ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH KIÊN GIANG
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 179/KH-UBND
|
Kiên
Giang, ngày 30 tháng 9 năm 2021
|
KẾ HOẠCH
VỀ VIỆC HỖ TRỢ DOANH NGHIỆP, HỢP TÁC XÃ, HỘ KINH DOANH TRONG BỐI CẢNH DỊCH
COVID-19 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH KIÊN GIANG
Căn cứ Nghị quyết số 105/NQ-CP ngày
09/9/2021 của Chính phủ về hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh trong
bối cảnh dịch Covid-19.
Ủy ban nhân dân tỉnh Kiên Giang ban
hành kế hoạch để triển khai thực hiện trên địa bàn tỉnh cụ thể như sau:
I. TÌNH HÌNH CHUNG
Khu vực doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ
kinh doanh luôn có vai trò, vị trí hết sức quan trọng trong phát triển kinh tế
- xã hội của đất nước nói chung và các địa phương nói riêng; đã có nhiều đóng góp tích cực vào tăng trưởng kinh tế, thu ngân
sách Nhà nước, kim ngạch xuất khẩu, tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho người
lao động, xóa đói giảm nghèo, ổn định xã hội; là mắt xích quan trọng trong mạng
lưới sản xuất, chuỗi giá trị và là một trong những lực lượng nòng cốt trong việc
tạo ra của cải, vật chất xã hội. Trong bối cảnh dịch Covid-19 tác động hết sức
tiêu cực tới hoạt động sản xuất, kinh doanh, cộng đồng doanh nghiệp, hợp tác
xã, hộ kinh doanh vẫn phát huy tinh thần đoàn kết, tự lực, tự cường, quyết tâm,
nỗ lực thích ứng với hoàn cảnh khó khăn để duy trì sản xuất, kinh doanh và việc
làm cho người lao động; đồng thời, nêu cao tinh thần trách nhiệm, chia sẻ, đồng
hành cùng các cấp, các ngành trong phòng, chống dịch bệnh, hỗ trợ người dân, cộng
đồng, tổ chức cứu trợ, vận chuyển và thực hiện các hoạt động thiện nguyện.
Nhiều doanh nghiệp đã tích cực tham
gia các dự án phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, chương trình giảm nghèo bền
vững, đền ơn đáp nghĩa, các hoạt động xã hội vì cộng đồng đóng góp chung vào
nguồn thu ngân sách của tỉnh; giải quyết việc làm cho lượng lớn lao động của địa
phương; tăng nguồn thu ngân sách Nhà nước, tỷ lệ đóng góp của doanh nghiệp vào
GRDP của tỉnh năm 2020 là 25,17 (%), tỷ lệ đóng góp của doanh nghiệp vào vốn đầu
tư toàn xã hội năm 2020 là 53,38 (%), góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, hình
thành nên đội ngũ doanh nhân mới ngày càng năng động và kinh doanh có hiệu quả.
Kể từ khi dịch Covid-19 bùng phát vào
đầu năm 2020, Đảng, Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo quyết
liệt và ban hành kịp thời nhiều cơ chế, chính sách và giải pháp hỗ trợ người
dân, doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh, đồng thời Tỉnh ủy, Ủy ban nhân
dân tỉnh đã kịp thời chỉ đạo các Sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố triển khai thực hiện. Tuy nhiên, trong những tháng
gần đây, tình hình dịch Covid-19 trong nước diễn biến hết sức phức tạp do biến chủng mới của vi-rút có tốc độ lây lan rất nhanh. Các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh vốn đã bị ảnh hưởng nặng nề và đang trong điều kiện
rất khó khăn; các nguồn lực dự trữ đang cạn dần trong khi
thị trường trong nước, quốc tế suy giảm mạnh và chưa có dấu hiệu phục hồi hoặc
đang phục hồi rất chậm; sức chống chịu của khu vực doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ
kinh doanh tiếp tục suy giảm.
Để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc
do tác động tiêu cực của dịch Covid-19, hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ
kinh doanh ổn định sản xuất, kinh doanh, hồi phục và tạo đà phát triển trong thời
gian tới, UBND tỉnh yêu cầu các Sở, ban, ngành, địa phương và các đơn vị liên
quan triển khai thực hiện tốt Kế hoạch này.
II. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu chung
a) Tập trung khôi phục, phát triển hoạt
động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh gắn với
bảo đảm an toàn phòng, chống dịch Covid-19.
b) Hỗ trợ, tháo gỡ kịp thời các khó
khăn, vướng mắc, điểm nghẽn cản trở hoạt động sản xuất, kinh doanh, giảm thiểu
tối đa số doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh tạm ngừng
hoạt động, giải thể, phá sản do tác động bởi dịch Covid-19.
2. Mục tiêu cụ thể
Đến hết năm 2021 phấn đấu đạt một số
mục tiêu, chỉ tiêu cụ thể sau:
a) Lũy kế ít nhất 3.000 lượt khách
hàng là doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh được hưởng chính sách tín dụng
hỗ trợ ứng phó dịch bệnh.
b) Phấn đấu trên 50% doanh nghiệp, hợp
tác xã, hộ kinh doanh tạm ngừng kinh doanh quay trở lại hoạt động (hiện nay số
doanh nghiệp hoạt động trở lại là 18,65%; phấn đấu số hợp tác xã hoạt động trở
lại đến cuối năm là 236 HTX, chiếm khoảng 52% số HTX tạm ngừng hoạt động).
c) Thực hiện đầy đủ, kịp thời các
chính sách gia hạn nộp thuế; miễn, giảm thuế, phí, tiền thuê đất; hỗ trợ giảm
tiền điện, tiền nước, cước viễn thông, các chính sách hỗ trợ người lao động,
người sử dụng lao động, đào tạo lao động,... cho các doanh nghiệp, hợp tác xã,
hộ kinh doanh gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19.
