ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH ĐỒNG NAI
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 04/2020/QĐ-UBND
|
Đồng
Nai, ngày 25 tháng 02 năm 2020
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH QUY CHẾ PHỐI HỢP TRONG CÔNG TÁC THANH TRA, KIỂM TRA, GIÁM SÁT
HOẠT ĐỘNG KINH DOANH THEO PHƯƠNG THỨC ĐA CẤP TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH ĐỒNG NAI
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH ĐỒNG NAI
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa
phương ngày 19 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Luật Ban hành văn bản quy
phạm pháp luật ngày 22 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Luật Đầu tư ngày 26 tháng
11 năm 2014;
Căn cứ Luật Cạnh tranh ngày 12
tháng 6 năm 2018;
Căn cứ Nghị định số 40/2018/NĐ-CP
ngày 12 tháng 5 năm 2018 của Chính phủ về quản lý hoạt động kinh doanh theo
phương thức đa cấp;
Căn cứ Nghị định 141/2018/NĐ-CP
ngày 08 tháng 10 năm 2018 của Chính phủ về sửa đổi bổ sung các Nghị định quy định
về xử lý vi phạm pháp luật trong hoạt động bán hàng đa cấp;
Căn cứ Thông tư số 10/2018/TT-BCT
ngày 24 tháng 5 năm 2018 của Bộ trưởng Bộ Công Thương quy định chi tiết một số
điều của Nghị định số 40/2018/NĐ-CP ngày 12 tháng 3 năm 2018 của Chính phủ về
quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp;
Theo đề nghị của Giám đốc Sở Công
Thương tại Tờ trình số 118/TTr- SCT ngày 10 tháng 01 năm 2020.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết
định này Quy chế phối hợp trong công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát hoạt động
kinh doanh theo phương thức đa cấp trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.
Điều 2. Quyết định này có hiệu
lực kể từ ngày 10 tháng 3 năm 2020.
Điều 3. Chánh văn phòng Ủy ban
nhân dân tỉnh; Giám đốc Sở Công Thương và các sở, ban, ngành cấp tỉnh; Chủ tịch
Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố Long Khánh và Biên Hòa; các tổ chức, cá
nhân có liên quan chịu trách nhiệm thi hành quyết định này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Bộ Công Thương;
- Cục Kiểm tra VB QP PL - Bộ Tư pháp;
- TT Tỉnh ủy, TT HĐND tỉnh (b/c);
- Chủ tịch, các Phó Chủ tịch UBND tỉnh;
- Các Sở, ngành: Tư Pháp, Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Thanh tra tỉnh, Công
an tỉnh, Cục Quản lý thị trường tỉnh;
- Chánh - Phó Văn phòng UBND tỉnh;
- Cổng Thông tin điện tử tỉnh;
- Lưu: VT, KTNS (2).
Tram.KT (30)
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Trần Văn Vĩnh
|
QUY CHẾ
PHỐI HỢP TRONG CÔNG TÁC THANH TRA, KIỂM TRA, GIÁM SÁT HOẠT ĐỘNG KINH
DOANH THEO PHƯƠNG THỨC ĐA CẤP TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH ĐỒNG NAI
(Ban hành kèm theo Quyết định số 04/2020/QĐ-UBND ngày 25/02/2020 của UBND tỉnh Đồng Nai)
Chương I
QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Phạm vi
điều chỉnh, đối tượng áp dụng
1. Phạm vi điều chỉnh
Quy chế này quy định nguyên tắc, nội
dung, phương thức và trách nhiệm phối hợp trong công tác thanh tra, kiểm tra,
giám sát hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp trên địa bàn tỉnh Đồng
Nai.
2. Đối tượng áp dụng
a) Các Sở, ban, ngành cấp tỉnh;
b) Ủy ban nhân dân các huyện, thành
phố Long Khánh và Biên Hòa (sau đây gọi chung là Ủy ban nhân dân cấp huyện);
c) Ủy ban nhân dân các xã, phường, thị
trấn (sau đây gọi chung là Ủy ban nhân dân cấp xã);
d) Các cơ quan, tổ chức, cá nhân có
liên quan đến công tác quản lý nhà nước về hoạt động kinh doanh theo phương thức
đa cấp trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.
