ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH YÊN BÁI
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 2012/QĐ-UBND
|
Yên Bái, ngày 01
tháng 11 năm 2022
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN
HÀNH PHƯƠNG ÁN THÍ ĐIỂM THỰC HIỆN CƠ CHẾ GIAO DOANH NGHIỆP CUNG ỨNG DỊCH VỤ BƯU
CHÍNH CÔNG ÍCH ĐẢM NHẬN VIỆC HƯỚNG DẪN, TIẾP NHẬN, SỐ HÓA HỒ SƠ, TRẢ KẾT QUẢ GIẢI
QUYẾT 06 THỦ TỤC HÀNH CHÍNH THUỘC THẨM QUYỀN GIẢI QUYẾT CỦA CÁC SỞ: TƯ PHÁP, NỘI
VỤ, GIAO THÔNG VẬN TẢI TỈNH YÊN BÁI
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH YÊN BÁI
Căn cứ Luật Tổ chức Chính quyền địa phương ngày
19 tháng 6 năm 2015 và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính
phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22 tháng 11 năm 2019;
Nghị quyết số 18-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Ban
chấp hành Trung ương Đảng về một số vấn đề tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ
máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả;
Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 của
Chính Phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ
tục hành chính;
Nghị định số 107/2021/NĐ-CP ngày 06/12/2021 của
Chính phủ sửa đổi bổ sung một số điều của Nghị định số 61/2018/NĐ-CP về thực hiện
cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính;
Quyết định số 41/2011/QĐ-TTg ngày 03/8/2011 của
Thủ tướng Chính phủ về việc chỉ định doanh nghiệp thực hiện duy trì quản lý mạng
bưu chính công cộng, cung ứng dịch vụ bưu chính công ích, dịch vụ bưu chính quốc
tế;
Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg ngày 19/10/2016 của
Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục
hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích;
Quyết định số 468/QĐ-TTg ngày 27/3/2021 của Thủ
tướng Chính phủ phê duyệt đề án đổi mới việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa
liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính;
Thông tư số 17/2017/TT-BTTTT ngày 23/6/2017 của
Bộ Thông tin và Truyền thông Quy định một số nội dung và biện pháp thi hành Quyết
định số 45/2016/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết
quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích;
Theo đề nghị của Giám đốc Sở Thông tin và Truyền
thông tại Tờ trình số 1531/TTr-STTTT ngày 22/9/2022.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Phê duyệt Phương án
thí điểm giao doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính công ích đảm nhận việc hướng
dẫn, tiếp nhận, số hóa hồ sơ, trả kết quả giải quyết quyết 06 thủ tục hành
chính thuộc thẩm quyền giải quyết của các sở: Tư pháp, Nội vụ, Giao thông vận tải
tỉnh Yên Bái.
Điều 2. Giao Sở Thông tin và
Truyền thông
a) Chủ trì, phối hợp với doanh nghiệp cung ứng dịch
vụ bưu chính công ích, các cơ quan, đơn vị liên quan chỉ đạo thực hiện công tác
thông tin, tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, việc thực hiện
tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu
chính công ích và những nội dung liên quan đến Phương án.
b) Phối hợp với Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh (Trung
tâm Phục vụ hành chính công tỉnh), UBND thành phố Yên Bái, thị xã Nghĩa Lộ,
huyện Văn Yên và doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính công ích, các cơ quan
liên quan tổ chức triển khai thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ Phương án.
c) Thực hiện kiểm tra giám sát việc nhận gửi hồ sơ,
chuyển trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính theo quy định tại khoản 2 Điều
17 Thông tư số 17/2017/BTTTT ngày 23/6/2017 Quy định một số nội dung và biện
pháp thi hành Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg ngày 19/10/2016 của Thủ tướng Chính
phủ.
d) Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, địa phương
và doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính công ích tham mưu tổ chức đánh giá
hiệu quả thực hiện Phương án thí điểm và đề xuất hướng triển khai nhân rộng,
báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét quyết định.
Điều 3. Quyết định này có
hiệu lực thi hành kể từ ngày ký.
Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh, Giám đốc Sở
Thông tin và Truyền thông, Thủ trưởng các sở, ban, ngành; Giám đốc Bưu điện tỉnh
Yên Bái; Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công; Chủ tịch Ủy ban nhân dân
các huyện, thị xã, thành phố và các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân có liên
quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Như điều 3;
- Bộ Thông tin và Truyền thông;
- Cục KSTTHC (VPCP);
- Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam;
- TT. Tỉnh ủy; TT. HĐND tỉnh;
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- Ban chỉ đạo CCHC tỉnh;
- Văn phòng Tỉnh ủy;
- Lãnh đạo VP UBND tỉnh;
- Các phòng: VX (Đ/c Hiếu), KT (Đ/c Hùng);
- Lưu: VT, NC (Th).
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN TỈNH
CHỦ TỊCH
Trần Huy Tuấn
|
PHƯƠNG ÁN
THÍ
ĐIỂM THỰC HIỆN CƠ CHẾ GIAO DOANH NGHIỆP CUNG ỨNG DỊCH VỤ BƯU CHÍNH CÔNG ÍCH ĐẢM
VIỆC HƯỚNG DẪN, TIẾP NHẬN, SỐ HÓA HỒ SƠ, TRẢ KẾT QUẢ GIẢI QUYẾT 06 THỦ TỤC HÀNH
CHÍNH THUỘC THẨM QUYỀN GIẢI QUYẾT CỦA CÁC SỞ: TƯ PHÁP, NỘI VỤ, GIAO THÔNG VẬN TẢI
TỈNH YÊN BÁI
(Ban hành kèm theo Quyết định số 2012/QĐ-UBND ngày 01 tháng 11 năm 2022
của Ủy ban nhân dân tỉnh Yên Bái)
PHẦN I
SỰ CẦN THIẾT, CƠ SỞ PHÁP
LÝ
I. SỰ CẦN THIẾT VÀ CĂN CỨ PHÁP
LÝ
1. Sự cần thiết
a) Cơ sở lý luận
Trong những năm qua, công tác cải cách hành chính
luôn được Đảng và Nhà nước ta xác định là nội dung quan trọng mang tính đột phá
nhằm xây dựng nền hành chính công vững mạnh, chuyên nghiệp. Nhà nước đã chú trọng
đổi mới và nâng cao chất lượng cung ứng dịch vụ hành chính công, coi đó là một
khâu quan trọng trong thực hiện chương trình cải cách nền hành chính.
- Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 của
Chính Phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ
tục hành chính. Việc giao cho Doanh nghiệp bưu chính công ích thực hiện việc tiếp
nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính cũng được nêu tại Khoản 2
- Điều 16: Cách thức tổ chức, cá nhân nộp hồ sơ, nhận kết quả giải quyết thủ tục
hành chính “Thông qua dịch vụ bưu chính công ích theo quy định của Thủ tướng
Chính phủ... ”, Điều 18: Chuyển hồ sơ đến cơ quan thẩm quyền giải quyết “Việc
chuyển hồ sơ đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết nêu tại Khoản 2, Khoản 3 Điều
này được thực hiện thông qua dịch vụ bưu chính công ích hoặc các loại hình dịch
vụ khác bảo đảm tiết kiệm, hiệu quả, an toàn hồ sơ tài liệu”.
