ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH ĐỒNG NAI
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
7912/KH-UBND
|
Đồng
Nai, ngày 31 tháng 8 năm 2016
|
KẾ HOẠCH
VỀ HỖ TRỢ VÀ PHÁT TRIỂN DOANH NGHIỆP TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH ĐỒNG NAI ĐẾN NĂM
2020
Triển khai thực hiện Nghị quyết
35/NQ-CP ngày 16/5/2016 của Chính phủ về hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp đến năm 2020, UBND ban
hành Kế hoạch hỗ trợ và phát triển
doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Đồng Nai
đến năm 2020, cụ thể như sau:
I. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu tổng quát
- Tăng cường xây dựng, tạo lập môi trường kinh
doanh công bằng, thân thiện, thông thoáng,
tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp hoạt động sản xuất kinh doanh. Hỗ trợ phát triển doanh nghiệp
dân doanh, theo đó đóng góp ngày càng lớn trong GRDP của tỉnh,
hỗ trợ phát triển nhiều doanh nghiệp quy mô lớn, nguồn lực
mạnh góp phần tạo động lực phát triển tỉnh ngày càng lớn mạnh.
- Tiếp tục nâng cao chất lượng cải
cách hành chính, đảm bảo công khai minh bạch, rút ngắn thời gian xử lý hồ sơ của doanh nghiệp. Khuyến khích thực hiện các sáng kiến cải cách nhằm rút ngắn
quy trình, giảm số lượng và đơn giản hóa nội dung thủ tục hành chính.
- Thực hiện chủ trương Nhà nước kiến
tạo, lấy doanh nghiệp là đối tượng phục vụ, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp đầu
tư, kinh doanh và phát triển để xây dựng,
ban hành và tổ chức thực hiện những quy định của pháp luật
liên quan đến doanh nghiệp.
- Khuyến khích doanh nghiệp luôn có
hoạt động đổi mới, sáng tạo, ứng dụng khoa học công nghệ
vào sản xuất kinh doanh; Khuyến khích và tạo thuận lợi hỗ
trợ các cá nhân, doanh nghiệp khởi nghiệp, doanh nghiệp đổi mới sáng tạo và có tiềm
năng tăng trưởng cao phát triển. Tạo sự đột phá về thu hút
đầu tư cả trong nước và đầu tư nước ngoài
- Doanh nghiệp phải nêu cao tinh thần tự hào dân tộc, ý thức tuân thủ pháp luật thực hiện liêm
chính trong kinh doanh; xây dựng văn hóa
doanh nghiệp đạo đức doanh nhân và
trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp; cạnh tranh lành mạnh,
chia sẻ và liên kết hợp tác; đổi mới sáng tạo, nâng cao năng lực cạnh tranh.
2. Mục tiêu cụ thể
- Tăng cường công tác đối thoại, kịp thời hỗ trợ giải quyết khó khăn vướng mắc của doanh
nghiệp trong quá trình hoạt động, đặc biệt là đối với
doanh nghiệp dân doanh; Tổ chức đối thoại công khai định kỳ ít nhất
04 lần/năm với cộng đồng doanh nghiệp, báo chí để kịp thời nắm bắt và tháo gỡ
khó khăn vướng mắc cho doanh nghiệp trên địa bàn.
- Đến năm 2020 có khoảng 32.000 doanh
nghiệp đăng ký thành lập (trong đó có thực hiện thu hồi đối với khoảng 7.000
doanh nghiệp đã không còn tổ chức kinh doanh tại địa chỉ
trụ sở đăng ký).
- Triển khai thực hiện Quyết định số
2420/QĐ-UBND ngày 02/8/2016 của UBND tỉnh Đồng Nai phê duyệt
Đề án Hỗ trợ doanh nghiệp trong công tác đăng ký doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh
Đồng Nai giai đoạn 2016-2020, theo đó hỗ trợ người dân, doanh nghiệp soạn thảo
hồ sơ đăng ký doanh nghiệp miễn phí và rút ngắn thời gian
đăng ký doanh nghiệp còn 02 ngày làm việc; Thực hiện kết hợp 3 thủ tục có liên
quan đến đăng ký doanh nghiệp gồm: thủ tục đăng ký doanh nghiệp, thủ tục thông báo mẫu dấu, thủ tục cập nhật thông tin tài
khoản ngân hàng nhằm rút ngắn thời gian, số lần đi lại cho doanh nghiệp.
- Đơn giản thủ tục và rút ngắn thời
gian giải quyết thủ tục hành chính về đầu tư thuộc thẩm quyền giải quyết của
UBND tỉnh (bao gồm thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư, cấp giấy chứng nhận
đăng ký đầu tư).
