QUỐC
HỘI
********
|
CỘNG
HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
********
|
Số:
03/1998/QH10
|
Hà
Nội, ngày 20 tháng 5 năm 1998
|
LUẬT
CỦA QUỐC HỘI SỐ 03/1998/QH10 NGÀY 20/05/1998 VỀ KHUYẾN
KHÍCH ĐẦU TƯ TRONG NƯỚC (SỬA ĐỔI)
Để huy động và sử dụng có hiệu
quả mọi nguồn vốn, tài nguyên, lao động và các tiềm năng khác của đất nước nhằm
góp phần phát triển kinh tế - xã hội, vì sự nghiệp dân giàu nước mạnh, xã hội
công bằng, văn minh;
Căn cứ vào Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam năm 1992;
Luật này quy định về khuyến khích đầu tư trong nước.
Chương 1:
NHỮNG QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1
Nhà nước bảo hộ, khuyến khích, đối
xử bình đẳng và tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân đầu tư vào các
lĩnh vực kinh tế - xã hội trên lãnh thổ Việt Nam theo pháp luật Việt Nam.
Điều 2
Trong Luật này, các từ ngữ dưới
đây được hiểu như sau:
1. "Đầu tư trong nước"
là việc sử dụng vốn để sản xuất, kinh doanh tại Việt Nam của tổ chức, cá nhân
quy định tại Điều 5 của Luật này.
2. "Nhà đầu tư" là tổ
chức, cá nhân sử dụng vốn để thực hiện đầu tư quy định tại Điều
4 của Luật này.
3. "Hợp đồng xây dựng -
kinh doanh - chuyển giao" (BOT) là văn bản ký kết giữa cơ quan nhà nước có
thẩm quyền và nhà đầu tư để xây dựng, kinh doanh công trình kết cấu hạ tầng
trong một thời hạn nhất định do hai bên thỏa thuận; hết thời hạn, nhà đầu tư
chuyển giao không bồi hoàn công trình đó cho Nhà nước.
4. "Hợp đồng xây dựng -
chuyển giao - kinh doanh" (BTO) là văn bản ký kết giữa cơ quan nhà nước có
thẩm quyền và nhà đầu tư để xây dựng công trình kết cấu hạ tầng; sau khi xây dựng
xong, nhà đầu tư chuyển giao công trình đó cho Nhà nước. Cơ quan nhà nước có thẩm
quyền ký kết hợp đồng dành cho nhà đầu tư quyền kinh doanh công trình đó trong
một thời hạn nhất định do hai bên thỏa thuận.
5. "Hợp đồng xây dựng -
chuyển giao" (BT) là văn bản ký kết giữa cơ quan nhà nước có thẩm quyền và
nhà đầu tư để xây dựng công trình kết cấu hạ tầng; sau khi xây dựng xong, nhà đầu
tư chuyển giao công trình đó cho Nhà nước. Cơ quan nhà nước có thẩm quyền ký kết
hợp đồng tạo điều kiện cho nhà đầu tư thực hiện dự án khác để thu hồi vốn đầu
tư và có lợi nhuận.
6. "Người Việt Nam định cư ở
nước ngoài" là công dân Việt Nam và người gốc Việt Nam cư trú, làm ăn,
sinh sống lâu dài ở nước ngoài.
7. "Người nước ngoài thường
trú ở Việt Nam" là công dân nước ngoài và người không quốc tịch cư trú,
làm ăn, sinh sống lâu dài ở Việt Nam.
8. "Địa bàn có điều kiện
kinh tế - xã hội khó khăn" là địa bàn vùng dân tộc thiểu số; miền núi;
vùng có kết cấu hạ tầng chưa phát triển; vùng có điều kiện tự nhiên không thuận
lợi.
9. "Địa bàn có điều kiện
kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn" là địa bàn vùng dân tộc thiểu số ở miền
núi cao; hải đảo; vùng có kết cấu hạ tầng yếu kém; vùng có điều
kiện tự nhiên rất không thuận lợi.
Điều 3
Nhà đầu tư được sử dụng vốn bằng
tiền, tài sản sau đây để đầu tư tại Việt Nam:
1. Tiền Việt Nam, tiền nước
ngoài;
2. Vàng, chứng khoán chuyển nhượng
được;
3. Nhà xưởng, công trình xây dựng,
thiết bị, máy móc, các phương tiện sản xuất, kinh doanh khác;
4. Giá trị quyền sử dụng đất
theo quy định của pháp luật về đất đai;
5. Giá trị quyền sở hữu trí tuệ,
bí quyết kỹ thuật, quy trình công nghệ;
6. Các tài sản hợp pháp khác.
Điều 4
Phạm vi điều chỉnh của Luật này
bao gồm các hoạt động đầu tư sau đây:
1. Đầu tư thành lập cơ sở sản xuất,
kinh doanh thuộc các thành phần kinh tế;
2. Đầu tư xây dựng dây chuyền sản
xuất, mở rộng quy mô, đổi mới công nghệ, cải thiện môi trường sinh thái, di
chuyển cơ sở sản xuất ra khỏi đô thị, nâng cao năng lực sản xuất, kinh doanh,
chuyển dịch cơ cấu sản xuất, đa dạng hóa ngành nghề, sản phẩm;
3. Mua cổ phần của các doanh
nghiệp, góp vốn vào các doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế;
4. Đầu tư theo hình thức hợp đồng
xây dựng - kinh doanh - chuyển giao; đầu tư theo hình thức hợp đồng xây dựng -
chuyển giao - kinh doanh; đầu tư theo hình thức hợp đồng xây dựng - chuyển
giao.
