ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BÌNH THUẬN
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 1708/KH-UBND
|
Bình Thuận, ngày
13 tháng 5 năm 2024
|
KẾ HOẠCH
THỰC HIỆN ĐỀ ÁN “HỖ TRỢ HỌC SINH, SINH VIÊN KHỞI NGHIỆP ĐẾN
NĂM 2025” NĂM 2024
Căn cứ Quyết định số
228/QĐ-BLĐTBXH ngày 06/3/2024 của Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội
về việc phê duyệt Kế hoạch triển khai Đề án “Hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi
nghiệp đến năm 2025” năm 2024; Kế hoạch số 207/KH-UBND ngày 16/01/2020 của Ủy
ban nhân dân tỉnh về việc thực hiện Đề án “Hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp
đến năm 2025” trên địa bàn tỉnh.
Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế
hoạch thực hiện Đề án “Hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp đến năm 2025” năm
2024, cụ thể như sau:
I. MỤC ĐÍCH,
YÊU CẦU
1. Tiếp tục đẩy mạnh
công tác truyền thông về khởi nghiệp nhằm nâng cao nhận thức, thúc đẩy tinh thần
khởi nghiệp và tự tạo việc làm cho học sinh, sinh viên giáo dục nghề nghiệp;
trang bị các kiến thức, kỹ năng về khởi nghiệp giúp học sinh, sinh viên tự tin,
chủ động, sáng tạo trong việc khởi nghiệp, chủ động tìm việc làm, tự tạo việc
làm sau khi tốt nghiệp.
2. Nâng cao năng lực các
cơ sở giáo dục nghề nghiệp về công tác đào tạo, bồi dưỡng, rèn luyện học sinh,
sinh viên và hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp, tự tạo việc làm.
3. Tạo môi trường hỗ trợ
học sinh, sinh viên khởi nghiệp; tạo điều kiện để học sinh, sinh viên hình
thành, hiện thực hóa các ý tưởng, dự án khởi nghiệp và tự tạo việc làm sau khi
tốt nghiệp.
4. Việc triển khai thực
hiện Kế hoạch được tổ chức rộng khắp trong các địa phương và trong các cơ sở
giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh; đảm bảo thực hiện hiệu quả, tránh lãng
phí, hình thức.
II. ĐỐI TƯỢNG
1. Học sinh, sinh viên
đang học tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh.
2. Cán bộ, nhà giáo, người
làm công tác hỗ trợ học sinh, sinh viên trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp
trên địa bàn tỉnh.
III. NHIỆM VỤ,
GIẢI PHÁP
1. Tiếp tục đẩy mạnh công
tác thông tin, truyền thông
- Tổ chức tuyên truyền, giáo dục
khởi nghiệp cho học sinh, sinh viên thông qua các hoạt động giáo dục; các video
clip giới thiệu về mô hình hỗ trợ khởi nghiệp của đơn vị, phóng sự, hình ảnh, ấn
phẩm tuyên truyền về khởi nghiệp; qua tài liệu và các phương tiện truyền thông.
- Tổ chức tuyên dương, khen thưởng,
tôn vinh các tập thể, cá nhân có đóng góp tích cực cho hoạt động khởi nghiệp của
học sinh, sinh viên các cơ sở giáo dục nghề nghiệp thông qua hoạt động tổng kết,
đánh giá thực hiện Kế hoạch năm 2024 và đánh giá, trao giải tại các cuộc thi.
2. Tham gia cuộc thi “Ý
tưởng khởi nghiệp học sinh, sinh viên giáo dục nghề nghiệp” năm 2024 - Startup
Kite 2024.
3. Tham gia Ngày hội khởi
nghiệp quốc gia học sinh, sinh viên giáo dục nghề nghiệp năm 2024.
4. Tham gia các hội nghị, hội
thảo, diễn đàn
- Tham gia các hội nghị, hội thảo
về khởi nghiệp, kết nối doanh nghiệp, nhà đầu tư hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi
nghiệp.
- Tham gia Diễn đàn kiến tạo khởi
nghiệp trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp.