- Trong năm 2016 xây dựng, ban hành
khung kiến trúc Chính quyền điện tử của tỉnh. Đến năm 2020 hoàn thành việc xây
dựng, triển khai mô hình Chính quyền điện tử tỉnh Đồng Nai theo lộ trình chung
của Chính phủ.
- Triển khai hiệu quả cơ chế một cửa,
một cửa liên thông theo đó:
+ Đảm bảo sự hài lòng của tổ chức, cá
nhân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính về thủ tục hành chính mỗi năm đạt
từ 80% trở lên.
+ Tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng hạn và
trước hạn trên các lĩnh vực đạt từ 90% trở lên
+ 100% thủ tục hành chính của các cơ
quan hành chính được tiếp nhận, giải quyết trên phần mềm một cửa. Kết quả giải
quyết thủ tục hành chính được cập nhật, báo cáo đầy đủ trên Cổng thông tin điện tử của tỉnh và trên Hệ thống quản lý, đánh giá kiểm
soát thủ tục hành chính của Chính phủ.
- Rút ngắn thời gian nộp thuế và bảo
hiểm bắt buộc không quá 168 giờ/năm; Công khai cơ sở dữ liệu về hoàn thuế, bảo
đảm 100% hồ sơ hoàn thuế được kiểm tra và 100% hồ sơ khiếu nại của người nộp
thuế được giải quyết đúng thời gian quy định của pháp luật. Phấn đấu đạt tỷ lệ
doanh nghiệp kê khai thuế điện tử đạt 95% và nộp thuế điện tử tối thiểu đạt
90%, bảo đảm ít nhất 90% hoàn thuế theo đúng thời gian quy định.
- Rút ngắn thời gian cấp phép xây dựng
và các thủ tục liên quan tối đa không quá 77 ngày (bao gồm cả thủ tục phê duyệt
thiết kế xây dựng công trình, kết nối cấp thoát
nước, nghiệm thu đưa công trình vào khai thác sử dụng, đăng ký tài sản sau hoàn
công...).
- Thời gian đăng ký quyền sở hữu, sử
dụng tài sản xuống không quá 14 ngày.
- Đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp khởi
nghiệp, doanh nghiệp đổi mới sáng tạo bằng những giải pháp thiết thực hiệu quả;
đẩy mạnh hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ.
- Tiếp tục cải thiện môi trường đầu
tư, môi trường kinh doanh, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh. Nâng vị
trí xếp hạng năng lực cạnh tranh cấp tỉnh của tỉnh vào nhóm tốt theo tiêu chí của VCCI (từ 60 điểm trở lên).
II. NỘI DUNG.
Các sở, ngành và
UBND các huyện, thị xã Long Khánh và thành phố Biên Hòa tập
trung thực hiện một số công việc như sau:
1. Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành
chính theo hướng công khai, minh bạch toàn bộ thủ tục để tạo điều kiện thuận lợi
cho doanh nghiệp.
2. Tạo lập hệ thống hỗ trợ khởi nghiệp, hỗ trợ ươm tạo doanh nghiệp khoa học và công nghệ, góp phần tạo môi trường đầu
tư, kinh doanh thuận lợi, ổn định tự
do sáng tạo cho doanh nghiệp khởi nghiệp.
3. Bảo đảm quyền
kinh doanh, quyền bình đẳng tiếp cận nguồn lực và cơ hội kinh doanh của doanh
nghiệp.
4. Giảm chi phí kinh doanh cho doanh
nghiệp.
5. Bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của
doanh nghiệp.
III. NHIỆM VỤ VÀ PHÂN
CÔNG THỰC HIỆN
1. Nhiệm vụ cải
cách hành chính, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp
1.1. Các sở ban ngành, UBND các huyện, thị, thành
- Thực hiện nghiêm túc các nhiệm vụ,
giải pháp tại Chương trình hành động triển khai Nghị quyết 19/NQ-CP ngày 28/4/2016 của Chính phủ, giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, chỉ số hiệu
quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) và chỉ số PAR INDEX
trên địa bàn tỉnh Đồng Nai giai đoạn 2016-2017, định hướng
đến năm 2020.
- Hoàn thành việc chuẩn hóa bộ thủ tục
hành chính theo Quyết định số 08/QĐ-TTg
ngày 06/01/2015 của Thủ tướng Chính phủ và niêm yết công
khai đầy đủ kịp thời các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết trên mạng
internet và tại trụ sở cơ quan, đơn vị.
- Thiết lập hệ thống thông tin tiếp
nhận, xử lý kiến nghị và kết quả giải quyết thủ tục hành chính để người dân và doanh nghiệp đánh giá, phản ảnh về chính sách, thủ tục hành chính và việc thực thi công
vụ của cán bộ, công chức trực tiếp giải quyết thủ tục hành chính. Người đứng đầu cơ
quan, đơn vị có trách nhiệm thực hiện nghiêm quy định về giải trình và giải quyết
các kiến nghị của người dân và doanh nghiệp. Đẩy mạnh tiếp nhận và trả kết quả
giải quyết thủ tục hành chính qua mạng hoặc dịch vụ bưu điện.
