ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH NGHỆ AN
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 59/KH-UBND
|
Nghệ An, ngày 24
tháng 01 năm 2025
|
KẾ HOẠCH
THỰC
HIỆN KẾT LUẬN SỐ 103-KL/TW NGÀY 01/12/2024 CỦA BỘ CHÍNH TRỊ VỀ TIẾP TỤC THỰC HIỆN
NGHỊ QUYẾT SỐ 30-NQ/TW NGÀY 12/3/2014 CỦA BỘ CHÍNH TRỊ VỀ TIẾP TỤC SẮP XẾP, ĐỔI
MỚI VÀ PHÁT TRIỂN, NÂNG CAO HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG CỦA CÔNG TY NÔNG, LÂM NGHIỆP,
TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH NGHỆ AN
Thực hiện Kết luận số 103-KL/TW ngày 01/12/2024 của
Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 30-NQ/TW ngày 12/3/2014 của Bộ
Chính trị về tiếp tục sắp xếp, đổi mới và phát triển, nâng cao hiệu quả hoạt động
của công ty nông, lâm nghiệp (dưới đây viết tắt là Kết luận số 103-KL/TW); UBND
tỉnh ban hành Kế hoạch thực hiện trên địa bàn tỉnh như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Quán triệt, tuyên truyền, triển khai thực hiện
nghiêm túc, hiệu quả Nghị quyết số 30-NQ/TW ngày 12/3/2014 của Bộ Chính trị về
tiếp tục sắp xếp, đổi mới và phát triển, nâng cao hiệu quả hoạt động của công
ty nông, lâm nghiệp.
2. Phân công, xác định rõ trách nhiệm, nhiệm vụ,
tăng cường sự phối hợp của các cơ quan, đơn vị, địa phương, doanh nghiệp đối với
công tác sắp xếp, đổi mới và phát triển nâng cao hiệu quả hoạt động của công ty
nông, lâm nghiệp địa bàn tỉnh; đảm bảo nguyên tắc là các nhiệm vụ phải được giải
quyết thông suốt, kịp thời.
3. Các sở, ban, ngành cấp tỉnh, UBND các huyện,
thành phố, thị xã, các công ty nông, lâm nghiệp có vốn nhà nước và các đơn vị
liên quan căn cứ chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền theo quy định của pháp luật,
yêu cầu tại Kết luận số 103-KL/TW và nội dung tại Kế hoạch này để tổ chức thực
hiện đồng bộ, kịp thời, hiệu quả các nhiệm vụ được giao, đảm bảo chất lượng các
mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra.
II. NỘI DUNG TRỌNG TÂM
1. Tiếp tục thực hiện quán triệt, tuyên truyền nội
dung Kết luận số 103-KL/TW ngày 01/12/2024, Nghị quyết số 30-NQ/TW ngày
12/3/2014 của Bộ Chính trị về tiếp tục sắp xếp, đổi mới và phát triển, nâng cao
hiệu quả hoạt động của công ty nông, lâm nghiệp. Nâng cao nhận thức của các cấp,
các ngành, các công ty nông, lâm nghiệp và người dân, nhất là người lao động và
đồng bào dân tộc thiểu số, tạo sự thống nhất trong nhận thức và hành động, tiếp
tục thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng về sắp xếp, đổi mới và phát
triển, nâng cao hiệu quả hoạt động của các công ty nông, lâm nghiệp.
2. Tập trung triển khai quyết liệt, khẩn trương
hoàn thành việc sắp xếp, đổi mới đối với các công ty nông, lâm nghiệp có vốn nhà
nước theo đúng quy trình, quy định, hiệu quả, không gây thất thoát, lãng phí và
đảm bảo thời gian yêu cầu. Đảm bảo sau khi thực hiện sắp xếp, đổi mới, các công
ty được nâng cao hiệu quả hoạt động, đóng góp nhiều hơn cho phát triển kinh tế
- xã hội tại địa phương, người lao động được nâng cao thu nhập.
III. PHÂN CÔNG NHIỆM VỤ
1. Các cơ quan, tổ chức, đơn vị, UBND các huyện,
thành phố, thị xã và công ty nông, lâm nghiệp có vốn nhà nước
Căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao để thực hiện
quán triệt, tổ chức tuyên truyền, thực hiện Kết luận số 103-KL/TW ngày
01/12/2024, Nghị quyết số 30-NQ/TW ngày 12/3/2014 của Bộ Chính trị về tiếp tục
sắp xếp, đổi mới và phát triển, nâng cao hiệu quả hoạt động của công ty nông,
lâm nghiệp và nội dung trọng tâm tại mục II Kế hoạch này.