Điều 5
1. Đối tượng áp dụng của Luật
này bao gồm:
a) Nhà đầu tư là tổ chức, cá
nhân Việt Nam;
b) Nhà đầu tư là người Việt Nam
định cư ở nước ngoài;
c) Nhà đầu tư là người nước
ngoài thường trú ở Việt Nam.
2. Thủ tướng
Chính phủ quyết định những trường hợp cụ thể cho phép nhà đầu tư là người nước
ngoài góp vốn, mua cổ phần của doanh nghiệp Việt Nam với mức không quá 30% vốn
điều lệ của doanh nghiệp.
Chương 2:
BẢO ĐẢM VÀ HỖ TRỢ ĐẦU TƯ
Điều 6
1. Nhà nước công nhận và bảo hộ
quyền sở hữu tài sản, vốn đầu tư, thu nhập, các quyền và lợi ích hợp pháp khác
của nhà đầu tư.
2. Tài sản và vốn đầu tư hợp
pháp của nhà đầu tư không bị quốc hữu hóa, không bị tịch thu bằng biện pháp
hành chính.
Trong trường hợp thật cần thiết
vì lý do quốc phòng, an ninh và vì lợi ích quốc gia, Nhà nước quyết định trưng
mua hoặc trưng dụng tài sản của nhà đầu tư, thì nhà đầu tư được thanh toán hoặc
bồi thường theo thời giá thị trường tại thời điểm công bố quyết định trưng mua
hoặc trưng dụng và được tạo điều kiện thuận lợi để đầu tư vào lĩnh vực, địa bàn
thích hợp.
3. Trong trường hợp do thay đổi
quy định của pháp luật mà làm thiệt hại đến lợi ích của nhà đầu tư, thì Nhà nước
cho phép nhà đầu tư được tiếp tục hưởng các ưu đãi đã quy định cho thời gian
còn lại hoặc Nhà nước giải quyết thỏa đáng quyền lợi cho nhà đầu tư.
Điều 7
Nhà nước thực hiện các biện pháp
sau đây nhằm tạo điều kiện cho nhà đầu tư có mặt bằng hoặc mở rộng mặt bằng sản
xuất, kinh doanh:
1. Giao đất hoặc cho thuê đất
theo quy định của pháp luật về đất đai và pháp luật về dân sự;
2. Công bố công khai quy hoạch sử
dụng đất đã được duyệt và quỹ đất chưa sử dụng, đất đang có nhu cầu giao và cho
thuê của từng địa phương;
3. Chính phủ trình Uỷ ban thường
vụ Quốc hội quy định cụ thể những trường hợp nhà đầu tư được quyền chuyển
đổi, quyền chuyển nhượng, quyền cho thuê lại, quyền thế chấp, quyền thừa kế đối
với đất được giao và đất thuê.
Điều 8
Nhà nước hỗ trợ và tạo điều kiện
thuận lợi về kết cấu hạ tầng cho nhà đầu tư như sau:
1. Xây dựng các khu công nghiệp
với quy mô vừa và nhỏ ở các địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, địa
bàn có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn để nhà đầu tư sử dụng làm mặt
bằng sản xuất, kinh doanh với các điều kiện ưu đãi;
2. Xây dựng các công trình hạ tầng
ngoài hàng rào khu công nghiệp, khu chế xuất để tạo thuận lợi cho hoạt động đầu
tư, hoạt động sản xuất, kinh doanh;
3. Khuyến khích và tạo điều kiện
thuận lợi cho nhà đầu tư thành lập cơ sở sản xuất, kinh doanh tại khu công nghiệp,
khu chế xuất, đặc khu kinh tế.
Điều 9
Nhà nước góp vốn vào các cơ sở sản
xuất, kinh doanh thuộc các thành phần kinh tế đóng tại địa bàn có điều kiện
kinh tế - xã hội khó khăn, địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hôi đặc biệt khó
khăn thông qua các doanh nghiệp nhà nước, các tổ chức tín dụng của Nhà nước.