Điều 2. Nguyên
tắc phối hợp
1. Việc phối hợp phải kịp thời, đồng
bộ, chặt chẽ, thống nhất, thường xuyên; xác định rõ cơ quan, đơn vị chủ trì, phối
hợp, trách nhiệm, quyền hạn của người đứng đầu cơ quan, đơn vị; tuân thủ các
quy định của pháp luật hiện hành; phù hợp với chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn,
quy chế tổ chức hoạt động của từng cơ quan, đơn vị; các đơn vị liên quan phải
chủ động phối hợp, bàn bạc, giải quyết những vướng mắc, phát sinh trong quá
trình thực hiện thanh tra, kiểm tra, giám sát.
2. Tạo điều kiện để doanh nghiệp, người
bán hàng đa cấp thực hiện đúng quy định pháp luật. Đồng thời, xử lý nghiêm các
hành vi vi phạm pháp luật về kinh doanh theo phương thức đa cấp.
3. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ
thanh tra, kiểm tra, giám sát về hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp,
các sở, ban ngành, Ủy ban nhân dân các cấp có trách nhiệm chủ động tổ chức lực
lượng kiểm tra và xử lý từng vụ việc. Trong trường hợp cần phối hợp phải do người
đứng đầu cơ quan, đơn vị đó yêu cầu bằng văn bản.
Điều 3. Nội
dung phối hợp
1. Phổ biến, tuyên truyền về pháp luật
đối với hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp cho các doanh nghiệp, người
tham gia bán hàng đa cấp, người dân trên địa bàn tỉnh.
2. Xác nhận đăng ký hoạt động bán
hàng đa cấp; xác nhận sửa đổi, bổ sung nội dung hoạt động bán hàng đa cấp tại địa
phương; xác nhận tiếp nhận thông báo chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp tại địa
phương.
3. Tổ chức đào tạo, tập huấn chuyên
môn cho cán bộ, công chức trực tiếp thực hiện công tác quản lý nhà nước về bán
hàng đa cấp.
4. Tiếp nhận thông báo tổ chức hội
nghị, hội thảo, đào tạo về bán hàng đa cấp trên địa bàn tỉnh.
5. Thanh tra, kiểm tra giám sát và xử
lý vi phạm pháp luật về quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp
trên địa bàn tỉnh đảm bảo nguyên tắc không chồng chéo trong hoạt động thanh
tra, kiểm tra.
6. Cung cấp, trao đổi thông tin, báo
cáo giữa các cơ quan quản lý nhà nước trong quản lý hoạt động kinh doanh theo
phương thức đa cấp.
7. Báo cáo theo định kỳ hàng năm hoặc
đột xuất về công tác quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp trên
địa bàn tỉnh.
8. Tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh thực
hiện công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động kinh doanh theo phương thức đa
cấp trên địa bàn; đề xuất, kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung
các quy định pháp về quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp chồng
chéo bất cập.
9. Phối hợp giải quyết, xử lý đơn thư
khiếu nại, tố cáo của người dân, người tham gia bán hàng đa cấp trên địa bàn tỉnh.
Điều 4. Phương thức
phối hợp
1. Trao đổi thông qua văn bản, qua
các phương tiện thông tin liên lạc hoặc trực tiếp gặp gỡ.
2. Tổ chức hội nghị, hội thảo.
3. Cử cán bộ tham gia các hoạt động
phối hợp giữa các bên.
4. Tổ chức đoàn thanh tra, kiểm tra
liên ngành triển khai công tác kiểm tra và xử lý vi phạm pháp luật đối với
doanh nghiệp bán hàng đa cấp, người tham gia bán hàng đa cấp theo quy định pháp
luật về xử lý vi phạm hành chính.
