ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HÀ NỘI
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 56/KH-UBND
|
Hà Nội, ngày 08
tháng 02 năm 2024
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI ĐỀ ÁN “THÚC ĐẨY DOANH NGHIỆP VIỆT NAM THAM GIA TRỰC
TIẾP CÁC MẠNG PHÂN PHỐI NƯỚC NGOÀI ĐẾN NĂM 2030” NĂM 2024
Thực hiện Quyết định số
1415/QĐ-TTg ngày 14/11/2022 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án
“Thúc đẩy Doanh nghiệp Việt Nam tham gia trực tiếp các mạng phân phối nước
ngoài đến năm 2030”; Thực hiện Kế hoạch số 107/KH-UBND ngày 24/3/2023 của UBND
Thành phố triển khai Đề án “Thúc đẩy Doanh nghiệp Việt Nam tham gia trực tiếp
các mạng phân phối nước ngoài đến năm 2030”; Uỷ ban nhân dân Thành phố ban hành
Kế hoạch triển khai Đề án “Thúc đẩy Doanh nghiệp Việt Nam tham gia trực tiếp
các mạng phân phối nước ngoài đến năm 2030” năm 2024 như sau:
I. MỤC TIÊU
- Phát triển thị trường xuất khẩu,
nhập khẩu, bảo đảm tăng trưởng bền vững trong dài hạn.
- Khuyến khích doanh nghiệp Hà
Nội tham gia mạnh mẽ vào chuỗi sản xuất, cung ứng, phân phối hàng hóa toàn cầu,
xuất khẩu trực tiếp vào các mạng phân phối nước ngoài trên cơ sở phát huy thế mạnh
và khai thác tối đa lợi thế cạnh tranh của hàng hóa xuất khẩu của Hà Nội.
- Hỗ trợ về thông tin thị trường
cho trên 500 lượt doanh nghiệp.
- Hỗ trợ về đào tạo, tư vấn cho
trên 100 lượt doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh, năng lực cung ứng để từng
bước tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu.
- Hỗ trợ trên 100 lượt doanh
nghiệp xây dựng năng lực tham gia thương mại điện tử xuyên biên giới.
- Tổ chức trên 100 lượt kết nối,
giao thương với các mạng phân phối nước ngoài.
- Hỗ trợ trên 80 sản phẩm xuất
khẩu trực tiếp vào các mạng phân phối nước ngoài.
II. NHIỆM VỤ,
GIẢI PHÁP
1. Hỗ trợ
doanh nghiệp về thông tin thị trường
- Thường xuyên cập nhật thông
tin về nhu cầu, xu hướng phát triển của thị trường thế giới và các chuỗi cung ứng
quốc tế.
- Cung cấp thông tin, phổ biến
chính sách của các nhà phân phối đến các doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu trong
nước để kịp thời nắm bắt, có những điều chỉnh cần thiết, nhằm đáp ứng tiêu chí,
yêu cầu để trở thành nhà cung ứng cho các mạng phân phối nước ngoài.
2. Hỗ trợ
doanh nghiệp xây dựng năng lực cung ứng cho thị trường nước ngoài
- Đào tạo, hỗ trợ doanh nghiệp
nâng cao năng lực trong nghiên cứu và phát triển sản phẩm phù hợp với nhu cầu
thị trường và yêu cầu của mạng phân phối.
- Hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao
năng lực tổ chức sản xuất, năng suất, chất lượng sản phẩm, đáp ứng những yêu cầu,
quy định, tiêu chuẩn chất lượng của mạng phân phối nước ngoài thông qua các
chương trình đào tạo, phổ biến thông tin, hướng dẫn doanh nghiệp áp dụng các hệ
thống quản lý, công cụ cải tiến năng suất chất lượng, nhất là các công cụ hỗ trợ
cho sản xuất thông minh, dịch vụ thông minh.
- Hỗ trợ, nâng cao năng lực quản
trị của doanh nghiệp, tăng khả năng quản lý/kiểm soát rủi ro, tính hiệu quả của
doanh nghiệp trước những khó khăn, thách thức trong bối cảnh hiện nay.