Điều 10
Nhà nước lập và khuyến khích lập
các Quỹ hỗ trợ đầu tư, Quỹ hỗ trợ xuất khẩu từ nguồn ngân sách nhà nước, từ nguồn
góp của các tổ chức tín dụng, các doanh nghiệp, các tổ chức, cá nhân trong nước
và ngoài nước. Quỹ hỗ trợ đầu tư cho vay đầu tư trung hạn và dài hạn với lãi suất
ưu đãi, trợ cấp một phần lãi suất cho các dự án đầu tư được ưu đãi, bảo lãnh
tín dụng đầu tư. Quỹ hỗ trợ xuất khẩu cấp tín dụng với lãi suất ưu đãi nhằm hỗ
trợ cho doanh nghiệp phát triển sản xuất hàng xuất khẩu, kinh doanh hàng xuất
khẩu, mở rộng thị trường xuất khẩu và bảo lãnh tín dụng xuất khẩu.
Hoạt động của Quỹ hỗ trợ đầu tư,
Quỹ hỗ trợ xuất khẩu thực hiện theo Luật các tổ chức tín dụng.
Điều 11
1. Nhà nước khuyến khích việc phổ
biến và chuyển giao công nghệ; tạo điều kiện cho nhà đầu tư được sử dụng với mức
phí ưu đãi các công nghệ tạo ra từ nguồn ngân sách nhà nước.
2. Nhà nước lập Quỹ hỗ trợ phát
triển khoa học và công nghệ từ nguồn ngân sách nhà nước, từ nguồn góp của các tổ
chức tín dụng, các doanh nghiệp, các tổ chức, cá nhân trong nước và ngoài nước
nhằm hỗ trợ cho các nhà đầu tư vay với các điều kiện thuận lợi, lãi suất ưu đãi
để nghiên cứu, áp dụng tiến bộ kỹ thuật, công nghệ, chuyển giao công nghệ, đổi
mới công nghệ.
Quy chế tổ chức và hoạt động của
Quỹ hỗ trợ phát triển khoa học và công nghệ do Chính phủ quy định.
Điều 12
Nhà nước khuyến khích các hoạt động
hỗ trợ đầu tư sau đây:
1. Tư vấn về pháp lý, đầu tư,
kinh doanh và quản trị doanh nghiệp;
2. Đào tạo nghề, cán bộ kỹ thuật;
bồi dưỡng nâng cao kiến thức chuyên môn và quản lý kinh tế;
3. Cung cấp thông tin về thị trường,
khoa học - kỹ thuật, công nghệ; bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ và chuyển giao công
nghệ;
4. Tiếp thị, xúc tiến thương mại;
5. Thành lập các hiệp hội ngành
nghề sản xuất, kinh doanh, các hiệp hội xuất khẩu.
Điều 13
Dự án đầu tư của các nhà đầu tư
thuộc đối tượng quy định tại Điều 5 của Luật này được áp dụng
cùng một mức giá đối với hàng hóa, dịch vụ do Nhà nước định giá, chịu cùng mức
thuế, được hưởng cùng mức ưu đãi đầu tư.
Điều 14
Trong trường hợp chuyên gia, lao
động kỹ thuật trong nước chưa đáp ứng được yêu cầu về chuyên môn và nghiệp vụ,
nhà đầu tư được thuê chuyên gia, lao động kỹ thuật là người nước
ngoài, người Việt Nam định cư ở nước ngoài, người nước ngoài thường trú ở Việt
Nam theo nhu cầu sản xuất, kinh doanh.
Chuyên gia, lao động kỹ thuật là
người nước ngoài, người Việt Nam định cư ở nước ngoài, người nước ngoài thường
trú ở Việt Nam làm việc cho cơ sở sản xuất, kinh doanh trong nước được chuyển
ra nước ngoài phần thu nhập sau khi nộp thuế thu nhập theo quy định của pháp luật
Việt Nam.
Chương 3:
ƯU ĐÃI ĐẦU TƯ
Điều 15
Dự án đầu tư vào các lĩnh vực
sau đây được ưu đãi:
1. Trồng rừng, khoanh nuôi tái
sinh rừng; trồng cây lâu năm trên đất hoang hóa, đồi, núi trọc; khai hoang; làm
muối; nuôi trồng thủy sản ở vùng nước chưa được khai thác;
2. Xây dựng kết cấu hạ tầng,
phát triển vận tải công cộng; phát triển sự nghiệp giáo dục, đào tạo, y tế, văn
hóa dân tộc;
3. Sản xuất, kinh doanh hàng xuất
khẩu;
4. Đánh bắt hải sản ở vùng biển
xa bờ; chế biến nông sản, lâm sản, thủy sản; dịch vụ kỹ thuật trực tiếp phục vụ
sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp;
5. Nghiên cứu, phát triển khoa học,
công nghệ, dịch vụ khoa học, công nghệ; tư vấn về pháp lý, đầu tư, kinh doanh,
quản trị doanh nghiệp; bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ và chuyển giao công nghệ;
dạy nghề, đào tạo cán bộ kỹ thuật, bồi dưỡng và nâng cao kiến thức quản lý
kinh doanh;
6. Đầu tư xây dựng dây chuyền sản
xuất, mở rộng quy mô, đổi mới công nghệ; cải thiện sinh thái và môi trường, vệ
sinh đô thị; di chuyển cơ sở sản xuất ra khỏi đô thị; đa dạng hóa ngành nghề, sản
phẩm; đầu tư vào ngành nghề sử dụng nhiều lao động trong nước, trước hết là lao
động tại địa bàn đầu tư;
7. Những ngành, nghề cần ưu tiên
trong từng thời kỳ phát triển kinh tế - xã hội.