2. Sở Nông nghiệp và PTNT
- Chủ trì, tham mưu đẩy nhanh tiến độ sắp xếp, đổi
mới và phát triển, nâng cao hiệu quả hoạt động của các công ty nông, lâm nghiệp,
kể cả các công ty đã được sắp xếp, đổi mới nhưng vẫn hoạt động kém hiệu quả
theo định hướng đã được nêu trong Nghị quyết 30-NQ/TW, quy định tại các Nghị định
của Chính phủ (số 118/2014/NĐ-CP ngày 17/12/2014; số 04/2024/NĐ-CP ngày
12/01/2024) và các quy định khác có liên quan.
- Tham mưu triển khai có hiệu quả Quy hoạch lâm
nghiệp Quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050 đồng bộ với các quy hoạch
chuyên ngành liên quan khác. Hướng dẫn các công ty nông, lâm nghiệp có vốn nhà
nước đổi mới căn bản về phương thức tổ chức quản lý và quản trị doanh nghiệp,
theo hướng sản xuất nông, lâm nghiệp gắn với công nghiệp chế biến và thị trường
theo chuỗi giá trị hàng hóa; ứng dụng khoa học, công nghệ tiên tiến vào sản xuất.
Phát triển các công ty nông lâm nghiệp theo hướng bền vững, kinh tế xanh, kinh
tế tuần hoàn thúc đẩy cơ chế mua bán tín chỉ carbon rừng, phát triển dịch vụ
môi trường rừng, kinh tế dưới tán rừng.
- Tăng cường, thực hiện hiệu quả công tác thanh
tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật về bảo vệ và phát triển rừng đối với các
đơn vị được giao quản lý sử dụng rừng và các nội dung khác thuộc trách nhiệm của
ngành nông nghiệp.
3. Sở Tài nguyên và Môi trường
- Tham mưu UBND tỉnh triển khai và tổ chức thực hiện
hiệu quả Luật Đất đai năm 2024; phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan xử
lý dứt điểm các tồn tại, phát huy tối đa nguồn lực đất đai có nguồn gốc nông,
lâm trường để phát triển kinh, tế - xã hội, chống thất thoát, lãng phí.
- Trong năm 2025, tiến hành tổng rà soát hiện trạng
đất của các công ty nông, lâm nghiệp đang quản lý, sử dụng có nguồn gốc từ các
nông, lâm trường; xác định rõ diện tích đang sử dụng đúng mục đích; diện tích
đang sử dụng không đúng mục đích; diện tích không sử dụng; diện tích đất đang
giao, giao khoán, khoán trắng, cho thuê, cho mượn liên doanh, liên kết, hợp tác
đầu tư, bị lấn, bị chiếm, đang có tranh chấp. Đối với diện tích đất qua rà soát
không có nguồn gốc nông, lâm trường thì phối hợp, hướng dẫn địa phương thực hiện
quản lý, sử dụng theo đúng quy định.
- Trong năm 2026, hoàn thành việc lập, thẩm định,
phê duyệt phương án sử dụng đất của các công ty nông, lâm nghiệp, trong đó bao
gồm diện tích đất công ty nông, lâm nghiệp được tiếp tục sử dụng và diện tích đất
bàn giao về địa phương để quản lý. Tham mưu UBND tỉnh khẩn trương cấp giấy chứng
nhận quyền sử dụng đất đối với phần đất công ty nông, lâm nghiệp được tiếp tục
sử dụng theo phương án sử dụng đất đã được phê duyệt.
- Phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan, UBND
các huyện, thành phố, thị xã, các công ty nông, lâm nghiệp tiếp tục thực hiện
rà soát phần đất giữ lại của các công ty nông, lâm nghiệp theo phương án sử dụng
đất đã được phê duyệt nhưng sử dụng không đúng mục đích, sử dụng chưa hiệu quả
trong thời gian dài hoặc không trực tiếp sử dụng mà giao cho tổ chức, cá nhân
khác sử dụng trái pháp luật để xử lý theo đúng quy định hiện hành.
- Đối với đất lấn, chiếm có nguồn gốc nông, lâm trường
đã được nhà nước giao đất không thu tiền sử dụng cho các đối tượng qua các thời
kỳ được xử lý đảm bảo đúng quy định, chủ trương của cấp có thẩm quyền và theo
hướng: Tham mưu, hướng dẫn, thực hiện việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất
đối với người sử dụng đất lấn, chiếm và nay đang sử dụng mà không thuộc quy hoạch
lâm nghiệp đối với rừng đặc dụng, rừng phòng hộ hoặc không thuộc quy hoạch sử dụng
đất cho mục đích xây dựng công trình hạ tầng công cộng theo đúng quy định của
pháp luật; Thu hồi diện tích đất lấn, chiếm thuộc quy hoạch lâm nghiệp đối với
rừng đặc dụng, rừng phòng hộ hoặc thuộc quy hoạch sử dụng đất cho mục đích xây
dựng công trình hạ tầng công cộng theo quy định của pháp luật.