- Nghị định số 107/2021/NĐ-CP ngày 06/12/2021 của
Chính phủ về sửa đổi bổ sung một số điều của Nghị định 61/2018/NĐ-CP: Khoản 1,
Điều 1 “Thực hiện thủ tục hành chính không phụ thuộc vào địa giới hành chính
là việc cá nhân, tổ chức có thể được cơ quan có thẩm quyền tiếp nhận, trả kết
quả hoặc tiếp nhận, giải quyết, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính không
phụ thuộc vào đơn vị hành chính cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã nơi cư trú, đặt trụ
sở hoặc nơi đã cấp các loại giấy tờ cho cá nhân, tổ chức ” và Điểm b, Khoản
3, Điều 1 “Căn cứ tình hình thực tế và năng lực của doanh nghiệp cung ứng dịch
vụ bưu chính công ích....Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định việc thực hiện cơ
chế giao doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính công ích đảm nhận một hoặc một
số công việc trong quá trình hướng dẫn, tiếp nhận, sơ hỏa hồ sơ,
trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính theo quy định pháp luật về đấu thầu”.
- Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg ngày 19/10/2016 của
Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục
hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích. Cũng đã quy định cụ thể việc tiếp nhận
hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công
ích.
- Quyết định 468/QĐ-TTg ngày 27/3/2021 của Thủ tướng
Chính phủ phê duyệt đề án đổi mới việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên
thông trong giải quyết thủ tục hành chính: Điểm c, khoản 4, Phần III “Triển
khai thực hiện cơ chế giao doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính công ích đảm
nhận một số công việc trong quá trình hướng dẫn, tiếp nhận, số hóa hồ sơ, trả kết
quả giải quyết thủ tục hành chính trên cơ sở đánh giá khả năng đáp ứng về cơ sở
vật chất, nhân lực của cơ quan hành chính nhà nước và khả năng đảm nhận các nhiệm
vụ này của doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính công ích".
Đối với tỉnh Yên Bái, việc gắn kết giữa phát triển
kinh tế - xã hội với thực hiện cải cách hành chính, đặc biệt là cơ chế một cửa,
một cửa liên thông là giải pháp tốt để đổi mới về phương thức làm việc của các
cơ quan hành chính nhà nước, tạo chuyển biến cơ bản trong quan hệ giữa cơ quan
hành chính nhà nước với tổ chức, cá nhân; đơn giản hóa các thủ tục hành chính
nhằm giải quyết thủ tục hành chính một cách nhanh chóng, đảm bảo đúng pháp luật
và tạo thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân trong thực hiện thủ tục hành chính.
Năm 2017, với Quyết định thành lập Trung tâm hành chính công của tỉnh Yên Bái
(năm 2018 đổi tên thành Trung tâm Phục vụ hành chính công) và thành lập Bộ phận
Phục vụ hành chính công cấp huyện, cấp xã được coi là một bước tiến quan trọng
trong quá trình hiện đại hóa nền hành chính của tỉnh, xây dựng chính quyền điện
tử, tiến tới xây dựng chính quyền số phục vụ nhân dân.
Thực tế từ khi đi vào hoạt động đến nay, Trung tâm
Phục vụ hành chính công tỉnh, Bộ phận Phục vụ hành chính công cấp huyện, cấp xã
đã xây dựng được lòng tin và sự ủng hộ mạnh mẽ từ các tổ chức, cá nhân và doanh
nghiệp, góp phần làm thay đổi mối quan hệ giữa chính quyền và người dân, giảm bớt
phiền hà, nhũng nhiễu trong giải quyết thủ tục hành chính, đồng thời góp phần đẩy
mạnh cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao chỉ
số năng lực cạnh tranh của tỉnh[1].
Tuy nhiên, qua thời gian hoạt động bên cạnh những kết quả đạt được vẫn còn một
số tồn tại, hạn chế như: Phải huy động một số lượng không nhỏ công chức từ các
cơ quan chuyên môn của Sở, ngành ra Bộ phận phục vụ hành chính công các cấp[2]; hiệu quả sử dụng công chức
tại Bộ phận phục vụ hành chính công chưa cao vì thực tế, không phải lĩnh vực
nào cũng thường xuyên phát sinh yêu cầu giải quyết thủ tục hành chính, gây lãng
phí biên chế và nguồn nhân lực của bộ phận chuyên môn ở các sở, ngành khi được
điều ra làm việc tại Bộ phận phục vụ hành chính công.
b) Cơ sở thực tiễn
Hiện nay, rất nhiều các ngành, lĩnh vực đã thực hiện
xã hội hóa việc cung ứng các dịch vụ công. Thực tế triển khai đã và đang phát
huy được tiềm năng trong xã hội trong việc cung ứng các dịch vụ công có số lượng,
chất lượng tốt hơn cho người dân, góp phần giảm bớt gánh nặng ngân sách Nhà nước,
như: Chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội; chi trả người có công, bảo trợ
xã hội; thu bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế tự nguyện; thu thuế đối với cá nhân
nộp thuế khoán; thu tiền phạt và chuyển trả giấy tờ tạm giữ vi phạm giao thông;
điều tra thống kê, tham gia xây dựng cơ sở dữ liệu hộ gia đình tham gia bảo hiểm
y tế, v.v...
Đặc biệt, một số địa phương cũng đã triển khai thực
hiện thí điểm bố trí nhân viên của doanh nghiệp bưu chính công ích hỗ trợ công
chức thực hiện tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính tại Bộ
phận Một cửa các cấp, bước đầu đã hỗ trợ được các cơ quan hành chính giải quyết
được áp lực về biên chế, tinh giản biên chế, được người dân ủng hộ, đánh giá
cao về cách thức, thái độ phục vụ nhân dân của nhân viên doanh nghiệp cung ứng
dịch vụ công cụ thể:
(1) Sở Thông tin và Truyền thông Yên Bái
Triển khai thực hiện Quyết định 45/2016/QĐ-TTg ngày
19/10/2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải
quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích. Từ ngày 01/9/2019, Sở
Thông tin và Truyền thông chính thức bàn giao 100% thủ tục hành chính thuộc thẩm
quyền giải quyết của Sở cho doanh nghiệp bưu chính công ích thực hiện việc hướng
dẫn, tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm
Phục vụ hành chính công tỉnh.
Sau hơn 02 năm triển khai thực hiện việc tiếp nhận
và trả kết quả đảm bảo đúng thời gian quy định, không có hồ sơ quá hạn. Qua đó
đã giải quyết được áp lực về biên chế để thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn của
sở.