- Xây dựng năng lực, tăng cường ứng dụng
công nghệ thông tin trong công tác quản
lý nhà nước. Thực hiện cung cấp dịch vụ công trực tuyến và Chính quyền điện tử; triển khai xây dựng
hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia, trước hết tập trung xây dựng
các cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, đất đai, doanh nghiệp...
- Thực hiện hiệu quả cơ chế một cửa,
một cửa liên thông và áp dụng Hệ thống quản
lý chất lượng ISO vào hoạt động của các cơ quan, tổ chức thuộc hệ thống hành chính nhà nước.
- Thực hiện công khai đường dây nóng
của đơn vị, số điện thoại của lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo các
sở, ngành, Chánh Thanh tra Sở Nội vụ, Trưởng phòng Nội vụ cấp huyện tại trụ sở làm việc,
trang thông tin điện tử của các đơn vị để các tổ chức, cá nhân biết, phản ánh kịp
thời các trường hợp cán bộ, công chức viên chức vi phạm kỷ luật, kỷ cương hành chính.
- Giám đốc các sở, ngành và Chủ tịch
UBND các huyện, thị, thành bố trí thời gian làm việc (ít nhất 01 buổi/tuần) để
tiếp lãnh đạo các doanh nghiệp nhằm giải quyết nhanh những khó khăn, vướng mắc
của các doanh nghiệp nhằm tạo điều kiện tốt nhất để doanh nghiệp hoạt động.
- Các sở, ngành rà soát xây dựng
chuyên mục về hỗ trợ phát triển doanh nghiệp trên trang thông tin điện tử. Công
khai quy trình, thủ tục, điều kiện kinh doanh (nếu có), kết
quả giải quyết kiến nghị, khiếu nại của doanh nghiệp trên trang thông tin điện
tử của cơ quan, đơn vị mình.
- Xây dựng phong cách làm việc của bộ
máy chính quyền các cấp đối với doanh nghiệp và công dân theo hướng thân thiện,
chuyên nghiệp và tạo điều kiện tối đa. Tạo lập lòng tin và
tăng cường mối quan hệ hợp tác giữa
doanh nghiệp với các cơ quan quản lý nhà nước. Kiên quyết xử lý các cán bộ vi phạm quy trình xử lý hồ sơ, gây
phiền hà cho doanh nghiệp. Thực hiện đào tạo bồi dưỡng
nâng cao trình độ và đạo đức đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức để bảo đảm có
đủ phẩm chất, năng lực thực hiện tốt nhiệm vụ theo tinh thần hỗ trợ doanh nghiệp.
- Các đơn vị quán triệt tư tưởng, nhận
thức để tạo sự chuyển biến mạnh trong đội ngũ cán bộ công chức về đạo đức công
vụ, thái độ, trách nhiệm, tác phong thực hiện công vụ. Thường xuyên phổ biến đến
toàn thể cán bộ, công chức, viên chức thuộc đơn vị quản lý
về các quy định của pháp luật liên quan đến đạo đức công vụ, cải cách hành
chính, chống quan liêu, tham nhũng, sách nhiễu doanh nghiệp.
1.2. Trách nhiệm
Sở Kế hoạch và Đầu tư
- Tiếp tục chỉ đạo giải quyết kịp thời
hoặc tham mưu cấp có thẩm quyền giải quyết những khó khăn, vướng mắc phát sinh
của các doanh nghiệp, nhà đầu tư liên quan đến thủ tục đầu tư, đăng ký doanh
nghiệp theo quy định của Luật Đầu tư, Luật Doanh nghiệp và các luật liên quan.
- Phối hợp với Văn phòng UBND tỉnh và
các đơn vị liên quan tham mưu, đề xuất UBND tỉnh phương thức,
thời gian, nội dung ký cam kết với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam về
tạo môi trường kinh doanh thuận lợi cho doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.
- Phối hợp với Văn phòng UBND tỉnh và
các đơn vị liên quan tham mưu UBND tỉnh ban hành kế hoạch gặp gỡ doanh nghiệp
hàng năm trên cơ sở đó Lãnh đạo UBND tỉnh gặp gỡ, tiếp xúc với các nhà đầu tư,
cộng đồng doanh nghiệp lắng nghe, trao đổi, ghi nhận ý kiến và tìm biện pháp
tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình hoạt động sản xuất, kinh doanh cho
doanh nghiệp, nhà đầu tư.