3. Hỗ trợ
doanh nghiệp từng bước thích nghi, chuyển đổi sản xuất đáp ứng xu hướng tiêu
dùng bền vững
- Đẩy mạnh các hoạt động nâng
cao ý thức của doanh nghiệp trong việc tự chủ nguồn nguyên liệu, giảm phụ thuộc
vào nguồn nguyên liệu nhập khẩu, chủ động phát triển nguồn nguyên liệu xanh, sạch
để nâng cao giá trị và sức cạnh tranh của sản phẩm trong chuỗi giá trị toàn cầu.
- Nâng cao ý thức doanh nghiệp
về sử dụng năng lượng tiết kiệm hiệu quả, sử dụng công nghệ sản xuất tiết kiệm
tài nguyên, tiêu hao ít năng lượng, thân thiện môi trường; thúc đẩy doanh nghiệp
chuyển đổi năng lượng theo hướng nâng cao nguồn năng lượng sạch, năng lượng tái
tạo trong sản xuất.
- Tìm kiếm nguồn lực hỗ trợ
doanh nghiệp xây dựng và phát triển mô hình kinh tế tuần hoàn trong sản xuất (đặc
biệt là những ngành nông thủy sản) nhằm hướng đến quá trình sản xuất hợp lý, tiết
kiệm và thân thiện với môi trường.
- Khuyến khích doanh nghiệp
phát triển công nghiệp phụ trợ, chế biến chế tạo (đặc biệt là ngành chế biến
nông lâm thủy sản), liên kết chuỗi cung ứng toàn cầu và với các tập đoàn phân
phối.
4. Hỗ trợ
doanh nghiệp xây dựng năng lực tham gia thương mại điện tử xuyên biên giới
- Đẩy mạnh các hoạt động nâng
cao ý thức của doanh nghiệp Hà Nội về chuyển đổi số và thương mại điện tử xuyên
biên giới đặc biệt với những ngành hàng nông sản, thực phẩm, đồ gỗ, nội thất.
- Phối hợp với các tập đoàn
thương mại điện tử xuyên biên giới trong và ngoài nước từng bước nâng cao khả
năng chuyển đổi số, tập huấn kỹ năng bán hàng trên môi trường số.
- Thúc đẩy phát triển dịch vụ
logistics phục vụ cho xuất khẩu vào các hãng phân phối trên nền tảng thương mại
điện tử xuyên biên giới.
5. Hỗ trợ
xây dựng và phát triển thương hiệu
- Phối hợp với Bộ Công Thương để
triển khai các chương trình hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng và phát triển thương
hiệu các Tập đoàn phân phối và chuyên gia tư vấn hỗ trợ các địa phương, hiệp hội,
doanh nghiệp phát triển từ thương hiệu của các nhà phân phối, phát triển lên
thương hiệu chung (co-brand) và tiến tới phát triển thương hiệu riêng trong hệ
thống phân phối.
- Phối hợp với các mạng phân phối
nước ngoài hỗ trợ phát triển các sản phẩm mang thương hiệu Việt Nam trong hệ thống
phân phối trên nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới.
6. Tổ chức
các hoạt động kết nối, giao thương với các mạng phân phối nước ngoài
- Tổ chức Hội thảo kết nối giao
thương giữa doanh nghiệp sản xuất và xuất khẩu với các nhà phân phối nước
ngoài.
- Tổ chức Chương trình Tuần
hàng Việt tại các mạng phân phối nước ngoài; hỗ trợ doanh nghiệp trong nước
mang hàng hóa trưng bày, giới thiệu tại các Chương trình Tuần hàng Việt theo
quy định của pháp luật.
- Đưa doanh nghiệp sản xuất và
xuất khẩu đi khảo sát thị trường các nước nhằm nắm bắt yêu cầu thị trường và
giao dịch với các nhà phân phối.
- Các hoạt động kết nối giao
thương giữa các doanh nghiệp Việt Nam với mạng lưới phân phối do doanh nhân người
Việt Nam ở nước ngoài làm chủ; các hoạt động quảng bá, tiếp thị hướng tới cộng
đồng người Việt Nam ở nước ngoài.