(2) Tỉnh Lâm Đồng: Ngày 22/3/2019 đã ban hành Quyết
định số 644/QĐ-UBND phê duyệt Đề án thí điểm chuyển giao một số nhiệm vụ, dịch
vụ hành chính công cho doanh nghiệp bưu chính công ích thực hiện theo cơ chế một
cửa, một cửa liên thông ở cả 3 cấp tỉnh, huyện, xã, cụ thể:
- Tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh: Bố
trí 01 vị trí cho doanh nghiệp bưu chính công ích trực tiếp thực hiện nhiệm vụ
tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính theo địa chỉ của
người dân, tổ chức, doanh nghiệp (khi có yêu cầu); chuyển giao nhiệm vụ hỗ trợ
tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính thuộc các lĩnh vực:
Thông tin và Truyền thông; Khoa học và Công nghệ; Giáo dục và Đào tạo; Ngoại vụ;
Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Lao động - Thương binh và Xã hội; Nội vụ; Tài
chính; Kế hoạch và Đầu tư; Giao thông vận tải cho doanh nghiệp bưu chính công
ích.
- Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả thuộc Văn phòng
Hội đồng nhân dân và Ủy ban Nhân dân cấp huyện thực hiện việc chuyển giao cho
doanh nghiệp bưu chính công ích, nhiệm vụ hỗ trợ tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả
giải quyết các thủ tục hành chính của lĩnh vực: Văn hóa và Thông tin; Lao động
- Thương binh và Xã hội; Y tế; Giáo dục và Đào tạo; Nội vụ; tiếp nhận, luân
chuyển các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp huyện liên
thông tới cấp tỉnh.
- Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả thuộc UBND cấp
xã: Hỗ trợ tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả; tiếp nhận, luân chuyển các thủ tục
hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp xã liên thông tới cấp huyện, cấp
tỉnh.
Qua thời gian triển khai thí điểm đã tạo được sự đồng
thuận của chính quyền các cấp, các sở, ban, ngành của tỉnh để triển khai thực
hiện đề án và được người dân ủng hộ đánh giá cao.
(3) Tỉnh Quảng Nam: Ngày 16/01/2019 đã ban hành Quyết
định số 143/QĐ-UBND ban hành Đề án thí điểm chuyển giao một số nhiệm vụ hành
chính công qua dịch vụ bưu chính công ích. Thực hiện ở 3 cấp tỉnh, huyện, xã:
- Tại Trung tâm Phục vụ hành chính công Quảng Nam:
Có 15 sở, ban, ngành đã chuyển giao hoàn toàn nhiệm vụ tiếp nhận hồ sơ, trả kết
quả giải quyết đối với 1.256 thủ tục hành chính cho nhân viên bưu điện đảm nhận
(đạt tỷ lệ 97% tổng số thủ tục hành chính tiếp nhận tại Trung tâm Phục vụ hành
chính công). Đã bố trí 12 nhân viên bưu điện thay thế 19 cán bộ, công chức,
viên chức của các Sở, Ban, ngành. Luân chuyển 100% hồ sơ, kết quả giải quyết thủ
tục hành chính từ Trung tâm Phục vụ hành chính công đến các Sở, Ban, ngành và
ngược lại.
- Tại Bộ phận Một cửa cấp huyện: Có 10 địa phương
đã triển khai chuyển giao nhiệm vụ tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ
tục hành chính qua bưu điện. Đã bố trí tổng cộng 16 nhân viên bưu điện thay thế
109 cán bộ, công chức tại Bộ phận Một cửa các huyện, thị xã, thành phố, gồm: Hội
An, Tam Kỳ, Phú Ninh, Bắc Trà My, Duy Xuyên, Điện Bàn, Nông Sơn, Quế Sơn, Núi
Thành, Đại Lộc. Bình quân mỗi Bộ phận Một cửa chuyển giao 120/266 thủ tục hành
chính, đạt tỷ lệ 45% tổng số thủ tục hành chính tiếp nhận tại Bộ phận Một cửa cấp
huyện. Kết quả qua 03 năm triển khai, có khoảng 1.144.056 hồ sơ được tiếp nhận,
trả kết quả qua bưu điện. Bên cạnh đó, Bưu điện tỉnh đã tổ chức tiếp nhận hồ sơ
tại các điểm phục vụ của hệ thống bưu điện, thực hiện chuyển phát đến các Sở,
Ban, ngành giải quyết và trả kết quả tại nhà, giúp tiết kiệm thời gian và chi
phí đi lại cho cá nhân, tổ chức.
- Tại Bộ phận Một cửa cấp xã: Đã triển khai thí điểm
chuyển giao nhiệm vụ tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành
chính cho nhân viên bưu điện đảm nhận tại 4 Bộ phận Một cửa cấp xã; bố trí 04
nhân viên bưu điện thay thế 08 cán bộ, công chức tại Bộ phận Một cửa các xã: xã
Duy Vinh - Duy Xuyên; xã Bình Triều - Thăng Bình; xã Tam Lộc - Phú Ninh; xã Đại
Hồng - Đại Lộc.
Với các chủ trương, chính sách và thực tiễn nêu
trên là cơ sở quan trọng để xây dựng Phương án thí điểm thực hiện cơ chế
giao doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính công ích đảm nhận việc hướng dẫn,
tiếp nhận, số hóa hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính trên địa bàn
tỉnh Yên Bái nhằm khai thác hiệu quả mạng bưu chính công cộng do nhà nước
đầu tư và góp phần cải cách hành chính, tinh giản biên chế là phù hợp với yêu cầu
thực tiễn hiện nay.
2. Cơ sở pháp lý xây dựng
Phương án
- Nghị quyết số 18-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Ban Chấp
hành Trung ương Đảng về một số vấn đề tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy
của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả;
- Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 của
Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ
tục hành chính;
- Nghị định số 107/2021/NĐ-CP ngày 06/12/2021 của
Chính phủ sửa đổi bổ sung một số điều của Nghị định số 61/2018/NĐ-CP về thực hiện
cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính;
- Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg ngày 19/10/2016 của
Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục
hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích;
- Quyết định số 468/QĐ-TTg ngày 27/3/2021 của Thủ
tướng Chính phủ phê duyệt đề án đổi mới việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa
liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính;
- Thông tư số 17/2017/TT-BTTTT ngày 23/6/2017 của Bộ
Thông tin và Truyền thông Quy định một số nội dung và biện pháp thi hành Quyết
định số 45/2016/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết
quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích.
Phần II
HIỆN TRẠNG VÀ TÌNH HÌNH
CUNG ỨNG DỊCH VỤ CÔNG TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH YÊN BÁI
I. ĐÁNH GIÁ HIỆN TRẠNG VÀ TÌNH
HÌNH CUNG CẤP DỊCH VỤ CÔNG TẠI BỘ PHẬN MỘT CỬA
1. Hiện trạng Bộ phận một cửa
ba cấp
a) Cấp tỉnh
- Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh là đơn vị
hành chính đặc thù thuộc Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh; chịu sự chỉ đạo, quản
lý trực tiếp của Ủy ban nhân dân tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh và chịu sự
quản lý hành chính của Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh. Trung tâm là đầu mối thực
hiện nhiệm vụ, quyền hạn hướng dẫn, tiếp nhận, giải quyết hoặc chuyển hồ sơ giải
quyết, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính, theo dõi, giám sát, đánh giá
việc giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông cho
tổ chức, cá nhân.
- Tổng số cán bộ, công chức, nhân viên chuyên trách
thuộc biên chế của Trung tâm là 11 người gồm: Giám đốc là Phó Chánh Văn phòng Ủy
ban nhân dân tỉnh làm kiêm nhiệm; 01 Phó giám đốc Trung tâm; 06 chuyên viên; 03
cán bộ Hợp đồng.