- Nghiên cứu tham mưu UBND tỉnh ban
hành các quy định về trình tự thực hiện
thủ tục đầu tư dự án đầu tư sản xuất kinh doanh, trong đó tập trung đơn giản hóa các thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian cấp
quyết định chủ trương đầu tư, cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư.
- Công bố, công khai đầy đủ các quy định
về trình tự, thủ tục đăng ký, quy định
về điều kiện kinh doanh, danh mục các
lĩnh vực ưu tiên thu hút đầu tư và hạn chế thu hút đầu tư;
công khai các quy hoạch phát triển kinh tế xã hội hàng năm,
05 năm; các chính sách, chương trình hỗ trợ doanh nghiệp trên cổng thông tin của tỉnh và của Sở Kế hoạch và Đầu tư để doanh nghiệp, nhà
đầu tư biết và tìm hiểu cơ hội đầu tư trên địa bàn tỉnh.
- Chủ trì, phối hợp với các đơn vị có
liên quan xây dựng Quy chế quản lý nhà nước đối với doanh
nghiệp sau đăng ký thành lập nhằm công khai, minh bạch trong công tác quản lý
nhà nước đối với doanh nghiệp sau đăng ký thành lập.
- Triển khai thực hiện Quyết định số
2420/QĐ-UBND ngày 02/8/2016 của UBND tỉnh Đồng Nai phê duyệt
Đề án Hỗ trợ doanh nghiệp trong công tác đăng ký doanh
nghiệp trên địa bàn tỉnh Đồng Nai giai đoạn 2016-2020. Theo
đó, sẽ hỗ trợ người dân, doanh nghiệp
soạn thảo hồ sơ đăng ký doanh nghiệp miễn phí và rút ngắn thời gian đăng ký doanh nghiệp còn 02
ngày làm việc.
- Tiếp tục thực hiện đăng ký doanh
nghiệp, đăng ký đầu tư qua mạng và trả kết
quả tại nhà trên Cổng thông tin dịch
vụ công Sở Kế hoạch và Đầu tư http://dichvucong.skhdt.dongnai.gov.vn đạt mức độ
4 theo Quyết định số 06/2016/QĐ-UBND
ngày 04/02/2016 của UBND tỉnh.
- Tiếp tục tuyên truyền thông tin đến
cộng đồng doanh nghiệp những chính sách hỗ trợ trong “Sổ
tay Tổng hợp các chính sách Hỗ trợ doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Đồng Nai” trong đó tập trung các chính sách hỗ trợ các doanh
nghiệp về xúc tiến thương mại, đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn, tiêu thụ nông sản, xây dựng cánh đồng lớn.
1.3. Trách nhiệm
Sở Nội vụ
- Tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo đôn đốc
các sở, ngành, UBND cấp huyện thị xã Long Khánh và thành phố Biên Hòa thực hiện
có hiệu quả kế hoạch số 11118/KH-UBND ngày 31/12/2015 của UBND tỉnh về cải cách
hành chính tỉnh Đồng Nai năm 2016. Triển khai thực hiện chương trình cải cách
thủ tục hành chính giai đoạn 2016-2020 theo Quyết định số 2014/QĐ-UBND ngày
29/6/2016 của UBND tỉnh.
- Đẩy mạnh triển khai thực hiện cơ chế
một cửa, một cửa hiện đại tại các cơ quan hành chính nhà nước ở sở,
ngành và địa phương. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các
hành vi nhũng nhiễu, gây khó khăn cho người dân, doanh
nghiệp trong giải quyết thủ tục hành chính.
1.4. Trách nhiệm
Sở Thông tin và Truyền thông
- Rà soát, kiến nghị hoàn thiện các
cơ chế, chính sách quản lý nhà nước để tạo điều kiện thuận lợi thúc đẩy phát
triển, khuyến khích ứng dụng công nghệ thông tin
trong quản lý nhà nước.
- Nghiên cứu, đề xuất triển khai thiết
lập quy trình giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường mạng, tạo điều kiện
thuận lợi cho nhà đầu tư và doanh nghiệp thực hiện thủ tục
hành chính mà không cần sự can thiệp trực tiếp của công chức. Cơ quan quản lý
có thể theo dõi quy trình, thời gian, kết quả xử lý thủ tục
hành chính trực tiếp trên hệ thống mạng.