Điều 16
Dự án đầu tư tại các địa bàn sau
đây được ưu đãi:
1. Địa bàn có điều kiện kinh tế
- xã hội khó khăn;
2. Địa bàn có điều kiện kinh tế
- xã hội đặc biệt khó khăn.
Điều 17
1. Nhà đầu tư có dự án đầu tư
quy định tại Điều 15 của Luật này được giảm 50% tiền sử dụng
đất trong trường hợp được giao đất phải trả tiền sử dụng đất.
2. Nhà đầu tư có dự án đầu tư tại
địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn được giảm 75% tiền sử dụng đất
trong trường hợp được giao đất phải trả tiền sử dụng đất.
3. Nhà đầu tư có dự án đầu tư tại
địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn hoặc có dự án đầu tư
quy định tại Điều 15 của Luật này ở địa bàn có điều kiện
kinh tế - xã hội khó khăn được miễn tiền sử dụng đất trong trường hợp được giao
đất phải trả tiền sử dụng đất.
Điều 18
1. Nhà đầu tư có dự án đầu tư quy
định tại Điều 15 của Luật này được miễn tiền thuê đất từ ba
năm đến sáu năm, kể từ khi ký hợp đồng thuê đất.
2. Nhà đầu tư có dự án đầu tư tại
địa bàn kinh tế - xã hội khó khăn được miễn tiền thuê đất từ bảy năm đến mười
năm, kể từ khi ký hợp đồng thuê đất.
Nhà đầu tư có dự án đầu tư quy định
tại Điều 15 của Luật này ở địa bàn kinh tế - xã hội khó khăn
được miễn tiền thuê đất từ mười một năm đến mười lăm năm, kể từ khi ký hợp đồng
thuê đất.
3. Nhà đầu tư có dự án đầu tư tại
địa bàn kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn được miễn tiền thuê đất từ mười một
năm đến mười lăm năm, kể từ khi ký hợp đồng thuê đất.
Nhà đầu tư có dự án đầu tư quy định
tại Điều 15 của Luật này ở địa bàn kinh tế - xã hội đặc biệt
khó khăn được miễn tiền thuê đất trong suốt thời gian thực hiện dự án.
Điều 19
1. Nhà đầu tư có dự án đầu tư
quy định tại khoản 1 Điều 15 của Luật này được miễn thuế sử
dụng đất trong trường hợp được giao đất.
Nhà đầu tư có dự án đầu tư quy định
tại khoản 2 Điều 15 của Luật này được giảm 50% thuế sử dụng
đất từ bảy năm đến mười năm, kể từ khi được giao đất.
2. Nhà đầu tư có dự án đầu tư tại
ưđịa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn được miễn thuế sử dụng đất từ bảy
năm đến mười năm, kể từ khi được giao đất.
Nhà đầu tư có dự án đầu tư vào
lĩnh vực quy định tại Điều 15 của Luật này ở ưđịa bàn có điều
kiện kinh tế - xã hội khó khăn được miễn thuế sử dụng đất từ mười một năm đến
mười lăm năm, kể từ khi được giao đất.
3. Nhà đầu tư có dự án đầu tư tại
ưđịa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn được miễn thuế sử dụng
đất từ mười một năm đến mười lăm năm, kể từ khi được giao đất.
Nhà đầu tư có dự án đầu tư quy định
tại Điều 15 của Luật này ở ưđịa bàn có điều kiện kinh tế -
xã hội đặc biệt khó khăn được miễn thuế sử dụng đất trong suốt thời gian thực
hiện dự án.
Điều 20
Nhà đầu tư có dự án đầu tư quy định
tại Điều 15 và Điều 16 của Luật này được hưởng thuế suất
thuế thu nhập doanh nghiệp như sau:
1. Đầu tư vào lĩnh vực quy định
tại Điều 15 của Luật này hoặc đầu tư tại địa bàn có điều kiện
kinh tế - xã hội khó khăn được hưởng thuế suất 25%;
2. Đầu tư tại địa bàn có điều kiện
kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn hoặc đầu tư vào lĩnh vực quy định tại Điều 15 của Luật này ở địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội
khó khăn được hưởng thuế suất 20%;
3. Đầu tư vào lĩnh vực quy định
tại Điều 15 của Luật này ở địa bàn có điều kiện kinh tế -
xã hội đặc biệt khó khăn được hưởng thuế suất 15%.
Điều 21
1. Nhà đầu tư có dự án thành lập
cơ sở sản xuất, kinh doanh thuộc lĩnh vực quy định tại Điều 15
của Luật này được miễn thuế, giảm thuế thu nhập doanh nghiệp theo quy định
tại điểm b khoản 1 Điều 17 của Luật thuế thu nhập doanh nghiệp.
