|
Bản dịch này thuộc quyền sở hữu của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Mọi hành vi sao chép, đăng tải lại mà không có sự đồng ý của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là vi phạm pháp luật về Sở hữu trí tuệ.
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT has the copyright on this translation. Copying or reposting it without the consent of
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT is a violation against the Law on Intellectual Property.
X
CÁC NỘI DUNG ĐƯỢC SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Các nội dung của VB này được VB khác thay đổi, hướng dẫn sẽ được làm nổi bật bằng
các màu sắc:
: Sửa đổi, thay thế,
hủy bỏ
Click vào phần bôi vàng để xem chi tiết.
|
|
|
Đang tải văn bản...
Số hiệu:
|
209A-HĐBT
|
|
Loại văn bản:
|
Quyết định
|
Nơi ban hành:
|
Hội đồng Bộ trưởng
|
|
Người ký:
|
Phạm Hùng
|
Ngày ban hành:
|
03/11/1987
|
|
Ngày hiệu lực:
|
Đã biết
|
Ngày công báo:
|
Đã biết
|
|
Số công báo:
|
Đã biết
|
|
Tình trạng:
|
Đã biết
|
HỘI ĐỒNG BỘ
TRƯỞNG
********
|
CỘNG HOÀ XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
********
|
Số: 209A-HĐBT
|
Hà Nội, ngày
03 tháng 11 năm 1987
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ VIỆC CHUYỂN HOẠT ĐỘNG CỦA NGÀNH LƯƠNG THỰC
SANG HẠCH TOÁN KINH DOANH XÃ HỘI CHỦ NGHĨA
Lương thực là loại
hàng chiến lược quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống nhân dân, sự nghiệp
xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc.
Tình hình lương thực nước ta trước
mắt còn nhiều khó khăn, chưa đáp ứng được đầy đủ mọi nhu cầu của xã hội. Nguyên
nhân chủ yếu là sản xuất lương thực còn tăng chậm, thiếu vững chắc, việc quản
lý, phân phối, lưu thông, tiêu dùng còn nhiều khuyết điểm.
Để thực hiện Nghị quyết Hội nghị
Ban chấp hành Trung ương Đảng lần thứ 2 (khoá VI) và kết luận của Bộ Chính trị
ngày 24 tháng 6 năm 1987, Hội đồng Bộ trưởng quyết định chuyển hoạt động của
ngành lương thực sang hạch toán kinh doanh xã hội chủ nghĩa.
I.
NGUYÊN TẮC, YÊU CẦU CỦA VIỆC KINH DOANH LƯƠNG THỰC
Kinh doanh lương thực
phải bảo đảm những nguyên tắc và yêu cầu sau đây:
1. Thực hiện việc Trung ương thống
nhất quản lý lương thực và Nhà nước phải có chính sách nắm cho được tuyệt đại bộ
phận lương thực hàng hoá và tổ chức việc phân phối, lưu thông, tiêu dùng lương
thực hợp lý, tiết kiệm, gắn với việc từng bước thay đổi hợp lý cơ cấu bữa ăn của
người và cơ cấu sử dụng lương thực cho chăn nuôi (tăng ăn màu và các loại thực
phẩm, giảm bớt ăn gạo, cấm dùng gạo nấu rượu lậu, không nên dùng gạo để chăn
nuôi...); đồng thời, thực hiện các biện pháp nhằm ổn định giá cả, thị trường về
lương thực, tiến tới Nhà nước độc quyền kinh doanh lương thực.
2. Tổ chức hợp lý bộ máy kinh
doanh lương thực, xoá bỏ trung gian, giảm phí lưu thông, thực hiện kinh doanh tổng
hợp (mua, bán, chế biến, xuất nhập khẩu gạo, màu, và phụ phẩm v.v...), giảm hao
hụt, mất mát trong quá trình vận tải, bảo quản, chế biến, lưu thông lương thực.
Tổ chức kinh doanh lương thực tự bù đắp đủ mọi chi phí, ngân sách Nhà nước
không bù lỗ. Triệt để bài trừ bọn đầu cơ tích trữ lương thực.