III. NHIỆM VỤ VÀ
GIẢI PHÁP
1. Thực hiện quyết
liệt, hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, đồng thời tạo điều kiện
thuận lợi cho doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh phục hồi, duy trì và phát
triển sản xuất, kinh doanh gắn với bảo đảm an toàn phòng, chống dịch
a) Sở Y tế chủ trì, phối hợp với các
Sở, ngành, địa phương và cơ quan, đơn vị: thực hiện tuyên truyền, vận động, hướng
dẫn phòng, chống dịch bệnh Covid-19; ưu tiên tiêm ngừa vắc
xin phòng Covid-19 và xét nghiệm sàng lọc; thực hiện thu dung điều trị Covid-19
và hướng dẫn các biện pháp cách ly tập trung (nếu có trường hợp mắc Covid-19).
b) Sở Công Thương:
- Phối hợp với Ban Quản lý Khu kinh tế
tỉnh, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố hướng dẫn doanh nghiệp, hợp tác xã,
hộ kinh doanh trên địa bàn tỉnh tổ chức lại phương án sản xuất theo phương châm
“an toàn mới sản xuất, sản xuất thì phải an toàn”, từng bước khôi phục lại hoạt
động sản xuất kinh doanh trong điều kiện bình thường mới.
- Thường xuyên rà soát, nắm bắt khó
khăn, vướng mắc, kiến nghị của doanh nghiệp, HTX, hộ kinh doanh báo cáo kịp thời
về Ủy ban nhân dân tỉnh để xem xét, giải quyết theo quy định.
- Thực hiện tốt vai trò của Cơ quan
thường trực Ban Chỉ đạo 389/KG, tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường,
phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, hàng kém chất lượng, niêm
yết giá và bán hàng theo giá niêm yết để ứng phó dịch bệnh Covid-19 và gia súc,
gia cầm.
c) Sở Du lịch: tăng cường chỉ đạo các
doanh nghiệp, hộ kinh doanh du lịch thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch
Covid-19 và khôi phục dần các hoạt động kinh doanh trong tình hình bình thường
mới nhằm duy trì ổn định kinh doanh có hiệu quả và đảm bảo an toàn phòng, chống
dịch.
d) Sở Giao thông Vận tải:
- Phối hợp với Sở Y tế trong việc
phân bổ hợp lý nguồn vắc xin cho các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh hoạt
động trong lĩnh vực lưu thông hàng hóa, cảng biển; người làm việc tại các công
trình trọng điểm quốc gia và địa phương; ưu tiên tiêm vắc xin đủ liều cho người
lao động làm việc trong lĩnh vực giao thông vận tải.
- Kịp thời triển khai các hướng dẫn của
Chính phủ, Bộ, ngành Trung ương và các văn bản chỉ đạo của tỉnh về các điều kiện
cần thiết đối với người lao động làm việc tại các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ
kinh doanh để sớm được tham gia lưu thông và các hoạt động sản xuất kinh doanh.
đ) Sở Thông tin và Truyền thông:
- Tăng cường chỉ đạo cơ quan báo chí
tỉnh hoạt động theo đúng tôn chỉ, mục đích; chỉ đạo các cơ quan báo chí, các
trang thông tin điện tử và hệ thống truyền thanh cơ sở đẩy mạnh tuyên truyền,
truyền cảm hứng cho Nhân dân tích cực tham gia, thực hiện hiệu quả các chủ
trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước, nhất là công tác phòng, chống
dịch Covid-19 trong giai đoạn hiện nay. Thông tin, tuyên truyền kịp thời về
tình hình dịch và hướng dẫn của các cơ quan về phòng, chống dịch bệnh; củng cố
niềm tin cho doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh ổn định sản xuất kinh
doanh; nhân rộng những mô hình sản xuất kinh doanh hiệu quả, kinh nghiệm hay gắn
với đảm bảo an toàn phòng, chống dịch.
- Theo dõi, giám sát thông tin tuyên
truyền trong tỉnh để phối hợp các ngành, địa phương không để xảy ra khủng hoảng
truyền thông. Chỉ đạo các cơ quan báo chí, truyền thanh cơ sở tăng cường hơn nữa
những bài viết sâu nhằm đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, luận điệu
xuyên tạc của các thế lực thù địch.
- Thực hiện tốt Kế hoạch số
141/KH-UBND ngày 19/7/2021 của UBND tỉnh về thông tin, tuyên truyền thực hiện
Chỉ thị số 07-CT/TU ngày 04-6-2021 của Tỉnh ủy về đẩy mạnh và nâng cao chất lượng,
hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục nền tảng tư tưởng của Đảng trong cán bộ,
đảng viên, đoàn viên, hội viên và Nhân dân.
- Quản lý kịp thời thông tin trên
Internet và mạng xã hội; cảnh báo, răn đe và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.
Tăng cường tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về quản lý không
gian mạng, Luật An ninh mạng.