Chương II
TRÁCH NHIỆM CỦA
CÁC CƠ QUAN, ĐƠN VỊ, ĐỊA PHƯƠNG TRONG CÔNG TÁC PHỐI HỢP THANH TRA, KIỂM TRA,
GIÁM SÁT HOẠT ĐỘNG KINH DOANH THEO PHƯƠNG THỨC ĐA CẤP
Điều 5. Trách nhiệm
chung
1. Tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh thực
hiện tốt công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động kinh doanh theo phương thức
đa cấp trên địa bàn tỉnh và kiến nghị với các cơ quan nhà nước có thẩm quyền bổ
sung, điều chỉnh những quy định không phù hợp với tình hình thực tế trong quản
lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp.
2. Phối hợp xây dựng và triển khai
các chương trình tuyên truyền, phổ biến trên các phương tiện truyền thông đại
chúng cho các cơ quan quản lý, báo chí, doanh nghiệp và nhân dân về pháp luật và
hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp.
3. Nâng cao năng lực quản lý nhà nước
đối với hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp. Thực hiện chế độ thông
tin thường xuyên hoặc đột xuất về tình hình liên quan đến công tác quản lý hoạt
động kinh doanh theo phương thức đa cấp thuộc lĩnh vực ngành phụ trách để phối
hợp quản lý. Thường xuyên quán triệt cán bộ, công chức trong cơ quan thực hiện
đúng quy định tại Điểm đ Khoản 2 Điều 28 Nghị định số 40/2018/NĐ-CP của Chính
phủ.
4. Phối hợp, tham gia Đoàn liên ngành
thanh tra, kiểm tra, giám sát ngăn chặn, xử lý kịp thời các hành vi vi phạm hoạt
động kinh doanh theo phương thức đa cấp trên địa bàn có liên quan đến lĩnh vực
quản lý của ngành, địa phương theo quy định của pháp luật.
5. Chủ động xây dựng dữ liệu, cập nhật
thông tin liên quan để phục vụ tốt công tác quản lý nhà nước về hoạt động bán
hàng đa cấp trên địa bàn tỉnh. Đăng tải đầy đủ, kịp thời các thông tin liên
quan đến công tác quản lý nhà nước, hoạt động giám sát, kết quả thanh tra, kiểm
tra, xử lý vi phạm về hoạt động bán hàng đa cấp trên trang thông tin điện tử của
cơ quan, đơn vị.
6. Ứng dụng công nghệ thông tin trong
quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp.
Điều 6. Sở Công
thương
Giúp Ủy ban nhân dân tỉnh thực hiện
các nội dung quy định tại khoản 1 Điều 56 Nghị định 40/2018/NĐ-CP là cơ quan đầu
mối, chủ trì phối hợp các sở, ngành, Ủy ban nhân dân cấp huyện và đơn vị liên
quan trong công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động kinh doanh theo phương
thức đa cấp trên địa bàn tỉnh đúng theo các quy định:
1. Tham mưu hướng dẫn, đôn đốc và
theo dõi tình hình triển khai thực hiện Quy chế này.
2. Cấp, sửa đổi, bổ sung, thu hồi xác
nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp tại địa phương; tiếp nhận thông báo tổ
chức Hội nghị, hội thảo, đào tạo về bán hàng đa cấp; xác nhận tiếp nhận thông
báo chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp tại địa phương.
3. Chủ trì Đoàn thanh tra, kiểm tra,
giám sát hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp theo kế hoạch hoặc đột xuất.
4. Xử lý theo thẩm quyền hoặc báo cáo
cấp có thẩm quyền xử lý vi phạm pháp luật về quản lý hoạt động kinh doanh theo
phương thức đa cấp.
5. Thông báo, chuyển cơ quan có thẩm
quyền xử lý các hành vi vi phạm quy định của pháp luật về quản lý hoạt động
kinh doanh theo phương thức đa cấp.