2. Nhà đầu tư có dự án thành lập
cơ sở sản xuất, kinh doanh ở địa bàn quy định tại Điều 16 của
Luật này hoặc đầu tư theo hình thức hợp đồng xây dựng - kinh doanh - chuyển
giao hoặc hợp đồng xây dựng - chuyển giao - kinh doanh được miễn thuế, giảm thuế
thu nhập doanh nghiệp với mức ưu đãi cao nhất quy định tại điểm
b khoản 1 Điều 17 của Luật thuế thu nhập doanh nghiệp.
Điều 22
Nhà đầu tư có dự án đầu tư quy
định tại khoản 6 Điều 15 của Luật này ngoài ưu đãi về miễn
thuế, giảm thuế thu nhập doanh nghiệp quy định tại Điều 18 của
Luật thuế thu nhập doanh nghiệp còn được hưởng ưu đãi bổ sung như sau:
1. Được giảm 50% số thuế thu nhập
doanh nghiệp phải nộp trong hai năm tiếp theo cho phần thu nhập tăng thêm do đầu
tư này mang lại;
2. Được miễn thêm hai năm thuế
thu nhập doanh nghiệp và giảm 50% số thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp trong
ba năm tiếp theo cho phần thu nhập tăng thêm do đầu tư này mang lại đối
với cơ sở sản xuất, kinh doanh đóng tại địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội
khó khăn;
3. Được miễn thêm ba năm
thuế thu nhập doanh nghiệp và giảm 50% số thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp
trong năm năm tiếp theo cho phần thu nhập tăng thêm do đầu tư này mang lại đối
với cơ sở sản xuất, kinh doanh đóng tại địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội đặc
biệt khó khăn.
Điều 23
Nhà đầu tư có dự án đầu tư quy định
tại Điều 15 hoặc Điều 16 của Luật này không phải nộp thuế
thu nhập bổ sung quy định tại khoản 1 Điều 10 của Luật thuế thu
nhập doanh nghiệp.
Điều 24
1. Nhà đầu tư là cá nhân được miễn
thuế thu nhập cho phần thu nhập có được do góp vốn, mua cổ phần của doanh nghiệp
trong thời hạn năm năm kể từ khi nhà đầu tư có nghĩa vụ nộp thuế theo quy định
của pháp luật về thuế thu nhập đối với cá nhân.
2. Nhà đầu tư là cá nhân được miễn
thuế thu nhập cho phần thu nhập có được do góp vốn, mua cổ phần của doanh nghiệp
ở địa bàn quy định tại Điều 16 của Luật này trong thời hạn mười
năm, kể từ khi nhà đầu tư có nghĩa vụ nộp thuế theo quy định của pháp luật về
thuế thu nhập đối với cá nhân.
3. Nhà đầu tư góp vốn bằng quyền
sở hữu trí tuệ, bí quyết kỹ thuật, quy trình công nghệ được miễn thuế thu nhập
có được từ phần góp vốn này.
Điều 25
Nhà đầu
tư có dự án đầu tư quy định tại Điều 15 hoặc Điều 16 của Luật này được miễn thuế
nhập khẩu đối với hàng hóa sau đây mà trong nước chưa sản xuất được hoặc sản xuất
chưa đáp ứng được yêu cầu:
1. Thiết bị, máy móc, phương tiện
vận tải chuyên dùng nằm trong dây chuyền công nghệ để tạo tài sản cố định của
doanh nghiệp hoặc mở rộng quy mô đầu tư, đổi mới công nghệ;
2. Phương tiện vận chuyển dùng để
đưa đón công nhân.
Điều 26
Ngoài các ưu đãi về thuế thu nhập
doanh nghiệp quy định tại Luật này, nhà đầu tư sản xuất, kinh doanh hàng xuất
khẩu, còn được hưởng thêm ưu đãi về thuế thu nhập doanh nghiệp như sau:
1. Được giảm 50% số thuế thu nhập
doanh nghiệp phải nộp cho phần thu nhập có được do xuất khẩu trong năm tài
chính đối với nhà đầu tư xuất khẩu lần đầu tiên, xuất khẩu mặt hàng mới, xuất
khẩu hàng hóa ra thị trường mới;
2. Được giảm 50% số thuế thu nhập
doanh nghiệp phải nộp cho phần thu nhập tăng thêm do xuất khẩu trong năm tài
chính đối với nhà đầu tư có doanh thu xuất khẩu năm sau cao hơn năm trước;
3. Được giảm 20% số thuế thu nhập
doanh nghiệp phải nộp cho phần thu nhập có được do xuất khẩu trong năm tài
chính đối với nhà đầu tư có doanh thu xuất khẩu đạt tỷ lệ trên 50% tổng
doanh thu hoặc có thị trường xuất khẩu ổn định trong ba năm liên tục;
4. Nhà đầu tư sản xuất, kinh
doanh hàng xuất khẩu được hưởng ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp quy định tại
các khoản 1, 2 hoặc 3 Điều này, nếu thực hiện dự án đầu tư ở địa bàn có điều kiện
kinh tế-xã hội khó khăn được giảm thêm 25% số thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp
cho phần thu nhập có được do xuất khẩu trong năm tài chính; nếu thực hiện dự án
đầu tư ở địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn thì được miễn
số thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp cho phần thu nhập có được do xuất khẩu trong
năm tài chính.
