểm 3, phần II, Quy định này.
1. Riêng các đơn vị thương nghiệp,
dịch vụ, nếu đã được Bộ Thương nghiệp hoặc Sở Thương nghiệp cấp giấy chứng nhận
đăng ký kinh doanh thương nghiệp thì kèm thêm vào hồ sơ một bản sao Giấy chứng
nhận này.
2. Hàng năm, Bộ Thương nghiệp nhận
hồ sơ xin kinh doanh xuất khẩu, nhập khẩu từ ngày 01 tháng 9 đến ngày 31 tháng
10. Chậm nhất là một tháng sau ngày nhận được hồ sơ Bộ Thương nghiệp sẽ có văn
bản trả lời gửi đương đơn đồng gửi Bộ hoặc UBND tỉnh chủ quản.
3. Nếu được Bộ Thương nghiệp chấp
nhận cấp giấy phép kinh doanh, đơn vị phải nộp lệ phí cho những ngành hàng được
chấp nhận.
4. Đối với từng
ngành hàng, nếu đơn vị chỉ đăng ký kinh doanh xuất khẩu thì lệ phí cấp giấy
phép là 3.000 USD trong một năm; nếu đăng ký kinh doanh nhập khẩu thì lệ phí là
5.000 USD trong một năm; nếu đăng ký cả xuất khẩu và nhập khẩu thì lệ phí là
5000 USD trong một năm; nếu trước đó đã nộp lệ phí cấp giấy phép kinh doanh xuất
khẩu 3000 USD thì khi được cấp giấy phép kinh doanh nhập khẩu chỉ phải nộp thêm
2000 USD, nếu trước đó đã nộp lệ phí cấp giấy phép kinh doanh nhập khẩu 5000
USD thì khi được cấp giấy phép kinh doanh xuất khẩu không phải nộp thêm nữa.
Riêng lệ phí cấp giấy phép kinh
doanh xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ, hàng gia công cho nước ngoài là 1000 USD
trong một năm.
Lệ phí cấp giấy phép kinh doanh
xuất khẩu, nhập khẩu là một trong các nguồn thu của Quỹ bảo hiểm sản xuất hàng
xuất khẩu.
5. Căn cứ văn bản chấp nhận cấp
giấy phép kinh doanh xuất khẩu, nhập khẩu của Bộ Thương nghiệp, trong đó có ghi
rõ số tiền lệ phí mà đơn vị phải nộp (tính theo USD), đơn vị đến Ngân hàng Ngoại
thương hoặc Chi nhánh Ngân hàng Ngoại thương gần nhất để chuyển tiền vào tài
khoản Quỹ bảo hiểm sản xuất hàng xuất khẩu. Lệ phí được quy đổi ra tiền Việt
Nam theo tỷ giá mua vào do Ngân hàng Nhà nước công bố tại thời điểm thu nộp.
Sau khi đã nộp đủ lệ phí, đơn vị
được Ngân hàng Ngoại thương hoặc Chi nhánh ngân hàng Ngoại thương cấp giấy chứng
nhận đề xuất trình với Bộ Thương nghiệp.
6. Khi đến nhận giấy phép kinh
doanh, đại diện đơn vị phải mang theo giấy giới thiệu và giấy chứng nhận của
Ngân hàng Ngoại thương hoặc Chỉ nhánh về việc đơn vị đã chuyển đủ số tiền lệ
phí phải nộp vào tài khoản Quỹ bảo hiểm sản xuất hàng xuất khẩu. Bộ Thương nghiệp
sẽ cấp giấy phép kinh doanh cho đơn vị trong vòng 10 ngày kể từ ngày nhận được
các giấy tờ trên.
Việc cấp giấy phép kinh doanh được
kết thúc vào ngày 15 tháng 12 hàng năm.
7. Giấy phép
kinh doanh xuất khẩu, nhập khẩu được gia hạn hàng năm từ 1-11 đến 15-12 nếu đơn
vị còn đủ các điều kiện để được tiếp tục kinh doanh xuất khẩu, nhập khẩu.