6. Tổ chức đào tạo, tập huấn chuyên
môn cho cán bộ, công chức trực tiếp thực hiện công tác quản lý nhà nước về bán
hàng đa cấp; phổ biến pháp luật, giáo dục, nâng cao nhận thức cho người dân,
doanh nghiệp bán hàng đa cấp và người tham gia bán hàng đa cấp trên địa bàn về
hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp.
7. Báo cáo theo định kỳ hàng năm hoặc
đột xuất với Bộ Công Thương, Ủy ban nhân dân tỉnh về công tác quản lý hoạt động
bán hàng đa cấp trên địa bàn tỉnh. Đề xuất, kiến nghị với các cơ quan nhà nước
có thẩm quyền để bổ sung, điều chỉnh những quy định không phù hợp với tình hình
thực tế trong công tác quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp.
8. Công bố thông tin về doanh nghiệp,
người tham gia bán hàng đa cấp trên website của Sở, thông tin liên quan đến các
doanh nghiệp đang hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp đã được xác nhận
đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp trên địa bàn tỉnh.
9. Tổ chức sơ kết, tổng kết đánh giá
kết quả công tác phối hợp quản lý nhà nước trong hoạt động kinh doanh theo
phương thức đa cấp trên địa bàn khi cần thiết. Kịp thời đề xuất sửa đổi, bổ
sung những điểm chưa phù hợp của Quy chế để việc phối hợp giữa các sở, ngành, Ủy
ban nhân dân cấp huyện, thành phố Long Khánh và Biên Hòa và đơn vị liên quan đạt
hiệu quả hơn.
10. Tiếp nhận và xử lý thông tin về
hoạt động bán hàng đa cấp của các Sở, ngành, UBND các huyện, thành phố, đơn vị
liên quan và người dân trên địa bàn.
Điều 7. Công an tỉnh
1. Phối hợp với Sở Công Thương, Ủy
ban nhân dân các huyện, thành phố và các Sở, cơ quan, ban ngành trong tỉnh thực
hiện nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động kinh doanh
theo phương thức đa cấp.
2. Thực hiện công tác phòng ngừa và đấu
tranh chống tội phạm, vi phạm pháp luật trong hoạt động kinh doanh theo phương thức
đa cấp.
3. Tiếp nhận, xử lý tin báo, tố giác
về tội phạm liên quan đến hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp; khởi tố,
điều tra tội phạm và thực hiện các nhiệm vụ tư pháp khác theo quy định của pháp
luật.
Điều 8. Cục Quản
lý thị trường tỉnh
1. Thanh tra, kiểm tra, giám sát hoạt
động kinh doanh theo phương thức đa cấp trên địa bàn theo kế hoạch hoặc đột xuất.
2. Xử lý theo thẩm quyền hoặc báo cáo
cấp có thẩm quyền xử lý vi phạm pháp luật về quản lý hoạt động kinh doanh theo
phương thức đa cấp.
3. Thông báo, chuyển cơ quan có thẩm
quyền xử lý các hành vi vi phạm pháp luật về quản lý hoạt động kinh doanh theo
phương thức đa cấp.
Điều 9. Sở Y tế
1. Thanh tra, kiểm tra, xử lý các vi
phạm pháp luật đối với hoạt động quảng cáo, hội nghị, hội thảo, tuyên truyền,
cung cấp thông tin về các mặt hàng mỹ phẩm, thực phẩm chức năng và các mặt hàng
khác theo phương thức đa cấp thuộc phạm vi quản lý.
2. Thanh tra, kiểm tra, xử lý các vi
phạm về việc đáp ứng các điều kiện trong quá trình sản xuất, sơ chế, chế biến,
bảo quản, vận chuyển, xuất khẩu, nhập khẩu, kinh doanh các sản phẩm thực phẩm,
mỹ phẩm và sản phẩm khác của doanh nghiệp kinh doanh theo phương thức đa cấp
thuộc phạm vi quản lý.