Điều 27
Khi chuyển thu nhập ra nước
ngoài, nhà đầu tư là người Việt Nam định cư ở nước ngoài, người nước ngoài thường
trú ở Việt Nam, người nước ngoài góp vốn, mua cổ phần theo quy định của Luật
này nộp một khoản thuế bằng 5% số thu nhập chuyển ra nước ngoài.
Điều 28
1. Nhà đầu tư có dự án đầu tư
quy định tại Điều 15 hoặc Điều 16 của Luật này được Quỹ hỗ
trợ đầu tư của Nhà nước xem xét cho vay tín dụng trung hạn và dài hạn hoặc trợ
cấp một phần lãi suất cho các khoản vay từ các tổ chức tín dụng.
2. Nhà đầu tư có dự án đầu tư di
chuyển cơ sở sản xuất ra khỏi đô thị, cải thiện sinh thái, môi trường, vệ sinh
đô thị được Quỹ hỗ trợ đầu tư xem xét cho vay tín dụng trung hạn và dài
hạn với lãi suất ưu đãi đáp ứng đến 70% số vốn đầu tư.
3. Nhà đầu tư có dự án đầu tư tại
địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn được Quỹ hỗ trợ đầu tư của Nhà
nước ưu tiên xem xét cho vay tín dụng trung hạn và dài hạn với lãi suất ưu đãi
đáp ứng đến 50% số vốn đầu tư hoặc được Quỹ này xem xét bảo lãnh đến 70%
khoản tiền vay để đầu tư.
4. Nhà đầu tư có dự án đầu tư tại
địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn được Quỹ hỗ trợ đầu tư
của Nhà nước ưu tiên xem xét cho vay tín dụng trung hạn và dài hạn với lãi suất
ưu đãi đáp ứng đến 70% số vốn đầu tư hoặc được Quỹ này xem xét bảo lãnh
đến 80% khoản tiền vay để đầu tư.
5. Nhà đầu tư có dự án sản xuất,
kinh doanh hàng xuất khẩu, ngoài các ưu đãi về tín dụng đầu tư quy định tại các
khoản 1 và 2 của Điều này còn được Quỹ hỗ trợ xuất khẩu xem xét cho vay tín
dụng xuất khẩu với lãi suất ưu đãi đáp ứng đến 80% khoản tín dụng xuất khẩu căn
cứ vào hợp đồng xuất khẩu đã được ký kết hoặc được Quỹ này xem xét bảo lãnh đến
80% khoản tín dụng xuất khẩu.
Điều 29
Căn cứ vào quy hoạch, định hướng
phát triển kinh tế - xã hội của đất nước trong từng thời kỳ, Chính phủ quy định
danh mục ngành, nghề của từng lĩnh vực ưu đãi đầu tư; danh mục địa bàn ưu đãi đầu
tư; tiêu chuẩn về trình độ công nghệ; quy mô sử dụng lao động để được hưởng ưu
đãi đầu tư; các mức ưu đãi đầu tư cụ thể quy định tại Chương III của Luật này.
Chương 4:
QUYỀN VÀ NGHĨA VỤ CỦA
NHÀ ĐẦU TƯ
Điều 30
Nhà đầu tư có quyền sau đây:
1. Lựa chọn ngành, nghề và địa
bàn đầu tư trên lãnh thổ Việt Nam;
2. Lựa chọn hình thức đầu tư; được
thay đổi hoặc chuyển nhượng dự án đầu tư theo quy định của pháp luật;
3. Đăng ký các hình thức ưu đãi
và mức hưởng các ưu đãi phù hợp với quy định của Luật này;
4. Tự quyết định trong hoạt động
đầu tư và sản xuất, kinh doanh đã đăng ký;
5. Thuê lao động không hạn chế về
số lượng; trả tiền công trên cơ sở thoả thuận với người lao động phù hợp với
quy định của pháp luật về lao động;
6. Xuất khẩu, nhập khẩu trực tiếp
sản phẩm đã đăng ký, trừ mặt hàng cấm xuất khẩu, nhập khẩu hoặc hạn chế xuất khẩu,
nhập khẩu;
7. Xuất cảnh, nhập cảnh để thực
hiện dự án đầu tư;
8. Khiếu nại, tố cáo hoặc khởi
kiện với cơ quan nhà nước có thẩm quyền về các hành vi vi phạm pháp luật của cơ
quan, cán bộ, công chức nhà nước theo quy định của pháp luật.