7. Tổ chức
các hoạt động truyền thông
- Truyền thông về lợi ích tham
gia đề án, góp phần thay đổi nhận thức và nâng cao hiểu biết của doanh nghiệp về
mô hình tham gia trực tiếp vào mạng phân phối nước ngoài.
- Truyền tải thông tin, hướng dẫn
các doanh nghiệp về các tiêu chuẩn tham gia và quy trình cung ứng hàng hóa cho
các mạng phân phối nước ngoài.
- Truyền thông về kinh nghiệm
trong việc đưa hàng vào mạng phân phối nước ngoài.
8. Nghiên cứu
xây dựng cơ chế chính sách khuyến khích doanh nghiệp Hà Nội chủ động phát triển
hệ thống phân phối tại thị trường nước ngoài.
III. KINH
PHÍ THỰC HIỆN
Nguồn kinh phí thực hiện kế hoạch,
gồm:
- Nguồn ngân sách Thành phố:
các cơ quan, đơn vị căn cứ nhiệm vụ được giao và chế độ, định mức chi hiện
hành, cân đối kinh phí thực hiện Kế hoạch trong dự toán chi ngân sách năm 2024
đã giao các cơ quan, đơn vị để tổ chức thực hiện theo quy định của Luật Ngân
sách Nhà nước và các văn bản hướng dẫn thi hành Luật.
- Nguồn đóng góp của doanh nghiệp,
cá nhân, tổ chức và các nguồn huy động hợp pháp khác theo quy định của pháp luật
(nếu có).
IV. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Sở
Công Thương
- Là cơ quan đầu mối, chủ trì
thực hiện Kế hoạch này theo đúng quy định của pháp luật, đảm bảo tiết kiệm, hiệu
quả, không trùng lặp, đúng mục tiêu, kết quả đề ra; Định kỳ tổng hợp, báo cáo
UBND Thành phố kết quả thực hiện.
- Tổng hợp khó khăn, vướng mắc,
đề xuất, kiến nghị từ các doanh nghiệp, hiệp hội, cơ quan, đơn vị để báo cáo
UBND Thành phố, Bộ Công Thương theo quy định.
- Phối hợp với các cơ quan, đơn
vị có liên quan thường xuyên cập nhật thông tin về nhu cầu, xu hướng phát triển
của thị trường thế giới và các chuỗi cung ứng quốc tế. Cung cấp thông tin, phổ
biến chính sách của các nhà phân phối đến các doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu
trong nước.
- Triển khai thực hiện hiệu quả
Kế hoạch thực hiện chương trình hành động quốc gia về sản xuất và tiêu dùng bền
vững trên địa bàn Thành phố năm 2024, nhằm hỗ trợ doanh nghiệp từng bước thích
nghi, chuyển đổi sản xuất đáp ứng xu hướng tiêu dùng bền vững.
- Xây dựng, triển khai các
chương trình hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng năng lực tham gia thương mại điện tử
xuyên biên giới. Hỗ trợ doanh nghiệp của Hà Nội đăng ký, xây dựng, quảng bá,
phát triển thương hiệu.
- Chủ trì, phối hợp các đơn vị
liên quan tổ chức các Chương trình Xúc tiến thương mại tại thị trường nước
ngoài theo các Chương trình cụ thể được cấp thẩm quyền phê duyệt (Tổ chức các
đoàn tham dự Hội chợ, kết nối giao thương, xúc tiến thương mại tại các thị trường
dự kiến như Singapore, Pháp, Ai Cập, Mỹ, Trung Quốc…).
2. Sở Tài
chính
Phối hợp với Sở Công Thương và
các đơn vị có liên quan tham mưu bố trí kinh phí Kế hoạch triển khai Đề án
“Thúc đẩy Doanh nghiệp Việt Nam tham gia trực tiếp các mạng phân phối nước
ngoài đến năm 2030” năm 2024 từ nguồn kinh phí chi thường xuyên ngân sách cấp
Thành phố theo quy định.