- Phối hợp Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chỉ
đạo, định hướng về chính trị, tư tưởng, về thực hiện đường lối quan điểm của Đảng,
chính sách, pháp luật của Nhà nước, tình hình của địa phương trong hệ thống
chính trị, nhất là đối với cơ quan báo chí, truyền thanh cơ sở, các trang thông
tin điện tử.
- Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông
tin trong các cơ quan Nhà nước, nâng cao hiệu quả hoạt động, đổi mới phương thức
phục vụ; cung cấp dịch vụ công mức độ 3, 4 phục vụ tốt hơn cho doanh nghiệp, hợp
tác xã, hộ kinh doanh trên địa bàn tỉnh. Có cơ chế hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác
xã, hộ kinh doanh để tiếp cận hạ tầng công nghệ thông tin để phục vụ làm việc
trực tuyến, từ xa.
e) Sở Tài nguyên và Môi trường:
- Hướng dẫn doanh nghiệp lưu giữ chất
thải nguy hại phát sinh trong quá trình hoạt động trong khu vực lưu giữ tạm thời
theo quy định tại đơn vị đến hết năm 2021.
- Gia hạn thời gian ký quỹ cải tạo phục
hồi môi trường đối với hoạt động khai thác khoáng sản năm 2021 sang thực hiện
năm 2022.
g) Bảo hiểm xã hội tỉnh: tiếp tục đồng
hành cùng cộng đồng doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh, các ngành, các cấp
theo chức năng, nhiệm vụ được giao chủ động, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để thực hiện tốt chính sách hỗ trợ người lao động, người sử dụng
lao động theo quy định tại Nghị quyết số 68/2021/NQ-CP ngày 01/7/2021 của Chính
phủ và Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg ngày 07/7/2021 của Thủ tướng Chính phủ.
h) Cục Thuế tỉnh: ngành Thuế thành lập
các Tổ công tác “đánh giá tác động đến thu ngân sách Nhà nước do dịch Covid-19
gây ra” để thực hiện rà soát, đánh giá tác động của dịch Covid-19 ảnh hưởng đến
hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp, hộ, cá nhân kinh doanh
trên địa bàn; chủ động triển khai tháo gỡ khó khăn cho người nộp thuế trong thời
gian nhanh nhất, hiệu quả nhất khi có chủ trương về việc gia hạn thời hạn nộp
tiền thuế, tiền thuê đất do Chính phủ ban hành nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp, tổ
chức, hộ gia đình, cá nhân kinh doanh gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh
Covid-19.
i) Cục Hải quan tỉnh:
- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tiếp
nhận, xử lý, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp.
- Tạo mọi điều kiện thuận lợi cho
doanh nghiệp khi thực hiện các thủ tục hành chính liên quan đến lĩnh vực hải
quan; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và phương pháp quản lý hải quan
hiện đại trong giải quyết các thủ tục hành chính đặc biệt trong tình hình dịch
Covid-19 hiện nay.
k) Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh:
- Tuyên truyền, phối hợp với các
doanh nghiệp trong khu công nghiệp, Khu kinh tế cửa khẩu Hà Tiên nâng cao nhận
thức về phòng, chống dịch Covid-19; hướng dẫn xây dựng các mô hình sản xuất
kinh doanh phù hợp nhằm đảm bảo công tác phòng, chống dịch.
- Phối hợp với các đơn vị có liên
quan và Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố thực hiện việc tiêm vắc xin ngừa Covid-19 cho người lao động của doanh
nghiệp trong các khu công nghiệp, Khu kinh tế cửa khẩu Hà Tiên theo số lượng vắc
xin được phân bổ.
l) Ủy ban nhân dân các huyện, thành
phố chủ động chỉ đạo và có phương án cụ thể tạo điều kiện thuận lợi cho doanh
nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh trên địa bàn vừa phòng, chống dịch, vừa duy
trì ổn định sản xuất, kinh doanh an toàn, hiệu quả; huy động các nguồn lực xã hội
để hỗ trợ thiết thực, hiệu quả, góp phần đảm bảo an sinh xã hội, đời sống cho
người lao động.
2. Đảm bảo ổn định
sản xuất, lưu thông hàng hóa thông suốt, hiệu quả, an toàn, khắc phục gián đoạn
chuỗi cung ứng
a) Sở Giao thông vận tải:
- Triển khai các hướng dẫn của Bộ Giao
thông vận tải trong việc tổ chức giao thông, hoạt động vận tải đến các chính
quyền địa phương, lực lượng chức năng, các chốt kiểm soát phòng, chống dịch thực
hiện thống nhất “luồng xanh” vận tải đường bộ và đường thủy toàn quốc, liên tỉnh,
liên vùng để vận chuyển hàng hóa an toàn, thông suốt trên nguyên tắc đơn giản
hóa thủ tục, nhanh chóng, thuận lợi; không quy định thêm các điều kiện, giấy
phép cản trở lưu thông hàng hóa, đặc biệt đối với hàng hóa thiết yếu phục vụ đời
sống người dân và vật tư, nguyên liệu sản xuất; không để xảy ra tiêu cực, làm
tăng chi phí của doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh.
