ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH BÌNH THUẬN
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------
|
Số:
55/2004/QĐ-UBBT
|
Phan
Thiết, ngày 14 tháng 7 năm 2004
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ VIỆC: BAN HÀNH QUY CHẾ VỀ TỔ CHỨC VÀ QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG
CÁC CỤM CÔNG NGHIỆP - TIỂU THỦ CÔNG NGHIỆP TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BÌNH THUẬN
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH BÌNH THUẬN
- Căn cứ Luật Tổ chức Hội đồng
nhân dân và Uỷ ban nhân dân đã được Quốc hội khoá XI, kỳ họp thứ 4 thông qua
ngày 26/11/2003;
- Căn cứ Luật Khuyến khích đầu tư trong nước (sửa đổi) và Nghị định số
51/1999/NĐ-CP ngày 08/07/1999 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành Luật
Khuyến khích đầu tư trong nước;
- Căn cứ Luật Đầu tư nước ngoài tại Việt Nam được sửa đổi, bổ sung ngày
09/06/2000 và Nghị định 24/2000/NĐ-CP ngày 31/07/2000 của Chính phủ quy định
chi tiết thi hành Luật Đầu tư nước ngoài tại Việt Nam;
- Căn cứ Quyết định số 50/2003/QĐ-UBBT ngày 01/8/2003 của Uỷ ban nhân dân tỉnh
Bình Thuận về ban hành một số chính sách đầu tư;
- Theo đề nghị của Giám đốc Sở Công nghiệp Bình Thuận tại Tờ trình số
391/CN/KHĐT ngày 08/7/2004,
QUYẾT ĐỊNH
Điều 1:
Ban hành kèm theo Quyết định này Bản Quy chế về tổ chức
và quản lý hoạt động các cụm công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp trên địa bàn tỉnh
Bình Thuận.
Điều 2:
Giao trách nhiệm cho Giám đốc Sở Công nghiệp Bình Thuận
chủ trì, phối hợp với các Sở, Ban, Ngành liên quan và UBND các Huyện, thành phố
Phan Thiết tổ chức thực hiện tốt những nội dung của Bản Qui chế này.
Điều 3:
Chánh văn phòng Hội đồng nhân dân và Uỷ ban nhân dân
Tỉnh, Thủ trưởng các Sở, Ban, Ngành, cơ quan liên quan, Chủ tịch Uỷ ban nhân
dân các Huyện, thành phố Phan Thiết, Chủ tịch Uỷ ban nhân dân các Xã, Phường,
Thị trấn chịu trách nhiệm thi hành quyết định này.
Quyết định này có hiệu lực sau
15 ngày kể từ ngày ký.
Nơi nhận:
- Bộ Tư pháp
- Cục kiểm tra văn bản Bộ Tư pháp.
- T/T Tỉnh ủy
- T/T HĐND Tỉnh (báo cáo).
- Chủ tịch, các P.CT UBND Tỉnh.
- Lưu:
+ VP/UB
+ NLN.
|
TM.
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH BÌNH THUẬN
CHỦ TỊCH
Huỳnh Tấn Thành
|
BẢN QUY CHẾ
VỀ TỔ CHỨC VÀ QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG CÁC CỤM CÔNG NGHIỆP -TIỀU THỦ
CÔNG NGHIỆP TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BÌNH THUẬN
(Ban hành kèm theo Quyết định số 55/2004/QĐ-UBBT ngày 14 tháng 7 năm 2004 của
Uỷ ban nhân dân tỉnh Bình Thuận).
Chương I
NHỮNG QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1:
Cụm công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp là khu vực có
qui mô diện tích từ trên 5 ha đến dưới 50 ha, tập trung sản xuất công nghiệp -
tiểu thủ công nghiệp và thực hiện các dịch vụ cho sản xuất công nghiệp - tiểu
thủ công nghiệp, có ranh giới địa lý xác định, không có dân cư sinh sống và do
Uỷ ban nhân dân Tỉnh quyết định thành lập.