3. Sở
Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
- Tăng cường tuyên truyền, tập
huấn, phổ biến quy định sản xuất lương thực hàng hóa thực phẩm nông lâm thủy sản
. Hỗ trợ doanh nghiệp từng bước thích nghi, chuyển đổi sản xuất đáp ứng xu hướng
tiêu dùng bền vững. Tuyên truyền, triển khai các chương trình khuyến khích
doanh nghiệp phát triển ngành chế biến sâu nông lâm thủy sản, liên kết cung ứng
toàn cầu, với các tập đoàn phân phối nước ngoài.
- Tăng cường phát triển chuỗi
liên kết, chuỗi giá trị sản xuất, cung ứng đảm bảo an toàn thực phẩm, đủ tiêu
chuẩn để xuất khẩu. Tăng cường các hoạt động xúc tiến, thúc đẩy xuất khẩu để
doanh nghiệp sản xuất, chế biến thực phẩm nông lâm thủy sản của Hà Nội tham gia
trực tiếp các mạng phân phối nước ngoài.
- Tiếp tục duy trì, mở rộng hệ
thống truy xuất nguồn gốc nông lâm thủy sản thực phẩm thành phố Hà Nội
(check.hanoi.gov.vn) nhằm minh bạch thông tin, truy xuất nguồn gốc sản phẩm
nông lâm thủy sản tạo niềm tin cho người tiêu dùng.
-Tổ chức đoàn đi học tập, trao
đổi kinh nghiệm về phát triển liên kết theo chuỗi từ nhà sản xuất đến tiêu thụ
sản phẩm nông nghiệp tại nước ngoài. Học tập, trao đổi kinh nghiệm, tham gia Hội
chợ, triển lãm sản phẩm nông lâm thủy sản an toàn tiêu biểu, sản phẩm OCOP tại
nước ngoài.
4. Sở
Thông tin và Truyền thông
Chủ trì, phối hợp với Sở Công
Thương và các Sở, ngành, đơn vị có liên quan hướng dẫn các cơ quan báo chí
Thành phố, cơ quan báo chí Trung ương ký chương trình phối hợp công tác với
Thành phố và chỉ đạo hệ thống thông tin cơ sở tuyên truyền về nội dung và các
hoạt động triển khai Đề án, góp phần nâng cao nhận thức của doanh nghiệp, hướng
tới xây dựng mô hình sản xuất – xuất khẩu – phân phối ổn định, bền vững.
5. Sở
Khoa học và Công nghệ
- Hỗ trợ doanh nghiệp ứng dụng
khoa học và công nghệ để nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm đáp ứng yêu cầu
chất lượng của mạng lưới phân phối nước ngoài thông qua các nhiệm vụ khoa học
và công nghệ cấp thành phố.
- Hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao
năng lực tổ chức sản xuất, năng suất, chất lượng sản phẩm, hàng hóa, đáp ứng những
yêu cầu, quy định, tiêu chuẩn chất lượng của mạng phân phối nước ngoài thông
qua các chương trình đào tạo, phổ biến thông tin, hướng dẫn, xây dựng, áp dụng
tiêu chuẩn cơ sở, các hệ thống quản lý, công cụ cải tiến năng suất chất lượng,
nhất là áp dụng tiêu chuẩn, công cụ hỗ trợ cho sản xuất thông minh, dịch vụ
thông minh.
- Tăng cường các hoạt động tạo
ra tài sản trí tuệ, nâng cao chất lượng về nguồn lực đổi mới sáng tạo và sở hữu
trí tuệ; Thúc đẩy đăng ký bảo hộ tài sản trí tuệ ở trong và ngoài nước; Nâng
cao hiệu quả quản lý, khai thác và phát triển tài sản trí tuệ; Tổ chức trưng
bày, giới thiệu, triển lãm sản phẩm được bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ.
6. Trung
tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch Thành phố
- Chủ trì, phối hợp với các Sở,
ngành, đơn vị có liên quan thực hiện có hiệu quả Chương trình xúc tiến đầu tư,
thương mại, du lịch năm 2024 của Thành phố.