- Chủ trì, phối hợp với Sở Y tế và
các Sở, ngành, địa phương, cơ quan liên quan triển khai hướng dẫn quy định về
giao nhận, vận tải trong điều kiện phòng, chống dịch Covid-19.
b) Sở Công Thương chủ trì, phối hợp với
các Sở, ngành, địa phương:
- Tăng cường cung cấp thông tin thị
trường, nhu cầu xuất, nhập khẩu hàng hóa của các nước; hỗ trợ các doanh nghiệp,
hợp tác xã, hộ kinh doanh tham gia chương trình xúc tiến thương mại trực tuyến;
kết nối cung cầu, hội chợ triển lãm trên môi trường số; tiếp tục hỗ trợ các địa
phương đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp tại thị trường trong nước và mở rộng
xuất khẩu sang các thị trường có dư địa lớn.
- Triển khai thực hiện đảm bảo cung ứng
hàng hóa theo Kế hoạch số 124/KH-UBND ngày 21/6/2021 của
UBND tỉnh về việc đảm bảo cung cầu hàng hóa thiết yếu, bình ổn thị trường ứng
phó dịch bệnh Covid-19 và gia súc, gia cầm trong tình mới
trên địa bàn tỉnh Kiên Giang.
c) Sở Nông nghiệp và PTNT chủ trì, phối
hợp với Sở Công Thương và các địa phương:
- Tổng hợp tình hình sản xuất, tiêu
thụ, hoạt động của các doanh nghiệp, hợp tác xã chế biến, hộ kinh doanh trong
lĩnh vực nông, lâm, thủy sản; chủ động, kịp thời triển khai các giải pháp tháo
gỡ, không để đứt gãy sản xuất, đảm bảo cung ứng, tiêu thụ, nhất là lương thực,
thực phẩm, các sản phẩm tiêu dùng thiết yếu khi thực hiện các biện pháp giãn
cách xã hội trong phòng, chống dịch bệnh.
- Nghiên cứu, đề xuất biện pháp hỗ trợ
doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh chuyển sang sản xuất và phân phối các sản
phẩm nông sản theo phương thức đặt hàng tương lai để cung cấp cho thị trường
trong nước và xuất khẩu thông qua việc tổng hợp, dự báo sản lượng, chất lượng
hàng hóa và liên kết chào bán.
d) Cục Hải quan tỉnh:
- Chủ động, thực hiện các giải pháp
tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho tổ chức, cá nhân trong quá trình làm thủ tục hải
quan trên cơ sở đảm bảo công khai, minh bạch, khách quan, phù hợp với quy định
của pháp luật.
- Phối hợp chặt chẽ, hiệu quả với các
cơ quan quản lý Nhà nước có liên quan và các đơn vị trên địa
bàn để xử lý linh hoạt, tạo điều kiện thuận lợi cho việc vận tải, lưu thông
hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu nhất là hàng hóa thiết yếu phục vụ phòng, chống dịch,
phục vụ đời sống Nhân dân, nguyên liệu sản xuất, vừa đảm bảo công tác phòng, chống
dịch, vừa đảm bảo hoạt động thông quan hàng hóa, tránh ùn tắc hàng hóa tại cửa
khẩu.
đ) Thanh tra tỉnh: tham mưu Ủy ban
nhân dân tỉnh chỉ đạo việc tạm dừng, giãn, hoãn các cuộc kiểm tra, thanh tra
doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh chưa cần thiết đã có trong kế hoạch năm
2021 và tổ chức thực hiện vào thời gian phù hợp sau khi dịch Covid-19 được kiểm
soát.
e) Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh chủ
trì, phối hợp với các Sở, ngành và địa phương:
- Ban hành hướng dẫn và xây dựng
phương án (mẫu) tổ chức sản xuất kinh doanh theo mô hình “03 tại chỗ” kết hợp
“01 cung đường 02 điểm đến” hoặc mô hình phù hợp cho các doanh nghiệp, cơ sở sản
xuất kinh doanh trong các khu công nghiệp, Khu kinh tế cửa khẩu Hà Tiên trước
ngày 05/10/2021.
- Tổ chức thẩm định và phê duyệt
phương án tổ chức sản xuất kinh doanh theo mô hình “03 tại chỗ” kết hợp “01
cung đường 02 điểm đến” hoặc các mô hình phù hợp khác cho các doanh nghiệp, cơ
sở sản xuất kinh doanh trước khi thực hiện. Theo dõi, kiểm tra đánh giá khả
năng của doanh nghiệp trong việc đáp ứng yêu cầu an toàn trong phòng, chống dịch
khi áp dụng mô hình.
- Theo dõi, hỗ trợ tháo gỡ khó khăn,
vướng mắc cho các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh trong các khu công
nghiệp, Khu kinh tế cửa khẩu Hà Tiên.
g) Ban Quản lý Khu kinh tế Phú Quốc
chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành và địa phương:
- Ban hành hướng dẫn và xây dựng
phương án (mẫu) tổ chức sản xuất kinh doanh theo mô hình “03 tại chỗ” kết hợp
“01 cung đường 02 điểm đến” hoặc mô hình phù hợp cho các doanh nghiệp, cơ sở sản
xuất kinh doanh trong phạm vi Khu kinh tế Phú Quốc trước ngày 05/10/2021.
- Tổ chức thẩm định và phê duyệt
phương án tổ chức sản xuất kinh doanh theo mô hình “03 tại chỗ” kết hợp “01
cung đường 02 điểm đến” hoặc các mô hình phù hợp khác cho các doanh nghiệp, cơ
sở sản xuất kinh doanh trước khi thực hiện. Theo dõi, kiểm tra đánh giá khả
năng của doanh nghiệp trong việc đáp ứng yêu cầu an toàn trong phòng, chống dịch
khi áp dụng mô hình.