Điều 2:
Doanh nghiệp, hộ cá thể hoạt động sản xuất công nghiệp
- tiểu thủ công nghiệp trong hàng rào cụm công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp gọi
là doanh nghiệp sản xuất trong cụm công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp;
Doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ cá
thể cung cấp các dịch vụ phục vụ sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp sản
xuất trong cụm công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp được gọi là doanh nghiệp dịch
vụ cụm công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp.
Doanh nghiệp xây dựng và cho
thuê hạ tầng kỹ thuật, nhà ở, nhà xưởng và các công trình khác trong cụm công
nghiệp - tiểu thủ công nghiệp được gọi là doanh nghiệp đầu tư hạ tầng cụm công
nghiệp - tiểu thủ công nghiệp.
Chương II
TỔ CHỨC VÀ QUẢN LÝ CỤM
CÔNG NGHIỆP – TIỂU THỦ CÔNG NGHIỆP
Điều 3:
Ban Quản lý các cụm công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp:
1. Ở mỗi Huyện, Thành phố có cụm
công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp hoạt động được thành lập một Ban Quản lý các
cụm công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp để giúp Uỷ ban nhân dân các Huyện, Thành
phố quản lý, tổ chức hoạt động của các cụm công nghiệp - tiểu thủ công trên địa
bàn.
2. Ban Quản lý các cụm công nghiệp
- tiểu thủ công nghiệp Huyện, Thành phố do Uỷ ban nhân dân Tỉnh quyết định
thành lập.
3. Ban Quản lý cụm công nghiệp -
tiểu thủ công nghiệp là đơn vị sự nghiệp có chức năng quản lý hoạt động đầu tư
kết cấu hạ tầng, dịch vụ và sản xuất của các doanh nghiệp trong hoặc bên ngoài
cụm công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp trên địa bàn Huyện, Thành phố.
4. Ban Quản lý các cụm công nghiệp
- tiểu thủ công nghiệp Huyện, Thành phố chịu sự quản lý trực tiếp của Uỷ ban
nhân dân Huyện, Thành phố và chịu sự chỉ đạo về chuyên môn, nghiệp vụ của Sở
Công nghiệp.
5. Biên chế của Ban Quản lý các
cụm công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp là biên chế sự nghiệp khác thuộc Uỷ ban
nhân dân các Huyện, Thành phố do Uỷ ban nhân dân Tỉnh quyết định phân bổ
theo yêu cầu nhiệm vụ.
Điều 4:
Chức năng, nhiệm vụ của Ban Quản lý các cụm công nghiệp -
tiểu thủ công nghiệp:
1. Hằng năm, lập kế hoạch phát
triển cụm công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp phù hợp dự án khả thi được duyệt;
Định kỳ hàng tháng, quý, năm báo cáo về Uỷ ban nhân dân Huyện, Thành phố và Sở
Công nghiệp tình hình hoạt động của cụm công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp.
2. Giám sát, kiểm tra việc xây dựng
và kinh doanh các công trình hạ tầng trong hàng rào cụm công nghiệp - tiểu thủ
công nghiệp và tham gia giám sát công trình hạ tầng ngoài hàng rào cụm công
nghiệp - tiểu thủ công nghiệp, đảm bảo đúng đề án xây dựng, quy hoạch phát triển
được duyệt.
3. Tổ chức đăng ký ban đầu và
đăng ký bổ sung khi có thay đổi về tài sản phục vụ hoạt động sản xuất kinh
doanh của các nhà đầu tư. Tham gia định giá cho thuê đất thô, đất có công trình
hạ tầng. Tham gia định giá các loại phí dịch vụ trong cụm công nghiệp - tiểu thủ
công nghiệp.
4. Tiếp nhận hồ sơ đăng ký cấp
phép đầu tư (doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài), đăng ký kinh doanh (doanh
nghiệp trong nước), chuyển đến cơ quan có thẩm quyền xét duyệt và thông báo kết
quả cho nhà đầu tư. Tham gia giao đất trên thực địa cho các nhà đầu tư kết cấu
hạ tầng cụm công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp và đầu tư sản xuất công nghiệp -
tiểu thủ công nghiệp sau khi được cấp có thẩm quyền quyết định cho thuê đất hoặc
giao quyền sử dụng đất.
