HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN
TỈNH VĨNH LONG
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 11/2020/NQ-HĐND
|
Vĩnh Long, ngày 07 tháng 7 năm 2020
|
NGHỊ QUYẾT
BAN
HÀNH QUY ĐỊNH CHÍNH SÁCH HỖ TRỢ TÍN DỤNG KHUYẾN KHÍCH DOANH NGHIỆP ĐẦU TƯ VÀO
NÔNG NGHIỆP, NÔNG THÔN TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH VĨNH LONG
HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH VĨNH LONG
KHÓA IX, KỲ HỌP LẦN THỨ 18
Căn cứ Luật tổ chức chính quyền
địa phương ngày 19 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Luật Ban hành văn bản quy
phạm pháp luật ngày 22 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Nghị định số 57/2018/NĐ-CP
ngày 17 tháng 4 năm 2018 của Chính phủ về cơ chế, chính sách khuyến khích doanh
nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn;
Căn cứ Thông tư số 04/2018/TT-BKLIĐT
ngày 06 tháng 12 năm 2018 hướng dẫn thực hiện Nghị định số 57/2018/NĐ-CP ngày
17/4/2018 của Chính phủ về cơ chế, chính sách khuyến khích doanh nghiệp đầu tư
vào nông nghiệp, nông thôn.
Xét Tờ trình số 84/TTr-UBND
ngày 23 tháng 6 tháng 2020 của UBND tỉnh đề nghị ban hành Nghị quyết của Hội đồng
nhân dân tỉnh Quy định chính sách hỗ trợ tín dụng khuyến khích doanh nghiệp đầu
tư vào nông nghiệp, nông thôn trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long; báo cáo thẩm tra của
Ban kinh tế - ngân sách Hội đồng nhân dân tỉnh; Ý kiến thảo luận của đại biểu
Hội đồng nhân dân tỉnh tại kỳ họp.
QUYẾT NGHỊ:
Điều 1. Ban hành kèm theo Nghị quyết này Quy định chính sách hỗ trợ tín
dụng khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn trên địa bàn
tỉnh Vĩnh Long.
Điều 2. Điều khoản thi hành
1. Giao Ủy ban nhân dân tỉnh tổ
chức triển khai thực hiện Nghị quyết.
2. Giao Thường trực Hội đồng nhân
dân, các Ban của Hội đồng nhân dân, Tổ đại biểu Hội đồng nhân dân và đại biểu
Hội đồng nhân dân tỉnh giám sát việc thực hiện Nghị quyết.
3. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc
Việt Nam tỉnh phối hợp với Thường trực Hội đồng nhân dân, các Ban của Hội đồng nhân
dân, Tổ đại biểu Hội đồng nhân dân và đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh giám sát
việc thực hiện Nghị quyết.
Nghị quyết này được Hội đồng nhân
dân tỉnh Vĩnh Long Khóa IX, Kỳ họp thứ 18 thông qua ngày 07 tháng 7 năm 2020 và
có hiệu lực từ ngày 17 tháng 7 năm 2020./.
Nơi nhận:
- Ủy ban Thường vụ
Quốc hội;
- Chính phủ;
- Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư;
- Cục kiểm tra VBQPPL (Bộ Tư pháp);
- Kiểm toán Nhà nước khu vực IX;
- Tỉnh ủy, UBND, UBMTTQVN tỉnh;
- Đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh;
- Văn phòng; Tỉnh ủy, HĐND, UBND Đoàn ĐBQH tỉnh;
- Các Sở, ban, ngành tỉnh;
- HĐND, UBND huyện - thị xã - thành phố;
- Công báo tỉnh, Trang tin HĐND tỉnh;
- Lưu: VT.
|
CHỦ TỊCH
Bùi Văn Nghiêm
|
QUY ĐỊNH
CHÍNH SÁCH HỖ TRỢ
TÍN DỤNG KHUYẾN KHÍCH DOANH NGHIỆP ĐẦU TƯ VÀO NÔNG NGHIỆP, NÔNG THÔN TRÊN ĐỊA
BÀN TỈNH VĨNH LONG
(Ban hành kèm theo Nghị quyết số 11/2020/NQ-HĐND ngày 07 tháng 7 năm 2020
của Hội đồng nhân dân tỉnh Vĩnh Long)
Chương I
QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Phạm vi điều chỉnh
1. Quy định này quy định nguyên
tắc thực hiện chính sách hỗ trợ; điều kiện, phương thức hỗ trợ; căn cứ để xác
định chênh lệch lãi suất hỗ trợ; giải ngân vốn hỗ trợ lãi suất sau đầu tư và
nguồn vốn thực hiện chính sách hỗ trợ tín dụng khuyến khích doanh nghiệp đầu tư
vào nông nghiệp, nông thôn trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long.