- Phối hợp tổ chức các chương
trình giao lưu, tọa đàm về khởi nghiệp cho học sinh, sinh viên tại các cơ sở
giáo dục nghề nghiệp.
5. Tổ chức đào tạo, tập huấn,
bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng khởi nghiệp
- Tổ chức tập huấn, bồi dưỡng
cán bộ, nhà giáo, người làm công tác tư vấn, hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi
nghiệp trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp.
- Tổ chức đào tạo, tập huấn kiến
thức, kỹ năng về khởi nghiệp cho học sinh, sinh viên trong các cơ sở giáo dục
nghề nghiệp.
- Khuyến khích các cơ sở giáo dục
nghề nghiệp xây dựng chuyên đề khởi nghiệp và đưa vào chương trình đào tạo theo
hướng bắt buộc hoặc tự chọn để phù hợp với thực tiễn.
- Tăng cường tổ chức các hoạt động
giao lưu, hội thảo trao đổi, học tập kinh nghiệm về đào tạo khởi nghiệp trong
nhà trường cho đội ngũ làm công tác tư vấn, hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi
nghiệp.
6. Tạo môi trường hỗ trợ học
sinh, sinh viên khởi nghiệp và tìm kiếm ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp của học
sinh, sinh viên trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp
- Phối hợp với các doanh nghiệp
tổ chức các hoạt động giao lưu, khởi nghiệp; tổ chức các hoạt động thực tập, trải
nghiệm tại doanh nghiệp để tạo điều kiện cho học sinh, sinh viên được tiếp cận
với các hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.
- Khuyến khích cơ sở giáo dục
nghề nghiệp xây dựng trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp, tạo không gian khởi nghiệp
dùng chung cho học sinh, sinh viên trong nhà trường; thành lập các câu lạc bộ
nghiên cứu khoa học, đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp cho học sinh, sinh viên
trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp.
7. Hỗ trợ nguồn vốn cho các
dự án, ý tưởng khởi nghiệp của học sinh, sinh viên các cơ sở giáo dục nghề nghiệp
- Cơ sở giáo dục nghề nghiệp chủ
động bố trí nguồn vốn hỗ trợ ý tưởng, dự án khởi nghiệp của học sinh, sinh
viên.
- Tìm kiếm, kết nối với các
doanh nghiệp hỗ trợ nguồn vốn cho các dự án, ý tưởng khởi nghiệp của học sinh,
sinh viên và các hoạt động triển khai công tác hỗ trợ khởi nghiệp tại cơ sở.
8. Tổ chức quản lý, điều
hành
- Thực hiện tiêu chí đánh giá
các cơ sở giáo dục nghề nghiệp hỗ trợ khởi nghiệp.
- Kiểm tra, đôn đốc, giám sát,
theo dõi việc triển khai Kế hoạch năm 2024 tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp
trên địa bàn tỉnh.
IV. KINH PHÍ
THỰC HIỆN
1. Nguồn ngân sách chi sự
nghiệp giáo dục và đào tạo; nguồn kinh phí lồng ghép với các chương trình, đề
án về giáo dục và đào tạo, khoa học và công nghệ, hỗ trợ khởi nghiệp và các nguồn
tài chính hợp pháp khác (nếu có).
2. Nguồn thu hoạt động sự
nghiệp; Quỹ hỗ trợ học sinh, sinh viên; Quỹ phát triển hoạt động sự nghiệp của
các cơ sở giáo dục nghề nghiệp.
3. Nguồn tài trợ, hỗ trợ
của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước; các nguồn vốn xã hội hóa khác.
V. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Sở Lao động - Thương binh
và Xã hội
- Chủ trì, phối hợp với các sở,
ngành liên quan triển khai Kế hoạch năm 2024 trên địa bàn tỉnh.
- Chỉ đạo, đôn đốc, theo dõi việc
triển khai thực hiện Kế hoạch năm 2024 tại các địa phương và các cơ sở giáo dục
nghề nghiệp trong tỉnh.
- Tổng hợp các hoạt động khởi
nghiệp tại các địa phương và các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh
báo cáo Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (qua Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp)
trước ngày 30 tháng 11 năm 2024.