- Tăng cường các hoạt động xúc
tiến thương mại tạo điều kiện cho các doanh nghiệp giới thiệu, quảng bá sản phẩm
và tìm kiếm đối tác, đẩy mạnh cơ hội hợp tác, xuất khẩu: chủ trì, phối hợp với
Bộ Công Thương và các đơn vị liên quan tổ chức, tham gia các chương trình: Tuần
hàng Việt Nam tại hệ thống phân phối các nước như Aeon (Nhật Bản), Central
Group (Thái Lan), Lotte (Hàn Quốc), Carrefour (Pháp), Selgros (Đức)…; chuỗi sự
kiện “Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế” (Vietnam International
Sourcing); các hội chợ, triển lãm quốc tế; giao thương kết nối doanh nghiệp;
đón các nhà nhập khẩu, hệ thống phân phối nước ngoài.
- Hỗ trợ nâng cao năng lực cạnh
tranh cho các doanh nghiệp: kỹ năng xúc tiến thương mại; thiết kế phát triển sản
phẩm, thương hiệu; giải pháp chuyển đổi số, mô hình kinh doanh; xúc tiến thương
mại trực tuyến, thương mại điện tử...
- Xây dựng, sản xuất, tái bản
các ấn phẩm giấy, ấn phẩm điện tử, tài liệu phục vụ cho hoạt động xúc tiến đầu
tư, thương mại, du lịch trong và ngoài nước của Thành phố.
7. Cục Hải
quan thành phố Hà Nội
- Tuyên truyền chính sách pháp
luật về Hải quan; phổ biến rộng rãi các quy định pháp luật về thông quan hàng
hóa, các thủ tục xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam ra nước ngoài đến các doanh
nghiệp.
- Thường xuyên tiếp nhận và giải
đáp vướng mắc, tổ chức Hội nghị đối thoại cấp Cục, cấp Chi cục với cộng đồng
doanh nghiệp trên địa bàn, kịp thời giải quyết các vướng mắc cho doanh nghiệp
trong quá trình làm thủ tục xuất nhập khẩu.
8. Viện
Nghiên cứu phát triển kinh tế - xã hội Hà Nội
Tiếp tục nghiên cứu xây dựng cơ
chế chính sách khuyến khích doanh nghiệp Hà Nội chủ động phát triển hệ thống
phân phối tại thị trường nước ngoài.
9. Sở Nội vụ
(Ban Thi đua – Khen thưởng)
Hướng dẫn việc lập hồ sơ và đề
xuất khen thưởng đối với tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện
Đề án “Thúc đẩy Doanh nghiệp Việt Nam tham gia trực tiếp các mạng phân phối nước
ngoài đến năm 2030” của Thành phố năm 2024.
10. Đài
Phát thanh và Truyền hình Hà Nội, Báo Hà Nội Mới, Báo Kinh tế đô thị
Phối hợp với các Sở, ngành của
Thành phố thực hiện công tác tuyên truyền Kế hoạch thực hiện năm 2024 triển
khai Đề án “Thúc đẩy Doanh nghiệp Việt Nam tham gia trực tiếp các mạng phân phối
nước ngoài đến năm 2030”.
11. Hội,
Hiệp hội doanh nghiệp, ngành hàng trên địa bàn Thành phố
- Tổng hợp các khó khăn, vướng
mắc phát sinh và đề xuất, kiến nghị những chính sách, giải pháp, gửi Sở Công
Thương để tổng hợp, báo cáo các cấp có thẩm quyền theo quy định.
- Cung cấp, cập nhật số liệu về
tình hình xuất khẩu trực tiếp của các doanh nghiệp vào các mạng phân phối nước
ngoài.
- Tuyên truyền, vận động các
doanh nghiệp trực thuộc tích cực hưởng ứng tham gia các chương trình của Thành
phố năm 2024 thực hiện Đề án “Thúc đẩy Doanh nghiệp Việt Nam tham gia trực tiếp
các mạng phân phối nước ngoài đến năm 2030”.
- Phối hợp với các Sở, ngành của
Thành phố triển khai các nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra.