5. Thực hiện công tác tuyên truyền,
vận động các nhà đầu tư vào sản xuất, kinh doanh dịch vụ trong cụm công nghiệp
- tiểu thủ công nghiệp. Phối hợp với Sở Công nghiệp, các ngành chức năng của Tỉnh
kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc cho nhà đầu tư, có trách nhiệm hướng
dẫn, giúp đỡ và tạo điều kiện để nhà đầu tư hưởng đúng và đầy đủ các ưu đãi đầu
tư của Chính phủ và của Tỉnh.
6. Phối hợp với các cơ quan quản
lý Nhà nước về lao động, môi trường, xây dựng, phòng chống cháy nổ, an toàn
công nghiệp trong việc kiểm tra, thanh tra doanh nghiệp đầu tư hạ tầng và doanh
nghiệp sản xuất, dịch vụ cụm công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp về tình hình chấp
hành pháp luật ở các lĩnh vực trên và tình hình thực hiện giấy phép đầu tư, giấy
chứng nhận đăng ký kinh doanh.
7. Phối hợp với các ngành chức
năng của Huyện, Thành phố và Uỷ ban nhân dân Xã, Phường, Thị trấn trong việc giữ
gìn an ninh, trật tự trong cụm công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp.
Điều 5:
Quản lý Nhà nước chuyên ngành:
1. Sở Công nghiệp :
a) Giúp Uỷ ban nhân dân Tỉnh quản
lý Nhà nước về cụm công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp, cùng với Sở Kế hoạch và
Đầu tư, Uỷ ban nhân dân các Huyện, Thành phố làm đầu mối giúp các nhà đầu tư
xúc tiến đầu tư vào các cụm công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp.
Tham mưu cho Uỷ ban nhân dân Tỉnh
ban hành danh mục ngành nghề ưu tiên đầu tư (nếu có) vào các cụm công nghiệp -
tiểu thủ công nghiệp.
b) Lập quy hoạch tổng thể phát
triển cụm công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp trên địa bàn Tỉnh; xây dựng, điều
chỉnh, bổ sung quy chế tổ chức và quản lý các cụm công nghiệp - tiểu thủ công
nghiệp trình Uỷ ban nhân dân Tỉnh ban hành. Tham gia thẩm định các dự án khả
thi hoặc đề án phát triển các cụm công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp.
c) Chủ trì và phối hợp với các Sở,
Ban, Ngành liên quan hướng dẫn, đôn đốc Uỷ ban nhân dân các Huyện, Thành phố
triển khai thực hiện quy chế này. Định kỳ 6 tháng, Sở Công nghiệp báo cáo Uỷ
ban nhân dân Tỉnh tình hình hoạt động và phát triển các cụm công nghiệp - tiểu
thủ công nghiệp trên địa bàn Tỉnh và những vấn đề phát sinh cần giải quyết.
d) Đề nghị xem xét hỗ trợ của
chương trình khuyến công cho các doanh nghiệp sản xuất thuộc cụm công nghiệp -
tiểu thủ công nghiệp hoạt động có hiệu quả và chấp hành tốt các qui định về sản
xuất kinh doanh.
2. Sở Kế hoạch và Đầu tư:
a) Tổ chức thẩm định quy hoạch phát
triển, đề án khả thi xây dựng các cụm công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp trên địa
bàn Tỉnh, trình Uỷ ban nhân dân Tỉnh phê duyệt.
b) Tổng hợp, trình Uỷ ban nhân
dân Tỉnh kế hoạch vốn hàng năm cho công tác lập quy hoạch, vốn hỗ trợ xây dựng
hạ tầng kỹ thuật cho các cụm công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp.
c) Tiếp nhận hồ sơ do Ban Quản
lý các cụm công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp đề xuất để xét cấp giấy đăng ký
kinh doanh (đối với doanh nghiệp trong nước), hoặc trình Uỷ ban nhân dân Tỉnh
quyết định cấp giấy phép đầu tư, điều chỉnh giấy phép đầu tư (đối với doanh
nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài) và giấy chứng nhận ưu đãi đầu tư (đối với
doanh nghiệp trong nước).
d) Hỗ trợ phát triển doanh nghiệp
sản xuất, dịch vụ cụm công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp thông qua các chương
trình hỗ trợ doanh nghiệp của Trung tâm Hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ.