- Công chức chính thức của các sở, ban, ngành của tỉnh
được cử ra làm việc tại Trung tâm là 16 người gồm: Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch:
01 người; Sở Giao thông vận tải: 02 người; Sở Xây dựng: 01 người; Sở Công
thương: 01 người; Sở Tài nguyên và Môi trường: 01 người; Sở Nội vụ: 01 người; Sở
Lao động, Thương binh và Xã hội: 01 người; Sở Y tế: 01 người; Sở Khoa học và
Công nghệ: 01 người; Sở Giáo dục và Đào tạo: 01 người; Sở Thông tin và Truyền
thông: Thuê 01 nhân viên Bưu điện từ ngày 01/9/2019; Sở Kế hoạch và Đầu tư: 02
người; Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn: 01 người; Sở Tài chính: 01 người;
Sở Tư pháp: 01 người; Ban Quản lý các Khu công nghiệp: Không cử người, khi có hồ
sơ phát sinh thì cán bộ của đơn vị đến Trung tâm để hướng dẫn, tiếp nhận hồ sơ
(do số lượng hồ sơ phát sinh trong năm ít).
- Cán bộ, công chức các cơ quan ngành dọc đóng tại
địa phương cử làm việc tại Trung tâm là 07 người gồm: Công an tỉnh: 04 người;
Thuế: 01 người; Bảo hiểm xã hội: 02 người.
- 02 nhân viên của doanh nghiệp, gồm: 01 nhân viên
của Điện lực tỉnh; 01 nhân viên của Bưu điện tỉnh.
b) Cấp huyện
- Bộ phận Phục vụ hành chính công cấp huyện trực
thuộc Văn phòng Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân cấp huyện; Văn phòng quản
lý trụ sở, trang thiết bị, máy móc, phần mềm ứng dụng, hệ thống mạng. Bộ phận
Phục vụ hành chính công cấp huyện là đầu mối thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn hướng
dẫn, tiếp nhận, giải quyết hoặc chuyển hồ sơ giải quyết, trả kết quả giải quyết
thủ tục hành chính; theo dõi, giám sát, đánh giá việc giải quyết thủ tục hành
chính cho tổ chức, cá nhân. Bộ phận Phục vụ hành chính công cấp huyện trực thuộc
Văn phòng Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân, có lãnh đạo bộ phận, công chức
chuyên trách thuộc biên chế của Văn phòng Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân
và công chức của các cơ quan, đơn vị cử đến làm việc tại bộ phận[3].
c) Cấp xã
Bộ phận Phục vụ hành chính công cấp xã thuộc Ủy ban
nhân dân cấp xã, chịu sự chỉ đạo, quản lý trực tiếp của Ủy ban nhân dân cấp xã.
Trụ sở của Bộ phận Phục vụ hành chính công cấp xã được đặt tại tầng 1 trụ sở
UBND các xã, phường, thị trấn để thuận tiện cho tổ chức, cá nhân đến giao dịch
và được đầu tư trang thiết bị máy móc đáp ứng được nhiệm vụ được giao. Bộ phận
Phục vụ hành chính công cấp xã là đầu mối thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn hướng dẫn,
tiếp nhận, giải quyết hoặc chuyển hồ sơ giải quyết, trả kết quả giải quyết thủ
tục hành chính; theo dõi, giám sát, đánh giá việc giải quyết thủ tục hành chính
cho tổ chức, cá nhân, số lượng cán bộ, công chức có tổng số 680 người/173 xã,
phường, thị trấn.
2) Đánh giá kết quả thực hiện
cung cấp dịch vụ công trên địa bàn tỉnh
a) Kết quả: Từ ngày 01/01/2021 đến ngày
31/12/2021, tổng số hồ sơ tiếp nhận tại Bộ phận Một cửa 3 cấp là: 699.103,
trong đó, tiếp nhận trực tiếp là 594.180 hồ sơ, qua dịch vụ bưu chính công ích
là 1.055 hồ sơ và trực tuyến là 103.868 hồ sơ.
b) Ưu điểm
- Tạo thuận lợi cho tổ chức, cá nhân nộp hồ sơ, nhận
kết quả giải quyết thủ tục hành chính và nâng cao chất lượng, hiệu quả giải quyết
thủ tục hành chính của các cơ quan hành chính các cấp.
- Giảm tình trạng tổ chức, cá nhân phải đi lại nhiều
lần, gặp nhiều cơ quan, nhiều cấp chính quyền để giải quyết công việc; góp phần
làm thay đổi cơ bản mối quan hệ giữa chính quyền với tổ chức, cá nhân.
- Là biện pháp tích cực nhằm đổi mới phương thức hoạt
động của cơ quan hành chính nhà nước theo hướng chuyên môn hóa, tách hoạt động
chuyên môn với nhiệm vụ tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành
chính cho tổ chức, cá nhân.
- Ngăn chặn hiện tượng nhũng nhiễu, tiêu cực khi giải
quyết thủ tục hành chính cho các tổ chức, cá nhân.
c) Tồn tại, hạn chế
- Phải huy động một số lượng không nhỏ công chức từ
các cơ quan chuyên môn của sở, ngành ra Bộ phận Một cửa các cấp để hướng dẫn,
tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính và thu phí, lệ phí.
- Hiệu quả sử dụng công chức, viên chức tại Bộ phận
Một cửa chưa cao gây lãng phí biên chế và nguồn nhân lực của bộ phận chuyên môn
ở sở, ngành khi được điều ra làm việc tại Bộ phận Một cửa.
- Chưa nâng cao được chất lượng dịch vụ công theo
hình thức hướng dẫn, tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành
chính trực tiếp cho tổ chức cá nhân tại địa chỉ và ngoài giờ hành chính theo
yêu cầu.
d) Nguyên nhân
- Số lượng hồ sơ và các công việc liên quan đến thủ
tục hành chính phát sinh ngày càng nhiều, trong khi các cơ quan hành chính nhà
nước chịu áp lực phải triển khai đồng thời hai chủ trương lớn là tinh gọn, đổi
mới bộ máy nhưng vẫn phải bảo đảm phục vụ tốt cho người dân các dịch vụ hành
chính công.
- Trên thực tế, không phải lĩnh vực nào cũng thường
xuyên phát sinh yêu cầu giải quyết thủ tục hành chính; khá nhiều lĩnh vực, mặc
dù bố trí công chức trực cả ngày tại quầy nhưng số lượng hồ sơ giải quyết thủ tục
hành chính được tiếp nhận hoặc trả kết quả rất ít, hiệu quả xử lý công việc
không cao.
- Việc hướng dẫn, tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải
quyết thủ tục hành chính chỉ được thực hiện trong giờ hành chính.
II. HIỆN TRẠNG NGUỒN LỰC, HẠ TẦNG
VÀ TÌNH HÌNH CUNG ỨNG DỊCH VỤ CÔNG QUA DỊCH VỤ BƯU CHÍNH CÔNG ÍCH
Bưu điện tỉnh Yên Bái là đơn vị trực thuộc Tổng
Công ty Bưu điện Việt Nam[4],
được giao nhiệm vụ phục vụ các dịch vụ bưu chính công ích tại địa phương và
kinh doanh các dịch vụ thuộc lĩnh vực bưu chính chuyển phát, tài chính bưu
chính và phân phối truyền thông.