Hồ sơ xin gia hạn giấy phép kinh
doanh chỉ bao gồm đơn và báo cáo hoạt động kinh doanh của đơn vị (theo mẫu).
8. Bộ Thương nghiệp giải quyết bổ
sung ngành hàng kinh doanh vào tháng 5 và tháng 8 hàng năm. Nếu được Bộ Thương
nghiệp chấp nhận, đơn vị phải nộp lệ phí bổ sung theo quy định chung.
9. Mọi thay đổi về tình trạng
pháp lý của đơn vị dẫn tới sự thay đổi một phần hay toàn bộ nội dung hồ sơ xin
kinh doanh xuất khẩu, nhập khẩu đều phải báo cáo về Bộ Thương nghiệp. Thời hạn
khai báo chậm nhất là 30 ngày kể từ ngày có sự thay đổi.
IV. XỬ LÝ VI
PHẠM:
Các tổ chức hoặc cá nhân vi phạm
bản Quy định này, tuỳ từng trường hợp và mức độ vi phạm, sẽ bị xử phạt hành
chính hoặc kiến nghị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định của Pháp luật.
Ngoài ra, Bộ Thương nghiệp sẽ áp
dụng chế tài bổ sung đối với các vi phạm sau đây:
1. Các trường hợp giả mạo hồ sơ
xin kinh doanh xuất khẩu, nhập khẩu sẽ bị thu hồi giấy phép kinh doanh.
2. Các trường hơp kinh doanh
không đạt 70% doanh số xuất khẩu, nhập khẩu đăng ký trong năm sẽ bị thu hồi giấy
phép kinh doanh (trừ những trường hợp có lý do đặc biệt).
3. Các trường hợp kinh doanh
ngoài phạm vi được phép kinh doanh sẽ bị đình chỉ có thời hạn hiệu lực của giấy
phép kinh doanh. Trường hợp tái phạm sẽ bị thu hồi giấy phép kinh doanh.
4. Các trường hợp không tuân thủ
các quy định về kiểm tra, giám sát của Bộ Thương nghiệp, đặc biệt là chế độ báo
cáo, sẽ bị đình chỉ có thời hạn hiệu lực của giấy phép kinh doanh hoặc thu hồi
giấy phép kinh doanh.
V. ĐIỀU KHOẢN
CUỐI CÙNG
1. Bộ, Uỷ ban nhân dân tỉnh chủ
quản chịu trách nhiệm về việc xác nhận nội dung đơn xin kinh doanh xuất khẩu,
nhập khẩu của đơn vị trực thuộc.
2. Quy định này cũng được áp dụng
cho các đơn vị đang kinh doanh xuất khẩu, nhập khẩu theo các văn bản cho phép của
Bộ Ngoại thương, Bộ Kinh tế đối ngoại (trước đây) và Bộ Thương nghiệp.
Quyết định 725-TN/XNK năm 1990 ban hành bản quy định về cấp giấy phép kinh doanh xuất khẩu, nhập khẩu hàng hoá của Bộ trưởng Bộ Thương nghiệp ban hành
Văn bản này chưa cập nhật nội dung Tiếng Anh
Quyết định 725-TN/XNK ngày 28/09/1990 ban hành bản quy định về cấp giấy phép kinh doanh xuất khẩu, nhập khẩu hàng hoá của Bộ trưởng Bộ Thương nghiệp ban hành
5.100
|
NỘI DUNG SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Văn bản bị thay thế
Văn bản thay thế
Chú thích
Chú thích:
Rà chuột vào nội dụng văn bản để sử dụng.
<Nội dung> = Nội dung hai
văn bản đều có;
<Nội dung> =
Nội dung văn bản cũ có, văn bản mới không có;
<Nội dung> = Nội dung văn
bản cũ không có, văn bản mới có;
<Nội dung> = Nội dung được sửa đổi, bổ
sung.
Click trái để xem cụ thể từng nội dung cần so sánh
và cố định bảng so sánh.