3. Sở Tài chính:
a) Cân đối và thực hiện hỗ trợ
kinh phí cho doanh nghiệp đầu tư hạ tầng cụm công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp
theo quy định và theo chính sách ưu đãi của Tỉnh. Trình Uỷ ban nhân dân Tỉnh
xét miễn, giảm tiền thuê đất và chi phí đền bù giải toả theo quy định hiện
hành.
b) Chủ trì xác định giá cho thuê
đất, kết cấu hạ tầng, phí dịch vụ tại các cụm công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp
trình Uỷ ban nhân dân Tỉnh phê duyệt.
4. Sở Tài nguyên và Môi trường:
a) Sau khi dự án khả thi cụm
công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp được phê duyệt, hướng dẫn doanh nghiệp đầu
tư hạ tầng cụm công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp về thủ tục liên quan đến việc
cho thuê đất, hoặc giao đất theo quy định của pháp luật đất đai; trình Uỷ ban
nhân dân Tỉnh quyết định thu hồi, chuyển mục đích sử dụng đất và giao quyền sử
dụng đất của dự án cho doanh nghiệp đầu tư cụm công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp;
giao đất, cho thuê đất các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh trong cụm công nghiệp
- tiểu thủ công nghiệp.
b) Tham gia xác định giá cho
thuê đất tại các cụm công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp.
c) Hướng dẫn các thủ tục về môi
trường theo quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường cho các doanh nghiệp đầu
tư hạ tầng, doanh nghiệp sản xuất và dịch vụ cụm công nghiệp - tiểu thủ công
nghiệp.
d) Chỉ đạo Phòng Tài nguyên và
Môi trường (hoặc Phòng Kinh tế) Huyện, Thành phố thực hiện nhiệm vụ quản lý Nhà
nước về tài nguyên và môi trường trong quá trình hoạt động của nhà đầu tư; Phối
hợp với Ban Quản lý các cụm công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp Huyện, Thành phố
để kiểm tra, thanh tra môi trường theo kế hoạch đối với hoạt động của các doanh
nghiệp sản xuất và dịch vụ cụm công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp theo qui định.
5. Sở Thương mại và Du lịch:
a) Hướng dẫn, cung cấp mẫu biểu
về thủ tục làm hồ sơ cấp phép nhập khẩu nguyên liệu, vật tư sản xuất kinh doanh
dịch vụ cho nhà đầu tư.
b) Phối hợp các cơ quan có liên
quan hướng dẫn doanh nghiệp sản xuất kinh doanh trong cụm công nghiệp - tiểu thủ
công nghiệp thực hiện các thủ tục về xuất khẩu sản phẩm theo quy định của pháp
luật.
c) Hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất
kinh doanh trong cụm công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp tăng cường khả năng cạnh
tranh thông qua các chương trình của Trung tâm Xúc tiến thương mại và Quỹ Hỗ trợ
xuất khẩu của Tỉnh.
6. Sở Xây dựng:
a) Hướng dẫn quy trình thực hiện
đầu tư xây dựng cơ bản hiện hành; Thẩm định quy hoạch chi tiết, phân khu chức
năng, thiết kế dự toán đầu tư hạ tầng cụm công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp.