Điều 10. Sở Khoa
học và Công nghệ
1. Tổ chức kiểm tra, xác minh, phân
tích, hiệu chuẩn, kiểm nghiệm, tính xác thực của các sản phẩm có công bố hợp
chuẩn, hợp quy và đánh giá sự phù hợp với tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật đối với
những sản phẩm chưa được phổ biến rộng rãi.
2. Phối hợp thanh tra, kiểm tra, xử
lý vi phạm pháp luật đối với doanh nghiệp kinh doanh theo phương thức đa cấp
trong lĩnh vực tiêu chuẩn, đo lường và chất lượng sản phẩm hàng hóa, sở hữu trí
tuệ thuộc phạm vi thẩm quyền.
Điều 11. Sở Nông
nghiệp và Phát triển nông thôn
1. Phối hợp với các đơn vị có liên
quan trong công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm trong quá trình sản xuất,
kinh doanh, quảng cáo đối với các sản phẩm của các doanh nghiệp kinh doanh theo
phương thức đa cấp thuộc lĩnh vực quản lý theo quy định của pháp luật.
2. Thanh tra, kiểm ưa, xử lý vi phạm
về việc đáp ứng điều kiện kinh doanh các mặt hàng của doanh nghiệp kinh doanh
theo phương thức đa cấp thuộc lĩnh vực quản lý theo quy định của pháp luật.
3. Phối hợp với các cơ quan liên quan
truy xuất nguồn gốc xuất xứ sản phẩm, hàng hóa thuộc ngành phụ trách khi được
yêu cầu.
Điều 12. Sở
Thông tin và Truyền thông
Phối hợp Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chỉ đạo,
định hướng các cơ quan báo chí thực hiện chương trình thường kỳ, các chuyên
trang, chuyên mục tuyên truyền, phổ biến pháp luật về kinh doanh theo phương thức
đa cấp và cảnh báo cho người dân về các hoạt động biến tướng, bất chính trong
kinh doanh đa cấp.
Điều 13. Sở Văn
hóa, thể thao và du lịch
1. Thực hiện công tác tiếp nhận và xử
lý hồ sơ thông báo sản phẩm quảng cáo trên bảng quảng cáo, băngrôn; thông báo tổ
chức đoàn người thực hiện quảng cáo của các doanh nghiệp kinh doanh theo phương
thức đa cấp theo quy định của pháp luật.
2. Thanh tra, kiểm tra và xử lý theo
thẩm quyền các hành vi vi phạm pháp luật về hoạt động quảng cáo trên các phương
tiện quảng cáo của các doanh nghiệp kinh doanh theo phương thức đa cấp theo quy
định của pháp luật.
Điều 14. Ngân
hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh tỉnh Đồng Nai
Chỉ đạo các ngân hàng thương mại rà
soát, kiểm soát lượng tiền giao dịch qua hệ thống ngân hàng của các doanh nghiệp,
người tham gia bán hàng đa cấp.
Điều 15. Cục Thuế
tỉnh
1. Chủ trì thực hiện công tác thanh
tra, kiểm tra việc chấp hành nghĩa vụ thuế của doanh nghiệp trong việc kê khai
thuế, nộp thuế và quyết toán thuế (trong đó có kiểm tra việc
chi trả hoa hồng, tiền thưởng, lợi ích kinh tế khác cho người tham gia bán hàng
đa cấp) nhằm phát hiện ngăn chặn và xử lý các hành vi vi phạm pháp luật thuế của
các doanh nghiệp bán hàng đa cấp, người tham gia bán hàng đa cấp trên địa bàn tỉnh
đúng quy định pháp luật.
2. Công khai kết quả thanh tra, kiểm
tra thuế cho cơ quan nhà nước khi có yêu cầu.
Điều 16. Hội
Tiêu chuẩn và Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh
1. Lập đường dây nóng và làm đầu mối
để tiếp nhận thông tin cung cấp, phản ảnh của người dân liên quan đến hoạt động
bán hàng đa cấp trên địa bàn tỉnh.