- Theo dõi, hỗ trợ tháo gỡ khó khăn,
vướng mắc cho các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh trong phạm vi Khu
kinh tế Phú Quốc.
h) Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi
nhánh tỉnh:
Chỉ đạo các tổ chức tín dụng trên địa
bàn tỉnh phối hợp với khách hàng (doanh nghiệp, cá nhân, hộ gia đình) rà soát,
đáp ứng nhu cầu tín dụng đảm bảo phục hồi sản xuất theo chủ trương, chỉ đạo của
Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, trong đó thực hiện
tốt các văn bản chỉ đạo về đáp ứng nhu cầu vốn thu mua, tạm trữ lúa gạo.
i) Cục Thuế tỉnh:
- Tiếp tục thực hiện cải cách hành
chính trong lĩnh vực thuế; xây dựng và thực hiện có hiệu quả lộ trình cải cách
thuế đến năm 2030.
- Tạm dừng, giãn, hoãn các cuộc kiểm
tra, thanh tra doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh chưa cần thiết đã có
trong kế hoạch năm 2021 và tổ chức thực hiện vào thời gian phù hợp sau khi dịch
Covid-19 được kiểm soát.
- Tiếp tục đẩy mạnh triển khai các ứng
dụng quản lý thuế hiện đại, tạo thuận lợi cho người nộp thuế: cung cấp 194 dịch
vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 trên trang thông tin điện tử của ngành Thuế.
Trong đó, đã tích hợp 150 thủ tục hành chính qua Cổng dịch vụ công quốc gia; hỗ
trợ các doanh nghiệp tham gia thí điểm hóa đơn điện tử có mã xác thực của cơ
quan thuế; triển khai lệ phí trước bạ điện tử đối với ô tô, xe máy.
k) Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương
mại và Du lịch Kiên Giang
- Phối hợp với các Sở, ban, ngành chức
năng và địa phương thường xuyên tổ chức khảo sát nắm tình hình hoạt động của cộng
đồng doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh để kịp thời hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn do ảnh
hưởng của dịch Covid-19, giúp cộng đồng doanh nghiệp duy trì và phục hồi hoạt động
trở lại.
- Tăng cường tổ chức xúc tiến trực
tuyến với các tổ chức, cơ quan tham tán Việt Nam tại nước ngoài để đẩy mạnh các
hoạt động giao thương, kết nối cung cầu hàng hóa, nhất là các mặt hàng nông, thủy
sản của tỉnh.
- Tiếp tục phối hợp các đơn vị, doanh
nghiệp kinh doanh bán lẻ để hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã tìm đầu ra cho
các sản phẩm nông sản vào hệ thống phân phối trên địa bàn tỉnh cũng như hệ thống
phân phối trên cả nước; hỗ trợ các doanh nghiệp đạt chuẩn, sản phẩm OCOP, sản
phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu giới thiệu trên trang
thông tin điện tử kiengiangpromotion.vn của Trung tâm.
l) Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh: tích cực
triển khai tuyên truyền, phổ biến Nghị quyết số 105/NQ-CP ngày 09/9/2021 của
Chính phủ về hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh trong bối cảnh dịch
Covid-19 và nội dung Kế hoạch này, đồng thời thu thập ý kiến của doanh nghiệp
trong hiệp hội, kịp thời kiến nghị việc hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp
do ảnh hưởng của dịch Covid-19.
m) Liên minh Hợp tác xã tỉnh: nắm bắt,
tổng hợp các khó khăn, vướng mắc, kiến nghị của các hợp tác xã gửi các cơ quan
có thẩm quyền xem xét, giải quyết, đồng thời gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư để tổng
hợp, tham mưu UBND tỉnh.
n) Ủy ban nhân dân các huyện, thành
phố phối hợp với Sở Công Thương và các đơn vị có liên quan:
- Ban hành hướng dẫn và xây dựng
phương án (mẫu) tổ chức sản xuất kinh doanh theo mô hình “03 tại chỗ” kết hợp
“01 cung đường 02 điểm đến” hoặc mô hình phù hợp cho các doanh nghiệp, cơ sở sản
xuất kinh doanh ngoài các khu công nghiệp, khu kinh tế trên địa bàn tỉnh trước
ngày 05/10/2021.
- Tổ chức thẩm định và phê duyệt
phương án tổ chức sản xuất kinh doanh theo mô hình “03 tại chỗ” kết hợp “01
cung đường 02 điểm đến” hoặc các mô hình phù hợp khác cho các doanh nghiệp, cơ
sở sản xuất kinh doanh trước khi thực hiện. Theo dõi, kiểm tra đánh giá khả
năng của doanh nghiệp trong việc đáp ứng yêu cầu an toàn trong phòng, chống dịch
khi áp dụng mô hình.
- Theo dõi, hỗ trợ tháo gỡ khó khăn,
vướng mắc cho các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh ngoài các khu công
nghiệp, khu kinh tế trên địa bàn tỉnh.