Cung cấp các thông tin mới liên quan đến các chính sách kinh tế xây dựng, liên
quan đến địa điểm qui hoạch để đầu tư xây dựng cơ sở sản xuất kinh doanh cho
các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh trong cụm công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp
trên địa bàn Tỉnh.
b) Hướng dẫn thủ tục hoàn công
các công trình xây dựng cho doanh nghiệp và trình Uỷ ban nhân dân Tỉnh cấp giấy
chứng nhận quyền sở hữu nhà xưởng của doanh nghiệp cụm công nghiệp - tiểu thủ
công nghiệp.
c) Hướng dẫn Ban Quản lý các cụm
công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp Huyện, Thành phố giám sát việc xây dựng, hệ
số sử dụng đất và sự phù hợp về kiến trúc công trình của từng doanh nghiệp
trong cụm công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp với dự án khả thi đã được phê duyệt
của toàn cụm công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp.
7. Sở Lao động Thương binh và Xã
hội:
a) Hướng dẫn việc tuyển dụng lao
động cho doanh nghiệp sản xuất và dịch vụ các cụm công nghiệp - tiểu thủ công
nghiệp trên địa bàn Tỉnh, đăng ký thỏa ước lao động tập thể, nội qui lao
động, giải quyết tranh chấp lao động khi có phát sinh ở các doanh nghiệp trong
các cụm công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp.
b) Chỉ đạo Phòng Tổ chức - Lao động
và Xã hội Huyện, Thành phố phối hợp với Ban Quản lý các cụm công nghiệp - tiểu
thủ công nghiệp theo dõi, kiểm tra, đôn đốc các doanh nghiệp thực hiện các
chính sách, chế độ lao động đối với người lao động làm việc tại các doanh nghiệp
trong cụm công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp theo đúng quy định của pháp luật
lao động.
8. Các cơ quan chức năng khác của
Tỉnh:
Thực hiện quản lý Nhà nước đối với
hoạt động của cụm công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp theo chức năng, nhiệm vụ
chuyên môn thuộc thẩm quyền đã được quy định. Giúp Uỷ ban nhân dân Huyện, Thành
phố hướng dẫn nghiệp vụ chuyên môn cho phòng nghiệp vụ Huyện, Thành phố, Ban Quản
lý các cụm công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp thiết lập qui trình hoạt động giải
quyết nhanh chóng các thủ tục liên quan đến hoạt động của doanh nghiệp sản xuất
và dịch vụ cụm công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp thực hiện theo quy chế một đầu
mối tại Ban Quản lý các cụm công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp Huyện, Thành phố.
Điều 6:
Quản lý Nhà nước trên địa bàn lãnh thổ:
1. Uỷ ban nhân dân Huyện, Thành
phố:
a) Tham gia xây dựng quy hoạch tổng
thể, tổ chức xây dựng dự án khả thi các cụm công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp
trên địa bàn. Khai thác các nguồn vốn, vận động các nhà đầu tư để đầu tư kinh
doanh hạ tầng và đầu tư sản xuất kinh doanh trong cụm công nghiệp - tiểu thủ
công nghiệp.
b) Chỉ đạo mọi hoạt động của Ban
Quản lý các cụm công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp theo Quy chế này và theo các
quy định khác của pháp luật. Tạo mọi điều kiện để doanh nghiệp xây dựng hạ tầng
cụm công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp, doanh nghiệp sản xuất kinh doanh trong
cụm công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp và doanh nghiệp dịch vụ cụm công nghiệp
- tiểu thủ công nghiệp hoạt động theo Quy chế này và các quy định khác của pháp
luật.
c) Tham gia thẩm định giá cho
thuê đất, chi phí sử dụng kết cấu hạ tầng và chi phí dịch vụ tại các cụm công
nghiệp - tiểu thủ công nghiệp. Cấp giấy phép xây dựng tại cụm công nghiệp - tiểu
thủ công nghiệp theo phân cấp của Uỷ ban nhân dân Tỉnh.
d) Ban hành điều lệ hoạt động của
các cụm công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp trên địa bàn Huyện, Thành phố không
trái với Quy chế do Uỷ ban nhân dân Tỉnh ban hành. Phối hợp Sở Công nghiệp đề
xuất danh mục ngành nghề sản xuất ưu tiên đầu tư trong các cụm công nghiệp - tiểu
thủ công nghiệp trên địa bàn.