(Nhiệm vụ cụ thể tại Phụ lục
đính kèm)
V. CHẾ ĐỘ
THÔNG TIN, BÁO CÁO
Các Sở, ngành, đơn vị báo cáo kết
quả thực hiện gửi về Sở Công Thương trước ngày 10 tháng 10 năm 2024 để Sở Công
Thương tổng hợp, báo cáo UBND Thành phố. Sở Công Thương đôn đốc, theo dõi các Sở,
ngành, đơn vị triển khai thực hiện Kế hoạch này, tổng hợp, dự thảo Báo cáo của
UBND Thành phố gửi Bộ Công Thương trước ngày 10 tháng 11 năm 2024.
Trên đây là Kế hoạch triển khai
Đề án “Thúc đẩy Doanh nghiệp Việt Nam tham gia trực tiếp các mạng phân phối nước
ngoài đến năm 2030” đề nghị các đơn vị liên quan nghiêm túc triển khai thực hiện./.
Nơi nhận:
- Bộ Công Thương; (để báo cáo)
- Thường trực: TU, HĐND Thành phố; (để báo cáo)
- Chủ tịch UBND Thành phố;(để báo cáo)
- PCT UBND TP Nguyễn Mạnh Quyền;
- Các Sở, ngành: CT, TC, NN&PTNT, TT&TT, KH&CN, TTXTĐTTMDL TPHN,
Cục HQHN, Viện NCPTKTXH HN;
- Các Hội, Hiệp hội trên địa bàn TPHN (giao Sở Công Thương gửi);
- Các CQ báo chí TP: Đài PT&TH HN, HNM, KTĐT (để đưa tin);
- VPUB: CVP, Các PVPN.M.Quân, KTN, TH;
- Lưu VT, KTN.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Mạnh Quyền
|
PHỤ LỤC
NHIỆM VỤ THỰC HIỆN KẾ HOẠCH TRIỂN KHAI ĐỀ ÁN “THÚC ĐẨY
DOANH NGHIỆP VIỆT NAM THAM GIA TRỰC TIẾP CÁC MẠNG PHÂN PHỐI NƯỚC NGOÀI ĐẾN NĂM
2030” NĂM 2024
(Ban hành kèm theo Kế hoạch số 56/KH-UBND ngày 08 tháng 02 năm 2024 của UBND
thành phố Hà Nội)
STT
|
Nội dung
|
Cơ quan chủ trì
|
Cơ quan phối hợp
|
Thời gian thực hiện
|
I
|
Hỗ trợ doanh nghiệp về
thông tin thị trường
|
|
|
|
1
|
Tổ chức 03 lớp tập huấn, hội
thảo phổ biến quy định mới về chính sách xuất nhập khẩu, thông tin về thị trường
xuất nhập khẩu, hội nhập kinh tế quốc tế, phòng vệ thương mại…
|
Sở Công Thương
|
Các sở, ngành, đơn vị có liên quan
|
Quý II-IV/2024
|
2
|
Phát hành Bản tin thị trường các
sản phẩm xuất khẩu chủ lực và tiềm năng của Hà Nội
|
Sở Công Thương
|
Các sở, ngành, đơn vị có liên quan
|
Quý I-IV/2024
|
3
|
Tuyên truyền, tập huấn, phổ
biến quy định sản xuất lương thực hàng hóa thực phẩm nông lâm thủy sản theo
hướng sản xuất tốt, đảm bảo an toàn, phù hợp quy định an toàn thực phẩm tại một
số thị trường xuất khẩu theo chuỗi giá trị minh bạch, trách nhiệm và bền vững.
|
Sở Nông nghiệp và PTNT
|
Các sở, ngành, đơn vị có liên quan
|
Năm 2024
|
II
|
Hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng
năng lực cung ứng cho thị trường nước ngoài
|
|
|
|
1
|
Tổ chức các chương trình hỗ
trợ doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh: kỹ năng xúc tiến thương mại;
thiết kế phát triển sản phẩm, thương hiệu; giải pháp chuyển đổi số, mô hình
kinh doanh; xúc tiến thương mại trực tuyến, thương mại điện tử...
|
Trung tâm
XTĐTTMDL
|
Các sở, ngành, đơn vị
có liên quan
|
Năm 2024
|
III
|
Hỗ trợ doanh nghiệp từng
bước thích nghi, chuyển đổi sản xuất đáp ứng xu hướng tiêu dùng bền vững
|
|
|
|
1
|
Thúc đẩy phát triển mô hình kinh
tế tuần hoàn trong sản xuất nông lâm thủy sản, nông nghiệp sinh thái hướng đến
quá trình sản xuất hợp lý, tiết kiệm và thân thiện với môi trường.