- Tăng cường thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra
việc chấp hành pháp luật về đất đai, việc thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng
đất, quy hoạch xây dựng, quy hoạch vùng trồng, quy hoạch các khu nông nghiệp ứng
dụng công nghệ cao đối với các công ty nông, lâm nghiệp. Xử lý nghiêm vi phạm
trong quản lý đất đai gây thất thoát, lãng phí, tham nhũng, tiêu cực.
4. Sở Tài chính
- Tham mưu triển khai các chính sách hỗ trợ từ ngân
sách nhà nước cho các công ty nông, lâm nghiệp theo đúng quy định.
- Trên cơ sở tổng hợp, đề xuất của Sở Tài nguyên và
Môi trường và khả năng, cân đối ngân sách, tham mưu cấp có thẩm quyền bố trí
kinh phí thực hiện các nhiệm vụ đo đạc lập hồ sơ địa chính, xác định ranh giới,
mốc giới, lập hồ sơ giao đất, cho thuê đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất,
xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai có nguồn gốc từ các nông, lâm trường quốc doanh
hiện có do các công ty nông, lâm nghiệp quản lý, sử dụng theo phân cấp quản lý
ngân sách nhà nước hiện hành.
5. Sở Nội vụ
Tham mưu công tác cán bộ tại các công ty nông, lâm
nghiệp có vốn nhà nước theo phân cấp quản lý đảm bảo đúng quy trình, quy định,
hiệu quả, gắn trách nhiệm của người quản lý, nhất là người đứng đầu với hoạt động
của doanh nghiệp và kết quả thực hiện nghĩa vụ tài chính đối với nhà nước.
6. UBND các huyện, thành phố, thị xã
- Đối với quỹ đất đã được UBND tỉnh thu hồi, các địa
phương khẩn trương tiếp nhận quỹ đất được bàn giao từ các công ty nông, lâm
nghiệp; thực hiện quản lý, sử dụng đúng pháp luật, tiết kiệm, hiệu quả, không
gây lãng phí; không để đất vô chủ, tranh chấp, lấn, chiếm.
- Tập trung thực hiện kịp thời, đúng quy định việc
cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người đang sử dụng đất có giấy tờ của
nông, lâm trường giao đất; người đang sử dụng đất có nguồn gốc nông, lâm trường.
Giao đất, cho thuê đất theo phương án đã được phê duyệt, trong đó ưu tiên thực
hiện chính sách đất đai đối với đồng bào dân tộc thiểu số, người có công với
cách mạng, người thuộc hộ nghèo tại địa phương không có đất hoặc thiếu đất sản
xuất.
7. Các công ty nông, lâm nghiệp có vốn nhà nước
Căn cứ nội dung Nghị quyết 30-NQ/TW, quy định tại
các Nghị định của Chính phủ (số 118/2014/NĐ-CP ngày 17/12/2014; số
04/2024/NĐ-CP ngày 12/01/2024), phương án sắp xếp, đổi mới đã được cấp có thẩm
quyền phê duyệt và các quy định khác có liên quan để chủ động phối hợp với các
sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố, thị xã để tập trung thực hiện, khẩn
trương hoàn thành việc sắp xếp, đổi mới đúng quy trình, quy định, hiệu quả,
không gây thất thoát, lãng phí và đảm bảo thời gian yêu cầu. Đảm bảo sau khi sắp
xếp, đổi mới nâng cao hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp, giải quyết dứt điểm
nhũng vướng mắc về tài sản và các khoản nợ đọng.
IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Yêu cầu các cơ quan, tổ chức, đơn vị, địa phương
và các công ty nông, lâm nghiệp có vốn nhà nước tổ chức thực hiện, chịu trách
nhiệm trước UBND tỉnh về kết quả nhiệm vụ được giao.
2. Giao Sở Nông nghiệp và PTNT chủ trì, phối hợp với
các cơ quan, đơn vị, địa phương theo dõi, đôn đốc, giám sát việc triển khai thực
hiện Kế hoạch này; tổng hợp tình hình, kết quả thực hiện, báo cáo, tham mưu xử
lý theo đúng quy định../.
Nơi nhận:
- Thường trực Tỉnh ủy;
- Thường trực HĐND tỉnh;
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- CVP, PCVP KT UBND tỉnh;
- Ủy ban MTTQVN tỉnh và các tổ chức đoàn thể;
- Các Sở, ban, ngành, đơn vị cấp tỉnh,
- UBND các huyện, thành phố, thị xã;
- Báo Nghệ An, Đài PT-TH tỉnh;
- Cổng thông tin điện tử tỉnh;
- Các công ty nông, lâm nghiệp có vốn nhà nước;
- Phòng NN (p/h);
- Lưu: VT, KT (TP,T).
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Bùi Thanh An
|