- Tham mưu UBND tỉnh triển khai thực
hiện có hiệu quả kế hoạch hành động triển khai thực hiện
Nghị quyết số 36a/NQ-CP ngày 14/10/2015 của Chính phủ về
Chính phủ điện tử, đẩy mạnh kết nối, chia sẻ thông tin trực tuyến giữa cơ quan
quản lý Nhà nước trong xử lý, giải quyết thủ tục hành chính cho nhà đầu tư, doanh nghiệp
1.5. Trách nhiệm
Các hội, hiệp hội doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh: Phát huy vai trò là cầu nối
giữa cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh các với các cơ quan quản lý nhà
nước, qua đó kiến nghị các chính sách, đề xuất các giải pháp phát triển kinh tế xã hội của tỉnh. Bên cạnh đó các Hội, hiệp hội
doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh thông tin kịp thời các phản ánh của các doanh
nghiệp thành viên liên quan công tác giải quyết hồ sơ thủ tục và các nội dung
thuộc công tác chuyên môn của các cơ
quan quản lý nhà nước,
2. Tạo dựng môi trường thuận lợi hỗ trợ doanh nghiệp
khởi nghiệp, doanh nghiệp đổi mới sáng tạo
2.1. Trách nhiệm
Sở Kế hoạch và Đầu tư:
- Chủ trì, tham mưu UBND tỉnh xây dựng
kế hoạch phát động phong trào khởi nghiệp trên địa bàn tỉnh giai đoạn
2016-2020. Phối hợp Tỉnh Đoàn Đồng Nai và Hiệp hội doanh
nghiệp tỉnh xây dựng kế hoạch tổ chức cuộc thi về khởi nghiệp trên địa bàn tỉnh.
- Tổ chức các khóa đào tạo khởi sự
doanh nghiệp và quản trị doanh nghiệp cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa
bàn tỉnh, trong đó tăng cường các khóa đào tạo khởi sự
doanh nghiệp.
2.2. Trách nhiệm
Tỉnh đoàn Đồng Nai và Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh: chủ trì, xây dựng kế hoạch tổ
chức cuộc thi về khởi nghiệp cho các doanh nghiệp, hộ kinh doanh, cộng đồng
thanh niên, học sinh, sinh viên tại các trường Đại học, Cao đẳng, Trung học chuyên nghiệp trên địa bàn tỉnh, trong đó đề xuất cụ thể
nguồn kinh phí và mức hỗ trợ cho các cuộc thi khởi nghiệp.
2.3. Trách nhiệm
Quỹ Đầu tư Phát triển: chủ trì phối hợp với Sở Tài chính, Sở Kế hoạch và Đầu
tư, Tỉnh đoàn Đồng Nai và Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh đề xuất UBND tỉnh việc hỗ trợ về vốn (theo hình thức cho vay) khi các tổ chức, cá nhân đạt giải
cao trong cuộc thi khởi nghiệp có mong muốn thực hiện dự án khởi nghiệp.
2.4. Trách nhiệm
Sở Thông tin và Truyền thông xây dựng chuyên mục liên quan đến nội dung khởi
nghiệp trên trang thông tin điện tử của tỉnh, cập nhật các nội dung về khởi
nghiệp, giúp các cá nhân, doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận được thông tin, cơ hội
kinh doanh, phát triển ý tưởng kinh doanh.
2.5. Trách nhiệm
Sở Giáo dục và Đào tạo: chủ trì phối hợp với Tỉnh đoàn phát động phong trào khởi nghiệp đến các trường đại học, cao đẳng, trung học chuyên
nghiệp trên địa bàn tỉnh. Phổ biến thông tin cuộc thi khởi nghiệp do Đoàn Thanh niên tổ chức cho học sinh, sinh viên biết để tham gia.
2.6. Trách nhiệm Đài Phát thanh và Truyền hình Đồng Nai: chủ trì, phối hợp với Tỉnh đoàn Đồng
Nai, Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh và các đơn vị liên quan định kỳ thực hiện và phát sóng
chuyên mục về khởi nghiệp nhằm nâng cao nhận thức và phát triển phong trào khởi nghiệp trên địa bàn tỉnh.
2.7. Trách nhiệm Sở Khoa học và Công nghệ: chủ trì triển khai thực hiện Quyết
định số 837/QĐ-UBND
ngày 22/3/2016 về việc ban hành Chương trình khoa học và công nghệ hỗ trợ
doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh, áp dụng hệ thống quản lý chất lượng
tiên tiến, bảo hộ sở hữu trí tuệ trong quá trình hội nhập giai đoạn 2016-2020.
2.8. UBND các địa
phương tuyên truyền, phổ biến tầm
quan trọng của khởi nghiệp trong sự phát triển kinh tế xã hội của địa phương. Phổ
biến thông tin cuộc thi khởi nghiệp
do Tỉnh Đoàn Đồng Nai và Hiệp hội doanh nghiệp
tỉnh tổ chức cho các tổ chức, cá nhân trên địa bàn biết để tham gia.
3. Bảo đảm quyền
kinh doanh, quyền bình đẳng tiếp cận nguồn lực và cơ hội kinh doanh của doanh
nghiệp
3.1. Các sở ban ngành, UBND các huyện, thị, thành
- Rà soát quy trình, thủ tục trên tinh thần đơn giản hóa, rút ngắn thời gian xử
lý thủ tục hành chính cũng như quá
trình cấp giấy đủ điều kiện hoạt động theo chuyên ngành nhằm tạo điều kiện tối đa về thời gian cho doanh nghiệp.