3. Góp phần tích cực thúc đẩy
phát triển sản xuất lương thực, tổ chức tốt việc thu mua, quản lý phân phối và
sử dụng lương thực nhằm bảo đảm vững chắc nhu cầu của nhân dân bằng nguồn lương
thức sản xuất trong nước, không phải nhập khẩu lương thực cho tiêu dùng (trừ
trường hợp đổi hàng), và kiên quyết tạo cho được dự trữ để chủ động khi cần thiết.
II.
CHÍNH SÁCH VÀ PHƯƠNG THỨC KINH DOANH LƯƠNG THỰC
1. Về mua lương thực.
a) Tổng Công ty lương thực Trung
ương và Công ty lương thực các tỉnh, thành phó, đặc khu mua lương thực từ nguồn
thuế nông nghiệp, từ nguồn lương thực của nông dân trả công cho các cơ sở dịch
vụ sản xuất nông nghiệp (thuỷ lợi phí, công cày máy, đưa tiến bộ kỹ thuật vào sản
xuất, v.v. ..), mua lương thực theo hợp đồng kinh tế, mua lương thực ngoài hợp
đồng theo giá thoả thuận để kinh doanh theo chính sách của Nhà nước.
b) Toàn bộ số thóc thuế nông
nghiệp do Trung ương quản lý và sử dụng. Phần thóc thuế nông nghiệp trích để lại
cho ngân sách xã, huyện, tỉnh thì để bằng tiền với giá cả hợp lý theo hướng dẫn
của Bộ Tài chính. Ngành tài chính và Uỷ ban Nhân dân tỉnh, thành phố và đặc khu
có trách nhiệm thu đủ số thuế nông nghiệp bằng lương thực theo pháp lệnh và bán
lại cho ngành lương thực Trung ương (giao nhận tay ba) theo giá cả quy định của
Nhà nước.
c) Lương thực thu từ các dịch vụ
sản xuất (thuỷ lợi phí, công cày máy. ..) do các ngành dịch vụ phối hợp với Uỷ
ban Nhân dân địa phương có trách nhiệm thu và bán lại trực tiếp cho ngành lương
thực (giao nhận tay ba) theo giá cả quy định của Nhà nước.
d) Lương thực mua theo hợp đồng
kinh tế và mua ngoài hợp đồng do ngành lương thực phối hợp với Uỷ ban Nhân dân
địa phương và trực tiếp mua của hợp tác xã, tập đoàn sản xuất và nông dân.
- Về mua theo hợp đồng kinh tế.
Hàng năm, Nhà nước dành một quỹ vật tư phục vụ sản xuất nông nghiệp như xăng dầu,
phân bón há học... giao cho Tổng công ty lương thực Trung ương; Tổng công ty
lương thực mua số vật tư này từ các tổ chức kinh doanh vật tư và căn cứ vào kế
hoạch sản xuất và hợp đồng kinh doanh mà giao lại cho các Công ty lương thực địa
phương để ký hợp đồng kinh tế với các hợp tác xã, tập đoàn sản xuất và nông
dân; đối với các vật tư, hàng hoá khác thì tuỳ theo yêu cầu cụ thể của nông dân
từng vùng, từng vụ và khả năng thực tế của Nhà nước mà đưa vào hợp đồng.
Ngành lương thực có trách nhiệm
mua về đủ số lương thực tương ứng với số vật tư được giao để ký hợp đồng mua
lương thực của nông dân. Giá cả mua, bán, thanh toán phải theo đúng chính sách
của Nhà nước.
Về phương thức hợp đồng, cần vận
dụng rộng rãi nhiều hình thức linh hoạt bảo đảm thu được số lương thực tương ứng
với vật tư đưa ra như mua, bán, thanh toán ngay theo tỷ giá đã thoả thuận ghi
trong hợp đồng; hoặc có thể áp dụng phương thức ký hợp đồng ứng trước vật tư, dịch
vụ cho người sản xuất và đến thời vụ sẽ nhận lương thực sau; hoặc ngược lại mua
lương thực trước bán vật tư hàng hoá sau, phù hợp với tập quán và điều kiện cụ
thể ở từng nơi.