đ) Cấp giấy chứng nhận đăng ký
kinh doanh và giao đất, cho thuê đất đối với hộ sản xuất kinh doanh cá thể
trong các cụm công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp.
e) Báo cáo định kỳ (quý, 6
tháng, năm) hoặc đột xuất khi có yêu cầu về tình hình hoạt động của các cụm
công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp trên địa bàn về Uỷ ban nhân dân Tỉnh (thông
qua Sở Công nghiệp).
2. Các Phòng, Ban cấp Huyện,
Thành phố:
a) Hội đồng đền bù - giải tỏa,
Ban Quản lý các dự án đầu tư và xây dựng, Phòng Tài nguyên và Môi trường, Phòng
Giao thông – Công nghiệp – Xây dựng (hoặc Phòng Kinh tế) phối hợp với Ban Quản
lý các cụm công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp Huyện, Thành phố để đẩy nhanh tốc
độ đền bù, giải tỏa, giải phóng mặt bằng, đảm bảo sớm hoàn thành thi công xây dựng
kết cấu hạ tầng các cụm công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp để có mặt bằng kêu gọi,
thu hút đầu tư.
b) Lập nhanh các thủ tục như: tạm
giao mặt bằng, thẩm định thiết kế xây dựng của nhà đầu tư theo phân cấp, thỏa
thuận địa điểm được nhà đầu tư lựa chọn, thực hiện quy hoạch, quản lý việc triển
khai quy hoạch được duyệt.
3. Uỷ ban nhân dân Xã, Phường,
Thị trấn (Gọi tắt là Uỷ ban nhân dân Xã):
a) Phối hợp chặt chẽ với Ban Quản
lý các cụm công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp, và các cơ quan chức năng khác của
Huyện, Thành phố trong việc tuyên truyền, giải thích và thực hiện chủ trương đền
bù, giải toả, động viên nhân dân giải phóng mặt bằng (nhà cửa, vật kiến trúc,
cây cối…) để tạo điều kiện thi công nhanh kết cấu hạ tầng cụm công nghiệp - tiểu
thủ công nghiệp, bố trí sớm đất xây dựng nhà xưởng cho nhà đầu tư.
b) Khi đã có thông báo quy hoạch
hoặc quy hoạch cụm công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp được duyệt, thì Uỷ ban
nhân dân Xã phải thực hiện quản lý tốt quy hoạch, không được để dân cư lấn chiếm,
xây dựng trái phép các công trình, chôn cất mồ mã, trồng cây xanh, khai thác
nguyên liệu… làm ảnh hưởng đến bố trí quy hoạch.
c) Đảm bảo tốt an ninh trật tự,
an toàn xã hội, ngăn chặn, xử lý kịp thời các hành vi làm ảnh hưởng xấu đến môi
trường xã hội, môi trường đầu tư của các nhà đầu tư tại cụm công nghiệp - tiểu
thủ công nghiệp.
d) Hướng dẫn và thực hiện đăng
ký tạm trú, tạm vắng cho công nhân, tạo mọi điều kiện để nhà đầu tư yên tâm
phát triển sản xuất, giải quyết việc làm, tránh làm ảnh hưởng xấu đến môi trường
đầu tư tại cụm công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp thuộc địa phương mình quản
lý.
đ) Phối hợp với Uỷ ban nhân dân
Huyện, Thành phố trong việc lập khu tái định cư cho các hộ bị giải toả để xây dựng
cụm công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp.
e) Tham gia quản lý các công
trình công cộng: công trình đường bộ, lưới điện, cây xanh, công trình hạ tầng
bên ngoài cụm công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp; phối hợp với các ngành liên
quan của Huyện, Thành phố để quản lý các hoạt động tại cụm công nghiệp - tiểu
thủ công nghiệp theo hướng trật tự, an toàn và văn minh.