Click phải để xem những nội dung sửa đổi, bổ sung.
Double click để xem tất cả nội dung không có thay
thế tương ứng.
Tắt so sánh [X] để
trở về trạng thái rà chuột ban đầu.
FILE ĐƯỢC ĐÍNH KÈM THEO VĂN BẢN
FILE ATTACHED TO DOCUMENT
|
|
|
Địa chỉ:
|
17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q.3, TP.HCM
|
Điện thoại:
|
(028) 3930 3279 (06 lines)
|
E-mail:
|
inf[email protected]
|
Mã số thuế:
|
0315459414
|
|
|
TP. HCM, ngày 31/05/2021
Thưa Quý khách,
Đúng 14 tháng trước, ngày 31/3/2020, THƯ VIỆN PHÁP LUẬT đã bật Thông báo này, và nay 31/5/2021 xin bật lại.
Hơn 1 năm qua, dù nhiều khó khăn, chúng ta cũng đã đánh thắng Covid 19 trong 3 trận đầu. Trận 4 này, với chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, chắc chắn chúng ta lại thắng.
Là sản phẩm online, nên 250 nhân sự chúng tôi vừa làm việc tại trụ sở, vừa làm việc từ xa qua Internet ngay từ đầu tháng 5/2021.
Sứ mệnh của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là:
sử dụng công nghệ cao để tổ chức lại hệ thống văn bản pháp luật,
và kết nối cộng đồng Dân Luật Việt Nam,
nhằm:
Giúp công chúng “…loại rủi ro pháp lý, nắm cơ hội làm giàu…”,
và cùng công chúng xây dựng, thụ hưởng một xã hội pháp quyền trong tương lai gần;
Chúng tôi cam kết dịch vụ sẽ được cung ứng bình thường trong mọi tình huống.
THÔNG BÁO
về Lưu trữ, Sử dụng Thông tin Khách hàng
Kính gửi: Quý Thành viên,
Nghị định 13/2023/NĐ-CP về Bảo vệ dữ liệu cá nhân (hiệu lực từ ngày 01/07/2023) yêu cầu xác nhận sự đồng ý của thành viên khi thu thập, lưu trữ, sử dụng thông tin mà quý khách đã cung cấp trong quá trình đăng ký, sử dụng sản phẩm, dịch vụ của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Quý Thành viên xác nhận giúp THƯ VIỆN PHÁP LUẬT được tiếp tục lưu trữ, sử dụng những thông tin mà Quý Thành viên đã, đang và sẽ cung cấp khi tiếp tục sử dụng dịch vụ.
Thực hiện Nghị định 13/2023/NĐ-CP, chúng tôi cập nhật Quy chế và Thỏa thuận Bảo về Dữ liệu cá nhân bên dưới.
Trân trọng cảm ơn Quý Thành viên.
Tôi đã đọc và đồng ý Quy chế và Thỏa thuận Bảo vệ Dữ liệu cá nhân
Tiếp tục sử dụng
Cảm ơn đã dùng ThuVienPhapLuat.vn
- Bạn vừa bị Đăng xuất khỏi Tài khoản .
-
Hiện tại có đủ người dùng cùng lúc,
nên khi người thứ vào thì bạn bị Đăng xuất.
- Có phải do Tài khoản của bạn bị lộ mật khẩu
nên nhiều người khác vào dùng?
- Hỗ trợ: (028) 3930.3279 _ 0906.229966
- Xin lỗi Quý khách vì sự bất tiện này!
Tài khoản hiện đã đủ người
dùng cùng thời điểm.
Quý khách Đăng nhập vào thì sẽ
có 1 người khác bị Đăng xuất.
Tài khoản của Quý Khách đẵ đăng nhập quá nhiều lần trên nhiều thiết bị khác nhau, Quý Khách có thể vào đây để xem chi tiết lịch sử đăng nhập
Có thể tài khoản của bạn đã bị rò rỉ mật khẩu và mất bảo mật, xin vui lòng đổi mật khẩu tại đây để tiếp tục sử dụng
|
|