- Thực hiện nghiêm túc quy định về đất
đai, xây dựng, môi trường, đăng ký kinh doanh và các thủ tục
hành chính liên quan tạo thuận lợi cho doanh nghiệp và người dân trong tỉnh.
- Rà soát các quy hoạch phát triển
ngành, lĩnh vực, sản phẩm để điều chỉnh, bổ sung hoặc loại bỏ cho phù hợp với thị trường và quyền kinh doanh của doanh nghiệp. Thực hiện công khai các quy hoạch, kế hoạch để doanh nghiệp
dễ dàng tiếp cận
đặc biệt trong các lĩnh vực liên quan đến đất đai, xây dựng,
giao thông vận tải, công thương.
- Rà soát các vướng mắc của doanh
nghiệp để tập trung giải quyết dứt điểm, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp
hoạt động.
- Đổi mới tổ chức cung ứng các dịch vụ
công theo hướng đa dạng hóa, xóa bỏ tình trạng độc quyền của
một hoặc một số đơn vị trực thuộc hoặc nhà cung ứng được
chỉ định trước; nghiên cứu đề xuất những dịch vụ có thể mở cho tư nhân cung cấp
với mức độ phù hợp, bảo đảm tiếp cận công bằng và bình đẳng đối với cơ hội kinh doanh
các loại dịch vụ này và quyền tự do lựa chọn nhà cung cấp dịch vụ theo cơ chế
thị trường.
3.2. Trách nhiệm
Sở Kế hoạch và Đầu tư
- Chủ trì phối hợp với Quỹ Đầu tư
phát triển tỉnh và các sở, ngành rà soát lại quy trình, thủ tục thực hiện hỗ trợ
lãi suất sau đầu tư theo Quyết định 43/2012/QD-UBND
ngày 06/8/2012 của UBND tỉnh, trên cơ sở nội dung rà soát đề xuất điều chỉnh
cho phù hợp.
- Xây dựng chuyên mục hỗ trợ doanh
nghiệp trên trang thông tin điện tử giúp các cá nhân, doanh nghiệp dễ dàng tiếp
cận được thông tin, cơ hội kinh doanh, phát triển ý tưởng kinh doanh.
3.3. Trách nhiệm
Sở Tài chính
- Chủ trì phối hợp với Quỹ Đầu tư
phát triển tỉnh và các sở, ngành rà soát lại quy trình, thủ tục thực hiện bảo lãnh cho vay đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa, trên cơ sở nội dung rà
soát đề xuất điều chỉnh cho phù hợp.
- Chủ trì tham mưu UBND tỉnh triển
khai phương án sắp xếp cổ phần hóa và thoái
vốn doanh nghiệp nhà nước giai đoạn 2016-2020 theo chỉ đạo
của UBND tỉnh tại văn bản số 6704/UBND-KT ngày 24/8/2015.
3.4. Trách nhiệm
Sở Công thương
- Chủ trì phối hợp với Hiệp hội doanh
nghiệp tỉnh tăng cường cung cấp phổ biến thông tin và các hướng dẫn thực thi
cam kết trong khuôn khổ hợp tác kinh tế quốc tế (ASEAN,
WTO, APEC, ASEM...) và các hiệp định kinh tế - thương mại, đặc biệt là các hiệp
định - thương mại tự do thế hệ mới để nâng cao năng lực hội nhập cho doanh nghiệp,
tiếp cận, mở rộng thị trường xuất khẩu và đầu tư, đặc biệt là về AEC, TPP,
RCEP...
- Chủ trì phối hợp với các sở, ngành,
đơn vị liên quan xây dựng kế hoạch hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận và tham gia đầy
đủ các chính sách ưu đãi về phát triển công nghiệp - thương mại như: Chính sách
hỗ trợ phát triển cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh Đồng
Nai giai đoạn 2016-2020; Chương trình chuyển dịch cơ cấu ngành công nghiệp trên
địa bàn tỉnh giai đoạn 2006-2020; Kế hoạch Hội nhập kinh tế quốc tế 2016-2020;
Đề án nâng cao năng lực cạnh tranh các sản
phẩm công nông nghiệp trên địa bàn tỉnh trong quá trình hội nhập kinh tế ASEAN
(AEC); Đề án phát triển công nghiệp hỗ trợ tỉnh Đồng Nai 2016 - 2020, tầm nhìn
đến năm 2025; Chương trình xúc tiến thương mại, hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận thị
trường; các hoạt động hỗ trợ khôi phục và phát triển các ngành nghề tiểu thủ
công nghiệp truyền thống; công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, chống buôn lậu và gian lận thương mại.