2. Những nội dung khác liên quan
đến chính sách khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn
không nêu trong Nghị quyết này được thực hiện theo Nghị định số 57/2018/NĐ-CP
ngày 17/4/2018 của Chính phủ về cơ chế, chính sách khuyến khích doanh nghiệp
đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn (sau đây gọi tắt là Nghị định số
57/2018/NĐ-CP).
Điều 2. Đối tượng áp dụng
1. Doanh nghiệp được thành lập,
đăng ký, hoạt động theo Luật Doanh nghiệp và có dự án đầu tư vào nông nghiệp,
nông thôn trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long theo quy định tại Khoản 4, Khoản 5 Điều 3
Nghị định số 57/2018/NĐ-CP.
2. Các cơ quan, tổ chức, cá nhân
có liên quan trong việc thực hiện chính sách hỗ trợ theo quy định tại Nghị
quyết này.
Điều 3. Giải thích từ ngữ
1. Vùng nông thôn là khu vực địa
giới hành chính không bao gồm địa bàn các phường thuộc thị xã và thành phố trên
địa bàn tỉnh Vĩnh Long.
2. Ngành, nghề ưu đãi đầu tư trong
nông nghiệp, nông thôn bao gồm những ngành, nghề được quy định tại Phụ lục 1
kèm theo Nghị định số 57/2018/NĐ-CP và những ngành, nghề khác theo Quyết định
của Thủ tướng Chính phủ trong từng thời kỳ.
3. Dự án nông nghiệp ưu đãi đầu tư
là dự án thuộc danh mục ngành, nghề tại Khoản 2 Điều này thực hiện tại địa bàn
có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn theo quy định pháp luật về đầu tư tại
các huyện: Trà Ôn, Bình Tân, Vũng Liêm, Mang Thít và Tam Bình.
4. Dự án nông nghiệp khuyến khích
đầu tư là dự án thuộc danh mục ngành, nghê tại Khoản 2 Điều này thực hiện tại
vùng nông thôn, không thuộc địa bàn quy định tại Khoản 3 Điều này.
5. Doanh nghiệp tham gia liên kết
chuỗi giá trị là doanh nghiệp có hợp đồng thu mua nông sản ổn định (ít nhất có
thời hạn là 36 tháng) với nông dân hoặc các tổ chức đại diện của nông dân.
Điều 4. Nguyên tắc thực hiện
chính sách hỗ trợ
1. Nhà nước hỗ trợ bằng hình thức
cấp bù chênh lệch lãi suất giữa lãi suất cho vay của Ngân hàng thương mại và
lãi suất tín dụng đầu tư của nhà nước trong từng thời kỳ cho doanh nghiệp.
2. Ưu tiên hỗ trợ cho doanh nghiệp
nhỏ và vừa khởi nghiệp sáng tạo quy định tại Khoản 2 Điều 3 Luật Hỗ trợ doanh
nghiệp nhỏ và vừa; doanh nghiệp tham gia liên kết chuỗi giá trị, xây dựng vùng
nguyên liệu có hợp đồng liên kết với nông dân; doanh nghiệp có dự án đầu tư tại
địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn; doanh nghiệp thực hiện các dự
án nông nghiệp, nông thôn thuộc danh mục dự án mời gọi đầu tư của tỉnh.
3. Trong cùng một thời gian, nếu
dự án đầu tư của doanh nghiệp đủ điều kiện hưởng chính sách hỗ trợ tín dụng có
các mức hỗ trợ khác nhau thì doanh nghiệp dược lựa chọn áp dụng mức hỗ trợ có
lợi nhất.
4. Hỗ trợ lãi suất sau đầu tư dược
tính cho từng dự án và cấp cho doanh nghiệp sau khi doanh nghiệp đã thực hiện
trả nợ vay đầu tư cho ngân hàng thương mại theo hợp đồng, khế ước vay và tính
trên số dư nợ thực tế tại thời điểm xem xét hồ sơ hỗ trợ (nợ gốc trong hạn theo
phân kỳ đã quy định của hợp đồng tín dụng và lãi vay). Không hỗ trợ lãi suất
đối với khoản vay (gốc và lãi) quá hạn tính từ thời điểm quá hạn.
Điều 5. Căn cứ để xác định
chênh lệch lãi suất hỗ trợ
1. Mức lãi suất cho vay của ngân
hàng thương mại làm cơ sở để ngân sách nhà nước cấp bù chênh lệch lãi suất là
mức lãi suất cho vay thực tế căn cứ theo hợp đồng tín dụng ký kết giữa doanh
nghiệp và ngân hàng thương mại có hoạt động cho vay các khoản vay vốn phục vụ
lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn.