- Phối hợp với các Sở, ban, ngành,
doanh nghiệp thống nhất phương án, điều kiện tổ chức sản xuất, kinh doanh an
toàn, thích ứng với diễn biến dịch bệnh ở địa phương và điều kiện thực tế của
doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh; hạn chế tối đa việc đóng cửa toàn nhà
máy, hợp tác xã, hộ kinh doanh nhưng phải an toàn phòng, chống dịch; huy động tối
đa các nguồn lực hiện có, nhất là hợp tác công tư để hỗ trợ cho người lao động
tại các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh, góp phần bảo đảm an sinh xã hội,
an toàn cho người lao động; vận dụng sáng tạo, linh hoạt cách làm hay, mô hình
hiệu quả vào thực tế tại địa phương.
3. Hỗ trợ cắt giảm
chi phí, tháo gỡ khó khăn về tài chính, dòng tiền cho doanh nghiệp, hợp tác xã,
hộ kinh doanh
a) Sở Lao động - Thương binh và Xã hội:
- Tăng cường hướng dẫn, đôn đốc các Sở,
ngành, địa phương và nhất là Bảo hiểm xã hội tỉnh, Chi nhánh Ngân hàng Chính
sách xã hội tỉnh kịp thời chủ động rà soát, hướng dẫn các doanh nghiệp, hợp tác
xã, hộ kinh doanh tiếp cận và nộp hồ sơ hưởng các chính sách về hỗ trợ người sử
dụng lao động vay vốn để trả lương ngừng việc, trả lương phục hồi sản xuất,
chính sách giảm mức đóng bảo hiểm tai nạn, bệnh nghề nghiệp, chính sách tạm dừng
đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất... theo quy định tại Nghị quyết số 68/NQ-CP
ngày 01/7/2021 của Chính phủ về một số chính sách hỗ trợ người lao động và người
sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19. Qua
đó, tiếp nhận, thẩm định theo thẩm quyền trình UBND tỉnh (thông qua Sở Lao động
- Thương binh và Xã hội tổng hợp) xem xét, phê duyệt. Tiến hành chi trả kịp thời
cho người lao động và người sử dụng lao động sau khi UBND tỉnh ban hành quyết định
phê duyệt hỗ trợ theo quy định để góp phần hỗ trợ người lao động ổn định cuộc sống,
người sử dụng lao động phục hồi sản xuất, kinh doanh.
- Tham mưu UBND tỉnh triển khai các
chính sách liên quan đến giảm mức đóng hoặc hỗ trợ từ quỹ
bảo hiểm xã hội ngắn hạn cho người lao động, doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh
doanh và các đối tượng sử dụng lao động khác sau khi có văn bản hướng dẫn Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội
hoặc cơ quan có thẩm quyền.
b) Sở Giao thông vận tải:
- Phối hợp với các Sở, ngành có liên
quan kịp thời đề xuất các chính sách giá dịch vụ vận tải nhằm hỗ trợ các doanh
nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh trong giai đoạn đang bị tác động tiêu cực của
dịch Covid-19.
- Yêu cầu các doanh nghiệp vận tải biển
niêm yết công khai, minh bạch về giá cước vận tải biển; tăng cường các biện
pháp quản lý Nhà nước đối với các doanh nghiệp vận tải biển, chống tình trạng lợi
dụng tình hình dịch Covid-19 để tăng giá cước vận tải bất hợp lý, tăng thêm
gánh nặng chi phí cho doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh; đồng thời, phối
hợp với Sở Công Thương, các hiệp hội, đơn vị liên quan nâng cao năng lực đàm
phán, công khai, minh bạch về giá cước và phụ thu ngoài giá cước dịch vụ vận
chuyển hàng hóa bằng đường biển.
c) Sở Công Thương: tham mưu UBND tỉnh
thực hiện hỗ trợ đầu tư cho các cơ sở sản xuất theo Quyết
định số 13/2018/QĐ-UBND ngày 16/3/2018 của UBND tỉnh, hỗ trợ giảm tiền điện (đợt
5) theo Nghị quyết số 97/NQ-CP ngày 28/8/2021 của Chính phủ nhằm giảm bớt chi
phí, tháo gỡ khó khăn cho cơ sở sản xuất kinh doanh bị ảnh hưởng của dịch bệnh
Covid-19.
d) Sở Tài chính: căn cứ khả năng cân
đối của ngân sách địa phương và nguồn huy động đóng góp tự nguyện của các tổ chức,
cá nhân cho phòng, chống dịch Covid-19; trên cơ sở dự toán kinh phí của Sở Y
tế tổng hợp tham mưu UBND tỉnh xem xét, quyết định việc hỗ trợ
chi phí xét nghiệm Covid-19 cho người lao động tại các
doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh trên địa bàn tỉnh thông qua các cơ sở
xét nghiệm.
đ) Sở Du lịch: triển khai thực hiện
theo văn bản pháp luật hướng dẫn của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch về việc
các doanh nghiệp dịch vụ lữ hành được giảm 80% tiền ký quỹ kinh doanh lữ hành đến
hết năm 2023, giảm thời gian giải quyết hoàn trả tiền ký quỹ kinh doanh dịch vụ
lữ hành từ 60 ngày xuống còn 30 ngày.
e) Sở Y tế: phối hợp với Sở Tài chính
và các đơn vị liên quan cân đối nguồn ngân sách địa phương và nguồn huy động
đóng góp tự nguyện của các tổ chức, cá nhân cho phòng, chống dịch Covid-19,
tham mưu UBND tỉnh việc hỗ trợ một phần hoặc toàn bộ chi phí xét nghiệm
Covid-19 cho người lao động tại các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh
đóng trên địa bàn tỉnh qua các cơ sở xét nghiệm.