1. Hiện trạng nguồn lực và hạ
tầng
a) Tổng số lao động gồm: 528 người trong đó:
Lao động ký hợp đồng: 221 người (trên Đại học 09 người; Đại học, Cao đẳng 148
người; trình độ Trung cấp 29 người); Lao động thuê khoán: 307 người.
b) Điểm phục vụ: Tổng số 178 điểm, trong đó
có 01 bưu cục cấp I, 08 bưu cục cấp II, 19 bưu cục cấp III và 150 điểm Bưu điện
văn hóa xã.
Biểu 2. Điểm phục
vụ Bưu chính
STT
|
Đơn vị
|
Số phường xã/thị
trấn
|
Bưu cục
|
Số điểm BĐVHX
|
Tổng số điểm phục
vụ
|
1
|
TP Yên Bái
|
15
|
9
|
6
|
15
|
2
|
Thị xã Nghĩa Lộ
|
14
|
2
|
10
|
12
|
3
|
Huyện Trấn Yên
|
21
|
2
|
20
|
22
|
4
|
Huyện Văn Yên
|
25
|
2
|
24
|
26
|
5
|
Huyện Yên Bình
|
24
|
4
|
22
|
26
|
6
|
Huyện Lục Yên
|
24
|
2
|
23
|
25
|
7
|
Huyện Văn Chấn
|
24
|
4
|
21
|
25
|
8
|
Huyện Trạm Tấu
|
12
|
1
|
11
|
12
|
9
|
Huyện Mù Cang Chải
|
14
|
2
|
13
|
15
|
Tổng cộng:
|
173
|
28
|
150
|
178
|
c) Các tuyến vận chuyển, tuyến phát: Mạng lưới
vận chuyển gồm các tuyến như sau:
- Tuyến đường thư cấp 2 (nội tỉnh): có 6 tuyến
- Tuyến đường thư cấp 3 (tuyến xã): có 72 tuyến
- Tuyến phát: toàn tỉnh có 202 tuyến phát tại các
xã, phường, thị trấn
- Phương tiện vận chuyển: Phương tiện vận tải
gồm: 20 xe ô tô và 20 xe máy chuyên ngành phục vụ cho việc vận chuyển tuyến đường
thư cấp 2, cấp 3 và phát thư, bưu phẩm, bưu kiện, báo chí; kết hợp phục vụ cho
công tác điều hành, công tác ứng cứu thông tin.
d) Hệ thống ứng dụng công nghệ thông tin: Hầu
hết các bưu cục, điểm Bưu điện văn hóa xã được trang bị máy tính kết nối mạng nội
bộ, internet để khai thác và quản lý các dịch vụ bưu chính. Đối với dịch vụ tiếp
nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính: Doanh nghiệp cũng đã xây
dựng hệ thống cho phép tra cứu tất cả các thủ tục hành chính trên cả nước, tiếp
nhận, cập nhật thông tin và quản lý đối với tất cả các hồ sơ thủ tục hành chính
nộp và nhận kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích. Xây dựng và triển khai thực
hiện cung cấp miễn phí dịch vụ định danh, xác thực điện tử PostID cho các tổ chức
cá nhân khi nộp hồ sơ trực tuyến trên cổng dịch vụ công quốc gia.
2. Kết quả thực hiện việc tiếp
nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính
công ích
Tháng 8 năm 2017, triển khai Quyết định số
45/2016/QĐ-TTg ngày 19/10/2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp nhận hồ sơ
và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích, Ủy
ban nhân dân tỉnh Yên Bái và Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam đã ký Thỏa thuận hợp
tác cung ứng dịch vụ Bưu chính - Hành chính công; qua đó đã thực hiện triển
khai việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ
bưu chính công ích, đem lại thuận tiện, giảm thời gian, tiết kiệm chi phí cho
người dân, tổ chức và doanh nghiệp.
Biểu 3: Số liệu
tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu
chính công ích
TT
|
Năm 2021
|
Tiếp nhận
|
Trả kết quả
|
Ghi chú
|
1
|
Cấp tỉnh
|
856
|
5.539
|
Cả TTHC ngành dọc
|
2
|
Cấp huyện
|
11.156
|
11.682
|
3
|
Cấp xã
|
82.580
|
18.119
|
|
Tổng cộng
|
94.592
|
35.340
|
Như vậy, với cơ sở vật chất, nhân lực và khả năng đảm
nhận các nhiệm vụ của doanh nghiệp... Doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính
công ích có thể đảm bảo thực hiện tốt việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải
quyết thủ tục hành chính góp phần thực hiện hiệu quả mục tiêu cải cách hành
chính, với cách thức phục vụ tận tụy, công khai, minh bạch nhằm đáp ứng tốt hơn
yêu cầu cung cấp dịch vụ hành chính công cho tổ chức, cá nhân.
Phần III
NỘI DUNG PHƯƠNG ÁN THÍ
ĐIỂM
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích
Thực hiện hiệu quả mục tiêu cải cách hành chính,
đưa ra cách thức phục vụ tốt với phương châm đơn giản, công khai, minh bạch nhằm
đáp ứng tốt hơn yêu cầu cung cấp dịch vụ hành chính công cho tổ chức, cá nhân;
góp phần kiện toàn, sắp xếp hệ thống tổ chức các cơ quan hành chính, tinh gọn bộ
máy, tiết kiệm ngân sách, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, thực hiện tốt chủ
trương của Đảng, Nhà nước về xây dựng nền hành chính văn minh, thân thiện, hiện
đại.
2. Yêu cầu
- Bảo đảm vai trò, trách nhiệm của cơ quan hành
chính nhà nước trong cung ứng dịch vụ công; nâng cao chất lượng, hiệu quả giải
quyết thủ tục hành chính: thuận tiện, công khai, minh bạch, đúng pháp luật, tiết
kiệm chi phí và đáp ứng tốt hơn nhu cầu ngày càng tăng của người dân.
- Bảo đảm sự phối hợp chặt chẽ giữa cơ quan hành
chính nhà nước và Doanh nghiệp trong quá trình thực hiện thí điểm; tăng cường
kiểm tra, giám sát để bảo đảm chất lượng phục vụ của doanh nghiệp đối với nhiệm
vụ, dịch vụ công được cơ quan hành chính nhà nước giao thí điểm.
- Bảo đảm an toàn, bảo mật thông tin, dữ liệu của
các cơ quan hành chính nhà nước và tổ chức, cá nhân trong quá trình giải quyết
thủ tục hành chính.
- Thực hiện thí điểm theo lộ trình phù hợp, từ đơn
giản đến phức tạp, từ đơn lẻ đến đồng bộ; bảo đảm tính khả thi, hiệu quả và phù
hợp với thực tế địa phương.