2. Phối hợp với Sở Công Thương, các
cơ quan liên quan, địa phương trong tiếp nhận và xác minh, giải quyết đơn thư
khiếu nại, tố cáo, phản ánh của người dân về hoạt động bán hàng đa cấp, góp phần
bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
3. Tuyên truyền các chủ trương, chính
sách, pháp luật về bảo vệ người tiêu dùng đến người dân và cá nhân tham gia bán
hàng đa cấp trên địa bàn tỉnh đúng quy định.
4. Tuyên truyền, nâng cao nhận thức, hiểu
biết cho người dân về nhận dạng các doanh nghiệp có hoạt động kinh doanh theo
phương thức đa cấp.
Điều 17. Các sở,
ban, ngành liên quan khác
1. Căn cứ theo chức năng, nhiệm vụ được
Ủy ban nhân dân tỉnh phân công, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị liên
quan tổ chức quản lý, kiểm tra giám sát hoạt động kinh doanh theo phương thức
đa cấp trên địa bàn; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật theo đúng chức
năng nhiệm vụ và thẩm quyền được giao.
2. Phối hợp với cơ quan chủ trì (Sở
Công Thương) thực hiện các nhiệm vụ thuộc trách nhiệm quản lý ngành, lĩnh vực
mình khi được giao.
Điều 18. Ủy ban
nhân dân cấp huyện
1. Chịu trách nhiệm chính về quản lý
nhà nước đối với các hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp trên địa bàn.
2. Chủ trì, phối hợp với các tổ chức
đoàn thể, cơ quan đơn vị liên quan phổ biến, tuyên truyền các quy định pháp luật
về quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp để các cơ quan, tổ chức
và nhân dân trên địa bàn biết, thực hiện.
3. Chỉ đạo Trung tâm Văn hóa, Thông tin
và Thể thao cấp huyện, xã tuyên truyền trên hệ thống loa, đài để người dân biết
các quy định pháp luật về quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp,
các chiêu thức lừa đảo người tiêu dùng để huy động vốn trái với quy định pháp
luật. Chỉ đạo Ủy ban nhân dân cấp xã tuyên truyền người dân cảnh giác với thủ
đoạn biến tướng hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp; kịp thời phát
giác và phối hợp xử lý các hành vi vi phạm của tổ chức và cá nhân liên quan đến
hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp trên địa bàn.
4. Kiểm tra, giám sát, đôn đốc việc
triển khai thực hiện Quy chế này và các quy định của pháp luật về hoạt động,
kinh doanh theo phương thức đa cấp của Ủy ban nhân dân cấp xã. Xử lý nghiêm đối
với cá nhân, tổ chức để xảy ra tình trạng hoạt động kinh doanh theo phương thức
đa cấp biến tướng trên địa bàn.
5. Lập đường dây nóng làm đầu mối để
tiếp nhận thông tin cung cấp, phản ánh của người dân liên quan đến hoạt động
kinh doanh theo phương thức đa cấp và các hình thức lợi dụng hoạt động kinh
doanh theo phương thức đa cấp để lừa đảo, huy động vốn trái quy định của pháp
luật.
6. Phối hợp thanh tra, kiểm tra, giám
sát hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp trên địa bàn quản lý; chủ động
giám sát, phát hiện các đối tượng hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp
trái quy định pháp luật trên địa bàn quản lý, xử lý theo thẩm quyền hoặc báo
cáo cấp có thẩm quyền xử lý các hành vi vi phạm quy định pháp luật.
7. Định kỳ hoặc đột xuất rà soát hoạt
động kinh doanh của doanh nghiệp, người tham gia bán hàng đa cấp và tình hình
hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp trên địa bàn, tổng hợp báo cáo Ủy
ban nhân dân tỉnh và Sở Công Thương trước ngày 15/6 và ngày 15/12
hàng năm.
8. Thường xuyên phối hợp với cơ quan
công an kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp trên địa
bàn.