Chương III
QUẢN LÝ ĐẦU TƯ CỤM CÔNG
NGHIỆP - TIỂU THỦ CÔNG NGHIỆP
Điều 7:
Phân cấp quản lý đầu tư:
1. Uỷ ban nhân dân Tỉnh:
- Phê duyệt quy hoạch phát triển
các cụm công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp trên địa bàn Tỉnh do Sở Công nghiệp
trình.
- Phê duyệt dự án khả thi hoặc đề
án phát triển cụm công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp và quy hoạch các khu tái định
cư phục vụ cho việc di dời dân để đầu tư xây dựng cụm công nghiệp - tiểu thủ
công nghiệp do Uỷ ban nhân dân Huyện, Thành phố trình.
- Cấp Giấy chứng nhận ưu đãi đầu
tư theo quy định cho các doanh nghiệp sản xuất và dịch vụ cụm công nghiệp - tiểu
thủ công nghiệp do Sở Kế hoạch và Đầu tư trình.
2. Uỷ ban nhân dân Huyện, Thành
phố và các Sở quản lý chuyên ngành:
Thực hiện phê duyệt dự án khả
thi, thẩm định thiết kế dự toán theo phân cấp quản lý đầu tư xây dựng hiện hành
của Uỷ ban nhân dân Tỉnh.
Điều 8:
Quy định về đầu tư kết cấu hạ tầng cụm công nghiệp - tiểu
thủ công nghiệp:
Doanh nghiệp xây dựng hạ tầng cụm
công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp, đầu tư kết cấu hạ tầng cụm công nghiệp - tiểu
thủ công nghiệp, gồm:
- San lắp mặt bằng toàn bộ diện
tích dự án.
- Hệ thống giao thông kể từ điểm
nối đường giao thông công cộng vào cụm công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp và hệ
thống đường giao thông trong nội bộ cụm công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp.
- Hệ thống điện trung thế từ điểm
nối với hệ thống điện lưới quốc gia đến trạm biến áp trong cụm công nghiệp - tiểu
thủ công nghiệp. Hệ thống lưới điện hạ áp 3 pha từ xuất tuyến trạm biến áp phủ
khắp khu vực cụm công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp.
- Hệ thống cấp nước từ điểm đấu
nối với hệ thống cấp nước công cộng hoặc từ nguồn nước thông qua hệ thống ống dẫn
bố trí khắp cụm công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp.
- Hệ thống thoát nước: Cống thu
hồi nước thải xây dựng trong khắp cụm công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp đến hồ
xử lý tập trung và dẫn đến điểm nối dẫn vào hệ thống thoát công cộng.
Doanh nghiệp sản xuất trong cụm
công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp chịu trách nhiệm đầu tư đấu nối từ các hệ thống
trên đây vào khu vực sản xuất của doanh nghiệp.
Điều 9:
Xây dựng và giao kế hoạch vốn đầu tư.
Trong kế hoạch hàng năm, Uỷ ban
nhân dân Huyện, Thành phố báo cáo danh mục các cụm công nghiệp - tiểu thủ công
nghiệp ưu tiên đầu tư, cân đối và đề xuất nguồn vốn gửi về Sở Công nghiệp tổng
hợp, thông qua Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính xem xét, trình Uỷ ban nhân
dân Tỉnh giao kế hoạch vốn đầu tư, vốn xây dựng dự án khả thi, kinh phí đền bù
giải tỏa, giải phóng mặt bằng, vốn hỗ trợ đầu tư kết cấu hạ tầng.
Điều 10:
Nguồn vốn đầu tư cụm công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp:
Vốn đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng
cụm công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp do doanh nghiệp đầu tư hạ tầng cụm công
nghiệp - tiểu thủ công nghiệp làm chủ đầu tư, được huy động từ nhiều nguồn của
các tổ chức và cá nhân trong và ngoài nước. Uỷ ban nhân dân Tỉnh khuyến khích
các nhà đầu tư ứng trước vốn đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng.