|
Sở Nông nghiệp và PTNT
|
Các sở, ngành, đơn vị có liên quan
|
Năm 2024
|
2
|
Triển khai Kế hoạch thực hiện
chương trình hành động quốc gia về sản xuất và tiêu dùng bền vững trên địa
bàn Thành phố năm 2024
|
Sở Công Thương
|
Các sở, ngành, đơn vị có liên quan
|
Năm 2024
|
IV
|
Hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng
năng lực tham gia thương mại điện tử xuyên biên giới
|
|
|
|
1
|
Tổ chức các hội nghị, tập huấn
kết nối về thương mại điện tử cho các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân trên địa
bàn Thành phố ; hỗ trợ các doanh nghiệp tiếp cận các sàn giao dịch thương mại
điện tử lớn trong và ngoài nước nhằm mở rộng thị trường tiêu thụ hàng hóa.
|
Sở Công Thương
|
Các sở, ngành, UBND quận, huyện, thị xã; Các hiệp hội; doanh nghiệp
|
Quý II-IV/2024
|
2
|
Phối hợp Cục Thương mại điện
tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) tuyên truyền tổ chức Ngày mua sắm trực tuyến
Online Friday và các sự kiện liên quan khác
|
Sở Công Thương
|
Các sở, ngành, UBND quận, huyện, thị xã; Các hiệp hội; doanh nghiệp
|
Quý IV/2024
|
V
|
Hỗ trợ xây dựng và phát
triển thương hiệu
|
|
|
|
1
|
Đẩy mạnh các hoạt động quảng
bá sản phẩm xuất khẩu của Thành phố với nhiều hình thức nhằm tăng mức độ nhận
diện của sản phẩm trên thị trường, tích cực nghiên cứu và tận dụng hiệu quả
các ứng dụng công nghệ mới trong hoạt động quảng bá, xúc tiến thương mại
|
Sở Công Thương
|
Bộ Công Thương, Thương vụ Việt Nam tại nước ngoài, các cơ quan, đơn vị
có liên quan
|
Năm 2024
|
2
|
Phối hợp với Bộ Công Thương
triển khai các chương trình, sự kiện quảng bá thương hiệu, sản phẩm của doanh
nghiệp Hà Nội và các chương trình, sự kiện hưởng ứng Ngày Thương hiệu Việt
Nam
|
Sở Công Thương
|
Bộ Công Thương, các cơ quan, đơn vị có liên quan
|
Năm 2024
|
VI
|
Tổ chức các hoạt động kết
nối, giao thương với các mạng phân phối nước ngoài
|
|
|
|
1
|
Phối hợp với các sàn thương mại
điện tử lớn, uy tín (Voso, Postmart, Sendo, Shopee, Lazada, Tiki…) kết nối, hỗ
trợ các hợp tác xã, doanh nghiệp, cá nhân tham gia sàn thương mại điện tử, mở
rộng thị thường tiêu thụ cho các sản phẩm nông sản, thủ công mỹ nghệ, sản phẩm
OCOP, sản phẩm đặc trưng vùng miền, sản phẩm tiêu dùng…
|
Sở Công Thương
|
Các sở, ngành, UBND quận, huyện, thị xã; Các hiệp hội; doanh nghiệp
|
Năm 2024
|
2
|
Tổ chức, phối hợp với Hiệp hội
doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam, các tổ chức có liên quan tổ chức các
buổi tập huấn, nâng cao nhận thức, kiến thức về logistics của các tổ chức, cá
nhân hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ logistics.