9. Chỉ đạo Ủy ban nhân dân cấp xã:
a) Theo dõi, quản lý thông tin các tổ
chức, cá nhân hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp trên địa bàn; chủ
trì kiểm tra các giấy tờ, hồ sơ pháp lý liên quan của tổ chức, cá nhân, nếu
phát hiện có dấu hiệu vi phạm phải báo ngay về Ủy ban nhân dân cấp huyện, thành
phố Long Khánh và Biên Hòa và các cơ quan liên quan để phối hợp kiểm tra, xử
lý.
b) Thường xuyên phối hợp với lực lượng
chức năng trên địa bàn kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doanh theo phương thức
đa cấp và việc cư trú của công dân trên địa bàn; khi phát hiện dấu hiệu vi phạm
pháp luật liên quan đến hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp, kịp thời
phối hợp với lực lượng Công an, Quản lý thị trường đến hiện trường kiểm tra, bảo
vệ hiện trường; đồng thời báo cáo với cơ quan cấp trên trực tiếp và các cơ quan
chức năng liên quan để có phương án xử lý theo quy định pháp luật.
c) Tuyên truyền, phổ biến các quy định
pháp luật về hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp đến các tầng lớp nhân
dân trên địa bàn; thông báo các hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến các hoạt
động kinh doanh theo phương thức đa cấp để người dân biết và cảnh giác. Phối hợp
chặt chẽ với cơ quan quản lý, các tổ chức và cá nhân có thẩm quyền trong việc
quản lý cá nhân hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp trên địa bàn.
d) Lập đường dây nóng thuộc Ủy ban
nhân dân cấp xã, phường, thị trấn làm đầu mối để tiếp nhận thông tin cung cấp,
phản ánh của người dân liên quan đến hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp
và các hình thức lợi dụng hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp để lừa đảo,
huy động vốn trái quy định của pháp luật.
Điều 19. Đề nghị
Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh, các tổ chức đoàn thể
Tổ chức quán triệt, phổ biến các văn
bản pháp luật về quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp cho các tổ
chức thành viên, đoàn viên, hội viên và người dân biết, thực hiện. Cung cấp
thông tin, kiến nghị của người dân thông qua hoạt động chuyên môn, nghiệp vụ của
tổ chức, đơn vị mình.
Chương III
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Điều 20. Chế độ
thông tin báo cáo
Định kỳ trước ngày 15/6 và ngày 15/12
hàng năm và đột xuất khi có yêu cầu, các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh, Ủy
ban nhân dân cấp huyện, Ủy ban nhân dân cấp xã tổng hợp, đánh giá công tác quản
lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp thuộc lĩnh vực ngành, địa bàn
phụ trách, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh (qua Sở Công Thương). Giao Sở Công
Thương đôn đốc, theo dõi việc tổ chức thực hiện và sự phối hợp của các sở, ban,
ngành, đoàn thể cấp tỉnh, Ủy ban nhân dân cấp huyện, Ủy ban nhân dân cấp xã và
các cơ quan, đơn vị có liên quan; tổng hợp đánh giá tình hình quản lý hoạt động
kinh doanh theo phương thức đa cấp trên địa bàn tỉnh; đề xuất hình thức khen
thưởng và kỷ luật liên quan đến công tác quản lý hoạt động kinh doanh theo
phương thức đa cấp.
Điều 21. Điều
khoản thi hành
Thủ trưởng các Sở, ngành, Chủ tịch Ủy
ban nhân dân cấp huyện và các đơn vị liên quan có trách nhiệm triển khai, tổ chức
thực hiện Quy chế này theo chức năng, nhiệm vụ và thẩm quyền được quy định.
Trong quá trình thực hiện, nếu có
phát sinh vướng mắc, các sở, ban, ngành cấp tỉnh, Ủy ban nhân dân cấp huyện phản
ánh kịp thời gửi về Sở Công Thương tổng hợp, đề xuất biện pháp giải quyết và
trình Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, quyết định sửa đổi, bổ sung phù hợp với
tình hình thực tế./.