Đối với những nơi sản xuất lương
thực còn khó khăn, người sản xuất không có lương thực hàng hoá để ký hợp đồng
bán cho Nhà nước, thì Nhà nước vẫn có trách nhiệm bán vật tư nông nghiệp (theo
kế hoạch và định mức kinh tế - kỹ thuật) và mua lại nông sản khác hoặc thu bằng
tiền.
- Về mua ngoài hợp đồng. Ngành
kinh doanh lương thực mua số lương thực hàng hoá còn lại của nông dân theo giá
thỏa thuận để đáp ứng các đối tượng và nhu cầu xã hội khác, bao gồm cả nhu cầu
của tiểu thủ công nghiệp, nghề muối, nghề cá, nghề rừng, sản xuất cây công nghiệp,
v.v... Phần lương thực này, ngành lương thực cần thực hiện ngay nguyên tắc kinh
doanh tự bù đắp chi phí, Nhà nước không bù lỗ.
e) Trên nguyên tắc bảo đảm thực
hiện đầy đủ nghĩa vụ thuế nông nghiệp và các hợp đồng bán lương thực đã ký với
tổ chức kinh tế của Nhà nước, người dân được tự do lưu thông lương thực còn lại.
Bộ Nông nghiệp và Công nghiệp thực phẩm có trách nhiệm hướng dẫn việc lưu thông
này theo đúng nguyên tắc Nhà nước thống nhất quản lý lương thực.
g) Bộ Tài chính và Uỷ ban Nhân
dân tỉnh, huyện phải hướng dẫn kịp thời việc giảm, miễn thuế theo Pháp lệnh thuế
nông nghiệp để thu được thuế ngay sau khi thu hoạch, không để chậm trễ hoặc nợ
dây dưa.
2. Về bán lương thực cho người
tiêu dùng.
a) Về nguyên tắc, ngành lương thực
có trách nhiệm bán lương thực cho mọi nhu cầu lương thực ăn của xã hội.
b) Bảo đảm đủ lương thực cho lực
lượng vũ trang và bán cho cán bộ, công nhân, viên chức, người ăn theo (theo quy
định của Nhà nước); thân nhân liệt sĩ và gia đình có công với cách mạng ở thành
phố, thị xã (nếu ở nông thôn thì do hợp tác xã điều hoà), những người thuộc diện
cứu tế xã hội. Về giá cả, định lượng lương thực bán cho các đối tượng này do Chủ
tịch Hội đồng Bộ trưởng quy định.
Việc cung cấp lương thực cho lực
lượng vũ trang do Tổng cục Hậu cần trực tiếp phụ trách, Ngành lương thực ở
Trung ương cũng như ở địa phương có trách nhiệm bảo đảm cung ứng kịp thời và đủ
số lượng lương thực cho Tổng cục Hậu cần theo định lượng và giá cả do Chủ tịch
Hội đồng Bộ trưởng quy định. Bộ Nông nghiệp và Công nghiệp thực phẩm, Bộ Quốc
phòng và Bộ tài chính hướng dẫn cụ thể.
3. Việc xuất khẩu, nhập khẩu
lương thực chủ yếu nhằm cải tiến cơ cấu tiêu dùng lương thực trong nước, điều
hoà lương thực Nam - Bắc, và tăng dự trữ lương thực quốc gia, Tổng Công ty
Lương thực Trung ương thống nhất quản lý việc xuất khẩu, nhập khẩu lương thực
trong cả nước.
Toàn bộ hoạt động kinh doanh của
ngành lương thực phải phấn đấu sớm thực hiện nguyên tắc hạch toán kinh doanh xã
hội chủ nghĩa, tự bù đắp chi phí không để Nhà nước phải bù lỗ.
III.