|
Sở Công Thương
|
Các sở, ngành, đơn vị
có liên quan
|
Năm 2024
|
3
|
Tổ chức Đoàn xúc tiến thương
mại tham gia tuần lễ hàng Việt Nam trong khuôn khổ hội chợ triển lãm NRF 2024
Retail's Big Show Asia Pacific 2024 và kết nối giao thương tại Singapore
|
Sở Công Thương
|
Bộ Công Thương, Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài, các sở, ngành, đơn vị
có liên quan
|
Quý II-III/2024
|
4
|
Tổ chức Đoàn xúc tiến thương
mại tham gia Triển lãm “Maison & Objet” tại Pháp, và kết nối giao thương
tại Pháp và Ai Cập (Dự kiến tháng 9/2024).
|
Sở Công Thương
|
Bộ Công Thương, Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài, các sở, ngành, đơn vị
có liên quan
|
Quý III-IV/2024
|
5
|
Tổ chức “Tuần hàng Việt Nam –
Hà Nội” tại hệ thống siêu thị Aeon, Nhật Bản
|
Trung tâm XTĐTTMDL
|
Tập đoàn Aeon, Nhật Bản, Thương vụ Việt Nam tại Nhật Bản, Hội doanh
nhân Việt Nam tại Nhật Bản; Các Sở, ban, ngành có liên quan, Hiệp hội doanh
nghiệp
|
Quý II/2024
|
6
|
Tổ chức “Tuần hàng Việt Nam –
Hà Nội” tại Úc
|
Trung tâm XTĐTTMDL
|
Thương vụ Việt Nam tại Úc, Tập đoàn phân phối của Úc, Hiệp hội doanh
nhân Việt Nam tại Úc, Hiệp hội, doanh nghiệp đối tác Úc, các sở, ngành
|
Quý III/2024
|
7
|
Tham gia Hội chợ thủ công mỹ
nghệ Formex tại Thụy Điển
|
Sở Nông nghiệp và PTNT
|
Hội đồng thủ công Thế giới; Trường thiết kế Đại học Lund và các sở,
ban, ngành liên quan
|
Quý III/2024
|
8
|
Hỗ trợ doanh nghiệp của thành
phố Hà Nội tham gia Hội chợ triển lãm lĩnh vực hàng không cao cấp Aeromart
trên thế giới
|
Sở Công Thương
|
Sở Ngoại vụ, các Sở, ngành, đơn vị có liên quan; các doanh nghiệp
|
Quý III/2024
|
9
|
Tổ chức đoàn doanh nghiệp của
thành phố Hà Nội tham gia Hội chợ chuyên ngành về công nghệ tiết kiệm năng lượng
năm 2024 tại Hàn Quốc
|
Sở Công Thương
|
Sở Ngoại vụ, các Sở, ngành, đơn vị có liên quan; các doanh nghiệp
|
Quý IV/2024
|
VII
|
Tổ chức các hoạt động truyền
thông
|
|
|
|
1
|
Thực hiện tuyên truyền triển
khai Đề án “Thúc đẩy Doanh nghiệp Việt Nam tham gia trực tiếp các mạng phân
phối nước ngoài đến năm 2030”.
|
Đài Phát thanh truyền hình Hà Nội, Báo Hà Nội Mới, Báo Kinh tế đô thị
|
Các sở, ngành, đơn vị có liên quan
|
Năm 2024
|
2
|
Tuyên truyền, vận động các
doanh nghiệp trực thuộc tích cực hưởng ứng tham gia các chương trình của
Thành phố để triển khai Đề án “Thúc đẩy Doanh nghiệp Việt Nam tham gia trực
tiếp các mạng phân phối nước ngoài đến năm 2030”.
|
Hiệp hội doanh nghiệp, hiệp hội ngành hàng trên địa bàn Thành phố
|
Các cơ quan, đơn vị có liên quan
|
Năm 2024
|
VIII
|
Xây dựng cơ chế chính sách
thúc đẩy doanh nghiệp nước ngoài xây dựng chiến lược thu mua bền vững với thị
trường Việt Nam
|
|
|
|
1
|
Tiếp tục nghiên cứu xây dựng
cơ chế chính sách khuyến khích doanh nghiệp Hà Nội chủ động phát triển hệ thống
phân phối tại thị trường nước ngoài.
|
Viện nghiên cứu phát triển kinh tế - xã hội Hà Nội
|
Các sở, ngành, đơn vị có liên quan
|
Năm 2024
|