2. Sở Kế hoạch và Đầu tư: Phối
hợp Hiệp hội doanh nghiệp, các sở, ngành liên quan vận động doanh nghiệp tham
gia các hoạt động đào tạo, hỗ trợ nguồn vốn hỗ trợ cho các dự án, ý tưởng khởi
nghiệp của học sinh, sinh viên tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp; tạo điều kiện
để học sinh, sinh viên trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp tham quan, thực tập,
trải nghiệm tại doanh nghiệp.
3. Sở Tài chính: Căn cứ
vào quyết định giao dự toán của cơ quan có thẩm quyền về kinh phí chi thực hiện
Kế hoạch năm 2024 trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, Sở Tài chính thực hiện
nhập, phê duyệt phân bổ dự toán trong phạm vi quản lý cho các cơ quan, đơn vị,
địa phương theo quy định của chế độ kế toán nhà nước áp dụng cho Tabmis và quy
trình nghiệp vụ.
4. Sở Thông tin và Truyền
thông: Chỉ đạo và hướng dẫn các cơ quan tuyên truyền và hệ thống thông tin
cơ sở tăng cường thông tin, tuyên truyền về các chính sách hỗ trợ học sinh,
sinh viên khởi nghiệp đến các địa bàn dân cư.
5. Báo Bình Thuận, Đài Phát
thanh - Truyền hình Bình Thuận: Xây dựng các chuyên trang, chuyên mục tuyên
truyền về học sinh, sinh viên khởi nghiệp.
6. Đề nghị Tỉnh Đoàn
- Tổ chức các hoạt động tuyên
truyền, nâng cao nhận thức, ý thức, tinh thần khởi nghiệp, lập nghiệp trong
đoàn viên, thanh niên và thiết lập, khai thác có hiệu quả các kênh thông tin,
truyền thông tư vấn, hướng nghiệp, khởi nghiệp từ hệ thống Đoàn Thanh niên.
- Phối hợp với Sở Lao động -
Thương binh và Xã hội và các sở, ngành liên quan tổ chức các hoạt động hỗ trợ,
tư vấn hướng nghiệp, hướng dẫn học sinh, sinh viên các kỹ năng khởi nghiệp, lập
nghiệp.
- Phối hợp với Hội Doanh nhân
trẻ Bình Thuận tổ chức cho học sinh, sinh viên tham quan các công ty, doanh
nghiệp, dự án hoặc các mô hình khởi nghiệp của hội viên Hội Doanh nhân trẻ.
7. Ủy ban nhân dân các huyện,
thị xã, thành phố
- Chỉ đạo các phòng chuyên môn,
nghiệp vụ, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên trực thuộc thực
hiện các nội dung của Kế hoạch năm 2024; lồng ghép các hoạt động của Kế hoạch với
các chương trình, đề án hỗ trợ khởi nghiệp tại địa phương.
- Phối hợp chặt chẽ với Sở Lao
động - Thương binh và Xã hội để triển khai các chương trình, hoạt động theo Kế
hoạch này.
8. Các các cơ sở giáo dục
nghề nghiệp
- Chủ động phối hợp với các cơ
quan, đơn vị liên quan triển khai các nội dung hoạt động của Kế hoạch năm 2024.
- Tổng hợp kết quả hoạt động hỗ
trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp của đơn vị vào báo cáo cuối năm và báo cáo
về Sở Lao động - Thương binh và Xã hội trước ngày 25 tháng 11 năm 2024.
Ủy ban nhân dân tỉnh đề nghị
các cơ quan, đơn vị liên quan và các địa phương căn cứ chức năng, nhiệm vụ được
giao, chủ động phối hợp, tổ chức triển khai thực hiện Kế hoạch đảm bảo./.
Nơi nhận:
- Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội;
- Chủ tịch, PCT UBND tỉnh (Đ/c Đăng);
- Các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh;
- Tỉnh Đoàn;
- Báo Bình Thuận, Đài PT-TH Bình Thuận;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- Các cơ sở giáo dục nghề nghiệp;
- Lưu: VT, KGVXNV, Thương.
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Phan Văn Đăng
|