g) Sở Tài nguyên và Môi trường: rà
soát, có hướng dẫn cụ thể, giải quyết kịp thời các thủ tục hành chính trong
lĩnh vực tài nguyên và môi trường nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp,
hộ kinh doanh hoạt động đảm bảo theo quy định của pháp luật.
h) Cục Hải quan tỉnh: nâng cao hiệu
quả thực hiện các giải pháp về công nghệ thông tin để hỗ trợ người khai hải
quan, người nộp thuế. Tiếp tục duy trì, đẩy mạnh việc thực hiện các thủ tục
hành chính liên quan đến cấp giấy phép, kiểm tra chuyên ngành đối với hàng hóa
xuất khẩu, nhập khẩu thông qua cơ chế một cửa quốc gia. Tăng cường công tác cải
cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa hải quan nhằm giảm thiểu chi phí phát
sinh cho doanh nghiệp trong quá trình thông quan hàng hóa.
i) Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh: hỗ
trợ các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh trong các khu công nghiệp, Khu
kinh tế cửa khẩu Hà Tiên bị ảnh hưởng của dịch bệnh Covid 19 thuận lợi tiếp cận
các chính sách hỗ trợ của Nhà nước.
k) Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi
nhánh tỉnh: tổ chức thực hiện tốt chương trình kết nối ngân hàng - doanh nghiệp;
chỉ đạo, giám sát các tổ chức tín dụng triển khai thực hiện các giải pháp hỗ trợ,
tháo gỡ khó khăn cho khách hàng do ảnh hưởng của dịch Covid - 19 theo Thông tư
01/2020/TT-NHNN , Thông tư 14/2021/TT-NHNN ; thực hiện giảm lãi suất cho vay theo
chủ trương đồng thuận giảm lãi suất của Hiệp Hội ngân hàng đối với dư nợ hiện hữu
và khoản vay mới nhằm hỗ trợ sản xuất kinh doanh; cho vay để doanh nghiệp trả
lương ngừng việc, trả lương, phục hồi sản xuất theo Quyết
định 23/2021/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.
l) Ủy ban Mặt trận
tổ quốc Việt Nam tỉnh: huy động đóng góp tự nguyện của các tổ chức, cá nhân để
hỗ trợ cho công tác phòng, chống dịch Covid-19 và công tác an sinh xã hội trên
địa bàn tỉnh theo quy định.
m) Ủy ban nhân dân các huyện, thành
phố: chủ động tháo gỡ những khó khăn của doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh
doanh, trường hợp phát sinh vướng mắc vượt thẩm quyền thì
kịp thời báo cáo UBND tỉnh, cơ quan có thẩm quyền theo quy định.
4. Tạo điều kiện
thuận lợi về lao động, chuyên gia
a) Sở Lao động - Thương binh và Xã hội
phối hợp với Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh, Ban Quản lý Khu kinh tế Phú Quốc, Ủy
ban nhân dân các huyện, thành phố và các cơ quan, đơn vị có liên quan:
- Tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh giải
pháp hỗ trợ cho các doanh nghiệp, đơn vị sử dụng lao động tại địa phương thu
hút lực lượng lao động ngoài tỉnh quay trở lại làm việc tại địa phương; chủ động
xây dựng phương án hỗ trợ giải quyết việc làm cho người lao động từ các địa
phương khác trở về, góp phần bảo đảm an sinh cho người lao động và trật tự an
toàn, xã hội.
- Phối hợp với Sở Ngoại vụ tham mưu Ủy
ban nhân dân tỉnh về việc thực hiện các thủ tục để tạo điều kiện thuận lợi cho
các chuyên gia, người lao động là người nước ngoài vào làm việc tại tỉnh; hướng
dẫn doanh nghiệp, hợp tác xã thỏa thuận với người lao động tăng thời gian làm
thêm giờ/tháng phù hợp với tình hình diễn biến của dịch Covid-19 sau khi có hướng
dẫn của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội và các cấp có thẩm quyền.
- Tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh triển
khai Nghị quyết sửa đổi Nghị quyết 68/NQ-CP ngày 01/7/2021
của Chính phủ và Quyết định sửa đổi Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg ngày 07/7/2021 của Thủ tướng Chính phủ sau khi Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ
ban hành để kịp thời hỗ trợ cho người lao động và người sử dụng lao động trong
bối cảnh diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19.
- Phối hợp Sở Y tế trình Ủy ban nhân
dân tỉnh phê duyệt kế hoạch tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho người lao động đã
trúng tuyển đi làm việc ở nước ngoài nhưng đến nay chưa được xuất cảnh theo quyết
định của Bộ Y tế và quy định của nước tiếp nhận để phòng, chống dịch Covid-19.
b) Sở Y tế phối hợp với Công an tỉnh,
các cơ quan liên quan và UBND các huyện, thành phố: áp dụng thống nhất quy định
cách ly y tế tập trung đối với người nhập cảnh theo hướng dẫn của Bộ Y tế.
c) Cục Hải quan tỉnh: phối hợp với
các cơ quan chức năng tại cửa khẩu tạo điều kiện thuận lợi cho hành lý, hàng
hóa của người lao động và chuyên gia khi thực hiện thủ tục xuất nhập cảnh theo
đúng quy định của ngành và đảm bảo yêu cầu trong công tác phòng, chống dịch.
d) Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh, Ban
Quản lý Khu kinh tế Phú Quốc:
- Thực hiện nới lỏng một số quy định,
điều kiện về việc cấp, gia hạn, xác nhận giấy phép lao động cho người lao động
nước ngoài làm việc tại trong các khu công nghiệp, khu kinh tế theo quy định tại
Nghị quyết 105/NQ-CP ngày 09/9/2021 của Chính phủ, nhưng phải đảm bảo an toàn về
phòng, chống dịch Covid-19.