3.5. Trách nhiệm
Bảo hiểm xã hội tỉnh
- Rà soát việc nợ đọng bảo hiểm xã hội
của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, đề xuất các biện pháp xử lý phù hợp để
tạo điều kiện cho doanh nghiệp hoạt động.
- Thực hiện rà soát các đơn vị, doanh
nghiệp chưa tham gia hoặc tham gia chưa đầy đủ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế,
bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động; có giải pháp phát triển, mở rộng đối
tượng tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, tiến tới bảo
hiểm xã hội, bảo hiểm y tế cho người lao động, góp phần đảm bảo an sinh xã hội
trên địa bàn tỉnh.
3.6. Trách nhiệm
Sở Tư pháp: Đẩy mạnh thực hiện công tác kiểm soát thủ tục hành chính, đơn giản
hóa thủ tục hành chính, bãi bỏ các thủ tục hành chính không còn phù hợp, góp phần
nâng cao chất lượng thể chế, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao
năng lực cạnh tranh.
3.7. Trách nhiệm Sở Lao động - Thương binh và Xã hội: Đẩy mạnh đào tạo, bồi
dưỡng nguồn nhân lực kỹ thuật có tay
nghề cao trên địa bàn tỉnh chất lượng, chuyên môn, nghiệp vụ, cao. Xây dựng kế
hoạch đào tạo, đảm bảo cung ứng nguồn nhân lực đối với các
nhà đầu tư trong quá trình đầu tư tại tỉnh.
3.8. Trách nhiệm
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh tỉnh
- Tăng cường các biện pháp đẩy mạnh
huy động vốn để đáp ứng nhu cầu về vốn cho phát triển kinh tế. Thực hiện các giải
pháp mở rộng tín dụng gắn với kiểm soát, nâng cao chất lượng
tín dụng. Chấp hành nghiêm túc các quy định và chỉ đạo của
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam về lãi suất, tỷ giá. Tiếp tục
ưu tiên vốn cho nông nghiệp, nông thôn, sản xuất hàng xuất
khẩu, doanh nghiệp nhỏ và vừa công nghiệp hỗ trợ, ứng dụng công nghệ cao...
- Thực hiện Chương trình kết nối Ngân
hàng - Doanh nghiệp, nhằm kịp thời tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.
3.9. Trách nhiệm Cục Thuế, Cục Hải quan tỉnh
- Rà soát các vướng mắc, khó khăn, kiến
nghị của doanh nghiệp liên quan đến lĩnh vực thuế để giải quyết thỏa đáng, rút
ngắn thời gian trả lời vướng mắc, kiến
nghị của doanh nghiệp.
- Tăng cường hiệu quả hoạt động của
các Tổ công tác chống thất thu ngân sách ra soát, phát hiện và xử lý đối với các doanh nghiệp có biểu hiện gian lận về thuế nhằm
tăng nguồn thu ngân sách và tạo môi trường kinh doanh lành mạnh, công bằng.
4. Giảm chi phí
kinh doanh cho doanh nghiệp
- Các sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân
các địa phương phải bảo đảm giải quyết công việc nhanh chóng, thuận tiện cho cá nhân, tổ chức, bảo đảm sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan. Trong việc giải
quyết thủ tục hành chính phải tuân thủ việc yêu cầu bổ
sung hồ sơ chỉ được thực hiện một lần trong suốt quá trình giải quyết hồ sơ
tại một cơ quan nhằm giảm chi phí cho doanh nghiệp.
- Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh
chỉ đạo các tổ chức tín dụng trên địa bàn tỉnh thực hiện một số giải pháp nhằm
hỗ trợ doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp nhỏ và vừa tiếp
cận vốn tín dụng.
- Quỹ Đầu tư phát triển tỉnh ưu tiên
bố trí vốn cho vay đối với các dự án có hiệu quả của doanh nghiệp nhỏ và vừa với
mức lãi suất ưu đãi theo quy định hiện
hành của Quỹ Đầu tư phát triển; Nghiên cứu đề xuất thủ tục giải quyết cho vay vốn
theo hướng công khai, minh bạch, thuận lợi cho doanh nghiệp.
5. Bảo vệ quyền
và lợi ích hợp pháp của doanh nghiệp
5.1. Thanh tra tỉnh
phối hợp chặt chẽ, thống nhất chương trình thanh tra hàng
năm của các sở, ngành, địa phương đối với doanh nghiệp đảm bảo khách quan đúng
quy định của pháp luật, không chồng chéo, trùng lặp trong kế hoạch thanh tra giữa
các ngành. Không thực hiện kiểm tra khi không có lý do chính đáng.