II. NỘI DUNG PHƯƠNG ÁN THÍ ĐIỂM
1. Nội dung thí điểm, phạm vi
thí điểm
Thí điểm thực hiện việc hướng dẫn, tiếp nhận, số
hóa hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính đối với 06 thủ tục hành
chính thuộc thẩm quyền giải quyết của các sở: Tư pháp, Nội vụ, Giao thông vận tải,
tại tất cả các điểm phục vụ bưu chính cấp I, cấp II, cấp III trên địa bàn tỉnh
và tất cả các điểm Bưu điện Văn hóa xã tại địa bàn thành phố Yên Bái, thị xã
Nghĩa Lộ và huyện Văn Yên, bao gồm các thủ tục sau:
- 01 Thủ tục hành chính của Sở Tư pháp: cấp phiếu
lý lịch tư pháp cho công dân Việt Nam, người nước ngoài đang cư trú tại Việt
Nam.
- 02 thủ tục hành chính của Sở Nội vụ:
+ Thủ tục Tặng thưởng Bằng khen cấp Bộ, ban, ngành,
đoàn thể Trung ương, tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.
+ Thủ tục Tặng thưởng Bằng khen cấp Bộ, ban, ngành,
đoàn thể Trung ương, tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương theo đợt hoặc chuyên
đề.
- 03 thủ tục hành chính của Sở Giao thông Vận tải:
+ Thủ tục đổi Giấy phép lái xe do ngành Giao thông
vận tải cấp.
+ Thủ tục cấp giấy phép kinh doanh vận tải bằng xe
ô tô.
+ Thủ tục cấp phù hiệu xe ô tô kinh doanh vận tải.
Như vậy, khi thực hiện Phương án thí điểm, 06 thủ tục
hành chính này sẽ được thực hiện tất cả các điểm phục vụ bưu chính cấp I, cấp
II, cấp III, điểm Bưu điện Văn hóa xã tại địa bàn thành phố Yên Bái, thị xã
Nghĩa Lộ và huyện Văn Yên song song với việc thực hiện các thủ tục hành chính
này ở Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh như hiện nay.
2. Thời gian thực hiện thí điểm
Tối đa 06 tháng kể từ ngày Phương án được phê duyệt;
sau 06 tháng thí điểm giao Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp cùng các đơn vị
liên quan tổ chức tổng kết, đánh giá hiệu quả, lợi ích...của việc thực hiện thí
điểm, báo cáo và tham mưu đề xuất hướng triển khai thực hiện tiếp theo, trình Ủy
ban nhân dân tỉnh xem xét quyết định.
3. Thực hiện thí điểm
3.1. Về công tác chuẩn bị
- Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp với
doanh nghiệp bưu chính công ích có Kế hoạch tuyên truyền, nâng cao nhận thức của
các cấp, các ngành và người dân về vai trò, lợi ích của việc thực hiện cơ chế một
cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính; tiếp nhận hồ sơ,
trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích theo
Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.
- Doanh nghiệp bưu chính công ích chủ động phối hợp
với Trung tâm Phục vụ hành chính công và các sở, ngành, địa phương tham gia
Phương án tổ chức tập huấn, nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ, nhân viên
trong việc tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính. Cử nhân viên
có lý lịch rõ ràng, có phẩm chất đạo đức tốt, có tinh thần trách nhiệm, ý thức
tổ chức kỷ luật, ý thức bảo vệ bí mật nhà nước; được đào tạo và có kinh nghiệm
về nghiệp vụ bưu chính và công tác đảm bảo an toàn, an ninh trong cung cấp dịch
vụ bưu chính công ích, cũng như các điều kiện khác để thực hiện nhiệm vụ hướng
dẫn, tiếp nhận, số hóa hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính.
- Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, Bộ phận
Phục vụ hành chính công thành phố Yên Bái, thị xã Nghĩa Lộ, huyện Văn Yên tổ chức
tập huấn, hướng dẫn, cấp tài khoản cho nhân viên doanh nghiệp cung ứng dịch vụ
bưu chính công ích để thực hiện hướng dẫn, tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ giải
quyết thủ tục hành chính trên Cổng dịch vụ công của tỉnh.
3.2. Bố trí nhân viên doanh
nghiệp bưu chính công ích thực hiện các nhiệm vụ
Doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính công ích bố
trí nhân viên đảm nhận việc hướng dẫn, tiếp nhận, số hóa hồ sơ, trả kết quả giải
quyết thủ tục hành chính tại các điểm phục vụ bưu chính được nêu tại khoản 1,
Phần II của Phương án, thực hiện các nhiệm vụ như sau:
- Hướng dẫn, tiếp nhận hồ sơ thủ tục hành chính của
tổ chức, cá nhân tại điểm phục vụ bưu chính, hoặc đến tận địa chỉ theo yêu cầu
của tổ chức, cá nhân.
- Kiểm tra tính chính xác, đầy đủ của thành phần hồ
sơ.
- Hỗ trợ nộp phí, lệ phí (nếu có), gửi thông
tin nộp phí và chuyển nộp tiền phí về cho cơ quan giải quyết thủ tục hành chính
theo quy định.
- Thực hiện việc nhập dữ liệu hồ sơ lên Cổng Dịch vụ
công của tỉnh để chuyển đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết thủ tục hành chính
theo quy định.
- Lập Giấy tiếp nhận hồ sơ và hẹn ngày trả kết quả
chuyển cho cá nhân, tổ chức
- Chuyển hồ sơ bản giấy về cơ quan giải quyết thủ tục
hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích.
- Nhận kết quả giải quyết thủ tục hành chính và
chuyển trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức, cá nhân.
- Theo dõi, phối hợp đôn đốc việc xử lý, giải quyết
hồ sơ thủ tục hành chính của các cơ quan, đơn vị, địa phương.
3.3. Về quy trình thực hiện
thủ tục hành chính
- Quy trình thực hiện thủ tục hành chính theo
Phương án phải tuân thủ theo các quy định tại các Điều: 17, 18, 19, 20 của Nghị
định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa,
một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính; Điều 21a theo Khoản 11,
Điều 1 Nghị định số 107/2021/NĐ-CP của Chính phủ và Quy chế tổ chức, hoạt động
của Bộ phận Một cửa do Ủy ban nhân dân các cấp ban hành.
- Nhân viên doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính
công ích được giao thực hiện nhiệm vụ theo Phương án chủ động hỗ trợ, hướng dẫn
tổ chức, cá nhân nộp hồ sơ, nhận kết quả giải quyết thủ tục hành chính thông
qua hình thức như: Trực tiếp, thông qua dịch vụ bưu chính công ích và trực tuyến
trên Cổng Dịch vụ công của tỉnh.
- Việc luân chuyển hồ sơ đến cơ quan có thẩm quyền
giải quyết thủ tục hành chính được thực hiện 02 lần/ngày và theo quy định tại
Điều 18 của Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 của Chính phủ về thực hiện
cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính, đảm bảo
hồ sơ và kết quả giải quyết thủ tục hành chính được luân chuyển an toàn, nhanh
chóng, kịp thời.