- Hỗ trợ các doanh nghiệp, cơ sở sản
xuất kinh doanh thu hút lực lượng lao động quay trở lại làm việc trong các khu
công nghiệp, khu kinh tế trên địa bàn tỉnh.
đ) Liên minh Hợp tác xã tỉnh: phối hợp
với các ngành chức năng hướng dẫn và tạo điều kiện cho các hợp tác xã tiếp cận
và thụ hưởng chính sách hỗ trợ, để phục hồi sản xuất, kinh doanh.
e) Ủy ban nhân dân các huyện, thành
phố:
- Chủ động đề xuất các giải pháp hỗ
trợ cho các doanh nghiệp, HTX tại địa phương để thu hút lực lượng lao động quay
trở lại làm việc.
- Phối hợp với Sở Y tế và các đơn vị
liên quan áp dụng thống nhất quy định cách ly y tế tập trung đối với người nhập
cảnh theo hướng dẫn của Bộ Y tế.
5. Các nhiệm vụ
và giải pháp khác
Giám đốc (Thủ trưởng) các Sở, ban,
ngành và các cơ quan, đơn vị liên quan; Chủ tịch UBND các huyện, thành phố theo
chức năng, nhiệm vụ được giao có trách nhiệm tham mưu cho UBND tỉnh các văn bản
để triển khai thực hiện các nhiệm vụ và giải pháp được nêu tại Nghị quyết số
105/NQ-CP ngày 09/9/2021 của Chính phủ về hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ
kinh doanh trong bối cảnh dịch Covid-19 (nếu xét thấy cần thiết).
IV. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
1. Giám đốc (Thủ trưởng) các Sở, ban, ngành và
các cơ quan có liên quan; Chủ tịch UBND các huyện, thành phố theo chức năng,
nhiệm vụ được giao:
a) Đẩy mạnh công tác tuyên truyền và quán triệt sâu rộng Nghị quyết số 105/NQ-CP ngày 09/9/2021
của Chính phủ về hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh trong bối cảnh
dịch Covid-19 và Kế hoạch này đến các cấp, các ngành, địa phương, doanh nghiệp, HTX, quần chúng Nhân dân và người lao động.
b) Chịu trách nhiệm thực hiện kịp thời,
hiệu quả các nhiệm vụ được giao đúng tiến độ và thường xuyên kiểm tra, đôn đốc,
giám sát việc tổ chức thực hiện các nội dung của Kế hoạch này.
c) Phân công đầu mối chuyên trách, chuyên nghiệp để kịp thời giải quyết các
khó khăn, vướng mắc, kiến nghị của doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh
trong phạm vi ngành, lĩnh vực, địa bàn được giao quản lý hoặc đề nghị cơ quan
có thẩm quyền giải quyết.
2. Công tác theo dõi, báo cáo:
a) Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối
hợp với các Sở, ban, ngành, cơ quan liên quan và UBND các
huyện, thành phố đôn đốc, kiểm tra tình hình triển khai thực hiện Kế hoạch này,
kịp thời báo cáo UBND tỉnh những vấn đề phát sinh; thực hiện sơ kết, đánh giá
tình hình thực hiện Kế hoạch này đến hết năm 2021, báo cáo UBND tỉnh trong
tháng 01 năm 2022.
b) Các Sở, ban, ngành, cơ quan liên
quan và UBND các huyện, thành phố có trách nhiệm xây dựng
kế hoạch của cơ quan, đơn vị mình để triển khai thực hiện và báo cáo tình hình
thực hiện Kế hoạch này cho Ủy ban nhân dân tỉnh (thông qua Sở Kế hoạch và Đầu
tư) trước ngày 20/12/2021.
3. Trong quá trình triển khai thực hiện Kế hoạch
này, nếu có phát sinh khó khăn, vướng mắc vượt thẩm quyền thì các Sở, ban,
ngành, cơ quan liên quan và Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố chủ động báo
cáo UBND tỉnh (thông qua Sở Kế hoạch và Đầu tư) để kịp thời chỉ đạo thực hiện
theo quy định.
Trên đây là Kế hoạch về việc hỗ trợ
doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh trong bối cảnh dịch Covid-19 trên địa
bàn tỉnh Kiên Giang, yêu cầu Giám đốc (Thủ trưởng) các Sở, ban, ngành, đoàn thể
cấp tỉnh; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố khẩn trương triển khai thực hiện./.
Nơi nhận:
- Thường trực Tỉnh ủy;
- Thường trực HĐND tỉnh;
- Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh;
- CT và các PCT UBND tỉnh;
- Các Sở, ban, ngành, đoàn thể cấp
tỉnh;
- UBND các huyện, thành phố;
- Cổng thông tin điện tử tỉnh;
- Công báo tỉnh;
- LĐVP, P. KT, P.TH;
- Lưu: VT, tmchau, “HT”.
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Đức Chín
|