TỔ CHỨC BỘ MÁY KINH DOANH VÀ QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ LƯƠNG THỰC
1. Về bộ máy kinh
doanh lương thực.
Lập Tổng Công ty Lương thực
Trung ương và các Công ty Lương thực ở các tỉnh, thành phố, đặc khu trực thuộc
Trung ương để kinh doanh lương thực và cung ứng lương thực cho các đối tượng
Nhà nước quy định; bỏ Tổng Công ty Lương thực khu vực và các Công ty Lương thực
ở các huyện, quận, thị xã và thành phố thuộc tỉnh.
a) Thành lập Tổng Công ty Lương
thực Trung ương trực thuộc Bộ Nông nghiệp và Công nghiệp thực phẩm. Tổng Công
ty hoạt động theo cơ chế hạch toán kinh doanh xã hội chủ nghĩa, theo đúng chủ
trương, chính sách của Đảng và những quyết định cụ thể của Hội đồng Bộ trưởng.
Để bảo đảm điều kiện ban đầu cho Tổng Công ty hoàn thành được nhiệm vụ Nhà nước
giao, Nhà nước cấp một số vốn ngân sách đầu tư ban đầu cho Tổng Công ty để xây
dựng cơ sở bảo quản, chế biến, phương tiện vận tải chuyên dùng, sản xuất bao
bì...
b) Thành lập Công ty Lương thực
tỉnh, thành phố, đặc khu trực thuộc Uỷ ban Nhân dân tỉnh, thành phố, đặc khu.
Công ty này hoạt động theo cơ chế hạch toán kinh doanh xã hội chủ nghĩa, và chịu
sự chỉ đạo hướng dẫn về nghiệp vụ kinh doanh và kỹ thuật, sự điều hoà lương thực
giữa các vùng trong cả nước của Tổng Công ty Lương thực Trung ương. Theo sự hướng
dẫn của Bộ Nông nghiệp và Công nghiệp thực phẩm, Uỷ ban Nhân dân tỉnh, thành phố,
đặc khu ra quyết định về nhiệm vụ, quyền hạn và tổ chức bộ máy của Công ty
Lương thực tỉnh, thành phố, đặc khu và đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện của
Công ty này.
c) Tổ chức các cửa hàng, trạm hoặc
đại lý trực thuộc Công ty tỉnh làm nhiệm vụ thu mua, bán lẻ lương thực ở các
huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh. Các đơn vị này không hạch toán độc lập.
d) Bộ Nông nghiệp và Công nghiệp
thực phẩm rà soát và quy hoạch lại toàn bộ mạng lưới phục vụ kinh doanh lương
thực từng vùng và trong cả nước, nhằm tổ chức và quản lý hợp lý, đạt hiệu quả
cao, thuận tiện cho việc mua bán lương thực, định rõ phần nào do địa phương quản
lý, phần nào chuyển giao lại cho Tổng Công ty.
2. Quản lý Nhà nước về kinh
doanh lương thực:
a) Bộ Nông nghiệp và Công nghiệp
thực phẩm có trách nhiệm quản lý Nhà nước về các mặt chỉ đạo việc lập quy hoạch,
kế hoạch (5 năm, hàng năm) về cân đối lương thực trong phạm vi cả nước (bao gồm
cả kế hoạch xuất khẩu và nhập khẩu); nghiên cứu đề nghị Hội đồng Bộ trưởng ban
hành các chính sách về huy động, phân phối, lưu thông, tiêu dùng lương thực, quản
lý thị trường; các chính sách, chế độ, tiêu chuẩn, định mức kinh tế - kỹ thuật,
ứng dụng tiến bộ kỹ thuật về kinh doanh và chế biến lương thực; đổi mới tổ chức
và cơ chế quản lý, đào tạo bồi dưỡng và xây dựng đội ngũ cán bộ ngành lương thực;
kiểm tra, giám sát hoạt động của ngành lương thực về mọi mặt trong phạm vi cả
nước.