Chương IV
VỀ SỬ DỤNG ĐẤT
Điều 11:
Giao đất để xây dựng cụm công nghiệp - tiểu thủ công
nghiệp và cho thuê đất, giao lại đất:
Sau khi dự án khả thi cụm công
nghiệp - tiểu thủ công nghiệp được phê duyệt, các doanh nghiệp được lựa chọn
hình thức giao đất hoặc thuê đất theo quy định hiện hành.
Điều 12:
Thu hồi đất đã giao để xây dựng cụm công nghiệp - tiểu
thủ công nghiệp:
1. Đất giao cho doanh nghiệp đầu
tư kết cấu hạ tầng cụm công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp chỉ để xây dựng kết cấu
hạ tầng cụm công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp. Quá 12 tháng kể từ ngày có quyết
định giao đất mà chưa tiến hành xây dựng nếu có lý do chính đáng thì doanh nghiệp
đầu tư kết cấu hạ tầng nộp đơn tại Ban Quản lý các cụm công nghiệp - tiểu thủ
công nghiệp, thông qua Sở Tài nguyên và Môi trường trình Uỷ ban nhân dân Tỉnh
xem xét gia hạn 01 lần không quá 06 tháng. Quá thời hạn này nếu không tiến hành
đầu tư thì sẽ bị thu hồi đất, và doanh nghiệp đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng cụm
công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp cũng chấm dứt quyền và nghĩa vụ liên quan đối
với việc xây dựng kết cấu hạ tầng cụm công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp.
2. Doanh nghiệp sản xuất, kinh
doanh dịch vụ cụm công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp khi được thuê hoặc giao
quyền sử dụng đất chỉ được sử dụng đất vào mục đích sản xuất, dịch vụ ghi trong
giấy phép đầu tư. Nếu quá 12 tháng mà chưa triển khai đầu tư với lý do chính
đáng, thì làm đơn nộp tại Ban Quản lý các cụm công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp,
thông qua Sở Tài nguyên và môi trường trình Uỷ ban nhân dân Tỉnh hoặc thông qua
Phòng Tài nguyên và Môi trường trình Uỷ ban nhân dân Huyện, Thành phố xem xét
gia hạn một lần không quá 06 tháng. Quá thời hạn này nếu không tiến hành đầu tư
thì sẽ bị thu hồi đất, và doanh nghiệp cũng chấm dứt quyền và nghĩa vụ liên
quan đối với việc thuê hoặc giao đất cho mục đích sản xuất, kinh doanh dịch vụ
cụm công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp.
Điều 13:
Chuyển nhượng tài sản đã xây dựng trong cụm công nghiệp
- tiểu thủ công nghiệp:
Trong thời hạn còn hiệu lực của
giấy phép đầu tư, sau khi được cơ quan cấp giấy phép đầu tư chấp thuận, doanh
nghiệp có thể chuyển nhượng tài sản của mình xây dựng trên đất thuê cho nhà đầu
tư khác, phù hợp với quy định của pháp luật Việt Nam và mục đích sử dụng đất.
Bên được chuyển nhượng có quyền và trách nhiệm tiếp tục thực hiện các hợp đồng
mà bên chuyển nhượng đã ký kết với các đơn vị kinh doanh kết cấu hạ tầng cụm
công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp và các bên có liên quan khác theo đúng
thỏa thuận giữa các bên và các quy định luật pháp hiện hành.
Chương VI
ĐIỀU KHOẢN THI HÀNH
Điều 14:
Trong quá trình tổ chức thực hiện Quy chế này của Uỷ ban
nhân dân tỉnh Bình Thuận có thể bổ sung, sửa đổi theo hướng tạo thuận lợi nhiều
hơn cho nhà đầu tư.
Điều 15:
Quy chế này có hiệu lực sau 15 ngày kể từ ngày ký.
Giao Sở Công nghiệp hướng dẫn,
theo dõi thực hiện Bản Quy chế này. Nếu có vướng mắc, kịp thời báo cáo, đề xuất
Uỷ ban nhân dân Tỉnh xem xét việc điều chỉnh, bổ sung./.