3.4. Việc quản lý, giám sát
nhân viên của doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính công ích thực hiện các
nhiệm vụ được chuyển giao
Doanh nghiệp bưu chính công ích phối hợp với Trung
tâm Phục vụ hành chính công tỉnh và Bộ phận Phục vụ hành chính các huyện, thị
xã, thành phố điều hành giám sát việc thực hiện các nhiệm vụ của nhân viên
doanh nghiệp; trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính các sở, ban, ngành
thực hiện việc giám sát quá trình tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ
tục hành chính của nhân viên doanh nghiệp bưu chính công ích khi thực hiện các
thủ tục hành chính của đơn vị mình và qua sự giám sát, đánh giá mức độ hài lòng
của các tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp.
3.5. Về trang thiết bị,
phương tiện làm việc và nhận diện điểm phục vụ bưu chính thực hiện cung ứng dịch
vụ công
- Doanh nghiệp bưu chính công ích thực hiện việc bố
trí trang thiết bị cho nhân viên của doanh nghiệp thực hiện nhiệm vụ của Phương
án đảm bảo đáp ứng được yêu cầu theo quy định.
- Việc cung ứng dịch vụ nhận gửi hồ sơ, chuyển trả
kết quả được thực hiện tại điểm phục vụ bưu chính của doanh nghiệp cung ứng dịch
vụ bưu chính công ích hoặc tại địa chỉ theo yêu cầu của tổ chức, cá nhân.
- Danh sách và địa chỉ điểm phục vụ bưu chính có
cung ứng dịch vụ nhận gửi hồ sơ, chuyển trả kết quả được công khai trên trang
thông tin điện tử của doanh nghiệp bưu chính công ích.
- Điểm phục vụ bưu chính có cung ứng dịch vụ nhận gửi
hồ sơ, chuyển trả kết quả phải có bảng hiệu, biển hiệu hoặc các hình thức khác
thể hiện việc cung ứng dịch vụ công để thuận lợi cho tổ chức, cá nhân khi có
nhu cầu sử dụng dịch vụ.
3.6. Kinh phí thực hiện
a) Trong thời gian thí điểm doanh nghiệp cung ứng dịch
vụ bưu chính công ích chi trả tiền lương và các khoản phụ cấp khác cho nhân
viên của doanh nghiệp tham gia Phương án. Kết thúc thời gian thí điểm Văn phòng
Ủy ban nhân dân tỉnh (Trung tâm Phục vụ hành chính công), các sở, ngành,
địa phương tham gia Phương án phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông đánh
giá hiệu quả và đề xuất hướng triển khai tiếp theo, trình Ủy ban nhân dân tỉnh
xem xét quyết định.
b) Chi phí trong quá trình thực hiện tiếp nhận hồ
sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính của 06 thủ tục hành chính theo
Phương án, gồm: chi phí chuyển hồ sơ giấy về Trung tâm Phục vụ hành chính công
tỉnh và chi phí chuyển trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính, do tổ chức,
cá nhân có nhu cầu giải quyết thủ tục hành chính chi trả theo giá cước được quy
định tại Thông tư số 22/2017/TT-BTTTT ngày 29/9/2017 của Bộ trưởng Bộ Thông tin
và Truyền thông.
III. LỢI ÍCH DỰ KIẾN KHI THỰC
HIỆN PHƯƠNG ÁN
1. Đối với các cơ quan hành chính nhà nước
- Góp phần hiện thực hóa các chủ trương, chính sách
của Đảng, Nhà nước trong cải cách hành chính; thực hiện mục tiêu triển khai
Chính quyền điện tử và đẩy mạnh dịch vụ công trực tuyến.
- Hạn chế việc tiếp xúc trực tiếp giữa tổ chức, cá
nhân có nhu cầu giải quyết thủ tục hành chính với công chức, viên chức làm đầu
mối tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính; ngăn chặn các
tiêu cực, trong quá trình tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành
chính.
- Góp phần đẩy nhanh cải cách thủ tục hành chính,
giảm thiểu tiêu cực, đem lại sự tiện lợi và tiết kiệm thời gian, chi phí của
các cơ quan hành chính nhà nước; giảm áp lực công việc cho công chức, viên chức
thực hiện việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính,
góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của bộ máy hành chính các cấp; có điều kiện
để kiện toàn lại bộ máy, bố trí sắp xếp lao động để tinh giản biên chế.
- Đây cũng là giải pháp nâng cao tỷ lệ sử dụng dịch
vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 và tỷ lệ tiếp nhận, trả kết quả giải quyết thủ tục
hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích, góp phần cải thiện và nâng cao chỉ số
cải cách hành chính (PAR Index).
2. Đối với tổ chức, cá nhân
- Tiết kiệm chi phí, công sức và thời gian đi lại
cho tổ chức, cá nhân, khi có thể đến các điểm phục vụ của doanh nghiệp bưu
chính công ích để thực hiện thủ tục hành chính. Điều này đặc biệt có ý nghĩa đối
với người dân ở khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa.
- Tạo thuận lợi cho tổ chức, cá nhân khi có nhu cầu
nộp hồ sơ, nhận kết quả giải quyết thủ tục hành chính tại địa chỉ và ngoài giờ
làm việc của các cơ quan hành chính nhà nước.
- Tổ chức, cá nhân được phục vụ thân thiện, thoải
mái khi thực hiện thủ tục hành chính (không còn e dè bởi cảm giác xin/cho) khi
Doanh nghiệp tham gia hỗ trợ việc cung ứng dịch vụ hành chính công.
3. Đối với doanh nghiệp bưu chính công ích
- Thực hiện tốt hơn các nhiệm vụ công ích được
giao; khai thác hiệu quả hơn mạng bưu chính công cộng do Nhà nước đầu tư và tạo
thêm công ăn việc làm, bảo đảm đời sống cho người lao động.
- Khẳng định vai trò, năng lực của Doanh nghiệp
trong việc triển khai các dịch vụ hành chính công; cũng như khẳng định uy tín
và vai trò, trách nhiệm của doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính công ích đối
với xã hội, cộng đồng.
Phần IV
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Sở Thông tin và Truyền
thông
a) Chủ trì, phối hợp với doanh nghiệp cung ứng dịch
vụ bưu chính công ích, các cơ quan, đơn vị liên quan chỉ đạo thực hiện công tác
thông tin, tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, việc thực hiện
tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu
chính công ích và những nội dung liên quan đến Phương án.
b) Phối hợp với Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh (Trung
tâm Phục vụ hành chính công tỉnh), Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành
phố và doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính công ích, các cơ quan liên quan
tổ chức triển khai thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ Phương án.
c) Thực hiện kiểm tra giám sát việc nhận gửi hồ sơ,
chuyển trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính theo quy định tại khoản 2, Điều
17 Thông tư số 17/2017/BTTTT ngày 23/6/2017 Quy định một số nội dung và biện
pháp thi hành Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg ngày 19/10/2016 của Thủ tướng Chính
phủ.
d) Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, địa phương
và doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính công ích tham mưu tổ chức đánh giá
hiệu quả thực hiện Phương án thí điểm. Trường hợp hiệu quả, tiếp tục tham mưu đề
xuất hướng triển khai nhân rộng, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét quyết định.