b) Căn cứ quyết định của Hội đồng
Bộ trưởng, và theo hướng dẫn của Bộ Nông nghiệp và Công nghiệp thực phẩm, của
liên Bộ, Uỷ ban Nhân dân các tỉnh, thành phố, đặc khu thực hiện chức năng quản
lý Nhà nước về công tác lương thực trên địa bàn lãnh thổ. Giải thể Sở Lương thực
ở tỉnh, thành phố, đặc khu và Phòng Lương thực ở cấp huyện, quận và tương
đương. Giao trách nhiệm cho Sở Nông nghiệp và Công nghiệp thực phẩm giúp Uỷ ban
Nhân dân thực hiện nhiệm vụ quản lý Nhà nước về công tác lương thực ở địa
phương.
IV.
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Bộ Nông nghiệp
và Công nghiệp thực phẩm có trách nhiệm trực tiếp chỉ đạo về mọi mặt việc thực
hiện chuyển mọi hoạt động của ngành lương thực sang hạch toán kinh doanh xã hộ
chủ nghĩa, kể từ ngày 1-1-1988.
2. Các Bộ, Uỷ ban Nhà nước, cơ
quan khác thuộc Hội đồng Bộ trưởng, trước hết là Uỷ ban Kế hoạch Nhà nước, Uỷ
ban Vật giá Nhà nước, các Bộ Tài chính, Lao động - Thương binh và xã hội, Quốc
phòng, Nội vụ, Nội thương, Vật tư, Ngọi thương, Giao thông vận tải, Ngân hàng
Nhà nước, Ban tổ chức của Chính phủ... có trách nhiệm cùng Bộ Nông nghiệp và
Công nghiệp thực phẩm tạo mọi điều kiện thuận lợi, giải quyết kịp thời các vướng
mắc, thực hiện nghiêm túc Quyết định này.
3. Uỷ ban Nhân dân các tỉnh,
thành phố, đặc khu trực thuộc Trung ương cùng Bộ Nông nghiệp và Công nghiệp thực
phẩm, các ngành có liên quan khác chỉ đạo chặt chẽ việc tổ chức thực hiện ở địa
phương theo nhiệm vụ và quyền hạn của mình.
Việc đổi mới và chuyển hướng hoạt
động trên đây có nhiều khó khăn và phức tạp. Chỉ có làm được việc này thì mới
giải quyết tốt vấn đề lương thực trên cơ sở tích cực phát triển nông nghiệp
toàn diện. Yêu cầu các cấp uỷ lãnh đạo thực hiện chặt chẽ để đưa công tác lương
thực đi vào nề nếp.
Các quy định trước đây trái với
Quyết định này đều bị bãi bỏ.
Bộ Nông nghiệp và Công nghiệp thực
phẩm, Uỷ ban Nhân dân các tỉnh, thành phố, đặc khu trực thuộc Trung ương thường
xuyên báo cáo kết quả thực hiện với Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng.
Quyết định 209A-HĐBT năm 1987 về việc chuyển hoạt động của ngành lương thực sang hạch toán kinh doanh Xã hội chủ nghĩa do Hội đồng Bộ trưởng ban hành
Văn bản này chưa cập nhật nội dung Tiếng Anh
Quyết định 209A-HĐBT ngày 03/11/1987 về việc chuyển hoạt động của ngành lương thực sang hạch toán kinh doanh Xã hội chủ nghĩa do Hội đồng Bộ trưởng ban hành
4.313
|
NỘI DUNG SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Văn bản bị thay thế
Văn bản thay thế
Chú thích
Chú thích:
Rà chuột vào nội dụng văn bản để sử dụng.
<Nội dung> = Nội dung hai
văn bản đều có;
<Nội dung> =
Nội dung văn bản cũ có, văn bản mới không có;
<Nội dung> = Nội dung văn
bản cũ không có, văn bản mới có;
<Nội dung> = Nội dung được sửa đổi, bổ
sung.
Click trái để xem cụ thể từng nội dung cần so sánh
và cố định bảng so sánh.
Click phải để xem những nội dung sửa đổi, bổ sung.