2. Mức lãi suất tín dụng đầu tư
của Nhà nước làm căn cứ cấp bù chênh lệch lãi suất là mức lãi suất tín dụng đầu
tư của Nhà nước công bố áp dụng cho từng thời kỳ theo quy định của Chính phủ về
tín dụng đầu tư của nhà nước.
Chương II
NỘI DUNG CHÍNH SÁCH HỖ TRỢ TÍN DỤNG KHUYẾN KHÍCH DOANH
NGHIỆP ĐẦU TƯ VÀO NÔNG NGHIỆP, NÔNG THÔN
Điều 6. Điều kiện, phương thức
hỗ trợ
1. Điều kiện được hỗ trợ:
a) Doanh nghiệp thuộc đối tượng
được hỗ trợ lãi suất theo Khoản 1 Điều 2 Quy định này;
b) Dự án đầu tư có hợp đồng tín
dụng với ngân hàng thương mại;
c) Hồ sơ, thủ tục hợp lệ theo Điều
8 Quy định này;
d) Sau khi dự án hoàn thành và đi
vào hoạt động.
2. Phương thức hỗ trợ:
a) Hạn mức vay vốn được hỗ trợ lãi
suất:
Tối đa không quá 70% tổng mức đầu
tư của dự án.
b) Mức hỗ trợ, thời gian hỗ trợ
lãi suất:
- Mức hỗ trợ: Bằng chênh lệch lãi
suất vay thương mại so với lãi suất tín dụng nhà nước ưu đãi tính trên số dư nợ
thực tế tại thời điểm xem xét hồ sơ hỗ trợ. Tổng mức hỗ trợ tối đa không quá 10
tỷ đồng/dự án.
- Thời gian hỗ trợ lãi suất: Tính
từ ngày bắt đầu giải ngân theo hợp đồng tín dụng với ngân hàng thương mại, cụ
thể đối với từng dự án theo quy định tại Điểm b Khoản 1 Điều 8 Nghị định số
57/2018/NĐ-CP.
Điều 7. Giải ngân vốn hỗ trợ
lãi suất sau đầu tư
Việc giải ngân vốn hỗ trợ lãi suất
sau đầu tư cho doanh nghiệp được thực hiện một lần cho một dự án nhưng đảm bảo
không vượt quá thời gian hỗ trợ lãi suất theo quy định tại Điểm b, Khoản 2,
Điều 6 của quy định này.
Điều 8. Hồ sơ và thủ tục nhận
hỗ trợ
Hồ sơ và thủ tục nhận hỗ trợ đầu
tư vào nông nghiệp, nông thôn được thực hiện liên thông và rút gọn thủ tục hành
chính theo quy định tại Điều 17 Nghị định số 57/2018/NĐ-CP và Thông tư số
04/2018/TT-BKHĐT ngày 06/12/2018 hướng dẫn thực hiện Nghị định số 57/2018/NĐ-CP
ngày 17/4/2018 của Chính phủ về cơ chế, chính sách khuyến khích doanh nghiệp
đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn.
Chương III
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Điều 9. Nguồn vốn thực hiện
chính sách hỗ trợ
Nguồn vốn thực hiện chính sách hỗ
trợ doanh nghiệp theo Nghị định số 57/2018/NĐ-CP bao gồm ngân sách Trung ương hỗ
trợ có mục tiêu cho ngân sách địa phương; vốn ngân sách tỉnh và vốn lồng ghép
từ các chương trình, dự án, cụ thể:
1. Ngân sách Trung ương hỗ trợ có
mục tiêu cho ngân sách địa phương: thực hiện theo hướng dẫn của Bộ Tài chính,
Bộ Kế hoạch và Đầu tư và các Bộ, ngành có liên quan.
2. Ngân sách tỉnh: Hàng năm, căn
cứ tình hình thực hiện và khả năng cân đối ngân sách, ngân sách tỉnh dành tối
thiểu 5% trên tổng kinh phí bố trí cho ngành nông nghiệp từ ngân sách tỉnh để
thực hiện hỗ trợ doanh nghiệp theo Nghị định số 57/2018/NĐ-CP.
3. Vốn lồng ghép từ các Chương
trình, dự án phát triển kinh tế xã hội và các quỹ hợp pháp khác.
Điều 10. Xử lý chuyển tiếp
Thực hiện theo quy định tại Khoản
2, Khoản 3, Khoản 4, Khoản 5 Điều 20 Nghị định số 57/2018/NĐ-CP và Thông tư của
các Bộ, ngành Trung ương quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành./.