2. Văn phòng Ủy ban nhân dân
tỉnh (Trung tâm Phục vụ hành chính công)
a) Phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, các
cơ quan, đơn vị liên quan và doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính công ích
triển khai thực hiện Phương án.
b) Hướng dẫn, tập huấn, cấp tài khoản cho nhân viên
doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính công ích để thực hiện việc hướng dẫn,
tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính trên cổng Dịch vụ
công tỉnh Yên Bái.
c) Theo dõi, giám sát, kiểm tra, đôn đốc việc thực
hiện các nhiệm vụ được giao theo Phương án này đối với nhân viên doanh nghiệp
cung ứng dịch vụ bưu chính công ích.
d) Phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông và các
cơ quan, đơn vị có liên quan đánh giá, rút kinh nghiệm, để xem xét áp dụng triển
khai nhân rộng.
3. Các sở, ngành, địa phương
thực hiện Phương án thí điểm
a) Phối hợp với Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh
và doanh nghiệp bưu chính công ích tổ chức, hướng dẫn, tập huấn cho nhân viên
doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính công ích để triển khai thực hiện tốt
các nội dung, nhiệm vụ của Phương án.
b) Phối hợp chặt chẽ với Trung tâm Phục vụ hành
chính công và doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính công ích, giám sát nhân
viên doanh nghiệp thực hiện nhiệm vụ tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết
thủ tục hành chính theo quy định.
c) Chỉ đạo các phòng chuyên môn trực thuộc thường
xuyên rà soát, cập nhật các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền quản lý, giải
quyết; quán triệt cán bộ, công chức, phối hợp chặt chẽ với nhân viên doanh nghiệp
cung ứng dịch vụ bưu chính công ích trong việc tiếp nhận, xử lý hồ sơ và trả kết
quả giải quyết thủ tục hành chính theo đúng quy trình và thời gian quy định.
d) Phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông và các
cơ quan, đơn vị có liên quan đánh giá, rút kinh nghiệm, để xem xét áp dụng triển
khai nhân rộng.
4. Sở Tài chính
Tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh cân đối, bố trí kinh
phí để nhân rộng việc thuê doanh nghiệp bưu chính công ích thực hiện việc hướng
dẫn, tiếp nhận hồ sơ, số hóa hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính
và luân chuyển hồ sơ theo quy định của Luật Ngân sách và các văn bản pháp lý có
liên quan sau khi kết thúc Phương án thí điểm.
5. Sở Nội Vụ
Sau khi kết thúc thời gian thí điểm, chủ trì, phối
hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh đánh giá
các tác động của Phương án đối với chủ trương tinh giản biên chế, tinh gọn tổ
chức bộ máy, xã hội hóa dịch vụ hành chính công và cải cách hành chính tại cơ
quan, đơn vị, địa phương.
6. Doanh nghiệp cung ứng dịch vụ
bưu chính công ích
a) Thực hiện việc tiếp nhận, chuyển hồ sơ và trả kết
quả giải quyết thủ tục hành chính theo đúng quy định về quy trình, thời gian,
chất lượng và độ an toàn theo quy định tại Điều 5, 6, 7 và Điều 11 - Thông tư số
17/2017/BTTTT ngày 23/6/2017 Quy định một số nội dung và biện pháp thi hành Quyết
định số 45/2016/QĐ-TTg ngày 19/10/2016 của Thủ tướng Chính phủ.
b) Bố trí nhân viên có lý lịch rõ ràng, có phẩm chất
đạo đức tốt, có tinh thần trách nhiệm, ý thức tổ chức kỷ luật, ý thức bảo vệ bí
mật nhà nước; được đào tạo về nghiệp vụ bưu chính và công tác đảm bảo an toàn,
an ninh trong cung ứng dịch vụ bưu chính công ích[5] và cấp chữ ký số cho nhân viên doanh nghiệp để
thực hiện nhiệm vụ tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành
chính.
c) Phối hợp với các cơ quan có thẩm quyền giải quyết
thủ tục hành chính để bồi dưỡng và tập huấn cho nhân viên bưu chính về quy
trình nghiệp vụ có liên quan đến việc tiếp nhận, chuyển hồ sơ, trả kết quả giải
quyết thủ tục hành chính; nhằm đảm bảo nhân viên doanh nghiệp thực hiện đầy đủ
quy trình giải quyết thủ tục hành chính như công chức theo các quy định tại các
Điều: 17, 18, 19, 20 của Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 của Chính phủ
về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành
chính và hỗ trợ, hướng dẫn người dân nộp phí, lệ phí giải quyết thủ tục hành
chính.
d) Phối hợp chặt chẽ với Trung tâm Phục vụ hành
chính công và các cơ quan, đơn vị liên quan trong việc giám sát nhân viên của
doanh nghiệp, kịp thời xử lý những vấn đề phát sinh trong quá trình thực hiện
tiếp nhận, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công
ích. Hạn chế tối đa các tác động tiêu cực trong quá trình chuyển giao nhiệm vụ,
ảnh hưởng đến công tác cải cách hành chính của tỉnh.
đ) Công khai danh sách và địa chỉ điểm phục vụ bưu
chính có cung ứng dịch vụ nhận gửi hồ sơ, chuyển trả kết quả trên trang thông
tin điện tử của doanh nghiệp. Tại các điểm phục vụ bưu chính có cung ứng dịch vụ
công phải có bảng hiệu, biển hiệu hoặc các hình thức khác thể hiện việc cung ứng
dịch vụ nhận gửi hồ sơ, chuyển trả kết quả thủ tục hành chính.
e) Phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, các
cơ quan, đơn vị có liên quan tổ chức tổng kết đánh giá kết quả triển khai thực
hiện Phương án thí điểm.
Trong quá trình triển khai thực hiện Phương án các
khó khăn, vướng mắc đề nghị các tổ chức, cá nhân, cơ quan, đơn vị và địa phương
có liên quan phản ánh về Ủy ban nhân dân tỉnh (qua Sở Thông tin và Truyền
thông) để xem xét giải quyết./.
[1]
Chỉ số cải cách hành chính năm 2015 là 48/63, đến năm 2020 tăng lên vị trí thứ
24/63; Chỉ số năng lực cạnh tranh năm 2015 là 55/63, đến năm 2020 là 33/63.
[2]
Tổng số công chức thực hiện nhiệm vụ tại Bộ phận Một cửa các cấp là 778 người
[3]
Số lượng công chức chuyên trách: Thành phố Yên Bái là 05 cán bộ chuyên trách;
Các huyện bố trí 4 cán bộ chuyên trách gồm: Trấn Yên, Yên Bình, Văn Chấn, Văn
Yên và Lục Yên; các huyện bố trí 3 biên chế chuyên trách là Mù Cang Chải, Trạm
Tấu và thị xã Nghĩa Lộ; số lượng công chức của các cơ quan, đơn vị cử đến làm
việc tại Bộ phận Một cửa từ 9 đến 12 người
[4]
Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam là doanh nghiệp được chỉ định thực hiện duy trì
quản lý mạng bưu chính công cộng, cung ứng dịch vụ bưu chính công ích, dịch vụ
bưu chính quốc tế theo Quyết định số 41/2011/QĐ- TTg ngày 03/8/2011 của Thủ tướng
Chính phủ.
[5]
Áp dụng theo quy định tại Khoản 4, Điều 6, Quyết định số 37/2021/QĐ-TTg về mạng
bưu chính phục vụ các quan Đảng, Nhà nước