Điều 31
Nhà đầu tư có nghĩa vụ sau đây:
1. Sản xuất, kinh doanh theo
đúng đăng ký, thực hiện đầy đủ các quy định của pháp luật về kế toán, thống kê;
chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính trung thực, chính xác của việc đăng ký
các hình thức ưu đãi và mức hưởng ưu đãi;
2. Nộp thuế và thực hiện các nghĩa
vụ tài chính khác theo quy định của pháp luật;
3. Tuân thủ các quy định của
pháp luật về quốc phòng, an ninh, trật tự, an toàn xã hội;
4. Tuân thủ các quy định của
pháp luật về tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội tại doanh nghiệp, tạo
điều kiện thuận lợi cho các tổ chức đó hoạt động;
5. Thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ
theo quy định của pháp luật về lao động;
6. Tuân thủ các quy định của
pháp luật về bảo vệ môi trường, bảo vệ di tích lịch sử, văn hóa, danh lam thắng
cảnh.
Điều 32
Trong trường hợp có sự thay đổi
nhà đầu tư trong thời hạn được hưởng ưu đãi mà nhà đầu tư mới vẫn tiếp tục thực
hiện dự án đầu tư đó, thì nhà đầu tư mới được hưởng các ưu đãi và có trách nhiệm
thực hiện đúng các nghĩa vụ để được hưởng ưu đãi của dự án đầu tư đã đăng ký trong
thời hạn còn lại.
Điều 33
Trong trường hợp nhà đầu tư đang
thực hiện dự án đầu tư không còn đủ điều kiện để tiếp tục hưởng ưu đãi theo quy
định của Luật này, thì cơ quan nhà nước có thẩm quyền quyết định ưu đãi đầu tư
xem xét điều chỉnh từng phần hoặc hủy bỏ toàn bộ các ưu đãi đã được chấp
thuận.
Điều 34
Nhà đầu tư là người Việt Nam định
cư ở nước ngoài, người nước ngoài góp vốn, mua cổ phần theo quy định của Luật
này được chuyển ra nước ngoài:
1. Thu nhập có được trong quá
trình sản xuất, kinh doanh, thu nhập do tái đầu tư, thu nhập có được do mua cổ
phần;
2. Tiền gốc và lãi của các khoản
vay từ nước ngoài trong quá trình hoạt động sản xuất, kinh doanh;
3. Vốn đầu tư;
4. Các khoản tiền và tài sản
khác thuộc quyền sở hữu hợp pháp.
Chương 5:
QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ KHUYẾN
KHÍCH ĐẦU TƯ TRONG NƯỚC
Điều 35
Chính phủ thống nhất quản lý nhà
nước về đầu tư và khuyến khích đầu tư trong phạm vi cả nước. Chính phủ ban hành
quy định về trình tự, thủ tục, thẩm quyền cấp ưu đãi đầu tư cho các dự án đầu
tư theo Luật này.
Điều 36
Bộ Kế hoạch và Đầu tư thực hiện
chức năng quản lý nhà nước về khuyến khích đầu tư trong nước, có các nhiệm vụ
và quyền hạn sau đây:
1. Chủ trì và phối hợp với các bộ,
ngành có liên quan xây dựng, bổ sung, thay đổi, trình Chính phủ quyết định cụ
thể các danh mục ưu đãi đầu tư quy định tại Điều 29 của Luật
này;
2. Phổ biến, hướng dẫn, theo
dõi, kiểm tra việc thực hiện các biện pháp hỗ trợ và chế độ ưu đãi đầu tư;
3. Cấp hoặc từ chối cấp Giấy chứng
nhận ưu đãi đầu tư cho các doanh nghiệp đã được thành lập theo quyết định của
Thủ tướng Chính phủ; cho các doanh nghiệp đã được thành lập theo quyết định của
Bộ trưởng được Thủ tướng Chính phủ ủy quyền trong thời hạn không quá ba mươi
ngày, kể từ ngày nhận đơn đăng ký ưu đãi; kiến nghị với Thủ tướng Chính phủ về
các biện pháp ưu đãi đầu tư đối với doanh nghiệp do Thủ tướng Chính phủ quyết định
thành lập mới; thống nhất ý kiến về các biện pháp ưu đãi đầu tư với Bộ trưởng
được Thủ tướng Chính phủ ủy quyền quyết định thành lập doanh nghiệp mới. Các biện
pháp ưu đãi đầu tư được ghi đồng thời vào Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh.
Điều 37
Uỷ ban nhân dân tỉnh, thành phố
trực thuộc trung ương có các nhiệm vụ và quyền hạn sau đây:
1. Thực hiện chức năng quản lý
nhà nước về khuyến khích đầu tư trong nước tại địa phương theo quy định của
pháp luật;
2. Cấp hoặc từ chối cấp Giấy chứng
nhận ưu đãi đầu tư cho cơ sở sản xuất, kinh doanh đã thành lập trong thời hạn
không quá ba mươi ngày, kể từ ngày nhận đơn đăng ký ưu đãi đầu tư; quyết định
các biện pháp ưu đãi đầu tư cho các cơ sở sản xuất, kinh doanh thành lập mới.
Các biện pháp ưu đãi đầu tư được ghi đồng thời vào Giấy chứng nhận đăng
ký kinh doanh.