5.2. Các đơn vị
khi thanh tra phải thực hiện công khai trước kế hoạch thanh tra kiểm tra doanh
nghiệp để tránh trùng lặp, chồng chéo; không thanh tra, kiểm tra khi không có
căn cứ theo quy định của pháp luật, đặc biệt là trong lĩnh vực về quản lý thuế;
Thực hiện thanh tra, kiểm tra theo đúng quy định của pháp luật (không quá một lần/năm); kết hợp thanh tra, kiểm tra liên ngành nhiều nội dung trong một
đợt thanh tra, kiểm tra, trừ trường hợp
thanh tra, kiểm tra đột xuất khi có dấu hiệu vi phạm pháp luật.
5.3. Công an tỉnh
xử lý nghiêm những doanh nghiệp vi phạm pháp luật buôn lậu, trốn thuế, buôn bán hàng cấm, hàng giả, gian lận
thương mại, vi phạm pháp luật về môi trường... để bảo đảm
sự bình đẳng và quyền lợi của các doanh nghiệp chân chính. Tạo môi trường lành
mạnh, an toàn để doanh nghiệp kinh doanh theo đúng pháp luật.
5.4. Trách nhiệm
Sở Thông tin và Truyền thông
- Rà soát, hướng dẫn các cơ quan báo
chí, truyền thông trên địa bàn tỉnh hoạt động đúng quy định, phản ánh đúng tình
hình; phát huy vai trò hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận thông tin, xây dựng và quảng
bá thương hiệu, tôn vinh doanh nghiệp hoạt động đúng pháp luật và đóng góp vào
phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
- Thống kê, tổng hợp các tin, bài báo
chí phát hiện các hành vi tiêu cực, cản trở hoạt động của doanh nghiệp gửi các
cơ quan có thẩm quyền giải quyết và công khai trên Cổng
thông tin điện tử của tỉnh.
- Tổ chức truyền thông, quán triệt,
phổ biến Nghị quyết số 35/NQ-CP ngày 16/5/2016 của Chính phủ và Kế hoạch này của
UBND tỉnh sâu rộng trong các ngành, các cấp.
5.5. Các sở,
ban, ngành và Ủy ban nhân dân các địa phương không hình sự hóa các quan hệ kinh
tế, dân sự.
III. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
1. Giám đốc, Thủ trưởng các sở, ban,
ngành; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã Long Khánh và thành phố Biên Hòa có
trách nhiệm chỉ đạo xây dựng Chương trình triển khai thực hiện Kế hoạch của
UBND về hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh
Đồng Nai trước ngày 15/9/2016 trên cơ sở tạo chuyển biến rõ nét về nhận thức của
đội ngũ cán bộ, công chức về tinh thần phục vụ người dân và doanh nghiệp; Xác định
rõ mục tiêu, nhiệm vụ, lộ trình, đầu mối thực hiện và chịu trách nhiệm trước
UBND tỉnh về kết quả thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu được giao.
2. Người đứng đầu cơ quan, đơn vị
gương mẫu trong thực hiện nhiệm vụ; thường xuyên nhắc nhở cán bộ công chức
trong đơn vị nghiêm túc trong thực hiện nhiệm vụ.
3. Định kỳ quý (trước ngày 10 các
tháng cuối quý) và báo cáo năm trước ngày 10/12 hàng năm, các sở, ban, ngành,
UBND các huyện, thị xã Long Khánh và thành phố Biên Hòa đánh giá kết quả thực
hiện Kế hoạch của tỉnh và chương trình hành động của ngành, địa phương báo cáo
UBND tỉnh và đồng gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư (thường trực Ban hành động hỗ trợ
doanh nghiệp) để tổng hợp; Giao Sở Kế hoạch và Đầu tư làm đầu mối theo dõi, đôn
đốc, tổng hợp tình hình thực hiện các nhiệm vụ của kế hoạch được phân công cho
các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị, thành báo cáo UBND tỉnh.
4. UBND tỉnh đề
nghị các hiệp hội doanh nghiệp, các doanh nghiệp trên địa
bàn tỉnh tích cực hợp tác, chủ động
trong việc trao đổi, phản ánh với các cơ quan quản lý nhà nước để kịp thời tháo
gỡ khó khăn, vướng mắc, tạo cơ chế thông
tin hiệu quả, cùng với các cơ quan quản lý nhà nước trên địa bàn tỉnh góp phần xây dựng
bộ máy thân thiện và đồng hành cùng doanh nghiệp./.
Nơi nhận:
- Văn phòng Chính phủ;
- TT Tỉnh ủy;
- TT HĐND tỉnh;
- Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND tỉnh;
- Chánh - Phó VP UBND tỉnh;
- Các sở, ban, ngành thuộc tỉnh;
- UBND các huyện, thị, thành;
- Các Hiệp Hội DN tỉnh;
- Lưu: VT, KT.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Trần Văn Vĩnh
|