Double click để xem tất cả nội dung không có thay
thế tương ứng.
Tắt so sánh [X] để
trở về trạng thái rà chuột ban đầu.
FILE ĐƯỢC ĐÍNH KÈM THEO VĂN BẢN
FILE ATTACHED TO DOCUMENT
|
|
|
Địa chỉ:
|
17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q.3, TP.HCM
|
Điện thoại:
|
(028) 3930 3279 (06 lines)
|
E-mail:
|
inf[email protected]
|
Mã số thuế:
|
0315459414
|
|
|
TP. HCM, ngày 31/05/2021
Thưa Quý khách,
Đúng 14 tháng trước, ngày 31/3/2020, THƯ VIỆN PHÁP LUẬT đã bật Thông báo này, và nay 31/5/2021 xin bật lại.
Hơn 1 năm qua, dù nhiều khó khăn, chúng ta cũng đã đánh thắng Covid 19 trong 3 trận đầu. Trận 4 này, với chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, chắc chắn chúng ta lại thắng.
Là sản phẩm online, nên 250 nhân sự chúng tôi vừa làm việc tại trụ sở, vừa làm việc từ xa qua Internet ngay từ đầu tháng 5/2021.
Sứ mệnh của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là:
sử dụng công nghệ cao để tổ chức lại hệ thống văn bản pháp luật,
và kết nối cộng đồng Dân Luật Việt Nam,
nhằm:
Giúp công chúng “…loại rủi ro pháp lý, nắm cơ hội làm giàu…”,
và cùng công chúng xây dựng, thụ hưởng một xã hội pháp quyền trong tương lai gần;
Chúng tôi cam kết dịch vụ sẽ được cung ứng bình thường trong mọi tình huống.
THÔNG BÁO
về Lưu trữ, Sử dụng Thông tin Khách hàng
Kính gửi: Quý Thành viên,
Nghị định 13/2023/NĐ-CP về Bảo vệ dữ liệu cá nhân (hiệu lực từ ngày 01/07/2023) yêu cầu xác nhận sự đồng ý của thành viên khi thu thập, lưu trữ, sử dụng thông tin mà quý khách đã cung cấp trong quá trình đăng ký, sử dụng sản phẩm, dịch vụ của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Quý Thành viên xác nhận giúp THƯ VIỆN PHÁP LUẬT được tiếp tục lưu trữ, sử dụng những thông tin mà Quý Thành viên đã, đang và sẽ cung cấp khi tiếp tục sử dụng dịch vụ.
Thực hiện Nghị định 13/2023/NĐ-CP, chúng tôi cập nhật Quy chế và Thỏa thuận Bảo về Dữ liệu cá nhân bên dưới.
Trân trọng cảm ơn Quý Thành viên.
Tôi đã đọc và đồng ý Quy chế và Thỏa thuận Bảo vệ Dữ liệu cá nhân
Tiếp tục sử dụng
Cảm ơn đã dùng ThuVienPhapLuat.vn
- Bạn vừa bị Đăng xuất khỏi Tài khoản .
-
Hiện tại có đủ người dùng cùng lúc,
nên khi người thứ vào thì bạn bị Đăng xuất.
- Có phải do Tài khoản của bạn bị lộ mật khẩu
nên nhiều người khác vào dùng?
- Hỗ trợ: (028) 3930.3279 _ 0906.229966
- Xin lỗi Quý khách vì sự bất tiện này!
Tài khoản hiện đã đủ người
dùng cùng thời điểm.
Quý khách Đăng nhập vào thì sẽ
có 1 người khác bị Đăng xuất.
Tài khoản của Quý Khách đẵ đăng nhập quá nhiều lần trên nhiều thiết bị khác nhau, Quý Khách có thể vào đây để xem chi tiết lịch sử đăng nhập
Có thể tài khoản của bạn đã bị rò rỉ mật khẩu và mất bảo mật, xin vui lòng đổi mật khẩu tại đây để tiếp tục sử dụng
|
|