Điều 38
Việc thanh tra hoạt động của cơ
sở sản xuất, kinh doanh được quy định như sau:
1. Việc thanh tra hoạt động của cơ
sở sản xuất, kinh doanh phải được thực hiện đúng chức năng, đúng thẩm quyền và
tuân thủ quy định của pháp luật.
Việc thanh tra về kinh tế - tài
chính được thực hiện không quá một lần trong một năm đối với một doanh
nghiệp. Thời hạn thanh tra tối đa không quá ba mươi ngày, trong trường hợp đặc
biệt thời hạn thanh tra được gia hạn theo quyết định của cơ quan cấp
trên có thẩm quyền, nhưng không được quá ba mươi ngày.
Việc thanh tra bất thường và
thanh tra chuyên ngành chỉ thực hiện khi có căn cứ cho rằng cơ sở sản xuất,
kinh doanh vi phạm pháp luật;
2. Khi tiến hành thanh tra phải
có quyết định của người có thẩm quyền; khi kết thúc thanh tra phải có biên bản
kết luận thanh tra; người chủ trì đoàn thanh tra chịu trách nhiệm về biên bản
và kết luận thanh tra;
3. Người ra quyết định thực hiện
việc thanh tra không đúng pháp luật hoặc lợi dụng thanh tra để vụ lợi, sách nhiễu,
gây phiền hà cho hoạt động của cơ sở sản xuất, kinh doanh thì tùy theo tính chất,
mức độ vi phạm mà bị xử lý kỷ luật hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự; nếu
gây thiệt hại thì phải bồi thường cho nhà đầu tư theo quy định của pháp luật.
Chương 6:
KHEN THƯỞNG VÀ XỬ LÝ VI
PHẠM
Điều 39
Nhà đầu tư có thành tích trong
hoạt động sản xuất, kinh doanh, góp phần thúc đẩy sản xuất, cải thiện đời sống
nhân dân thì được khen thưởng theo quy định của pháp luật.
Điều 40
Nhà đầu tư có hành vi vi phạm
các quy định của Luật này, trong trường hợp gây thiệt hại thì phải bồi thường
thiệt hại, hoàn trả các khoản ưu đãi đã được hưởng và tùy theo tính chất, mức độ
vi phạm mà bị xử phạt vi phạm hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự
theo quy định của pháp luật.
Điều 41
Người lợi dụng chức vụ, quyền hạn
cản trở việc đầu tư, cho hưởng ưu đãi đầu tư không đúng với quy định, có hành
vi sách nhiễu, gây phiền hà đối với nhà đầu tư hoặc vi phạm các quy định khác của
Luật này, thì tuỳ theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử lý kỷ luật hoặc bị
truy cứu trách nhiệm hình sự; nếu gây thiệt hại thì phải bồi thường theo quy định
của pháp luật.
Chương 7:
ĐIỀU KHOẢN THI HÀNH
Điều 42
1. Nhà đầu tư đang được hưởng ưu
đãi theo Luật khuyến khích đầu tư trong nước ngày 22 tháng 6 năm 1994 vẫn được
tiếp tục hưởng các ưu đãi đầu tư cho đến hết thời gian còn lại theo Giấy chứng
nhận ưu đãi đầu tư đã được cấp.
2. Các ưu đãi bổ sung về miễn,
giảm thuế sử dụng đất, tiền thuê đất, các ưu đãi về thuế thu nhập doanh nghiệp,
các ưu đãi về miễn thuế nhập khẩu, về tín dụng đầu tư, tín dụng xuất khẩu, bảo
lãnh tín dụng đầu tư, bảo lãnh tín dụng xuất khẩu quy định tại Luật này đối với
nhà đầu tư có Giấy chứng nhận ưu đãi đầu tư được cấp trước ngày Luật này có hiệu
lực thi hành, thì được điều chỉnh để áp dụng cho khoảng thời gian ưu đãi còn lại;
3. Cơ sở sản xuất, kinh doanh
đang hoạt động trong lĩnh vực quy định tại Điều 15 hoặc ở địa
bàn quy định tại Điều 16 được hưởng ưu đãi theo quy định của
Luật này, kể từ khi Luật này có hiệu lực.
4. Nhà nước không hoàn trả các
khoản thuế và các nghĩa vụ tài chính khác mà nhà đầu tư đã thực hiện trong thời
gian trước khi Luật này có hiệu lực.
Điều 43
Luật này có hiệu lực thi hành kể
từ ngày 01 tháng 01 năm 1999.
Luật này thay thế Luật khuyến
khích đầu tư trong nước đã được Quốc hội khoá IX, kỳ họp thứ 5 thông qua ngày
22 tháng 6 năm 1994.
Những quy định trước đây trái với
Luật này đều bãi bỏ.
Điều 44
Chính phủ quy định chi tiết và
hướng dẫn thi hành Luật này.
Luật này đã được Quốc hội nước Cộng
hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam khóa X, kỳ họp thứ 3 thông qua ngày 20 tháng 5
năm 1998.